Cùng bàn luận về game bắn súng

Huyền thoại ★

  

Sau khi đã có một khoảng thời gian kha khá trải nghiệm những tựa game bắn súng từ thượng vàng hạ cám trên thị trường theo ý kiến cá nhân của tôi có thể chia các game bắn súng ra thành 3 loại chính:

Game bắn súng cần độ chính xác cao (game thi đấu)

Với những game bắn súng cần độ chính xác cao thì tựa game số một không thể lay chuyển trong lòng tôi đó luôn là Counter strike với một thời nét cỏ, nhà hoa, cổng vòm, chợ gà, hầm rượu,… Sau này tôi cũng có chơi qua CSGO, Rainbow six siege thế nhưng không thể nào tìm lại được cái cảm giác năm xưa rồi thì hack cheat rồi toxic và đủ thứ khiến tôi chẳng dại gì mà phải tốn thêm thời gian cho chúng. Thành ra cứ khoảng mùng 4 tết tôi và vài người bạn thân quen nhau lại hẹn nhau ra quán nét cỏ yêu thích chia team, hò hét, đá máy nhau vài tiếng đồng hồ.

Game bắn súng nhịp độ nhanh

Đây có lẽ là những game sinh ra để dành cho giải trí thật sự. Theo quan điểm của tôi thì các yếu tố giúp tạo nên một game bắn súng nhịp độ nhanh thành công xoay quanh 5 yếu tố chính: Nhịp độ (nhanh), độ linh hoạt của nhân vật, súng, kẻ địch và cốt truyện:

Yếu tố đầu tiên nhịp độ đóng vai trò kích thích người chơi và tạo nên một bộ khung, kim chỉ nam xuyên suốt cả game.

Bạn muốn một tựa game xả stress, cho bạn cái cảm giác hưng phấn tột độ. Thế thì còn gì đã hơn việc xả đạn vào hàng loại kẻ thù, quái vật rồi thì người ngoài hành tinh,… Sẽ chẳng ai chơi Left 4 dead, Zombie army hay World war z nếu như từ đầu đến cuối game ta chỉ chạy loanh quanh và bắn vài con zombie đứng đường. Sẽ chẳng ai chơi game battle royale nếu chỉ để loot đồ. Chẳng ai chơi Wolfenstein chỉ để stealth. Và sẽ chẳng ai chơi Doom nếu như từ đầu đến cuối game bạn chỉ gặp không hơn 10-20 demons và bắn không hơn 100 viên đạn. Ở một diễn biến khác cũng không thể bỏ qua những chế độ Multiplayer bánh cuốn trong nhưng game chơi đơn như Call of duty, Battlefield, Halo, Gear of war, Titanfall,…có ai chơi những game đấy chỉ để chơi campaign cơ chứ.

Yếu tố thứ 2 khi đã đã có một bộ khung vững chắc rồi thì cái mà game thủ bắt đầu quan tâm và để ý đến đó là: độ linh hoạt của nhân vật.

Đơn giản nhất có thể kể đến là Double jump, Dash,… hay ho hơn thì lướt trên mặt đất, leo trèo, bám dính trên các vật thể hoặc những kĩ năng độc đáo có một không hay khác. Nhân vật càng chuyển động linh hoạt bao nhiêu thì gameplay càng đã hơn bấy nhiêu. Nó cho người chơi cái cảm giác được làm chủ nhân vật do mình điều khiển trong game và khích thích sự chủ động và sáng tạo ra những pha đấu súng mãn nhãn. Những ví dụ tiêu biểu phải kể đến Titanfall, Apex legends và đặc biệt nhất có lẽ phải kể đến Max Payne. Ngoài ra cũng có những minh chứng cực kì rõ ràng về sự khác biệt trong gameplay như giữa Borderlands 2 và 3.

Trước Borderlands 3 tôi chưa từng chơi bất cứ một tiền bản nào cùng series thế nhưng khi đã bị cái gameplay của Borderlands 3 hớp hồn thì tôi có thử quay lại chơi Borderlands 2 và thực sự không thể nào có thể nuốt trôi mặc dù game được ca ngợi là có cốt truyện và những nhân vật hay ho hơn rất nhiều. Vấn đề lớn nhất ở đây đó là nhân vật trong Borderlands 2 di chuyển cực kì lề mề và có cảm giác hơi tù túng. Nếu như trong Borderlands 3 ta có thể bay nhảy thì trong Borderlands 2 ta đi bộ và ẩn nấp :))

Thực ra trong một số game khi mà không thể nào có thể để nhân vật di chuyển quá linh hoạt được thì nhà phát triển sẽ phải sáng tạo ra một số cơ chế hay ho bù đắp lại ví dụ như cơ chế VAST đắt giá của dòng Fallout hoặc slow motion như cơ chế Dead eye trong Red Dead redemption

Yếu tố thứ 3: súng (thực ra nó cũng chỉ ngang hàng với yếu tố thứ 4 mà thôi thế nhưng tôi nghĩ là người chơi sẽ để ý đến nó sớm hơn).

Sự thực là nếu thiếu đi một kho vũ khí đồ sộ thì là một sự thiếu sốt đáng chê trách nhất. Game bắn súng mà phải không! Súng phải thật nhiều, đa dạng. Đạn thì không phải lo các chú cứ phá thoải mái.

Thiết kế súng trong những game bắn súng nhịp độ nhanh cũng thường có mô túp gần giống nhau một là thiết kế sao cho sát với thực tế nhất, hai là thiêt kế theo kiểu công nghệ cao bố đời. Thế nhưng dù có thiết kế thế nào thì vẫn phải có nét riêng và đầy đủ theo chức năng và nhiệm vụ của nó.

Pistol: súng lục, đạn dễ kiếm nhất, sát thương yếu, bắn tầm trung và thường là khẩu súng trang trí gọi là cho nó có, cho nó đủ còn thực tế ít khi sử dụng hoặc có dùng thì cũng chủ yếu là để chữa cháy khi súng khác hết đạn.

Rồi thì Shotgun phải dame lớn ở cự ly gần; Revovel phải trông thật ngầu; rồi thì rifle, sniper, submachine, rocket launcher, vũ khí đặc biệt khác như nỏ, cung, laser,…

Yếu tố thứ 4: kẻ địch.

Yếu tố này thường sẽ bị người chơi nhận ra muộn hơn đặc biệt là ở những game có thiết kế kẻ địch thiếu độ đa dạng về chủng loại kẻ địch. Nói gì thì nói những kẻ địch khác nhau về ngoại hình, phương thức chiến đấu cho đến điểm mạnh, điểm yếu hay những pha đấu boss hành tráng sẽ khiến người chơi phải suy nghĩ nhiều hơn thay vì cứ chỉ bắn bừa chứ phải không.


Yếu tố cuối cùng: cốt truyện

Đây có lẽ là yếu tố ít được quan tâm đặc biệt là đối với những tựa game chủ yếu được đầu tư quá nhiều về mặt gameplay và hình ảnh. Thế nhưng nếu như những yếu tố kể trên là yếu tố cần có của một tựa game bắn súng nhịp độ nhanh thì cốt truyện là yếu tố đủ để nâng tầm và khẳng định vị thế của tựa game đó trong lòng mỗi người chơi. Đây không phải việc dễ và cũng có rất ít những tựa game làm được như vậy.

Game bắn súng nhịp độ chậm:

Theo quan điểm của tôi các yếu tố để tạo nên game bắn súng nhịp độ chậm cũng vẫn xoay quanh 5 yếu tố kể trên thế nhưng thứ tự và đặc điểm của từng yếu tố sẽ có những điểm khác biệt hơn.

Nhịp độ game chậm hơn thế nhưng cũng không cần phải quá chậm mà chỉ cần những khoảng nghỉ dài hơn để người chơi có thể khám phá hoặc có thể là cho người chơi có thể lén lút khi có thể để hạn chế những cuộc đụng độ không đáng có.

Đạn dược khan hiếm hơn, từng viên đạn bây giờ có sức nặng hơn. (cũng có thể vì thế mà game bắn súng nhịp độ chậm rất hợp với yếu tố sinh tồn hoặc RPG)

Thế nhưng yếu tố quan trọng nhất trong game bắn súng nhịp độ chậm theo tôi đó lại là hệ thống vũ khí mà cụ thể ở đây là hệ thống Craft và Upgrade vũ khí. Khác với cách thiết kế hệ thống vũ khí trong game nhịp độ nhanh yêu cầu sự đa dạng về ngoại hình, đa dạng về chế độ bắn,… thì với hệ thống vũ khí trong game nhịp độ chậm thì phải làm sao để người chơi cảm nhận được sự sở hữu và sự đặc biệt độc nhất vô nhị của chúng. Và các nhà phát triển cũng đã tìm ra được cách rất tinh tế để giải quyết vấn đề này: đó chính là cơ chế độ súng. Cơ chế độ súng càng có chiều sâu thì độ gắn bó càng tốt. Thế nhưng không phải game nhịp độ chậm nào cũng làm tốt về khoản này. Đếm trên đầu ngón tay thì có thể kể đến Fallout 4 và đặc biệt phải nói Metro exodus.


Metro exodus có thể nói là game tiêu biểu cho những game bắn súng nhịp độ chậm. Một chút sinh tồn khi phải kiếm và quản lý số lượng đạn dược ít ỏi, có thể chơi lén lút và ấn tượng nhất phải nói đến hệ thống craft súng thời gian thực được phát triển và học hỏi từ Homefront. Bạn thấy súng của kẻ địch bị hạ gục có ống ngắm ngon, lôi ba lô ra và lắp vào súng của bạn hoặc có thể cất đấy đợi lắp vào khẩu khác… Cái cảm giác độ súng thật sự rất đã và phải thực sự trải nghiệm mới thấy nó đặc biệt đến thế nào.

Trên đây là một vài quan điểm vui vẻ của tôi về game bắn súng. Mặc dù game bắn súng thì tính bạo lực là không thể tránh khỏi thế nhưng boys thì thời nào chả giống nhau :))

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện