My Lovely Wife – Nàng Luna yêu dấu

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

My Lovely Wife là 1 trải nghiệm vừa ức chế cũng như cực kì trầm cảm trong 2 endings chính và mục tiêu mà game setup ra cũng như bạn đạt được. Game mở đầu bằng hình ảnh chúng ta trong vai 1 thanh niên bất cần đời tên Jake đến thị trấn mới này để đảm nhận công việc làm quản lý cho 1 cô ca sĩ tên Luna. Chuyện gì đến rồi cũng đến, chúng ta yêu Luna và cô ấy cũng yêu chúng ta, tình cảm vợ chồng và 1 xúc cảm mãnh liệt của tình yêu bật sáng lên trong trái tim và não bạn. Dĩ nhiên đây là 1 trò chơi và vì thế bi kịch sớm xảy đến, nhiệm vụ mới của bạn rất đơn giản – tìm mọi cách để hồi sinh Luna yêu dấu và đây là lúc mà trò chơi giới thiệu mechanic chính của nó đến với bạn: ” Làm ma cô cho 1 lũ Succubus ” !

Hờ… Cứ bình tĩnh đi đã các bạn ! NO, TRÒ NÀY KHÔNG HỀ CÓ SEXUAL CONTENT HAY BẤT CỨ CÁI GÌ TƯƠNG TỰ CẢ ! 

Bạn chỉ ở đây với vai trò là 1 tên ma cô thôi, tôi thích tự gọi tôi là Gator vì nó khiến tôi liên tưởng đến một gã ma cô mà tôi từng biết. Cấu trúc gameplay của game rất đơn giản và dễ hiểu: Thời gian biểu được tính bằng ngày và giờ, tuy nhiên 1 ngày trong game sẽ được tính ở mức khoảng chưa đến quá chục tiếng đồng hồ. Các địa điểm trong game giới hạn đúng khoảng 7 địa điểm: Khách sạn – nơi mà Succubus hát thuê, phục vụ phòng, tiếp tân hay chiêu đãi viên, ” Nhà Thổ ” nơi mà ai cũng biết là nơi làm gì, học viện quý bà và học viện BDSM là nơi để luyện 2 chỉ số chính cho Succubus là Charm – sức quyến rũ ( Hoạt động hiệu quả nhất ở khách sạn ) và Kink ( hiệu quả với cái nơi hệ đất đó ). Công viên là nơi để bạn hẹn hò với các Succubus và gắn kết tình cảm, và cuối cùng là khu tàn tích và điện thờ để mua sắm các items, nâng cấp phục vụ trong gameplay cũng như cho các Succubus đến đó để trích xuất nguồn năng lượng Carnal cho 2 thế lực bóng tối và ánh sáng trong game. Và dĩ nhiên với 1 gameplay rất cơ bản và gọn gàng thế này nên nhược điểm lớn nhất và nhanh chóng nhất của game mà bạn nhận biết được đó là : GRINDING ! – Cày cuốc. Nói bạn phải đánh vật với game cũng không hẳn là sai bởi vì tùy theo cấu trúc tăng tiến của Story hay việc bạn muốn tán tỉnh 1 Succubus nào đó thì hệ thống truyền thống nhất được đưa vào là hệ thống nhiệm vụ. Các nhiệm vụ yêu cầu chủ đạo là đạt được các điều kiện nhất định dĩ nhiên, đôi khi sẽ cực kì rối rắm khi liên quan đến các yếu tố mà bạn chưa sở hữu hoặc chưa thể làm được… Có cả một cây skills build hẳn trong game và cây skills này rất quan trọng vì tùy vào từng perk của cây skills này mà nó giúp mở khóa các options liên quan đến hội thoại và cốt truyện nếu giả định rằng bạn muốn tán tỉnh các Succubus. Khá lằng nhằng bởi vì chính tôi đã từng hi sinh vô tội vạ các Succubus và nghĩ cũng tội thật đấy ! Giả sử nếu bạn chưa trò chuyện gì với các nàng hay chưa có tí cảm xúc gì dành cho đối phương thì mọi thứ sẽ không phức tạp đến thế… Nhưng 1 khi đã làm được rồi, và bạn bấm vào cái con dao đó… Hay chỉ 1 lần kết duyên thất bại cũng có thể kết thúc bằng 1 cái xác bùi nhùi đầy máu me…

Về cốt truyện: Well spoil chắc cũng chả sao đâu vì nếu bạn muốn hoàn thành game nhanh chóng thì quãng thời gian 3 đến 4 tiếng chắc đủ rồi. Như đã nói thì sau khi bi kịch xảy ra, nhân vật của chúng ta nhanh chóng được giới thiệu đến 2 tuyến nhân vật mới: Gã bác học Philips và đám mục sư Hallowed từ Nhà Thờ. Đây sẽ tượng trưng cho 2 thế lực tà và chính ở trong game… Which cũng chẳng có gì gọi là đáng kể lắm vì như tôi đã nói: Trong 3 cái endings chính của game thì chẳng cái nào chúng ta thật sự đạt được gì cả. Philips ban đầu sẽ nói dối bạn rằng hắn sẽ giúp bạn vì hắn cũng muốn gặp lại mẹ hắn. Chẳng có bà mẹ nào ở đây cả mà chỉ có 1 vua quỷ Asmodeus cùi bắp bị dăm ba con Succubus ghẻ dồn vào đường cùng. Về sau bạn sẽ sớm hiểu ra đầu đuôi rằng có một cuộc chiến giữa các thế lực ngầm đang diễn ra giữa Asmodeus và các Succubus, và vì thế mà khi bạn kẹt giữa cả 2 bên và phải đưa ra lựa chọn – câu hỏi là: Bạn nên tin thằng lol Asmodeus hay tin đám Hallowed từ nhà thờ. Cái kết chính theo đám Hallowed có lẽ tạm gọi là giảm thiểu thiệt hại nhất bởi ít nhất bạn biết được rằng bạn đã hồi sinh được Luna yêu dấu, chỉ là cái giá phải trả cho việc đó là quá đắt đỏ, đắt đến mức người bị tổn thương sau cùng không phải là chúng ta mà là Luna… Tổng kết lại mọi thứ và bạn tự hỏi nếu tất cả những gì chúng ta làm là xứng đáng…

Writing không quá xuất xắc nhưng vừa đủ, tôi sẽ vẫn cho nó điều này. Ít nhất tôi biết được rằng những Succubus cũng có những tính cách riêng, các khía cạnh cũng như cốt truyện của riêng chúng. Mỗi một options phân nhánh cho bạn biết thêm đôi nét về các nàng nhưng cũng sẽ shape luôn cái suy nghĩ của chúng ta vào đầu các nàng. Thật đấy,  mỗi Succubus có 2 endings good và bad khá đơn giản, nhưng chúng ít nhất tạm đủ để cho bạn thấy rằng khi một con người sống với đúng bản chất của họ dù tốt đẹp hay tệ hại thì cũng là những gì đáng suy ngẫm. Good endings thật sự rất Wholesome và yêu đời nhưng Bad Endings cũng sẽ kéo bạn xuống thẳng hố sâu tự hỏi what the fk ? Và dĩ nhiên là tổng hợp nhiều ” thú tính ” chẳng hạn như có những ả B**** đỏng đảnh thứ thiệt như Mare, Berith, Lamia,…. Lẳng lơ, tham lam như Lyst, Cozbi… Cũng không kém phần hài hước với 1 số như Kasu là nhà khoa học, Hala là tham ăn, Bastet mòe phò, bất ổn đa nhân cách như Vered, Shyasta suốt ngày chỉ biết ngủ, Nocti thì bú rượu mềm người, Enyo thì bạo lực tâm thần, Taura dành cho những ai thích Muscle mommy nhưng ở 1 nghĩa khá là tồi tệ… Thật sự tại sao tôi lại nói buồn cười là vì cái cách mà Writing cho những đứa này đôi khi viết theo lối hài kịch đen tối theo nghĩa nào đó bởi vì khi nói chuyện với 1 con như Enyo chẳng hạn, bạn biết nó có hai cánh tay và phô diễn sức mạnh này nọ rất chất chỉ để rồi bad endings của nó là nó hóa Sát nhân hàng loạt lúc nào không hay =) Chính tôi cũng chẳng giải thích nổi cái WTF gì đã diễn ra và leo thang nhanh đến mức đó. Hay Taura sẽ đấm cmn bạn đến chết bởi nếu bạn đã xác định move on rồi mà đầu vẫn cứ tư tưởng Luna Luna thì ăn đòn cũng không có gì là lạ…

Art đẹp dĩ nhiên, Game dồn khá nhiều thời gian vào cho art và soundtrack nên thỉnh thoảng tâm trạng bạn khá là phấn khởi và hứng thú với âm nhạc và cái cách mà các Succubus được khắc họa. Đối với 1 game Indie bạn hỏi tôi thì như thế này là khá Ok rồi tuy nhiên tôi vẫn sẽ không thật sự recommend con này trong cái tầm giá cả hiện tại cho lắm. Giá hiện tại của game đang là 165k đối với bản thường và ít nhất 270k cho bản Deluxe chỉ để được tặng thêm artbook và soundtrack. Yeah nó đủ hay hoặc ít nhất nếu bạn tìm kiếm một kiểu game chán đời trầm cảm có thể được chơi nhanh trong chưa quá 1 ngày thì game đạt các tiêu chí này. Nhưng tôi vẫn sẽ khuyên bạn chân thành là nên đợi giảm giá thì hơn vì vào thời điểm tôi đang viết bài này thì Steam Summer Sale vẫn diễn ra và bạn vẫn có thể kiếm được nhiều thứ khác trong tầm tiền trên mà đáng suy ngẫm hơn game này.

Đánh giá chung: Nói về khuyết điểm của game thì trước tiên cái mà bạn dễ thấy nhất đó là kiểu gameplay grinding và repetitive sẽ khiến bạn muốn nản trí hơn là thích thú trong nhiều tình huống. Mặc dù trong quá trình chơi game tôi có để ý là game cũng có đưa cả vào các bài học ở dạng đạo đức hay một chút Life happens nhưng chúng sẽ flop thẳng xuống dưới rất nhiều bởi xây dựng các bài học kiểu này trong 1 game nơi mà bạn là 1 tay Pimp những con Succubus cộng thêm cái gameplay trên và ít giá trị chơi lại thì nói thật là không ổn lắm. Nhất là sau khi bạn đã bỏ có lẽ là khoảng 7 đến 10 tiếng để full hết toàn bộ 2 endings cho các Succubus thì chắc chắn bạn chẳng bao giờ muốn quay lại game lần 2 lần 3 để cố tìm kiếm điều gì đó. Và lại tôi đang cố nói dối ai cơ chứ ? Phần lớn người chơi chắc chắn sẽ là: chục phút đầu vẫn sẽ Luna yêu quý của anh nhưng vèo một cái… Ôi Dialen UwU cô ấy muốn lập gia đình và sinh con cho mình và téo teo tèo Luna bay vào không khí lúc nào không hay. Hay kiểu: ” Đến cuối cùng, bạn và Ornia bỏ qua tất cả những thiếu xót của nhau mà đến với nhau. Cho dù hai bạn không hẳn là quá vui vẻ gì như lối sống trước kia nhưng hai bạn học được cách dựa vào nhau và làm niềm vui, bạn đời tri kỉ cho đến ngày cả hai cùng nhắm mắt…. ” Sure, bài học rõ rệt ở đây mà game cố nói với bạn nhiều nhất có lẽ vẫn chỉ là: Bạn không thể thay đổi quá khứ hay những gì đã xảy ra mà chỉ có thể tiếp tục sống tiếp và lựa chọn những điều khác cho cuộc đời mình… Giống như những cái good endings của các Succubus là khi Jake chấp nhận để tất cả ngủ quên và lựa chọn ở bên các Succubus xây dựng những cuộc đời mới. Như đã nói: Những bài học sẽ có giá trị rất nhiều nếu nó không nằm trong kiểu game như thế này và sẽ càng có giá trị hơn nếu như bạn không khám phá ra cái cuộc chiến giữa Asmodeus và Succubus là nguyên do đích thực cho tất cả khổ đau của bạn và Luna. Nhân nói về cái bài học trên thì có lẽ sau khoảng 1 2 3 bài nữa tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 1 con game kiệt tác mà có lẽ thực hành ý nghĩa và nội dung bài học tốt hơn rất nhiều. Nó là gì ư ? Bạn sẽ sớm biết thôi nhưng như tôi đã nói: Giờ chưa phải lúc.

Anyway… NO Tôi không chơi My Lovely Daughter đâu… 1 lần là quá đủ rồi. QUÁ ĐỦ RỒI !

HenryMason AKA TranVietBach
Nhân tiện nhắc đến trầm cảm không liên quan cho lắm nhưng cứ nghe tạm bài này đi…

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện