The Callisto Protocol – Josh Duhamel ở nhà tù vũ trụ

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Sau nhiều năm từ ngày Visceral giải thể và tan rã thì liệu có còn cơ may nào cho những nhà phát triển gốc của Dead Space ? Cái đen đủi là họ giờ đang làm việc dưới trướng của thằng cha Krafton – thứ mà phần lớn mọi người đều chỉ biết đến vì 1 thứ mà chẳng còn relevant lâu lắm rồi: PUBG ! Không may là The Callisto Protocol vốn từng định là 1 phần của vũ trụ PUBG ( có Chúa mới giải thích được cái trò Battle Royale ngu học đó tiến hóa kiểu gì đến virus vũ trụ. ) nên trong quá trình chơi game bạn có thể tranh cãi là phần nào một chút cái ý tưởng ngu học này vẫn còn mang máng đâu đó. Đi sâu hơn vào game thôi nhỉ ?

Gameplay: Chớ có để vẻ ngoài đánh lừa, The Callisto Protocol là 1 game hành động 80% và kinh dị chỉ nằm trong khoảng đâu đó 20%, và mô tuýp của nó cũng không hẳn là thứ gì đó mà bạn chưa từng gặp bao giờ – nhà tù, quái vật, những kẻ tội lỗi..hm… Wait a minute

Đùa tí thôi, trở lại với chủ đề chính: Bạn sẽ sớm thấy game thích hành động và trơ trội ra sao thông qua việc nhân vật chính Jacob, dù là 1 phi công nhưng có kĩ năng đánh lộn và né đòn ảo diệu ra sao, tung đòn, phản đòn, đánh vào các vùng sườn, ngực rồi vụt vào đầu rất kĩ thuật các thứ. Có 1 chức năng đỡ đòn nhưng hầu như bạn chỉ cần đỡ đối với 1 số tình huống nhất định và chức năng này về sau có thể nâng cấp lên để phản công nhuần nhuyễn hơn và đẹp mắt hơn. Trái với bạn nghĩ rằng nếu game này không cần kĩ năng thì không hẳn đâu nhé, tôi tin là lão Glen đã chọn cái design này để thử nghiệm và trong tương lai game kiểu gì cũng có DLC hoặc phần 2 nên hiển nhiên là những cái thô kệch hoặc không vừa ý trong combat của game là có thể cải thiện. Tính năng Dodge có timing và được tha thứ trong nhiều lúc xong nó vẫn yêu cầu bạn phải bỏ chút thời gian ra để tôn trọng và luyện tập 1 chút bởi vẫn có tình huống bạn có thể né thất bại, vẫn bị ăn đòn hay tệ hơn trong combat là bạn tung đòn quá sớm khi đối phương vẫn kịp vả 1 2 phát kịp vào người. Nó dẫn đến đức tính tiếp theo mà game luôn cố nhồi vào đầu bạn trong các tình huống lúc đầu – tính kiên nhẫn bởi các kẻ địch có các pattern tấn công không giống nhau đâu nhé, có con tung 1 hit dễ để né và phản đòn luôn nhưng có những con đánh theo kiểu One-Two hoặc làm hẳn chuỗi 3 4 đòn về sau luôn.

Giữa game và Late game khi mà game đã cho bạn cái tay Grip và súng rồi thì game tiếp tục dạy bạn về cơ chế combo, quick shot hay ngầm cho bạn biết cái tay Grip có thể bá đạo ra sao ! Đúng vậy đấy. Grip về sau có thể nâng cấp các chức năng như loại bỏ cái giới hạn an toàn của tay rồi lên cấp cuối là phóng kẻ địch với vận tốc chí mạng, dĩ nhiên là tôi cũng phải nâng cấp cả cái phần năng lượng và hồi năng lượng nữa vì về sau phải dùng dài và dùng nhiều. Devs có vẻ đã biết và vì thế một giới hạn nho nhỏ cho Grip đó là về sau bạn sẽ thấy cái này hoạt động rất buồn cười ở chỗ hồi năng lượng lắm lúc rất chậm và lẹt đẹt hoặc tốn kém các pin năng lượng đến đâu trong tình huống mà bạn dùng nhiều. Có 1 yếu tố về sau được nâng cấp lên kha khá từ Dead Space đó là nếu như ở Dead Space, phần lớn thời gian Environment kill còn ít và bạn chủ yếu lạm dụng trò Kinesis các thanh và gậy găm lũ Necromorph xuyên tường thì trong The Callisto Protocol, Environment Hazard nhiều hơn bao giờ hết ví dụ như các tua bin, các máy quay, cối xoay, cánh quạt, tường gai, gờ vực… và bạn hoàn toàn có thể vận dụng những thứ này để triệt hạ các kẻ địch hiệu quả hơn, với 1 sự đánh đổi nho nhỏ đó là đôi khi xác kẻ địch bị xén mạnh quá hay rơi mất xuống vực nên bạn cũng chấp nhận hi sinh luôn những cái drop có thể lấy được từ chúng nó. Tuy nhiên thì cẩn thận nhé bởi Environment Hazard có thể ảnh hưởng ngược lên cả Jacob đấy như chuyện bị vướng tay vào tua bin và rồi dập xác, vướng vào cánh quạt và tung xác hoặc rơi xuống vực chết… Tôi tin là bạn biết bởi vì game rất đa dạng trong Dead Scene và cách thức để chết. Trên thực tế, tôi để ý thấy trò chơi làm rất được trong việc thiết kế các yếu tố liên quan đến tính đánh đổi ở đây, chẳng hạn như khi kẻ địch trở nên quá đông mà bạn đang có cơ hội để take out 1 vài đứa nhanh chóng nhưng chấp nhận mất đồ drop thì bạn có thể cân nhắc xem liệu đồ drop có đáng hay ko hay cái tỉ lệ drop có thể drop ra cái gì từ Callisto Credits, đạn dược, health gel, health injector hay pin cho Grip,… Thêm nữa, bạn có thể tranh cãi rằng game chắc chắn có Adaptive Difficult như RE ở chỗ kể cả về sau, khi bạn đang thiếu thốn đạn ở một mức nào đấy thì % xác suất quái drop ra đạn hay cái mà bạn đang thiếu cao hơn chẳng hạn ? Hay việc load đi load lại nhiều lần, chơi đi chơi lại nhiều lần cùng 1 chỗ thì đồ mà game spam ra ở các vị trí hay thùng đồ các kiểu phần lớn Random 1 cách quái gở. Và cáu sôi máu nhất đó là khi bạn chơi quá tốt, trò chơi vẫn chơi lầy bạn bằng cách spam ra Health Gel – thứ mà bạn chẳng thể dùng được vì Full máu mà bạn cũng chẳng cầm theo để mà bán được như Health Injector. Và về sau kể cả khi tôi dùng hay phung phí vài món đồ hơi quá tay, tôi vẫn thường xuyên bị nhiều lúc Full đồ, đến mức phải chạy ngược xuôi có khi là Backtrack cả 1 đoạn chỉ để tìm máy Forger mà bán bớt đi với xem nâng cấp được cái gì cần không.

