Dead Space Remake: Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xóa sổ hội Unitologist theo con đường bạo lực

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Dead Space Remake chính thức ra mắt vào ngày 28/1/2023 này và ngay lập tức nhận được rất nhiều phản ứng tích cực. Phải thú thật đó là vài ngày trước khi chơi vào hôm phát hành thì tôi thật sự có hơi lo ngại ở kha khá phân đoạn và những sự thay đổi tuy nhiên mọi thứ nhanh chóng được trấn an hoàn toàn sau khi tôi Beat game lần đầu với gần 16 tiếng đồng hồ đầu tiên. Sure trong bài viết tôi vẫn sẽ có đề cập 1 vài điều đáng ngại nho nhỏ thôi nhưng nếu tôi là bạn, nếu bạn có một con PC đủ chuẩn mực và quan trọng nhất là có 1 ổ SSD thì đừng ngại ngùng gì mà không chơi Dead Space Remake. Cùng đi sâu vào game thôi nhỉ ?

Về mặt lý thuyết thì gameplay của Dead Space Remake vẫn không quá khác biệt gì lắm so với Dead Space gốc năm 2008, bạn vẫn giữ quy tắc chuẩn mực đó là cắt bỏ hai tay hai chân hoặc 2 limbs bất kì nếu có thể của con Necromorph và nó sẽ không bao giờ sống dậy nữa hoặc chày cối nhất vẫn là gây đủ sát thương damage lên chúng. Có một hệ thống Physic Peeling mới không chỉ mang tính gây ấn tượng mạnh về thị giác đồ họa mà đóng góp rất nhiều vào cho gameplay, vì bạn có thể tưởng tượng những con Necromorph là những xác chết được tái tạo lại ở một cấp tế bào để gây ra hình thái đột biến kinh khủng như vậy, nhưng vẫn có những cấu trúc không thể thay đổi ví dụ như độ cứng của xương, da thịt, cắt chặt dập… Cho nên mỗi khi bắn vào các cơ và các vùng trên cơ thể bạn có thể thấy cái cách mà da chúng bị lột, bị đốt, các cơ cấu mô bên trong dần lộ ra hoặc cháy xén, hoặc các đường dập, đứt nứt nhìn trông rất ấn tượng, và dễ dàng để bạn nhận biết nếu như con nào đang yếu hay đang gần chết luôn chẳng hạn như một bên móng lủng lẳng như sắp đứt và bạn chỉ cần 1 cú Melee là bay luôn cái tay đó – cái âm thanh của miếng thịt bị đánh văng ra hay âm thanh giòn nứt của tiếng xương gãy phải nói thật là nghe rất phê tai. Cơ chế melee cũng được cách tân lại so với bản gốc khá nhiều và gần như là dễ để Noob cũng có thể xử lý được. Thật đấy, để tôi giải thích này: Ở bản gốc, bạn hoàn toàn Melee con quái liên tục đến chết được và chính vì thế để tăng tính cân bằng nhất định thì họ bố trí cách mà những con Necromorph làm thế đứng với 2 cái móng của nó để kể cả bạn có đánh văng được móng của chúng đi chăng nữa thì bạn vẫn sẽ phải ăn ít nhất 1 2 đòn vào người, trong khi ở bản Remake này bạn hoàn toàn có thể Stunlock con Necromorph và nó khó có thể làm gì được mà thậm chí nếu trong điều kiện lý tưởng nhất 1 đấu 1 thì bạn hoàn toàn chiếm ưu thế ( Tôi đã chơi cả game gốc lẫn remake ở phần khó nhất của chúng với cả Hard và Impossible ). Nếu nói không quá thì chính ra Melee bản gốc lại thực tế hơn đấy vì khi đánh thì trông Issacc ra đòn có lực hơn và quan trọng nhất là bọn Necromorph thật sự cảm thấy bị đau bằng việc chúng dơ hai cái móng của chúng lên trước mặt và hét – trong khi ở bản Remake lại thiếu đi hành vi này và 1 khi chúng bị stunlock thì chúng chết dí luôn. Ah yes, tôi cũng cảm thấy cần phải nói cái này luôn, Dead Space remake hiện tại là đã được patched và vá liên tục tính từ ngày ra mắt rồi nên hiệu năng và nhiều thứ trong game cũng đã được cải thiện, còn trước khi patched thì sao ? Có rất nhiều cái buồn cười dĩ nhiên chẳng hạn như nhiều animation còn chưa được trôi chảy, hay việc mỗi khi bạn Melee thì Cam cũng phải rung nhè nhẹ rồi cả Blur Mo nói thật nhìn trông buồn cười hơn là thực đấy, và cái này đã được patch rồi nên Kudo nếu như bạn còn nhớ được và so sánh nó với bản gốc thế nào. Và dĩ nhiên thì về mặt gameplay chung chung thì bản Remake này dễ hơn bản gốc rất nhiều rồi nên có vẻ có một số cái trải nghiệm của việc try hard hoàn toàn thay đổi so với bạn mong đợi nên tôi cũng sẽ đề cập luôn.

Hệ thống vũ khí đã được rework và rebalance để phù hợp với game nhiều hơn và đây là một điều tôi nghĩ là rất đáng khen. Bởi cho phép tôi được so sánh vài súng từ bản gốc và bản remake và làm rõ này: Bản gốc ra mắt năm 2008 dễ thấy vì là kiểu entries đầu tiên của cả series nên nó có tình trạng vũ khí yếu mạnh rất không đồng đều, tạo ra cái nghịch lý, không nói đúng hơn là cái meta mà thời đó không có vấn đề gì còn bây giờ thì khó là khi bạn chỉ nhăm nhăm cầm theo 4 súng mạnh nhất, dễ sử dụng nhất và ưu việt nhất, còn lại thì không cần biết và quăng vào xọt éo care. Ví dụ như súng phun lửa ở bản gốc có thể nói là rất phế vật lúc đầu game, vì nếu muốn nó mạnh thì bạn bị ép phải nâng cấp hết mới có thể thấy được tính ưu việt của nó nhưng trước khi đến được cái đoạn đó, cái trải nghiệm của bạn với súng phun lửa có thể nói là rất ức chế: Bạn bị ép phải đốt con Necromorph rất lâu, rất tốn nhiên liệu, thậm chí cái dam thiêu đốt cảm tưởng như rất ít tác động lên con quái, hay cái đòn đặc biệt bắn luôn cả bình nhiên liệu đó cũng cảm thấy rất phế và gần như là chỉ treat như thể một cái grenade launcher thường ( Yes, hồi đó nó chỉ nổ chứ thậm chí còn không tạo ra nổi tường lửa mà lửa đốt cũng bé và kém hiệu quả hơn nhiều cơ ) Bản remake rework lại để bạn cảm thấy rằng cái lửa thiêu giờ gây sát thương đáng kinh ngạc hơn rất nhiều và bạn không còn phải lo cái tình trạng đốt đến 1 2 bình nhiên liệu mới thấy con Necro chịu nằm hay gì nữa, chức năng tường lửa giờ sẽ thiêu cháy cả 1 khoảng area rộng và đám kẻ địch reaction với lửa thiêu đau đớn hơn nhiều. Forcegun ở bản Remake mỗi khi cái lực bật ra thì trông mạnh và đau rát hơn nhiều chứ không có tình trạng buồn cười ở bản gốc đó là có những lúc phải 2 phát thì con Necro mới bị đẩy bật lại hoặc tính chính xác không đảm bảo. Chức năng đặc biệt của khẩu Forcegun mới cũng được sửa thành một chức năng có ích hơn chỉ là 1 quả đạn lực tầm xa đó là chức năng lỗ đen, hút tất cả đám Necromorph trong 1 bán kính tụ lại về một chỗ dễ để bạn combo lên chúng ví dụ như một phát tường lửa của khẩu phun lửa đúng chỗ số đông này sẽ rất có ích. Khẩu Contactbeam giờ được thay thành 1 dạng Compact Laser cộng với chức năng bắn tụ lực cũ cho ra một trải nghiệm chiến thuật hơn khi bạn có thể lựa chọn giữa chức năng bắn thường, tiết kiệm đạn nhưng yếu hay 1 pha charge thật mạnh tốn 3 đơn vị đạn. Khẩu Linegun thì giờ có chức năng đặc biệt cũ là mìn đặt sẵn ( Proximity ) được thay bằng chức năng mìn laze ( Từ khẩu Detonator của Dead Space 2 ) và khẩu Pulse Rifle cũng là từ DS2 luôn thay vì cái chức năng bắn mọi hướng của DS gốc. Nó giải quyết được cái Meta dập khuôn của bản gốc và tăng trải nghiệm của bạn lên rất nhiều bởi vì tất cả mọi vũ khí giờ đều có cái hay cái mạnh của nó nên bạn sẽ muốn thử phối hợp nhiều hơn, chơi phá cách và tự do hơn trong chiến thuật vũ khí chứ không còn gò bó mạnh yếu nhất định như ở bản gốc. Có một yếu tố Immersive Sim nào đó ở vũ khí khi Apply trong nhiều tình huống ngoài context hoặc ngoài tầm suy nghĩ của Devs trái với bản gốc chẳng hạn như chức năng mìn Laze của khẩu Linegun có thể Apply lên mọi bề mặt kể cả con quái Necro hay đồ vật nên bạn có thể bắn nó vào người con quái rồi nhìn con quái tự hại các bạn của nó trong lúc hỗn loạn hay bắn lên đồ vật rồi Kinesis để biến nó thành kiểu Laze di động có thể điều khiển và kiểm soát. Súng phun lửa có thể thiêu những con quái thai gắn trên tường rất hiệu quả hơn nhiều so với bạn cứ phải tìm thùng nổ để bắn hay phải cắt từng cái xúc tua một, Grenade Launcher của khẩu Pulse Rifle cũng có thể hoạt động như là Claymore thật, những lưỡi cưa của khẩu Ripper có thể đập góc Ricochet rất hiệu quả trong những góc hẹp hoặc đường dập khúc,… khá thú vị.

Một cái Noob trick huyền thoại sinh ra từ Dead Space 2 cũng đã được mang lại vào Dead Space Remake – which có thể khiến bạn tranh cãi vì nó làm mất một phần độ khó của bản gốc xong phần lớn mọi người vẫn sẽ Abuse nó thôi đó là chức năng dùng Kinesis găm bọn Necromorph vào tường bằng móng, thanh sắt, hay bất cứ cái gì đâm xuyên được. Bạn cũng có thể Kinesis cả những thứ như cánh quạt sắc rơi ra từ đường thông gió, lưỡi cưa bé ở các phòng kĩ thuật bắn cắt đứt luôn các vùng của bọn Necromorph hay các vật nặng nếu bắn đủ lực có thể dập các cơ của của chúng nữa. Chiến thuật hiệu quả được am hiểu và đúc kết ngầm trong game đó là những thanh sắt hay ống kim loại có thể Oneshot trong khi các cái móng từ xác của những con Necro vẫn phải 2 3 4 phát tùy theo từng con Necro để kết liễu chúng. Một yếu tố cân bằng ở đây được thêm vào đó là về sau sẽ có những con Necro mặc giáp khiến việc găm chúng trở nên khó khăn hơn nếu bạn không đứng ở một khoảng cách chính xác ( Tức là khi bắn các thanh ống hay móng bằng Kinesis thì gia tốc của chúng là gia tốc tăng dần nên phải đứng xa để nó bay đạt vận tốc lớn nhất ) Vì thế nên một cái tricks khá hay trong game dù mất thời gian đó là bạn luôn có thể stack thật nhiều móng hay thanh trên mặt đất, vận chuyển chúng xuyên khắp mọi Room để nếu có biến thì có thể dùng luôn. Tiến bộ kĩ thuật vượt bậc từ DS Remake so với bản 2 và 3 cũ đó là phần cứng hiện đại hơn và engine tốt hơn cho phép bộ nhớ rộng nên game sẽ không còn phải loại bỏ Decay nhanh hơn hay nói đúng hơn là gần như không bao giờ nữa. ( Ở bản 2 và 3 cũ thì các móng hay thanh sẽ sớm bị loại bỏ và biến mất nếu như bạn cố stack chúng nhiều quá hoặc progress game liên tục – suy ra là game phải loại bỏ các phần Decay đó nếu không bộ nhớ không đủ để load Progress tiếp ) Cho nên bạn gần như stack móng hay stack thanh kim loại đi xuyên vùng xuyên gian trên cả cái tàu Ishimura được luôn. Hệ thống kiếm chác tiền nong thì vẫn giống như bản gốc nhưng việc kiếm tiền sẽ không còn dư giả nữa bởi vì nếu ở bản gốc, giết 1 con Necro thường có thể cho bạn từ 700 đến 1000 credits hay giết 1 con Necro mạnh thì cái tiền có thể nhảy lên hẳn thành 1800 đến 3000 credits thì giờ game chơi lầy bằng cách bạn chỉ loot được tối thiểu 100 đến 400 credits từ đó thôi. Các hòm đồ vẫn có hòm sẵn sàng xả láng cho bạn hẳn 1200, 1500, 1800 Credits nhưng chúng sẽ ít hơn và còn tùy vào game muốn cho bạn hay không nữa. Giết quái vẫn có % để lấy được hẳn thẻ 1200 Credits nhưng tần suất là cực kì hiếm, kiểu chơi cả game chắc tôi được chưa đến mười lần như thế trên tổng số 3 đến 4 lần chơi đi chơi lại cả New game lẫn New Game +

Có các sự thay đổi mới trong các Section và thay đổi luôn cả cách Approach ở đây. Có 1 hệ thống mới ở bản Remake là hệ thống Director System – hoạt động với tư cách là 1 con A.I kiểm soát quyền admin can thiệp vào trò chơi. Nhiệm vụ của con này là gì ? Rất đơn giản thôi, nó sẽ quan sát và tự đánh giá dựa trên tiêu chí hệ thống nhất định của nó về người chơi tức là bạn, về cách mà bạn chơi, cách mà bạn Progress game nhanh hay chậm, cách mà bạn vượt qua các thử thách dễ dàng hay gì ra sao, hay nếu bạn làm tất cả một cách rườm rà, khó khăn các thứ. Nó muốn đảm bảo rằng bạn có thể chơi và trải nghiệm game ở mọi bất ngờ, mọi cung đường hay bạn đang cần được thư giãn hay ra sao. Đơn cử nhé ? Nếu bạn chết đi chết lại quá nhiều lần ở một khúc hay 1 section thì nó có thể cho rằng bạn cần được thả lỏng một chút vì thế sẽ có sự điều chỉnh chẳng hạn như bạn tìm thấy nhiều đồ Loot như là đạn dược hay máu ở khu vực này thông qua các hòm để dẫm hay tủ đồ này nọ hay nó can thiệp vào Script spawn của game để spawn ra ít quái hơn hoặc điều chỉnh hành vi của đám Necromorph ít hung hăng và ít hiếu chiến hơn cho bạn dễ thở. Ngược lại nếu nó cho rằng bạn đang làm quá tốt hơn mức dự kiến thì nó cũng sẵn sàng ném rất nhiều thử thách hơn nữa vào mặt bạn chẳng hạn như Spawn ra nhiều quái hơn đúng lý, đám quái cũng sẽ có hành vi hung hăng và tần suất tấn công tăng lên, hay can thiệp vào hệ thống loot đồ gây khó dễ cho bạn như biến tất cả đồ loot chỉ thành 1 cái thẻ Credit bé tẹo có 100 Credits. Hay nếu bạn thích đi khám phá nhiều nơi nhiều chỗ, lang thang ở nhiều khúc thì nó thích ném vài bất ngờ vào mặt bạn chẳng hạn như ngay cả những chỗ mà đúng lý tưởng là không gian an toàn cho bạn thì nó ném những con Necro sơ sinh và những con Slasher bình thường vào, hoặc ném những con phun axit vào… Mục tiêu là giữ thần kinh bạn căng ra liên tục bởi nếu như ở bản Dead Space gốc thì game vẫn dựa dẫm nhiều vào Script script script thì ở bản Remake này, bạn gần như có thể bị ép phải Combat ngoài luồng hoặc combat liên tục dai dẳng ở mọi chỗ mọi khúc. Cái hệ thống này cũng sẵn sàng trêu ngươi bạn ở chỗ nó tạo ra các trường đoạn giả vờ ví dụ như tự đẩy nhạc nền lên cao trào thành nhạc combat nhưng bạn quay đi quay lại thì éo thấy kẻ địch ở đâu hay các ống thông gió kể cả khi không có chuyện gì cũng có thể tự nhiên bị nổ rồi bộp rơi cánh quạt xuống nền đất. Nó thậm chí còn biết nếu như bạn có ý định Grinding luôn ở chỗ có rất nhiều khu vực trong game có hệ thống Lockdown lock hết mọi Room và mọi con đường rồi kẻ địch sẽ bắt đầu tràn vào lũ lượt hoặc theo Waves, qua đó những cái hay ho nhất của game và của hệ thống này có thể đạt được thông qua nhiều lần chơi lại để thấy không lần nào giống hẳn lần nào hoặc đơn giản hơn là bạn thích cày cuốc hoặc thích Roaming từ đầu tàu đến cuối tàu.

Một vài cái Nitpicking nho nhỏ trong gameplay thôi dĩ nhiên đó là để mà nói Dead Space Remake là 1 trải nghiệm tương tác Consistent như bản gốc cũng khó. Bản gốc cũng có cái hay của nó là ở chỗ nó không bao giờ dựa dẫm quá nhiều vào Cutscene hay kiểu hướng dẫn rồi nắm tay người chơi liên tục hay gì. Cha đẻ gốc của game là Glen Schofield nhấn mạnh vào trải nghiệm thuần hoàn chỉnh giống với những game như Half Life đó là khi bạn được nhập vai vào chính Issac, bạn là chính anh ấy nên không hề có nhiều phim cắt cảnh bị động, bạn chứng kiến mọi thứ từ điểm nhìn của Issac và không hề bị lấy đi quyền điều khiển. Bản Remake thì rất thích lấy quyền điều khiển của bạn ở nhiều khúc để thay thành phim cắt cảnh bị động để cố tạo ra cái gì đó nó điện ảnh chất chơi xong nói thật thì tôi cũng chả phải fan gì của điện ảnh này nọ lọ chai cho lắm. Có nhiều khúc đúng lý phải tạo cảm giác thông minh hay gì đó cho người chơi cũng bị thay thế thành phim cắt cảnh chẳng hạn như phân đoạn phòng xác ở Chapter 2 của game nơi bạn cần lấy Rig của thuyền trường Mathias. Ở bản gốc đây là 1 chuỗi setup cực kì thông minh bởi vì con Infector sẽ xồ xuống phòng và biến xác của Captain thành 1 con Necromorph, vừa như là giới thiệu quái mới luôn cũng như cho bạn 1 cái trải nghiệm kinh hoàng. Nhưng quan trọng nhất đó là khúc này ngầm hướng dẫn người chơi nhất là những người chơi mới rằng khi có 1 con quái Infector thì bạn nên ước đừng có cái xác nguyên vẹn nào ở trong phòng vì chỉ cần cho nó đủ thời gian thì nó có thể biến cả chỗ này thành những bữa tiệc khá nhanh chóng. Cộng thêm đặc điểm của đám Necromorph do con này tạo ra đó chính là chúng nó khỏe hơn bọn Necromorph thường, tốn rất nhiều công hơn để giết. Vì thế ngay vào cái khoảnh khắc con Infector xồ xuống ở bản gốc, người chơi mới sẽ nhanh chóng nghĩ ngay là phải giết bằng được con Infector trước hoặc tìm cách dẫm hết xác ở trong phòng để con Infector không thể lây nhiễm được cái gì nữa – nó gọi là Adapt ngay tại chỗ: học nhanh, áp dụng nhanh thích nghi nhanh luôn. Nếu bạn là một người chơi mới – người mà mới chỉ bắt đầu tất cả ở bản Remake thì nhiều khả năng tôi cá chắc chắn bạn sẽ không biết điều này, bạn sẽ vẫn cứ đi vào trong phòng và bị ép phải xem phim cắt cảnh. Và trong khi bạn đang bận giải quyết thuyền trưởng thì con Infector tự do nghịch xác ở ngoài và chắc chắn bạn sẽ có khoảng thời gian khá đau điếng với 3 4 con Necro nữa có thể được tạo ra từ đống xác trong phòng ( Và khúc này là script để ép bạn phải giết được thuyền trưởng trước rồi mới được sờ vào con Infector và cái đám ở ngoài nên nó cũng có liên quan đến Time Attack ở đây vì bạn càng lâu la với thuyền trưởng thì càng thêm thời gian cho con Infector ). Vì thế một chuỗi Setup đúng lý phải rất thông minh biến thành 1 chuỗi Trial and Error đần độn vì sau khi bạn die và load lại thì lúc này chắc bạn mới lại đi tìm xác mà dẫm. Và thêm vài chỗ nữa cũng bị thành phim cắt cảnh bị động…

Nhiều cái thay đổi tiếp theo đến tự việc Flesh out lại cốt truyện và nhân vật. Vì đây là một bản Remake của 1 trò chơi mà ai cũng đã chơi vào năm 2008 nên không hề có sự thay đổi nào trong các Outcome của người chơi ở đây cả, nói thẳng toẹt luôn thì mọi người vẫn chết hết, Issacc vẫn là kẻ sống sót sau cùng và sau tất cả, cái Twist quan trọng nhất game vẫn không thay đổi:
N .ew Arrival
I .ntensive Care
C .ourse Correction.
O .bliteration Imminent.
L .ethal Devotion.
E .nvironmental Hazard.
I .nto the Void
S .earch and Rescue
D .ead On Arrival
E .nd Of Days
A .lternate Solutions
D .ead Space

Nicole đã chết và bạn vẫn chẳng thể làm gì được hơn hay thay đổi được chuyện đó. Và yên tâm đi, tạo hình mới của Nicole chẳng làm sao đâu, bởi vì nếu bạn nhìn và nghe thật kĩ, cô ấy vẫn là Nicole Brennan từ Dead Space 2 năm 2010 và kể cả cái Likeness cũng theo đó luôn, chắc để cho consistent vì như chúng ta biết thì Dead Space đạt đến cao trào thăng hoa nhất với phần 2, nên hiển nhiên nhiều cái từ DS2 được bê sang bản Remake này hơn cả từ chính bản gốc. Kể cả ở 1 cái kết mới của game được thêm vào là Reunion thì bạn trở thành 1 con rối khác của cái của nợ Marker mà thôi. Cốt truyện tuy nhiên có thêm nhiều tình tiết mới và những sự thay đổi chẳng hạn như Plot Arc của Hammond liên quan đến những người đồng đội đã mất của anh là Chen và Johnston – nhất là Chen. Hay Kendra vẫn sẽ phản bội và thao túng chúng ta tuy nhiên giờ chúng ta lại phải cảm thấy buồn vì cô ta vẫn là một người đồng đội – một người mà Issac đã cùng trải qua nhiều thứ trên con tàu… Nếu phải nói thật lòng thì tôi vẫn thích Hammond cũ của Peter Mensah đóng hơn vì bạn sẽ có cảm giác rằng Mensah là 1 diễn viên Hollywood thật nên anh ta chuyên nghiệp hơn và giọng lồng tiếng cũng chuẩn chỉnh hơn. Tay diễn viên mới đóng vẫn đạt nhưng thật sự có những khúc tôi cười vì bạn biết đấy ? Necromorph rất thích chui từ ống thông gió và thông hơi mà ra và đoán xem ? Hammond mới có 1 pha 200IQ ở Crew Deck đó là trốn vào một ống thông gió không thèm give a sheet là Necromorph có thể ẩn trong những chỗ như thế, cộng thêm cái gã này nói nhiều lúc cứ như là 1 tay mơ hơn là 1 đội trưởng an ninh có kinh nghiệm quân đội. Tuy nhiên plot arc của hắn với Chen hay và đáng buồn đáng suy nghĩ hơn… Thằng cha này thật sự có tình cảm sâu nặng với đồng đội và hắn chết vì điều đó… Có lẽ vì cái Marker cũng fk với đầu hắn khiến hắn không thể nhận ra rằng Chen đã chết và trở thành 1 con Necromorph không hơn không kém và cũng vì hắn đã không thể xuống tay với Chen nên kịch bản gốc vẫn còn ở đây là Hammond vô tình Fk up kế hoạch của Kendra bởi vì như chúng ta biết thì tàu USG Valor vẫn sẽ pick up được cái Escape Pod mà Hammond phóng ra và thế là bay luôn cả cái tàu quân đội. Mối quan hệ của Issac với Kendra có phần mặn mà hơn bởi vì như bạn đã biết ở bản gốc thì Kendra thao túng tất cả bằng cách luôn tìm lời ngon ngọt nói với Issac nhiều hơn trong khi giữ thái độ thù địch và nảy lửa hơn với Hammond ( Hồi đó tôi cứ hay ngớ ngẩn cho rằng Kendra chỉ hơi Racist – Issac là da trắng còn Hammond là Ni bb a ) và ở phiên bản Remake này họ crank cái đó lên kha khá. Bắt đầu ở giữa game khi tất cả học được về sự tồn tại của The Marker, Kendra đã có những khúc dùng lời lươn lẹo với Issac để tìm cách kéo Issac về phe mình và sao cho anh ấy tin rằng họ nên thâu tóm The Marker không để CEC động được tay vào nó. Kendra thậm chí nói nhiều khúc luôn tìm cách Pick phe sao cho ké ké về Issac đến một mức bạn cảm tưởng như cái Chemistry giữa cả hai cứ như thể là nếu Issac không có Nicole thì Kendra không ngần ngại take shot luôn vậy. Ý tôi là như phiên bản gốc đấy ? Kendra ở bản gốc nói: ” It’s a shame Issac, i’m starting to like you ” và ở bản Remake này họ cho bạn cái cảm giác rằng Kendra đã có thể định tha cho Issac và 1 số người nếu như sự việc không rối rắm hoặc Issac bị cái Marker mindfk nặng nề như vậy. Và để càng làm rõ cho điều này, chính Issac ở bản Remake cho dù có cảm thấy bị phản bội hay ra sao, vẫn cố cứu lấy Kendra trong những khoảnh khắc cuối cùng và chính Kendra cũng cố để được Issac cứu lấy.

Ngoài ra giờ cốt truyện sau khi được sửa lại thì bạn sẽ thấy nó có nhiều cái in-line hơn với cả Series cũng như nhiều tình tiết có phần tự nhiên hơn chẳng hạn như trong game gốc, Kendra là kẻ đã block tín hiệu của Hammond như 1 cách để gây thao túng thì ở bản Remake này, tín hiệu bị block lại là vì sức ảnh hưởng và sức mạnh của The Marker. Bạn cũng được chứng kiến cách mà tàu Ishimura chứa đầy những kẻ phát điên và đám Unitologists xuyên suốt game, giải thích cho việc tại sao ở mọi nơi xác người vẫn là rất nhiều và trông như mới chết, và cái cảm giác mà sự hóa điên cũng như bị Marker thao túng đầu óc nó có thể đẩy mọi thứ kinh khủng đến đâu. 2 nhân vật phụ của game là Jacob Temple và tiến sĩ Elizabeth Cross cũng không còn chỉ hiện diện ở Audio hay Text Log nữa mà được cho hẳn đất diễn luôn ( Ở bản gốc thì cả Cross lẫn Temple đều chết dưới tay của Mercer ) . Và dĩ nhiên cả tay tiến sĩ Mercer cũng vậy, mặc dù đoạn này tôi sẽ lại tiếp tục nói với bạn rằng tôi thích Mercer ở bản gốc hơn là bản Remake này. Mặc dù cái mô tuýp của bản Remake chắc chắn sẽ phổ biến và được dùng nhiều hơn trong các kiểu văn hóa phẩm giải trí nhưng cái mô tuýp của bản gốc với Mercer mới là cái đáng sợ thật sự. Mercer ở bản gốc cho dù ít xuất hiện và ít đất diễn hơn nhưng ông ta làm đúng vai trò của một tên cuồng giáo Martyr thật sự – Tử vì đạo. Hãy nhớ mà xem, Mercer bản gốc giết chóc, làm những trò khốn kiếp đó chẳng cần đến The Marker phải động tay động chân hộ, ông ta làm tất cả vì ông ta tin rằng Unitology là chân lý thật sự và cái hào quang Glory của Convergence là xứng đáng, rằng phải trải qua cái chết thì con người mới có thể Transcend và đạt đến chân thiện mỹ của God – Which là vị chúa mà đã ban cho cái Marker đó ( Alien ), đó là lí do tại sao kể cả khi tất cả đã thất bại và đổ bể thì Mercer vẫn rất sẵn lòng tin tưởng đến chết, đến cả cái mức ông ta tự dâng bản thân mình cho 1 con Infector để ” transcend ” – đó là ở bản gốc dĩ nhiên. Mercer ở bản Remake bất chấp có thoại nhiều hơn, xuất hiện nhiều hơn nhưng mọi ấn tượng sớm tan thành mây khói sau khi bạn biết được rằng hóa ra Mercer Remake chỉ là 1 tên khoa học gia thất bại, một tên ngu dốt điên khùng nghĩ hắn có thể đóng vai sứ giả của Chúa, hắn giúp The Marker và làm những trò đồi bại với tất cả đó không phải vì tin vào cái cái gì cả mà chỉ vì hắn mờ mắt tin rằng nếu mình làm thế thì The Marker sẽ cho mình 1 chỗ đứng trong cái gọi là ” thiên đường mới “, mọi thứ bạn từng nghĩ về gã này như sự nguy hiểm, thâm độc, tàn nhẫn, cực đoan tất cả nhanh chóng biến mất trong những câu nói cuối cùng của hắn: ” No…No… I was promised ” bằng giọng sợ hãi và cầu xin rồi phập và chết trong khi bị lôi đi. Và nhờ sửa lại Backstory – yes, Issac giờ có backstory chi tiết hơn và cách mà gia đình anh dính đến bọn Unitologist, rồi bạn tiếp tục được chứng kiến cái thế giới quan trong game đáng sợ và điên rồ ra sao chỉ với 1 đám Unitologist – ở bản gốc điều này cũng hiện diện nhưng chưa được rõ nét, và thêm nhiều cái hindsight nữa về cả Gorvernment và Unitologist hay các phe phái có thể phát sinh trong các phần game sau. Nhất là đám Unitologist ! Ở bản Remake này bạn sẽ thấy bọn Unitologists fk mọi thứ up lên ra sao kinh khủng hơn cả bản gốc và hứa hẹn những trận chiến với chúng sẽ còn dài dài…

Ngoài ra game cũng confirm và retcon lại với nhiều sự kiện hơn chẳng hạn như đoạn Audio Log ở Bridge, Captain Nest với 1 giọng của 1 nữ nhân viên bảo vệ hò hét cầu cứu đội an ninh của Vincent, which khá là neat bởi đội an ninh của Alyssa Vincent xuất hiện trong phim hoạt hình Dead Space Downfall kể vể các sự kiện diễn ra trước Dead Space 1. Tuy nhiên thì các sự kiện và nhân vật của Dead Space Extraction chưa thấy được đề cập ở bản Remake này, trong khi đó như bạn đã biết thì Dead Space 2 xác nhận tính canon của Extraction bằng DLC: Severed, confirm rằng 2 nhân vật Weller và Lexine không chỉ exist mà thậm chí Lexine là 1 mắt xích cũng không kém phần quan trọng của vũ trụ Dead Space bởi cô ấy là con người đầu tiên và gần như là duy nhất trong cả Franchise miễn nhiễm với The Marker, còn Weller thì không may là anh ta sống sót được tàu Ishimura nhưng lại phải hi sinh để bảo vệ Lexine và đứa con của cả 2. Mặc dù tôi phải nói là EA có phần hơi khốn nạn vì DLC Severed của DS2 không thể chơi được trên PC mà chỉ tồn tại trong bản Console XBOX360 và PS3 của game.

Về đồ họa của bản Remake này thì yes, Frostbite engine show off nhiều hiệu ứng cũng như công nghệ đồ họa cực kì ấn tượng. Tuy nhiên việc design cả game đòi hỏi SSD và Marketing dựa vào cái này có vẻ hơi thái quá bởi sau cho cùng, Motive vẫn phải tung ra các patch vá liên tục trong đó có cả Patch mà cải thiện hiệu năng load data từ game để HDD Vẫn có thể chơi được nên bạn không cần phải mất công mua ổ SSD làm gì. Chỉ mỗi tội là nếu để HDD load data thì nhiều thứ buồn cười có thể xảy ra như Load lâu, Bugs, Necromorph có thể tự spawn ra từ không khí hoặc vô hình hoặc Issac cũng có thể hóa John Xina bất thình lình. Rồi một núi các thứ linh tinh khác, nếu bạn chơi game trước Patch mà cũng dùng HDD tôi cá là bạn chắc hẳn phải 1 2 lần dính Bug load data chậm hoặc Key items không thèm load ra khiến game không thể Progress được rồi, và vì thế Motive đã phải nhanh chóng patch cái này. Âm thanh cũng là 1 điểm cộng của game nhờ hệ thống thiết kế âm thanh in engine mà họ show off trong các buổi phỏng vấn và Tech Demo, mặc dù trong game tôi ít được nghe lại cái giai điệu Twinkle Twinkle little Star đó… Ngoài ra phải cho điểm với Motive vì họ chú ý đến khá nhiều tiểu tiết trong game chẳng hạn như làm physic cho các bộ giáp và Skins, Issac có hội thoại đa dạng và theo tình huống dựa theo progress game hoặc dựa theo tình trạng sức khỏe, và nhiều trò khác… Cũng như cả tấn giá trị chơi lại và Unlockables.

Đánh giá chung: EA đã thật sự quay trở lại ? Chẳng ai biết được nhưng điều tiếp theo mà chắc chắn chúng ta biết đó là Dead Space 2 remake và sau đó là quan trọng nhất: Remake lại cái mớ hổ đốn Dead Space 3 ! Và biết đâu trong tương lai lại có tiếp Dead Space 4 5 6 thì sao nhỉ ? Bởi vì Dead Space không chỉ là 1 franchise đầy tiềm năng mà nói đúng hơn, nó là thứ gần nhất của phương Tây để đối chọi lại với Resident Evil và những game thủ có trái tim chỉ biết ước rằng thằng EA đừng có lên cơn nữa mà thôi. Nếu tôi là bạn đừng ngại gì mà không vung tiền, so với game của nhà Pony hay đợt tăng giá gần đây thì tôi sở hữu DS remake ở giá 1 triệu có cả cái Pre Order Bonus offer rồi mớ Skins nữa khá là xứng đáng.

HenryMason AKA Tranvietbach
Fk you and Fk your Marker

Cùng tác giả

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Withering Rooms – Giấc mơ của những kẻ vị kỉ.

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá You Will Die Here Tonight

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Withering Rooms – Giấc mơ của những kẻ vị kỉ.

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá You Will Die Here Tonight

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện