Fallout 4: Một chút hoài niệm và những thứ hay ho (P.2)

Huyền thoại ★

  

Thời tiết!!

Mỗi ngày ở wasteland sẽ luôn là một ngày đáng nhớ và đặc biệt. Đó có thể là một buổi sáng bình mình thật đẹp…

Nhưng ngay sau đó là cơn mưa ngang qua…

Rồi điểm qua bằng một cơn bão phóng xạ…

Hoặc cũng có thể là một ngày trời nhiều mây, hay một ngày nhiều sương mù…

Thời tiết trong Fallout 4 biến động không ngừng. Cũng vì thế mà tôi yêu những sớm bình minh, yêu những ánh nắng lúc chiều tà và hơn hết là yêu những cơn mưa. Hãy chắc chắn một điều là bạn mặc power armors và chỉnh góc nhìn thứ nhất thì bạn mới có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của nó. Từng hạt mưa lăn trên mặt kính thật sự cực kì chân thực.

Những nhiệm vụ phụ thú vị:

Đầu tiên thật là thiếu sót nếu không nói đến các nhiệm vụ của minuteman. Mặc dù chuỗi nhiệm vụ  cũng chỉ lặp đi lặp lại, đến các nông trang xem tình hình, nhận nhiệm vụ: đánh cướp, cứu người bị bắt cóc… Mặc dù vậy thì ít ra nó cũng đã thành công một phần nào đấy khi cho ta một cái mục tiêu rõ ràng: tao là minuteman và tao là người tốt… Đối với tôi, cho đến khi chuỗi nhiệm vụ dẫn đến Castle và tìm được bản thiết kế súng thần công thì tôi thấy mình chẳng việc gì phải báo cáo nhiệm vụ với thanh niên Preston Garvey nữa cả (vì mình là boss mà, WTF boss lại phải đi báo cáo với cấp dưới à). Bên cạnh đó, ngoài khoảng tiền công kha khá khi hoàn thành nhiệm vụ, ta còn được sử dụng workshop, thiết lập đồng minh và đôi khi là bonus thêm item hiếm nữa cơ mà. Thế nên why so serious?

Tham quan tàu chiến mắc cạn của một thanh niên sentry bot. Lần đầu tiên thấy khi cưỡi Vertibird bay ngang qua, khá tò mò nên tôi cũng đến xem sao…

Và bùm!!!

Tham quan nhà của Pickman, từ một lần tưởng chừng như những lần truy quét ổ raiders khác thôi, thế nhưng hóa ra câu chuyện còn hay hơn rất nhiều. Bọn raiders lảm nhảm về pickman khiến tôi tưởng bọn này đang thờ một giáo phái gì đấy. Hóa ra Pickman lại là một anh bạn họa sĩ ngáo ngáo ngơ ngơ. 😀

Tham quan Dunwich borers, nơi một cộng đồng đã từng sống trong thời kì great war và rồi lụi tàn dần, những gì còn lại chỉ là những con feral ghouls vô hồn.

Tham quan bảo tàng Witchcraf, một trải nghiệm hay và rợn tóc gáy. Từ những manh mối nhỏ ta xâu chuỗi thành một câu chuyện lớn. Và cuối cùng một chân lý không bao giờ thay đổi: Hổ dữ không ăn thịt con, có vẻ cũng đúng với cả Deathclaw…

Trở thành thám tử với những vụ án ngang tầm Sherlock holmes. Nếu như việc nghiên cứu các holotape để xâu chuỗi những gì đã xảy ra đã rất thú vị, thì cái cảm giác được trở thành một thám tử thật sự nghiên cứu từng manh mối thật sự làm tôi phấn khích. Nó khiến lối chơi đa dạng hơn rất rất nhiều.


Câu chuyện về gia đình Cabot: ở phần đầu tiên tôi có đề cập đến địa điểm trại thương điên và Cabot house không cho ta vào để tự do khám phá. Lý do cũng đơn giản thôi, vì đó là địa điểm quan trọng cho những nhiệm vụ mà bản thân tôi thấy cũng phải hay nhất nhì cả game Fallout 4 này. Câu chuyện về một gia đình có thể đoạt giải gia đình của năm ngay và luôn cùng với những bí ẩn, tình tiết úp mở cực kì có chiều sâu (mặc dù vậy, muốn bắt đầu nhiệm vụ này cũng không hề dễ).

Hay có thể chỉ đơn giản là hành trình tìm Railroad bằng cách đi theo các manh mối dải khắp trên đường đi, hay cũng có thể là một cuộc phiêu lưu ở vùng Glowing sea phía Tây Nam, bơi trong biển phóng xạ. Đấy thật sự là những trải nhiệm tuyệt vời mà các bản Fallout trước không thể đem lại.

Những thứ hay ho khác có thể làm:

Xây dựng căn cứ: còn gì tuyệt vời hơn khi tự xây dựng cho mình một pháo đài một nơi an toàn để có thể nghỉ ngơi và cất giữ vũ khí. Chưa dừng lại ở đó, ta còn có thể buôn bán, trồng trọt, lập một cộng đồng sống dưới sự bảo trợ của ta. Bên cạnh đó, việc thiết lập đồng minh và xây dựng căn cứ còn giúp ta rất nhiều sau này khi ta có thể bắn pháo sáng để gọi quân hay yêu cầu giúp đỡ bằng hỏa lực từ trên cao, khiến cho ta có thêm rất nhiều lợi thế mỗi khi lâm trận.

Cưỡi Vertibird: lâu lâu không muốn fast travel thì chỉ cần ném quả pháo khói đỏ ra, thì sẽ có đứa lái máy bay đến tận nơi đón. Khá là phê đấy chứ.


Gọi thả bom: lâu lâu đột kích một ổ raiders hay mutants lộ thiên thì chỉ cần ném quả pháo khói xanh ra, thì một lúc sau đạn sẽ dội xuống như mưa. Hay lâu lâu bắn mấy quả pháo sáng gọi quân viện trợ cũng hay hay. Được cái đi phưu lưu trong Fallout 4 thi thoảng lại gặp một tốp thanh niên brotherhood đi triệt phá các tổ mutants nên cũng cảm thấy bớt cô đơn hơn nhiều.

Sưu tầm các loại nước phát sáng: nuka quantum, Vim,… một thú vui khó bỏ. Những loại nước này để trang trí thì còn gì tuyệt vời hơn!

Đôi khi cũng chẳng cần đi phiêu lưu nữa, hãy ghé qua The third rail ở Good neighbour gặp Magnolia, ngồi nhâm nhi một ly cốc tai và nghe cô nàng hát. Chẳng còn raiders, mutants, brotherhoods,… chỉ còn giọng hát của Magnolia đầy thư giãn và nhẹ nhàng.

Các DLC còn hay hơn cả cốt chuyện chính:

DLC automatron ngoài việc cho ta khả năng tự thiết kế robot riêng cho chính mình, còn là những lore hại não về nguồn gốc của brain bot, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Một cái hay ho hơn đó là DLC diễn ra ngay trên map chính, cũng được đấy chứ nhỉ.

Tự thiết kế một sentry bot nhưng đầu là brain bot với màu hồng mộng mơ…

Hay muốn giảm béo cho brain bot với một thân hình gọn gàng hơn…

Bản thân tôi thì thích Assaultron vì nó có khả năng bắn laser ra từ mắt rất là ngầu, cộng với hai tay là hai thanh kiếm lửa nữa thì còn thằng nào bá hơn…

Cái cảm giác dẫn con robot do chính tay mình tạo nên đi quẩy tung chiến trường cảm giác mình thật sự bá!

DCL far harbor thật sự tuyệt vời với việc mở ra một khu vực mới, bản đồ mới với vô vàn những điều mới.

Bầu không khí mới khác với bầu không khí ở commonwealth, bầu không khí ở far harbor âm u hơn nhiều với những làn khói mỏng, ánh sáng leo lắt qua từng tán cây. Tất cả đều rất chân thực.

Nhạc nền cũng hay hơn rất nhiều rất phù hợp với bối cảnh của game.

Những kẻ thù mới cực kì sáng tạo:

Thạch sùng khổng lồ (gulper) hung hăng và cực kì khó nhằn.

Ốc ở nhờ (giant hermit crab) to bằng cả cái nhà và cái vỏ ốc là nửa cái xe.

Angler ẩn mình trong đầm lầy đợi thời cơ một cách khôn ngoan.

Những phần chơi cực kì mới và sáng tạo: khi phiêu lưu trong ma trận suy nghĩ để tìm thông tin, cứ như là chơi minecraft kết hợp giải đố của portal vậy.

Game cũng mạnh dạn đặt ra những câu hỏi lớn: có khi nào nhân vật chính của chúng ta cũng là Synth…

Nếu xét về mặt nội dung thì cốt truyện của far harbor có chiều sâu hơn hẳn cốt truyện chính và đây có thể nói là bản mở rộng đáng chơi nhất kể từ thời Fallout 3 trở lại đây.

Tạm kết, sau khi đã hoàn thành Fallout 4, tôi đến thăm Kasumi lần cuối, vui vì mình đã thuyết phục cô bé trở về cùng với gia đình. Gia đình Kasumi cho tôi một cái cảm giác thật sự bình yên trong các thế giới đầy rẫy những nguy hiểm này. Chắc rằng tôi sẽ ghé qua gặp Magnolia, nhâm nhi vài ly cốc tai và nghe cô nàng hát thêm mấy lần nữa.

Với Fallout 4, đích đến cuối đôi khi không quan trọng, quan trọng nhất lại là diễn biến của cả hành trình, và đó là cái hay của Fallout 4 hay cả series Fallout nói chung.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện