Aim – Kĩ năng sinh tồn cần thiết cho game thủ thuộc dòng game Shooter (P.2 – Dynamic Clicking)

Khách quen

  

Ở phần trước, chúng ta đã biết được về một phần cơ bản trong phần clicking là Static Clicking, chuyên dùng để xử lí những mục tiêu đứng yên, tăng cường phản xạ cho não, đồng thời rèn luyện được thêm cả Hand-Eye Coordination (Phối hợp Tay-Mắt) để đạt được hiệu quả cao nhất trong từng viên đạn. Tuy nhiên, trong một cuộc đấu súng ở trong trò chơi, không phải lúc nào đối thủ cũng đứng yên đưa đầu cho bạn bắn như mấy cái chấm mình hay tập được. Mục tiêu có thể di chuyển theo các hướng không ngờ tới, và trong tình huống đó, chúng ta cần phải nhờ đến sự trợ giúp của người anh em khác trong clicking – Dynamic Clicking.

Dynamic Clicking, một phiên bản đối ngược của Static Clicking, khi đọc qua bạn cũng có thể đoán được rằng, nếu Static chuyên xử lí những mục tiêu đứng yên thì Dynamic lại là kĩ năng để xử lí những mục tiêu di động. Kết hợp lại cả hai kĩ thuật thì bạn có thể cải thiện, thậm chí master được Clicking, tạo tiền đề để có thể theo tiếp được những lĩnh vực khác của aim. Với những mục tiêu được sử dụng trong Dynamic Clicking, có thể chia làm 2 loại cơ bản là “Reactivity Targets” và “Linear Targets”, mỗi loại thì não bộ chúng ta lại sử dụng những kĩ năng khác nhau, nên cùng tìm hiểu thêm cách để cải thiện trong lĩnh vực này nhé.

Reactivity Targets là những mục tiêu di chuyển mà không có một quỹ đạo cụ thể nhất định nào hết. Nhằm để tái tạo lại môi trường của những cuộc đấu súng trong trò chơi, các aim trainer sử dụng thuật toán để biến đường di chuyển của những mục tiêu thành ngẫu nhiên để tăng cường VRT (Virtual Reaction Time a.k.a Thời gian bạn có thể phản xạ khi có sự thay đổi trên màn hình). Đối với Linear Targets, đây là những mục tiêu di chuyển theo một hướng cố định với vận tốc ngẫu nhiên nên sẽ đơn giản hơn so với Reactivity Targets rất nhiều, gần như chỉ cần học để tính toán khoảng cách từ crosshair đến mục tiêu và để cải thiện Flick là chính, nên mình sẽ chỉ nói sơ qua về kĩ thuật dùng với Linear Targets, còn lại chủ yếu sẽ tập trung vào Reactivity Targets.

Vậy giờ thì, tập aim để cải thiện Dynamic Clicking như thế nào bây giờ? Cá nhân người viết, tôi nghĩ các bạn sẽ ngạc nhiên lắm khi biết rằng kĩ thuật của Dynamic Clicking gần như y hệt với kĩ thuật chúng ta dùng trong Static Clicking: 

1. Học aim như cách mà bạn học chơi nhạc cụ nào đó vậy – ban đầu cứ cố thành thạo các kĩ thuật một cách từ từ đã.

2. Flick nhanh nhưng dành thời gian cho việc chỉnh sửa.

3. Restart khi mà bắn trượt trong 10s đầu.

4. Restart khi bắn trượt đến lần thứ 4.

Tại sao tôi lại nói là “gần như y hệt”? Đó là bởi vì, trong Static Clicking, ở bước 2, thời gian cho việc chỉnh sửa (Micro-correction) sẽ rất ngắn và đơn giản hơn nhiều, vì mục tiêu chỉ đứng yên, nên nếu crosshair ở vị trí lệch so với mục tiêu, chỉ cần chỉnh sửa cái crosshair lại vào mục tiêu là xong. Thế nhưng, vì những mục tiêu chúng ta đang nói tới là Những mục tiêu động, nên chúng chắc chắn sẽ di chuyển, trong trường hợp đó là Reactivity Targets, chúng sẽ di chuyển theo hướng mà bạn sẽ rất khó để đoán được, nên khả năng miss sẽ là rất cao.

Để có thể cải thiện trong kĩ thuật này, chúng ta cần phải mượn một kĩ thuật khác mà chúng ta sẽ nói tới ở dịp sau, đó là Tracking để có thể theo được chuyển động của mục tiêu và tiêu diệt chúng. “Nhưng mà khoan, chẳng phải những Reactivity Targets đi theo quỹ đạo ngẫu nhiên theo những hướng bạn khó có thể đoán được à?”.

Quả đúng là như vậy, nhưng Reactivity Targets thường sẽ cho chúng ta một khoảng thời gian ngắn trước khi đổi sang một đường di chuyển mới, và chúng ta sẽ lợi dụng khoảng thời gian ngắn ngủi đó để hạ mục tiêu. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải sử dụng không chỉ 1, mà là 2 kĩ thuật khác nhau trong Aim là Tracking và Target Switching. Hai kĩ thuật này mình sẽ nói chi tiết hơn sau, nhưng về cơ bản, trong Dynamic Clicking thì Tracking để theo dấu mục tiêu, còn Target Switching để chọn lựa và chuyển tới mục tiêu phù hợp nhất trong tầm bắn của mình. Tóm gọn lại kĩ thuật Dynamic Clicking cơ bản, thì sẽ như sau:

1. Chọn lấy mục tiêu lí tưởng nhất, thường sẽ là những mục tiêu mà vừa thay đổi hướng di chuyển xong, vì lúc đó chúng sẽ có một khoảng thời gian ngắn mà sẽ không thay đổi lại pattern.

2. Track mục tiêu thật sát nút theo đường di chuyển nếu cần thiết. Phải chuẩn bị sẵn luôn trong tình huống mục tiêu đột ngột thay đổi hướng di chuyển.

3. Khi crosshair và mục tiêu đã gặp nhau, bắn.

Đó chính là nền tảng kĩ thuật cơ bản trong Dynamic Clicking, với Linear Targets, bạn chỉ cần canh timing để bắn là xong, nhưng với Reactivity Targets, bạn buộc phải đọc được di chuyển của chúng, chọn được mục tiêu lí tưởng nhất và tiêu diệt chúng nhanh nhất có thể trước khi chuyển sang mục tiêu khác. Ngoài ra, Dynamic Clicking giúp bạn chịu được áp lực tâm lí nữa, vì đây là một trong những kĩ thuật mình đánh giá là khó trong aim, vì kết hợp đến tận 3 loại kĩ thuật khác nhau, và sử dụng đến 3-4 phần của cơ thể để có thể đạt được đến mức độ cao nhất.

Pattern Reading, là khi bạn có thể đọc được phương hướng di chuyển của mục tiêu, nghe rất dễ dàng nhưng thật ra, đôi khi những mục tiêu đó lại thay đổi bất chợt, khiến bạn đọc sai cách di chuyển, và khi đọc sai hướng di chuyển, thì khả năng cao là bạn sẽ bắn trượt mục tiêu. Để đọc được hướng di chuyển của mục tiêu, chúng ta cần một chút kĩ thuật tracking để có thể xử lí được chúng.

Những mục tiêu của Dynamic Clicking thường không tăng tốc độ di chuyển một cách nhanh chóng, bất chợt, nhưng nó sẽ thay đổi hướng đi bất ngờ, đòi hỏi phản xạ của bạn tốt để có thể theo kịp chúng. Lời khuyên trong lĩnh vực này là lần đầu tiên, hãy cố đọc đường di chuyển của con bot, và để tay mình tự động theo nó. Sau khi đã thành phản xạ với việc di chuột, chúng ta sẽ luyện tiếp phản xạ với click chuột. Và như vậy thì phần Pattern Reading sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Có một điều cơ bản mà tôi cần phải nhắc nhở các bạn về lĩnh vực này, đó là dù cho kĩ năng nào cũng vậy, chúng ta cũng phải có một tinh thần thép, sẵn sàng đương đầu với thử thách. Và tin tôi đi, Dynamic Clicking là một trong số những kĩ năng mà nếu bạn muốn master được nó, bạn sẽ phải trải qua rất nhiều thử thách về tinh thần của bạn. Khi tốc độ di chuột của bạn chậm hơn so với tốc độ di chuyển của mục tiêu, hay mục tiêu di chuyển loạn quá khiến mắt bạn không theo kịp, v.v…

Tất cả những điều đó, bạn phải tự biết từ dằn lòng lại và tiếp tục tập luyện và tập luyện, nhưng đồng thời cũng phải ăn uống ngủ nghỉ đầy đủ. Aim là một quãng đường dài, nhiều kĩ năng khó, nhưng bạn sẽ làm được, bởi vì đây là thứ mà bạn có thể tập luyện được, và cải thiện được chúng. Chung quy lại, tôi khuyên các bạn đừng nản lòng nếu như kết quả của bài tập này không được như mong muốn, chỉ vậy thôi.

Bây giờ, để tập luyện thêm về Dynamic Clicking, các bạn có thể sử dụng playlist của ridd: KovaaKsPlunderingMountedDink. Mở Kovaaks, ở menu, bạn sang phần Online và copy cái code này vào, chọn Enter Share Code là playlist sẽ xuất hiện trong Online Playlist. Bạn có thể sử dụng phím mũi tên hướng xuống cạnh playlist để add vào Local Playlist, sẽ tiện lợi hơn nhiều. Như vậy thì chúng ta đã đi xong phần Dynamic Clicking, và như đã hứa, tôi sẽ quay trở lại ở bài sau, với một kĩ thuật khác của aim: Tracking. Còn bây giờ thì gl & hfHappy Aiming!


Bonus thêm một clip về World Record của 1wall5targets pasu:

Max Caulfield

Khách quen

  
Tôi chỉ là một người thích chơi game, đánh giá chất lượng của một tựa game dựa vào cốt truyện của nó. Đồ hoạ, âm thanh, tạo hình nhân vật thì tôi có thể không phải là chuyên gia, nhưng về cốt truyện của game, tôi có thể đưa ra những nhận xét, đánh giá của mình một cách khách quan và thuần tuý nhất.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện