Hard Reset Redux

Khách quen

  

Ghé qua Steam trong đợt Autumn Sale lần này, cũng như các bạn, tôi đi một lượt và cố để trở thành một người mua sắm thành công, cũng cân đo đong đếm hỏi ý kiến người nọ người kia, rồi tính toán quỹ thời gian để chọn được một sản phẩm vừa sức và ưng ý nhất có thể. Sau khi từ bỏ hi vọng việc đòi Refund Warhammer Vermintide 2, thì tôi có check lại một vài cái tên mà trước đây đã từng thưởng thức. Và rồi tôi gặp lại Hard Reset Redux, một tựa game mà bản thân tôi từng chơi rất vui. Đừng hiểu nhầm, Hard Reset không phải là một game must-play hay siêu phẩm như tôi hay kêu gào ở các bài viết trước của mình. Nó đúng hơn là một trải nghiệm giải trí hiệu quả, và hiện giờ thì nó sở hữu một ưu điểm mới đó là giá cả :)). Vâng, chỉ có 19k để sở hữu một game FPS phong cách oldschool có đồ họa và gameplay ổn gói gọn trong một khoảng thời gian đủ để bạn không cảm thấy ngấy. Và đây là đôi chút về Hard Reset Redux.Hình ảnh có liên quan

Tổng quát

Hard Reset Redux là bản làm lại của tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Hard Reset (2011) được thiết kế bởi studios Flying Wild Hog. Nếu bạn không biết thì đây chính là indie studios đã làm ra tựa game Shadow Warriors mà rất nhiều game thủ Việt chúng ta  yêu thích. Bên cạch đó, nhân sự của studios này cũng được tập hợp từ rất nhiều các tài năng cũ đến từ các studios đình đám khác như CD Project Red hay City Interactice.

Game được thiết kế trên engine độc quyền của studios có tên Road Hog, và nếu ai đã chơi hai game Shadow Warriors 1 và 2 thì chắc không có gì để nghi ngờ rồi. Hard Reset là sản phẩm đầu tiên trình hàng của hãng, được chăm chút khá kĩ với một phong cách hybrid giữa FPS và RPG, lấy bối cảnh một xã hội cyberpunk. Không quá nổi đình nổi đám nhưng đối với studios, lượng bán ra của game cũng là một sự thành công, và đa phần người chơi đều có những phản ứng tích cực về nó.Kết quả hình ảnh cho Hard reset redux
Bản Redux của tựa game được công bố vào năm 2016, tức là 5 năm kể từ khi phát hành phần original. Hard Reset Redux mang đến thêm nhiều tính năng mới cho bản game cũ, thêm một vũ khí cận chiến kha hay ho, thêm phụ bản và mở rộng nội dung, thay đổi lại cách bố trí kẻ địch, giới thiệu thêm nhiều loại kẻ thù mới. Về mặt đồ họa, game đã được update lên bản mới nhất của engine Road Hog, chuốt lại hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng và các hiệu ứng đồ họa khác. Hiệu suất game được cải thiện cũng như fix bug và những điểm gây khó chịu trong mechanic ở tựa game gốc. Cá nhân tôi có lẽ bị thu hút từ đầu bởi đồ họa và các hiệu ứng của game đi kèm với những cắt cảnh animated motion mang đậm phong cách comic vẽ tay.Hình ảnh có liên quan
Ưu điểm

HRR (xin phép viết tắt từ đây) nhìn qua sở hữu một gameplay hành động nhanh chóng giống các game FPS oldschool khác. Nhân vật chính di chuyển rất linh hoạt, liên tục đổi vị trí và nã đạn vào kẻ thù đông đảo trong khi tìm cách né tránh hỏa lực của chúng. Gunplay rất sướng tay, người chơi liên tục xả đạn vào kẻ thù đến khi vũ khí nóng đỏ lên. Ta có thể dễ dàng tạo ra những pha combo mỹ miều như lướt xả súng, nhảy rồi lại lướt đi, đổi nhanh giữa các loại vũ khí để đạt hiệu quả tốt nhất. Kẻ địch trong game xuất hiện với số lượng đáng nể, behavior và animation của chúng cũng được làm rất tốt, những đòn tấn công có sức nặng, cử động mượt.

Game cũng đem đến tính năng disembowel đối với kẻ thù, thế nên fan của rip and tear chắc chắn là sẽ thấy hài lòng. Bên cạnh đó đầu game hầu hết kẻ thù đều là máy móc thế nên cũng sẽ không quá bạo lực vì máu đã được thay bằng dầu. Chứng kiến một con robot xây dựng đã gần vỡ nát và rỉ dầu và chỉ còn một chân nhưng vẫn cố bò lết về phía bạn rồi để bị chặt nhỏ thành từng mảnh thật sự giúp giảm căng thẳng rất tốt.

Giữa những nét quen thuộc thì HRR còn có một điểm sáng khác liên quan đến tính chiến thuật. Dần dà việc xả đạn nhanh và chính xác sẽ không còn có tác dụng như trước nữa, mà người chơi nếu muốn vượt qua hàng loạt kẻ thù đông đảo thì phải nghĩ đến một lối chơi chiến thuật hơn. Đây chính là lúc mà ưu điểm về thiết kế màn chơi bước vào.

Trong một màn chơi, khoảng không gian của người chơi sẽ được bố trí rất nhiều objects và công trình có thể bị phá hủy để gây sát thương diện rộng hoặc gây choáng, và vị trí của chúng thường sẽ được sắp xếp rất khéo để có thể tạo ra những vụ nổ lan truyền đậm chất hollyweed, hoặc nôm na như hiệu ứng domino ấy. Điều này dẫn đến việc người chơi không chỉ bị bắt buộc phải chọn vị trí chuẩn xác để lợi dụng hết những lợi ích của màn chơi mà còn phải chú ý sao cho những sự sắp xếp ấy không trở thành mồ chôn của mình.

Về mặt cảm xúc thì khỏi nói, cảm giác phá hủy tất cả mọi thứ trên đường đi bằng những vụ nổ lớn, nhìn mảnh vụn của kẻ thù bay tung tóe trong tiếng nhạc điện tử synthwave thập niên 80s hòa với thông cáo điện tử chưa bao giờ ngầu như thế.Kết quả hình ảnh cho Hard reset redux

Tuy nhiên, HRR không chỉ đem đến cho người chơi những trường đoạn hành động bắt mắt mà còn mang cho họ một bầu không khí cyberpunk đậm nét với những tòa nhà trọc chời, những khu phố ẩm ướt, chật hẹp và bẩn thỉu, hào quang mờ ảo từ ánh đèn neon trên bầu trời đen đặc xen lẫn những phương tiện bay và những màn hình quảng cáo khổng lồ gắn trên khí cầu trôi lơ lửng.

Trong quá trình chơi game này, tôi nhiều lúc hồi tưởng lại những cảnh quay trong bộ phim nổi tiếng cùng đề tài Blade Runner 1982. Flying Wild Hog bổ sung thêm những màn chơi mà nhịp game lại được làm chậm lại để người chơi tận hưởng vẻ đẹp của đồ họa cũng như bầu không khí u ám căng thẳng của game, tiêu biểu là màn chơi khi nhân vật chính theo chân lũ máy móc xuống khu vực đường tàu điện ngầm bị bỏ hoang nơi những công dân sở hữu bộ phận giả bằng máy bị thao túng bởi AI và trở thành những zombie cyborg cực đáng sợ.

Không gian của các màn chơi được thiết đẹp mắt và chi tiết, có đủ kích cỡ và chiều cao, từ những quảng trường lớn, công trường xây dựng, những tòa nhà cao tầng, khu ổ chuột đến những phế tích của nền văn minh trước. Vũ khí trong game chỉ có 3 loại, thế nhưng cái hay là hệ thống mở khóa tính năng và nâng cấp giúp người chơi có thể biến hóa 2 loại súng chính thành các biến thể với chức năng riêng biệt để phù hợp sử dụng trong từng hoàn cảnh. Các biến thể và sức mạnh mở khóa kèm có thể giúp người chơi mở ra một lối chơi immersive hơn, gunplay đỡ nhàm chán và tất nhiên là phục vụ cho việc qua màn ở chế độ khó :)). Btw hiệu ứng biến hình khi chuyển đổi hình thái cũng rất ngầu nữa :)).

Các hiệu ứng và tính năng hiển thị trên màn hình cũng được làm rất tốt. Game có một hệ thống Hud có thể điều chỉnh kích cỡ và nhìn cũng đẹp mắt nữa, và sau này sẽ được bổ sung tính năng và hiển thị nếu người chơi chọn nâng cấp. Dev muốn đem đến sự nhập tâm cao nhất khi thiết kế góc nhìn của bạn như khi đang nhìn ra từ một chiếc mũ bảo hiểm vậy. Khi người chơi nhận sát thương lớn, màn hình sẽ bắt đầu xuất hiện hiệu ứng chập điện, kính bị vỡ, âm thanh rè, và tiếng tim đập mạnh. Những lúc bình thường thì bạn có thể cảm nhận những khoảng màu mờ của ánh đèn neon phản lên mép kính, những dung dịch lỏng như hạt mưa, máu đọng lại trên màn hình… có cảm giác rất thật.

Yếu điểmKết quả hình ảnh cho Hard reset redux
Cũng như bao game khác, dù tôi thấy rất vui khi chơi nhưng vẫn không thể lờ đi những điểm làm chưa tốt của game. Điều đầu tiên tôi muốn nhắc đến là không hề có độ sâu của cốt truyện. Dev cố nhồi nhét một cái cốt truyện nghe legit vào nhưng nó lại biến thành một mớ bòng bong với plot twist kiểu mẫu giáo (tôi sẽ không spoil). Cơ mà đây có lẽ là yếu điểm dễ bỏ qua nếu nhìn vào các điểm mạnh của game vì dù sao chúng ta cũng không nên quá đòi hỏi nội dung ở một tựa game oldschool FPS này.

Thứ hai là thiết kế của các màn chơi chỉ có vẻ đẹp hào nhoáng và phục vụ tính năng combat, chứ không hề có chiều sâu, hầu hết là những khu vực tuyến tính chỉ có một đường đi duy nhất mở sẵn đường chào đón người chơi, với những hidden place kiểu tạm bợ và hay bị lặp lại. Nếu ở trên tôi khen yếu tố này dưới con mắt của một người xem game thì ở dưới tôi chê nó dưới con mắt của một người đã chơi.

Các màn Boss Fight của game khá mờ nhạt, đa phần được cứu cánh bởi những kẻ thù nhỏ với cấu tạo và khả năng đa dạng.

Tổng kết

Nói chung là đọc đến đây chắc hẳn những người chơi ưa thích một game cyberpunk có chiều sâu với những giá trị nghệ thuật tiềm ẩn có lẽ đã bỏ đi từ lâu rồi. Cơ mà đối với những người chơi muốn giải trí, xả stress bằng một game bắn súng có nhịp độ hợp lý, cấu hình hạng xoàng nhưng đồ họa tuyệt vời thì tội gì mà không rước ngay con game 19k này về ngay đi nhỉ? Chúc mọi người một kì Autumn Sale thuật lợi, tôi chắc lại quay lại nghiên cứu DOTO tiếp đây :v.Hình ảnh có liên quan

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện