Overblood

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

#Survivalhorrorgenre

Hôm nay tôi trở lại và sẽ lại mang đến cho các bạn một trong những tựa Survival Horror có lẽ là độc, dị và khá là khó nhai trong thời kì hoàng kim khi thể loại này đang dần đi lên. Với sự đi lên đó, rất nhiều game thuộc phong cách Survival Horror đều đã cố gắng tạo điểm nhấn bằng việc cố gắng cho ra nhiều mechanic, phong cách độc đáo và cố tạo ra một trải nghiệm hoàn toàn mới. Overblood cũng là một game như vậy, thay vì chỉ là bản sao của Resident Evil như các lều báo đánh giá, cho dù game vẫn khá là Cringe ngay cả cho 1 số người chơi nghiêm túc nhưng sự thật là vẫn có một dấu ấn kì lạ mà game để lại.

Overblood
Phát triển: Riverhillsoft
Phát hành: Riverhillsoft và EA
Hệ máy: PS1
Năm phát hành: Tháng 8 năm 1996 ở Nhật Bản, tháng 5 năm 1997 tại Mỹ và tháng 6 năm 1997 tại Châu Âu.

Đến từ Akihiro Hino và cùng một đội ngũ đã tạo ra Doctor Hauzer huyền thoại, CEO và là người sáng lập của Level 5 inc, tạo ra các huyền thoại như Dark Cloud series, Rogue Galaxy, Ni no Kuni hay Professor Layton series. Nhiều người chắc chắn sẽ phải tỏ ra ngạc nhiên và khó tin khi biết một trong những anh tài của làng JRPG và Adventure như Akihiro lại từng là lập trình viên cho những dự án game ” lệch tủ ” như hai tựa Survival Horror: Doctor Hauzer và Overblood series… Ngoài ra trước đó thì ông từng là lập trình viên làm việc trong dự án Prince Of Persia 3DO port và chuyển ngữ tại Nhật Bản…

On Overblood 1, I was programming all by myself. On Overblood2, I was directing, planning and writing scenarios. Those were some of my most hardworking days. That’s the way I liked it, but I really couldn’t sleep then – Akihiro Hino
( Dịch: Đối với Overblood 1, tôi hoàn toàn một mình tự ngồi lập trình hết tất cả từ đầu đến cuối. Sang Overblood 2, tôi được toàn quyền chỉ đạo, lên kế hoạch, viết kịch bản. Đó là những năm tháng cực kì vất vả đối với tôi. Tôi thích nó như vậy đấy, nhưng tôi thường không thể ngủ nổi vào những năm tháng đó – Akihiro Hino )

Trái với các thông lệ truyền thống của Survival Horror, với công nghệ của Doctor Hauzer cho nên không gian trong game là 3D thực hoàn toàn, trái với Resident Evil hay 1 vài tựa Survival Horror khác đó là nền Background 2D. Phong cách khoa học viễn tưởng quen thuộc của thập niên 9x và một vài concept thời đó, cộng thêm cả những cái nhìn thú vị về cách mà những người ở thập niên 9x khi đó tưởng tượng về tương lai, âm thanh điện tử và máy móc liên tục tút tít… Một điểm thú vị ở game đó là bạn có thể chuyển giao giữa hai góc nhìn người thứ nhất và thứ ba để tự quan sát không gian, chiêm ngưỡng và đánh giá. Với những giới hạn cấu hình của máy PS1 thì một vài chi tiết vẫn chưa được Rendered hết nhưng bù lại, bọn họ đã làm phần model Polygon và các chi tiết, vật thể xung quanh khá tốt so với những kĩ thuật của năm 9x thời đó. Tuy nhiên hạn chế của Overblood 1 đó là đôi khi không gian, các mảng Textures và một số khu vực có vẻ bị lặp đi lặp lại cho nên bạn rất dễ lạc đường và lẫn lộn kể từ khi game không cung cấp cho bạn một bản đồ cụ thể. Bạn nhập vai Raz Karcey, anh tỉnh lại trong một buồng sinh học sau quá trình ngủ đông bí ẩn, anh mất hết mọi kí ức và căn phòng anh đang ở lúc này, là một căn phòng lạnh và nó đang dần dần bòn rút thân nhiệt của anh cho đến chết. Nhiệm vụ đầu tiên của bạn đó chính là giúp Raz sống sót, tìm cách thoát khỏi căn phòng này và cố gắng đừng Die…

Lối chơi thiên về hướng khám phá, giải đố nhiều hơn là combat cho nên mức độ căng thẳng trong game không tồn tại nhiều – thế nhưng những câu đố và những trick thì vẫn là vấn đề đấy. Để hình dung ra mọi thứ thì các mechanic tương tác quen thuộc sẽ giúp đỡ Raz, anh cũng sẽ thường phải thấp thỏm, đứng lên hay ngồi xuống nhiều và ở mỗi trạng thái, Raz sẽ khám phá và xem xét kĩ lưỡng từng thứ nhằm tìm hiểu cách thức chúng hoạt động, giải đố… Ngoài ra một trong những yếu tố cực thốn ở game mà bạn sẽ tìm thấy ngoài việc tìm đường khó khăn đó sẽ chính là phần Platform. Yes, game cũng phần nào có yếu tố này, tức là bạn sẽ phải giúp Raz thực hiện các thao tác một cách hợp lý ví dụ như đi luồn cúi, tập trung cao độ và căn chỉnh những cú nhảy, cố gắng bám trụ… để giúp Raz đi tiếp trên cuộc hành trình. Qua đó bạn cũng sẽ thu thập các item riêng cũng như các thứ phục vụ cho bạn từ vũ khí, nhu yếu phẩm hay kể cả là key items giải đố. Bạn sẽ sớm có các companion hữu hiệu ví dụ như robot tí hon pipo ( Thực ra nghe giống Pee Boo nhiều hơn ) và cô nàng Milly… Và như một cơ chế hữu hiệu, bạn có thể chuyển giao liên tục giữa các nhân vật, nhằm hỗ trợ cho việc tương tác và giải đố- ví dụ như vài mechanic cơ bản như đẩy hòm, tương tác máy móc, jump, etc chẳng hạn. Một thứ khá khó nhằn và cực kì khó khăn ở game đó chính là hệ thống save game, bạn sẽ chỉ được save nếu như có các băng dữ liệu ( mỗi lần sẽ tốn 1 băng ) mà phải thông qua việc thu thập trong game, số lượng của chúng cũng sẽ khá là có hạn và bạn sẽ phải cân nhắc kĩ trước khi quyết định có nên save hay không.

Ngoài ra, việc tìm kiếm item trong game cũng là một cực hình không hề nhỏ, bởi vì nó không giống Resident Evil ở chỗ là Item lấp lánh hay được làm nổi bật hơn đâu. Trong Overblood, khi mà mọi chi tiết đều được render na ná nhau thì sẽ rất khó cho bạn khi xác định đâu là một item thiết yếu bởi nó lẫn vào với các vật thể hoặc tệ hơn là các chi tiết khác. Và như thường lệ, để pick up item đó bạn cũng cần phải xem xét nó ở dưới đất hay ở trên các thứ ( Nhân vật sẽ chỉ có thể nhặt được chúng nếu như họ ở đúng tư thế -việc đứng lên hoặc ngồi xuống thật sự đôi khi khá là phiền toái dù nó là một cơ chế của game ). Animation của game không phải là đỉnh, nó khá suck và trông kì quặc thế nhưng chính sự kì quặc đó khiến bạn cảm thấy cringe và trở nên vô giá ( vì nó được làm dựa trên công nghệ của những năm 9x mà nhỉ ? )

