Halo Infinite – Ông vua từ từ trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Ùy…. Ô…. Ô… Ồ…. Ố…. Ô
Hồ… Hô…hô….hố….hồ….hố….hô
Hồ… hố…hô…hố…hô…hồ…hô…hô…hồ….hô

* Khúc giao hưởng bắt đầu *

So yeah, hoàn thành xong phần đi bàn của Halo và tôi thật sự khá mong đợi những gì sẽ diễn ra ở phía trước, phần DLC Endless và có lẽ là thêm nhiều content hơn trong tương lai. Đối với Multiplayer thì các bạn có thể tìm thấy tôi với cái nickname VUADAUBEP117 và như thường lệ tôi sẽ là cái gã có bộ giáp Reach xanh đỏ màu Pepsiman . So first thing first, điều gì khiến Halo là 1 tượng đài bất diệt của làng FPS ? Vì thời thế ? Vì đó là lần đầu tiên bạn được thấy những con Elite xanh đỏ tím vàng biết né đạn và bắn trả cực rát ? Vì những tông màu Sci-Fi đa dạng đó ? nah nah, Gameplay !  Gameplay là 1 thứ đã đi được 1 chặng đường khá dài từ sau những ngày chúng ta còn ở CE và đến thời kì bất ổn của Halo đó là Halo 4 và 5 ( Thứ khá hài hước là Halo4 có phần SP tuyệt vời trong khi MP thảm họa và 5 lại ngược lại là SP thảm họa nhưng multi đủ tốt ).

Phần gameplay chung nhất như thường lệ vẫn sẽ là nắm bắt các loại vũ khí bạn dùng, nắm rõ các kẻ địch và headshot thật nhiều thật tốt. Sẽ có một số loại vũ khí mà bạn dễ để ý ngay là lợi hại hay ưu khuyết điểm ra sao trong cả 2 phần SP lẫn MP. Lấy ví dụ như khẩu Ravager trong các đợt Open Beta đầu tiên của Multiplayer cực kì OP với 1 phát tụ/xạc năng lượng mạnh và 1 phát bắn thường tạch tạch tạch là đủ để cho 1 Spartan lên dĩa. Tuy nhiên sau đó họ thấy nó khỏe quá và bắt đầu Nerf nó lại thành siêu phế vật nhất là trong tình huống đối đầu những kẻ địch rất linh hoạt. Bình thường trong SP thì không có gì đáng nói lắm nhưng dĩ nhiên nếu bạn định Go Pro Legendary thì tôi vẫn không thật sự khuyên dùng khẩu này lắm bởi mặc dù lượng Dam Thiêu đốt sau khi bắn phát xạc năng lượng có thể là rất lớn nhưng thường chỉ hiệu quả nhất khi đám kẻ địch chịu đứng yên hoặc di chuyển quá chậm. Tôi thường chỉ dùng nó khi nhận thấy tình huống ko cho mình nhiều lựa chọn cho lắm. Hay khẩu Sentinel Beam vốn không quá bá đạo trong MP nhưng lại cực kì lợi hại trong SP.

Trong MP thì bạn sẽ sớm thấy là để đốt cho kẻ địch tan biến thì phải phá giáp trước mà phá giáp bằng tia này thì thường vẫn chưa đủ nhanh và sau đó cái tia Sentinel mới đốt cái thân trần hiệu quả. Tuy nhiên trong SP thứ này cực kì OP đến mức tôi thầm ước là xin họ đừng Nerf hay ra patch điều chỉnh nó. Tại sao ư ? Nó cực kì hiệu quả trong việc loại bỏ phần lớn các tên kẻ địch từ những đám Grunt ghẻ cho đến đám Brute, thậm chí cả những tên Elite có giáp cực trâu cũng có thể bị thiêu đốt cho đến tan biến cực kì nhanh chóng. Dùng khẩu này đấu Boss hoặc những con Brute siêu to lớn siêu mạnh mẽ có thể mất thêm thời gian nhưng nhờ có lượng đạn khủng của nó thì kể cả nếu chúng trâu đến đâu tôi vẫn có thể gây sát thương cực đại, phá giáp của chúng hoặc làm chúng đến ngưỡng cận kề cửa tử rồi dùng vũ khí còn lại của mình làm đòn kết liễu. Và tôi Beat game ở Legendary (Không có Skull) cho nên tất cả mọi trải nghiệm về vũ khí mà bạn đang nghe tôi nói đều được trích xuất hết ra từ đây.

Khẩu Battle Rifle vẫn khá ung thư như thường lệ ở cả 2 phần SP và MP, khẩu Commando Rifle yêu cầu có kĩ năng một chút do độ giật nảy của nó không khác gì SCAR H ngoài đời. Combo Plasma Pistol Charge up và 1 phát headshot từ súng lục Sidekick hay Battle Rifle\Commando là vẫn hiệu quả nhé… Khẩu shotgun thì tôi thật sự không hề hài lòng 1 chút nào bởi các bạn biết đấy ? Nó luôn là 1 trong những đối trọng với Energy Sword và thật sự bá đạo trong những phần Halo đầu, mặc dù tính hiệu quả của nó là đúng kiểu bắn ở tầm cực gần cho đến gần trong khi bắn xa khoảng 1 chút là bạn đã có thể thấy cái sát thương falling damage tụt như thế nào. Shotgun trong Infinite mặc dù trông tinh tế giống 1 khẩu Semi Automatic đến automatic ngoài đời hơn nhưng phần lớn thời gian thì cái băng đạn vẫn chỉ có 7 viên (Điều khiến bạn phải tự hỏi tại sao mất công làm Drum Mag cho nó nếu vẫn chỉ chứa dc có 7 viên) và cái dam của nó nếu nói thật thì ở mức tầm trung khi mà kể cả ở ngay sát gần bạn vẫn có thể mất 2 đến 3 viên để thật sự drop down 1 kẻ địch (Thành ra nếu Solo Energy Sword ở đúng cự ly này thì bạn biết chuyện gì rồi đấy).

Khẩu Cindershot quá lợi hại trong cả 2 phần chơi SP và MP kể cả cho dù ở Legendary khi mà bạn vẫn có thể mất 3 phát cho 1 con Elite cực trâu hay tốn cực nhiều đạn cho Mini Boss và Boss nhưng đó vẫn là cái giá chấp nhận dc. Khẩu Hydra cũng dành cho những ai có kĩ năng 1 chút bởi Splash Damage có thể to hay bé tùy vào điểm bắn nên lý tưởng nhất vẫn là găm thẳng viên đạn Rocket vào người và với 2 3 phát là đủ để drop 1 tên Elite, giáp trâu hay Spartan, và nhờ chức năng Homing mà sử dụng nó để diệt phương tiện hoặc máy bay như Wasp và Bansee là rất tiện lợi, hầu như trong MP khi mà thấy những tên máy bay lượn lờ trên bầu trời để support đồng đội chúng thì thứ mà tôi chạy đi tìm đầu tiên chính là khẩu này…

MULTIPLAYER! 

Dĩ nhiên tôi chỉ là một gã khá gà mờ thôi, chưa đạt chuẩn Level như các pro player để có thể chơi những thứ như quick scope, ninja jump, wall jump,… Mỗi trận chiến luôn là những màn hò hét, hoảng loạn khi cả lũ bắt đầu ” Đ** ” quan tâm đến nhiệm vụ chính mà bắt đầu chạy đi kiếm kill và die theo những cách không thể nào thốn được hơn. Hay bạn nghĩ như thế chưa đủ mệt, hãy thử 1 trận Oddball! Tôi là thằng cầm bóng (Hay nói đúng hơn là cái sọ) và bạn sẽ thấy tôi nhảy loạn xạ như 1 thằng bấn loạn trong khi chứng kiến từng thằng đồng đội bọc lót mình bị hạ dần dần… Ồ và đó chưa phải hay nhất đâu! Có những lúc tôi một mình! Bạn biết thế nghĩa là gì không ? Một mình với bóng! Và cả team địch trang bị tận răng từ đầu đến chân súng ống và lựu đạn!

CHUCKLES I’M IN DANGER!

Và những trận Big Team Battle… Ôi cái cảm giác huy cmn hoàng là khi… BẠN LÀ THẰNG CẦM CỜ CHẠY TỪ CĂN CỨ VỀ ĐƯỢC TẬN NHÀ! YES! TÔI ĐÃ CÓ 1 TRẬN NHƯ VẬY! KHÔNG PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN! KHÔNG WASP TRICK! MỘT MÌNH ÔM CÁI CỜ CHẠY TRONG KHI ĐẠN ĐANG GĂM VÀO ĐÍT NHƯ RICARDO LÙA NHỮNG NẠN NHÂN XẤU SỐ CỦA ANH TA! Và khi lối chơi Sandbox quay trở lại, bọn họ nghĩ ra nhiều cách và nhiều trò hơn để ứng dụng linh hoạt vào gameplay. Ý tôi là chỉ riêng khoản này cũng đã là cái nền tảng vững trãi để lót gối cho nhiều game Arena Based FPS quay trở lại, chúng ta đã có Quake Champion và giờ là Halo Infinite. Sẽ là dối trá nếu tôi bảo tôi không muốn có thêm 1 Unreal Tournament nữa hay 1 Painkiller nơi mà player có nhiều tình huống ứng biến và linh hoạt hơn là chỉ ngắm bắn và siết chuột thi xem bên nào sẽ chết trước.

Với những ai không quen Arena Based Shooter kiểu Quake hay Unreal và nhiều game Boomer Shooter khác chắc thường sẽ không ưa cảm giác bay nhảy loạn xạ các thứ thì trong Halo Infinite, nhiều mechanic được làm với 1 độ cân bằng chắc tay chỉ dành cho những ai thật sự bỏ thời gian ra và khám phá các meta của game – theo đúng cách mà nó nên được chơi. Lấy ví dụ như nếu bạn chỉ làm chức năng chạy và trượt ( Shift + Ctrl ) như bình thường bạn sẽ thấy các Spartan là những bộ giáp nặng cả tấn, trượt cực kì chậm và cực kì thô. Nhưng nếu tôi bảo bạn rằng bạn có thể chạy và trượt trên một bờ vực, gờ, góc và cái Physic sẽ bằng cách nào đó đẩy bạn đi xa hơn nữa thì sao?

Hay trong khi đang có 1 trọng lực cực mạnh và bạn đang là đứa cầm cờ, bạn vẫn có thể bấm đổi súng để làm động tác vứt cờ và cái cờ cũng sẽ được hưởng ké cái lực đẩy từ cái trọng lực kia. Đó là lí do tại sao combat trong Halo luôn rất thú vị khi phối hợp với Level Design của các Map Multiplayer cho phép bạn nhiều góc, nhiều đường chạy rồi các gờ tường để nhảy, lấy đà, tìm chỗ, leo nhảy trèo lên. Trong một số game FPS thì người chơi thường có thói quen tìm chỗ Camp hoặc tìm những chỗ góc hiểm mà có thể bao quát được tầm nhìn cũng như ít bị kẻ địch dòm ngó, Halo Infinite sẽ nói không với điều này bởi như mọi game Arena Based Shooter, bạn có thể camp tùy ý bạn muốn nhưng không có nghĩa là kẻ địch ko mò đến chỗ bạn dc hay không ngần ngại thổi bay bạn lẫn cả cái chỗ trốn của bạn bằng 1 khẩu Rocket Launcher.

Trong Halo Infinite tôi luôn di chuyển liên tục không phải chỉ vì nhiệm vụ mà nó còn là cái cần thiết của combat, đảm bảo bản thân luôn cơ động mọi lúc mọi nơi, sẽ có những khúc bạn phải thật sự chạy ( Yeah tôi biết, Number Company cho chức năng chạy và nó là xấu =((( – 99999999999 điểm tín dụng công dân – Trái với Halo Ce, 2 và 3 là nếu như bạn bị kẹt trong combat, rút súng ra hoặc chết, không có thời gian để mà cố chạy khi kẻ địch đã dí bạn mất sạch giáp ) vì thế mà map trong game cũng rất nhiều chỗ và nhiều cung đường cho mà chạy, với các anh tài Purist của Halo thì hiển nhiên là khi con mồi cứ tìm cách chạy là ức chế rồi. Nhưng dù gì thì đây đã là 1 thời đại mới và chúng ta phải thích nghi với thời thế mà thôi. Về tần suất spam vũ khí trong game thì hiển nhiên là vừa phải thôi, trong các trận 4 vs 4 thì lượng vũ khí spam quanh map và spam ở base là quá đủ nhưng với 12 vs 12 thì sẽ có người phải chấp nhận thiếu thốn hoặc dùng tạm vũ khí mà họ ko ưa thích là chính.

Các vũ khí hủy diệt Power Weapon như khẩu Rocket Launcher M41 SPNKR, Kiếm năng lượng huyền thoại, Búa Trọng Lực, Khẩu Sniper Rifle S7 huyền thoại one hit headshot, khẩu Skewer, khẩu Cindershot với lợi thế đập góc và đạn đau,… hầu như các loại siêu vũ khí này sẽ thường được spam bằng các thùng hàng Inbound từ trên không trong 1 thời gian đủ đầy sau khi bắt đầu, bạn cũng có thể tìm các chỗ spam cố định nhưng 1 điều hiển nhiên đó là những chỗ đó sẽ có nguy cơ combat nổ ra và tranh chấp các bên khá gay gắt nhất là với những gã chỉ mau chóng muốn có hàng xịn. Và cũng phải trong Multiplayer mà các vũ khí Shock mới phát huy hết tác dụng của nó, thông thường trong campaign thì khẩu Disruptor không hẳn là 1 món khoái chí cho lắm bởi nó hiệu quả khi triệt hạ các kẻ địch yếu nhưng gặp những tên Boss Super Brute hay mang vào đấu số đông thì không hẳn là 1 tình huống hay cho lắm.

Nhưng hầu như trong Multi tôi thường mang nó theo nếu có thể bởi 6 7 phát đạn trúng 1 Spartan là có thể gây Dam Shock giật điện đến chết nếu đủ thời gian, hoặc đơn cử là trong Big Team Battle khi ai cũng lấy phương tiện phóng và lượn liên tục quanh map thì Shock Damage có thể hoạt động như sóng EMP vô hiệu hóa các phương tiện nhanh chóng, tạo ra khoảng trống cơ hội để bạn Hijack hoặc giết nhanh gọn luôn. Rất thích hợp nếu như bạn cho rằng mấy cái máy bay Wasp và Ghost lượn hơi nhiều trên khoảng trời của bạn.


Và nó sẽ không phải là Halo nếu như ko có Ragdoll hay những hiệu ứng physic được cường điệu hóa 1 cách cực đại. Trên thực tế Modder hay các tay chơi chỉ thích nghịch Physic của Halo chỉ để xem mình có thể bay cao và nhảy xa hay thậm chí văng xác xa hay loạn đến đâu. Nếu bạn nghĩ Mint Blitz làm nhiều pha Physic và Ragdoll quá ảo ma thì chờ đến khi bạn thấy các thành phần còn ảo ma hơn nữa. Và tất cả những thứ này xảy ra trong 1 trò chơi mà chưa cần đến sự can thiệp của ” Các Pháp Sư TQ “. Và nếu có điều gì đó khiến bạn cảm thấy sợ hãi – Game từ từ chuyển biến thành Power Ranger với đủ người đủ giáp với đủ Accessories từ nghiêm túc đến không nghiêm túc… Quỷ tha ma bắt cái lũ TAI MÈO!

Dĩ nhiên tôi sẽ chẳng sugarcoat ở đây, Multiplayer còn thiếu rất nhiều thứ kha khá hay ho đã tồn tại ở các bản Halo trước. Chúng ta đều muốn Forge mode quay trở lại để tự craft các mode game và kiểu game riêng của bản thân chẳng hạn. Trong khi đó rất nhiều mode game hay ho gốc đã tồn tại hiện vẫn chưa có ở trong playlist và rồi chúng ta lại có thêm 1 rắc rối mới. Big Team Battle đang trở nên rất thiếu ổn định gần đây. Ý tôi là nếu bạn chơi trong lúc còn Open Beta và hồi đầu khi game mới ra mắt chưa được nhiều thời gian thì BTB chơi khá ổn và không có nhiều vấn đề gì mấy, có thể là loading times trở nên lâu hơn so với các mode khác nhưng chưa phải nghiêm trọng như bây giờ.

Bây giờ thì BTB thường xuyên không vào dc hoặc không load được hay cả tá vấn đề khác ví dụ như có trận tôi được load vào game và nhận ra mỗi bên chỉ có 2 3 người, và khi bên team kia bằng cách nào đó bị Disconnected hết thì tự nhiên Team tôi Victory theo cách chẳng thể ức chế hơn vì… CHÚNG TÔI CÒN CHƯA LÀM CÁI QUÁI GÌ CẢ ! Ngay cả 343 đã nhận biết điều này và nêu rõ rắc rối, hiện họ đã ra một patch để khắc phục nhưng vẫn chưa hiệu quả là bao đâu nhé, vẫn sẽ có người dính hay có người phải chịu những cái quái gì đó ở mode này hoặc không thể chơi đc và hiện họ vẫn đang kiểm tra các vấn đề liên tục. Ý tôi là một mode 12 vs 12 còn đang như thế này vậy mà chúng ta đang nhìn xa và trông mong Mode 32 vs 32 với 64 vs 64 trong tương lai đấy, thật sự còn nhiều vấn đề lắm.

Về hệ thống vũ khí thì dĩ nhiên, nếu trong tương lai họ bổ sung đc thêm thì tốt bởi bạn biết đấy, thật sự có những loại súng hay ho từ các bản Halo trước nên được thêm trở lại lấy ví dụ như những khẩu SMG huyền thoại, Shotgun mới ( Vì nhìn ngang nhìn dọc có đúng 1 khẩu ), Power Weapon mới… Bởi vì SP có thể không cần thiết lắm do dù gì thì nó cũng đã hoàn thành rồi nhưng MP thì lại khác – nó luôn cần thêm content mới và mới theo thời gian và đừng có lôi skins ra ở đây nhé vì cái skins hay gì nó chỉ đóng góp có vài % trong cái Core Gameplay thôi. Tôi không hẳn là 1 thanh niên sống chết vì skin nhưng chắc chắn sẽ có người có và họ sẽ không thích cái kiểu Microtransaction đó chút nào.

SINGLE PLAYER!


Cốt truyện của Halo tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa là cái gì đó đâu nên bạn cũng không cần phải lo lắng. Như tôi đã nói thì cốt truyện vốn không hẳn là điểm mạnh của Halo trừ khi bạn muốn nói đến cả cái Lore và vũ trụ tổng quát của nó. Ý tôi là không phải lỗi của chúng ta khi cả Bungie ngày xưa lẫn 343 đều có cái kiểu mở rộng Lore khá buồn cười ở chỗ họ không ném hết toàn bộ sự kiện lên Game mà để các khoảng trống hoặc các mốc thời gian, setup khác vào trong cả các văn hóa phẩm khác chẳng hạn như các phim hoạt hình ngắn, truyện tranh, tiểu thuyết…

Ý tôi là bạn biết đấy? Các sự kiện ở Reach được kể trong tiểu thuyết có bao gồm cả góc nhìn của Masterchief khi đó còn trên Game như chúng ta biết thì đó là 1 câu chuyện oai hùng bi đát của đội Noble Team và có lẽ là 1 trong những thời khắc đen tối nhất trong lịch sử Halo. Same with Halo Infinite ở đây đó là trò chơi cố Retcon các sự kiện ở Halo 5 Guardian, Halo War 2 và tự viết lại nhiều phần thành ra nếu bạn có chơi qua các phần đó lẫn đọc tiểu thuyết thì hiển nhiên thấy ngay những chỗ mà nó cố chắp vá ở đây. Ý tôi là Cortana là 1 siêu A.I có trí tuệ của cả giải ngân hà tại sao lại không thể tự đoán trước được sự trả thù hay đường đi lối bước của Atriox và quân đoàn Banished nhỉ ? Ý tôi là cô ấy đã bắt đầu tất cả chuyện này mà?

Khi bắt đầu 1 kế hoạch thì theo đúng Logic là hiển nhiên bạn phải nghĩ đến mọi khả năng rồi. Dĩ nhiên Cortana đã đoán đúng là Masterchief không thể hi sinh dễ dàng như thế được nhưng lại không tiên liệu được về các kế hoạch cũng như mọi thứ xảy ra tiếp theo vì vậy các mảnh vỡ kí ức cứ thế được rải rác ra cho chàng người yêu xanh lá và cô bồ nhí Weapon thu thập, khám phá và hiểu ra… Và nếu bạn hỏi tôi ? 1 cái mô tuýp quen thuộc của Halo trong việc khai thác mối quan hệ của Chief với bạn đồng hành A.I của anh luôn là chủ đề chính ở đây. Cái tay phi công Fernando kia khiến tôi cười nhiều hơn mức tôi nghĩ nhưng sự thực là tôi không quá ấn tượng với anh ta cho lắm.

Và tôi cũng giống như biết bao người khác luôn tò mò về: ” CỠ GIÀY ” của Weapon bởi bạn biết đấy ? Từ cỡ giày ta có thể suy ra được cỡ chân như thế nào vì tôi rất muốn biết CHÂN của The Weapon có giống CHÂN của Cortana không =)))

Combat Loop của Halo vẫn ngoạn mục và chất lượng như ngày nào dĩ nhiên. Một trong những cái tôi luôn đánh giá cao ở Halo đó là chất lượng của đám A.I được lập trình, kể cả nếu như bây giờ bạn bật Halo CE lên chơi lại, bạn vẫn có thể thấy lũ A.I phản ứng linh hoạt và nhiều trò như thế nào kể cả so với 1 trò chơi có công nghệ của gần 20 năm về trước. Halo Infinite có thể đơn giản hóa nhiều khâu và khiến cho game trông dễ dàng hơn đối với 1 số người nhưng xin thưa là nó vẫn chưa đánh mất những cái nét quen thuộc của nó đâu. Lấy ví dụ như đám Brute ở các cấp thấp giờ chỉ mặc một bộ giáp mỏng dính và một cái ” nắp ” trên đầu làm mũ. Vì thế mà bạn sẽ ngạc nhiên rằng ngay cả ở Legendary cái đám này vẫn dễ để triệt hạ và cho ăn đòn như thế nào.

Tuy nhiên thì về sau thì những tên cao cấp hơn hoặc sang đến mảng thứ 2 trở đi của Zeta Halo thì giáp bắt đầu dày hơn chút, có tên sẽ có cả giáp năng lượng và những tên Sniper Brute bên chúng được trang bị khẩu Shock Rifle xịn hơn so với Stalker Rifle hoặc tệ hơn là cầm hẳn khẩu Skewer. Những tên Brute cao cấp hơn nữa có thể cầm những Power Weapon như Rocket Launcher, Gravity Hammer, Cindershot,… có JetPack và giáp siêu dày và trâu. Để dễ hình dung thì tên Boss đầu tiên của cả game là Tremonius sẽ có Jet Pack và cầm khẩu Hydra, cộng thêm trong cái tình trạng mặc định của bạn thì 2 3 phát Hydra shot vào mồm là bạn bay màu lúc nào không hay, chưa kể đòn cận chiến và đòn Lunge của hắn là khá đau đớn. Và những tên Super Brute với giáp dày như mai rùa đến mức bạn sẽ tốn cả đống đạn với các loại vũ khí cấp thấp để phá giáp năng lượng trước rồi thổi bay từng mảng giáp của chúng rồi mới thấy máu tóe ra, những tên này thường cầm hẳn Scrap Cannon bắn rất đau và rát cộng thêm ở Legendary thì đúng 1 giây sơ hở với cả loạt đạn bắn thẳng mặt là bạn bay màu again !

Đám Elite Sanghelli thì lại trở thành kiểu lính tầm trung trung nhất, dĩ nhiên chúng vẫn chia màu xanh đỏ vàng bạc để cho bạn biết phân cấp sức mạnh cũng như vũ khí của chúng. Nhưng không quá khó để hạ đám này bởi nếu bạn nhớ ở Halo CE cũ thì phải mất bao lâu rồi bao phát đạn của khẩu MAC5B để khiến chúng mất giáp rồi tóe máu thì ở Halo Infinite, khẩu Assault Rifle tiêu chuẩn cũng đủ để hạ được chúng, thậm chí tôi để ý là giờ chúng ít có cảm giác Bullet Sponge hơn mà khi bạn dí xả cả băng vào người chúng, chúng bắt đầu có nhiều biểu hiện hơn, delay và cancel action là có thể và nếu buộc phải so sánh thì trò chơi thiết kế chúng như thế này là có chủ đích, để tiện lợi dùng Assets hơn nhất là nếu được thì bê chúng sang Multiplayer làm Playable Elite. Sniper Jackal huyền thoại không còn One Shot nữa nhưng khẩu Stalker Rifle có Fire Rate khá nhanh mà mấy con Lol này vẫn giữ lợi thế Aimbot nên bạn có thể tạm coi đây là Halo 2 Legendary Mombasa Street theo lí nào đó =)))).

Đám A.I cũng trở nên rất nhanh nhạy hơn nhiều với khả năng đa dạng hóa trong chiến thuật chẳng hạn như chúng thuộc map và biết rình mò, cắn trộm bạn trong khi một lượng lớn hỏa lực đang dồn dập ở một góc khác, đám Grunt ít bỏ chạy hơn khi chúng nhận thấy hàng công và thủ vẫn đang vững chắc nịch của chúng, lũ A.I cũng sẵn sàng biết lần mò lấy vũ khí tốt và xịn hơn thứ chúng đang cầm nếu có thể nhằm tăng tính hiệu quả khi chiến đấu, những tên Elite linh hoạt tìm chỗ nấp, cover, hồi máu hồi giáp, spam lưu đạn và có nhiều phương án phản công… Chúng chưa đạt đến đỉnh cao như Halo CE và HALO 2 gốc ( Bản gốc chứ không phải MCC đâu nhé, cái đó cũng đã cân bằng lại độ khó cho bạn 1 chút rồi ) hay Halo: Reach nhưng vẫn dư sức ngang tầm A.I và độ khó nhằn trong combat của Halo 3 và 4.

Boss Fight được thêm vào tăng độ kịch tính song đây là con dao hai lưỡi bởi đa phần các trận Boss Fight thường cố tình chèn ép bạn bằng cách nhét bạn vào những chỗ không gian chật hẹp hoặc địa hình cực kì ức chế. Có lí do mà trận gặp 2 Boss Hyperius và Tovarus trong game lại dễ hơn bạn tưởng bởi bối cảnh địa hình mở và thoáng, map khá rộng chưa kể 2 tên này hồi giáp ở mức vừa phải nên bạn có thể lái 1 con Ghost chẳng hạn ? Có lợi thế tốc độ cộng thêm giữ khoảng cách và bạn sẽ thấy khẩu Scrap Cannon và Ravager của chúng bắn tầm xa kém chính xác thế nào, tạo đủ sơ hở để bạn vẫn có thể nã đạn vào và chẳng mấy chốc sau khi phá giáp của 1 tên rồi thì máu của chúng tụt dần dần.

Những trận Boss Fight như Bassus chẳng hạn lại trở nên ức chế hơn bao giờ hết bởi cái cách họ cố tình Design khu vực như trêu ngươi bạn, sau khi Bassus ném bạn trong đoạn phim Cutscene thì bạn sẽ sớm để ý đằng sau lưng mình là 1 bức tường, bạn sẽ phải tìm ngay đường chạy trước bởi Bassus cầm Gravity Hammer có thể 1 Hit cho bạn bay màu cộng thêm hắn cũng có đòn Lunge nữa. Tôi biết tôi đang chơi ở Legendary dĩ nhiên nhưng bạn không thể phủ nhận rằng 343 có rất nhiều lúc như ĐẤM VÀO MẶT BẠN ! 1 cách vừa thốn vừa cáu hơn là công bằng.

Trên thực tế tất cả các trận Boss Fight của tôi trong không gian hẹp hầu như chỉ quanh đi quẩn lại là bắn Radar để nắm bắt tình hình vị trí của con Boss, trên đường chạy liên tục, tận dụng mọi vũ khí có thể, bắn, mất giáp hoặc nguy kịch thì lại chạy tiếp bằng Thrust và Grapple Shot, rồi lặp lại cái pattern này. Ồ bạn có thể thử mánh khóe học thuộc chỗ con Boss đứng rồi chất đầy Fusion Coil và các thùng mà bạn có thể tìm thấy, cũng có thể tính là 1 cách dù mất thời gian chuẩn bị kha khá và cái huân hoan của việc thắng bằng chiêu trò không bay bổng như thật sự thắng bằng Combat nhưng Sandbox Gameplay mà nhỉ ? Cứ nghĩ ra cách gì để hạ con Boss cũng dc miễn là nó thật sự hiệu quả. Đám Mini Boss cũng tùy từng trận hay các Bounty Targets thường xuyên diễn ra bên ngoài địa hình thông thoáng hơn nên nhiều trận combat bạn có thể thử áp dụng nhiều trò hơn nữa. Và hiển nhiên nó sẽ không là HALO nếu không nhắc đến… ĐÁM GRUNT !

Grunt trong Halo nay trở nên vui nhộn hơn bao giờ hết, chúng vẫn luôn là những miếng bị thịt biết đi tí hon, cầm các loại vũ khí Sidearm nhỏ, 1 lượng câu thoại đồ sộ không chỉ để giải trí người chơi mà khiến chúng trông giống những sinh vật sống động và gần gũi hơn bao giờ hết. Nó trở thành truyền thống khi bạn sớm để ý thấy rằng trong cả cái Halo này, loài Ungoy dường như là loài lắm mồm nhất và thú vị nhất. Trong khi đám Brute ăn nói cục xúc không khác gì lũ tinh tinh ( MONKE ! ), Sanghelli Elite nói đạo lý văn chương như Shakespiere và kêu Wort Wort Wort, thì những anh Ungoy Grunt của chúng ta luôn là những câu chuyện đời thường, chúng biểu lộ cảm xúc, biết tâm sự và thậm chí ngay cả khi không combat, nếu bạn đủ bí mật bạn luôn có thể bắt gặp lũ này đi trên đường rất thong thả, sẽ luôn mồm nói chuyện nếu như có bạn bè và cái giọng the thé của chúng.

Cái cách chúng luôn hoảng loạn mỗi khi chứng kiến từng tên đồng bọn ngã xuống và ngã xuống, bỏ lại chúng, chúng hét lên, thất thanh, rền rĩ, khóc lóc, thở hổn hển, cười chế nhạo, gọi… thật sự là những âm thanh giải trí không bao giờ khiến bạn cảm thấy thất vọng ở đời.

Về phần Open World thì dĩ nhiên nó cũng lại là con dao hai lưỡi ở đây. Mô tuýp tổng thể chung đó là bạn cố gắng thiết lập các cứ điểm và vành đai trên Zeta Halo này, cứu thật nhiều lính sống sót và tái thành lập 1 lực lượng kháng chiến ngay trong lòng địch, đánh chiếm các tiền đồn, cơ sở, phá hủy căn cứ của kẻ địch… Nhìn chung nó rất hay đấy, nhưng khuyết điểm chính ở đây đó là tính lặp lại của các nhiệm vụ cũng như chưa có sự đa dạng lắm ở phân khúc này. Dĩ nhiên việc đi khám phá, lục tung trời đất, bay, bám nhảy lên từng mỏm đá để khám phá các bí mật, tài liệu cũng như Contents rải rác khắp nơi… Nhưng kể cả vậy, khi nhìn lại thì bạn dễ thấy đó là chúng ta có các nhóm yếu tố chính:

– Phá hủy, oanh tạc, đồ sát các cơ sở, căn cứ phân xưởng lớn của đám Banished. Chẳng hạn như các cơ sở giam giữ tù nhân lớn ở mảng 4 của Zeta Halo, các phân xưởng tái chế phương tiện và nguyên liệu ở mảng đầu và 2 của Zeta Halo, các phân xưởng lưu trữ thông tin, Radar, ở Zeta Halo mảng 1, 2, 4…  Tất cả chúng đều được đánh dấu màu Tím và luôn là những chỗ cực kì rộng rãi.

– Các FOB – căn cứ vành đai được đánh dấu màu Vàng, đây là các cứ điểm rất quan trọng bởi lính khi được cứu thường được spawn lại tại đây, đồng thời bạn có thể thiết lập liên lạc gọi Fernando chở phương tiện đến cho bạn và tái nạp lại đạn dược, mở hòm vũ khí ở đây…

– Các Bounty Target là các Mini Boss phụ mà bạn có thể săn, tiêu diệt và lấy các biến thể mới của vũ khí. Các biến thể mới này thay đổi kha khá chỉ số của vũ khí cũng như tạo ra thêm nhiều lợi thế, kéo theo đó cũng là 1 vài bất lợi như là cách để cân bằng vũ khí.

– Các nhiệm vụ chính luôn được đánh dấu mặc định trên bản đồ to nhất và rõ ràng nhất có kèm mô tả. Bắt đầu các nhiệm vụ này để tiếp diễn phần Campaign của game xuyên suốt cùng Chief.

Bạn dĩ nhiên có thể làm thêm các nhiệm vụ phụ như phá hủy các tòa tháp tuyên truyền của The Banished, giải cứu các nhóm lính bị bắt làm tù binh hoặc giải vây cho họ trong combat thông qua các tín hiệu cầu cứu được phát ra từ vị trí của họ, truy tìm các mảnh Dialogue của cả 2 bên UNSC và The Banished nhằm hiểu thêm về backstory trong game và khám phá xem chuyện gì đã xảy ra trong suốt mấy tháng Chief đang Outcold ngoài không gia, săn Easter Egg và săn Skulls để mở khóa các phần thử thách dành cho những ai muốn chuẩn bị Go Pro Legendary All Skull On với cả thế giới. Các nhiệm vụ này sẽ thường rải rác từ chục đến hơn nữa hoặc hơn nữa nếu có thể trên một mảng của Zeta Halo. Mảng 1 của game là dễ thở nhất bởi lượng contents và collectibles này là khá ít nên bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian đâu, sang đến mảng 2 và mảng 4 của game sẽ là lúc cày cuốc, bay nhảy thục mạng quanh map theo đúng nghĩa đen và chạm trán gần như 24/24 bởi tần suất rải rác của mọi thứ.

Tôi không trách bạn nếu như bạn cảm thấy rằng game lê thê thật sự ở một số khúc bởi nó đúng thế thật. Ý tôi là mặc dù Halo Infinite vẫn mang tính truyền thống của 1 game FPS, kiểu design: ” ở mảng 4 của Zeta Halo, trước khi bạn có thể vào được The Command Spire, thì có 4 tòa tháp Beacon, thay vì tạo ra cho bạn động lực thì bọn họ ném 4 tòa tháp này ở cách rất xa nhau của Map, dĩ nhiên bạn có thể bay đến đó dễ dàng hơn nếu có máy bay như Wasp hay Bansee, và lực lượng canh gác 4 tòa tháp này đông, hung hãn và trang bị rất khủng dĩ nhiên. Tuy nhiên ở cả 4 tòa tháp không quan trọng bạn làm cái nào trước, chúng đều là 1 mô tuýp xuống kích hoạt và xem phim cắt cảnh, đều rất na ná nhau chỉ khác mỗi phần lời thoại”.

Giá như mà 4 tòa tháp này có gì đó khác biệt hay phân hóa hoặc nổi bật hơn thì sẽ tốt hơn. Việc săn các bộ nâng cấp là cần thiết và đáng kể dĩ nhiên nhưng phần mà tôi thấy chắc chắn ngu học ở đây đó là tìm kiếm các Coating Skin súng và đồ dùng trong Multiplayer được vứt rải rác quanh Map trong Campaign này. Nếu bạn nhận ra nhiều Options vẫn khá là có giới hạn thế nào thì việc throw vài thùng Skins ở  đây rồi cố tình tính nó là Collectibles thật sự mang lại nhiều phiền toái bởi có skins thật sự đẹp và tôi muốn nhưng phần lớn những cái bộ khác là những thứ tôi không muốn. Và dĩ nhiên thế giới Open World của Halo Infinite cũng có thể được tranh cãi là lắm lúc ngắm cảnh là chủ yếu chứ không hẳn là có mục đích gì đó, nhiều chỗ là những cuộc đụng độ hay có contents nhưng cũng nhiều chỗ khá là trống rỗng.

Vũ khí trong campaign cũng lại cân bằng lại và có sự phân hóa tiếp tục khác với Multiplayer. Như đã nhắc ở trên thì khẩu Sentinel Beam không hẳn là quá bá đạo trong Multiplayer nhưng trong Campaign kể cả ở Legendary thì thứ này là một cỗ máy hủy diệt thứ thiệt. Cũng dễ hiểu bởi trong Multi khi bay nhảy loạn xạ thì nó khác còn trong Campaign ? Có nhiều con Boss vác theo Scrap Cannon dù nguy hiểm nhưng chỉ cần bạn có góc bắn và đủ điều kiện thì dễ để ý thấy những con Super Brute to cồng kềnh, đi chậm chạp dễ dàng bị cho tan biến như thế nào. Có lí do mà gần về phá đảo và phá đảo bạn sẽ thấy tần suất spam và cho những khẩu này nhiều lên đến thế nào.

Chưa kể bạn cho đám lính Marine của bạn cầm và chúng dễ dàng nấu tan chảy ngay cả những chiếc tàu chuyên chở của The Banished hay những mục tiêu khó nhằn nhất chỉ cần chúng cũng có góc bắn giống bạn. Hay những khẩu Voltaire Skewer có thể được dùng làm pháo phòng không hay đấu đất hiệu quả khi kết hợp với A.I của đám Marine và bạn sẽ sớm thấy chúng cẩu từng viên đạn cọc đó chính xác đến đâu. Oh và dĩ nhiên, nhắc đến A.I của đám Marine thì chúng được nâng lên đáng kể rất nhiều đấy. Cho dù lắm lúc vẫn có tình trạng đội hình hoặc tổ đội ngu học, chúng vẫn ngu ở chỗ khi Fernando thả phương tiện xuống thì không biết đường mà né hoặc không biết né nhiều cái nữa, hoặc cái pattern di chuyển của chúng là không thể hiểu nổi nhưng tính hiệu quả trong combat của chúng nay đã được tăng lên đáng kể.

Khi điều khiển súng máy thì A.I của marine bắn rất chuẩn và rất nhiều tình huống thần thánh như là Aimbot, chúng cũng giống đám Banished đó là biết chọn lựa vũ khí mà xài nếu có thể, không còn gò bó hay chỉ biết bám vào khẩu Assault Rifle nữa, kĩ năng bắn Sniper hay để solo với Sniper Jackal của bên địch là 50-50 mỗi khi bạn cho chúng những khẩu này nhưng nhìn chung thì tôi xin được nhấn mạnh là tôi yêu đám Marine của Infinite hơn là CE, 2, 3, Reach, 4…

Âm nhạc của Halo Infinite dĩ nhiên chưa hay bằng các phần game trước đâu nhưng lần này sự đa dạng trong từng Track và giai điệu là có hơn một chút. Những lúc mà không combat hoặc bạn chỉ muốn ngắm cảnh thì trò chơi thật sự biết chơi các Track và giai điệu yên bình, sự chuyển dịch trong âm nhạc và tâm trạng khá là nhịp nhàng. Và khi vào với Combat thì mọi thứ của Halo lại quay trở lại, những giai điệu giao hưởng đầy oai hùng, từng nốt thăng trầm lên xuống đan xen trong cái tiếng hò hét của kẻ địch lẫn đồng minh. Và dĩ nhiên bản giao hưởng kinh điển của tất cả vẫn còn đó, phối lại với tiếng trống và cứ tiếp tục vang lên, ngân lên…

Về đồ họa thì dĩ nhiên, sau việc thay đổi phong cách và art style về lại kiểu màu sắc và mang một chút kiểu hoạt họa thì bạn vẫn có thể thấy HALO4 và Reach đẹp và bloom, nở rộ đến đâu. Nhưng Halo Infinite không phải vì thế mà đến nỗi nào. Tôi đang chơi ở mức High Settings và tôi có thể hiểu thứ này giống với một game Bottleneck của XBOX One kể từ khi nó là Cross Gen. Có nhiều chỗ thật sự rất đẹp nhưng cũng có chỗ cần được trau chuốt hơn nữa, môi trường còn thiếu sự đa dạng trong sinh học – kiểu mà bạn thấy ở các bản Halo đầu ( rừng rậm, đảo nhiệt đới, tuyết rơi, các vùng ôn đới, hoang mạc… ) và đây là 1 cái đáng chê trách dĩ nhiên nhưng vì game cũng đang theo mô hình kéo dài và Update, DLC các kiểu nên tôi nghĩ chắc trong tương lai họ lại ra Free DLC nếu có thể và update thêm cả tá thứ vào game thôi, sau cho cùng thì game có chu kì 10 năm cơ mà?

Nó là một mô hình chết dẫm và tôi cũng chẳng thích nó hơn bạn đâu nhưng hãy nhớ là ngay cả các bản HALO trước trên XBOX thì vấn đề contents cũng có sự nan giải của chúng và chúng vẫn yêu cầu Updated nhiều lúc hoặc ngay cả Halo CE, 2,3 cũng có Expansion pack và map pack tính phí của chúng đấy chứ ? Game tối ưu đối với tôi là khá ổn, tôi ngạc nhiên là con card AMD Vega gà tàng và con chip Core I7 đời cũ gà tàng nốt mà vẫn kéo được đồ họa ở mức High Setting. Tuy nhiên trong game lúc đầu có tình trạng không ổn định thật và sau 1 2 3 patch vá thì của tôi đã hết rồi, còn nếu là bạn hay các mẫu phần cứng khác thì hi vọng là ổn.

Đánh giá chung: Sau một thời kỳ thất bại đối với ngành công nghiệp game của Microsoft, với sự hồi sinh và vực dậy của họ thông qua Uncle Phil thì Halo hiển nhiên cũng không là ngoại lệ. 343 Industries vẫn sẽ là Number Company super bad bad bad với rất nhiều người ngay cả với chính cộng đồng Purists của HALO nhưng nhìn chung, họ đã mang HALO quay trở lại được với HALO Infinite. Trò chơi hiện vẫn còn có rất nhiều chỗ để phát triển tiếp và cải thiện — đó là bản chất của các game theo cái mô hình Live Service chết tiệt của thời đại này, dù muốn hay không. Chưa kể việc update contents trong game giờ vẫn còn khá chậm nhưng bạn và tôi làm được gì nào ? Halo Endless vẫn đang trong giai đoạn phát triển và Season 2 của Infinite cũng sẽ đến sau 3,4 tháng nữa. Nhưng nói đi nói lại thì Halo Infinite vẫn thật sự là 1 tựa game tốt và nếu buộc phải so sánh thì cốt truyện đang cố gắng để đi tiếp và rời xa cái vết xe đổ của HALO 5: Guaridans, vì thế bạn có thể trông đợi và tin rằng Game vẫn còn nhiều điều để nói tiếp với bạn trong tương lai và rằng 343 và cả cộng đồng vẫn chưa bỏ cuộc kể cả sau 1 kỉ XBOX One sa sút.

HenryMason AKA Vuadaubep117
Dead inside a corner at Big Team Battle and i hate challenge system – Fk that sheet.

Cùng tác giả

Valhollian – Những kẻ nổi loạn của xứ Rafale

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Dead To Rights – rất nam tính, rất dựa và rất tuyệt vời

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Valhollian – Những kẻ nổi loạn của xứ Rafale

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Dead To Rights – rất nam tính, rất dựa và rất tuyệt vời

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện