Shadow Hearts Series: Trái tim bóng tối của tôi (P.5) – From The New World và Hồi ức của một tượng đài

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Phần cuối hiện tại của cả loạt Shadow Hearts là Shadow Hearts: From The New World. Như tôi đã đề cập ở các bài trước thì Shadow Hearts: From The New World đánh dấu sự đi xuống của series game trong chất lượng game nói chung và sau đó là cú sốc khi Azurecorps chuyển sang kinh doanh Pachinko, khai tử bộ phận console gaming của nó. Suy nghĩ cá nhân của tôi về From The New World nói chung thì nó thiếu sót quá nhiều thời gian phát triển vì bị rush cực mạnh (bắt đầu phát triển từ cuối những năm 2004 và chỉ cuối 2005 là đã bắt đầu phát hành). Nội dung và hình thức phát triển cũng khá hời hợt nếu so với hai phiên bản đầu tiên. Đi sâu hơn một chút để thấy rắc rối là gì chứ nhỉ?

Trước tiên, gameplay vẫn duy trì phong cách truyền thống của các phiên bản tiền nhiệm với một vài sự Revamp nho nhỏ. Hệ thống Stock gauge mới giống như một hệ thống thể lực riêng của các nhân vật. Nếu như bạn muốn làm các tuyệt chiêu mạnh mẽ hay combo, phối hợp các thứ thì sẽ phải tốn Stock Gauge kha khá. Lợi ích bù lại là hệ thống này giúp cho việc combo trở nên dễ thở hơn và có thể được thực hiện cuối hay tùy ý thay vì phải sắp xếp vị trí đứng như ở Convenant. Các hệ thống item truyền thống và một vài minigame quen thuộc lại quay trở lại với bạn. Phần lớn game bạn bắt gặp các kiểu contents cũ từ các phiên bản trước và được tái chế lung tung cho nên nó khá là lố bịch ở một số phân khúc.

Và độ khó của game lúc này cũng chỉ same same như ở Convenant mà thậm chí đôi khi nó lại còn dễ hơn – chưa thể đạt đến độ khó so với Shadow Hearts 1. Hệ thống Side Quest dày hơn một chút và đã có thể làm từ những giai đoạn nhất định trong game thay vì phải chờ đến gàn cuối. Tôi có thể hiểu rõ kha khá sự downgrade và safeplay, thiếu sáng tạo trong việc phát triển bắt nguồn từ việc ông Machida lui xuống khỏi ghế Director và chỉ đảm nhận phần biên kịch. Có thể tôi sẽ lại hơi spoil vài chi tiết nhưng vì tôi cảm tưởng From The New World hơi Off so với cả loạt Shadow Hearts nói chung nên tôi cũng không nghĩ nó sẽ thật sự ảnh hưởng nhiều lắm đâu.

Điểm tệ mà bạn dễ thấy nhất bắt nguồn từ những sự chắp vá lung tung mà rõ ngay nhất là ở phần nhân vật. Nhân vật chính lần này của bạn là babyboi Johnny Garland đến từ New York – sinh ra trong 1 gia đình giàu có nhưng biến cố. Cậu sở hữu một văn phòng thám tử tư ít tiếng tăm và chuyên phải đi giải quyết những vụ vặt vãnh. Trước khi đi sâu hơn vào Johnny, bạn dễ nhận thấy cả tá hình bóng bị nhét tùm lum vào cậu. Những mặt độc đáo của Johnny rất ít được phát triển, và thay vào đó sự vay mượn là khá lớn: Nào là sự ma lanh nhưng hơi tồ tệch trước mặt crush dễ thấy của Anastasia (trò máy ảnh cũng vậy), một chút kiểu thái quá đôi khi của Magarette, một khả năng morph về sau giống của Kurando.

Thậm chí một vài tính cách khác của Johnny còn như được bê từ Yuri cũ ra như sự lố bịch trong mọi việc hay nỗi sợ những thứ tưởng như là khá đời thường. Nếu như một anh hùng lẫm liệt như Yuri sợ say sóng thì Johnny lại sợ ma như một đứa trẻ trong khi cậu ta vốn có những kĩ năng để chiến đấu với quái vật? Gần như phần độc đáo nhất của Johnny có lẽ là bắt nguồn từ những backstory và thông tin bên lề trong khi những thứ khác thì lại là cóp nhặt khá nhiều. Tôi không quá định nghĩ ngợi nhiều về việc này cho lắm vì khi đó tôi nghĩ đây là lần đầu tiên mà họ bắt đầu một câu chuyện mới mà không còn Yuri hay bất cứ sự liên quan mạnh nào đến Shadow Hearts 1 và Convenant – cho dù 1 vài easter egg nhỏ của cả hai phần trước vẫn hiện diện trong phần này.

Và đây không phải tình trạng duy nhất, chuyển sang một vài nhân vật khác chẳng hạn như Shania chính là một Yuri đầy trauma và thù hận của Shadow Hearts 1 (ý tôi là pha này thì gần như là bê đến 40% rồi). Đồng ý rằng khả năng Fusion là một cái chất riêng mà có lẽ Shadow Hearts cần phải có nhưng có lẽ họ nên nghĩ xa hơn cho một backstory của nhân vật bên cạnh thù hận và khổ đau. Tôi biết Shania vẫn rất đặc biệt đứng trên một phương diện nhất định nhưng tôi cảm tưởng như họ có thể làm tốt hơn, thậm chí kiểu thù hận và trauma mà Shania có cũng được phát triển cực hời hợt so với những drama và tính bi kịch trong câu chuyện của Yuri ở Shadow Hearts 1.

Điểm duy nhất mà khiến chúng ta yêu thích cô nàng có lẽ là bởi bạn biết đấy, chưa nhiều game có: “BẠN GÁI DA ĐỎ BIG TITTIES“… Kiểu quan hệ giữa cô và Johnny là tự pha giữa mỗi quan hệ của Yuri và Alice cùng với cặp Anastasia và Kurando. Chỉ khác ở chỗ là Johnny có khuynh hướng kiểu… Shota còn Shania thì đã 20-21 tuổi đầy đặn. Thậm chí nó còn chẳng thèm che đậy đi mà bạn đã có thể tự suy ra ngay từ những giây phút trò chuyện đầu tiên của đôi này khi Johnny còn không thể nhìn thẳng vào mắt Shania khi nói chuyện. Không phải vì cậu ấy lùn đâu nhé mà bởi vì mắt cậu ấy bận dán vào chỗ khác rồi =)).

Một vài nhân vật khác thì cũng người được người mất chẳng hạn như Natan chiến đấu bằng súng, có võ Gun-Fu và là vệ sĩ đắc lực của Shania. Frank là một lão dở hơi phục vụ cho tổ chức Ninja chi nhánh ở Brazil (WTF?) – Frank là 1 phiên bản Rip Off hoàn toàn kiểu tính cách và con người của Joachim Valentine ở Convenant. Mèo béo Mao thích bú rượu, có võ say và muốn làm diễn viên. Anh chàng Mariachi lãng tử Ricardo (Not Milos) dĩ nhiên, được bê ra từ những hình tượng trong series Desperado một thời của Robert Rodriguez (anh may mắn nằm trong số những ý tưởng mà độc đáo và sáng tạo nhất của game). Ricardo chiến đấu bằng cây đàn và các giai điệu du dương từ cây guitar của anh chữa và buff hiệu ứng cho đồng đội cũng như gây sát thương lên kẻ địch.

Ma cà rồng Loli Hildegard Valentine là em gái út trong đại gia đình Valentine – một truyền thống của game. Hildegard thật may mắn cũng lại rất độc đáo bởi cô chiến đấu dựa chủ yếu vào ma thuật (thay vì vật lý như hai người anh Keith và Joachim). Bộ hệ thống độc đáo của Hildegard cho phép cô thay đổi hình dạng dựa theo lượng Calories  hút từ item hoặc hút từ kẻ địch) với 3 form chính như bé mập (tăng mạnh sát thương tấn công nhưng giảm ma thuật), form gầy tiêu chuẩn (ma thuật mạnh mẽ nhưng giảm tấn công thường) và form dơi hồng (dồn toàn bộ vào tấn công vật lý nhưng không còn ma thuật).

Nếu như Joachim đọc comic book đến bay não thì Hildegard mắc bệnh sao quá lố – cô bé là một dạng superstar tuổi teen cho nên luôn lảm nhảm chủ yếu về show truyền hình của riêng mình và ngại làm việc nặng. Nhìn chung thì các nhân vật vẫn có những sáng tạo nhất định nhưng với đôi Johnny x Shania và Frank thì tôi nghĩ có lẽ nên được ấp ủ thêm thời gian và có sự tái điều chỉnh lại.

Mặc dù vậy thì tôi vẫn phải cho điểm bởi 1 World Building độc đáo và có đầu tư. Tuy là về quy mô thì có lẽ là nhỏ hơn vì trò chơi chủ yếu diễn ra ở Mỹ với một vài đất nước và quốc gia Mỹ Latinh hay các bán đảo gần Châu Mỹ. Đây vẫn là Fiction History cho nên một nước Mỹ lộng lẫy, tráng lệ của những năm 2x được tái hiện lại tuy các segment trên map lần này nhỏ hơn trước một chút. Kéo dài từ New York, Las Vegas, San Francissco… Bên cạnh kiểu quần áo cũ, những biển báo, xe cộ, đèn neon thì vẫn là một thế giới nơi khoa học và ma thuật đan xen vào nhau.

Vô số sự kiện lịch sử cũng như hình tượng lịch sử được đan xen vào nhau và thậm chí là các sự kiện của tương lai so với bối cảnh cũng được bê vào để tăng tính hài hước. Chẳng hạn như vụ người ngoài hành tinh và UFO đổ bộ ở khu vực Roswell thực chất là… phương tiện bay của Roger Bacon cùng Hildegard gặp trục trặc và bị crash ngầm tại nơi này. Cuộc nội chiến giữa các băng đảng Mafia Ý thời đó, Al Capone đối đầu với gia đình McManus mà trớ trêu đó là Mao làm việc cho Capone và bạn chính là kẻ đã dẫn đầu team đi cướp ngục cứu Capone ở Alcatraz. Và Ricardo dính vào tình yêu với Edna – em gái Capone. H.P Lovecraft lại chính là giáo sư nghiên cứu ở trường Arkham mà trong đó, Johnny và team của cậu là những người tạo ra các thử nghiệm cho Lovecraft nghiên cứu về thế giới huyền bí… Và còn vô số thứ dở dở oái oăm khác.

Tạo hình quái vật bắt đầu cảm hứng dựa theo cả Lovecraft lẫn những câu chuyện dân gian của người da đỏ để khớp với chủ đề. Malice vẫn là một yếu tố ngẫu nhiên được nhắc đến và bên cạnh những con quái mới, bạn vẫn bắt gặp lại những con quái vật cũ với một vài nguồn cảm hứng cũ và kinh điển. Một điểm tạm gỡ gạc cho From The New World có lẽ là Fan Service tôi để ý có vẻ nhiều hơn trước kha khá.

Về đồ họa thì vẫn là engine của Convenant nhưng mọi thứ lại được làm tươi sáng lên rất nhiều. Đây là lúc mà có lẽ tôi hiểu và phải nói đến những sai lầm nghiêm trọng của Shadow Hearts: From The New World. Nó thiếu đi sự độc đáo ở kha khá mặt và dần dần rườm rà trở thành một tựa JRPG typical. Đó là lí do tại sao mà From The New World lại không thể nhận được nhiều tình yêu như các phần đầu. Tôi tìm đến Shadow Hearts vì mong sẽ tìm thấy những thứ mới mẻ và độc đáo bởi concept đầu tiên của nó là JRPG lai Horror mà nhỉ? Sự độc đáo biến mất dần dần và mọi người làm mọi thứ như thể chúng chỉ còn là mì ăn liền.

Chẳng cần nhìn đâu xa, chính cốt truyện của From The New World là một sự downgrade nặng. Tổng quan thì ý tưởng có lẽ vẫn là rất đúng đấy, nếu như 2 phần Shadow Hearts 1 và Convenant cho bạn những cuộc đấu tranh gay gắt giữa chủ nghĩa tươi sáng và tư tưởng bi quan, giữa ánh sáng và bóng tối, chủ đề về niềm tin, hi vọng, giá trị của sự cứu rỗi, hạnh phúc và bi ai, và sự lựa chọn của trái tim về hạnh phúc thật sự và giá trị đích thực của cuộc sống… Bạn có thể nói 2 phần đầu là 2 biên niên sử. From The New World cố dạy bạn về hiện thực và một cuộc đấu tranh nội tâm của việc chấp nhận những gì bạn không thể thay đổi hay chắp vá bằng sai lầm, mà thay vào đó là cố gắng đấu tranh để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn…

Nó là đúng và hay nhưng sai, sai rất nặng ở khâu trình bày. Các tình tiết cốt truyện và drama được xây dựng rất dở hơi. Nhiều tình tiết hài hước được lồng thêm vào đan xen với nghiêm túc nhưng chúng cũng chẳng còn hay như cách 2 phần đầu làm. Thậm chí nó còn phản dam ngược các giá trị của game bởi một số trò đùa dường như là được nhai lại, không còn hài hước mà trông chúng giống như là sai thời điểm, sai hình thức và tệ hơn… Sai toàn bộ Context theo kiểu ờ thì tôi vừa chứng kiến một linh hồn vĩnh viễn ra đi và vài tình tiết sau có đứa pha trò? Thật sự rất sai.

Các khoảnh khắc trở nên nhạt nhòa và ảm đạm, có vài phân đoạn nội tâm và trò chuyện giữa các nhân vật mà tôi vẫn nhớ. Điển hình như Shania và Johnny cùng ngồi tâm sự với nhau về những bất trắc nhưng bla… Phần lớn các khoảnh khắc còn lại tiếp tục giống như là một chuỗi rời rạc, thiếu liên kết, nhàm chán và mất đi sự quyến rũ đáng nhớ. Những điều mà lẽ ra nên là một quy củ của Shadow Hearts. Nó khiến cho tôi phải nói: Đây không phải là Shadow Hearts mà đây là Too-Light Hearts, và bạn có thể dễ dàng quên phần này đi khá nhanh chóng…


Đây là ý kiến cá nhân của tôi nhưng tôi sẽ vẫn cho rằng: Shadow Hearts đúng ra phải là một tựa game đặc biệt, nó nên tiếp cái bóng tối độc nhất trong phong cách của nó và những concept JRPG lai Horror tuyệt vời mà Kikuta và Machida trong những năm đầu của Sacnoth đã đề ra. From The New World thất bại một phần bởi họ bị che mắt bởi thành công của Convenant nên nghĩ là mình có thể rush game và chỉ biết lấy những thứ đã sẵn có rồi xào nấu một cách quá trớn, lạm dụng và thiếu dần đi tính sáng tạo từng ngày.

Âm nhạc gỡ gạc lại chút ít với các track nhạc hay, song nó cũng lại có điểm chết của nó. Trong Battle bên cạnh những track Bass độc đáo và các giai điệu sôi động và Upbeat thì cũng lại có vài track nghe rất typical và chưa thật sự ấn tượng. Vì bối cảnh là nước Mỹ những năm 2x nên sure, nhạc Jazz được đưa vào. Nhưng tôi chợt nhận ra, From The New World có vẻ hơi thiếu những track nhạc cảm xúc man mác như của 1 và Convenant, đó cũng là một phần lí do mà nhiều tiết tấu và tình tiết trong trò chơi cũng bị hỏng vì thiếu đi âm nhạc phù hợp… Ý tôi là nếu chúng ta từng có những bài như Shadow Hearts hay Getsurenka thì vào ending và credit của From The New World, họ chọn một bản nhạc trông như là nhạc thị trường để khép lại game… Jeez… Tôi không chê nó chán nhưng tôi thật sự cảm thấy nó không hoàn toàn hợp, xét trên một phương diện nào đó.

Đánh giá chung: Sure Shadow Hearts: From The New World đã có thể là một tựa game tốt, nhưng những nỗ lực và việc rush game đầy sai lầm đã kéo theo cả tên tuổi của Shadow Hearts. Rất là đáng tiếc cho game ở nhiều mặt khi những cái tệ nhiều hơn những cái tốt. Cứ yên tâm là bài về cốt truyện đang bắt đầu rồi, tôi vẫn sẽ count From The New World vào dù biết là nó không được như mong đợi cho lắm.

HenryMason AKA TranVietBach
As your service.


Cùng tác giả

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đánh giá Splatterhouse (2010)

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


2 cụng ly