Game bắt đầu rất cơ bản nhưng về sau nó bắt đầu ném bạn vào nhiều tình huống oái oăm hơn dĩ nhiên, lượng kẻ địch bắt đầu tăng lên và tình trạng úp sọt là thường xuyên hơn. Nếu bất cứ thằng ngốc nào bảo bạn rằng trong game kẻ địch vẫn từng đứa lên 1 vs 1 thì xin thưa, đây chính là cái đánh lừa của game đấy ! Kẻ địch đúng là lên 1 vs 1 nhưng thường ở trước mặt bạn thôi, chứ chúng nó không nói gì đến 2 bên góc sườn hay đằng sau lưng cả. Và vì thế những cái chết oan uổng do bị đánh lén hay bị đánh hội đồng cả 4 bên là liên tục, cũng có nhiều tình huống bạn thường phải đi theo con đường mà devs đã vạch ra hơn là thích thử phá cách, mà nếu đã thử phá cách thì ít nhất là hãy biết mình đang định làm gì cái đã. Về pacing thì game cũng làm rất tốt khi mới đầu, nó đưa bạn đi qua từng khu vực của nhà tù rồi đến các hệ sinh thái rồi ra bên ngoài, đến khu tái định cư và rồi quay trở về nhà tù… Bạn được chứng kiến thuộc địa trên mặt trăng Callisto này có một bề dày lịch sử đáng kinh ngạc hơn là chỉ so với 1 hệ thống nhà tù ở đầu game. Máy móc và mechanic tuy là 1 chủ đề thứ yếu nhưng khác với nhiều game khác thì giải đố là không khó và cũng gần như là không có luôn, có các phân đoạn tìm kiếm secret trong game nhưng kể cả những phân đoạn này làm cũng rất dễ dãi thôi, cái quan trọng là khi các cung đường được bén rễ ra thành 3 4 đường khác nhau thì bạn có để ý mà đi khám phá hết hay không thôi. Dễ để ý thấy là game thiết kế 1 cái độ khó kinh điển cho việc quản lý tài nguyên và nâng cấp cũng như phục vụ cho việc chơi lại nếu có – bạn sẽ không thể nào nâng cấp hết tất cả đồ hay kiếm hết đầy đủ vũ khí này nọ luôn trong cùng 1 lần chơi do vấn đề Credits, nó tạo ra một sức ép nho nhỏ đó là bạn cần phải biết mình muốn hay cần cái gì ví dụ như chức năng tối thượng Alt Fire của khẩu lục hand cannon và Riot gun là khỏe đến trí mạng nhưng rất tốn đạn, và tốn tiền nữa nên nếu nó có đáng không ? Hay cái dùi cui vốn là vũ khí cận chiến tối thượng nhưng thường chỉ dùng để giải quyết những con creep cùng cấp chứ không phải Bosses nên có thật sự cần up full nó không hay này nọ. Và nhân đã nhắc đến chơi lại ở đây thì 1 trong những cái chắc sẽ khiến bất cứ ai ngay cả tôi muốn cho thằng nào nghĩ ra cái kiểu này vài quả đấm vào mồm đó là NEW GAME + sẽ phải chờ update để thêm cmn vào sang đầu năm sau… Like WTF ? Dead Space cũng launch với New Game +, RE cũng luôn luôn có New game + nếu không muốn nói là hầu như phần lớn game Survival Horror đều có New Game + trong design… Nói cũng không oan nếu cái đà này mà game tính không cho những người mua bản Day One một cái gì đó bù đắp thì Dead Space Remake sẽ chôn vùi thứ này vĩnh viễn. Well… có khi cái viễn cảnh này gần đúng rồi nhưng chúng ta vẫn đang ngồi đây và vẫn chơi rồi… Phải xem Striking Distance có thể sửa chữa được hay không.

Về cốt truyện thì đúng như bạn nghĩ, game chia sẻ nhiều mô tuýp với Dead Space khi có những âm mưu đen tối, các thế lực và hơn hết nữa là cái chuỗi build up làm khá tốt, về sau bạn sẽ khám phá ra là bản chất cơ cấu thuộc địa, khai phá, hệ thống chính quyền thối nát cũng như phe phái ẩn sâu này nọ lọ chai và lần này muốn na ná theo gót RE với việc nhét chủ đề virus, đột biến… Và chúa ơi tôi thật sự cười như cợt nhả ở khúc phá đảo của game đấy. Không phải vì viết lách không tốt hay gì mà tự nhiên: ” CUỘC ĐẤU CỦA THỜI ĐẠI ” – ” NHÂN LOẠI ĐỐI MẶT VỚI SỰ TIẾN HÓA ” và lặp lại từ tiến hóa liên tục. Lần cuối tôi cười ngặt nghẹo vì biên kịch cứ lặp lại 1 từ thế này chắc là trò Stranger Of Paradise với CHAOS – CHÁO !

CẢNH BÁO CÓ SPOIL NẾU ĐANG CHƠI GAME ĐỌC ĐẾN ĐOẠN NÀY THÌ DROP KHẨN CHƯƠNG ĐI :

Mô tuýp kinh điển ở đây đó là bằng cách khai thác thứ virus kí sinh cổ đại kia, gây đột biến diện rộng nhằm tìm kiếm kẻ có gien hoàn hảo thì thế lực đen tối trong game tin là sẽ có thể đưa con người lên một bậc tiến hóa cao hơn nữa, vượt xa những giới hạn bình thường bla bla… Mặc dù tôi nghĩ là như Dead Space gốc vẫn hay hơn vì nó tạo ra các hình tượng về những kẻ cực đoan, tử vì đạo, những giáo phái và tổ chức điên cuồng với The Marker. Which nhắc đến cũng buồn vì chúng ta vẫn đang bị treo cây ở Dead Space 3 với kết mở. Với tôi không biết lão Glen có nói chuyện với ai từng ở bên The Suffering không bởi có 1 vài cơ cấu là giống hệt The Suffering, dù làm không hề bằng. Trước tiên mở đầu game, bạn sẽ thấy Jacob ( Josh Duhamel ) là một tay phi công tiêu chuẩn thôi, qua đoạn hội thoại giữa anh ta và anh phụ lái Max, bạn học được là có vẻ như 2 gã này đang có gì đó mờ ám, rồi Jacob xuống kiểm tra hàng và lúc này thì bạn đoán được rồi: 2 gã này là 2 gã buôn lậu. Tàu bị đột nhập bởi băng của Dani ( Karen Fukuhara ) và tất cả những gì Jacob làm chỉ đơn thuần là cố bảo đảm mạng sống cho anh ta và Max và cũng không quên là cứu được hàng hay không thì cứu. Max chết, Jacob bị ném vào nhà tù ở thuộc địa Callisto này và như thường lệ hành trình thoát ra, khám phá tội lỗi và PTSD của Jacob bắt đầu. Giống với The Suffering, game sẽ cố để không làm rõ tội lỗi cá nhân của cả Jacob và Torque là gì cả. Sure bạn biết Jacob là buôn lậu còn Torque dính đến tội phạm nhưng họ sẽ không phơi ra hết tất tần tật đâu. Nếu Torque bị hình ảnh của gia đình mình ám ảnh xuyên suốt game thì Jacob cũng phải chịu những lần PTSD từ Max bởi cho dù nói gì thì nói thì cái chết của Max cũng có 1 phần của Jacob trong đó, giống như gia đình Torque chết cũng có 1 phần lỗi của anh vậy. Dần dần dành thời gian ở nhà tù, Torque đi xuyên game và gặp gỡ các tù nhân, quản ngục và cốt truyện tiếp tục chơi từ từ qua đó bạn khám phá sâu hơn về chính anh và nơi này, Jacob cũng tương tự khi anh sớm làm quen được với 1 tù nhân đó là Elias – 1 người đã ở nhà tù này gần như cả đời, hoạt động như là một người hướng dẫn lúc đầu và cũng sẽ lắm lúc có chit chat tán gẫu với Jacob và bạn khám phá cốt truyện game thông qua cả hai. Tuy Elias xuất hiện có lẽ chỉ quá 30 đến 35% game là kịch khung nhưng không thể phủ nhận, anh ta thật sự làm tôi ấn tượng trong tính cách và phát triển nhân vật về sau. Chỉ giá như anh ta sống lâu hơn chút nữa thì có lẽ mọi người sẽ ghi nhận thành quả trong xây dựng nhân vật hơn. Câu nói để lại ấn tượng nhất với tôi của Elias:
” It was a long time ago, yeah ? I was defending myself. Wrong place, wrong time. I made a lot of bad decisions back then… ( Tội của tôi từ rất lâu lắm rồi anh biết đấy ? Tôi chỉ tự vệ mà thôi. Sai địa điểm và sai thời điểm. Tôi đã có nhiều quyết định tệ hại lúc đó )

Jacob đáp lại: ” Yeah, well. You were probably just dealt a shitty hand” ( À ừ thì có lẽ đời chỉ khốn nạn với anh lúc đó – chơi thành ngữ ở đây ý bảo đời Elias chỉ số nhọ bị đời ném cái đen đủi vào đôi tay )

” No no no. I always used to blame everyone else. But then i realized this was on me… You can’t keep running from what you’ve done ” ( Không không. Tôi đã thường quen với việc đổ lỗi. Nhưng rồi tôi nhận ra chuyện này vẫn là do tôi… Chẳng thể chạy trốn mãi khỏi những gì anh đã làm )

Đoạn này đã khiến Jacob phải đứng thẫn thờ trong giây lát, đây là cái nút thắt mở để bạn – người chơi có thể thật sự hiểu ra cái tai hại mà Jacob đã gây ra trong quá khứ ảnh hưởng thế nào đến tất cả và như là biện minh cho những gì mà Jacob buộc phải trải qua. Nhất là cái câu: ” Chẳng thể chạy trốn mãi khỏi những gì anh đã làm ” đó. Và như bạn cũng đã đoán được trong kiểu kịch bản này thì đây sẽ phải là một hành trình chuộc tội của Jacob. Plot Twist kinh điển ở đây vẫn là tự Jacob chứ không phải ai khác biết rõ nhất anh ta đã làm gì, nhưng anh ta từ chối thừa nhận giống với biết bao con người như chúng ta… Bởi vì chẳng ai nghĩ được hậu quả của chuyện mình đã gây ra tệ hại đến đâu nhỉ ?


Ngoài ra bên cạnh Elias thì 2 nhân vật quan trọng khác là quản ngục Cole và tiến sĩ Mahler thật sự còn nhiều chỗ nên được khai thác hơn. Tôi sẽ không nói là họ không đáng nhớ bởi vì tôi biết thừa cái Season Pass của game có nói về DLC nên kiểu gì bạn cũng sẽ được đi sâu vào 2 kẻ này lúc đó thôi, Ferris chính ra lại là 1 phản diện xây dựng rất cẩu thả hơn mức bạn tưởng vì bạn gặp gã này cũng không nhiều lắm, chủ yếu bạn gặp hắn ở những phân đoạn mở đầu của game là chính rồi mà vèo cái hắn đã thành Boss Phá Đảo. Really không ổn lắm khúc này. Dĩ nhiên nhìn chung thì một bộ cốt truyện mới, IP mới các thứ thì như thế này tạm cho 6 7 điểm rồi. Đúng ra điểm cho phần này sẽ cao hơn nếu không có nhiều hạt sạn các thứ và một tá khuyết điểm cũng ở ngay trong chính khâu này. Tôi sẽ tổng hợp tất cả các khuyết điểm, cái yếu và thiếu của The Callisto Protocol từ Gameplay cho đến cốt truyện ở bên dưới phần này ngay thôi.

Điểm yếu: Đã nói đến những cái hay thì để cho công bằng chúng ta cần phải buộc nhìn nhận những cái dở ở đây. Trước tiên dễ thấy trong gameplay là kẻ địch không có nhiều sự đa dạng cho lắm, chủ yếu các con quái cỡ thường vẫn là quái dạng người với vài sự thay đổi trong trang phục chẳng hạn như những tên quản ngục, bảo vệ, tù nhân, đối tượng thí nghiệm etc… Quái có thể bắt lửa và đánh dính hơn, đau hơn rồi về sau bạn có những con Infecter, có xúc tua ở mồm, biết phun nhổ axit như là đòn đánh xa và có thể lây nhiễm cho những cái xác hoặc những kẻ xấu số xong chiêu này cũng chẳng bao giờ được sử dụng mấy vì hầu như game toàn spam nó ở những chỗ đâu đâu. Ý tôi là tưởng tượng cái game có design và thiết kế con quái nguy hiểm thế này xong cũng chẳng tận dụng được hết like… WTF ? Về sau bạn gặp thêm cả đám quái mù và vì chúng bị mù, cơ chế Stealth trở nên hữu ích hơn bao giờ hết và thế là tự nhiên từ những thứ nguy hiểm chúng lại thành không nguy hiểm. Game ngoài ra mắc thêm một hạt sạn đó là nó lại dựa dẫm vào trick rẻ tiền quá nhiều. Nếu như trong Dead Space, bọn Necromorph cũng có trick nhưng chúng luôn có biểu hiện và hành vi tỏ ra thông minh và khiến cho mỗi cuộc đụng độ hay chạm trán trở nên căng thẳng, đáng nhớ thì trong Callisto Protocol, họ vẫn chỉ biết làm trò mèo chẳng hạn như họ spam con quái ở sau cánh cửa để chờ bạn mở cửa và bộp, một đòn đánh bất ngờ này ! bọn quái cũng biết giả chết chờ bạn đến gần hoặc nằm lay lắt đâu đó xong chiêu này cũng hiếm khi tôi thấy trong game. Những con quái bò có lợi thế tàng hình nhưng như để cửa mở cho bạn, chúng nó luôn để lộ nguyên hình mỗi khi định giở trò lao đến nhanh chóng và có âm thanh để nhận biết. Điểm yếu của đám quái này là ở xúc tua – Shoot The Tentacle như game dạy bạn xong chủ yếu phần lớn thời gian nếu ko có xúc tua thì bạn cứ áp dụng công thức của Dead Space thôi, nếu không thích đánh cận chiến thì cứ bắn văng 2 tay của quái là chúng vô dụng, hoặc bắn rụng chân, chúng sẽ phải bò và Jacob có thể dẫm hoặc bổ vào vùng đầu, lưng những phát trí mạng hơn.

Tệ hơn nữa, về sau đấu Boss và Mini Boss cũng là 1 cơ chế ở game tuy nhiên đây là cái mà không hiểu tại sao ngay cả những nhà làm game kinh nghiệm như thế rồi vẫn mắc phải này. Họ bắt bạn đấu cùng 1 loại Mini Boss đến 4 lần, cứ mỗi lần họ nghĩ ra một kiểu môi trường để gây khó rễ cho bạn chẳng hạn như lần đầu là trên một con tàu ray với không gian giới hạn và bạn phải né chuẩn hoặc biết dùng các thùng đá để chạy lòng vòng, lần 2 gặp lại thanh niên ở khu tái định cư bỏ hoang và họ biên chế nơi này trông rộng hơn trước nhưng nhiều đường và nhiều khúc ngoằn nghèo khiến bạn chạy liên tục rồi tìm cơ hội phản công. Lần 3 họ ném bạn vào phòng máy tính siêu hẹp và bạn lại làm giống lần 1 nhưng khác ở chỗ là dùng những thanh Ram và dữ liệu thẳng lên thế mà lượn lách đánh võng để né và phản công, lần 4 Again lại là nó, và lần này môi trường nhiều chỗ chạy hơn nhưng nền đất bị Infested khiến Jacob bị di chuyển chậm lại… Và tôi… Chúa ơi… Who the Fk design this sheet. Daymare là 1 game Indie cũng vướng khuyết điểm là kẻ địch kém đa dạng chút nhưng nó cũng không hề mắc lỗi Design nghiệp dư thế này, bởi vì trong Daymare vẫn có những khúc bạn gặp đi gặp lại 1 con quái hay Miniboss nhưng ít ra nó có sự thay đổi trong tương tác, môi trường hay cách thức, thậm chí nó còn cho cả nhiều chuỗi có option được bỏ chạy, bỏ lướt qua giống với game Survival Horror hơn, và nó là game Indie với kinh phí chưa đến 300K Đô với 1 đội ngũ chưa quá chục ông đâu nhé ? Trong khi đó màn đấu Boss phá đảo lại dễ hơn mức cần ở chỗ đấu Ferris phase 1 thì cứ né và phang Melee, tập trung cao độ là Ok và sang Phase 2 thì dùng toàn bộ súng ống và vũ khí bạn có, tận dụng cả đám quái nổ khi chúng spam ra bắn vào người quái nữa. Nói chung nếu combat thiết kế được và ổn như này thì tự nhiên có vẻ có ai đó đã chưa nghiên cứu kĩ hệ thống kẻ địch để sao cho fit với combat mà nó vui cả, ý tôi là 1 con mini boss lặp lại đến 4 lần không phải 1 ý hay đâu. Ngoài ra nhiều trường đoạn gameplay cảm giác như cũng còn thiếu thiếu cái gì đó ví dụ như có nhiều level build rất ngoằn nghèo cảm giác họ phải giấu rất nhiều đồ hay cái gì đó trong khi có nhiều chuỗi lại thẳng tuột. Đoạn tìm Secret như tôi đã nói ở trên cũng rất là giới hạn kiểu tôi biết họ có suy nghĩ đúng trong việc thiết kế level sao cho kích thích sự khám phá xong cái này là quá ít nên người chơi phần lớn cũng cứ đi 1 cách thẳng tuột nhiều lúc thôi.

Điểm yếu tệ hại trong cốt truyện của game chính là việc nó cố kết hợp quá nhiều ý tưởng dẫn đến tính nguyên bản cũng không được đảm bảo, vậy mà chính các tiểu tiết hay thành phần của cốt truyện làm cũng chưa đến nơi đến chốn ở nhiều chỗ. Như tôi đã nói ở trên thì Ferris là 1 phản diện rất phèn và đây là 1 chiêu False Marketing như bạn thấy vì Game sẽ cố show rất nhiều hoạt cảnh Ferris cho bạn xong đến lúc vào game bạn mới thấy mình gặp gã này ít ra sao và nhiều chỗ cũng chóng vánh thế nào. Trong khi Elias được xây dựng như là 1 nhân vật phụ rất tốt thì đất diễn của anh ta vẫn là chưa đủ cũng được tôi đề cập ở trên. Dani thì bạn cũng có thể coi là 1 nhân vật chính giống Jacob rồi nên không cần quá lo lắng cho cô nàng đâu. Như tôi so sánh ở trên thì Game cũng chia sẻ rất nhiều thứ với The Suffering mà thật hài hước khi hồi trước tôi viết về The Suffering thì vài Devs của nó cũng làm việc trong chính Dead Space và Condemned về sau này, nên chắc hẳn lão Glen cũng phải được chơi qua game rồi. Tuy nhiên trong khi The Suffering cho bạn 1 thế giới quan và biểu diễn cái cuộc sống, cái đau khổ trong tội lỗi con người, mối quan hệ giữa tù nhân con người và quản giáo ra sao thì Callisto Protocol lại đi hơi lùi trong thiết kế này. Bởi vì The Callisto Protocol lấy bối cảnh là ở cái thuộc địa hành tinh này, nhà tù vũ trụ này vậy mà game làm rất ẩu và ít trong việc show ra cái nhà tù này ảnh hưởng lên con người và ảnh hưởng lên Jacob ra sao, ngược lại nó thích nghĩ nó là Resident Evil hơn nên phần lớn thời gian bạn cứ đi đâm xuyên qua tất cả mọi thứ, Jacob dường như cũng rất lãnh cảm và show ít cảm xúc trước những gì anh được chứng kiến ở đây, cho thấy cứ như thể gã này nghĩ đây là mình đến cái nhà tù này để đi chơi vậy. Trong khi Cinematic và Cutscene của The Callisto Protocol làm rất là điện ảnh hay đua đòi này nọ, vì khâu này có Devs từ Soyny sang dĩ nhiên, thì Text, Lore, Audio Logs trong game còn làm rất rời rạc nhiều lúc và tôi không muốn nghĩ đến cái viễn cảnh mấy gã Devs lại để dành nó cho DLC và Season Pass vì như tôi đã nói ở trên, quản ngục Cole và tiến sĩ Mahler là chắc chắn để dành cho DLC rồi… Nên nghĩ cũng thấy tức vì cái quái gì cũng giống Live Service thế này, định tính chơi game thủ và để chúng ta chơi lại à ? Lão Glen thoát khỏi EA thoát khỏi Lootbox và tình trạng quản lý tồi đã dẫn đến Dead Space 3 nhưng tôi không muốn nghĩ lão sẽ lại đồng ý với cái kiểu làm ăn này của Krafton – những tên phát hành và cấp vốn dĩ nhiên. Và quan trọng nhất đó là vì The Callisto Protocol là 1 game tuyến tính, nên vài kiểu design nó có ăn theo từ The Suffering sẽ thất bại hoàn toàn – The Suffering cũng tuyến tính trong nhiều trường đoạn tịnh tiến của game nhưng ít nhất players vẫn có lựa chọn trong rất nhiều tình huống chưa kể hệ thống đạo đức và hệ thống Multiple Endings, nên hiển nhiên là cái hành trình chuộc tội của Torque hay hành trình trở thành kẻ độc ác nhất nó trở nên đáng nhớ hơn bao giờ hết bởi vì sau cho cùng, đó là lựa chọn của chúng ta. Hành trình chuộc tội của Jacob trong The Callisto Protocol trở nên tầm thường và kém nổi bật hẳn đi vì mọi thứ đều tuyến tính và bạn biết sau khi endgame thì Ok, kết mở nhưng tao vẫn cứ lên giường đi ngủ ko cần suy nghĩ gì nhiều thôi vì chúng mày sẽ lại làm DLC…Thêm nữa, trong khi The Suffering có cả 1 dàn nhân vật phụ, NPC hay các kiểu giúp cho khắc họa cái thế giới quan ngục tù của game chân thực hơn thì quanh đi quẩn lại trong The Callisto Protocol, kể cả khi bạn có Audio Log của các tù nhân khác, quản ngục khác hay nhiều nhân viên làm việc trên thuộc địa Callisto này, mọi thứ cứ như rời rạc và không gợi được nhiều suy nghĩ. Cái này có thể tạm tha thứ vì là phần đầu của 1 IP mới nhưng nếu họ lại giữ lại cái gì đó mà nhét vào DLC thì nói thật nhé, ai đó ở Krafton xứng đáng ăn đạp đấy.


Và dĩ nhiên, vì tôi chơi trên PC nên chắc chắn cái này game xứng đáng ăn đạp ở nhiều chỗ đó là tối ưu và port như cục sheet thật. Trong khi game đòi hỏi có vẻ rất ngốn cấu hình và rất nặng các kiểu chỉ để rồi chạy đúng trên những cái nặng đó thì Bug, Stuttering, Delay, drop Framerate các kiểu kinh khủng. Và yes, sau Day One kể cả khi họ đang dần dần roll ra Patch để sửa và vá cả tá vấn đề trong game rồi thì những cái lung tung phèo hay linh tinh này vẫn có thể xuất hiện lại đấy nhé. Đồ họa và bầu không khí, âm thanh làm chuẩn chất lượng design nhưng các bạn ở Striking Distance chơi quả port này ăn quả reviewbomb trên Steam thật sự nghĩ cũng có phần không oan đâu. Nếu không giảm giá Season Pass thì tôi tin là trong tương lai khéo game chết yểu thật rồi Striking Distance mà bị làm sao thì khỏi cứu, như Marcus Lehto và Disintergration cùng studio V1 Interactive ý. Có ảnh hưởng đến gameplay không ? Không may là Yes ! Tôi đã gặp tình trạng mình bị fail QTE vô lý trong game vì đúng quả QTE đấy game… Stuttering một cái rồi delay khung hình thế là bamn… Tôi chết… Chưa bao giờ nghĩ nó lại thốn đến thế hay tình trạng đánh trúng quái vật thôi mà cũng phải Tank Framerate 1 giây trước khi ổn định hẳn. Và những cái này nó lòi hẳn ra rồi chứ ko giấu kĩ như mèo giấu sheet ở Soyny đâu. Sau patch và sửa thì tôi cũng đỡ bị được kha khá rồi xong lúc đấy thì cũng endgame rồi… Tôi vẫn đang chờ New Game + để chơi lại vì tôi ko muốn bắt đầu lại hẳn 1 cái New Game mới rồi lại phải cày lại đồ.

Nếu bỏ qua tất cả những cái trên, vào được game thì tôi tin là công bằng thì The Callisto Protocol ở mức 6.5 đến 7 điểm – đó là cho công bằng dĩ nhiên. Game vẫn có những cái đáng thưởng thức của nó và cái setup để chuẩn bị build cả vũ trụ dĩ nhiên. Combat bằng Environment Hazard vẫn là khá hay ho và cái phấn khích của việc thấy cái thiết bị grip lợi hại ra sao. Trên thực tế có khi game build xoay quanh cái Grip này và làm thêm ứng dụng, công dụng và Meta cũng được đấy. Và bỏ cái ý tưởng PUBG ngu học đó đi vì cái đoạn hàng trăm tù nhân và quản ngục như thể tham gia vào 1 cái vụ Outbreak virus vũ trụ chỉ để còn 2 đứa solo với nhau như 1 cái Zone cuối rồi đứa mạnh nhất sẽ sống và thắng… Tôi vẫn không muốn nghĩ nếu thằng nào ở Krafton cố nhét cái này vào. Tôi sẽ thật lòng, Game suck nhưng ko suck đến mức như lũ nhà báo miêu tả đó, ý tôi là chính chúng nó cũng từng bợ đít Dead Space 3 và EA ngay cả khi mọi người đều thấy nó có vấn đề đấy, và nếu buộc phải đánh giá công bằng thì tôi vẫn sẽ chọn The Callisto Protocol hơn là Dead Space 3, vì ít nhất một cái cố khiến combat thú vị trong khi cái còn lại biến thành game TPS bắn súng là chính rồi. Với nếu có Sequel thì The Callisto Protocol tốt hơn cứ nên bén rễ sang thành hành động luôn đi vì giờ này kinh dị cũng chả ăn nổi ai nữa, bởi vì kể cả khi trong game có rất nhiều cái Design Kinh dị nhưng cảm giác chung chung là nỗi sợ biến mất do bạn đã chơi qua Dead Space kha khá rồi, mà khi game có ADN của Dead Space cũng như cố build lại vài phần gì đó thì hiển nhiên là cái cảm xúc nó có thể không linh nghiệm như trước nữa. Với vì tôi làm chuột bạch rồi nên tôi sẽ nói thật, nếu bạn tính mua game thì cứ chờ giảm giá đi, tuy cái giá 800K cho Base game so với nhiều game AAA khác là rẻ nhưng đời khốn nạn còn Season Pass rồi DLC sau này cơ, nên nếu buộc phải đi với Base game thì chờ giảm giá đi.

HenryMason AKA TranVietBach
Nếu Captain Lennox ở đây rồi thì Where is Witwicky ?

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện