L.O.L – Lack Of Love là một trong những tựa game kì lạ nhất mà tôi từng được chơi, nhưng nó là một tuyệt phẩm. Nếu như Death Cough Cough Walking của Gideo Gojira muốn nói với bạn về tầm quan trọng của sự kết nối xã hội giữa những bất ổn và hỗn loạn và bla bla rằng con người nên học cách yêu thương lấy nhau… Tôi biết sẽ triggered kha khá nhưng F it – tôi cố tình cà khịa đấy, Lack Of Love có theme bao hàm hơn và ý nghĩa hơn, đó là chưa kể cái cách mà Lack Of Love làm lại rất đặc biệt. Đây không phải 1 tựa game Walking Sim mà thay vào đó là Evolving Sim. Bạn và sinh vật bé nhỏ của bạn phải tìm cách sống sót trong một môi trường phức tạp với các nhiệm vụ, mối đe dọa và một hệ sinh thái thô sơ, nơi mà các quần thể và cá thể đều chỉ biết tự lực cánh sinh. Trò chơi chỉ độc quyền tại thị trường Nhật Bản, song sau rất nhiều năm thì cũng có một bản English Patch dành cho game… Mặc dù rào cản ngôn ngữ gần như bằng 0 bởi Lack Of Love sẽ không giao tiếp với bạn qua từ ngữ, mà thông qua quan sát và cảm nhận…
Phần Presentation của game khá ấn tượng, những Alien định “xâm lược” và “thuộc địa hóa” hành tinh này, vì thế mà một anh Alien bắt đầu đưa những đội quân Robot của mình xuống và tiến hành cải tổ môi trường, tạo ra thêm những khó khăn cho môi trường sống trên nơi này. Lack Of Love tạo nên một độ khó lý tưởng khi lần đầu tiên nó ném tôi vào những môi trường đa dạng cảnh sắc, các sinh vật NPC loay hoay và lom com, tôi cố gắng học cách hình dung những mục tiêu cơ bản của game.
Bạn bắt đầu với việc giúp đỡ các sinh vật bé nhỏ chống lại sự bạo ngược của các sinh vật to xấu, kích động một cuộc cách mạng nhỏ trong một quần thể… Trò chơi rất rộng mở và có đặt ra các vấn đề về việc bạn có hoàn thành được nhiệm vụ, tiến hóa hay giữ được cho sinh vật của bạn sống sót hay không. Thậm chí chuỗi thử thách rất đầu tiên của game thực tế lại chính là bạn… Ở dạng Đơn Bào… Bạn sẽ phải liên tục bấm nút Y để sinh vật cố gắng gồng ra khỏi cái vỏ tế bào của mình và vươn lên – giống như cách mà 1 con người cố gắng để giành giật từng chút một cho mạng sống của mình.
Vì không có âm thanh kiểu tiếng Anh hay Nhật nên bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi tiếng nói của các sinh vật với nhau chỉ là những tiếng “Òe Òe” hay “Muaawwr”. Những khía cạnh bắt buộc và có phần tàn khốc trong việc sinh tồn của trò chơi đã được thiết kế khéo léo nhằm định hình bạn: Trở thành kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn, một bạo chúa thật sự sẵn sàng nghiền nát bất kì sinh vật thù địch nào nếu gặp hay… sống hòa bình và cộng sinh – tiêu hóa nguồn thực vật và tìm cách để giúp đỡ các sinh vật khác cùng chung sống.
Ngoài việc đi bộ hoặc leo trèo, các hành động của Sinh vật cũng khá đặc biệt và đa dạng: có một nút cụ thể để “đi tiểu”, một nút khác để tạo ra âm thanh và các chuyển động, hoặc thậm chí là một nút khiến con vật nhỏ đi ngủ và chúng là thiết yếu cho việc sinh tồn đấy nhé, vì sinh vật của bạn cũng có thể biết mệt mỏi một chút, hay cảm thấy đói, cảm thấy mắc bí… và thanh sự sống vòng tròn sẽ bắt đầu nháy và đổi màu. Học các hành động nhạy cảm theo ngữ cảnh mới cho từng nút có sẵn, cũng như về sau, khi bạn tiến hóa đủ hoặc có các điều kiện nhất định và trò chơi có thể mở khóa thêm nút và thêm các chức năng, tổ hợp mới…
Vận dụng đúng chúng cũng sẽ tạo ra cho bạn thêm nhiều khả năng và cơ hội mới, nhận biết nhiệm vụ cũng như bạn có thể sẽ phải thử vài lần save để hiểu ra mục tiêu… Bạn được cung cấp 2 sự trợ giúp nhỏ duy nhất đó là 1 bản đồ và 1 biểu đồ của các sinh vật ở một khu vực… Nó như là để cho bạn biết nếu như bạn đã gặp loài nào, giải quyết được chuyện gì hay chưa, một trong những setting độc đáo đó là cách chơi chữ của nó để đưa ra đáp án, chẳng hạn như có sinh vật được phiên âm tên liên quan đến môi trường, và thêm một tính từ đi sau nó. Đại khái nó ngầm đưa ra một gợi ý nhỏ cho bạn nhưng cách bạn định làm thế nào thì nó lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Một trong những khía cạnh thành công nhất của Lack Of Love có lẽ đến từ phần hình ảnh. Toàn bộ đồ họa như cách bạn thấy là Pre-Rendered Background tức phông 2D quen thuộc, nhưng một vài chi tiết vẫn có thể nổi lên là 3D. Cái bầu không khí biến thiên và thay đổi liên tục dựa theo màu sắc và cách phản ánh của môi trường sống. Trò chơi cũng có một chút gì đó của cái cảm giác lẻ loi, sợ hãi việc đơn độc thông qua một vài gam màu trầm và nhạt, đọc vị người chơi. Trò chơi cũng không hoàn toàn nhàm chán hay nhạt nhẽo khi nó có nhịp độ khá đều và thỉnh thoảng, đưa vào các chuỗi hay nhiệm vụ combat khá kì dị nhưng vẫn rất vui.
Cái vui khi bạn nhìn thấy sinh vật của bạn còn đang bé tí, làm các động tác kì quặc để đe dọa kẻ địch, hay cho đến khi bạn thật sự đập nhừ tử một con rết khổng lồ hay vài con bọ to hơn bạn, một vài sinh vật bé nhỏ khác thậm chí nhảy nhót ríu rít khen ngợi người hùng của chúng và cái cách mà các sinh vật giao tiếp với nhau… Và mỗi cấp độ cũng như thiết kế sinh vật, mọi thứ đều rất tỉ mỉ, khác biệt rõ rệt. Creator của game là Kenichi Nishi bày tỏ tầm nhìn của mình về art design trong game nói chung và nói riêng với Lack Of Love. Ông thậm chí còn muốn được remake tựa game lên các hệ máy hiện đại một ngày nào đó với lời hứa về một art style liên tục thay đổi và độc đáo hơn.
Và nếu có gì có thể hook bạn với tựa game này dài lâu thì đó chính là phần OST do nhà soạn nhạc Ryuichi Sakamoto sản xuất. Với những bản nhạc thính phòng đan xen lẫn nhạc điện tử. Các giai điệu của Sakamoto là một chuỗi du dương, sâu lắng hòa cùng cảm xúc của sinh vật bé nhỏ lang thang trên hành tinh này cố gắng ươn mầm sự sống và cứu lấy nó… Trên thực tế, ý tưởng gốc của toàn bộ game lại là đến từ Sakamoto và Nishi cùng studio Love-De-Lic tham gia sau một cuộc trò chuyện về chủ đề thuyết Gaia.
https://www.youtube.com/watch?v=tZjeC4BiUuM
Và qua Lack Of Love, Kenichi Nishi bày tỏ một quan điểm mang tính thời sự vẫn còn kéo dài cho đến tận ngày hôm na. Bằng cách tạo ra một môi trường xa lạ, sâu sắc và tràn đầy sự sống tự nhiên, song nó không hề trống rỗng mà lại tình cờ là một hình mẫu của các vấn đề và khổ nạn của thế giới chúng ta: mong muốn không thể khắc phục được thế giới, làm đánh mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có của nó. Đó là những sai lầm và sự kiêu ngạo của con người – được biểu diễn qua hình ảnh của những người ngoài hành tinh cố “thuộc địa hóa” nơi này cũng như cái tôi quá lớn của chúng ta với thiên nhiên. Cũng như chính cái tên của trò chơi vậy: Lack Of Love – Thiếu thốn tình yêu…
Trên thực tế, trò chơi khá triết học khi nhìn nhận ở một số khía cạnh… Chẳng hạn như Socrates và nền triết học Hy Lạp cổ đại tin rằng kiến thức là chìa khóa. Và trong Lack Of Love, nó khá là quan trọng khi bạn tiếp nhận các kiến thức này từ môi trường kể từ khi chẳng hề có một âm thanh hay cái guide nào dành cho bạn cả. Seneca của La Mã thì cho rằng một đối tượng sẽ khó mà sống tốt đẹp được nếu quá đơn độc trong xã hội này mà không hề quan tâm đến các khía cạnh của bầy đàn và sự thiết yếu của các hoạt động xã hội khác. Nó được chỉ ra rõ ở việc kể cả khi bạn muốn sinh vật của bạn là mạnh nhất hay tiến hóa, bạn cũng không thể làm điều đó một cách quá đơn độc và thiếu đi tính liên kết giữa môi trường và cộng đồng. Và ngay cả Thaleus cũng chỉ ra về tầm quan trọng của sự cân bằng – một theme chính của Lack Of Love.
Và vì thế mà cách chơi và trải nghiệm tốt nhất của Lack Of Love, nói một cách đơn giản hơn là một cuộc sống tốt đẹp, một vòng đời hoàn chỉnh của sự sẻ chia và kiến thức tiến hóa… đến từ việc cộng sinh và tôn trọng với môi trường, mẹ thiên nhiên, cộng đồng và quan trọng nhất là chính bản thân bạn – Thuyết Gaia của James Lovelock… Đây cũng chính là cái cảm giác kì lạ nhất mà tôi có ở game. Phải chơi đi chơi lại chỉ để nhận ra một điều rằng mechanic chính của game lại không hẳn là sinh tồn hay sống sót mà đến từ cách mà bạn đối xử với các sinh vật bản địa cùng cộng sinh trên hành tinh này. Mỗi một nhiệm vụ mà bạn hoàn thành, mỗi một sinh vật mà bạn giúp đỡ được trao lại cho người chơi một cảm giác kì lạ của tình yêu.
Tôi cá là vậy, như cái cách mà bạn trao tình yêu cho chúng – một sinh vật sợ gió bão và bạn trao cho nó một mái ấm, một gia đình bị lạc mất một đứa con bé bỏng và bạn cũng lại là người đoàn tụ chúng, những sinh vật bé nhỏ chỉ mong muốn có cái ăn và bạn chính là người dẫn chúng đến nguồn thức ăn… Đây mới chính là ý nghĩa thật sự của việc đoàn kết, giúp đỡ và yêu thương lấy nhau, và những hình ảnh sinh vật cũng có thể đại diện cho hình ảnh con người bé nhỏ vậy. Trò chơi liên tục thay đổi mindset của bạn và càng trở nên ý nghĩa hơn khi bạn thật sự chơi nó.
Hình ảnh phá đảo của game có lẽ là một trong những hình ảnh đẹp đẽ nhất của game, người ngoài hành tinh sau khi đã nhận ra sai lầm của mình, anh ta đã không thể thuộc địa hóa nơi này, máy móc cũng như thiết bị của anh ta bị phá sạch… Và rồi hiện lên là hình ảnh của một hành tinh xanh mới, tràn ngập sắc đẹp và sự sống… Chỉ khi đó, người ngoài hành tinh mới hiểu ra tất cả… Và tác động của nó đến người chơi tạo ra một cảm giác mãn nguyện và ý nghĩa… Khi bạn và sinh vật bé nhỏ của bạn được ngắm nhìn sự sống mà chúng ta đã góp phần tạo ra cho thiên đường này.
9/10 – Vì thằng tác giả cũng đang Lack Of Love…
HenryMason AKA TranVietBach
As your service.