Hob – Game tiêu biểu cho nghệ thuật kể chuyện không lời

Zubazu 01.08.2022

Nếu nói đến những game không sử dụng bất cứ một câu chữ nào trong game hay như một số người gọi là game có yếu tố kể chuyện không lời thì sẽ là một thiếu sót lớn nếu như danh sách không có Hob – một tựa game vô cùng đặc biệt với không một lời thoại hay văn bản nào thế nhưng vẫn đủ sức để truyền tải một câu chuyện có chiều sâu kéo dài xuyên suốt trong hơn 10 giờ đồng hồ.

Về cái duyên tôi đến với Hob có lẽ phần lớn đến từ cái hình đại diện mô tả góc nhìn từ phía sau một cậu bé với cánh tay máy. Tôi cực kì tò mò về nguồn gốc cái cánh tay to tổ bố của cậu. Bối cảnh xung quanh nơi cậu đứng cũng cực kì nên thơ giống như đang chuẩn bị khám phá một vùng đất mới và đầy hứa hẹn. Và cho đến khi xem qua gameplay rồi được biết rằng được Runic games phát triển thì tôi đã có cho mình quyết định cuồi cùng. Tôi cực kì thích phong cách đồ hoạ của Torchlight 2 – một game tôi từng chết mê chết mệt. Tin vui là Hob vẫn giữ được phong cách đồ hoạ đặc trưng và có khi còn đẹp và hoàn thiện hơn rất nhiều.


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Trải nghiệm của tôi đối với Hob phải nói là gần như hoàn hảo. Không quá dài, không quá ngắn vì với khoảng hơn 10 giờ chơi (có lẽ quanh quẩn đâu đó từ 12-15 tiếng nếu như muốn thu thập tất cả các vật phẩm) thì Hob gói gọn trong vừa xinh một tuần với tuần suất chơi khoảng 2 tiếng mỗi ngày của tôi.

Bạn cứ tưởng tượng thế này: sau một ngày dài vất vả, bạn về nhà rồi tập thể dục, tắm rửa, nấu cơm, ăn cơm, xem thời sự, rửa bát, gọi về cho gia đình, nhắn tin tán gẫu với nhóm bạn, rồi bạn nhận ra bạn có khoảng đâu đó 2 tiếng trước khi check lại lịch làm việc ngày mới và đọc sách rồi đi ngủ. Bạn muốn sử dụng 2 tiếng đó để chơi game mà đặc biệt là một game gì đấy nhìn đáng yêu một chút và phải đơn giản không quá nặng đầu, không quá Drama vì cuộc sống bình thường của bạn đã quá nhiều Drama rồi. Thì… tin tôi đi Hob là một sự chọn đáng để bạn phải cân nhắc.

Về ganeplay của Hob có thể tóm gọn lại trong 3 điểm chính như sau: Khám phá, giải đố và chiến đấu

Về mặt khám phá:

Thế giới của Hob làm một thế giới vô cùng đặc biệt khi đó là sự giao thoa giữa công nghệ tiên tiến và thiên nhiên hoang dã. Một thế giới rất rộng lớn với các khu vực được liên kết với nhau một cách chặt chẽ. Ta có thể thấy ở đây những cỗ máy cơ khí phức tạp thế nhưng xen giữa chúng là cả một hệ sinh thái của thảm thực vật và những chủng loài động vật như bước ra từ truyện cổ tích sinh sôi nảy nở.

Và một tựa game đẹp đến như vậy thế nhưng góc máy quay lại đặt góc nhìn chếch từ trên xuống có vẻ như khá khó để có thể có một cái nhìn toàn cảnh. Hiểu được nhược điểm đó nhà phát triển đã tạo ra những khu vực đặc biệt trên khắp bản đồ. Tại đây nhân vật có thể dừng lại ngồi nghỉ ngắm nghía cảnh vật và góc máy quay cũng thay đổi tạo ra những khung cảnh phải nói là tuyệt đẹp dành cho những những người chơi muốn screenshot để làm kỉ niệm.

Và trong cái thế giới nên thơ đấy ta cũng có thể tìm thấy rất nhiều những vật phẩm giúp tăng những chỉ số cho nhân vật như đá đỏ tăng máu, lõi năng lượng tăng năng lượng cho cánh tay máy,… rồi thì rương báu chứa những skill đặc biệt hoặc những vật phẩm cần thiết để cộng skill rồi thì những mảnh kiếm của những tiền nhân để có thể đúc thành những thanh kiếm mới. Tất cả những thứ đó được thiết kế rải rác kháp trên bản đồ và nhiều vị trí được ẩn đi một cách khéo léo hoặc đơn giản là cần tìm ra những đường mòn lối tắt đặc biệt. Cũng vì map của Hob khá rộng thế nên để tiết kiệm thời gian để tránh việc phải đi đi lại giữa các khu vực nhà phát triển có đưa theo vào cơ chế tương tự như fast travel nhưng tinh tế hơn đó là đi thang máy ở một số vị trí nhất định phân bố đều ở các khu vực không quá nhiều để tránh người chơi lạm dụng.

Bên cạnh đó còn những căn hầm bí mật lưu giữ những thông tin cũng bí mật không kém (sẽ nói tiếp trong phần sau) mà chỉ khi tìm đủ những mảnh kiếm của những tiền nhân để có thể đúc thành những thanh kiếm mới thì mới có thể mở khóa được.

Về mặt giải đố:

Hob có cơ chế giải đố khá đơn giản thế nhưng lại thiên về sự khéo léo và phản xạ nhiều hơn và trong đó cánh tay máy của nhân vật chính đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.

Đi theo diễn biến mạch truyện cánh tay máy dần dần được nâng cấp thêm những tính năng mới như nộ đấm để phá những bức tường mỏng mở ra những lối đi tắt, pha giáp; từ trường để đu bám lên một số vật thể hoặc phá những mảnh giáp đặc biệt của kẻ địch rồi thì Teleport.

Ngoài lề một chút có một điểm vể chủng tộc của nhân vật chính có lẽ thuộc về một chủng loài phát triển rất cao và đã tiến hóa bằng cách hòa hợp với máy móc giống như thế giới của họ. Thể hiện ở việc họ có đôi mắt phát sáng và khả năng cấy ghép các bộ phận thay thế bằng máy móc.

Về mặt chiến đấu:

Với tần xuất chạm trán không quá nhiều thế nhưng cũng phải nói cơ chế chiến đấu của Hob vô cùng thú vị và cũng không kém phần thử thách. Skill đa dạng rồi thì kẻ địch cũng nhiều không kém với những cách thức tham chiến cũng rất khác nhau: một bầy chó sói sẽ lấy lợi thế áp đảo về mặt quân số; một bầy bọ sẽ cấu rỉa từ xa trong khi cơ động và khó bắt; Sonic hoá thành quả bóng tấn công nhanh; lính gác có khiêng phòng thủ và giáo tầm tấn công rộng; bố già thì ngồi một chỗ trên cao ném bọ nổ rồi thì pháp sư, người máy bảo vệ và tất nhiên có những kẻ địch to lớn hơn cho đến cực bự có thể hạ đo ván người chơi nếu như không kịp né với một chuỗi chiêu dài đầy cuồng nộ;…


Nghệ thuật kể chuyện không lời:

Khi bắt đầu có cái nhìn sâu hơn về Hob và về các yếu tố kể chuyện không lời thì điều đầu tiên chúng ta hãy nhìn lại những bộ phim hài của Charlie Chaplin và Mr.Bean. Từ đó chúng ta có thể rút ra những yếu tố cơ bản của cách truyền tải một câu chuyện mà không cần phải dùng đến câu chữ:

⁃ Tình tiết

⁃ Âm thanh

⁃ Và cuối cùng quan trọng nhất: ngôn ngữ cơ thể

Và trong Hob có đầy đủ những yếu tố kể trên tuy chưa đạt đến tầm đỉnh cao thế nhưng các yếu tố đều được khai thác rất tốt.

Về mặt âm thanh: có lẽ là điểm yếu lớn nhất của Hob. Không phải vì những bản nhạc nền tệ, chúng khá hay và hợp với bối cảnh khi mà tạo cho người nghe cảm giác lúc thì bí ẩn lúc thì cực kì thư giãn thế nhưng chúng lại xuất hiện qua ít ỏi (không biết có phải do hạn chế về mặt kinh phí hay không) mà phần lớn trường đoạn chỉ có âm nền môi trường như tiếng gió, tiếng chim, tiếng nước chảy mặc dù chúng cũng góp phần tạo nên một bầu không khí đầy sự sống và cảm giác được hòa mình cùng với thiên nhiên. Thế nên về tổng thể âm nhạc của Hob chỉ ở mức ổn và chấp nhận được thế nhưng nếu làm tốt hơn thì trải nghiệm của người chơi sẽ còn thăng hoa hơn rất nhiều.

Về mặt ngôn ngữ cơ thể: đây có lẽ là điều mà Hob làm cực kì tốt đặc biệt là với những nhân vật có vai trò dẫn dẵn nhân vật chính trong hành trình phiêu lưu khám phá. Chỉ cần một vài động tác đơn giản như một cái chỉ tay, một góc đứng nhìn về một phía cùng một góc lia màn hình cực đẹp và thể là đủ để nhân vật chính của chúng ta biết mình cần phải đi đến đâu và cần phải làm gì. Chưa dừng lại ở đó ngôn ngữ cơ thể còn đóng góp một vai trò cực kì quan trọng giống như một bước đệm vững chắc để cho những tình tiết của game được diễn ra rất mượt mà, logic và có điểm nhấn với những đoạn cutscene in game liền mạch. Thật tuyệt vời phải không! Thế nhưng để mà hiểu hết về câu chuyện mà Hob muốn truyền tải cũng có nhiều thách thức vì như đã nói ở trên Hob không dùng bất cứ một lời thoại hay văn bản nào.


Mỗi người sau khi trải nghiệm xong Hob đều có cho mình những cái nhìn khác nhau có người nói rằng Hob gần như không có cốt truyện, có người thì cũng lờ mờ thấy được sự cuốn hút của câu chuyện và tôi cũng có cho một góc nhìn riêng cho riêng bản thân mà tôi thực sự muốn chia sẻ.

Nếu chưa chơi Hob thì hãy trải nghiệm ngay đi rồi hãy cùng tôi đào sâu vào nội dung và câu chuyện mà Hob muốn tải trong bài viết sắp tới…

To be continued…

Cùng Series

Zubazu

Chủ xị

  

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!