Hình mẫu lí tưởng – Keiichiro Toyama và một vài dòng tâm sự của ông

Henry Mason 15.02.2021

Keiichiro Toyama đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc trở thành chủ tịch và thành lập 1 studio mới cùng với 1 vài cựu đồng nghiệp từ Team Silent cũ và SONY: Bokeh Studio. Cái ông đẹp trai hơn lão Đăng này là cha đẻ của Gravity Rush, Siren Series dưới tư cách là 1 member máu mặt của SONY nhưng dĩ nhiên, đó không phải là thành tựu lớn nhất mà chúng ta nhớ về ông… ĐÂY LÀ 1 TRONG NHỮNG CHA ĐẺ ĐÍCH THỰC ĐÃ ĐẶT NỀN MÓNG ĐỂ SILENT HILL RA ĐỜI ( Vả mõm thằng nào lại sắp Kojima này nọ ) – Nếu Takayoshi Sato sử dụng kiến thức 3D của mình để dạy cả Team Silent và hỗ trợ kết xuất đồ họa, Norihito Hatakeda tạo ra bộ Engine sau này, Akihiro Imamura, Suguru Murakoshi và Hiroyuki Owaku thiết kế kịch bản và tính chính kịch của Silent Hill, Masahiro Ito, Naoko Satoh, Masashi Tsuboyama thiết kế những con quái vật và tạo ra hình ảnh cho thị trấn cho dù là tuyết rơi, 1 Otherworld đầy máu, hay chỉ đơn giản là những khoảng câm lặng buồn bã… Akira Yamaoka tạo ra những âm thanh quen thuộc thì… Chính Keiichiro là 1 trong những người đầu tiên hình thành nên ý tưởng về huyền thoại, là người đã cùng với Takayoshi và Akihiro cố gắng giữ cho tất cả những thành viên được tập hợp từ các cá nhân và nhóm không mấy thành công này trở thành thứ gì đó huyền thoại trong mắt của bất cứ nhà làm game nào…

blank

Team Silent đầu tiên, chính hiệu ( Before Kuntnomey lie to them the first time ). Toyama là cái lão khá đẹp trai đang cười hớn hở ở ngay đằng sau Naoko kia kìa, sau Naoko và trước Takayoshi Sato=))) 

Hôm nay, Toyama ngồi chia sẻ vài điều mà ông trải nghiệm trong suốt những năm tháng từ khi ông bắt đầu theo đuổi thể loại Videogame cho đến tận thời điểm bây giờ trong 1 video Focus mà Bokeh Studio đã sản xuất. Video gốc ở bên dưới và sau đây tôi xin được phép phiên dịch những điều mà Toyama chia sẻ:

Focus – Keiichiro Toyama – YouTube

Toyama: Tôi đã luôn yêu thích thể loại trò chơi điện tử với tư cách là 1 game thủ\người chơi – những gì mà tôi đã được chơi và trải nghiệm ngay từ khi tôi còn ấu thơ. Ngạc nhiên thay đó là… Tôi chưa bao giờ nghĩ đến rằng nó sẽ trở thành sự nghiệp của đời mình. Tôi tốt nghiệp vào trường Mỹ Thuật, vào đúng thời điểm mà trò chơi điện tử 3D bắt đầu ra đời ( Same same với Sato ),và thế là cả ngành này bắt đầu săn tìm những tài năng, nhân lực trẻ nhiều và nhiều hơn. Vào thời điểm đó trong đầu tôi đã ngay lập tức lóe lên cân nhắc rằng tôi có thể trở thành 1 người kiến tạo ( Creator ). Nó vẫn là 1 trải nghiệm khá ngạc nhiên đối với tôi nhưng nó đến với tôi hoàn toàn rất tự nhiên…

Tôi sáng lập ra Studio Bokeh Game để tôi có thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp này và tiếp tục tạo ra những tựa game theo phong cách và tầm nhìn của chính tôi. Trò chơi điện tử đã trở thành thứ gì đó lớn và lớn hơn rất nhiều qua từng năm tháng, các đối tượng khán giả cũng mở rộng hơn, đặc biệt là cho SONY – nơi mà tôi từng làm việc. Tuy nhiên, thay vì cố gắng để thỏa mãn đến 1 lượng lớn các đối tượng khán giả đông đảo nhất có thể, thì những trò chơi của tôi lại tự chọn lọc những đối tượng khán giả cho nó. Chúng thường bắt đầu từ những ý tưởng kì lạ, song tôi vẫn tin rằng đến cuối cùng thì chúng sẽ để lại dấu ấn của riêng chúng. Tôi muốn tạo ra những thương hiệu, dòng game để mà 10 năm sau hay 20 năm sau đi chăng nữa kể từ ngày mà chúng ra đời, thì khán giả sẽ vẫn mãi thưởng thức chúng. Và tôi cũng muốn đạt được mục tiêu này dưới những điều kiện lí tưởng nhất, tôi đã nghĩ rằng: ” Được rồi, đã đến lúc cần để có 1 Studio của riêng mình rồi ”

blank

Facehugger của Alien nhưng với 1 chút charm của Resident Evil 4 ?


Nói về trò chơi đầu tiên của tôi dưới cương vị là ở Studio mới này, tôi đã có sẵn vài ý tưởng và hướng đi cho nó rồi, và dĩ nhiên thì cái ý tưởng mà tôi lựa chọn thì… Nó khá là ” Đen Tối ” so với một vài tác phẩm gần đây của tôi. Tôi muốn quay về với cội nguồn, về với những gì đầu tiên mà tôi đã làm – Thể Loại Kinh Dị. Ý tưởng của tôi sẽ bám sát với thể loại này. Dù gì thì đây cũng là 1 trong những thể loại đầu tiên của tôi. Nhưng dĩ nhiên thì tôi vẫn sẽ thiết kế nó để có giá trị giải trí nhất định chứ không hoàn toàn bám quá chặt với sự nghiêm túc trong thể loại Kinh Dị. Nó chắc chắn kinh dị đấy nhưng tôi cũng muốn người chơi được cảm thấy vui khi họ ngồi xuống và chơi trò chơi của tôi. Tầm nhìn của tôi về Kinh Dị đó là đối với những thứ mà khiến cuộc sống của chúng ta đảo lộn mỗi ngày, thay vì cứ show ra những thứ kì dị mà chúng ta sợ hãi, chúng ta sẽ phải ngồi lại và tự tra hỏi bản thân về vị trí của mình và những gì mình trải qua, muốn chúng ta suy nghĩ rằng đôi khi phải có những thử thách trong 1 cuộc sống êm đềm mà chúng ta vốn đã quá quen thuộc rồi. Tôi muốn mang những trải nghiệm như thế này vào các ý tưởng của mình, tôi muốn đây sẽ là 1 trong những chủ đề chính mà trò chơi sắp tới của tôi muốn truyền tải…

Tôi thường đọc truyện tranh như là 1 phương thức giải trí chính của đời mình, gần đây thì bạn thường thấy kiểu trend mới liên quan đến các nội dung của: ” Các trò chơi tử thần “… Chúng mang lại cảm giác giải trí theo cách nào đó đến với 1 thế giới đã tàn bạo sẵn rồi, tôi khá là thưởng thức chúng và đã đọc cũng như nghiên cứu rất nhiều về chúng gần đây… Tôi chọn cách tiếp cận đối với chúng cũng khá là tự nhiên thôi… Như quen thuộc thì bạn có những con người khá đỗi bình thường bị cuốn vào những sự kiện nguy hiểm, không lí giải và không xác định. Và rồi họ đang đứng trên cái bờ vực của cảm xúc trong khi vẫn đang phải đối mặt với tình huống hành động và chính kịch… Nó thôi thúc và lôi cuốn tôi để đưa nó vào trong trò chơi tiếp theo của mình.

blank

Lovecraft this time ?


1 phần khác trong ý tưởng của tôi cũng liên quan đến bối cảnh và địa điểm… Thành phố hay ngôi làng hay gì đó mà chúng tôi sẽ bám vào đó, làm thế nào mà mọi người lại đến nơi đó và khi đó, tình trạng tâm lý hay cảm xúc của họ như thế nào… Đó là 1 phong cách làm game của tôi, tôi đã ấn tượng với các bối cảnh và địa điểm cho dù là tưởng tượng hay có thật và lần này thì cũng không là ngoại lệ, trò chơi mới của tôi cũng hình thành như thế này. Tôi sẽ mò mẫm quanh bản đồ cấu trúc thiết kế, hình dung ra hoặc tìm nhiều cách khác nhau để xây dựng nên các settings khác cho trò chơi.

1 sự ấn tượng với tôi xảy ra gần đây khi tôi đang tận hưởng 1 chuyến đi chơi trong thời gian riêng tư của mình. Tôi và gia đình mình quyết định đi chơi ở 1 thành phố lớn của Châu Á, nó có 1 nét quyến rũ độc đáo mà setting Châu Á mang lại, giữ được 1 nét bí ẩn huyền bí xen lẫn với cảm giác của thời hiện đại. Tôi bắt đầu hình thành nên những tưởng tượng mà sẽ giữ lại cảm giác của sự đổi mới đó xen lẫn với năng lượng và tinh thần của con người, nó chắc chắn sẽ là 1 thứ hay ho cho trò chơi của tôi.

1 động lực thôi thúc tôi luôn thích chụp ảnh đó là tìm cách nào đó để bắt và lưu giữ được lại cảm xúc. Nó bắt đầu kể từ những ngày mà tôi vẫn còn đi học, tôi từng tập trung vào những mô hình nhiếp ảnh và quay Video Analog của thời xưa. Tôi từng chụp cả 1 tá ảnh kỉ niệm về đời sống thường ngày của chúng tôi, Nhiếp ảnh giống như những cỗ máy thời gian mini cho phép chúng ta quay trở lại với 1 khoảnh khắc của thời gian vậy, và tôi yêu cái cảm giác hoài niệm đó mà nó mang lại. Tôi muốn tìm cách để níu chặt và lưu giữ lại nó, nó sưởi ấm tôi theo cách nào đó. Đó là lí do mà tại sao cho  đến tận thời điểm bây giờ tôi dường như khó mà bỏ được cái máy ảnh tách ra khỏi thân mình vậy… Làm game là 1 hoạt động tập thể, chúng tôi cùng ấp ủ và tạo ra một đứa con cưng trong 1 Studio và tôi yêu điều đó. Nhưng trái lại thì nó cũng khá là khó khăn khi tôi muốn bộc lộ 1 phần cảm xúc cá nhân của mình từ bên trong. Tôi muốn tạo ra những thứ mới mẻ mỗi ngày như là 1 phần trong đời sống của tôi, và vì nó khó khăn, nhiếp ảnh giống như là 1 cách duy nhất để tôi có thể biểu lộ tầm nhìn riêng của mình về thế giới… và bạn có thể cảm nhận thấy thời gian trôi qua đi. Tôi nhận ra rằng tầm nhìn của tôi bây giờ khác xa rất nhiều những gì mà tôi nhìn thấy chỉ mới vài năm về trước thôi. Nó biểu lộ qua từng màu sắc của những tấm ảnh, nó là cách mà tôi đối mặt với thế giới theo 1 nghĩa nào đó. Nhiếp ảnh rất ăn nhập với làm Game và với 1 vài hoạt động khác, nó trở thành 1 kim chỉ nam của tôi…

blank blank blank
1 vài địa điểm mà Toyama chụp lại

Well… Đến đây là kết thúc nhưng quay trở lại 1 chút với đoán mò thì again, Game của Keiichiro sẽ lại là Setting Châu Á giống Siren, có lẽ là tạo ra 1 bối cảnh nào đó dựa theo đâu đó của Trung Quốc hay 1 quốc gia Châu Á nào đó, Creature Design khiến tôi nhớ mang máng 1 chút lại của Kuon xen lẫn sự kì dị của Nhật Bản học hỏi về Giger hay Alien… Anyway… Nó là gì thì phải chờ đã nhỉ ?

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

Cùng Series

blank
Henry Mason

Huyền thoại ★★

  Hiệp Sĩ

Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!