Về thế giới game của LDC – Dark Room Studio

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Bài viết hôm nay để tri ân anh bạn vui tính Larry Childress của LDC Studio và những người đã thành lập Dark Room Studio. Họ đã trải qua cả 1 quãng thời gian dài ròng rã từ năm 2012 để chập chững bước vào thế giới game độc lập và đến bây giờ cũng là tròn 10 năm kể từ ngày bản gốc của trò Grave Prosperity ra đời. Trong thế giới game Indie thì phong cách kinh dị hạng B xen lẫn một chút phong cách cheesy của thập niên 7x,8x,9x thì không còn quá xa lạ gì đối với ai. Dĩ nhiên khỏi phải nói nếu như bạn chơi Grave Prosperity và House Of Velez thì cái tông hạng B thẳng tuột của nó lòi ra ngay ở những giây phút đầu tiên khi cô nàng Amber luôn có thể tung ra những câu thoại dở khóc dở cười hoặc badazz nhất trong cả những tình huống mà bạn chẳng bao giờ nghĩ tới. Thậm chí Grave Prosperity khởi điểm là 1 game làm trên Engine RPG maker XP. Các bạn có thể tưởng tượng 1 tựa game Survival Horror chơi đúng cách của thời kì PS1 chạy trên cái engine này ko ?

GRAVE PROSPERITY PART 1 VÀ 2 – RPG MAKER XP

Well, 2 phiên bản Part 1 và 2 của GP chạy trên RPG maker XP đều đã được lưu vào Archive rồi nên nếu bạn muốn thử xem nó thô đến đâu thì chỉ có nước lên IndieDB với ModDB thôi nhé. Tôi không nghĩ là nhiều người cho GP 1 cái Credit cho lắm khi nó thử nghiệm các concept và thử ép engine RPGMaker XP chạy full khả năng của nó. Thực ra thì trước đó vào năm 2010 thì đã có VILA DO NEVOEIRO cũng thử ép RPG Maker XP chạy full khả năng rồi. Đối với tôi thì không nói quá chứ nó khá là cách mạng khi bạn sử dụng 1 cái Engine vốn chỉ dùng để làm game RPG phong cách 8x 9x với tông nền 16 bit và biến nó thành thứ gì đó có thể sử dụng để làm những game kinh dị thời gian thực. Về Vila Do Nevoeiro thì hiện tôi đang cố làm 1 bản tổng hợp và dịch thuật kể từ khi game vốn chỉ được làm với ngôn ngữ là tiếng Bồ Đào Nha nhưng may thay tôi có anh bạn giúp biên tập lại ra thành tiếng anh và giúp với các vấn đề như thành ngữ và tiếng lóng trong game nữa nên có thể sẽ còn mất kha khá thời gian nữa. Anyway không lạc đề nữa, Grave Prosperity part 1 và 2 gốc trên RPG maker là những game đầu tiên mà tôi muốn đề cập trong cái vũ trụ này. Đây là trước khi Larry quyết định Remake các game liên tục và viết lại cốt truyện. Game sử dụng các phần Background được làm sẵn cực kì thô ( Pre Rendered ) đến mức độ phân giải tối đa của chúng chỉ là 640 x 480. Và mọi thứ không hẳn là 3D toàn phần khi có một số chỗ thì bạn được di chuyển tự do trong khi 1 số chỗ thì vẫn phải đi theo cái hướng script 1 đường ngang hoặc dọc. Tuy nhiên mọi Models, animation và và 1 vài objects là 3D hoàn toàn. Phim cắt cảnh được làm riêng bên ngoài và vì giới hạn của mọi thứ nên cái mà bạn có thể để ý thấy là trong khi gameplay/combat thì là 30 đến 60 Fps thì phim cắt cảnh chạy chỉ với 18 đến 24 FPS với cử động chậm. Nó cũ đến mức bạn biết lúc đó mọi thứ được render bằng cái gì không ? Carrara 8 đấy ! Thời buổi bây giờ nhà nhà đua nhau Daz3d với Maya, Zbrush hết cả rồi nên tôi ko nghĩ là chúng ta còn được gặp thứ gì đó làm bằng Carrara nữa đâu, ít nhất là trong 1 chừng nào đó. Larry cũng đã nhảy sang Zbrush vào thời điểm hiện tại và cũng bắt đầu học và làm Unreal Engine rồi.

Amber Ridge version 1.0

Plot lúc này viết cũng khá đơn giản, một cái khía cạnh hạng B mà tôi yêu thích ở các kiểu game chạy theo phong cách này là đôi khi bạn không cần bận tâm quá nhiều đến context, yếu tố logic hay gì cả,… Cái plot sơ khai nhất bắt nguồn tất cả mọi thứ của chúng ta tên là chị em nhà Ridge. Amber Ridge và Miki Ridge. Backstory của họ rất đỗi đơn giản là sống ở California, gần những khu vực nguy hiểm nơi nạn cướp giật và tỷ lệ phạm tội cao. Từ đó nên bạn sẽ không thấy quá ngạc nhiên khi Amber biết CQC nhờ được 1 người chú bạn thân trong gia đình huấn luyện. ( tôi thấy nó hay hơn là so với như Silent Hill Homecoming khi Alex Shepherd là 1 gã tâm thần chưa bao giờ đi lính nhưng như 1 phép màu là bố anh ta huấn luyện trước anh ta vài đường cơ bản và để lại vài quyển sách hướng dẫn combat và đột nhiên anh ta nghĩ mình là lính =). Amber được build đúng chuẩn typical male fantasies ( năm 2012 nên chả ai ý kiến, chúng ta cứ hạnh phúc như vậy thôi ) – xinh đẹp, sexy, gái nhà lành chính hiệu, nerd, không dính vào bất cứ loại tệ nạn nào nhưng không ngại vấy máu nếu như bị gây sự và đụng chạm. Đọc đến đoạn này cho phép tôi được nói thẳng, CÔ ẤY LÀ ĐỆ TỬ CỦA CHÚA DOOMGUY ! Mọi chuyện thật sự trong game bắt đầu là khi sau giờ tan học, Amber ra sân sau trường để thăm những chú thỏ mà nơi này nuôi dưỡng, phát hiện ra Rick Shroeder và 1 thằng đàn em ngu muội lấy những chú thỏ ra để test súng, hậu quả là giết hại 1 cô thỏ cái… Trong cơn cuồng nộ và tức giận thì Amber đã đánh bầm dập cả 2 thằng. Rick cầm dao nghĩ mình trên cơ, không hề hay biết gì về đối thủ của mình. Amber tặng hắn vài cái xương gãy, bonus thêm bẻ chật 1 tay của hắn, con dao thì cắm xuyên vai của tay còn lại, và 1 cú lên gối trí mạng khiến Rick vỡ mũi và gần như gãy cổ – hắn nằm viện ệp người cả tháng dài – không mất mạng nhưng cũng chết tiền viện phí và thời gian bình phục, đó là nếu còn bình phục được. Trong khoảng thời gian đó thì em họ của Rick là Kyle lừa 2 chị em nhà Ridge để ngấm ngầm sắp xếp kế hoạch trả thù và thủ tiêu Amber.  Hắn đã thành công – 1 nửa, sau khi bỏ bom cuộc hẹn của Amber thì 2 tên xã hội đen được thuê nhanh chóng đánh Amber bất tỉnh bằng 1 cái búa tạ ( Yeah bạn nghe đúng tôi nói rồi đấy, Amber ăn cả quả búa tạ với lực đủ để nát đầu, nhưng chỉ bị trày sọ 1 chút và vẫn sống =)) bọn chúng định đem phi tang Amber ở gần rìa thị trấn Prosperity không hề hay biết về cái nơi địa ngục đáng nguyền rủa này. Về số phận của 2 tên xã hội đen thì không có gì bất ngờ cả, cái chết sớm tìm đến cả 2 anh em chúng thôi. Vì Amber của chúng ta khi tỉnh lại và lạc vào bệnh viện tâm thần bỏ hoang ở nơi này, vô tình kích hoạt cỗ máy ma quỷ và mọi thứ nhanh chóng trở thành Silent Hill – nhưng ở một mức nặng nề hơn.

Điểm mạnh lớn nhất trong design game của Larry là tính trừng phạt và độ khó của gameplay. Kể cả cho dù Grave Prosperity gốc làm trên cái engine RPGmaker XP này bạn vẫn có thể thấy cái cách mà Larry design và nhắm đến yếu tố khổ dâm ra sao. Trước tiên, Amber không phải chiến đấu bằng tay không mà cô sẽ sớm sở hữu 1 con Machete và sang part 2 thì có súng ngắn. Lại còn có cả hệ thống nâng cấp nữa nhưng Larry hạn chế điểm nâng cấp bằng cách nếu bạn muốn có exp thì phải giải đố và combat. Kẻ địch không hề respawn lại nhưng nhu yếu phẩm thì cũng khan đến tận cổ. A.I của chúng cũng tấn công có pattern nhưng cái cách trò chơi luôn đặt chúng vào những góc không gian bó hẹp, trừ những khúc đường ngang tuột thì bạn còn có chỗ mà spam đòn được còn lại thì bạn sẽ sớm thấy cái cách mà hitbox của Amber thì rõ dính trong khi hitbox của đám quái vật thì bé tí ra sao. Dĩ nhiên bạn cũng sớm để ý thấy dường như đây là lần đầu của Larry nên rất nhiều yếu tố chưa được cân nhắc đến như Bugs, nhiều chỗ là script từ chân đến đầu chẳng hạn như việc game không hề nói với bạn rằng bạn bắt buộc phải lên ít nhất 1 điểm Agility để mở khóa khả năng dodge roll vì con boss cuối của part 1 có vài đòn Attack chỉ có thể né được bằng cơ chế dogde roll mà không thể bằng cách nào khác. Và cho dù bạn cố đến đâu thì lượng exp kiếm được kiểu gì cũng phải khan hiếm mà thôi. Ngoài ra nâng cấp máu trong game là cực kì vô dụng bởi trước tiên: phải sang đến part 2 thì may ra bạn mới có đủ điểm mà nâng cấp máu là cái thứ nhất – 1 cái may nhỏ là máu trong game hoạt động kiểu COD, Gears Of War, và game cũng chạy theo phong cách của nhiều game thời đó là 1 cái ngưỡng chịu đựng ( màn hình đỏ quạch là mức nguy kịch và từ từ bắt đầu hồi lại ), cái thứ hai đó là theo như mô tả thì nâng cấp máu cũng là nâng cấp khả năng tự hồi phục nhanh của Amber – thứ mà bạn sẽ sớm phát hiện ra vô tích sự đến đâu bởi 1 khi đã vào combat thì cả trận chiến chỉ có nước đấu dồn dập hoặc chạy nên hầu như bạn luôn cần cố để hạ được con kẻ địch cho dù thanh máu có xuống mức đỏ quạch, và đặc biệt là trong đấu boss thì ko chạy đi đâu được, và máu vẫn cứ tự hồi chậm như con rùa bò như thế… Vì vậy dồn vào lấy 1 điểm Agility cho dodge và dồn toàn bộ điểm còn lại vào khả năng combat như melee cho cận chiến và firearm cho súng vẫn là ok nhất.

Và cho đúng chất hạng B mà mọi người yêu thích. Dead Scene và các cảnh kết liễu Glory Kills là có và được làm khá tỉ mỉ – cũng trong 1 chừng mực. Larry học khá chi tiết về cơ thể người và giải phẫu nên việc anh ta cố kiến tạo cả các phần nội tạng hay những cảnh xé xác và bạn có thể thấy cái công sức bỏ ra ở đây là như thế nào. Tất cả mọi game trong vũ trụ này hầu như đều không bao giờ thiếu những cái này. Trò chơi có thể được hoàn thành và kết thúc cả part 1 và part 2 sau khoảng 4 đến 5 tiếng hoặc ngắn hơn, giả định là bạn không chết phát nào và đã bao gồm cả thời gian giải đố và thời gian giải những chuỗi mechanic quái dị mà anh ta cố đưa vào game. Boss cuối của game là Dr Schultz, kẻ mà đã hóa thành 1 con quỷ và toàn bộ backstory của trại tâm thần bị bỏ hoang sớm được tiết lộ. Cái plot twist là ở chỗ, bạn nghĩ Schultz là 1 con quái vật thật sự nhưng hóa ra ông ta cũng chỉ là nạn nhân của 1 âm mưu còn lớn hơn và rằng toàn bộ sự cố ở nơi này hoàn toàn có thể tránh được nếu như không vì cái thị trấn Prosperity này.

Về điểm gọi là Silent Hill là khi game có concepts các kẻ địch dựa trên nỗi đau và sự phẫn nộ của con người. Các nữ y tá bị sát hại oan uổng và họ hóa thành những cái xác với đôi mắt trống rỗng nhưng vẫn mang dáng dấp của con người như ngày nào. Các kẻ địch cốt đột thực chất chính là những tên bệnh nhân tâm thần xổng ra và tàn sát nơi này khi nó sớm đóng cửa và ngưng toàn bộ các dịch vụ. Những sản phụ và y tá mang thai bị ném xuống giếng ở sân sau nhà thờ và kết quả là những sinh linh thai nhi kia không bao giờ được mở mắt trào đời, chấp nhận đầu thai thành những con bọ cạp với cái đầu và tiếng khóc của trẻ em, thèm khát thịt người, những linh mục và giáo sĩ bị giết hại thì hóa thành những kẻ ô uế chant những giai điệu của quỷ và cầm dao hiến tế… Và cuối cùng là Dr Schultz, bất lực trước mọi sự, hóa điên nên đã kích hoạt một cỗ máy ma quỷ, sử dụng chính bản thân mình làm vật hiến tế, cốt cũng chỉ là muốn báo thù…Dĩ nhiên khâu này cũng chưa làm mạnh lắm do game ngắn, nhưng cũng khá thuyết phục khi có phần lore cụ thể cộng thêm lời giải thích của Dr Schultz. Đây hiện là mạch cốt truyện gốc… Chúng ta sẽ sớm chuyển sang game tiếp theo của vũ trụ này và bạn sẽ thấy cái gì bắt đầu được xây dựng.

 

HOUSE OF VELEZ PART 1 VÀ 2 – Construct Engine 2

House Of Velez ra mắt lần đầu năm 2017 và được làm trên nền Construct Engine 2. Trước đó thì đúng lý ra Grave Prosperity 2012 sẽ kết thúc bằng part 3 của nó nhưng vì bản chất của Engine RPGMaker vốn không hợp và cả một núi bugs mà Larry chưa có thời gian sửa nên anh ấy cho tạm dừng series này lại và hứa sẽ phát triển lại hoàn toàn trò chơi trên bộ engine mới phù hợp hơn. Và đó là engine Construct 2 này. Và 1 điều tôi khá yêu thích ở game đó là cốt truyện về 1 người con gái trở về nhà cố cứu lấy bố chỉ để khám phá ra đủ thứ batsheet điên rồ… Wait a minute ? This is…

Ông Kenji Eno sẽ rất tự hào…

 

Lily Velez quay trở về nhà sau một biến cố liên quan đến công ty của bố cô Victor Velez bị chính phủ điều tra vì sai phạm trong làm ăn và nghiên cứu. Cô ấy muốn giúp bố tránh khỏi cảnh lao tù nên cũng chỉ nghĩ là tìm kiếm và đào bới các tài liệu pháp lý cũng như dữ kiện, sổ sách của công ty ở nhà để giúp mang ra tòa mà đối chứng, sẵn tiện gặp bố mà hỏi thăm tình hình chuyện gì đang diễn ra luôn ( và cũng kiêm luôn cả tìm kiếm bằng chứng nếu như bố phạm tội thật, bưng bít chúng lại, tìm cách để cảnh sát không moi ra được gì vì nếu bố phải đi tù thì coi như toàn bộ tài sản của gia đình cũng sẽ bị tịch thu hết, sẽ chẳng còn gì để mà được thừa kế sau này nữa – như cách mà cô miêu tả có sự hướng dẫn của luật sư ). Dường như có 1 bí ẩn gì đó khá lớn qua lời cô kể: rằng cô đã không về nhà trong 1 thời gian và bây giờ, tất cả những người ở, người hầu cũng như những người lân cận trong khu đất xung quanh dinh thự Velez đã biến mất không tung tích. Trò chơi mở đầu cũng rất khiêm tốn, nhạc nền bí ẩn chạy theo những dòng tâm sự của Lily. Có vẻ như gia đình cô cũng làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu cùng chính phủ. Nhanh chóng vào game và cả bạn lẫn Lily sẽ khám phá ra rằng cái mà cô không hề hay biết đó là gia đình của mình hóa ra xuất phát điểm là những nhà khảo cổ. Ông của Lily trong lúc ở Nam Mỹ – những tàn tích Mayan cổ đại đã khai phá được 1 thứ cổ vật gì đó – một thứ khá tồi tệ, và tệ hơn là ông nội của cô giữ nó cho đến tận thời điểm bây giờ. Bố của cô cũng chỉ khám phá ra nó và những bí mật sau khi rà soát và tìm hiểu về gia phả và chuyện trong gia đình qua những trang nhật kí ông nội để lại. Anyway đến đoạn này thì bạn tự đoán được rồi. Bố của Lily vì muốn tìm hiểu và học hỏi cái cổ vật kia dẫn đến hậu quả là nó bắt đầu tác động và thao túng vào chính ông, Lily không may mắn về nhà hơi ” không đúng lúc ” cho lắm và cũng khám phá ra cái thứ kia. Chính bố cô là người đã đánh bất tỉnh cô kể từ khi ông không còn làm chủ chính mình được nữa. 2 bố con lạc vào 1 vùng không gian khác trong nhà ( hậu quả từ thứ cổ vật kia ) và đây là lúc game bắt đầu.

House Of Velez cố tách biệt khỏi cái làn ranh của Grave Prosperity 2012 lần này. Không có hành động kịch tích múa may CQC gì ở đây cả. Lily chỉ là 1 phụ nữ bình thường, thậm chí bối cảnh game lúc này là 1988 khác xa hiện tại. Kể từ khi cô ấy không có khả năng tự vệ cũng như biết dùng vũ khí hay làm bất cứ điều gì nên trò chơi nhanh chóng giới thiệu phong cách chủ đạo của nó là trốn tìm. Trong các phòng cũng như không gian sẽ luôn có các chỗ trốn được làm sẵn hoặc nếu không thì bạn có thể cho Lily cúi người xuống thu gọn bản thân vào một chỗ cố định nào đó. Một mechanic khá hay mà Larry đưa vào ở đây đó là nín thở – trái với nín thở kiểu Alien Isolation là giơ tay bịt mũi bịt mồm, chấp nhận nín quá lâu sẽ bị trừ sức khỏe và tầm nhìn lờ mờ đi, nín thở của Lily đơn giản hơn chút đó là cô ấy có thể giữ đến một mức độ mà kẻ địch và những tác nhân nguy hại sẽ không thể định vị hay cảm nhận được nhịp tim của Lily, trong khi cô ấy không phải chịu bất cứ cái hình phạt, penalty nào đến sức khỏe. Tuy nhiên cái kiểu set nút thật sự khá là rối rắm. Điểm trừ lớn nhất của House Of Velez đó là dù tôi khá sure hình như game không port lên console nhưng quỷ tha ma bắt Larry – trò chơi ko thể sử dụng bàn phím và chuột mà bị ép chơi bằng tay cầm. Mà thậm tệ hơn là API của controller cũng còn tùy thuộc nữa chẳng hạn như nếu bạn có tay cầm Xbox360 hay tay PS3,PS4 thì game nhận biết ko vấn đề gì. Nhưng nếu là tay PS2 hoặc API lạ thì game rất đoảng. Bạn vẫn có thể bấm được nhưng một vài chức năng bị sai lệch nhất là cần analog. Mà thốn là thốn ở chỗ cần Analog lại cần thiết kể từ khi nhiều mechanic của game như lockpick hay turn dựa vào nó. So… Tại sao chúng ta lại làm game cho PC mà ko cho dùng chuột và bàn phím ?


Anyway tiếp tục thì 1 ưu điểm đáng khen của việc nhảy engine lần này là dường như bugs hay 1 vài thứ đã khá là ít hơn trước. Tuy nhiên hệ thống của construct engine cũng vẫn còn ở mức khá na ná tối thiểu gọi là cho các nhà làm game indie làm ở mức 2.5D là nhiều thôi. Vì thế thỉnh thoảng bạn có thể thấy Lily di chuyển kiểu đi lướt hoặc cứ dựng đứng mà đi – đó là do engine ko đọc được cái frame animation của model nhân vật – bạn sẽ sớm thấy tình trạng này sẽ tái lặp lại trong game tiếp theo thôi. Điểm mạnh trong House Of Velez tiếp tục phát huy ở chỗ background lần này làm render đẹp hơn trước khá nhiều, cộng thêm độ phân giải lớn hơn nữa nên nhiều chi tiết rõ ràng hơn – dĩ nhiên thì phần mềm render lúc này vẫn là Carrara8 nên bạn không thấy game trượt khỏi cái art direction gốc từ Grave Prosperity 2012 cho lắm. Phim cắt cảnh cũng được sửa đổi kha khá thay cho kiểu 18-24 FPS giới hạn gốc của engine RPGmakerXP.

Dẫn truyện chưa phải xuất xắc nhưng cái đáng khen tiếp theo là document viết có vẻ chỉnh chu và tạo các mốc dữ kiện hợp lý hơn. Sau khi sang part 2 thì dĩ nhiên Lily phiêu lưu sâu hơn vào nơi này, tiếp tục khám phá chuyện gì thật sự xảy ra với bố và gia đình mình trong khi phải tìm cách né tránh 1 phản diện điên rồ mới là The Artist – 1 điểm khá thú vị mà tôi nghĩ cũng chưa nhiều nhà làm game thử đó là thử nhét 1 số backstory vào những lần game over. Nghe thì có vẻ khá ngớ ngẩn đấy nhưng game over trong những lần chơi đầu thì chắc chắn luôn xảy ra rồi – trừ khi bạn đã được spoil trước những gì sẽ xảy ra. Có 1 cú game over đặc biệt có thể được coi như là bad ending khi Lily bị 1 sinh vật tóm được và… Tôi có nên nói thẳng không nhỉ ? Bạn biết đấy: ” nó cưỡng bức ” Lily trong khi giọng của The Artist tiếp tục ngân lên: ” Irony ” – và bạn được chứng kiến sự ra đời của một thứ ghê tởm – ” The Scavenger ” ( sẽ liên quan đến game sau House Of Velez ). Đến cuối cùng thì Lily vẫn sẽ thoát được thôi, nhưng trước khi thoát thì vẫn phải chuẩn bị trước vài thứ đã. Phải nói đó cũng là 1 cú sốc lớn đối với chính người chơi bởi sau khi học được toàn bộ sự thật và nguyên nhân mọi chuyện. Trước mặt bạn lúc này là cái xác của bố Lily – Victor Velez, với cây Machete vẫn găm xuyên người lão. Lily móc bụng mình ra 1 thứ cổ vật mà Victor trước đó đã cài vào – trả lại cho thế lực hắc ám và rời đi. Cô may mắn sống sót dù mất khá nhiều máu đến lịm dần đi. Cuối game ở bệnh viện, cảnh kết thúc game là tấm hình siêu âm cho thấy Lily đang mang thai – cảnh báo rằng dường như tất cả những chuyện này chưa kết thúc…

 

Grave Prosperity Redux 2018 – Construct Engine 2.

Phiên bản làm lại của Grave Prosperity chính thức ra mắt vào năm 2018. Tuy nhiên thì đây mới chỉ là part 1 – và lại càng troll hơn nữa đó là năm 2019 Larry chính thức học về Unreal Engine và có các bước đệm cơ bản để build toàn bộ mọi thứ trên nền 3D. Bạn biết điều đó nghĩa là gì rồi đấy. IT’S REMAKE TIME PART N+1. Chúng tôi còn đang troll nhau rằng Unreal Engine 5 vừa mới ra lò đúng lúc anh ta học xong về Unreal Engine 4 – có định nhảy engine thêm 1 lần nữa ko =)))). Sự ra đời của phiên bản 2018 này có thể nói là khá thú vị. Trước đó 3 năm là năm 2015 thì Larry có 1 ý tưởng về 1 tựa game mới là City Of Amber được build hoàn toàn trên Construct Engine 2. Amber này khác Amber Ridge dĩ nhiên và bộ plot này cũng tiện tách riêng biệt ra chút để mọi người dễ phân biệt. Nhưng yên tâm là vẫn nằm trong cùng 1 vũ trụ. Bản City Of Amber này hoàn thành được kha khá thứ từ models, combats, assets, hệ thống scripts, A.I quái vật… Và rồi bùm. Nó biến thành Grave Prosperity Redux lúc nào ko hay =)) sau đó thì game bắt đầu ra trước kha khá demo rồi nhận feedback, phản hồi các kiểu dẫn đến thay đổi khá nhiều, có cả cut contents lẫn nhiều thứ linh tinh.


Bản redux này được làm lại cốt truyện để kết nối vào với House Of Velez. Trong game thì loại bỏ kha khá các yếu tố như đời tư của Amber, cô chị gái Miki, các sự vụ hay nhiều yếu tố của bản gốc. Amber Ridge mà bạn được nhìn thấy trong game lúc này đã hóa thành bà chị na ná U30 lúc nào không hay, dĩ nhiên trông vẫn sexy và nhí nhảnh, vẫn chơi giày cao gót bay nhảy múa may, vẫn chết người như ngày nào với võ vẽ, CQC… Thậm chí lần này Larry chắc cũng biết và thế là anh ta không buồn nghiêm túc nữa. Bật full mode hạng B – trò chơi bắt đầu rất nhanh chóng không cần giải thích nhiều lời khi Amber lúc này đi lạc vào thị trấn Prosperity, vì xe gặp trục trặc nên quyết định bỏ xe mà đi tìm trợ giúp. Vào đúng khoảnh khắc chẳng ai care nhất, cô bị bắt vào thế giới đen tối lúc nào không hay. Bạn vẫn sẽ nhận ra nó – vẫn là cái nhà thương điên quen thuộc từ bản gốc, khác ở chỗ là giờ tie in vào với House Of Velez. Còn nhớ hình ảnh Lily rời đi khỏi căn phòng nơi xác Victor Velez với cây Machete cắm giữa ngực không ? Well chúng ta lại ở đúng chỗ này. Amber sau khi bị bắt vào đây cũng thất thần bất ổn muốn tìm cách thoát ra. Chỉ có điều là vừa rút con Machete ra xong thì con quái vật vốn từng là Victor Velez sống dậy trở lại. Đây là 1 chi tiết khá buồn cười vì phần lớn lũ quái Scavenger này như bạn để ý là giới tính nữ. Victor Velez lại là nam cho nên cái xác đúng lý là Victor Velez đó giờ hóa thành 1 con Scavenger ? Anyway đây là lúc mà trò chơi dạy qua combat cơ bản cho bạn và sau khi nó hỏi bạn rằng đã rõ hết chưa ? Bấm yes cái, bạn sẽ nhận ra game sẽ sớm giơ ngón Fk với bạn và từ giờ cái giây phút này bạn tự lo lấy thân mình.

Combat được redesign lại so với bản gốc với 1 sự cải tiến kha khá. Hệ thống nâng cấp vẫn còn nhưng nó rất cơ bản hơn là các chỉ số giải thích đầy đủ và các mechanic rõ ràng hơn. Amber có cả 2 cơ chế block và dodge rất tiện lợi nhưng để tránh người chơi có thể spamming mấy cái này, sự cân bằng ở đây là Block cũng có 1 thanh giới hạn nghĩa là bạn chỉ có thể block được 1 cơ số lần nhất định trong khi cái thanh này sẽ hồi lại theo thời gian. Nếu block chuẩn và có kĩ thuật thì Amber cũng có thể làm những pha Parry và counter khá đẹp – nhưng sức block thì vẫn cứ mất mà thôi. Thanh dodge thì cần sử dụng chuẩn đến từng li do cái khung hình và hitbox của model Amber vẫn cancer như ngày nào. Sẽ có cả hệ thống combo kể từ khi game có để đa dạng đòn như cho Amber tổ hợp chạy rồi đánh và cô ấy có thể tung đòn Stinger như Dante, có cancel action dựa vào khung hình… Dĩ nhiên hệ thống này build chưa đầy đủ do game được remake liên tục trước cả khi nó có thể hoàn thành =)))) Amber trong 1 bản demo của game được sửa backstory ít vòng vo hơn rất nhiều khi trông cô như vậy nhưng lại là cựu binh lính thủy quân lục chiến, tiểu đoàn Bravo ở Afganistan và thế là chẳng ai thắc mắc gì về khả năng chiến đấu của cô nữa nhỉ ?

Và giờ là phần mà game giơ ngón Fk với cả bạn. Nó không hề cho bạn biết trước về thứ gì bạn sẽ sớm đụng độ. Bạn có thể sẽ nghĩ chắc đám Scavenger cũng như bọn kẻ địch y tá từ bản gốc thôi đúng không ? Đoán cmn xem ? Bọn này đánh rát hơn, biết blink, các đòn cào của chúng bắt cực dính đòi hỏi bạn nếu đã dodge là phải chuẩn. Trò chơi chú trọng đặc biệt vào thiết kế độ khó đến mức chưa cần phải Hard Very Hard hay Nightmare mà mới chỉ Normal cũng đã thấy có nhiều cái thốn rồi. Larry tăng cấp khó theo đúng kiểu từ từ đẩy và cắt các giới hạn chẳng hạn như càng khó thì thanh máu của kẻ địch càng dài ra trong khi của Amber thì ngắn lại ( ở Normal cô chịu được 4 5 đòn với thanh máu mặc định, lên Hard giảm xuống còn 3 và các cấp sau thì xác cmn định one hit die =))). Đồng thời các cấp khó hơn còn cố tình giới hạn số lần save hoặc chất nhất là cấp khó nhất ép bạn ko được save, đã hoàn thành game là cố hoàn thành luôn và quan trọng nhất là: ” One hit die ” nên đừng có chết. Có cả 1 tá Achievement tăng giá trị chơi lại nhưng hài hước nhất vẫn là việc Larry cố tình để các dead scene hay dead animation là các Achievement. Tôi ngồi cười sặc tiết vì cái cách anh ta mang model của Amber ra để test đủ thứ chẳng hạn như ghi những cái tên hài kịch đen tối: ” Test Doll “; ” “Raziel Cosplayer ” ( Raziel từ trò Legacy Of Kain – ma cà rồng bị mất hàm =)))), ” i’m gonna be a pirate ” ( Chột mắt hay nói đúng hơn là thanh Lead Pipe cắm xuyên đầu qua con mắt =)))… Tôi nghĩ đây là 1 kiểu hài kịch đen tối khá thú vị khi bạn có thể quăng những cái achievement kiểu này cho mỗi lần người chơi fk up trong game.

Dead scene và các thứ vẫn là còn và giờ còn tăng lên kha khá. Ở bản Grave Prosperity gốc nhiều giới hạn của engine RPGmakerXp nay đã được loại bỏ nên giờ tựa game chuẩn 1 thứ gì đó 2.5D được làm ra vào năm 2005 – 2008 hơn là 2001 – 2003 như cách mà cảm quan của RPGmakerXP đem lại cho bạn. Hiện tại đến đây cái vũ trụ trong bài viết sẽ tạm dừng lại chút vì như đã nói… Larry đang làm lại cả Grave Prosperity lẫn House Of Velez trên Unreal Engine 4… Dự kiến nếu suôn sẻ chắc đầu năm sau hoặc giữa năm sau thì ra game được. Hoặc nhanh lắm thì cuối năm nay…

Yeah chúng ta có thêm 1 Vestigial Princess nhưng chắc tôi không cần phải nói về cái này vì hiện nó phục vụ như là Demo showcase của Grave Prosperity remake trên Unreal Engine 4 sẽ được chơi như thế nào. Nó được làm theo đúng tiêu chuẩn của demo là nhanh và tóm tắt đủ ý chính thôi, đến mức bạn có thể thấy model của The Princess tức nhân vật chính trong demo này thô ra sao. Ý tôi là cô ấy có 2 cái bả vai cực rộng và thân hình không cân đối – chứng tỏ Larry lúc đó đang phê nên có vẻ vẽ hơi nhanh nhảu đoảng  =))))

Bạn có thể access với bản demo này nếu đã sở hữu Grave Prosperity Redux trên Steam dĩ nhiên.

1 vài hình ảnh cả 2 game được build lại trên Unreal Engine 4 trông như thế nào. Ngoài ra có 1 dự án nữa side game nữa cộng sinh với House Of Velez remake nhưng Larry chưa nói gì nhiều về nó, chỉ biết là giờ tất cả đều đang phát triển.  Gọi là 1 vũ trụ dù quanh đi quẩn lại chỉ có 2 game nhưng với cái đà ham học hỏi và ham remake liên tục của Larry thì chúng ta sắp có đa thực tại rồi =))))

HenryMason AKA TranVietBach

Jing Bong Ding Dong Xexnogear AYYYYEEEE

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện