Tối mùng 4 tết, sau khi cơm nước đã xong xuôi, tôi cùng mấy đứa bạn lại hẹn nhau ở quán nét cũ. Cả tết đến tận hôm nay chúng tôi mới có dịp gặp nhau. Cái quán nét cũ chỉ là một cái cớ nho nhỏ để chúng tôi lê chân ra khỏi nhà trong cái tiết trời lạnh giá này…
Quán nét cỏ không đến nỗi quá cũ kĩ! Gần Full hết máy! Máy thì vẫn chơi Liên Minh, Đế Chế, Dota 1… ngon lành.
Bình thường ngồi một tiếng có 4 nghìn, tết nhất tăng lên 5 nghìn nhưng với chúng tôi việc đấy chẳng quan trọng, quan trọng là ở đây không ai hút thuốc!
Vừa ngồi nói chuyện vừa chơi mấy trận Liên Minh giải trí (tôi cũng vừa test thử Kalista đi sp cũng vui phết).
Gần 10h chúng tôi chia tay nhau và hẹn nhau trưa hôm sau tụ tập ở nhà Snoop Dũng (mỗi năm một biệt danh mới, năm ngoái là Đô Rê Dũng) để ăn cơm. Ai cũng nhất trí cao vì gần hết tết rồi chẳng còn phải đi chúc tết họ hàng gì nữa!
Đi lướt qua dãy máy để về thì tôi bỗng thấy một anh bạn đang chăm chú chơi, trên màn hình là một màu vàng đậm đặc trưng của GTA San Andreas.
Tôi bất giác đứng lại xem vì cảm thấy một cái cảm giác quen thuộc ghê gớm. Xem tầm được 10p thì phải về vì lũ bạn đã cáu mù lên rồi!
Tối khi đã yên vị ở nhà mà đầu tôi vẫn miên man về những kỉ niệm với GTA San Andreas, huyền thoại, một tựa game huyền thoại…
San Andreas nói riêng và dòng GTA nói chung sẽ chưa và chắc là sẽ không bao giờ là một dòng game mang tính giáo dục, mà chí ít nghĩ đến việc khiến nó đỡ bạo lực hơn đã là rất khó rồi (cái tên Grand Theft Auto đã nói nên tất cả).
Thế nhưng nếu bỏ qua những thứ ấy sang một bên thì chúng ta có gì?
Với tôi thì đó là một trải nghiệm tuyệt vời và còn trên cả tuyệt vời… được làm những thứ mà ngoài đời không thể |_(“/)_|
Bối cảnh của game đó là… We dem boyz của Wiz Khalifa
Cưỡi xe X game…
Lái xe tank ngoài đường…
“…Just another day…” – Nate Dogg –
Ghé thăm căn cứ bí mật của chính phủ, chào mừng đến với Area 69…
Jetpack huyền thoại…
Và tất nhiên rồi những Mission khó V** C** L**:
Nếu ở Dark Souls ta phải quen dần với: YOU DIED…
… thì đến với San Andreas sẽ là: MISSION FAIL (được cái là những mission này không khó theo kiểu bất công, mà khó theo kiểu thử thách).
Nhiệm vụ đầu tiên có thể nói là nhiệm vụ có phần mấu chốt nhất và có thể là lời giải cho gần hết những nhiệm vụ khó nhằn về sau đó chính là:
Mission: Learning to fly
Đúng như cái tên của nhiệm vụ, game sẽ hướng dẫn cho chúng ta làm sao để có thể lái máy bay (mà không cần bằng lái). Chúng ta chỉ đơn giản là làm theo hướng dẫn và đi hết vòng tròn Corona này đến Corona khác (Damn Corona).
Nghe có vẻ đơn giản nhỉ! Nhưng mà không đâu, cơ chế lái cực kì phức tạp, chưa kể game còn bắt bạn diễn xiếc trên bầu trời nữa…
Nếu bạn nghĩ vượt qua mission này có thể khiến các nhiệm vụ yêu cầu lái máy bay về sau sẽ đơn giản hơn, thì câu trả lời đơn giản là không, game sẽ tiếp tục vả vào mặt bạn…
Mission: OG Loc
Chẹp nếu như mà mọi người còn nhớ về cái nhiệm vụ Follow the damn train thì…
Quên Big Smoke đi nhá vì OG Loc còn khiến tôi cảm thấy cáu tiết hơn rất nhiều…
Nhiệm vụ của chúng ta đơn giản là đến đón Loc rồi đưa Loc đến nhà đứa bạn, rồi đưa bạn bỗng nhiên cưỡi xe máy bỏ chạy và ta phải đèo Loc đuổi theo (tất nhiên cũng bằng xe máy). Nhân tiện thì ông bạn của Loc là một quái xế với những pha lượn lách như phim. Sẽ không sao nếu như bạn cũng là một quái xế nhưng tiếc là tôi lại là một quái xế dởm thành ra liên tục Mission Fail. Cái đáng nói là quãng đường đi về nhận lại nhiệm vụ và đi đến đón Loc rất rất dài và nếu Mission Fail nhiều thì việc mất gần một tiếng chỉ để ngồi trên xe và đi đến chỗ làm nhiệm vụ là điều rất bình thường. Và tôi đã Misstion Fail nhiều đến mức game cho tôi fast travel đến chỗ đón Loc luôn (một điều cực kì hiếm gặp). Nhiệm vụ này đã cho tôi thấy rằng chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng khiến ta phải trả giá đắt thế nào!
Mission: Robbing Uncle Sam
Thêm một nhiệm vụ nữa cho thấy các cơ chế trong GTA San Andreas phức tạp (và khó thành thục) như thế nào…
Nhiệm vụ của chúng ta là đột nhập vào một kho hàng và trong khi anh bạn Ryder đứng trông chừng các anh lính cuối tuần (Weekend soldiers) thì ta tranh thủ lái xe rỡ hàng để khuân đồ lên xe. Ta phải đem 6 cái hòm lên xe. Và trong khi ta đang loay hoay xem lái xe kiểu gì, nâng lên đặt xuống thế nào, làm rơi hòm rồi mắc kẹt xe… thì các anh lính cuối tuần tấn công mặc dù bắn như mơ ngủ nhưng mà anh bạn Ryder thì vẫn giơ mặt ra cho chúng nó bắn…Thế nên là không nhanh để mà đi thì anh Ryder sẽ ngỏm mà anh Ryder ngỏm thì Mission Fail!
Mission: N.O.E
Sau khi tốt nghiệp lớp dạy lái máy bay (không cần bằng lái) thì đây sẽ là nhiệm vụ đầu tiên mà game vả vào mặt người chơi…
Nhiệm vụ của chúng ta đơn giản là lái máy bay đến chỗ hẹn rồi bay về. Nhưng vấn đề ở đây là phải bay dưới tầm của radar, thế nghĩa là bay thấp ngang tầm cây, núi và chấp nhận việc phải né tránh hàng đống chướng ngại vật. Và nếu tay lái của ta chưa đủ chắc thì Mission Fail là cái chắc.
Sao, lái ra biển để tránh chướng ngại vật á? Chẹp không được đâu tôi thử rồi, khoảng thời gian giới hạn chỉ có thể cho ta dư vài phút để đi một vòng (thẳng đến điểm hẹn và quay về mà thôi).
Mission: New model army
Bạn nghĩ sao nếu chúng ta chơi một game mà trong game đó ta lại được chơi một game khác, hay mà đúng không? Nhưng mà với New model army thì không. Với nhiệm vụ này tôi đã tự hỏi bản thân “tôi đang chơi cái đ** gì thế này!” Xin chúc mừng, chúng ta lại tiếp tục được điều khiển máy bay và tiếp tục giới hạn thời gian!
Mission: Supples lines
Đây chắc là nhiệm vụ khiến tôi cáu tiết nhất và mất nhiều thời gian để hoàn thành nhất (hơn 2 tiếng đồng hồ cho cái nhiệm vụ này).
Lái máy bay (tất nhiên rồi) và còn tệ hơn là lái máy bay đồ chơi nhưng vẫn có súng ống tên lửa đàng hoàng vì mục tiêu của chúng ta tiếp cận và thủ tiêu các mục tiêu ở các địa điểm khác nhau (và ở rất xa nhau).
Supples lines có một chút gì đó giống nhiệm vụ N.O.E khi bắt ta phải đi khá xa giữa các mục tiêu với một lượng nhiêu liệu có hạn và phải tránh rất nhiều chướng ngại vật. Và nếu không muốn tránh chướng ngại vật hoặc không thể cho máy bay đồ chơi bay lên quá 5 phút như tôi (đâm vào tường, đèn giao thông, cây,…) thì tốt nhất nên cho máy bay đi trên đường và phải chấp nhận…
Đâm vào xe ô tô, xe máy khác (phần nhiều là đến mục tiêu cuối máy bay đồ chơi sẽ bốc khói và nổ trước khi có thể hoàn thành nhiệm vụ) hoặc là vừa đi vừa bắn vào xe mục tiêu đến quá gần lùi không kịp, xe nổ và máy bay đồ chơi cũng cháy theo và lại Mission Fail…
Với 5 mục tiêu (không đứng yên và còn ở xa nhau) thì việc hạ ngon lành 4 mục mục tiêu đầu nhưng đến mục tiêu cuối thì máy bay hết nhiên liệu hay máy bay nổ đủ để khiến người chơi sôi tiết đến cùng cực.
…
Cách đây hơn chục năm khi ngồi chơi GTA San Andreas tôi đã mơ ước rằng một ngày nào đó có những tựa game như này nhưng mà đồ họa đẹp hơn, NPC có sức sống hơn,… Và sau hơn một chục năm khi mà đồ họa game gần chạm đến mức như thật, tôi lại ngồi đây mơ ước về một tựa game nào đó có thể cho tôi cái cảm giác hưng phấn như GTA San Andreas ngày nào!