Shadow Tower: Abyss – Vươn lên từ vực thẳm

Henry Mason 04.01.2023

Shadow Tower Abyss là phần tiếp theo của trò chơi Shadow Tower từ máy PS1 – which tôi đã viết trước đó dĩ nhiên, ra mắt vào năm 2004 dành cho máy PS2 và tiếp tục chia sẻ chung bộ gene với nhiều game cùng thời kì của From Software như King’s Field: The Ancient City hay Hungry Ghost, và sau khoảng 5 6 năm này bạn tự hỏi nếu như From Software có rút ra kinh nghiệm gì không ? Well đi sâu hơn vào game thôi nhỉ ?

Gameplay: Vẫn giữ cơ chế Roguelike truyền thống của phần 1 và cả hệ thống tăng tiến kiểu Final Fantasy 2 đó. Yes, bạn vẫn sẽ giết quái bừa bãi, combat bừa và làm đủ trò và chỉ số sẽ tự thay đổi một cách ngẫu hứng cộng cái này, cộng cái nọ không có tính logic gì ở đây cả. Bối cảnh và cốt truyện có 1 sự thay đổi nhỏ đó là nếu như ở phần 1, vùng đất Zeptar trông giống 1 vùng đất trung cổ hơn thì ở phần này, họ vẫn sẽ ngầm nhắc lại 1 chút cho bạn nhưng hầu như ít liên quan hay liên kết trực tiếp hơn, tòa tháp có vẻ như vẫn đúng là tòa tháp ở phần đầu nhưng để dễ Accessible thì From Software đã design để bạn có thể chơi được mà ko cần biết quá sâu sa về Shadow Tower 1, bạn chỉ biết đó là bây giờ đã là nhiều năm kể từ sau đó, chúng ta đang ở thời hiện đại. Làm sao tôi biết nó là thời hiện đại ? Game có 1 đoạn Intro khá ấn tượng đó là 2 gã trông như Merc ở trong 1 khu rừng kì lạ và bắt đầu hành trình tìm kiếm kho báu, gặp phải quái vật và đoạn phim tiếp tục chơi với tiếng súng và âm nhạc vi vu… Sau khi cả 2 cùng rơi xuống 1 hố vực ở gốc cây này thì đó là lúc coi như story của game bắt đầu. New Game và nhân vật chính của bạn tình lại trong hang, cùng gã kia dĩ nhiên, anh ta cho bạn biết rằng nơi này ở phía sâu dưới của lòng đất và bạn cần phải tìm cách thoát ra khỏi đây vì ở nơi này đoàn người là không đơn độc mà có cả lũ quái vật, lũ quỷ từ sâu thẳm. Nói xong chẳng thể tiếp tục được nữa và anh ta qua đời, trước khi chết anh ta cho bạn… 1 KHẨU M1911 và vài băng đạn. Yeah From Software làm game bắn súng FPS ? Hãy bỏ cái suy nghĩ đó ra khỏi đầu vì chúng ta ở đây để chơi game JRPG và bạn sẽ sớm thấy. Trước tiên combat giờ được phân bổ lại, vì thời đại mới và tay cầm Dual Shock mới nên hiển nhiên là nhịp chơi và điều khiển trở nên quen thuộc hơn, dễ hơn và bỏ mấy cái tù túng ở phần 1 đi. Như bạn biết ở cơ chế điều khiển hiện đại, ở bản Abyss này thì 2 cái cần sẽ phục vụ cho di chuyển và nhìn ngó, các nút L1, L2, R1, R2 trở thành các nút để bắn và thi triển đòn đánh. Bạn có thể sẽ cảm thấy rất vui vì trò chơi này có cả cơ chế Dual Equip tuyệt vời và hỗn hợp, kể cả khi nó vẫn còn nét nào đó tù túng ví dụ như 2 tay 2 súng, 1 tay súng 1 tay kiếm hoặc cầm đủ thứ vũ khí 1 tay 2 tay tùy ý. Cái tù túng ở đây sẽ là khi chiến đấu bạn sẽ không đánh bằng cả 2 cái 1 lúc được mà phải tuần tự, tức là nếu đã bắn súng thì chỉ bắn súng còn đã chém đánh thì chỉ chém đánh được thôi. Nói thêm về hệ thống Melee 1 chút thì giống như phần 1, vũ khí Melee phân hóa đa dạng nên suy ra tùy từng cái mà chúng cũng có các lợi thế về đòn chẳng hạn như nếu bạn cầm kiếm lưỡi liềm thì đòn Slash ( chém ) sẽ khá rát, và lần này bạn có thể chém ngang dọc tùy ý phục vụ cho hệ thống kẻ địch rồi đến những thứ như kiếm Foil của phương Tây hay giáo thì đòn Pierce ( Đâm ) sẽ lại là cái hiện lên trong đầu bạn. Còn nếu bạn chơi súng và ma thuật thì vẫn cứ đơn giản là aim thật đúng hướng rồi bấm để bắn thôi. 1 cái cải tiến hay ho đó là bây giờ, kẻ địch là các Model Doll sắc nét hơn không chỉ phục vụ cho đồ họa mà còn gameplay, chúng có chia các part – bộ phận trên cơ thể. Đồng nghĩa với việc bạn có thể Dismember ( chặt tay chân đầu thân ) và chơi bạo lực, Gore với chúng. Thấy con quái đang cầm cái giáo chạy long nhong ? Chặt tay nó và nó sẽ buộc phải dùng mồm cắn bạn hoặc bạn có thể thử chặt luôn đầu nó bằng 1 nhát chém ngang chuẩn xác, và tính chiến thuật ở đây nằm ở chỗ sẽ có những con có các điểm yếu để bạn tự khám phá hoặc nhận biết luôn vì có con chặt đầu rồi nhưng chưa chịu chết hẳn đâu nhé ?


[QUẢNG CÁO] Clip từ HIỆP SĨ BÃO TÁP


Giống với bản đầu, họ vẫn chơi cái cơ chế lên cấp dị hợm đó của Final Fantasy 2, bạn sẽ vẫn lắm lúc không giải thích được chỉ số của bản thân nó nhảy ra sao hay nhảy như thế nào chưa tính chuyện equip đồ này đồ nọ. Tuy nhiên cái cơ chế này ở bản Abyss có cân bằng hơn ở chỗ giờ quái, đòn đánh hay nhiều thứ được rework lại và thay đổi nên bạn không cảm thấy như có quá nhiều thứ phải tải vào đầu hay phải băn khoăn là cái attribute này phục vụ cho cái gì các thứ vân vân. Vũ khí súng ống tỏ ra siêu mạnh và op so với vũ khí cận chiến dĩ nhiên vì thế nên cái giới hạn ở đây được thêm vào là 2 cái: Súng bắn tất yếu là cần đạn dược và đạn dược vứt rải rác trong môi trường và level rất chi là lúc thì nhiều lúc thì hiếm mà game này bạn sẽ thấy vốn là game JRPG chứ không phải là FPS nên để chơi kiểu bắn súng thường xuyên hay xả đạn nó sẽ không đúng kiểu một chút nào, cộng thêm sự ức chế của bạn cũng sẽ nhảy khá cao khi khám phá ra là súng bắn nhiều cũng hỏng ( cơ chế độ bền ). Về sau qua từng level bạn vẫn sẽ nhặt được thêm súng mới dĩ nhiên chẳng hạn như súng săn Hunting Rifle, Shotgun, khẩu M16, khẩu Mac10 hay đồ thời WW2 như khẩu lục Nambu, Revolver hay thậm chí ngớ ngẩn như súng hỏa mai nạp từng viên một, bắn chậm cũng vẫn còn. Cung và nỏ có lượng tên dư giả hơn chút xong nhược điểm của chúng bên cạnh thanh độ bền đó là chúng reload rất chậm nếu không muốn nói là như rùa bò nên bạn sẽ không muốn dùng lúc đấu trùm đâu do nhiều lúc phải di chuyển liên tục…

Những thanh Cune và 1 hệ thống shop đa dạng vẫn còn, bây giờ chúng được mã hóa thành các dạng tinh thạch màu mè cho bạn dễ phân biệt chẳng hạn như tinh thạch xanh nước biển là Save game, xanh lá là Shop đồ và tím là để sửa đồ. Hệ thống shop đồ phải nói là cực kì đa dạng và lung tung phèo quá cả phần 1 khi cho bạn mua bán cả 1 sấp đồ đạc từ vũ khí, giáp trụ, đồ dùng, bán cả đạn với số lượng có hạn luôn và hệ thống này được mã hóa dựa theo Progress của game khi mà bạn càng lên cao, càng về gần late game thì họ sẵn sàng bán nhiều đồ chất lượng, đồ đắt và đồ có hiệu ứng cho bạn ví dụ như kiếm, giáo rìu mác có hiệu ứng lửa băng, các loại súng bắn liên thanh như AR hay SMG, đạn Magnum xịn dùng cho lục côn, RPG và súng phóng lựu cũng như đạn nổ… ( YES ! Game cục xúc đến mức này đấy ). Hệ thống sửa đồ của game là 1 trong những hệ thống Trade Off khá hay ho bởi trái ngược với shop, bạn không dùng Cune để sửa đồ mà bạn sẽ phải tự trade bằng chính máu và Mana của mình, 1 hệ thống cực kì đánh đổi và cân nhắc bởi nhiều lúc khi bạn đang gần đất xa trời quá yếu để sửa chữa cái gì đó mà lại đúng cái bạn cần thì sao hay những lúc mà bạn đang khan hiếm nhu yếu phẩm hồi máu…

Một nhược điểm từ phần đầu của game đã được khắc phục đó là vấn đề Level Design. Như tôi đã từng nói ở phần 1 đó là vì đồ họa có giới hạn thời đó rồi lặp lại assets nên nhiều chỗ nhiều khúc build giống nhau hoặc ngoằn nghèo khiến bạn khóc thét, ở bản Abyss này thì với cấu hình chất lượng hơn của máy PS2 nên tình trạng lặp lại trong level hay assets đã đỡ hơn trước nhiều, vẫn còn nhưng tạm đỡ hơn so với phần đầu. Hệ thống giải đố có thể khá là gai góc ở nhiều khúc do vấn đề Dungeon ngoằn nghèo rồi họ nhét key items vào nhiều chỗ rối rắm đánh đố bạn thuộc map và thuộc địa hình vì cũng nhiều khúc bạn bị bắt ép phải backtrack lại nhiều cung đường để hiểu ra câu đố hoặc hiểu ra là địa điểm cần đến ở đây là gì. Game vẫn khuyến khích người chơi thử đi khám phá nhiều cung đường rất thường xuyên nhằm tìm kiếm items, equipments các thứ rất hay ho, đặc biệt là giờ hệ thống secret của game cũng rất dày đặc nữa. Giống với Doom hay nhiều game ở góc nhìn người thứ nhất đời đầu, ẩn sâu trong mỗi level hay các map có thể có các gian phòng ẩn hoặc mechanic ẩn cho bạn hình dung, tùy từng room hay các secret này mà phần thưởng dĩ nhiên có giá trị các thứ rất đa dạng chẳng hạn như thưởng nhiều cune, thưởng các items hiếm, thưởng đồ xịn để đi đánh quái và Bosses…  Khá hay.

Vì như tôi đã nói ở nhan đề bài thì đây là hành trình vươn lên từ dưới đáy ( Not Đáy Xã Hội dù đây cũng đúng là 1 chủ đề của Souls Game hiện đại theo nghĩa nào đó ), yếu tố Presentation và biểu trưng của game được làm cực kì ấn tượng. Nhân vật của bạn sau màn chơi đầu để được giới thiệu hay học sơ qua một chút thì sẽ sớm tìm thấy một chỗ đất sụp, rơi xuống và bạn biết điều tiếp theo là hình ảnh của chiếc đò hiện ra từ dòng sông ngầm. Đúng như bạn hiểu rồi đấy, như thần thoại Hy Lạp thì bạn bước lên chiếc đò, và lão chở đò sẽ đưa bạn sang thế giới bên kia và sau khi bạn qua được dòng sông linh hồn này, bạn đến được trung tâm của tòa tháp bóng tối ( Game không hoàn toàn để ngỏ nếu như tòa tháp này có đúng từng là tòa tháp ở phần đầu hay nơi đây đã từng là vùng đất thành Zeptar từ phần đầu không ? Bạn chỉ biết là các sự kiện ở phần đầu vẫn ngầm được nhắc lại đôi chút nhưng theo truyền thống của phong cách kể chuyện trong King’s Fields hay Souls Game hiện đại thì cốt truyện thích rải rác các chi tiết vào môi trường và vật phẩm nếu có dĩ nhiên, cái này tôi nhắc ở đầu bài rồi nhưng vẫn nhắc lại phòng khi bạn quên  ). Tại cái nơi này bạn sẽ thấy nhiều cung đường đã bị hỏng hóc, nhiều thứ đã không còn nguyên vẹn theo giá trị của thời gian, chỉ còn lại vài Sinh vật phục vụ như là Worshipper của tòa tháp và thế giới này. Chúng sẽ kể lại cho bạn biết rằng truyền thuyết về ngọn giáo định mệnh ( Spear Of Destiny ) và những kẻ đến đây vì nó. Và các sinh vật cũng nhấn mạnh là bạn phải tìm được ngọn giáo để thoát ra khỏi đây nhưng đây cũng lại là 1 nghịch lý bởi quyền năng của ngọn giáo là rất lớn nếu không muốn nói là bạn đang tìm kiếm sức mạnh để trở thành hoàng tử bóng đêm hay Vua của cái Underworld này, và vì thế nhiều thế lực hùng mạnh đã tìm cách để canh giữ và ngăn cản những kẻ đến nơi này vì nó và ngược lại thì những kẻ cố gắng chiếm đoạt ngọn giáo cũng chẳng phải dạng vừa, và rồi đến bạn – 1 gã ngốc nào đó có súng =))) Bạn sẽ sớm gặp nàng Rurufon, nàng ví nôm na như 1 nữ thần kì lạ nào đó người mà không bao giờ chia sẻ mục đích thật sự với bạn nhưng thỉnh thoảng sẽ nhờ vả bạn chút việc ( Yes, có hệ thống Side Quests dù không quá đa dạng cho lắm ). Mỗi một tầng tháp mà bạn chiến đấu sẽ có khoảng 2 cho đến 3 layout và ở mỗi một layout hay Realm này sẽ có 1 Ruler của chúng ( Boss ), sau khi clear hết các Realm của 1 tầng thì bạn sẽ được cho chìa khóa để lên tầng kế tiếp. Một số tầng cho phép bạn được tự do chọn lựa thứ tự đánh Realm nhưng cũng sẽ có tầng là tuyến tính ép bạn phải theo con đường nó đã vạch sẵn ra dĩ nhiên. Qua đó Level Design phân hóa khá đa dạng và Environment khá đẹp, art direction tốt ví dụ như một tầng có Realm của những cây cầu đá nơi bạn chiến đấu với bọn Harpy và đường đích đến là lên núi, vào tổ của 1 con quái Gryffon và hạ nó hay có 1 tầng chỉ toàn hang động, hầm mỏ với các cung đường ngoằn nghèo nơi bạn phải giải câu đố liên quan đến tìm đường trước khi mò được đến thằng Boss. Để tăng sự tổn thương và ức chế, đúng như bạn nghĩ thì sẽ có những tầng là các thử thách ức cmn chế toác đầu theo đúng nghĩa đen chẳng hạn như 1 realm là xứ báo cát mịt mù nơi mà bạn khó nhìn trong làn cát cũng như đường đi lối bước ở nơi này rất ức chế vì có đoạn lặp hoặc có đoạn khiến bạn gãi đầu không biết mình đi qua hay chưa, có 1 level khác là 1 nơi mà bạn dành phần lớn thời gian để bơi và tìm cách né các hố nước cũng như vực thẳm hút bạn xuống, gần phá đảo là 1 Realm siêu ức chế với việc họ cố tình biên chế hàng loạt các kẻ địch dạng bay ở nơi này, khiến bạn không Melee được mà buộc phải dùng súng hoặc cung nỏ với đạn dược có hạn, hay có hẳn 1 level secret nơi họ bắt bạn chơi Platform tìm đường đến các phòng thưởng kể cả khi bạn không có nút nhảy =))) ( Vì không có nút nhảy nên bạn có thể hiểu giống với Doom đời đầu là nếu bạn di chuyển đủ nhanh đủ đà thì nhân vật có thể kịp ” hạ chân ” vào 1 nền đất nếu có ), ngoài ra thì bên cạnh yếu tố giải đố như tôi đã đề cập ở trên thì vẫn còn nhiều câu đố dễ thôi, thêm một cái level cay cú của game mà sau một hồi đắn đo tôi nghĩ có lẽ bạn nên được cảnh báo trước đó là Level cống ngầm nơi chứa toàn khí độc và nếu bạn muốn clear khí độc thì phải tìm các khối tinh thạch – which vừa rối rắm vì nhiều đường, quái vừa spam ra cộng lẫn khí độc khiến máu bạn tụt kha khá mà vừa phải cẩn thận etc. Nói chung Level Design khá đa dạng và nhiều cấp bậc cũng như có chủ đề riêng của chúng, một cái đặc sản của From Software dĩ nhiên.

Thêm một cái nữa thì có vẻ Devs của Abyss đã ghi nhận kha khá các ý kiến từ Shadow Tower 1 nên một cái yếu tố khiến họ loại bỏ đi kha khá ở đây là độ khó. Đúng vậy, bỏ qua cái yếu tố controll thì nhịp game, A.I quái hay tính trừng phạt trong các quyết định sai lầm ở bản Abyss này đã được giảm đi khá là đáng kể so với Shadow Tower 1. Ví dụ như ở phần 1, cơ chế tụ lực đánh khiến bạn phải học, căn và timing hoàn chỉnh để vừa max dam mà vừa trúng. Sang bản Abyss thì cơ chế này được làm lại thành các mảnh thể lực. Tùy vào vũ khí mà bạn sẽ thấy có các ô tròn ở U.I. Mỗi một ô này là 1 lần đánh và có thể hồi theo thời gian cực nhanh – không áp dụng với súng dĩ nhiên. Các vũ khí đa dạng suy ra là có cái kiếm chém nhanh và store được nhiều ô này tương đương với nhiều lần chém đánh liên tiếp được hay cái giáo mất thời gian để xiên và chỉ có 2 ô nhưng lực mạnh… Mọi thứ đều có tính cân bằng nhất định mà không khiến bạn cảm thấy như cái gì đó quá op hay quá mạnh, trừ khi là bạn progress game về late để khám phá ra các loại vũ khí phá game như tôi đã nói. Với nếu chịu khó Grinding một chút, bạn sẽ thấy là lượng chỉ số hay đồ mà bạn Loot được thập cẩm và rất dư giả nên nhiều lúc không cần quá lo về những thứ thiết yếu như bình máu, bình mana, thuốc giải độc, bùa chữa hiệu ứng… Bạn hầu như luôn có thể loot được cả đống đồ từ những thứ vứt rải rác trong môi trường, xác người luôn luôn mặc định có đồ, đánh quái có % Drop Rate, etc khá là kích thích. Vẫn có 1 truyền thống nhất định kiểu Trial and Error để bạn rút kinh nghiệm này nọ nhưng nhìn tổng thể chung thì tôi tin là game đủ dễ để ai cũng chơi được. Sau cho cùng thì đây là trước thời Soul-like nên bạn không cần quá lo lắm. Dĩ nhiên để cho thực tế thì họ có luôn cả vài cái cơ chế nữa chẳng hạn như rơi từ trên cao xuống cũng mất máu, rơi xuống vực thẳm và die, dính hiệu ứng cũng có thể bị kéo tụt máu chết rồi còn bị penalty lên stat này nọ… Nếu bạn đã chơi qua Shadow Tower phần đầu hay có kinh nghiệm từ King’s Field thì mấy cái này không lạ gì rồi, càng được hơn nữa nếu bạn đã chơi Hungry Ghost vì cùng 1 bộ Engine chỉnh sửa và vài cơ chế của Abyss là bê nguyên si từ Hungry Ghost vào.

Game có cả New Game +, 1 cái không hẳn là quá là gì đó nhưng thật sự tôi ngạc nhiên vì nó ở trong game. Load lại 1 phần chơi phá đảo Clear Game sẽ đưa bạn về lại từ đầu nhưng với 1 cái Twist là bạn được giữ lại hết toàn bộ đồ đạc mà bản thân đã kiếm được cộng thêm trên đường đi thì đồ mới nhặt được sẽ được sửa đổi chỉ số để Fit với bạn hơn. Thậm chí là có sự xuất hiện của vũ khí vàng và bạc – bạn hiểu đúng ý tôi rồi đấy, súng mạ vàng súng mạ bạc khá là Gangstar trong 1 cái game Dork Souls ? What da hell và ko, tất cả mấy món cục xúc hay hàng nóng trong Shadow Tower Abyss đều không phải là Mod nên bạn không bao giờ nghĩ được mấy thằng cha From Software hút cái gì mà High thế này.

Đánh giá chung: Một game khá độc và lạ dĩ nhiên, nhưng hay tuyệt. Shadow Tower Abyss có tất cả những yếu tố hay ho nhất mà bạn nghĩ rằng một game PS2 nên có kể cả khi gameplay vẫn còn thô và chậm cũng như hỗn hợp kha khá. Đồ họa và hình ảnh, Art cũng như Concept chất lượng khỏi phải bàn, tạo hình quái vật cũng như NPC hay cốt truyện cùng cách kể chuyện ẩn sâu trong môi trường và items của game. Và nói thật thì nó đã thành công bởi cuối game tôi cảm thấy thỏa mãn và tò mò vì kết thúc là kết thúc mở: Tay Merc Generic của chúng ta trèo được ra khỏi vực thẳm trong ánh sáng ban mai, vẫn còn ngơ ngác và lớ ngớ vì không biết những gì mà bản thân trải qua ở dưới đó là gì… Và đằng sau gốc cây là đôi mắt của một người phụ nữ xinh đẹp khiến cho bạn tò mò… Vậy nàng Rurufon là ai hay là cái gì, mục đích thật sự của nàng hay gì sau tất cả ? Setup khá hoàn hảo cho Sequel chỉ tiếc là giờ gần 16 17 năm sau ngày Abyss ra mắt và thằng lol From Software vẫn chưa có ý định visit lại game hay settings của nó.

HenryMason AKA TranVietBach