Darkwatch – Con ma cà rồng bị lãng quên của miền Tây hoang dã

Henry Mason 11.05.2020

Hồi xưa tôi nhớ tôi từng nói về Darkwatch, có rất nhiều điều để nói nhưng quỷ thần thế nào lại chưa thể làm nổi một bài viết tử tế cho tựa Classic FPS này. Hôm nay tôi quyết định viết một bài đánh giá hoàn chỉnh hơn cho game. Không chần chừ gì nữa và đi thẳng luôn vào nội dung thôi nhỉ?

Darkwatch được phát hành bởi CAPCOM và UBISOFT ở 3 phân khúc chính là Bắc Mỹ, Nhật Bản đối với CAPCOM và Châu Âu là Ubisoft. Trò chơi là một nỗ lực của High Moon Studio trong việc tạo ra một tựa FPS gây tiếng vang giữa thời kì vàng của thể loại này, phần lớn studio là các anh tài từ Sega America cùng một vài studio có tiếng khác ở khu vực Bắc Mỹ và họa sĩ thiết kế chính của họ là Francis Tsai từ Marvel khi đó. Vì chịu ảnh hưởng của Halo nên studio khi đó đã lấy cảm hứng và thậm chí là gặp mặt một vài lead designer từ Bungie nên Darkwatch còn được miêu tả là “khi Halo gặp Silverado”.

Darkwatch là một thành công vang dội và thậm chí là còn có kế hoạch sản xuất phần kế tiếp, xuất bản comic và làm phim Live-Action cho nó vào những năm 2007 – 2008, song đến cuối cùng thì số phận trớ trêu, tất cả đều bị hủy bỏ. Thật sự thì không phải vì nó không cuốn mà vì nó xuất phát từ việc ekip sản xuất và studio liên tục gặp lục đục. High Moon không may cũng đã bị Vivendi mua lại và sau đó thì họ bị sát nhập vào với Activision, chịu trách nhiệm cho phát triển một số bản Call Of Duty và có tham gia phát triển Destiny 2 bên cạnh Bungie. Ngoài ra họ chịu trách nhiệm thêm với một vài bản ports console của một vài game bắn súng khác. Không chần chừ gì nữa mà đi sâu vào game thôi chứ nhỉ?

blank

Vẫn là một tựa game bắn súng FPS tiêu chuẩn với bắn và đánh cận chiến, nhưng điểm độc đáo của Darkwatch nằm ở setting, xây dựng bối cảnh và phong cách thiết kế. Tất cả mọi thứ của game đều được xây dựng dựa trên những hình mẫu cơ bản của một xã hội Miền Tây cuối những năm 1800 và đầu 1900 lai với những trường ca Gothic cổ kính. Game có phong cách Presentation cực kì ấn tượng ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên, khi bạn trong vai Jericho Cross – một tên tướng cướp lão luyện với toan tính một phi vụ cuối cùng rồi giải nghệ an nhàn.

Cái đần độn của Jericho đó là hắn không hề điều tra hay chuẩn bị kĩ lưỡng mọi thứ cho nên quỷ thần đất hỡi, Jericho cướp trúng tàu của tổ chức Darkwatch – tổ chức chuyên săn lùng ma cà rồng và các thế lực hắc ám khét tiếng. Ban đầu Jericho hạ mất vài người của Darkwatch và hắn chỉ nhận ra mọi chuyện không ổn cho đến khi thấy những con quái vật bắt đầu xuất hiện. Đặc vụ Cassidy có mặt để ngăn cản Jericho, song đã quá muộn. Tướng cướp đần độn của chúng ta đã vô tình thả chúa tể của ma cà rồng Lazarus ra và cả miền Tây đã phải hứng chịu những tai hại do chính Jericho gây ra. Và Jericho, được Lazarus trao tặng cho một món quà thành kính của hắn đó là trở thành kẻ ăn đêm – một ma cà rồng sẽ luôn thèm khát từng giọt máu và việc cứu rỗi Jericho hay biến anh ta trở thành một con quái vật đúng nghĩa sẽ là ở bạn.

Những lựa chọn đạo đức thường xuyên được thêm vào game như là một cơ chế, có hai route cho bạn chọn đó là Good và Bad – bạn không nhất thiết cứ phải làm người tốt để có good ending, bad route đi kèm với bad ending cũng khá ấn tượng và tất cả chỉ quan trọng vào khoảnh khắc lựa chọn cuối cùng của game. Đặc vụ Cassidy sẽ tượng trưng cho phần tốt trong bạn trong khi Tala – cô em da đỏ Big Titties sẽ đại diện cho tham vọng và những gì xấu xa của Jericho…



Nếu đi tuyến Good, bạn được ban phước bằng các lựa chọn sức mạnh thánh như silver bullets, giáp phép, tạo hiệu ứng hoảng sợ và Shockwave. Ngược lại nếu bạn đi tuyến Bad, sức mạnh của bạn được buff lên kinh khủng để xứng danh “Hoàng tử bóng đêm” từ Blood Frenzy tăng mạnh cả sức mạnh tấn công lẫn phòng thủ, turn để biến kẻ địch thành đồng minh và các tuyệt kĩ hút máu đến hủy diệt linh hồn.

Gunplay được thiết kế cực tốt và chất lừ, mọi loại vũ khí đều có những điểm độc đáo riêng. Chẳng hạn như Shotgun thổi bay đối phương thành từng mảnh, Rifle cho phép bắn xa, chiếc nỏ bắn những mũi tên gắn TNT khiến đám bộ xương luôn chạy loanh quanh không khác gì những con Unggoy từ Halo (When in doubt, flee – Triết lý của Unggoy =))), Sniper Rifle thổi bay đầu và bất kì thứ gì của đối phương với một phát bắn chính xác và Rocket dành cho những bữa tiệc.

blank

Phần chơi đi bàn của Darkwatch rất đa dạng với các trường đoạn và nhiệm vụ, kể cả khi game không quá dài cho lắm. Bạn trải qua các trận chiến trên đường bộ, bắn hết tất cả các horde cho đến những màn chơi cưỡi ngựa đậm chất cao bồi với đua và đấu súng. Bạn cũng được lái cả phương tiện di chuyển, cán hết đứa này đứa nọ với đôi khẩu súng máy Maxim bắn xé từng mảnh như Twisted Metal. Hay các màn chơi ngoài mặt trời khiến Jericho hạn chế trong việc sử dụng khả năng và ko có giáp (Vì hắn ta là ma cà rồng mà nhỉ?) hay kể cả là những màn chơi phòng thủ cực dài và cân sức…

Hầu hết mọi người chơi một lần có lẽ chỉ mất tối đa từ 8 tiếng đến 10 tiếng, và ngay cả khi bạn quay lại nhiệm vụ phân nhánh mạch truyện và chơi lại để sang route thứ hai, nó cũng chỉ kéo dài thêm có lẽ là khoảng 1 đến 2 tiếng hoặc 3 tiếng, nếu như những phân đoạn platform cuối cùng khá là khó đối với bạn. Nhưng kể cả vậy Darkwatch vẫn rất thú vị và kích thích. Nó có một hệ thống kẻ địch và quái vật đa dạng. Từ những tên creep ghẻ bộ xương buồn cười, cho đến mấy ả Banshee khoe ngực, những tên đồ tể như những cái tảng bị thịt khổng lồ tha hồ cho bạn xả súng vào, những tên lính xương chuyên nghiệp biết cầm vũ khí. Hay một vài màn Bossfight ấn tượng với A.I được thiết kế khá tốt như những con Banshee thích vờn bạn bằng cách bay và bắn cầu sét khó để né, đám lính cầm súng tỉa bạn từ trên cao và một vài khúc họ dồn một lượng lớn kẻ địch đánh bom tự sát lao thẳng vào người bạn…

Phim cắt cảnh ở mức tầm trung nhưng vẫn khá tuyệt, đó là chưa nói đến một trong những phân đoạn có voice acting cringe nhất mà tôi từng thấy và bật mí nhé =))) Nó là một phân đoạn “người lớn” với Tala. Tôi biết bạn đang nghĩ gì, Cassidy thì sao? Well, Tôi cũng thèm Cassidy lắm nhưng cô ấy “không có đầu” – bạn sẽ sớm hiểu tại sao thôi. Hệ thống checkpoint được thiết kế tốt, chi tiết khiến game không quá dễ dãi khi bạn phải trải qua những trận chiến dai dẳng nhưng cũng không quá khó nhằn đối với một số trường đoạn cực dài.

Game cũng có cả một phần chơi Multiplayer cũng từng rất hùng mạnh, tuy nhiên lại hạn chế kha khá bởi Internet và cơ chế mạng Lan của PS2 lẫn XBOX thời đó. Trong khi XBOX hỗ trợ hẳn 16 người chơi 1 map, với 4 máy và một máy chia 4 màn hình thì PS2 lại chỉ hỗ trợ 4 người trên cùng 1 máy PS2. Có một chế độ CO-OP thử nghiệm ẩn sâu trong game, trong khi một người sẽ là Jericho thì người còn lại sẽ là một cộng sự Darkwatch theo sát hắn. Tuy nhiên đến các trường đoạn phim cắt cảnh thì Jericho vẫn sẽ là người được thấy còn đặc vụ kia thì biến mất vào không khí =)). Tương tự như cách mà RE6 làm Co-op cho phần đi bàn của Ada Wong với người thứ hai là một Agent vô danh.

blank

Đồ họa của Darkwatch có thể nói là khá cũ, vì game được làm trên nền engine Renderware. Nhưng bù lại, toàn bộ hiệu ứng Physic cũng như Ragdoll được hỗ trợ đàng hoàng bởi Havok và Autodesk Motion Builder giúp render và xây dựng các mô biểu cảm trên gương mặt nhân vật. Artstyle của Darkwatch hoàn toàn là độc nhất và ấn tượng không chỉ bởi cái chất Gothic mà đến từ việc họ chọn chất liệu của Comic cho một số thứ nhưng đảm bảo yếu tố Dark và Disturbing, Gore cũng như bạo lực. HUD cũng được thiết kế khá tốt với việc kích hoạt các sức mạnh và tầm nhìn của Cross ngay lập tức có cảm giác kích thích và bạn bắt đầu tàn sát điên loạn những kẻ địch dám chạm trán bạn lúc này. Nhờ có những concept chất lừ và phần Presentation ấn tượng nên nó kéo theo rất nhiều điều tích cực ở game.

Một nhược điểm chính mà bạn chắc chắn lưu ý đó là vì là game FPS cho console và lại còn là đời thứ 6, cho nên FOV cực to, to quá chớn đến mức khẩu súng tên có thể chiếm đến 1/4 diện tích màn hình trong khi các khẩu khác là 1/5 hay 1/6. Hay việc game vẫn còn tồn đọng nhiều 8-bit textures chỗ 2D chìm lẫn chỗ 3D nổi có thể khiến một số người chơi hơi ngại. Song nói thật là nếu bạn cho Darkwatch một cơ hội thì tôi tin bạn chắc chắn không thể phàn nàn về chất lượng game. Âm nhạc được soạn bởi những bản thính phòng kiêm chất nhạc đậm chất cao bồi khó phai, nhất là khi bản theme “Once Upon A Time in The Wild West” liên tục được vang lên và bạn chợt gợi nhớ lại Charles Bronson những năm tháng 6x.

Đánh giá chung: Darkwatch vẫn là một tựa FPS console khá thú vị cho những ai thích một chút giải trí, xả súng trong môi trường của những concept ấn tượng. OST ngầu lòi và hình ảnh Jericho bí hiểm, áo choàng đung đưa trong gió vẫn là một hình ảnh khá tuyệt cho một nhân vật chính của một tựa game. Điểm đáng buồn có lẽ là tôi thật sự muốn game kéo dài hơn nữa hay chúng ta sẽ được “khám phá” Cassidy như cách chúng ta làm với Tala =))). Still those… Như Dunkey đã nói: I WANT A GAMEPLAY và sure… Darkwatch đã cho tôi một gameplay tuyệt vời. 8.5/10

HenryMason AKA TranVietBach
As your service.

blank
Henry Mason

Huyền thoại ★★

  

Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!


1 cụng ly