Hệ thống combat trong game có thể cringy nhưng ít nhất là nó có một cái chừng nhất định, Raz khi bị dồn vào đường cùng và nguy hiểm đến tính mạng, anh sẵn sàng chiến đấu kể cả là bằng tay không vì thế mà animation của game trở nên buồn cười hơn bao giờ hết, bạn có thể nhìn Raz đấm đấm đấm rồi đá đá vào hạ bộ của những tên kẻ địch, xô đẩy chúng các kiểu ( thập niên 9x vừa là tuổi thơ mà bây giờ khi bạn nhìn lại bạn thấy cringe hơn bao giờ hết ). Các vũ khí tiêu chuẩn mà bạn sớm có ví dụ như handgun và con dao laze, bạn có thể sử dụng chúng ở cả góc nhìn người thứ ba lẫn thứ nhất, khá thú vị nhất là khi bạn muốn biến cái cảm giác combat cringy càng trở nên độc và dị hơn nữa ở góc nhìn người thứ nhất. Hiểm họa trong game cũng khá là khôn lường, đám nhiễm bệnh sẽ không phải là thứ duy nhất bạn cần lo mà chính là cả những môi trường nữa. Bạn có thể die chỉ vì những tác nhân khá kì quặc ví dụ như tường hay bức tượng, cột đổ dầm vào người bạn, hay ngã xuống vực chỉ vì chót không nhìn đường cho kĩ hay chậm chễ trong một tình huống countdown nào đó rồi còn vô số thứ lằng nhằng khác…


Âm thanh lồng tiếng: Super Cringy, nếu bạn nghĩ Resident Evil với những cú huyền thoại như ” Jill’s Sandwich ” hay ” Enricooooo !!! ” đứng đầu top xếp hạng về độ Cringy của thập niên 9x thì với Overblood bạn sẽ muốn suy nghĩ lại. Voice của Raz và Milly, cũng như cái voice cố tình bắt chước R2-D2 của Pipo chắc chắn sẽ cho bạn những tràng cười sảng khoái hay gật gù cho dù chất Stageplay và Script trong cốt truyện của game lại rất chất lượng và xứng tầm nếu như bạn nhìn vào concept và hoạt cảnh.. Thậm chí khi nhìn vào credit lại là một dàn voice actor khá ấn tượng thời đó. Raz được lồng tiếng bởi David Keith ( Bạn có lẽ đã nhận ra ông từ phim Firestarter của Drew Barrymore ), Milly được lồng tiếng bởi Lindsay Frost và voice của Pipo, A.I và một vài âm thanh khác được chính Frank Welker huyền thoại đảm nhận ( Scooby Scooby Doo ). Và có thể bạn không tin nhưng điều khó tin đó là cốt truyện của game là một cú Twist cực kì kinh điển thời đó, thậm chí kể cả bây giờ nhìn lại nếu như bạn chơi game lần đầu tiên và không hề bị spoil bất cứ thứ gì thì chắc chắn bạn sẽ vẫn phải sửng sốt và bất ngờ bởi quả Twist trời giáng này… Nó đỉnh đến mức bạn có thể thề là bạn chắc chắn đã nhìn thấy nó ở đâu đó vào giai đoạn 1998 hay những năm 2k trở lên ( và game được ra năm 1996 ). Mồm tôi khóa chặt rồi nhé, không spoil hay làm hỏng tính bất ngờ đâu, bạn chắc chắn sẽ nhận ra cái twist này nó quen quen kiểu gì đó sau khi chơi game =)))

Đánh giá chung: Tổng kết lại tất cả, bầu không khí ảm đạm, phong cách khoa học viễn tưởng và cốt truyện vừa hay ho mà cũng vừa kỳ quặc theo kiểu chắc chắn là bạn sẽ muốn tiếp tục chơi, và khi bạn thấy được các animation thô kệch nhưng hài hước và diễn xuất khá đỉnh nhưng bằng âm thanh cringy của thập niên 9x mà gần như đánh bại Resident Evil vì chính cái sự Cringy đó. Nó có là một trò chơi kinh dị sinh tồn khá tốt và thưởng cho bạn điều xứng đáng với khả năng kiên trì của bạn. Và khi cuối cùng bạn cũng hiểu được các cơ chế tìm kiếm ở mọi nơi và mọi thứ ( đừng xem spoil như tôi đã nói và hãy cố gắng giải đố bằng chính nỗ lực của bạn, nếu bí bách quá thì thôi chấp nhận dùng internet cũng được, sẽ không ai phán xét bạn đâu ), nó thực sự trở nên khá thú vị!

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

Cùng tác giả

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng Series

Overblood

16.05.2019

Cùng tác giả

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện