Gungage – sự thử nghiệm thú vị của Konami

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Vào những năm cuối vòng đời đó của console gen 5th bạn được thấy Kuntnomey làm ra khá nhiều thử nghiệm thú vị: Từ Ronin Blade – thứ mà phải tồn tại trước để Onimusha của Crapcom còn đất diễn sau này, cho đến những phiên bản Castlevania thú vị chạy trên phần cứng của máy Nintendo64, cho đến Hybrid Heaven, cho đến Evil Night – một trò chơi ăn theo The House Of The Dead,… Tất cả những trò chơi này đều rất thú vị theo cách riêng của chúng và có vẻ như người ta đã tư duy rằng Kuntnomey sáng giá nhất là khi chúng nó còn chẳng cố gắng để tốt nhất cơ. Trong tất cả những trò chơi này thì lòi ra một trò chơi khác cũng thú vị không kém đó là Gungage – một thử nghiệm độc đáo của Konami từ đàn anh Contra đi trước…

Gameplay: Gungage là một tựa game Shoot em up – TPS theo phong cách thẳng chính giữa, vì tay cầm PS1 không phải dual shock nên nó không có cần analog, trò chơi được hardcode để bạn phải chơi bằng Tank Controll quen thuộc, có Auto aim ở cự ly gần và vừa phải. Có cả cơ chế Platform trong game để tránh đơn điệu. Game không hoàn toàn là một tựa Rail Shooter kể từ khi bạn vẫn nắm hoàn toàn quyền điều khiển trong tất cả mọi tình huống. Để nói cho vuông vắn thì khi đó máy Nintendo64 có cả Star Fox và Sin And Punishment thì đây như là phát pháo trả lời của Konami: ” Bố có át chủ bài Contra và thứ này “. Chớ có để vẻ ngoài đánh lừa bởi Gungage không hề đơn điệu như cái tên hay menu màn hình chính của nó, tựa game không chỉ là một tựa bắn súng khó nhằn đến từ cơ chế điều khiển hay cách thiết kế mà là còn ở giá trị chơi lại cũng như nhiều setup thú vị. Mở đầu màn hình, bạn sẽ bắt đầu với một nhân vật duy nhất đó là Walke Skade -( Vâng đây là tên của nhân vật thật nếu bạn thắc mắc sao tên vừa vần vừa ngớ ngẩn ), Walke có một khẩu súng lục bắn 3 round burst khá hay ho cùng với bộ skills bao gồm đạn đóng băng và khiên năng lượng. Thiết kế hệ thống tài nguyên sẽ theo lối kiểu game Arcade đó là bạn để ý nhặt càng nhiều tinh thạch càng tốt cũng như đá quý để hồi năng lượng, có cả nhặt kim cương để tích điểm, 100 điểm là được Life up (  thêm mạng ), nhặt đồ ăn để hồi máu rồi nhặt các đồ đặc biệt cộng dồn vào điểm số. Có cả hệ thống phá hủy môi trường dù không nhiều nhặn kể từ khi chúng ta đang nói đến cấu hình của máy PS1, tìm kiếm bí mật, tường bí mật hay đường bí mật,… Bố cục màn chơi khá dài, một màn chơi có thể mất đến hơn 30 phút giả định dựa vào độ khó, độ dài, cũng như cách bạn giải quyết Boss Fight. Sau khi hoàn thành game lần đầu với Walke thì bạn có thể mở khóa thêm các nhân vật mới, kể cả nếu không thế thì bạn vẫn có thể mở khóa họ nhanh bằng cách tìm kiếm Poster truy nã của họ rải rác trong môi trường các màn chơi của game, khá thú vị. Platform trong game tuy là thứ yếu nhưng cực kì mang tính thưởng cao nếu như bạn vượt qua được các chuỗi platform siêu khó thông qua cơ chế nhảy tù túng của game chẳng hạn như họ đặt các items đặc biệt giúp cộng nhiều điểm thưởng hoặc kéo dài thanh máu của bạn ra… Có phân hóa độ khó dễ từ Easy, Normal, Hard với mỗi cấp không chỉ tăng số lượng kẻ địch đối đầu mà còn khiến chúng đánh bắn đau hơn, khó chết hơn và cũng có thể aimbot bạn trong nhiều tình huống. Boss Fight rất chất lượng, thử thách toàn bộ kĩ năng bạn học được ở game và nhiều Boss đáng nhớ như con Final Boss của game là một thằng tự xưng là thần miễn nhiễm với mọi sát thương cho đến khi bạn học được điểm yếu của hắn là cái lõi màu vàng của hắn hay con Boss nhện thích bay nhảy và có trò Death From Above, đám Boss xe tăng tuy là Mini Boss nhưng chơi bạn bằng cách úp sọt hồi động khiến bạn khó né hay nhào lộn hơn…

Auto-aim hoạt động tuy trơn tru nhưng vào những tình huống combat cao độ thì họ cho phép bạn thêm một cơ chế dodge nhanh chóng thông qua bấm nhanh Dpad 2 lần về một phía. Khi dodge nó không chỉ khiến bạn có 0,25 giây khung hình bất tử mà còn hỗ trợ bạn đảo xoay lưng hay đảo các hướng nhanh chóng trong tình huống có đứa nào định bắn sau lưng bạn. Skills có thể dùng mọi lúc mọi nơi và hồi lại khi bạn nhặt tinh thạch nhưng game vẫn yêu cầu kĩ năng cá nhân và tự quản lý các nguồn nhu yếu phẩm này vì tần suất Drop tinh thạch vẫn rất là không ổn định, khả năng bạn không tìm được secret hây các thứ hay Bosses có thể có thêm phase. Sau khi hoàn thành game lần đầu thì bạn sẽ được mở khóa thêm 2 nhân vật mới là Kard Berndysh và Steyr Harquebus – Vâng game đặt tên phương Tây theo kiểu lố bịch của riêng nó. Steyr là một trong những nhân vật dễ chơi nhất của game kể từ khi cô nàng có một khẩu minigun có thể cứ giữ nút bắn và xả tùy ý.. Game thậm chí còn chi tiết và chú ý đến mức các nhân vật mới hầu như đều có cơ chế, Ui, trang thiết bị lẫn skills khác nhau và không ai chơi giống một ai. Steyr di chuyển mượt mà hơn Walke rất nhiều, dodge cũng đẹp mắt hơn và ít bị delay action hơn, cô ấy cũng được trang bị cả Radar để giúp bạn định vị vị trí kẻ địch và vị trí đồ đạc thiết yếu – đôi khi nó giúp khám phá các bí mật dễ hơn bởi vì cái radar sẽ luôn show mọi thứ bất kể tình huống. Steyr cũng có 3 skills tiêu chuẩn giống với Walke – Laser giúp bắn ra các tia laser đuổi tự động lock vào mục tiêu giống với Panzer Dragoon, khiên của Steyr có thể gây sát thương mạnh lên kẻ địch nhưng sẽ bị cố định và đốt nhiều năng lượng hơn, và chiêu Nova đơn giản là một phát Nuke trông rất nhẹ nhàng nhưng có thể khiến BOSS bay nửa bình máu nếu bạn biết cách dùng. Kard Berndysh là một viên tướng tá kiểu bố già bự chậm chạp, ông không có tính cơ động hay nhanh nhẹn như Walke hay Steyr nhưng bù lại súng của Kard là xịn nhất, không bị tính đạn đặc biệt ngoài đạn Nuke và bộ skills chỉ xoay quanh việc chuyển đổi giữa các chế độ bắn từ Laser, tên lửa đuổi, súng phun lửa và súng phóng lựu parabol. Hiệu ứng của Kard cũng là khá đẹp khi ông có hai kiểu Nuke đó là loại bắn ra quả cầu khổng lồ rồi nổ tung và hai là loại hình Rồng có tốc độ bắn nhanh hơn. Chơi với Kard vẫn có thể dễ hơn đối với một số người ở một mức nào đó nếu như bạn có thể áp dụng lợi thế hỏa lực vượt trội của ông để triệt hạ hết các mục tiêu trên màn hình nhanh chóng trước khi chúng kịp làm gì với bạn. Nhân vật cuối cùng chỉ có thể được mở khóa sau khi bạn đã hoàn thành cả 3 nhân vật chính của phe kháng chiến đó là một cô Synth nhân tạo từ phe đế quốc tên Dee Von Fang, Dee cầm một khẩu Submachine gun có tốc độ bắn thua khẩu Minigun của Steyr một chút nhưng bù lại sát thương có vẻ cao hơn, ngoài ra Dee có đầy đủ UI, Radar của Steyr nhưng với bộ skills lai tạp giữa Kard và Walke từ việc chuyển giao chế độ vũ khí đặc biệt cho đến tính cơ động… Đòn mạnh nhất mà ai chắc chắn cũng sẽ spam của Dee đó là hố đen tử thần khi chỉ một quả cầu rất nhỏ nhưng có thể bay xuyên và cứ chạm vào ai hay cái gì thì một là bay màu hoặc nếu là Boss thì bay nửa bình máu. Mỗi nhân vật mặc dù trải qua cùng một thời lượng campaign như nhau nhưng các màn chơi vẫn có những sự thay đổi thú vị theo kiểu một hệ thống Zapping ngầm mà bạn thấy ở RE2 gốc, tức là gì: Một số cung đường đặc biệt hay một số phòng hay chuỗi tồn tại trong màn chơi chỉ có thể được mở khóa đối với người này mà không phải là người khác, điều này đồng nghĩa là Items, đồ hồi phục lẫn kẻ địch có thể thay đổi và biến thiên một số khúc kể cả khi chúng không vượt ra khỏi khuôn khổ màn chơi. Đồng thời các nhân vật đều có cốt truyện riêng lẫn yếu tố cá nhân nên phim cắt cảnh, các trường đoạn giới thiệu lẫn after credits ending cũng khác nhau – rất thú vị.

Cốt truyện của Gungage được giữ ở mức cơ bản hết sức có thể kể từ khi đây không phải là một game tập trung vào khâu này cho lắm. Tóm tắt nhanh gọn là trong tương lai khi con người du hành xa xôi hơn ra ngoài vũ trụ và tìm kiếm các hành tinh mới để sinh sống, which trong Gungage họ khám phá ra một hành tinh mới gọi là Dark Moon ( trăng đen ), vấn đề là Dark Moon không hề cô đơn lẻ loi tí nào mà nó chứa đựng các sinh vật và thực thể ngoài không gian đến để xóa sổ trái đất và loài người. Như chưa đủ phiền phức và lắm chuyện, chế độ chính phủ đế quốc độc tài trên trái đất thay vì nhận ra mối đe dọa thì lại có tư tưởng muốn đem cái thứ chết tiệt đó về để nghiên cứu và khai thác dẫn đến quái vật xổng chuồng và tràn lan phá hoại toàn bộ trái đất. Từ đó dẫn đến sự thành lập của phe kháng chiến chống lại cả chính phủ đế quốc lẫn những con quái vật ngoài hành tinh. Như đã nói ở trên thì Walke, Steyr và Kard đều là ba chiến binh của phe này với ngoại lệ đó là Kard từng là một tướng tá, cựu sĩ quan có tiếng của phe Đế Quốc nhưng phản bội và đổi phe sau khi tận mắt chứng kiến những thảm cảnh mà chính tay mình đã góp phần vào. Dee là một Synth – người sinh học lai máy tạo ra bởi phe Đế Quốc như là giải pháp đề phòng mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát và đúng thế thật, cốt truyện của Dee về sau cũng bao gồm việc Dee phải giải quyết cái mớ hổ đốn mà chính phủ đẻ ra cũng như ngầm tìm kiếm sự tự do cho riêng bản thân.

Đồ họa trong game tuy hơi vuông và ghồ ghề so với một game làm năm 1999 nhưng xét trên thực tế đây là một game của PS1, đồ họa của Gungage ở mức khá là được với Art Style rõ ràng và rạch ròi, bạn không bao giờ quá đau mắt hay có tình trạng kiểu kẻ địch lẫn vào môi trường các thứ. Có một màn chơi siêu khó trong game khi nó biến tất cả mọi thứ thành bầu trời tăm tối và bạn phải tự bắn và né những chiếc xe tăng ở một khoảng sáng hạn chế và nó cũng không hề quá là khó nhìn. Thậm chí game chạy Full 60FPS phần lớn thời gian kể cả nhiều chuỗi mà có nhiều hiệu ứng lẫn nhiều models kẻ địch trên màn hình cùng một lúc.
Âm nhạc trong game nghe rất bá cháy bắt tai và quan trọng nhất là nó lại được soạn bởi Michiru Yamane, huyền thoại âm nhạc của Konami. Game pha trộn giữa tất cả mọi thể loại từ nhạc Synth, Techno, một chút phong cách giao hưởng thính phòng, nhạc Metal Upbeat cho đến cả Jazz ở một số chỗ. Vì đây vẫn là một game Arcade nên hiển nhiên là nhiều sound effect cũng khá lo-fi và vui tai, có cả giọng của người dẫn mỗi khi bạn được Life Up hay thành công một màn chơi. Âm thanh của súng bắn thậm chí nghe cũng rất phê và có lửa nhất là khẩu 3 round Burst của Walke hay Minigun của Steyr. Submachinegun của Dee.

Đánh giá chung: Gungage là một trải nghiệm arcade độc lạ và tuyệt vời ra mắt vào đúng cái kỉ nguyên khi mà phong cách Arcade đã sắp lụi tàn để nhường đường cho game AAA next gen 6th chỉ 1 2 năm sau đó. Trò chơi có cảm giác của tình yêu và tâm huyết được đặt vào tất cả mọi thứ từ OST bá cháy bắt tai, đồ họa dễ nhìn với cơ chế điều khiển tốt bất chấp thực tế là game Tank Controll, nhiều kinh nghiệm và cơ chế từ Gungage sau này vẫn tiếp tục được mang ra áp dụng cho các game cùng thể loại. Mặc dù không có nhiều giá trị chơi lại ngoài mở khóa nhân vật và cày High Score nhưng sự cuốn hút của game là không thể phủ nhận. Và nó lại nhắc bạn nhớ lại về một thời game của Konami chất lượng thế nào so với cái tương lai đen tối khi nó trở thành Kuntnomey.

HenryMason AKA TranVietBach

Cùng tác giả

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Carrier – Pháo đài trên biển

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Daymare 1994: Sandcastle

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Lunacid – Giấc mộng trăng rằm

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Seven Mansions: Ghastly Smile – nụ cười lạnh lẽo

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Carrier – Pháo đài trên biển

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Daymare 1994: Sandcastle

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly