Chi tiết và cảm nhận của mình về Ori and the Will of the Wisps

Khách mới

  

Vậy là mình vừa mới phá đảo Ori and the Will of the Wisps (ở mức Normal), và nó đã trở thành một trong những game mà mình ấn tượng nhất trong nhiều năm qua. Không chỉ vì phần âm nhạc vẫn hay như phần đầu, mà còn là vì phần đồ họa, đặc biệt là gameplay đã cải tiến rất nhiều so với Ori and the Blind Forest. Giờ mình sẽ đi chi tiết về cốt truyện, gameplay, âm nhạc và đồ họa của Ori and the Will of the Wisps, đồng thời mình sẽ nói cảm nhận của mình về game này.

Cảnh báo: Sẽ có spoil một tí về cốt truyện (đặc biệt là 30 phút đầu của game), mong các bạn hãy cân nhắc!

Về phần cốt truyện, bạn vào vai Ori – một linh hồn hộ vệ nhỏ bé cùng với Ku, một chú chim mồ côi cha mẹ (chú là con của Kuro ở phần trước). Ori và Ku hiện đang sống cùng với hai sinh vật khác là Naru và Gumo như một gia đình. Trong khi Ku và Ori (lúc đó đang ngồi trên lưng Ku) đang bay dạo quanh khu vực bọn họ sống, cả hai đã vướng vào một cơn bão. Cơn bão ấy đã chia cắt Ku và Ori, đưa cả hai xuống một khu rừng đầy nguy hiểm ở Niwen, và chuyến thám hiểm của cả hai bắt đầu từ đó.

Từ trái sang phải: Naru đang bế Ku, Ori, Gumo

Ori và Ku đang bay

Còn phần gameplay… phải nói sao nhỉ? Gần như gameplay đã thay đổi hoàn toàn so với bậc tiền bối của nó. Trong khi phần đầu chỉ có Sein – một quả cầu có khả năng phóng ra những tia ánh sáng để giúp Ori chiến đấu thì phần này, Ori có rất nhiều vũ khí để chiến đấu. Bao gồm kiếm, búa, cung, thương, phi tiêu… Và người chơi có thể có được những vũ khí này thông qua những điểm ánh sáng thu thập được bằng việc hạ gục quái vật.

Danh sách vũ khí của Ori

Chính vì những lí do trên nên Ori and the Will of the Wisps đã có được những trận đánh boss thật sự, nơi người chơi sẽ tận dụng mọi khả năng của mình để bán hành cho con boss. Kết hợp với phần hiệu ứng hình ảnh và hiệu ứng âm thanh, phần combat của Ori and the Will of the Wisps đã gây ấn tượng cực kỳ tốt cho mình.

Về phần đồ họa, có thể nói rằng bạn đang chơi một bức tranh thay vì chỉ chơi một cái game bình thường. Phần một đã đẹp rồi, nhưng phần hai này còn đẹp hơn nhiều!

Ori and the Will of the Wisps cũng có phần âm nhạc cực kì hay, có thể sánh ngang với nhạc của những tựa game như Child of Light, Nier: Automata… Và người đã sáng tác phần âm nhạc cho dòng game Ori này chính là Gareth Coker. Kết hợp với phần đồ họa, cốt truyện và gameplay, nó đã biến Ori and the Will of the Wisps trở thành một game cực kỳ hay và để lại ấn tượng trong lòng người chơi. Có thể nói nếu thiếu một trong những phần đó thôi thì Ori sẽ không còn là Ori nữa. Sau đây là Main Theme của Ori and the Will of the Wisps, các bạn hãy nghe thử xem!

Moon Studio cùng với sự hỗ trợ của Microsoft đã rất thành công trong việc tạo ra con Ori and the Will of the Wisps này! Và nếu các bạn không biết, đây chỉ là game thứ hai mà Moon Studio tạo ra, chỉ sau Ori phần đầu đấy! Mà nếu các bạn định chơi thì mình khuyên các bạn nên chơi từ mức Normal trở xuống, bạn mà chọn mức Hard thì có khi nó thành “Dark Souls and the Will of the Wisps” không chừng.

Mình đã đánh xong boss cuối sau 11 giờ chơi game này, và tốn thêm 4 giờ để hoàn thành hết các nhiệm vụ phụ và thu thập hết các vật phẩm khác. Số lần chết của mình là 153 lần, ít hơn so với lúc mình chơi Ori phần đầu vài trăm lần. Thế là mình nghĩ game này còn dễ chán, ít nhất là so với phần đầu.

Nhưng khi chơi ở mức khó, mình thấy mình đã sai tới chừng nào rồi! Ngoài việc máu của quái và sát thương quái gây ra tăng lên, checkpoint nó cho còn khó hơn nữa! Đặc biệt là ở mấy con boss, sẽ không có checkpoint ở phase 1 hay phase 2 gì nữa (tức là những giai đoạn khác nhau của boss, sang giai đoạn khác thì boss sẽ đổi cách đánh). Chết một cái là hai ta cùng làm lại từ đầu luôn. :)) Mới hôm qua thôi, mình đã bỏ ra 10 phút để đánh boss gần chết, chỉ cần vài hit nữa là boss chết rồi. Thế nhưng sau đó… À mà sau đó mình thế nào chắc các bạn cũng biết rồi. Nghĩ lại cay thật!

Sau đây là video review của mình làm, chỉ 2 phút và có nhiều đoạn gameplay ở trong video cho các bạn xem, nếu thấy thích các bạn có thể vào kênh youtube của mình để ủng hộ nhé!

CỐT TRUYỆN

Và giờ tới phần cốt truyện. Mình sẽ kể sạch sành sanh cốt truyện ra kể từ khúc này nên những bạn chưa chơi hãy cân nhắc nhé! Đầu tiên, bạn phải biết rằng mỗi khu rừng đều có một cây linh hồn (Spirit Tree) và nhiều linh hồn hộ vệ (Ori là một linh hồn hộ vệ).

Sau khi Ori và Ku rơi xuống khu rừng ấy ở Niwen, Ori cố gắng tìm Ku trong vô vọng. Tộc Moki – gồm những chú sóc nhỏ thấy Ori là một linh hồn tốt và quyết định giúp Ori. Những con sóc đã đề nghị Ori tới gặp Kwolok, một con cóc khổng lồ. Kwolok nói rằng đã thấy Ku rớt xuống Silent Woods (Khu Rừng Thầm Lặng) và nếu muốn qua đó thì Ori phải làm cho các bánh xe nước ở The Wellsprings (Giếng Mùa Xuân) hoạt động trở lại. Nếu làm được điều đó thì dòng nước khắp Niwen sẽ trở nên trong sạch (và lối đi duy nhất để tới Silent Woods là thông qua một dòng nước). Kwolok cũng đưa cho Ori Giọng nói của Khu rừng (Voice of the Forest) để giúp đỡ Ori trên cuộc hành trình. Ori bắt đầu đi tới Giếng Mùa Xuân, còn Naru và Gumo ở nhà cũng bắt đầu chèo thuyền tới nơi Ori và Ku mất tích nhằm tìm lại gia đình của mình.


Ori gặp Kwolok

Sau khi làm sạch dòng nước, Ori đã bị đuổi bởi một sinh vật không lồ. May mắn chạy thoát được, Ori đã tới Silent Woods để gặp Ku và cả hai cùng trở về nhà. Trên đường về, họ đã bị tấn công bởi Shriek – một con chim khổng lồ. Và vì cố gắng cứu Ori, Ku đã chết bởi đòn tấn công của Shriek.

Ku đối đầu với Shriek

Trong khi Ori đang khóc bên cái xác của Ku, Kwolok và vài chú sóc tộc Moki xuất hiện. Kwolok nói rằng Giọng nói của Khu rừng hiện tại không đủ mạnh để hồi sinh cho Ku. Nguyên do là bởi vì cây linh hồn của khu rừng này đã qua đời. Ánh sáng của nó – Seir đã bị phân ra làm bốn đốm sáng (Wisps) nằm ở bốn nơi khác nhau. Chính vì thế nên khu rừng ngày càng bị mục nát và suy thoái, các linh hồn hộ vệ của nó cũng chết hết. Ori phải đi tìm bốn đốm sáng ấy, gộp lại với Giọng nói của Khu Rừng để tái tạo lại ánh sáng cho cây liễu cổ thụ (cây linh hồn). Và Kwolok cũng giúp đỡ Ori trong quá trình đi tìm bốn đốm sáng này.

Bốn đốm sáng nằm ở bốn nơi khác nhau: cực Tây, vực thẳm, cực Đông và đỉnh của Niwen. Ở cực Tây là hồ Luma, cũng là nơi Kwolok đang tìm kiếm. Không may rằng sau khi tìm kiếm, một sinh vật khổng lồ đã chiếm quyền kiểm soát cơ thể của Kwolok, đó là sinh vật đã tấn công Ori ở Giếng Mùa Xuân. Muốn giành lại ánh sáng thì phải tiêu diệt con quái vật đó cùng với Kwolok. Sau một trận chiến căng thẳng, Kwolok với chút sức lực cuối cùng đã giết con quái vật ấy trao lại một đốm sáng cho Ori trước khi trút hơi thở cuối cùng.

Kwolok đang cố giết con quái vật bằng chút sức lực cuối cùng

Ở vực thẳm thì Ori phải chiến đấu với con nhện khổng lồ Mora, giúp Mora không còn bị kiểm soát bởi những thế lực tà ác và giành lại đốm sáng. Ở cực Đông là một sa mạc, nơi có một con sâu khổng lồ đang chờ ở nơi có đốm sáng, Ori đã may mắn giành lại được đốm sáng rồi thoát khỏi đó. Ở đỉnh Ori gặp được một chú gấu biết được quá khứ của Shriek – con chim đã giết Ku. Và quá khứ của Shriek được tiết lộ…


Điều đầu tiên mà Shriek thấy sau khi chui ra từ vỏ trứng là bộ xương của cha mẹ chú. Nguyên do cha mẹ Shriek chết là sự suy thoái của khu rừng. Và Shriek không chỉ mồ côi cha mẹ không đâu. Từ khi sinh ra, chú đã có một hình thù khác thường, chính vì thế nên chú đã bị chính đồng loại của mình ghẻ lánh và tránh xa. Vậy nên Shriek quay về nơi mình sinh ra, về bên bộ xương của cha mẹ mình để bảo vệ nơi đó (chính là Silent Woods). Hễ có bất cứ thứ gì phá hoại sự im lặng nơi ấy, Shriek sẽ tấn công ngay lập tức (đó là lí do mà Ori và Ku bị tấn công).

Bộ xương của cha mẹ Shriek, bên dưới là quả trứng nơi Shriek sẽ sinh ra

Sau khi hợp Giọng nói của Khu rừng với bốn đốm sáng mà Ori đã tìm được thành Seir – ánh sáng của cây liễu cổ thụ, cả hai cùng đi đến đích cuối của mình. Bị mai phục bởi Shriek trên đường, Seir tấn công Shriek nhưng bị Ori cản lại. Shriek từ chối lòng tốt của Ori và bay đi nơi khác. Ori và Seir sau đó tới cây cổ thụ. Seir bắt hợp nhất lại với cây cổ thụ.

Cây cổ thụ sau khi hợp nhất với Seir (Seir chính là ánh sáng màu vàng ở trung tâm)

Nhưng kết quả lại không thành công. Cái cây nói rằng nó đã quá già rồi và mong rằng Ori sẽ hợp nhất với ánh sáng, hồi sinh vùng đất Niwen. Trong khi Seir đang trên đường quay về Ori thì Shriek bay tới tấn công Seir một cách bất ngờ khiến Seir rơi xuống vực. Và trận chiến cuối cùng giữa Ori và Shriek diễn ra. Ori suýt soát đánh bại được Shriek. Với chút sức lực cuối cùng của mình, Shriek quay về bên vòng tay của cha mẹ mình (giờ chỉ còn là những bộ xương) và rồi trút hơi thở cuối cùng ở đó.

Shriek nằm trong vòng tay của cha mẹ vào phút cuối cùng

Ori trong trạng thái kiệt sức đi tới nơi mà Seir đã rơi xuống rồi hợp nhất với Seir, kết quả là Niwen và Ku được hồi sinh. Ku, Naru và Gumo sau đó đi tới chỗ mà Ori và Seir đã hợp lại và thấy một cây linh hồn mọc lên từ chỗ đó. Cây linh hồn chính là kết quả của việc hợp nhất của Ori và Seir, và cây dần lớn lên, sinh ra những cuộc sống mới, những linh hồn hộ vệ mới… (Hết)

Ku, Naru và Gumo chăm sóc cây linh hồn mới

Vậy là kết truyện Ori vẫn mang lại nỗi buồn cho người chơi như ngày nào. Sau khi Shriek quay về chết bên cha mẹ chú, mình thật sự rất sốc và buồn. Việc Ori biến thành một cây linh hồn cũng khiến mình cực kỳ bất ngờ. Dựa vào kết thúc thì có thể Ori vẫn sẽ có phần mới, nhưng không phải là về Ori mà là về con của Ori – những linh hồn hộ vệ mới sinh ra từ cây linh hồn đó. Mà với lại, cây linh hồn sống rất là lâu. Vậy nên nếu nghĩ theo một cách nào đó, Ori đã phải đứng im và nhìn gia đình của mình (Ku, Naru và Gumo) chết dần. Như vậy cũng góp phần làm nên cái buồn của kết thúc phần này.

Bài viết cũng hơi dài rồi nên mình xin kết thúc tại đây. Cảm ơn các bạn đã đọc và chúc các bạn có một ngày vui vẻ nhé!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện