Greedfall – Viên kim cương cần được mài giũa

Huyền thoại ★

  

Cách đây khoảng một năm khi Greedfall được ra mắt, bản thân tôi dù đã suy nghĩ rất lạc quan thế nhưng trong lòng phần nhiều vẫn đoán rằng Greedfall sẽ fail nặng. Và tất nhiên trong bão bom xịt 2019, tôi cũng chẳng còn để ý đến Greedfall nữa.

Cho đến một ngày đẹp trời, một người rất đặc biệt đã tặng tôi một món quà cùng những lời nói có cánh khiến tôi cực kì tò mò. Và surprise m* f* đó lại chính là…

Và tôi khi đó với cơn khát Elder Scroll 6 đã tặc lưỡi thử xem sao.

Những điều ngán ngẩm:

Có rất nhiều điều mà Greedfall làm chưa tốt:

Đầu tiên là việc không có nút nhảy khiến nhân vật như bị gắn chì vào chân do không thể nhảy qua các chướng ngại vậy đơn giản. Nhân vật của ta chỉ có thể nhảy khi nào game cho nhảy. Độ linh hoạt của nhân vật khi vào combat những level đầu cũng chẳng khá hơn với một nút né nhẹ (một khoảng cách khá ngắn) cộng với việc cơ chế đỡ đòn quá bá khiến việc spam liên tục nút đỡ đòn trong combat trở nên thường xuyên và nhàm chán.

Nói đến combat thì lại phải nói đến các class nhân vật: đặc biệt là hướng build nhân vật theo hướng pháp sư có phần hơi mất cân bằng so với các cách build nhân vật theo hướng chiến binh hay xạ thủ. Lý do đơn giản bởi vì đòn đánh tầm xa của pháp sư quá bá với tầm tung chiêu xa và còn tự động tìm đến mục tiêu. Bên cạnh đó phần lớn kẻ địch có tỉ lệ giảm sát thương phép không cao thế nên mặc dù sát thương gây ra bởi các đòn phép không nhiều nhưng vẫn hiệu quả hơn so với lối đánh cận chiến hay dùng súng khi phải phá lớp giáp khá dày. Đó còn chưa kể đến việc nâng skill Lightning Dash biến nút né nhẹ thành dịch chuyển hay nâng skill Shadow burst biến nút đỡ đòn thành vừa đỡ vừa phản đòn ra xung quanh thì khi đó combat đối với pháp sư sẽ trở nên đơn giản như một trò đùa (Thứ duy nhất hạn chế được sức mạnh của pháp sư đó là lượng mana, thế nhưng các bình hồi mana và dây chuyền tăng tốc độ hồi mana sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề đó).

Nhân tiện nói đến skill thì bộ skill trong Greedfall cũng khá nghèo nàn – thêm một điểm trừ nho nhỏ nữa.

Là một game khám phá phiêu lưu, tôi đã mong chờ rằng Greedfall sẽ là một game thế giới mở hoàn toàn. Thế nhưng không, thế giới của Greedfall lại có kết cấu giống như Borderland 3 với các khu vực khác nhau. Tất nhiên game có kết cấu như vậy không phải là vấn đề gì đó quá to tát, vấn đề ở đây là tổng hợp của nhiều thứ lại với nhau: nhân vật bị gắn chì vào chân, bức tường vô hình giống như Watch Dog ngày nào khiến nhiều lúc ta cảm thấy bực mình vì chẳng thể rõ nhân vật của ta có thể đi được những đâu, những vị trí tưởng có thể đi lại chẳng thể đi được.

Không có ngựa.

Thời tiết đơn điệu (tất nhiên là không có mưa), thời gian sáng tối thì chuyển giao hơi nhanh.

Hệ thống vũ khí không đa dạng, đã vậy còn không có chế độ xem cận cảnh.

Kiến trúc bên trong ở một số địa điểm khá giống nhau.

NPC thiếu sức sống, người dân thì quanh quẩn làm những việc lặp đi lặp lại không quan tâm đến thời gian, kẻ địch thì đứng như trời trồng ở những vị trí cố định.

Và đấy là tất cả những điều tôi có chê được ở Greedfall.

Nếu bạn đã sẵn sàng đọc đến đây và bỏ qua tất cả những điểm trừ khó nuốt của Greedfall thì hãy để tôi nói với bạn rằng Greedfall thực sự là một tự game xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra, còn riêng đối với tôi thì Greedfall cho tôi một cảm giác mà đã từ rất lâu rồi chưa một tựa game nào có thể mang lại.

Những điều tuyệt vời:

Thể lực của nhân vật khá tốt khi có thể chạy nhanh liên tục mà không cần dừng lại nghỉ.


Rất nhiều cảnh đẹp để khám phá.

Hiệu ứng ánh sáng khi chuyển giao sáng tối đột ngột rất thực tế, hơi chói nhẹ khi từ chỗ tối đi ra chỗ sáng và mất một khoảng thời gian nho nhỏ để cân bằng lại ánh sáng khi đi từ chỗ sáng vào chỗ tối.

Soundtrack ổn.

Đa dạng trong cách xây dựng nhân vật và lối chơi.

Khả năng đặc biệt:

Charisma nên ưu tiên tăng tối đa sớm, bởi vì bản thân nhân vật có vai trò như một đại sứ hoà bình nên việc có tài ăn nói là điều rất thiết thực, mà đôi khi “quân tử động ngôn không động thủ” cũng tốt hơn rất nhiều.

Intuition có óc quan sát tốt cũng là một lợi thế rất lớn.

Vigor tăng khả năng bay nhảy qua các địa hình đặc biệt hơn, rất đáng quan tâm vì đa số những vị trí đấy lại hay có các rương báu.


Lockpicking thì không quá cần thiết vì đa số các hòm khoá đều có thể dễ dàng tìm được chìa khoá nếu chịu khó khám phá.

Craftmanship cũng không quá cần thiết vì có hẳn một thợ rèn ở New Serene.

Science cũng không quá cần thiết vì đã có một nhà pha chế thuốc ở Hikmet, cơ mà tự pha chế lấy thuốc hiệu quả kinh tế cao hơn và chủ động hơn, bên cạnh đó Science còn giúp mở ra những lối đi bí mật.

Build nhân vật:

Class pháp sư thì quá bá như tôi đã đề cập ở phần đầu.

Class xạ thủ với lượng sát thương đầu ra cực lớn từ khoảng cách cực xa, thế nhưng bù lại thì khá mỏng manh, lượng đạn thì có số lượng nhất định chưa kể còn cần một khoảng thời gian delay để nạp đạn.

Class đấu sĩ với khả năng sử dụng kiếm và vũ khí nặng 1 tay, sau này nâng skill lên có thể sử dụng kiếm và vũ khí nặng 2 tay, combat khá tù ở những level đầu, sau này khi nâng được skill Roll combat mới trở nên linh hoạt hơn (cơ chế khá giống Dark Soul nhưng lại không cần Stamina). Sát thương tầm trung nhưng bù lại là máu và giáp nhiều; combat hay ho và có chiều sâu nhất.

Thế nhưng chẳng ai lại chơi theo kiểu build theo một hướng cả, ta có thể phối hợp nhiều cách build với nhau để tìm ra phong cách riêng của bản thân hoặc đơn giản có thể đập đi xây lại từ đầu với cơ chế reset toàn bộ bảng skill, chỉ số và khả năng đặc biệt với yêu cầu hy sinh một đá trí nhớ memory crystals (khá hiếm).

Companions:

Nhược lại với các NPC khác nhạt nhòa thì các Companions đi cùng người chơi lại được xây dựng cực kì có chiều sâu và khiến tôi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Họ có xuất thân khác nhau, tính cách khác nhau và phong cách chiến đấu khác nhau. Thay vì chỉ đi theo người chơi một cách thụ động thì các Companions ta dẫn theo tùy theo từng tình huống lại có thể có những tác động khác nhau đối với diễn biến câu chuyện: đơn giản như việc đưa ra những ý kiến của bản thân, nói móc lẫn nhau nếu 2 Companions đến từ 2 phe phái khác nhau cho đến tăng khả năng thuyết phục khi bạn cho phép Companions thuyết phục người cùng phe phái của họ, dẫn một Companions đến đất của phe phái đối lập sẽ không được phép vào,…

Tình cảm của các Companions cũng sẽ tăng lên hoặc giảm đi tuỳ vào thái độ và những quyết định của người chơi. Mức tình cảm cao sẽ khiến mở khoá chuỗi nhiệm vụ của Companions đấy để người chơi có thể hiểu hơn về họ, mức tình cảm thấp thì thậm chí Companions có thể rời team mãi mãi.

