Cursed Mountain, ngọn núi nguyền rủa

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Sau vài ngày mò mẫm tựa game này thì cuối cùng tôi cũng đã hoàn thành nó. Đánh giá một cách trung thực thì tựa game này vốn lúc đầu chỉ được làm cho máy Nintendo Wii nên tôi cũng chưa nghĩ xa xôi lắm. Nhưng cái tôi tiếc là giá như họ tập trung tựa game này cho một hệ máy khác hoặc thiết kế tốt hơn thì trải nghiệm sẽ là tuyệt đối. Tiếp tục đi theo phong cách Survival Horror – Đây là Cursed Mountain.


Đừng bận tâm khuôn mặt đó (ai thích thì lấy chế làm meme được đấy). Game từ năm 2009 mà lại còn tập trung làm cho máy Wii nên không đòi hỏi gì nhiều được. Quá trình phát triển game khá là dài và gồm nhiều người tham gia. Chúng ta có một studio làm game đến từ Áo và sự hỗ trợ đắc lực của người có kinh nghiệm là Deep Silver, ý tưởng chính của game đó là thử một hướng đi vẫn còn khá mới vào thời điểm đó – những tín ngưỡng của Phật Giáo Tây Tạng và những dãy núi cao ngút của Himalaya, nơi những nhà leo núi thường thám hiểm cũng như các đền chùa của các nhà sư. Bọn họ quyết định chơi liều đó là tự tập tành làm các nhà leo núi, thám hiểm và khám phá địa hình của các ngọn núi ở khắp các nơi, học về Phật Giáo – đặc biệt là Tôn Đạo của các thiền sư từ Himalaya, tham quan vùng bản địa… Kết quả cho ra là họ đúc kết được khá nhiều thứ để đưa vào game, điều này khiến cho phong cách của game đóng một vai trò khá tốt, có lẽ điểm chết là nằm ở gameplay là chính, nó ra sao thì tôi sẽ sớm đi vào đề nhanh luôn.

Cá nhân thì khi chơi tựa game tôi vẫn thấy có một sức hút khá kì lạ, có lẽ người Á Đông thì hợp Phật Giáo hơn nhỉ? Cho nên ngay từ khi vào game, nhìn thấy một thị trấn trải dài không bóng người, sương mù và cái không khí lạnh trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết (tôi suýt nữa mở mồm ra nói nó nên có thêm làn sương mù hay tuyết rơi như một thói quen khó bỏ).


Gameplay và Audio

Bạn sẽ được phiêu lưu theo lối các màn chơi, ở mỗi một màn chơi nó sẽ đưa bạn đi đến những địa điểm khác nhau, nơi bạn khám phá tự do những thị trấn, ngôi làng hay đình, đền chùa của người Tây Tạng. Vì bạn là một nhà leo núi thám hiểm nên khỏi phải lo về mô tuýp nhân vật, main không hẳn là quá bá hay kiểu anh hùng mà bạn gặp trong các kiểu game hành động nhưng anh ta bù lại, có sức bền, có sức mạnh cả về thể lẫn trí (là lí do tại sao anh ta gặp cả tấn thứ quỷ quái nhưng lại vẫn quyết định đi tiếp thay vì từ bỏ trong khi có thể).


Bạn sẽ sớm có vũ khí đầu tiên và quen thuộc, cây rìu cuốc mà họ sử dụng trong leo núi, chỉ khác là lần này, nó bằng cách nào đó đã được niệm chú và ấn bằng “Phật Pháp” – có thể sử dụng để chiến đấu với các linh hồn thù địch – những linh hồn mà đạo giáo giải thích rằng đó là họ giận dữ, gào thét vì bị kẹt lại ở Bardo – thế giới linh hồn của những người bị kẹt giữa trần gian và cõi kia. Vì thế, họ trở thành những lời nguyền, sự trừng phạt giáng xuống trần gian do những kẻ đã “vi phạm” những quy luật của cõi Niết Bàn (liên quan đến cốt truyện nên thôi không mở mồm nữa). Bình thường, bạn sẽ cứ phiêu lưu, khám phá, chiêm ngưỡng cảnh quan – cứ yên tâm là chưa đến mức Walking Sim đâu, tiết tấu game sẽ càng ngày càng nhanh dần qua từng màn và bạn sẽ sớm chạm trán các hồn ma ngay thôi. Combat của game có lẽ là chưa được trau chuốt cho lắm – tôi sẽ không có bất cứ vấn đề gì nếu như trong studio thật sự có ai đó nghiên cứu kĩ máy Wii rồi so sánh nó với PC, bởi vì combat của game vẫn khá là “dễ” nếu như bạn biết cách chơi, Eric có thể làm một đòn combo ba lần chém rìu và hễ cứ trúng kẻ địch nào thì chúng nhận sát thương và sẽ bị interupted, tức là khi chúng đang định tấn công bạn thì đòn của bạn vẫn có thể knockback và stop chúng), bạn chủ yếu chạm trán những hồn ma, những linh hồn giận dữ (khoan lấy cái máy ảnh đã, nhầm vũ trụ rồi), bạn có nhiều cách khác nhau để đối đầu chúng theo thời gian, chiếc rìu có thể được equip với các loại vũ khí thánh khác như dao hiến tế Kila, móc,… với mỗi cái sẽ có một sức mạnh và cho bạn các khả năng như kéo lấy các hồn ma, gây thêm sát thương khi đánh thường. Có một dạng cơ chế kết liễu khá độc đáo – được thiết kế cho cả chuột lẫn điều khiển máy Wii. Bạn mở “nhãn quan thứ ba” của mình, đánh thấu vào những hồn ma và tiến hành làm nghi lễ thanh tẩy (một vòng tròn ma thuật nơi bạn cố gắng nối tất cả những chấm tạo lại thành một đường hay một hình cụ thể để hoàn thành nghi lễ).


Trên đường đi bạn sẽ đồng hành cùng những que hương, nhang thơm. Khá là kì lạ đúng không? Chúng sẽ hồi máu cho bạn bằng cách tìm những miếu thờ, đền thờ và việc của bạn là thắp chúng lên, chắp tay ba vái và niệm “Nam Mô A Di Đà” và thế là thanh Health Bar của bạn sẽ hồi lại một khoảng khá lớn – khá là thú vị, tôi tự hỏi làm thế nào để luyện được Như Lai Thần Chưởng tại đây. Dễ thấy phong cách design những con ma và cái không khí, tông đen trắng mỗi khi encounter là đã được học từ “ai đó” năm xưa, chỉ khác ở chỗ phần âm nhạc ghê rợn thì game thể hiện chưa bằng người đàn anh kia, vì thế tôi tin đây cũng là một điểm chưa được mạnh ở game. Về sau game cũng sẽ bắt đầu xuất hiện các nhiệm vụ cũng như mechanic khá là “quái” và thật sự hack não bạn. Thời lượng game khá dài cho nên tôi ước giá như họ có thể tập trung redesign lại lúc đó thì chúng ta sẽ có một trải nghiệm tốt hơn. Về cốt truyện thì như thường lệ tôi sẽ không mở mồm đâu, bạn cũng sẽ phải tự đi và khám phá thôi. Âm nhạc mang âm hưởng của những chốn linh thiêng nhưng cũng không kém phần sáng tạo, họ lựa chọn phong cách vi vu và mơ hồ trong âm thanh, những tiếng chuông của những ngôi chùa, cái không khí tĩnh lặng và những làn gió mang theo những tiếng thì thầm. Phải nói là phần không khí và đặc tả của game là cực tốt thế nhưng combat và một phần thiết kế đã bóp game, khiến game không được ưu ái nhiều. Cộng thêm những giới hạn của máy Wii cho nên game cũng chưa phải thuộc hàng chất lượng nhất kể cả so với năm 2009-2010 khi đó.

Đánh giá chung

Tôi vẫn đánh giá cao game và những gì mà nó thể hiện cho dù đúng là combat của game thật sự khiến bạn cảm thấy muốn drop kể cả là đối với một người chơi gà mờ. Phong cách và âm hưởng thì lại quá tuyệt vời dù chỉ là game Wii, đó là lí do tôi nói lẽ ra họ nên chịu đầu tư và phát triển game cho những hệ máy có giới hạn cao hơn hay ít ra redesign lại một số khúc, nếu buộc phải cho điểm thì tôi xin được để con số 7.5/10.

HenryMason AKA TranVietBach
As your service.

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện