Vào buổi sơ khai, trước khi vũ trụ được hình thành, chưa có gì ngoài hai thực thể:
Anu đại diện cho trật tự.
Và Padomay đại diện cho sự hỗn loạn.
Hai thực thể này nhanh chóng hình thành nhận thức và tự tạo ra linh hồn riêng cho mình:
Anuiel (linh hồn của Anu).
Và Sithis (linh hồn của Padomay).
Trong quá trình hình thành nhận thức, một trận chiến giữa Anu và Padomay đã nổ ra, dẫn đến sự kiện Aurbis (vũ trụ của Elder Scrolls) được hình thành. Vũ trụ mới này gồm có The Void, Aetherius và Oblivion. Trong vũ trụ mới này, những thực thể đầu tiên được sinh ra:
Auriel (sinh ra từ nhận thức của Anu) hay còn biết đến với tên Akatosh – thần thời gian.
Lorkhan (sinh ra từ nhận thức của Padomay) hay tên gọi khác là Shor, người tạo nên Sovngarde (suối vàng của người Nord trên Aetherius) và là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của Mundus (cõi trần).
Dòng chảy thời gian bắt đầu, một giống loài thần thánh et’Ada sinh ra từ máu của Anu và Padomay.
Một thời gian sau, Lorkhan thuyết phục các et’Ada tự tạo nên các hành tinh cho riêng mình. Phần lớn các et’Ada đồng ý với kế hoạch của Lorkhan và bắt tay tạo nên Mundus – dẫn đầu bởi các et’Ada quyền năng hơn (Akatosh – đại diện cho thời gian, Dibella – đại diện cho sắc đẹp, Julianos – đại diện cho sự thông thái, Kynareth – đại diện cho khí, Mara – đại diện cho tình yêu, Stendarr – đại diện cho sự khoan dung, Zenithar – đại diện cho sự buôn bán trao đổi, Trinimac – đại diện cho sức mạnh, Meridia – đại diện cho sự sống, Magnus – đại diện cho phép thuật).
Thế nhưng trước khi hành tinh thứ 9 được tạo ra, các et’Ada nhận ra rằng mình đã bị Lorkhan lừa. Cái giá mà et’Ada phải trả để tạo nên Mundas đó là phải hi sinh chính bản thân mình hoặc mất đi toàn bộ sức mạnh và trở thành người phàm (những người phàm hùng mạnh cư dân đầu tiên của Nirn). Rất nhiều et’Ada đã bỏ mạng. Vì lý do đó, phần lớn các et’Ada dẫn đầu bởi Magnus đã rời Mundus xuyên qua Oblivion để trở về Aetherius. Lỗ hổng lớn do Magnus tạo ra sau này trở thành mặt trời, các lỗ hổng nhỏ hơn của các et’Ada theo sau trở thành các vì sao.
Các et’Ada còn lại trên Mundus đã hi sinh bản thân mình để tạo nên sự sống cho hành tinh thứ 9. Hành tinh thứ 9 là Nirn, nơi có lục địa Tamriel.
Các et’Ada ở lại trở thành các Aedra.
Các et’Ada khi xưa từ chối tạo nên Mundus được gọi là các Daedra, đứng đầu bởi các Daedra lords và Daedra princes.
Các et’Ada theo sau Magnus về Aetherius được gọi là Magna Ge (trong đó có cả Meridia – nhưng sau này bà bị đuổi khỏi Aetherius và trở thành một Daedra prince).
Thế giới của Elder Scrolls cơ bản đã được hình thành: Hành tinh Nirn, trung tâm của Mundus (cõi trần), bao quanh Mundus là Oblivion, bao quanh Oblivion là Aetherius.
Nếu nhìn từ Mundus, Oblivion là bầu trời đêm, còn mặt trời và các vì sao là ánh sáng từ Aetherius. Đứng trên Tamriel ta còn có thể thấy hai mặt trăng của Nirn là Masser (mặt trăng lớn hơn) và Secunda (quay quanh Masser).
Vị thần bị lãng quên – Lorkhan:
Sau khi Nirn được hình thành, Lorkhan bị trừng phạt vì tội lỗi của mình: trái tim bị lấy ra và bị gửi xuống Nirn (sau này là nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của tộc Dwemer), còn thân xác thì bị chia đôi, trở thành Masser và Secunda (hai mặt trăng của Nirn).
Có một giả thiết từ Elder Scrolls 4 đó là: ban đầu Mundus được tạo ra để trở thành một vương quốc mới của Oblivion nhưng Lorkhan vì quá yêu Mundus nên đã không để điều đó xảy ra (điều đó lý giải tại sao Daedra lại thèm khát Nirn đến nỗi Mehrunes Dagon cố gắng mở Oblivion gate để xâm chiếm Tamriel dẫn đến các sự kiện trong phần 4).
Linh hồn của Lorkhan như một người bảo hộ và giúp đỡ cho các tộc Men (và đặc biệt là người Nord) bằng cách tái xuất nhiều lần dưới dạng người phàm.
9 vị thần (Aedra) được tôn thờ trong Skyrim:
Akatosh – thần rồng thời gian hay còn biết đến là Auriel đối với loài Mer
Là một trong hai thực thể đầu tiên xuất hiện trong vũ trụ mới, Akatosh mang đến dòng chảy thời gian, là tổ tiên của loài rồng, là người đứng đầu các vị thần và là người tặng cho loài người dòng máu của mình (Dragonborn) và Amulet of kings (giúp tạo màn chắn bảo vệ Mundus trước các thế lực từ Oblivion).
Kích hoạt Shrine of Akatosh cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Akatosh giúp hồi mana nhanh hơn 10% trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Akatosh cho ta khả năng hồi mana nhanh hơn 25%.
Arkay – thần của vòng tuần hoàn sinh và tử
Là con của Akatosh và người phàm, sau này được chính Mara giúp đỡ để trở thành một realgod (lúc đầu chỉ là semigod).
Kích hoạt Shrine of Arkay cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Arkay giúp tăng 25 máu tối đa trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Arkay tăng cho ta 10 máu tối đa.
Dibella – thần sắc đẹp
Kích hoạt Shrine of Dibella cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Dibella giúp tăng 10 điểm thuyết phục trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Dibella tăng cho ta 25 điểm thuyết phục.
Julianos – thần của sự thông thái
Kích hoạt Shrine of Julianos cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Julianos giúp tăng 25 mana tối đa trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Julianos tăng cho ta 10 mana tối đa.
Kynareth – thần gió
Là vợ của Lorkhan (Shor) cũng như là người đầu tiên đồng ý với kế hoạch tạo ra Mundus. Bà là người tạo nên không gian để tạo ra Mundus và là người giao nhiệm vụ cho Paathurnax dạy tiếng Thu’um cho loài người.
Kích hoạt Shrine of Kynareth cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Kynareth giúp tăng 25 stamina tối đa trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Kynareth tăng cho ta 10 stamina tối đa.
Mara – thần tình yêu
Là vợ của Akatosh và là mẹ của các vị thần (mẹ rồng?!).
Tìm đền thờ của Mara và ta có thể lấy chồng, lấy vợ (đúng như vậy đấy).
Kích hoạt Shrine of Mara cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Mara giúp giảm mana tiêu tốn khi niệm các phép Restoration đi 10% trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Mara cũng tương tự phước lành nhưng không giới hạn thời gian.
Stendarr – thần của lòng khoan dung
Kích hoạt Shrine of Stendarr cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Stendarr giúp tăng lượng sát thương đỡ được bằng khiêng thêm 10% trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Stendarr cũng tương tự phước lành nhưng không giới hạn thời gian.
Zenithar – thần của sự buôn bán và trao đổi
Kích hoạt Shrine of Zenithar cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Zenithar giúp giá cả tốt hơn 10% trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Zenithar cũng tương tự phước lành nhưng không giới hạn thời gian.
Talos – “đấng” – người phàm duy nhất đứng ngang hàng các vị thần
Là một Dragonborn và cũng là người đầu tiên thống nhất toàn cõi Tamriel, xóa bỏ sự thống trị của các tộc người Mer, sau này bằng một cách nào đó ông còn thức tỉnh được CHIM.
Kích hoạt Shrine of Talos cho ta loại bỏ mọi bệnh tật và nhận phước lành của Talos giúp giảm thời gian hồi hống 20% trong một khoảng thời gian.
Bùa hộ mệnh của Talos cũng tương tự phước lành nhưng không giới hạn thời gian.
Magna Ge – các vị thần giấu mặt:
Các et’Ada ngày xưa theo Magnus về Aetherius đã tạo nên các vì sao và được gọi là các Magna Ge. Các Magna Ge mặc dù không được nhắc đến nhưng vẫn gián tiếp ban phước cho người phàm thông qua các chòm sao chiếu mệnh và được kích hoạt thông qua các Standing Stone.
Trong Skyrim có tổng cộng 13 Standing Stone (có thể đứng riêng lẻ hoặc thành một cụm rải rác từ núi cao đến ngoài biển xa). Các Standing Stone cho chúng ta những lợi thế từ nhảm sh*t cho đến cực kì bá đạo trên hành trình khám phá thế giới.
Daedra – Tà thần:
Mặc dù không phải tất cả Daedra đều ác, thế nhưng bản chất của các Daedra là đại diện cho những gì đen tối nhất, đối nghịch với các Aedra. Nếu như các Aedra có khả năng tạo ra cõi trần thì các các Daedra có sức mạnh để thay đổi nó.
Các Daedra tồn tại trên Oblivion và đứng đầu bởi các Daedra lords và Daedra princes. Các Daedra luôn thèm khát Mundus và nô dịch người phàm. Mặc dù không thể thật sự tới được Mundus (vẫn có thể triệu hồi tới Mundus dưới dạng một thế thân mang một phần sức mạnh), Daedra vẫn muốn tạo sự ảnh hưởng lên Mundus bằng cách tìm cho mình những nhà vô địch là người phàm và trao cho họ một phần sức mạnh của mình dưới dạng các tạo tác quyền năng. Và cuộc hành trình đi tìm các tạo tác quyền năng Daedra vẫn còn đợi chờ chúng ta ở phía trước…