Cốt truyện hấp dẫn:

Câu chuyện của Greedfall không quá mới lạ nhưng không hề dễ đoán và đã gây cho bản thân tôi kha khá sự tò mò khi khám phá các vùng đất mới, các phe phái hay khi xâu chuỗi các sự kiện nhỏ để thấy một bức tranh lớn hơn.

Game cũng không lạm dụng việc di chuyển giữa các địa điểm cách xa nhau để câu giờ khi cho chúng ta sự lựa chọn giữa tự đi hoặc trở lại nơi trả nhiệm vụ luôn,…

Số lượng các nhiệm vụ không nhiều nhưng chất lượng đều rất ổn, nhiệm vụ này đôi khi lại dẫn đến nhiệm vụ kia. Và luôn có nhiều hơn một cách để hoàn thành nhiệm vụ thế nhưng đôi khi có những sự lựa chọn có thể mở ra những chuỗi nhiệm vụ hay ho hoặc là ngược lại.

Ví dụ như có một nhiệm vụ của Petrus giúp ông tìm manh mối về Mother Cardinal từ tay Candy Cane một trong các lựa chọn sẽ dẫn đến việc chúng ta phải đối đầu với nhà vô địch của Candy Cane thế nhưng để được như vậy bản thân nhân vật phải là nhà vô địch của Arena (cũng là một nhiệm vụ khác).

Thêm một điều thú vị đó là nếu bạn không hoàn thành hết các nhiệm vụ phụ khi đến màn cuối cùng của chuỗi nhiệm vụ chính thì bạn sẽ không có cơ hội để hoàn thành nó nữa. Vì có những thứ sẽ không ở đấy mãi để đợi chờ bạn.

Sẽ có rất nhiều cái kết khác nhau tùy theo những sự lựa chọn của bạn và những nhiệm vụ phụ bạn đã hoàn thành. Sẽ không đơn giản là Good ending hay Bad ending vì cuộc đời đâu chỉ có trắng và đen. Ending của Greedfall sẽ là diễn biến tiếp tục, hậu quả của những sự lựa chọn của người chơi. Thế nên muốn ending đầy đủ nhất thì hãy làm hết những nhiệm của phụ (không nhiều đâu và khá thú vị đấy nhé).

Item:

Chỉ nguyên nói đến việc Item không có Level thôi cũng đủ làm tôi thấy ưng ý rồi, bên cạnh đó là cơ chế Craft đơn giản nhưng cực kì thú vị. Đây có thể nói là thứ gây nghiện nhất của trò chơi khi bạn có thể tốn hàng chục giờ chỉ để tìm cho mình một bộ cánh ưng ý.

Chưa dừng lại ở việc tìm bộ cánh ưng ý cho bạn, còn các Companions của bạn thì sao?

Trang phục trong Greedfall cũng có chiều sâu nhất định khi mỗi phe phái lại có đặc trưng khác nhau và ăn mặc cho đúng khi bước chân vào những khu vực canh gác nghiêm ngặt cũng có thể tránh những cuộc đụng độ không đáng có.

Hãy chú ý và năng khám phá vì có thể rất gần đấy thôi ẩn sau những bụi cây có thể là một hòm bí mật chứa toàn đồ legendary.

Có thể là một con dao chặt thịt với sát thương cực lớn thì sao:

Greedfall là một tựa game chưa hoàn hảo thế nhưng Greedfall vẫn có những điểm cộng cực kì sáng giá với một câu chuyện hay điểm thêm những câu chuyện nhỏ và nhiều cơ chế thú vị.

Vậy nên nếu bạn còn đang băn khăn xem có nên chơi hay không thì câu trả lời của tôi là KHÔNG nếu bạn muốn một game có combat thử thách và bạn kĩ tính một cách thái quá. Còn nếu bạn đơn giản là muốn trải nghiệm một tựa game nào đó hay ho với với một cốt truyện như Witcher, Companions có chiều sâu như Dragon Age và những chi tiết và cơ chế gây nghiện như Skyrim thì Greedfall là dành cho bạn!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện