Vậy là đã đến cái ngày mà biết bao người sợ nhất, việc Crapcom nổi hứng lên remake lại 1 trong những tựa game hay nhất của nó, nếu không muốn nói là một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại – mở ra cả một cuộc cách mạng cho làn sóng game TPS có hình thức và thiết kế chạy đua theo nó. Resident Evil 4 phiên bản gốc ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2005 và lúc này là độc quyền cho máy Gamecube, với giai thoại hồi đó khi Shinji Mikami suýt dọa cả công ty rằng ông ấy mang đầu mình ra đảm bảo với Nintendo về vấn đề độc quyền của RE4 =)) Và chuyện gì đến thì cũng đến như bạn đã biết, RE4 lên gần như tất cả mọi thứ nó có thể ngoại trừ máy XBOX gốc – một điều mà tôi luôn băn khoăn. Nếu bạn vẫn muốn được tận hưởng cái cảm giác hoài cổ của bản gốc tôi thật sự gợi ý bản Mod Ultimate HD – Which tuyệt vời trên cả tưởng tượng hơn cả chính bản HD của Crapcom khi nó thật sự đẩy đồ họa lên đến tối đa có thể và có bao gồm cả nhiều Room lẫn Assets bị cut trong data của game được add lại vào hoặc bạn cũng có thể lựa chọn phiên bản của máy Nintendo Wii bởi cấu trúc đồ họa giữ được chất lượng như của máy Gamecube trong khi có đủ contents như của bản PS2 ( Bản Gamecube sẽ không có phần chơi Separated Way – Another Order ). Anyway trở lại với chủ đề chính:RE4Remake – cái điểm 10 kia có thật sự đúng hay việc nhiều người đã muốn ném đi những kí ức của bản gốc vì một lớp đồ họa ? Đi sâu vào tìm hiểu thôi nhỉ ?
Gameplay: Bạn có thể yên tâm là Gameplay của RE4remake vẫn cố giữ trọn lại cái cảm giác hành động của bản gốc, vẫn là những trò bắn vào đầu hay chân, tung những cú đá đẹp mắt và suplex các thứ. Cơ chế Stealth mới được add thêm vào như là một yếu tố chiến thuật cho phép Leon Stealth Kill nhẹ nhàng đối phương từ đằng sau lưng, đặt xác chúng nằm xuống không gây ra một tiếng động. Có nhiều trường đoạn trong game hoàn toàn có thể Stealth từ đầu đến cuối được. Về mặt lý thuyết thì đây chẳng phải một đột phá gì lắm vì Stealth của RE4R chỉ đơn giản thế thôi, yếu tố chiến thuật của nó đó là bạn có thể học Script của các kẻ địch, cách mà chúng đi tuần trong các khu vực, các điểm mù của chúng hay yếu tố timing kiểu mất bao lâu thì nó sẽ ở đúng tư thế bạn muốn hay có đứa nào đứng nhìn được nó không… Còn không stealth thì cũng chẳng sao đâu vì đây là một game hành động, xả súng và đá vật vẫn là điều mà bạn làm phần lớn thời gian. Và để nhắc đến RE4 thì chúng ta không thể không nhắc đến hệ thống Stagger huyền thoại – which RE4R quyết định làm đần nó đi với quyết định là bây giờ sẽ có những lúc bạn phải bắn 2 3 phát trở lên mới được Stagger, thậm chí tệ hơn là chơi ở các cấp khó như Hardcore hay Professional sẽ có tình trạng bắn 4 5 phát mới Stagger nổi 1 con Ganado và kể cả nâng cấp cũng chưa chắc đảm bảo. Nó thật sự đần hơn mức bạn nghĩ đấy vì không ai muốn tưởng tượng rằng họ sẽ chơi RE4 như cách mà một tựa game TPS tiêu chuẩn đó là chỉ có xả súng mà không có võ vẽ. Thêm một vấn đề nữa phát sinh đó là RE Engine làm rất cẩu thả cái chuyện Invincible Frame so với Engine cũ của RE4 gốc hay Engine MT Framework trước đó. Sẽ có rất nhiều tình huống trong RE4Remake bạn thấy mình chết hay bị ăn đòn oan uổng vì theo đúng luật, bạn không thể cancel Animation mà nếu cái Animation kết thúc đúng vào lúc đòn đánh của kẻ địch bay đến và suy ra bạn bị ăn đòn trong một tình huống mà bạn không có quyền điều khiển. Và chuyện này sẽ xảy ra như cơm bữa với tất cả mọi thứ bao gồm kết thúc Animation melee, kết thúc Animation bị knock bị đau, kết thúc animation tương tác với một cái gì đó… Điểm cộng cho MT Framework và RE4 gốc và điểm trừ cho bản Remake. Và cái sai lầm tai hại nhất mà tôi không hiểu tại sao ngay cả một kẻ suốt ngày dùng đi dùng lại Assets và Data như Crapcom mắc phải đó là họ tự phá chính hệ thống của mình. Bạn có thể để ý thấy di chuyển của Leon trong bản 4Remake này rất tù túng, Delay nhiều, chậm không ra chậm mà nhanh cũng chẳng ra nhanh – which tôi muốn làm rõ ở đây đó là hệ thống di chuyển gốc từ Re2R và 3R hoàn toàn không hề bị cái vấn đề này, nhưng 4R thì lại dính ? Nhất là đối với RE2R vì nếu bạn nhớ thì RE4R phát triển Leon dựa trên cái khung của RE2R và ở 2R, cử động, chạy, di chuyển, dừng các kiểu của Leon rất mượt rất trơn tru. Còn với 4R thì bạn tưởng tượng, đang chạy và quyết định dừng lại cũng phải mất 0.5 giây delay, đứng lên ngồi xuống cũng có độ chậm nhất định, và so với 1 game hành động thì điều này tạo ra nhiều vấn đề hơn là hay ho khi cứ cố thực tế hóa mọi thứ. Hitbox trong game cũng chỉ gọi là thường thường thôi, sẽ có lúc bạn né được Projectile hay đòn đánh theo cách ảo ma nhất trong lúc chạy nhưng cũng sẽ có lúc bạn bị dính đòn outta bound. Dễ thấy vì là RE Engine nên vì thế bạn có thể tưởng tượng một tá Assets dùng đi dùng lại lẫn Code dùng đi dùng lại tiếp tục được mang ra để Spam, có điều chỉnh nhưng hầu như vẫn là chúng nó. Và điều này đã mang lại khá nhiều phiền phức và thay đổi chóng mặt trong gameplay hơn bạn nghĩ
Trước tiên: Hệ thống vũ khí của Game sẽ có điểm cộng điểm trừ – cho phép tôi được giải thích: Phần lớn hệ thống vũ khí đã được rework lại nhằm phù hợp hơn với Engine – một số lưu ý rõ rệt nhất đó là hệ thống súng lục của game chẳng hạn, bên cạnh khẩu Silver Ghost kinh điển thì Buff Nerf giờ nhắm vào 2 khẩu súng lục mà mọi người luôn yêu dùng nhất đó là Red9 và Blacktail. Ở bản gốc thì Red9 là vũ khí tối thượng cho các thiện xạ với Dam to nhất và có thể equip kèm với báng tăng độ chính xác còn Blacktail dành cho các quý ông ưa thích cảm giác dễ dùng và bắn nhanh – và theo meta thì có vẻ mọi người thích dùng Red9 hồi đấy nhất và thế là phiên bản Remake này quyết định điều chỉnh Nerf Buff cả hai khẩu 1 cách lố bịch. Vì không còn ngắm định hướng Laze cho tất cả các súng nữa nên bạn dễ thấy đó là Red9 vẫn có dam to, nhưng cái dam to của nó ở bản Remake thật sự không hề quá đáng kể nếu so với khẩu Blacktail ( which ở bản gốc Red9 max dam hơn Blacktail Max hẳn 2.5 đơn vị cơ ) cộng thêm nạp đạm chậm, xử lý cồng kềnh nên thành ra người ta chỉ dám dùng Red9 cho bản Remake nếu thật sự chắc tay. Trong khi Blacktail được Buff một cách kinh khủng từ việc chỉ chiếm ít diện tích hòm đồ ( Đúng 4 ô ), vẫn bắn đủ nhanh, vẫn dễ dùng ( Handling tốt ) và quan trọng nhất là dam nó max lần này chỉ thua Red9 ít đơn vị hơn nên dễ thấy Meta đổ dồn vào Blacktail nhiều hơn. Cộng thêm sự điều chỉnh chỉ số cho cả các súng khác nữa khiến cho những tay chơi kì cựu từ RE4 gốc thật sự cảm thấy mất cân bằng hơn là bản gốc. Nếu có điểm gì khen ở súng lục thì chắc lời khen của tôi là dành cho khẩu Punisher – vốn có chức năng bắn xuyên và đục rất hay nay đã được Buff cho chỉ số Precision và Handling đồng nghĩa là với Precision cao thì khả năng làm kẻ địch Stagger để đánh vật là dễ hơn bao giờ hết, cộng thêm bắn xuyên nữa thì những kẻ địch vây kín bạn cũng khó làm gì được. Và cũng đã đến cái phần này: Thằng cha nào thiết kế Shotgun trong game lười vừa thôi nhé, bạn hãy nhớ ở bản gốc, Shotgun làm đúng chức năng của nó là thổi bay bất cứ cái gì dám lại gần khoảng cách 4m so với Leon ngay cả những tên đáo để như Dr Salvador hay tên súng máy JJ, giờ ở bản Remake thì khoảng cách phải được thu hẹp lại và thậm chí sau khi chứng kiến DR Salvador vẫn đứng nổi với 1 phát Shotgun full Pellets dí thẳng sọ, tôi tự hỏi mấy thằng cha ở Crapcom lập trình cái WTF gì, cái vấn đề này đã được phản ánh từ tận đợt Demo và trước đó khi các video playtest được tung ra. Động thái của Crapcom đó là sửa lại khoảng cách một tí và làm cho việc thổi bay các bộ phận như chân tay đầu của đám Ganado dễ hơn một chút, còn lại cái kiểu lười nhác đó thì vẫn khó mà bỏ. Submachinegun giờ có hai khẩu là TMP và MP5 và nếu bạn không tính khẩu Thompson thì tin tốt là nó trông có vẻ cân bằng hơn bản gốc ít nhất đây là cái tôi đánh giá, Sniper cũng bị Nerf ở chỗ không còn có Default Scope nữa mà là Iron Sight, và buồn cười là sẽ có những lúc kẻ địch trâu đến mức bạn cần 2 phát Headshot mới Pop được đầu nó thay vì như bản gốc là 1 phát chuẩn xác là tuyệt đối. Khẩu Mine Thrower từ bản cũ được thay thế bằng khẩu súng nỏ có chức năng lắp mìn vào mũi Bolt và phải công nhận thì khẩu súng nỏ này tôi dùng khá thường xuyên bởi nếu bạn nhìn kĩ chỉ số, nó không thua xa súng lục đáng là bao mà lại có lợi thế là tiết kiệm đạn ( Đạn nỏ bắn xong có thể thu hồi lại ) và đạn nỏ cũng dễ Craft bằng dao và Resources L, nhược điểm đó là bắn nỏ bạn phải biết căn Parabol dựa theo khoảng cách và cộng thêm độ rung thật sự là khá khó chịu. Và vì tình trạng Reuse Assets nên phần lớn vũ khí cũng là hàng từ RE2R và 3R mang ra xào lại, với một vài khẩu từ bản 4 gốc thật sự được làm mới Models. Lấy ví dụ như khẩu Shotgun đầu tiên của Leon đúng lý là 1 khẩu Shotgun kiểu súng đi săn ( Điểm cộng cho bản 4 gốc đã thiết kế rất đúng chuẩn ) thì bản 4R bê cmn nguyên cái Model M870 từ Re2Remake ra mà không buồn thắc mắc bởi vì nếu bạn nhìn kĩ thì Model 870 của Leon là hàng chuyên dụng của cảnh sát, lại còn đủ hết phụ kiện từ báng lẫn độ nòng các thứ mới chết chứ. Khẩu Riot Gun ở bản 4 gốc thay vì được model riêng thì cũng lại thay bằng khẩu M3 với phần độ bắn liên thanh của M4 ở RE3R, khẩu M4A1 hay CQBR của RE3R thì biến cmn thành Semi Automatic Sniper Rifle, khẩu Silver Ghost thì dễ thấy có codes và Assets của khẩu MUP ( 2,3R) và khẩu Mp5 là bê nguyên từ 2R vào. Nếu bạn mua bản Deluxe thì được tặng thêm 2 khẩu súng lục Sentinel 9 và 1 khẩu Shotgun Level Action Skullshaker. Về mechanic bắn thì kể từ khi loại bỏ cơ chế Laze cho tất cả mọi súng ( 4R vẫn còn laze nhưng bạn phải tự trade với Merchant và ngay cả nó cũng chỉ giới hạn cho 1 số súng ) thì cái cơ chế chậm chạp của 2R 3R được áp dụng vào đó là khi hồng tâm đã lock chặt chính xác sau 1 thời gian thì bạn được Bonus khả năng Stagger và Critical – which nó ngu là bởi vì đây vốn là game hành động tiết tấu nhanh chứ không phải là chạy chạy dừng bắn như 2R nữa, mà ngay cả sau khi đã làm thế thì nó cũng chỉ tăng khả năng thôi nhé chứ không phải là bảo đảm chắc nịch.
Và một mechanic thứ yếu được làm quá lên cho tốt hơn mà cũng tệ hơn đó chính là những người chơi yêu thích hệ đấu dao. Dao găm ở bản 4R có nhiều chức năng hơn chỉ là chỉ biết cầm chém chém đâm. Trước tiên nó là cần thiết để Steatlh này, bạn có thể dùng dao để Parry, phản đòn với các đòn đánh của đối phương, với Projectile với gần như tất cả mọi thứ… Dao cũng có thể dùng để kết liễu đám Ganado đột biến nhanh trước khi chúng vào Mode Vẹo cổ ( trâu hơn và bắt đầu lao đến bóp ) hay chúng chuẩn bị định Pop out ra tentacles và những con Plagas… Cái twist ở đây là dao có Durability và cứ mỗi một lần bạn làm cái mịa gì đó với dao ( Trừ chém thùng ) thì thanh Durability sẽ mất các mảnh đơn vị và khi hết thì gãy dao, tìm dao khác mà dùng hoặc nếu ko có dao thì bạn ăn lol kha khá… Dao chỉ có thể được sửa bởi Merchant và ngay cả chuyện sửa dao cũng khá nhức đầu vì tiền đắt. Nhưng tôi sẽ vẫn đánh giá cao hệ thống Parry vì nó tạo ra cái trải nghiệm Cool ngầu kiểu Come at me Bro với tất cả mọi thứ, chỉ cần một bấm chính xác và bạn Parry cả chai Molotov về ngược kẻ địch cũng là rất vui, hay Rule Of Nature với cả một cái cưa xích, đâm đầu con Plagas không cho nó ngoạm đầu, Parry cả cái Tentacles, thậm chí Parry được cả lưỡi kiếm Prototype của Krauser, đuôi của Verdugo hay đuôi của Saddler… và có một cái tôi muốn đề cập ở đây đó là tôi hi vọng hệ thống Parry này có thể dùng để thử nghiệm cho cái gì đó trong tương lai ? Một tựa game nào đó cũng rất thích Parry Issen chẳng hạn ? Stare at Kim Thành Vũ
Hệ thống kẻ địch có Rework lại cũng là 50 50 so với bản gốc ( có chỗ tốt hơn có chỗ tệ hơn ) như đám Ganado giờ có nhiều hành vi dễ quan sát hơn và vui hơn để đấu chẳng hạn như đám dân làng biết mang bẫy gẫu ra để tìm cách giữ bạn, vồ giữ nhiều hơn, các kẻ địch cầm nỏ hay ném đồ gần như có Aimbot nếu bạn dám đứng nguyên một chỗ hay chậm chân quá nhiều, chúng cũng biết làm trò nhử chẳng hạn như giả vờ ném phát đầu xong phát thứ hai ba mới là ném thật để test phản xạ và nhận biết của bạn. Dr Salvador nhanh hơn và đã biết làm trò cưa loạn xạ hoặc đâm cưa thẳng tiến thay cho 1 cái A.I chỉ biết lại gần như bản gốc. Tuy nhiên thì đám Ganado ở lâu đài có vẻ là lúc bắt đầu chểnh mảng, ví dụ như đám cầm chùy giờ đánh còn kém chính xác hơn cả bản gốc, bọn cầm lưỡi hái cũng rất ngu ở chỗ chúng ném cái lưỡi hái khi đến khoảng cách cần ném nhưng lại ném phập vào người các bạn chúng – nói đúng hơn là quá nửa bọn kẻ địch trong game gặp tình trạng này khi ném bất cứ cái gì mà vô tình có bạn của chúng ngáng đường. Biết là sẽ spoil nhưng tôi không hề nghĩ rằng cái lũ này sẽ Fk up một số trận Boss Fight kinh điển, lấy ví dụ như trận Boss Fight Verdugo giờ nên thành Vê Đần Go bởi trước tiên, việc biến QTE trong game tối giản về 1 nút (Nút E ) vào các tình huống nó Pop lên màn hình bảo bạn ấn thì ấn thì suy ra những chuỗi đánh lén đầy ám ảnh của Verdugo ở bản gốc và sự giật gân đã bay hết đi hoàn toàn, đã thế thì chớ Verdugo giờ đơn giản theo đúng cái kiểu trẻ con là nó sẽ thọc đuôi nó xuống trước rồi cả nút bấm QTE hiện lên – tức là họ phải làm 2 cái dấu hiệu nhận biết chộp vào cứ như thể players là trẻ con lên ba ý và bạn làm đúng theo cái gì màn hình bảo là bạn sống. Chưa kể Verdugo Remake còn né đạn ít hơn so với bản gốc nữa nên kiểu bắn 10 phát thì kiểu gì cũng trúng 7 phát ( Thay vì chỉ 3 như bản gốc ) và bạn lại dùng Nito lỏng làm băng nó và giết nó như thường. Những con Novistador cũng là một trong những kẻ địch đáng nhớ với sự đáng gờm, khả năng tàng hình và lợi thế bu kín người thì cũng đã tiếp tục bị Nerf đi kha khá – giờ Novistador Remake có thể dễ dàng giết bằng 2 3 4 phát súng lục chưa nâng cấp kể cả ở cấp Professional, có thể bắn chúng nó đang bay thì ngã uỵch xuống rồi kết liễu bằng dao, có thể đấm đá lên chúng nữa. Bọn chúng cũng chỉ tàng hình ở đoạn cống ngầm còn lại thì lớp ngụy trang màu trắng và màu đỏ vẫn không thể che được trạng thái đang ngủ của chúng – which một phát bắn gần như là chí tử với chúng ở trạng thái này. Một vài kẻ địch vui hơn để đấu như đám Plagas giờ có trò bám vào lưng của vật chủ và khiến chúng rơi vào trạng thái Frenzy, nhanh hơn và khỏe hơn đến mức bắn đứt đầu rồi thì con Plagas sau lưng vẫn tiếp tục điều khiển. Đám Garrador cũng hay hơn so với bản gốc ở chỗ giờ chúng nó khá thính hơn và có nhiều đòn attack hơn, chém bừa thường xuyên hơn và có thể chém cả chính đồng bọn của mình. Riêng mấy anh Regenrator thì nhiều Tricks để hạ hơn sau khi bạn explore ra đám Kí sinh bên trong, chúng cũng hay hơn để đấu theo ý kiến của tôi vì cách mà chúng bắt đầu biết spam đòn kéo grab, đòn vồ khi bị đứt chân cộng thêm về sau nhiều con có khả năng hóa Iron Maiden sau khi bạn tiêu diệt hết những con kí sinh ở phần thân thì khá là thú vị. Một vài Boss được Rework hẳn lại như Krauser giờ có Prototype cả hai tay thay vì chỉ một, Salazar không còn gắn vào tường nữa mà là một con Phantom Wasp bay bay lượn như bóng ma trong nhà hát… Nhìn chung thì có con vui hơn để đấu nhưng cũng lại có những con đi thụt lùi.
Một cái may là cut contents cũng có nhưng vẫn có bù lại một số cái mới hoặc Rework lại toàn bộ map và progress so với bản gốc. Lấy ví dụ như chuỗi phòng thủ xe Cart ở bản gốc giờ biến cmn thành Đua Xe bắn súng Twisted Metal nhưng bạn chỉ phải làm phần bắn và nghiêng xe, kho báu được Rework lại để giờ đồ ghép lẫn đồ bán rõ ràng hơn – minigame này cũng thú vị hơn. Nếu bạn vẫn còn nhớ Trường bắn hại não nơi bạn cố bắn để lấy Bottle Cap thì giờ họ cải biên nó lại thành bắn theo vũ khí và chủ đề. Which khó hơn bản gốc đấy nhé vì ở bản gốc, thoạt nhìn trông khó nhưng đó là cho đến khi bạn khám phá ra chơi bộ vũ khí Sniping làm tăng khả năng xuất hiện đầu Salazar để lấy 500 điểm bonus. Ở bản Remake này họ biến nó lại thành trò chơi cướp biển nơi bạn cố bắn hết các bia cướp biển và bonus trên màn hình. Cái dễ hơn là ở chỗ bạn không phải headshot nữa mà chỉ cần biết trúng hay trượt. Cái khó hơn là vì cả cái mechanic bắn súng, tay rung lắc, độ giật của súng, độ chậm delay các kiểu nên nếu bạn cố bắn đủ full 3 sao và full hết toàn bộ bonus thì sẽ cực kì khó nhằn hơn bạn nghĩ đấy. Bạn cũng ko phải lo về kit vũ khí ở trường bắn nữa mà như tôi nói, bắn theo chủ đề thì nó cho bạn cầm khẩu gì thì bạn phải cầm khẩu đấy. Cấu trúc ngôi làng, lâu đài rồi đến hòn đảo với level design phân hóa lại rõ hơn, nếu bạn muốn tôi đánh giá khách quan thì tôi sẽ nói với ngôi làng và hòn đảo thì họ làm tốt hơn bản gốc nhưng với lâu đài, tôi nghĩ bản gốc vẫn có cửa win bởi vì lâu đài gốc có nhiều Room thú vị hơn và cấu trúc design Gothic lộ hẳn ra hơn là so với lấy vài cái Assets Vintage nhét vào các Room rồi gọi đấy là Ok. Thật đấy, mặc dù bản Remake này có bổ sung nhiều Room nhiều trường đoạn song tôi thật sự ước giá như nhiều cái Room độc đáo và hay ở bản gốc không bị cut đi thì hơn. Về thời lượng game thì dài ra hơn vì map giờ rộng, có Side Mission giống RE Village ( Assets lặp lại dĩ nhiên ) cộng thêm Progress game và trải contents vào nhiều khúc hơn so với bản gốc. Tuy nhiên bản gốc đối với tôi vẫn Win chặt kèo về việc có Pacing khá cân đối và thời lượng của nó so với 1 game 2005 là khá Ok. Bản Remake tôi nghĩ Pacing thật sự cần làm tốt hơn bởi trong khi làng và lâu đài lan man quá thì hòn đảo tự nhiên lại bị cut và điều chỉnh nhiều Room lẫn địa danh, cộng thêm loại bỏ vài Segment hay ho nữa. Tóm tắt nhanh thì với ngôi làng kéo dài từ Chapter 1 cho đến hết Chapter 6 và rồi lâu đài là từ Chapter 7 đến hết Chapter 12 và còn lại Chap 13 đến Chap 16 là cho hòn đảo. Which Chapter 1 đến 12 là rất dài rồi Side Mission này nọ, trong khi 4 chapter cuối, nếu chúng ta bỏ Chap 16 ra vì nó là phá đảo dĩ nhiên, Từ Chap 13 đến Chap 15 thì nhiều Side Mission Cram hết lại rồi một núi Contents có vẻ trải chỗ thì nhiều chỗ thì ít, khá là bất cập.
Về cốt truyện thì bạn cứ yên tâm nó vẫn là cái cốt truyện gốc từ năm 2005 đó, chỉ cải biên lại chút ít và dăm ba cái thay đổi kịch bản cho phù hợp tiêu chuẩn ” hiện đại “. Đồng nghĩa là nói Bye bye với mấy câu thoại kinh điển như:
” Tôi có thể thấy là ngài tổng thống đã trang bị cho con gái mình 2 quả chống đạn ( BALLISTIC ) ” – Luis Sera, 2005
” Ta sẽ phái cánh tay phải của ta đi khử ngươi ” – ” Tay phải của chú em bị rụng ra à ? ” – Ramon Salazar, Leon S Kennedy, 2005
” Ta thấy anh có vẻ hơi tự tin thái quá đến hoang tưởng chỉ vì giết được thằng thuộc hạ tép diu của ta đấy ” – ” Saddler ? Chú là thằng tép diu đấy ” – Saddler, Leon S Kennedy, 2005
” Ô Đây chẳng phải là con khốn trong bộ váy đỏ à ? ” – Jack Krauser, 2005
…
” Anh biết đấy ? Chúng mình có thể làm 1 chút ” thêm giờ ” ” – ” N o W a y F a G ” – Ashley Graham, Leon S Kennedy, 2005 ( ĐÙA TÍ THÔI )
Một số sự thay đổi được thể hiện rõ ràng hơn như Luis Sera giờ có nhiều đất diễn hơn và qua đó, bạn thấy anh ta có nhiều tính cách và sự nổi bật hơn so với ở bản gốc đó là bạn nói chuyện với anh ta trong vài chapter rồi anh ta die luôn ở Chapter 3-3 ở lâu đài, retcon lại Luis trở thành 1 nhà nghiên cứu của Umbrella chi nhánh Châu Âu ( Chi Nhánh đã tạo ra Nemesis ) và bạn thấy cái cách mà thằng cha này chả giống nhà khoa học tí nào mà ngược lại, phớ lớ và phóng đãng nhiều hơn. Which tôi thấy hay hơn đấy, chỉ giá như họ đừng nhét cái bài ca hối hận cuộc đời vào bởi vì nó quá là Typical và dễ đoán, kiểu thằng cha này cứ tung tăng tung tăng ( bạn sẽ thấy trong Mercenaries Luis còn tung tăng quá thể thế nào ) chơi văn chơi vẻ bày đặt làm Donxiquote và rồi chỉ chịu mở mồm nói hối hận khi die – kiểu văn vở hối hận mà cứ tung tăng vậy à ? Thêm một cái Retcon đến từ Operation Javier với Krauser ( Ở bản gốc thì vì lúc đó họ chưa tính đến Operation Javier nên mới chỉ để chung chung là Krauser tư thù cá nhân với Leon vì những lí do không cụ thể – Phải mãi đến năm 2008 thì Operation Javier mới tồn tại, mà thậm chí là tồn tại cũng nửa vời vì nó là một Scenario của Darkside Chronicles – Một phiên bản RE Guncon cho máy Wii cho nên hoàn toàn dễ hiểu khi bản 4 năm 2005 không hề làm rõ vấn đề này). Vì thế nên giờ mối thâm thù kì phùng địch thủ của Krauser và Leon được đẩy lên cao trào hơn, dễ nắm bắt hơn. Tuy nhiên thì trong gameplay Krauser Remake cũng lại dễ hơn bản gốc do vấn đề lượt bỏ QTE và các chuỗi combat ở level tàn tích của cả hai được thay bằng nhiều chuỗi đánh du kích của Krauser. Mối quan hệ giữa Leon và Ashley cũng được freshout lại thành một mối quan hệ chủ động hơn với việc bạn sẽ thấy Ashley mới này thích nói nhiều hơn bản gốc, tỏ ra năng nổ và cá tính hơn. Dĩ nhiên nhiều cái làm tốt hơn thật nhưng nếu được tôi cũng muốn đề cập đến những cái mà bản gốc làm chặt hơn:
– Ada Wong: Đây là vấn đề đầu tiên mà mọi người thấy phát sinh ở bản Remake, Ada Wong này không chỉ kém hiện diện trong đi bàn, tính cách nửa vời thay đổi thậm chí tệ đến mức Voice Lồng tiếng cực kì có vấn đề chả ăn nhập. ( Lily Gao nói bằng cái giọng lạnh lúc lên lúc xuống thậm chí còn như kiểu không acknowlegde RE2R của Jolene Andersen luôn ) Cái yếu tố vẻ đẹp chết chóc ( Femme Fatale ) thì bản gốc thể hiện cái này cực kì đỉnh cao với việc Ada luôn có nhiều động tác Acrobatic, kĩ năng bắn súng, bộ váy đỏ với cặp chân dài… Và xuất hiện trong Main Story vừa đủ như quý nhân phù trợ cho Leon trong nhiều tình huống ( chưa nói đến Separated Way ) Và cái voice acting gốc của Sally Cahill là khó lòng mà thay thế được. Jolene Andersen trong RE2R cũng thể hiện rất tốt Voice Acting cho Ada tuy nhiên đen là Crapcom có vẻ có vấn đề với các diễn viên lồng tiếng gia nhập công đoàn nên hầu như họ toàn bị cho leo cây chỉ vì lí do này. Bất kể bạn nghĩ điều gì thì Voice Acting của Lily Gao có vấn đề nhiều hơn mức bạn nghĩ chưa nói đến chuyện thái độ của cô ấy.
– The Merchant: Bản Remake có thoại nhiều hơn thế nhưng Voice gốc của lão lại gây ám ảnh và bạn cảm thấy cái sức nặng trong giọng Anh Anh đó nhiều hơn
– Ashley’s A.I: Bản Remake biến cơ chế điều khiển Ashley thành giữ khoảng cách hoặc áp sát với Leon khiến tôi cảm thấy khá là ngu si học bởi sẽ có những chỗ bạn chỉ muốn để Ashley đứng nguyên cho an toàn chứ không phải lao đầu vào nguy hiểm cùng với bạn. Đồng thời họ làm cơ chế Dying cho Ashley, một cơ chế khá thừa thãi bởi vì tôi kiểm soát chặt Ashley phần lớn thời gian nên tránh được cái chuyện bị dồn góc chết như phân đoạn cổng lâu đài nơi bạn phải gặp đám Máy bắn đá hay đám Plagas quăng tentacles không kiểm soát văng trúng Ashley.
– Salazar ở bản gốc tôi cũng thấy hay hơn do cái cách hắn là 1 đứa trẻ bệnh hoạn đúng chuẩn trong khi bản Remake cho hắn cái Vibe kiểu tỏ vẻ nguy hiểm cộng ngụy quý tộc khi hắn thích nói chơi văn vở nhưng không để lại ấn tượng nhiều. Chưa kể những khoảnh khắc của hắn ở bản Remake dễ quên và chóng vánh hơn bản gốc, kể cả với backstory và document xong Salazar Remake vẫn không thể toát lên cái thần thái như bản gốc đã làm được
– Việc loại bỏ các phân đoạn codex của Leon liên lạc với kẻ địch xem như có vẻ là một thiết kế bám sát thực tế hơn tuy nhiên nó cũng làm mất một cái hay đáng nhớ của bản gốc đó là những màn đấu khẩu, võ mồm và chơi chữ giữa Leon và phản diện
…
Nhưng nhìn chung, tôi tin là khâu cốt truyện này trong RE4R họ làm tốt rồi vì nói thật với các bạn, RE4 gây tiếng vang chủ yếu với gameplay phá cách của nó còn cốt truyện thì như Shinji Mikami từng bảo rồi đấy: ” Tôi viết kịch bản cho nó trong chưa đầy 3 tuần ” nên dĩ nhiên chúng ta không ở đây trông chờ một cái cốt truyện sẽ đọng lại trong đầu chúng ta theo tháng theo năm. Nhưng dĩ nhiên, tôi nghĩ chúng ta đều có quyền phàn nàn với Censorship các kiểu trong game vì thật sự có rất nhiều thứ không cần thiết hay một vài yếu tố trong bản Remake không bằng bản gốc…
Và yeah, cái chắc chắn khiến game cần phải xem xét lại nhiều nhất là vấn đề tách contents gốc từ game gốc ra bán DLC mà thậm tệ hơn – game có hình thức Live Service dĩ nhiên ! Ý tôi là việc Crapcom Ditching máy Gamecube gốc và bổ sung Separated Way kể từ bản PS2 trở đi không phải là cái cớ để biện minh cho việc tại sao Mercenaries phải bị delay, tại sao Assignment Ada cũng không có rồi Separated Way thành DLC trả phí bởi vì phiên bản đầy đủ của PS2 đã trở thành bản port tiêu chuẩn sau này. Mà kể cả nếu theo cái logic củ chuối này thì bản game gốc trên máy Gamecube vẫn hoàn toàn đủ Assignment Ada và Mercenaries cơ mà ? Với vấn đề Live Service ở đây thì dĩ nhiên, sau 2 tuần kể từ ngày Game ra mắt thì Mercenaries mới được add vào, mà ngay cả add vào rồi vẫn thiếu contents cơ, rồi Crapcom lén lút mở bán Weapon Tickets – thứ mà bạn hoàn toàn có thể cày thoải mái trong game vì RE4R là kiểu game cho nhiều lần playthrough ? Tôi nhớ EA bị chửi và ném đá đến chết vì dám làm các gói Resources Pack với Gun pack cho Dead Space 3 cho nên cái logic nó hoàn toàn là lựa chọn hay quyền người này người nọ nó không liên quan ở đây ? Tôi không thấy có bất cứ lí do gì tại sao chúng ta Roast cả EA từ cấp CEO đến cấp Studio đến chết mà Crapcom lại được hưởng vùng cấm.
Đánh giá chung: Dĩ nhiên như nhan đề bài viết, cho dù bạn nghĩ gì đi chăng nữa tôi cho là Re4 nguyên gốc vẫn là một kiệt tác của cái thời mà nó ra mắt và bạn khó lòng mà tranh cãi điều này. Họ có thể làm lại game đến 10 lần, mỗi lần cut chỉnh rồi lại add một mống linh tinh vào rồi đồ họa này nọ cũng chẳng thể nào thay thế được cái cảm giác của bản gốc. RE4 gốc nó không chỉ đặc biệt đối với thời nó vì gameplay hay design nói chung mà còn chính với cả Series RE nói riêng. Bạn có thể tưởng tượng cái cảm xúc khi được chứng kiến RE4 thời đó với sự tiến hóa và lột xác từ lớp đồ họa PS1, cho đến Code Veronica của Dreamcast, rồi đến 2 phiên bản 1 Remake và 0 trên máy Gamecube và cách mà RE4 không hề giống bất cứ thứ gì trước nó. Và một cái tôi muốn đề cập ở đây đó là RE4 gốc cách tân cho tất cả những tinh hoa của RE, nếu thời Survival Horror bạn vốn quen với gameplay quản lý items, quyết định đường chạy quyết định chiến đấu thì RE4 tạo ra một sân chơi mới nơi bạn được thử nghiệm chiến thuật, thử nghiệm level dễ thấy ở việc họ có thiết kế hệ thống Trap như mìn chăng Trip mine, Projectile của kẻ địch có thể bị bắn hạ, bắn võ vào các bộ phận trên cơ thể kẻ địch kết hợp với nhau để quẩy số đông và cách mà nhân vật chính ra đòn mượt mà, nhiều kiểu combat khác nhau, Gunplay cũng cực kì rắn rỏi và có lực etc… Ngay cả RE4R họ cũng cố gắng để mang lại cái trải nghiệm mà chưa hoàn toàn làm được vì vấn đề quá ghim chặt vào cái Design. Đó là tôi còn chưa buồn nói đến vấn đề tối ưu đâu nhé ? Re4 gốc bây giờ có thể nói là chạy được kha khá trên phần cứng yếu lẫn hiện đại rồi nhưng RE4remake sẽ luôn phải cần Patched liên tục chỉ vì vấn đề tối ưu, thậm chí tôi còn khó hiểu vì RE4R có patch nhấn mạnh vào việc giảm đồ họa để optimize lại tốc độ game, tức là bạn phải hi sinh đồ họa chỉ để game chạy được theo mong muốn. Cả đời tôi thấy người ta làm Patch để cải thiện cả đồ họa lẫn hiệu năng chứ chưa thấy ai làm patch nerf đồ họa để cứu hiệu năng cả. Nếu không muốn nói tội lỗi lớn nhất của RE4R là cách mà nó cố để inline với dòng thời gian Remake mà chẳng toát lên được cái hồn riêng ( Tội thích lặp lại Assets và Data, thích bê nguyên đồ làm sẵn vào mọi thứ ) .Re4remake sure là một game rất tốt rất hay rất hype rất này nọ, nhưng bạn sẽ không chứng kiến bất cứ cuộc cách mạng nào được sinh ra từ phiên bản Remake này đâu. TPS cũng đã đi được cả một chặng đường dài và Re4Remake không hề cảm thấy add thêm cái gì cho nó hay tạo ra cái gì mới mẻ để cả Series về sau có thể tiếp tục tận dụng cả. Còn RE4 gốc ? Bên cạnh việc tạo ra những thiết kế mà Crapcom sử dụng lâu dài cho cả Series RE về sau này, hãy nhớ nhờ có RE4 chúng ta có Dead Space, Shadow Of The Damned, Vanquish,… Chưa buồn nói đến việc Cliff Bleszinski nhấn mạnh Dynamic Camera của RE4 cũng là 1 trong những thứ lão nghĩ đến đầu tiên và áp dụng cho Gears Of Wars, cả một mớ Principle Design của đám Chó Nghịch Naughty Dog cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của RE4, Heck cả một thế hệ Survival Horror bị khuynh đảo bởi Design của RE4 đến mức đứa nào cũng bị PTSD phải chạy theo nó, Silent Hill cũng muốn có một phiên bản như RE4, Fatal Frame cũng ditch cơ chế fixed camera để chạy theo TPS Adventure như RE4, Alone In The Dark cũng muốn trả đũa RE bằng cách lấy những cái convention từ RE nhất là RE4 và nếu không muốn nói đó là gần như phần lớn các game TPS thời kì Xbox360 và PS3 đều có phần nào ảnh hưởng và muốn những gì mà RE4 làm được. Vậy nên tôi nói em rất tốt nhưng anh rất tiếc RE4Remake ạ, em có thể ôm một đống giải thưởng nếu có nhưng em sẽ vẫn mãi chỉ là kẻ núp bóng ánh hào quang của người đẹp thật sự – Resident Evil 4 ( 2005). Và cay thật chứ giờ tôi cũng giống các bạn, tự nhiên tưởng được chơi Full game giờ thành ngồi chờ DLC.
HenryMason AKA Tranvietbach
Fking Crapcom updating the game please, i ain’t gonna do n+1 playthrough
Bác ơi còn chế độ VR Mode chưa ra nữa, liệu nó có thể gỡ gạc cho Game gốc hay chỉ là phần cơm thêm nhỉ ?
Chế độ VR mode chưa ra bạn ạ. DLC cho game chính cũng còn chưa ra cơ mà, VR mode chắc đợi lâu hơn