Urban Chaos: Riot Response – Khi Rocksteady muốn làm cớm bạo động

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Là một trong hiếm hoi những tựa FPS ra khá sát nút gần như là AAA FPS cuối vòng đời của PS2 và XBOX, nói đúng hơn là nó ra mắt vào một thời điểm khá là sai sót – giữa năm 2006, khi mà nhà nhà đều đang sắm sửa chạy đua với máy XBOX360 và chỉ 1 thời gian nữa thôi là máy PS3, nên có thể nói là mọi người đang dần bỏ lại Last Gen ở phía sau. Lúc này nó khá khác biệt với thời điểm bây giờ đấy nhé các bạn, về sau thì game AAA ra mắt cho PS2 và XBOX gốc đến tận 2009, 2010 vẫn là có nhưng ít dần đi và gần như lúc này là phải phát triển riêng nên chất lượng nó out ra khỏi ngoài tầm ( Lấy ví dụ như Xmen Origins: Wolverine bản XBOX360, PC, PS3 so với bản PS2, Wii, Xbox hay điển hình nhất là Alone In The Dark 2008 XBOX360,PS3, PC đối với PS2, Wii ). Urban Chaos: Riot Response được làm chuẩn chỉnh và đàng hoàng dĩ nhiên, bạn vẫn có thể chạy game Backward Compatible trên Xbox360 tuy nhiên thì tôi không nhớ nếu PS3 có hay không, và hiếm hoi thì khi mọi người đều nhớ đến Rocksteady là 1 trong những anh cả Gaming dẫn dắt của DC comic thì Game này đứng nổi bật ra là một sản phẩm độc đáo.

Gameplay: Mặc dù là 1 game FPS gen 6 và ra mắt cách đây gần 17 năm nhưng UCRR hoàn toàn đứng vững về mặt gameplay mà thậm chí nó tích hợp nhiều concept vào game mà không hề khiến cho người chơi cảm thấy quá ngợp hay lằng nhằng ngoằn nghèo. Trước tiên bạn là Nick Mason – một thành viên của đội phản ứng nhanh T-zero Enforcer và đội này được thành lập nhằm 1 mục đích duy nhất: Trấn áp toàn thành phố đang trở nên hỗn loạn và nổi lửa này bằng bất cứ biện pháp cực đoan nào cần thiết. Toàn bộ màn chơi hầu hết là tuyến tính nhưng hệ thống side mission là cực kì đa dạng và game tạo ra một cảm giác khuyến khích rằng làm cái này làm cái kia là rất tốt. Hoàn thành các hệ thống side mission hay challenges đều giúp mở khóa các phần thưởng Ingame nhanh hơn, mở khóa nâng cấp trang bị hay đồ mới… Và kể cả khi mà bạn đã mở khóa Full đồ Full set thì trò chơi vẫn khuyến khích chơi lại triệt để, cho phép bạn được thử nhiều món cũng như nhiều cách thú vị hơn trong combat. Nick khởi điểm mặc định với một khẩu súng lục tiêu chuẩn, về sau sẽ bắt đầu nâng cấp các thứ như lắp nòng, lắp scope, độ…

Các nhiệm vụ phụ và Challenge cụ thể trong màn chơi ví dụ như bạn được giao một số lượng tội phạm có thể cần bắt chẳng hạn – tức là thay vì giết thì bạn phải tác động theo kiểu Knock out bằng khẩu súng Taser ( Súng điện ). lựu đạn stun hay bash mà Nick có. Khó hơn trong một số trường hợp đó là HQ bất thình lình thông báo – phải bắt sống thằng trưởng nhóm tội phạm này để tra khảo thông tin, và bạn sẽ phải tìm cách Taser mấy thằng Mini Boss nếu có này. Yên tâm là Game sẽ sớm dạy bạn về cách sử dụng thiết bị phá game nhất đó chính là chiếc khiên kính. Chiếc khiên kính của Nick được gia cố và cường lực cho nên đạn súng lục bắn không thủng, lựu đạn hay bom nổ tầm gần cũng không, kháng cả Molotov, Projectiles hay bất cứ cái gì trên màn hình etc… Khiên cũng có thể dùng để bash được hoặc switch khá mượt mà giữa súng, đồ. Ngoài ra bạn cũng có thể nhặt đồ từ chính đám tội phạm mà dùng chống lại chúng, vì chúng rất thích cầm Molotov, dao chặt thị, gậy gộc, súng săn, Uzi hay các loại vũ khí dân dụng nên Game thưởng cả Achievement, khuyến khích cho bạn làm mọi thứ đa dạng nhất có thể. Cảm thấy một thằng mặt lol ức chế ? rút dao chặt thịt của chúng lao vào khô máu hoặc đơn giản hơn là ném găm thẳng sọ chúng, muốn chơi Gore ? Thoải mái dùng Shotgun hay Double Barrel của chúng để thổi bay đầu, bay đứt chân tay, muốn chơi gậy lưng đập lưng ông ? Ném chính những chai Molotov của chính chúng để thiêu ngược chúng… Game thưởng cho tất cả mọi hành động của bạn và cũng không hề bắt ép nếu như bạn không chơi theo kiểu mà nó muốn, cùng lắm bạn chỉ mở khóa 1 số đồ và huân chương chậm hơn thôi. Về sau các thử thách được tăng tiến và khó dần lên khi đám nổi loạn trong game bắt đầu có các nâng cấp như đòn Melee Knock down, ép bạn phải bỏ khiên bỏ đồ ra hay chúng được equip giáp trụ trâu hơn, thậm chí nhái ngược được cả đồ lẫn trang thiết bị của phía Enforcer – which khá buồn cười vì game không hoàn toàn giải thích cho bạn làm thế lol nào một bọn nhân viên Shipper nổi loạn làm được mấy trò này. Thậm chí điên khùng hơn là về sau cái đám này cứ có thêm nhiều đồ khủng khiến bạn cứ luôn gãi đầu kiểu chúng mày loot gì loot ở đâu mà kinh thế.  Có hệ thống Multiplayer bên cạnh Single play dĩ nhiên nhưng tôi không test được vì giờ kiếm đâu ra ai có PS2 hay gì nữa mà test, nhưng tôi tin đây là nơi để toàn bộ hệ thống vũ khí và chức năng của game playout ra tốt hơn vì mục tiêu tập trung hơn, tôi mới thấy có mode Deathmatch và Team Deathmatch, các mode khác chưa rõ ra sao vì như tôi nói, không có ai để multiplay cùng mà có muốn multiplay giờ cũng không ở cái điều kiện lí tưởng

Nếu bạn hỏi tôi nhược điểm lớn nhất của game là gì thì trước tiên, đây là một kiểu game đặt trọng tâm vào Gameplay hơn là Story hay các mảng khác nên bạn dễ thấy cách mà cốt truyện của game rất thẳng và dứt khoát thế nào. Chủ đề chính yếu nhất của game đó chính là bạn – trên hành trình trở thành 1 anh hùng và huyền thoại của lực lượng chống bạo động T-Zero, story tôi sẽ spoil nhanh tí nữa thôi – game cũng có plot twist của riêng nó nhưng bạn sẽ không hẳn là nhớ nhung nhiều cho lắm vì game không quá chú trọng vào mặt này như tôi đã nói. Nhược điểm tiếp theo đó chính là chỉ sau một thời gian trong game bạn sẽ thấy hệ thống nhiệm vụ cũng bắt đầu xuất hiện sự trùng lặp nhiều hoặc có thể yêu cầu bạn lặp quá nhiều thao tác các thứ… Như 1 cái sự tự ý thức thì về sau, game quyết định chơi liều bằng cách đẩy nhiều thử thách lên cao độ và quan trọng nhất là lập trình các scenarios rất được. Nói chứ không đùa đây là một trong những game hiếm hoi ở cái thời của máy PS2 mà khiến bạn phải kinh ngạc vì cách mà nó làm các nhiệm vụ Babysitting đúng đắn đến đâu đấy. Lập trình A.I Companion là cực đỉnh mà không làm game trở nên dễ dàng quá. Trước tiên bạn sẽ thấy là các NPC bạn cần bảo vệ vẫn có thanh máu nằm dưới thanh máu của bạn, nhưng họ hoàn toàn cho thấy khả năng của họ cũng như việc họ vẫn có thể tự chủ trong nhiều tình huống. Cái cách mà game làm ở đây đó là 2 người backup chắc nịch cho nhau nhưng không quá dựa dẫm vào nhau – lấy ví dụ như nếu bạn phải hộ tống các sĩ quan cảnh sát và lực lượng phòng vệ, họ chiến đấu rất được, giúp bạn bằng cách bắn áp chế hỏa lực hoặc tự bảo vệ phòng khi bạn đang bận tay một hướng, các nhân viên y tế Medic có thể bơm máu cho bạn, dù việc này là có giới hạn nhất định để tránh việc bạn nghĩ là bạn có thể phạm nhiều sai lầm hay các nhân viên cứu hỏa có thể dập lửa, phá cửa, clear đường cho bạn và sẵn sàng bổ luôn cả mấy thằng địch vì họ được cầm rìu… Khá thú vị. Cho nên rất đáng khen ngợi là dù các nhiệm vụ này lặp lại nhiều trong gameplay mechanic nhưng chúng không bao giờ nhàm chán hay gây ức chế cho bạn vì vấn đề lập trình A.I trong game thời đó. Bên cạnh các nhiệm vụ này thì như thường lệ, bạn có nhiệm vụ giải cứu con tin, rà phá bom mìn, giúp lính cứu hỏa dập và cứu các công trình hay chơi ngược bọn nổi loạn bằng cách đi phá Base của chính chúng nó…

Và một cái quan trọng cần đề cập nhất trong game FPS – Gunplay. Gunplay trong game cực kì thỏa mãn kể cả khi bạn dễ thấy là các model súng ống và trang thiết bị còn thô hay cục gạch. Giống với các motive game kinh điển thời đó, bọn họ mong chờ một gã tay mơ mới chơi game lần đầu phải giải quyết cả đống thứ và quyết định rằng vũ khí khởi điểm lúc nào cũng chỉ là một khẩu súng lục ( Counter Strike, Resident Evil 4,… ) và các vũ khí khác phải tự kiếm, tự mua hoặc theo progress game. Bạn đoán xem ? UCRR thật sự biết để ý và vì thế khẩu súng lục của Nick là một khẩu Super Glock lai Sig Sauer P226, với những tay thiện xạ hoặc xử lý tình huống tốt thì khẩu súng có độ chính xác cực cao, headshot thỏa mãn, sound effect tốt và quan trọng nhất là kể cả khi nó chưa có bất cứ cái nâng cấp hay độ gì bạn cũng đã thấy nó Op thế nào trong việc xử lý bất kì tên kẻ địch nào trong tầm bắn. Về sau Nick có thêm Assault Rifle Scar-L, Tac Shotgun – which là 1 trong những cái Tac Shotgun kì dị nhất trong lịch sử thiết kế Videogame mà tôi từng thấy, để tạo sức nặng cho việc lên đạn hay âm thanh thì họ biến khẩu Tac Shotgun của Nick từ chức năng Semi Automatic đến Full Auto về sau, và cái lên đạn là cả một cái cần to lù lù như gang tay gắn kiểu Scar. Đến mức mỗi khi Reload bạn có thể thấy sức nặng trên màn hình đổ dồn thế nào về tay Nick – tạo cảm giác chân thực. Như đã nói ở trên thì càng về sau hoặc càng hoàn thành nhiều Challenge, mở khóa huân chương này nọ thì đồ đạc của bạn cũng càng ngày càng được nâng cấp các thứ khiến chúng càng chất lượng hơn, nếu về đến cuối game bạn clear được hết toàn bộ Challenge lẫn hoàn thành cái này cái nọ thì game cho phép Nick sở hữu vũ khí phá game là một khẩu Minigun – which xé toạc bất cứ thứ gì trên màn hình trong làn đạn của nó. Các trang thiết bị của kẻ địch trong game cũng có thể được tận dụng và hệ thống vũ khí đồ sộ của game trải ra là rất tốt, bạn sẽ sớm thấy chúng nó về sau có cả súng Magnum, Tar21, Machinegun, Akimbo Mini Uzi… Và một trong những chức năng hay nhất mà game áp dụng đó chính là chức năng Spin súng, Nick có thể làm động tác Spin súng hay Taunt bằng súng, animation kiểm tra các thứ và bạn có thể làm điều này thủ công bằng cách xoay vòng cần Analog phải, khá thú vị – một tác dụng quan trọng nữa của chức năng này đó là nó đảm bảo phát kill count tiếp theo của bạn là Slow Mo và quay lại – đồng nghĩa với việc bắn thổi bay, bắn headshot hay các thứ thì camera sẽ quay cận cảnh cách kẻ địch bị bắn hạ, cách mà âm thanh slow mo rồi xác chúng bay hoặc gục xuống đất… Khá là mãn nhãn.


Thiết kế kẻ địch trong game không hoàn toàn là quá đa dạng vì chủ yếu bạn chỉ bắn nhau với phe nổi loạn Looter chính yếu cho nên để tiếp tục khắc phục nhược điểm này, A.I của đám Burner này phải nói làm khá Ok và cách thiết kế chúng như các thử thách tăng tiến dần là thông minh.  Mới mở đầu game thì bạn chủ yếu quen bắn với những tên không giáp với lối A.I thẳng nhưng nhiều hành vi chẳng hạn như đám cầm dao hay Melee có thể ném xa ở Range và lao vào đánh ở tầm gần, bọn khác cầm Molotov đứng xa Spam như lựu đạn và có thể chơi trò thổi lửa nếu bạn dám lại gần chúng, đám cầm súng có biên chế thằng cầm Shotgun, thằng cầm Uzi các thứ… Về sau chúng nó cũng sẽ giống bạn, được gain thêm trang bị và tạo cảm giác thỏa mãn vì bạn gặp được đối thủ xứng tầm. Chúng nó có thể mặc giáp trâu hơn, một tay cầm khiên và tay cầm vũ khí khác, chạy nhanh hơn, bắt đầu biết cầm nhiều loại vũ khí bắn áp chế hơn, thêm đòn đánh, biết chơi cưa xích và taunt bạn nhiều hơn. Về sau chúng nó cũng sẽ có cả cơ giới cũng như spam chất nổ từ RPG, C4, Bomb các thứ và dám chơi trò nổ toàn màn hình – which không khiến game tụt FPS nhưng đủ để cản đường tiến công của bạn và đồng đội… Khá thú vị. Vì thế nên về mặt tạo ra các kẻ thù vui để đấu thì tôi nghĩ game cũng đã phần nào làm chính xác nhiệm vụ của nó. Hãy nhớ đây vẫn là game Gen 6 thôi nên làm được những cái điều như này cũng khá là một kì tích rồi, chưa kể cái Bottle neck PS2 nữa. Hệ thống Taunt mà bạn thấy trong game Batman Arkham Series cũng được áp dụng ở đây ( Rocksteady dĩ nhiên ) chẳng hạn như khi bạn chết gần đám kẻ địch chúng nó cũng sẽ taunt bạn bằng cách làm đủ trò, từ dẫm lên xác bạn hay chặt xác bạn ra, thậm chí là đốt rồi cười, chửi, nhảy tưng tưng. Ngược lại nếu bạn hi sinh gần đồng đội thì bạn thấy cách mà họ quan tâm đến bạn ra sao chẳng hạn như Medic quỳ xuống cố làm động tác sơ cứu, lính cứu hỏa và cảnh sát thì có 2 kiểu câu thoại 1 là confirm bạn hi sinh và gọi cầu cứu, 2 là không tin và tự hét lên tên bạn và hò hét bất kì cái gì khác help.

Vì game được tích hợp Engine độc quyền của Havok nên khỏi phải nói hiệu ứng Physic các thứ trong game làm rất được, chưa nói đến việc phải cram chúng vào một cấu hình Bottle Neck của máy PS2 thời đó. Hiệu ứng cháy nổ toàn màn hình các kiểu không hề khiến game bị tụt Fps hay gì, tuy chưa ấn tượng như một Tittle khác cùng thời đó là Black nhưng vẫn phải công nhận. Thêm nữa đó là vì game không cố để nghiêm túc ngay từ đầu nên bạn dễ để ý cái Art Direction và tông màu chủ đạo của game vẫn sáng và nhạt, cho thấy họ vẫn muốn làm theo kiểu Toon style hơn là Realistic nên hình ảnh đám Burner cởi trần và bạn thấy tay chân chúng có các khúc gập khuỷu Gibs lòi cả ra cũng không thành vấn đề quá mức. Hiệu ứng Gore làm rất được và vì gameplay style cũng có khuyến khích nên Physic lên đám kẻ địch là cực kì đẹp mắt, cầm shotgun thổi bay đầu bay tay chân văng xác chúng khá là mĩ mãn, khi chúng bị cháy thiêu thì chạy vòng quanh la hét cố lăn lộn tạo ra cái cảm giác hài kịch hơn mức tưởng tượng, khi bị giật điện thì chúng rung bần bật các thứ nhìn cũng rất gợi tả thậm chí là nếu bạn Taser chúng lâu quá chúng cũng còn cháy xén cả người, Rag Doll trong game với các model hoàn toàn có thể bay, nảy, tác động nhìn khá kích thích…

Anyway đến với cốt truyện- which không hẳn là batsheet insane hay gì mà ngược lại tôi lại ngồi cười. Như đã nói cốt truyện của game là về hành trình trở thành anh hùng và cứu tinh của toàn thành phố của Nick. Song game không ngần ngại đưa vào các cái chủ đề Social Unrest của xã hội kể từ khi bối cảnh game là về bạo động và chấn áp bạo động dĩ nhiên. Tuy nhiên nó không quá sâu sắc lắm đâu, chỉ dừng ở mức như kiểu Comic Relief kiểu PG-13 đổ xuống thôi, dù đồ họa thì lại cho thấy là máu M-18+ đổ lên. Game sử dụng hình thức Presentation trong phim cắt cảnh giống với Headhunter đó là dùng phim quay người thật đóng, như thường lệ phải có bản tin, có phóng viên và một loạt phóng sự show các hình ảnh từ các cuộc bạo động thật. Đây cũng là nơi bạn được nhìn mặt thật của Nick – which trông hơi già trước tuổi nhưng khá đẹp trai và Chad, đây là những lần duy nhất bạn được nhìn mặt thật dĩ nhiên còn trong gameplay thì Nick sẽ không bao giờ Show mặt. Bạn sẽ theo sở với các nhiệm vụ từ bảo vệ các cơ quan hành pháp trước sau đó mới đến đường phố và các cơ sở công cộng. Game có joke về các nhà hoạt động quyền với việc ban đầu, nhiều người tin rằng T-Zero có cách làm việc cũng cực kì cực đoan và quyết liệt để rồi về sau khi đài truyền hình và công sở bị tấn công thì bạn sớm thấy giọng hành văn của đám truyền thông thay đổi nhanh chóng thế nào khi bạn là người đứng chắn giữa chúng nó và đám Burner. Và bây là cái Plot Twist và Foreshadowing trong cốt truyện như đã hứa: Bạn sẽ sớm phải thắc mắc là tại sao đám Burner cứ càng ngày càng có đồ xịn hay chúng nó loot cái lol gì mà kinh thế ? Đoán xem ? chúng nó chỉ là bình phong cho 1 đám còn kinh hơn đứng sau thôi. Bạn sẽ liên tục thấy các xe tải và xe chở hàng của hãng Shift It  ( Hãng Shipper trong game ) và hầu như cứ chỗ nào có đám Burners này thì đám Shift It này cũng có mặt. Vâng đúng rồi đấy ạ, phong trào nổi loạn vô chính phủ được tài trợ bởi không ai khác là chính những tay buôn tập đoàn hào phóng trong game – cụ thể Boss cuối trong context ở đây là CEO của Shift It. Về sau cái Batsheet Insane mà bạn học được đó là thằng cha CEO của Shift It này thật sự kinh khủng thật, nó tài trợ vũ khí cho đám Burners và thậm chí BUILD CẢ BOM NGUYÊN TỬ ! YES FKING NUCLEAR BOMB ! Tôi ngồi cười sặc sụa vì cái này vì cái mô tuýp kiểu mấy thằng cha Corporate tay to chơi hủy diệt cả thế giới hay quốc gia theo đúng kiểu không ăn được thì đạp đổ. Và kết thúc game cũng sẽ là cảnh Nick trở thành anh hùng thật sự, lực lượng T-Zero bắt đầu được công nhận uy tín và dĩ nhiên là các phóng viên nữ bắt đầu trở thành FanGirl mặn mà hơn với Nick. Nó chỉ thế thôi – It ain’t much but it’s honest work !

Đánh giá chung: Urban Chaos: Riot Response là một game bắn súng FPS đơn giản nhưng thỏa mãn. Nó không bị sa lầy quá vào các kiểu mô tuýp design gameplay của modern gaming mà chỉ đơn giản là làm sao để players được vui theo cách thỏa mãn nhất… Đồ họa tuy có thể hơi cũ kĩ nhưng bù lại chất lượng Engine và Physic là khá Ok, cộng thêm là game FPS thời PS2 nên bạn sẽ thấy nhiều cái take và theme của nó còn cũ kĩ nhưng nhịp game và chất lượng là không thể phủ nhận. Gameplay đa dạng cùng nhiều Mechanic kết hợp với nhau của game cho ra một trải nghiệm giàu mà không lố, điều mà nhiều game không hẳn làm được. So với tiêu chuẩn ngày này thì tôi vẫn nói là nó trụ lại khá là tốt khi mà giờ người ta mới bắt đầu dần dần nhận ra kiểu Mindless Fun nó vẫn hay hơn nhiều so với bày đặt cảm xúc Dark Deep giả tạo. Một Hidden Gem khá tuyệt đến từ Rocksteady khi mà người ta chưa biết đến nó nhờ Batman Arkham Series.

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Princess Crown – Cuộc phiêu lưu của công chúa Gradriel

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Alone In The Dark Remake: Vị cha già trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lake Haven – Chrysalis: Bí ẩn ở thị trấn Lake Haven

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện