Chơi Wasteland 2 vào thời điểm hiện tại, tại sao không! (P.1)

Huyền thoại ★

  

Hoà chung cùng không khí khi hàng loạt dòng game một thời oanh liệt không hẹn mà cùng nhau trình làng những hậu bản tiếp theo, đáng hay ho một chỗ là tất cả chúng đều gắn liền với con số 3: Desperados 3 dưới bài tay của Mimimi Games, Baldur’s gate 3 dưới bài tay của Larian Studios và tất nhiên Wasteland 3 dưới bàn tay của inXile Entertainment.

Sau thành công của Shadow tactics blades of the shogun thì gần như chắc chắn là Desperados 3 sẽ không làm các fan phải thất vọng. Thế nhưng lối chơi của game lại không hợp với tôi cho lắm. Có thể tôi vẫn sẽ chơi nhưng có lẽ vào một dịp giảm giá nào có có lẽ là năm sau hoặc năm sau nữa…

Baldur’s gate 3 thì chắc chắn khỏi phải bàn. Sau những tháng ngày phiêu lưu quên ăn quên ngủ với Divinity original sin 2 tôi chẳng thế nào từ chối thêm một cuộc phiêu lưu mới.

Cuối cùng là Wasteland 3 mặc dù không ầm ĩ như 2 tựa game trên thế nhưng nó cũng đủ khiến tôi bồi hồi một chút. Tôi nhớ lại Wasteland 2, một tựa game cho tôi thứ tôi muốn. Thế giới hậu tận thế, góc nhìn top down, lập được team đông người, hệ thống loot và item khá hấp dẫn, hệ thống chiến đấu khá thử thách và tất nhiên một cuốt truyện có chiều sâu cùng vô số những câu chuyện nhỏ làm cho thế giới trong game cực kì có hồn.

Về mặt hình ảnh: giao diện cũ kĩ, tông màu chủ đạo là màu nâu vàng, đồ hoạ cũng không được bóng bẩy cho lắm (bản tôi chơi là Director’s cut) mặc dù cũng khá chi tiết,… nói chung là về mặt hình ảnh Wasteland 2 mang phong cách cũ thế nhưng nó không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm chơi nếu có thì cũng không nhiều. Đối với những người chơi không quá quan trọng đồ hoạ như tôi thì Wasteland 2 mang lại cái cảm giác hưng phấn và hoài cổ giống như khi chơi Hero of might and magic 3 hay Age of wonder 3 vậy.

Về mặt âm thanh: âm nhạc thuộc mức khá, hay nhưng không quá ấn tượng.

Về mặt gameplay: hay hú hồn !

Phiêu lưu khám phá:

Cuộc phiêu lưu siêu tối giản khi khám phá World map, luôn phải chú ý lượng nước và lượng phóng xạ (nhất là khi chưa đủ tiền mua quần áo bảo hộ).

Đi lang thang thì thi thoảng có thể gặp vài cuộc đụng độ nhỏ nhưng mà cũng hơi phiền phức một chút vì đầu game khi các chỉ số, vũ khí sát thương còn chưa cao, combat vừa lâu vừa tốn kém đạn dược (súng bắn thì phải có đạn mà mỗi viên đạn mua khá đắt tìm ngoài thì cũng khá hiếm gặp), cuối game đạn dược đầy mình, tiền nhiều khỏi nói thế nhưng kẻ thù lại quá yếu và lăp lại nhiều nên khá mất thời gian. Tất nhiên là chúng ta được quyết định đánh hoặc chạy (có một tỉ lệ chạy thành công nhất định) hoặc một số map có đường để tránh phải đụng độ.

Đi lang thang thích nhất là gặp vài khu vực bỏ hoang có hàng tá đồ để loot với vô số item giáp, vũ khí, đạn dược thuốc men. Hoặc có thể là vài shrine hay ho bonus cho team 1 điểm cộng skill hoặc rất nhiều điểm kinh nghiệm.

Khám phá các khu vực chính: các khu vực chính trong Wasteland 2 số lượng không nhiều thế nhưng nó đều có nét đặc trưng riêng và map rất rộng. Chúng ta có vô số thứ để làm từ những việc đơn giản như sửa giếng khoan cho một ngôi làng đang sắp chết vì khát, cứu người bị thương, tìm vài kho báu quý giá, ra tay triệt hạ một băng cướp cho đến là sứ giả hoà bình giữa hai phe phái người bản địa,… vấn đề đạo đức cũng được game chú trọng khi mà ta có rất nhiều cách để hoàn thành nhiệm vụ  và mỗi cách sẽ dẫn đến những kết quả khác nhau. Đôi khi chỉ một sự lựa chọn sai lầm thôi cũng để khiến ta phải day dứt trong lòng bởi vì có khi các sự lựa chọn sẽ bầy ngay trước mắt chúng ta có khi nó lại ẩn giấu khôn khéo hơn bằng cách yêu cầu chúng ta một chút sự nhanh nhạy, một chút sự quan sát hoặc có thể là một skill thuyết phục ở một cấp độ nào đó.

Cốt truyện của Wasteland 2 phải nói là rất giàu nội dung và cũng không kém phần lôi cuốn cũng như hài hước. Thế giới cũng được xây dựng đầy thuyết phục một phần vì có cốt truyện làm nền, một phần vì sự ngẫu nhiên và những item cực kì thú vị.

Một món đồ chơi là lạ hay tìm thấy trên người kẻ địch, lớn rồi còn chơi đồ chơi ! Thế bạn nghĩ sao nếu tìm thấy 1 item tên là Used condom :))

Một đĩa trò chơi không có giá trị gì có thể tìm thấy hàng đống ở một khu vực loot phía tây bắc world map, thế nhưng chớ có vứt đi một anh bạn sưu tầm game sẽ mua nó với giá vô cùng hấp dẫn.

Đĩa nhạc than này cũng sẽ có một nhà sưu tầm mua lại với giá hời. Và còn nhiều thứ bảo tàng ở Ranger citadel sẽ quan tâm. Thế nên chẳng có thứ gì là vô giá trị cả ngay cho đến cả phân!


Cuốn tạp chí không dành cho trẻ nhỏ này cũng không ngoại lệ!

Combat và hệ thống vũ khí:

Hệ thống chiến đấu của Wasteland 2 là hệ thống chiến đấu theo lượt. Cơ chế tính điểm AP như Divinity original sin, mọi thao tác ngoài đổi súng đều mất một lượng AP nhất định. Cơ chế cover như xcom thế nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả vì kẻ địch không chỉ có những tay súng.

Hệ thống vũ khí đa dạng: súng lục, súng bắn tỉa, shotgun, súng energy, súng máy, súng hạng nặng, vũ khí sắc, vũ khí tù, kungfu. Súng có thể độ thêm phụ kiện được.

Mỗi nhóm súng lại có những ưu nhược điểm khác nhau. Vũ khí vận chiến thì chắc chắn không tốn đạn; súng lục đạn rẻ, sát thương tầm trung, tầm bắn trung bình, tốn ít AP; súng energy thì sát thương vừa nhưng hiệu ẩu với kẻ địch có nhiều giáp như người máy hoặc synth và súng không bao giờ bị kẹt đạn,…

Kẹt đạn là một cơ chế vừa gây ức chế vừa gây những tình huống cười ra nước mắt. Trong những combat quá lâu quá dài, kẻ địch còn một chấm máu, nhân vật của bạn cũng thế và chỉ còn một lượt, một phút nóng máu nổi lên, bạn cho nhân vật đấy chạy thẳng lên mặt đối mặt như phim hành động và súng kẹt đạn kết thúc lượt. Và câu chuyện thường kết thúc bằng việc bạn hy sinh nhân vật đấy hoặc quay lại điểm lưu gần nhất và chơi lại :)).


Trong từng nhóm súng khác nhau còn chia ra rất nhiều loại súng khác nhau. Như súng lục thì có súng rãnh trượt có súng ổ xoay có súng bắn loại đạn này có súng bắn loại đạn kia. Tỉ lệ kẹt đạn cũng khác nhau như súng ổ xoay thì tỉ lệ kẹt đạn thấp hơn súng rãnh trượt.

Ngoài ra còn cần phải cộng điểm vào nhánh vũ khí đúng với loại vũ khí sử dụng. Nếu không thì 2 chữ “vô dụng” là còn nhẹ khi tỉ lệ trúng mục tiêu là cực kì thấp. Tỉ lệ trúng mục tiêu thấp thôi thì đã hạnh phúc. Game còn có cơ chế friendly fire hay tự bắn đồng minh. Tỉ lệ trúng địch càng thấp thì tỉ lệ đạn lạc vào đồng đội càng cao. Thế nên nếu anh không biết sử dụng vũ khí đấy thì thôi đứng im tại chỗ còn đỡ bực. Thế nhưng không, các nhân vật của bạn thi thoảng sẽ mất kiểm soát tự mình chọn mục tiêu và chọn những vị trí mù mắt nhất.

Rồi thì những món vũ khí nặng đô dùng một lần: lựu đạn và súng phóng lựu. Khá đắt đỏ và nặng nề thế nhưng sức sát thương thì khỏi phải bản cãi. Lựu đạn thì còn phụ thuộc vào tầm ném của nhận vật còn súng phóng lựu thì tầm bắn thoải mái hơn (nhưng tất nhiên là cồng kềnh thì nặng hơn nhưng mà thôi không làm mà muốn có ăn thì chỉ có ăn…).

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện