Grand Theft Auto 5 (P.1): Chưa bao giờ làm việc xấu lại thú vị như vậy!

Light White 05.05.2020

Một thế giới tuyệt đẹp thuộc về những tên tội phạm

Tiết kiệm đến 50% khi mua Grand Theft Auto V trên Steam

Sỡ dĩ thương hiệu GTA của Rockstar chưa bao giờ khiến tôi cảm thấy hứng thú là vì cốt truyện quá đỗi một chiều, khi mà trọng tâm được hướng vào cuộc sống hằng ngày của những kẻ ngoài vòng pháp luật (trừ San Andreas). Đến nỗi câu chuyện của GTA 5 chưa có một phân cảnh thể hiện sự lương thiện, nhân tính của 3 nhân vật chính ngoài những hành động họ dành cho nhau. Thế nên, tôi mới nhận ra vì sao Rockstar chưa bao giờ thêm thanh Good hay Evil indicator (hay Honor Bar) như việc mà họ đã làm trong RDR2, nhằm thay đổi mạch truyện của nhân vật dựa vào hành động mà người chơi thể hiện trong quá trình chơi.

RDR2 | Honor System & Benefits | Red Dead Redemption 2

Tuy nhiên, con số 1 tỷ đô sau ba ngày phát hành (vốn dĩ gần như bất khả thi cho ngành công nghiệp điện ảnh cho dù có vốn ngân sách tốt như thế nào) lại khiến tôi phải ngẫm nghĩ lại về điều đặc biệt mà Rockstar đã dành cho đứa con tinh thần của họ. Tình yêu về văn hóa đại chúng của tôi vốn dĩ bắt nguồn từ những bộ phim Classic của Mỹ, vì thế tôi thường rất chú trọng vào cố truyện của game. Đó là khi tôi mới nhận ra ranh giới rõ ràng giữa game và phim, sỡ dĩ, những phim chuyển thể từ game chưa bao giờ thành công, vậy thì tại sao lại bắt trò chơi điện tử phải như phim được chứ? Mỗi nền công nghiệp đều có một nét đặc biệt ẩn giấu riêng. Đối với tôi, cốt truyện của GTA 5 không thể triết lí hay nhân văn như RDR2 nhưng họ lại có một câu chuyện dễ hiểu, đủ cuốn hút để ta dính chặt vào màn hình game (một lần tôi đã complete 50% cố truyện GTA 5 chỉ trong một đêm không biết rằng trời sắp sáng).

Grand Theft Auto V Nghệ Thuật In Lụa Vải Poster Game Hot GTA 5 ...

Trong hành trình mà tôi phải thay đổi liên tục qua lại giữa Micheal, Trevor và Franklin chưa bao giờ lại thú vị và độc đáo đến như vậy, mỗi người đều có một nét đặc biệt riêng. Và kĩ thuật này sẽ khó mà bao giờ có thể truyền tải lên được phim điện ảnh như vậy (3 nhân vật chính trong thời lượng chỉ 2 tiếng đồng hồ???). Và rồi tôi cũng dần cảm nhận được mối liên hệ của những con người này – những người bạn/đồng nghiệp đầy khuyết điểm và ti tiện như lời Micheal đã nói. Từ đó, game chưa bao giờ tạo được cảm giác ngao ngán đối với tôi mà như là một hành trình khám phá bản thân.

Tôi là ai? Là một game thủ ngông cuồng, nhiệt huyết, khao khát tìm được một tác phẩm hoàn hảo của cả một thế hệ để đáp ứng nhu cầu chơi game như Franlin, một game thủ dày dặn kinh nghiệm vốn dĩ đã quá mệt mỏi với những tác phẩm thiếu chiều sâu nhưng luôn chờ đợi một cơ hội để tìm một tuyệt phẩm để có thể đáp ứng niềm thỏa thích chơi game một lần cuối? Hay tôi là một game thủ quá đỗi “bình thường” như Trevor?

Los Santos | GTA Wiki Tiếng Việt | Fandom

Môi trường của game phải là nói là cực kì đa dạng và có chiều sâu (đối với năm 2013) với những hoạt động thế giới mở như golf, tennis hay cả racing. Tôi vốn dĩ là một người rất cầu kì và luôn muốn game phải được hoàn thành theo thứ tự cần thiết để đạt 100% nhằm xứng đáng với đồng tiền bỏ ra (chắc nhiều người không giống tôi đâu). Thế nên với việc những side quest được thể hiện trên bản đồ qua từng giai đoạn của game làm tôi cảm thấy hài lòng thay vì những random pop-up như trong RDR2.

Tuy nhiên những side quest của GTA 5 quá rườm rà và lặp lại, tôi đã không biết bao nhiêu lần phải trả lại ví cho một bà cô cùng với một khuôn mặt ở mọi nẻo đường của Los Santos hay những ông tài xế người Mexico trên những chiếc taxi bật cùng một bài nhạc, hay thực sự là chỉ có vài người làm việc cho Downtown Cab. Co. Còn có những nhiệm vụ collectibles mới là ngán ngẩm nhất, như Alien Space parts, Submarine parts… với số lượng quá lớn cho một map game cỡ trung bình. Ngoài ra nhằm đạt được 100% game, tôi đã phải trải qua những cực hình khác như Knife Flights hay Stunt Jumps làm tôi suýt nữa đã phải bỏ game do quá thiếu kiên nhẫn sau mỗi lần spawn ở bệnh viện rồi lại bắt taxi chạy đến sân bay, hay tìm một chiếc xe thể thao hay motor đủ nhanh khắp Los Santos chỉ để hoàn thành sự lặp lại mệt mỏi mà Rockstar đã đem lại cho tôi.

Tuy nhiên sự đa dạng này của GTA 5 còn kéo dài đến cả Internet qua cách dịch vụ hay kể cả là chứng khoán, những chương trình truyền hình của chiếc TV nhà Micheal hay cả những trường tập bay, tập bắn nhằm mang lại cho người chơi một sự tự do độc đáo. Tuy nhiên do cơ chế của game lặp lại quá nhiều khiến cho tôi tưởng như bị kẹt trong một nhà tù không hồi kết của GTA 5. Quả nhiên tôi yêu thế giới của GTA 5 do nó tỉ mỉ chi tiết, vừa đủ nhưng lại quá lặp lại, dần dần mất đi vẻ độc đáo của game.

GTA V tiếp tục giảm giá sập sàn, không mua bây giờ thì còn đợi bao ...

Cơ chế gameplay của game sau này đã được Rockstar áp dụng vào tác phẩm sau của mình là RDR2, vốn dĩ rất đa dạng và đã mắt (mặc cho mỗi nhân vật đều có special ability riêng) nhưng vẫn chưa đủ cho một bom tấn mang sức ảnh hưởng toàn cầu. Tôi luôn hứng thú đối với những cơ chế về điều khiển và sắp xếp của những weapon và combat của GTA 5, vốn dĩ ta phải làm quen suốt toàn bộ thời lượng chơi. Tôi dần nhận ra cơ chế gameplay chung của Rockstar: không đủ linh hoạt và thường thiếu logic ở một số phân đoạn cover như ở RDR2 khi mà bạn chỉ ẩn nấp và auto – aim rồi cứ tiếp tục lặp lại. Dường như sự lặp lại là điểm yếu lớn nhất của GTA 5. Điều này hoàn toàn trái ngược với Max Payne – một tựa game hành động khác của Rockstar ra mắt trước đó. Dù cho bị hàng tá quân địch bao vây, Max vẫn sử dụng các kĩ thuật mượt mà, tận dụng các địa thế môi trường, dự đoán mục tiêu trước khi tấn công, quick swap giữa các vũ khí.

Sự khác nhau này cho thấy Rockstar đã dần thụt lùi trong sự phát triển của gameplay khi cơ chế bắn súng và combat đã quá ngán ngẩm với tôi khiến sự chú ý của tôi chuyển qua những main quest của game. Nhưng tôi cũng hiểu vì sao Rockstar lại chấp nhận phát triển theo hướng đi này để có thể tập trung vào sự đa dạng của kho vũ khí và cơ chế hoạt động của chúng. Vì đó thường là lí do lớn nhất để tạo sự đa dạng trong combat. Nhưng gameplay không được đầu tư nhiều khiến cho mỗi lần sở hữu một món vũ khí mới như chỉ là màn thử súng đối với tôi, và đôi khi còn không dùng lại nữa. Tuy nhiên gameplay của GTA 5 có một chút độc đáo hơn RDR2 một chút về sự phối hợp của ba nhân vật trong combat khi mà sự chuyển giao của họ chưa bao giờ làm tôi cảm thấy thỏa mãn như thế trong một video game. Tôi tin rằng chính khía cạnh này đã cứu vãn phần gameplay vốn dĩ đã quá đầy khiếm khuyết của game.

GTA Online: Gunslinger's Guide - GTA BOOM

GTA 5 vốn dĩ sỡ hữu một nguồn thu lớn qua một thương hiệu quá đỗi ăn khách trong gần cả một thập kỷ vừa qua và tên tuổi quá lớn của Rockstar cùng một chiến dịch marketing không thể nào tốt hơn nhằm che mờ đi những điểm yếu về gameplay. Sự cố gắng khai thác quá mức về sự đa dạng của thế giới mở khiến cho game thủ phải ngao ngán mặc dù được đầu tư phù hợp. Tuy nhiên, cùng với một cốt truyện thông minh, dồn dập và hết sức thu hút cùng một thế giới mở rộng lớn và một gameplay tuy rườm rà nhưng lại khá độc đáo, tôi có thể tin chắc rằng GTA 5 sẽ là một trải nghiệm không thể nào khó quên hơn trong vài tiếng đầu của trò chơi, khi mà chúng ta choáng ngợp trước Los Santos và câu chuyện đằng sau nó. Ngoài ra, sợi dây liên kết mối quan hệ của các nhân vật và câu chuyện đằng sau nó là một trong những điểm làm tôi thấy ấn tượng nhất về trò chơi khi mà tôi vừa phải học cách thích nghi với cái tính khó sống của ba người họ, điểm đặc biệt trong tính cách của họ, những khó khăn mà họ phải trải qua để rồi chặng đường chung của họ trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

Light White

Khách mới

  

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!


2 cụng ly