Những hộp sọ kì lạ
Những hộp sọ kéo dài đã được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, ở Peru, ở Ica, ở Bolivia, Pháp, Na Uy, Malta, Ai Cập, miền bắc Iraq, Ukraine, Siberia, Nam Phi và Vanuatu ở Châu Đại Dương.
Khoa học hiện tại cho rằng hình dạng hộp sọ bị biến dạng như vậy là do một phong tục cũ của các thổ dân, họ đã ép chặt đầu trẻ sơ sinh đến mức chúng bị biến dạng. Thế nhưng tại sao hiện tượng này dường như xảy ra trên khắp thế giới, trong các nền văn hóa không có liên hệ với nhau?
Điều gì đã khơi gợi vào tạo nên tín ngưỡng, phong tục này của họ? Liệu có phải đây là kết quả của sự ngưỡng mộ mà người dân dành cho những thần linh trong tín ngưỡng của họ, những người có đầu dài. Họ bắt chước hình dáng đầu với hy vọng trở nên giống với những vị thần của mình?
Ở Ai Cập, người ta không chỉ tìm thấy những hộp sọ mà còn có cả những đồ trang trí, hình khắc trên tường có hình những người có đầu dài với số lượng đáng kể, nhiều dấu vết cho rằng chúng đều bắt nguồn từ thời đại của các pharaon. Các nhà Ai Cập học coi đây là những mô tả phong cách của những người bình thường đối với những chiếc mũ đội đầu của hoàng gia. Nhưng những hộp sọ dài bất thường cũng đã được tìm thấy trong các xác ướp, chẳng hạn như của vua Tutankhamun – có độ dài bất thường so với những người khác.
Saqqara bird / Quimbaya aircraft và những mô tả về thiết bị bay thời cổ đại
17 tháng 12 năm 1903, Anh em nhà Wright đã chế tạo và thử nghiệm chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử. Trước đó
11/1783, Anh em nhà Montgolfier đã chế tạo thành công khinh khí cầu và nó đã bay qua bầu trời thành phố Paris, Pháp.
Xa hơn nữa vào thời trung cổ, Leonardo da Vinci đã thử nghiệm với máy bay có cánh và một trong những bản thảo của ông có vẽ mô hình máy bay trực thăng. Ông cũng vẽ các thiết kế cho một loại dù và có thể còn nhiều hơn nữa nếu một số tài liệu của ông không bị thất lạc trong lịch sử hay được lưu trữ ở đâu đó một cách bí mật.
Thế nhưng nguồn gốc của máy bay có người lái có thể còn sâu xa hơn nữa trong lịch sử. Tuyên bố này đã được củng cố bởi việc phát hiện một số cổ vật đã làm đau đầu rất nhiều nhà sử học lẫn khoa học. Một trong những cổ vật này là con chim gỗ Saqqara.
Con chim gỗ này đã được phát hiện trong một cuộc khai quật lăng mộ ở Saqqara, Ai Cập vào năm 1898 và được xác định niên đại vào khoảng năm 200 trước Công nguyên. Nó có thể là một vật phẩm nghi lễ hay cũng có thể là đồ chơi của trẻ con. Nó được phân vào cùng nhóm với những đồ vật mang hình tượng chim và được đặt cùng các sản phẩm chạm khắc chim khác tại Bảo tàng Cairo cho tới khi Tiến sỹ Khalil Messiha, một bác sĩ y khoa và nhà Ai Cập học, nhìn thấy nó vào năm 1969 và nhận ra nó trông giống như các mô hình máy bay mà ông đã từng làm khi còn nhỏ.
Giáo sư về kỹ thuật cơ khí tại Đại học Houston John H. Lienhard giải thích trong báo cáo “Engines of Our Ingenuity” (tạm dịch: Những cỗ máy của trí tuệ):“Những con chim khác có chân. Mô hình mô phỏng này không có. Những con chim khác được vẽ lông. Mô hình này không có. Các con chim khác có lông đuôi ngang như một con chim thật. … Mô hình bằng gỗ kỳ lạ này có phần đuôi được vuốt thon lại theo chiều dọc như một bánh lái. Ai cũng có thể thấy rằng các cánh của mô hình chim gỗ này có phần cắt ngang như cánh máy bay. Đó hoàn toàn là khí động học chính xác. Có quá nhiều chi tiết của mô hình vượt qua sự trùng hợp thông thường.”
Tuy vậy, có những bức chạm khắc còn kỳ lạ hơn nữa trong Đền thờ Quốc vương Seti I ở Abydos, Ai Cập. Những hình chạm khắc này được phát hiện trên một tấm bảng, lộ ra do tấm bảng che ở phía trên đã bị vỡ vụn. Chúng cho thấy một hình ảnh giống một chiếc máy bay trực thăng. Khi ảnh của những hình vẽ chạm khắc này xuất hiện, chúng đã tạo nên chấn động và một số người tin rằng những hình chạm khắc này chính là bằng chứng của việc con người cổ đại sở hữu công nghệ hàng không. Tuy vậy, các nhà khảo cổ học đã bác bỏ giả thuyết này, đồng thời tuyên bố rằng những hình khắc này chỉ là kết quả của hai chữ viết tượng hình chồng lên nhau mặc cho lời lý giải này còn gây nhiều tranh cãi.
Ai Cập không phải là khu vực duy nhất xuất hiện các cổ vật loại này. Các vật điêu khắc kỳ lạ bằng vàng đã được phát hiện ở Trung Mỹ và dọc theo vùng duyên hải Nam Mỹ với tên gọi là các đồ tùy táng Quimbaya với niên đại khoảng thời gian từ 500 đến 800 sau Công nguyên. Từ khi phát hiện, các nhà khảo cổ đã cho rằng chúng là các zoomorph, tức là các vật điêu khắc phỏng theo động vật.
Tuy nhiên, một số người cho rằng cách giải thích này là không thể chấp nhận được. Những vật điêu khắc này rõ ràng sở hữu các yếu tố cơ khí như cánh máy bay delta (hình tam giác), đuôi lái và vây thăng bằng ở đuôi. Chúng thậm chí còn có cả ghế ngồi cho phi công.
Người trị vì thành phố Palenque của người Maya, K’inich Janaab’ Pakal có một bức khắc họa đáng kinh ngạc trên nắp quan tài của ông. Bao quanh bởi các ký tự thiên văn, ông ngồi trên một cái có vẻ như là tàu không gian, với bộ điều khiển trên cả hai tay và chân của ông.
Một cổ vật khác là Phi hành gia vũ trụ không đầu, một vật điêu khắc nhỏ bằng đá được cất giữ bí mật trong Bảo tàng Khảo cổ Istanbul. Vật điêu khắc này trông giống như một tàu tên lửa mũi hình nón với 4 động cơ đằng sau. Ở giữa là một phi công, khoác lên mình một “bộ đồ chống áp lực” có kèm theo ủng và găng tay. Vì hình người này bị mất đầu, chúng ta chỉ có thể phỏng đoán về việc liệu người này có mũ bảo hiểm hay không.
Cổ vật này đã được phát hiện trong quá trình khai quật ở Toprakkale, Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến là Tuspa vào thời cổ đại. Khoảng 2.500 năm trước, vùng đất này là một phần của Vương quốc Urartu, được biết đến là Vương quốc Arahat trong Kinh Thánh.
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chúng ta có miêu tả về cung điện bay Vimana trong rất nhiều sử thi tiếng Phạn trong đó có Mahabharata, một trong hai bộ sử thi tiếng Phạn lớn nhất của người Ấn Độ cổ đại. Một trong số Vimana này đã được miêu tả chi tiết và nằm dưới quyền điều khiển của các vị Thần. 31 phần của thiết bị bay được mô tả trong đó bao gồm một họa mô phỏng thiết bị bay được nhìn từ phía dưới. Ngoài ra văn tự cũng liệt kê 16 loại kim loại cần thiết để xây dựng nên thiết bị bay này, nhưng chỉ có 3 loại ngày nay được biết đến, phần còn lại vẫn chưa thể xác minh.
Liệu tất cả những vật này chỉ mang tính chất biểu tượng? Hay phải chăng những người cổ đại đã từng sở hữu công nghệ mà xã hội hiện đại chúng ta mới biết đến trong một thế kỷ gần đây?
Phim ảnh và video games
Phim
Prometheus (2012)
Ý tưởng của Prometheus được Ridley Scott và đạo diễn Avatar – James Cameron – xây dựng từ đầu những năm 2000 nhưng phải tới 2010, đạo diễn người Anh mới có thể tiến hành thực hiện. Phim lấy bối cảnh vào cuối thế kỷ 21, khi hai tiến sĩ khoa học Elizabeth Shaw và Charlie Holloway phát hiện ra những vết tích của một nền văn minh cổ đại được chạm khắc trên các hang động. Cả hai thuyết phục được tổ chức Weyland tài trợ ngân sách và mời một số nhà địa chất, nghiên cứu cùng thực hiện chuyến thám hiểm tới hành tinh lạ được mô tả trong rất nhiều những nền văn minh cổ khác nhau trên trái đất.
Prometheus xây dựng nên một ý tưởng quá rộng lớn – nguồn gốc con người, đức tin nhân loại và sự sống. Thế nhưng tầm nhìn của Prometheus cốt lõi được dựa trên Thuyết phi hành gia thời cổ đại – Từ xa xưa một chủng tộc ngoài hành tinh được gọi là Engineer đã tạo nên loài người từ chính bộ Gen của mình và họ còn ghé thăm trong suốt quá trình phát triển của nhân loại.
Video games
Fallout 3:
Trong Faalout 3 và cụ thể là DLC Mothership Zeta nhân vật của chúng ta bị bắt cóc bởi một chủng tộc ngoài hành tinh lạ. Sau hàng loạt các sự kiện cuối cùng chúng ta có thể giải cứu một nhóm người trái đất bị đóng đá hay nói cách khác là ngủ đông. Điều đặc biệt là nhóm người này có một Samurai và một tay Cowboy. Điều này chứng tỏ rằng chủng tộc ngoài hành tin này đã theo dõi, bắt cóc và thí nghiệm lên con người từ rất lâu trong lịch sử nhân loại.
Fallout 4:
Bí mật của gia đình Cabot có lẽ là một trong những điểm đáng chú ý trong Fallout 4
Bối cảnh của Fallout 4 là năm 2287, 10 năm sau các sự kiện của Fallout 3, 210 năm sau sự kiện Great War và gia đình Cabot đã sống hơn 400 năm (tức là còn trước cả sự kiện Great War) nhờ sử dụng loại thuốc được điều chế từ máu của Lorenzo – ông bố của gia đình. Tại sao máu của Lorenzo lại có thể đem lại điều phi thường như thế (bất tử, tăng cường mọi giác quan, miễn nhiễm với phóng xạ,…)? Nguyên nhân là Lorenzo đã tìm thấy và sử dụng một tạo tác (cái mũ ông đội trên đầu) nó khiến ông kết nối với một nền văn minh cổ xưa và cho ông ta sức mạnh như một vị thần.
Assassin’s creed
Chủng tộc Isu, hay còn được gọi là Những Kẻ Đến Trước, hay Nền Văn Minh Đầu Tiên, hoặc các Tiền Nhân, là một tộc người tối cổ xuất hiện hàng ngàn năm trước khi lịch sử được viết lên, sở hữu một nền công nghệ tiên tiến cũng như trí tuệ vượt bậc và tiến bộ cực kì ấn tượng về khả năng nhận thức. Họ có khả năng nhận thức mạnh mẽ, có thể dự đoán được những điều xa xôi ở tương lai và nói chuyện trực tiếp với một số cá nhân ở tương lai xa, thông qua một số cá nhân trung gian ở quá khứ, ngoài ra với những tiến bộ khoa học mạnh mẽ họ tạo nên một nền văn minh rực rỡ không thể tưởng tượng được. Tuổi thọ của họ cũng cực dài, ở một khía cạnh nào đó, có thể coi là các Isu bất tử.
Đến tận ngày này, nhiều nền văn hóa vẫn sùng bái và coi các Isu như các bậc thánh thần.
Chính các Isu đã tạo nên loài người, như một nguồn nhân công nô lệ phục vụ cho những nhu cầu của họ, cũng như các Bảo vật vườn Địa Đàng, những tạo tác có những quyền năng mạnh mẽ có khả năng thao tác sâu về hệ thần kinh điều khiển thân xác lẫn tinh thần, nhằm thống trị và ra lệnh cho loài người. Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ, là những giống loài lai tạo giữa loài người và Isu nhằm mục đích bảo tồn gen, gần như có sự miễn nhiễm với các tạo tác này. Trong đó có Adam và Eva.
Adam và eva không phải những thí nghiệm về Gen duy nhất được tạo ra bởi Chủng tộc Isu.
TRong Assassin’s creed origins chúng ta có Sobek, Anubis, Sekhmet,…
TRong Assassin’s creed odyssey chúng ta có Minataur, Cerberos, Medusa, Cyclop,…
Nhìn vào văn học dân gian Việt Nam chúng ta cũng có thể thấy có rất nhiều điểm tương đồng với các nền văn hóa khác như sự tích Sơn tinh thủy tinh, Tháng Gióng, Hồ Hoàn Kiếm, truyền thuyết con rồng cháu tiên,… Và nếu nhìn với góc nhìn của Thuyết phi hành gia thời cổ đại chúng ta sẽ có một cách tiếp cận hoàn toàn khác và vô cùng thú vị.