Curse: The eye of Isis là 1 món quà bất ngờ đến từ Wanadoo xét đến lịch sử hãng này chỉ chuyên phát hành các kiểu thể loại game giải đố point n click. Với những ai của hoài niệm đều khó mà quên được rằng đã từng có thời khi người ta tìm kiếm các kiểu game về thời kì Victorian thì Wanadoo là 1 trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên. Và đó thậm chí còn không phải điều kì quái nhất về họ: Mấy thằng cha này là người Pháp, ở Paris và được thành lập dựa trên sự sát nhập của 2 công ty Studio và Publisher người Pháp Index+ và France Multimedia Telecom. Như tôi từng đùa cho vui thì Anh Pháp từng đấu đá lịch sử tranh giành suốt cả Lịch Sử với nhau và giờ 2 thằng cha này tự làm game và phát hành game với đề tài về chính đối thủ của mình. Nó khá là Irony. Wanadoo thì dĩ nhiên về sau cũng được sát nhập vào với Microid – 1 studio và Publisher cũng chuyên về game giải đố Point N Click khác. Trở lại với chủ đề chính, năm 2003 sau cả 1 thời kì chán chê mê mỏi với game Point N Click thì mấy thằng cha này nổi hứng, gọi điện cho 1 studio Anh khác là Asylum Entertainment và cho ra đời Curse: The Eye of Isis.
Gameplay: Trước tiên thì nhắc qua bối cảnh như bạn để ý thì game Survival Horror thời đó luôn lấy các bối cảnh rất kì lạ nhưng trọng tâm gần kề hiện đại nên dĩ nhiên, với bề dày thành tích về phong cách Victorian của mình thì Wanadoo lập tức nghĩ ngay đến việc what if nếu chúng ta làm 1 game Survival Horror Victorian thì sao ? Và lúc đó thì nếu bạn không tin chứ loạt Mummy của Stephen Sommer tuy cũng mới chỉ có 2 phim nhưng cũng gọi là kích động và khuyến khích mọi người nhà nhà nhảy vào phong cách Ai Cập huyền bí. Curse: The Eye Of Isis tích hợp 2 thứ này lại cho ra một trải nghiệm khá độc đáo khi bạn chiến đấu với ma thuật của Ai Cập bằng vũ khí và đồ chơi của những năm cuối 1890s gần 1900s. Nó giới thiệu luôn cho bạn hoàn cảnh không cần dài dòng. Đôi bạn thân hay cũng có thể gọi là người tình Darien Dane và Victoria Sutton hẹn gặp nhau ở Bảo Tàng Anh nhằm thảo luận về vấn đề của 1 cổ vật được khai thác từ Ai Cập đó là 1 bức tượng nhỏ của nữ thần Isis, vấn đề là dường như thứ cổ vật này rất là có giá trị nên toàn bộ thế lực tội phạm ngầm phục vụ cho các nhà sưu tầm tài phiệt, dân buôn đồ cổ lẫn trộm cướp đều muốn sờ tay vào thứ này. Càng đen hơn nữa đó là lời nguyền của Isis là có thật và ngay sau khi tướng trộm Lechat và đồng bọn chuẩn bị định trôm thứ này đi, lời nguyền triệu hồi thứ sương mù cát biến những người sống lẫn kẻ chết trở thành những con quái vật, triệu hồi xác ướp trở lại và tạo ra nhiều tác nhân ma quái. Cảnh sát Anh sớm vào cuộc và lúc này thì Darien cũng chỉ vừa mới đến, bất chấp những lời cảnh báo, anh vẫn lén lút lẻn vào bảo tàng và bắt đầu hành trình tìm kiếm Victoria. Tại đây, anh gặp Abdul – 1 chuyên gia Ai Cập tự xưng là bạn thân quen biết bố mẹ anh và cũng là người biết về lời nguyền, phiêu lưu cùng anh sâu hơn vào nơi này.
Nhập vai Darien, bạn sẽ thấy có nhiều những cách tân mới được ghi nhận vào game ra sao ví dụ như góc camera vẫn là fixed, đặt nhiều chỗ dựng trước trong toàn bộ không gian Render 3D hoàn toàn đó nhưng FOV đã được làm khá thoáng, cho phép bạn có cái nhìn rộng rãi hơn và bao quát hơn. Darien có thể cầm đèn dầu soi sáng xung quanh hoặc đeo luôn vào thắt lưng. Cấu trúc di chuyển đã là tự do hoàn toàn trái với Tank Controll truyền thống. Sau trận combat đầu tiên thì game dạy bạn về cơ chế của nó, vẫn là ngắm và bấm đánh bắn như truyền thống, bạn có thể ngắm thấp ngắm cao xong không quá khó khăn lắm khi đối mặt với các kẻ địch dạng Zombie thường ( là những kẻ bị Possessed bởi lời nguyền ). Không gian trong bảo tàng sẽ bị bao phủ bởi bóng tối và 1 tông màu lạnh lẽo khi toàn bộ hệ thống điện đóm đã bị chập sạch, hỏng hóc hay hạn chế. Thứ vũ khí đầu tiên mà Darien nhặt được sẽ là dùi cui gỗ của cảnh sát Anh thời đó, về sau là các loại súng thời đó rồi có cả đồ chơi công nghệ kiểu steampunk như súng phun lửa dạng quay, súng phóng lựu nặng… Ví dụ như khẩu lục là 1 khẩu Bonham A38 trang bị tiêu chuẩn của Anh khi đó, khẩu súng trường là 22LR Rook, Shotgun là double barrel nòng loa của thời đó,… Khi bắn súng thì game có hẳn cơ chế ngắm bắn kiểu của nó là khi bạn phải chờ một lúc khi cái tâm bắt đầu thu dần lại, mục đích là tâm càng thu hẹp, độ chính xác càng cao đến tuyệt đối. Điều này tạo ra các ưu nhược điểm đánh đổi trong combat đó là khi bạn đang cần nhanh khẩn trương ở tầm cực gần hay chậm rãi mà chắc chắn cho tầm xa. Với các vũ khí bình thường thì không sao nhưng với nỏ bắn tên hay khẩu phóng lựu thì bạn sẽ phải khóc điếng vì cách mà các nhân vật ngắm bắn và 2 khẩu này chơi không cẩn thận thì xác suất Miss lên đến 80%, chưa buồn nói là khẩu phóng lựu bắn quá gần cũng nổ dính vào bạn. Hơn thế nữa trong combat có nút nạp đạn thủ công nhưng cách nạp đạn là rất chậm với cả tá súng, rồi có khẩu cũng phải lên đạn lề mề nên bạn sẽ muốn position bản thân thuận lợi nhất hoặc chạy lòng vòng tìm khoảng an toàn thường xuyên.
Một vài cơ chế có chủ ý độc đáo được thêm vào như mặc dù lão Abdul béo lù khù sẽ chẳng bao giờ giúp chúng ta trong chiến đấu nhưng lão sẽ luôn báo hiệu nếu bạn đi đúng đường hay không thông qua việc nếu clear các phân khúc hay đi đúng script thì lão sẽ luôn di chuyển từ khu vực an toàn này đến khu vực gần bạn hơn. Mỗi một lần như thế là lão sẽ nói thêm nhiều info, lore về việc tại sao tất cả chúng ta lại vướng vào mớ bòng bong này hay tình hình nghiêm trọng ra sao. Lão cũng sẽ giúp bạn bằng cách hoạt động như cả hòm đồ dự trữ lẫn Save game, xét đến thêm 1 thực tế mà game rất thích troll ở bạn đó là khi đến nhiều phân khúc script nó thích lột sạch đồ của bạn hay không hề cảnh báo là bạn sắp bị lột đồ bởi nếu biết trước chắc chắn bạn có thể store những thứ quý giá hơn vào inventory của Abdul.
Về hệ thống quản lý items thì có thể nói nếu biết chơi thì game khá dư giả, nếu không muốn nói là cho thừa rất nhiều lúc. Nhưng như tôi đã nói ở trên là game rất thích lột sạch đồ nhiều lúc nên bạn cần cẩn thận. Đã có tình huống tôi thật sự bị thiếu đạn và thiếu nhu yếu phẩm chỉ vì trò lột sạch đồ chết dẫm này. Ngoài ra yếu tố quản lý hòm đồ có được nhấn mạnh ở chỗ items hồi phục và key items bị tính chung vào 1 phân khúc, trong khi đó bạn chỉ cầm theo được 1 số lượng các loại items nên chuyện không có slot cho Key Items có thể xảy ra và y rằng bạn phải backtrack ngược xuôi đến Abdul hay nhân vật khác nếu có để đổi chác, cất đồ. Các yếu tố tiêu chuẩn thường thấy khác ở game survival horror như giải đố, đọc map,… có hiện diện ở game. Giải đố của game không quá khó, thực ra còn rất dễ nếu phải so bì với RE, SH, AITD thông qua việc game vẫn có để chỉ dẫn trong môi trường nhiều lúc, và họ có script các phân đoạn sương mù cát bao vây các cung đường để gợi ý cho bạn là bạn đang đi đúng hay chưa. Một vài hệ thống giải đố bên cạnh vấn đề tìm chìa khóa, tìm mật mã, tìm key items, etc thì có cũng có các câu đố dạng ứng dụng chẳng hạn như Darien phải đẩy thùng, đẩy tượng, đẩy đá theo câu đố, hoặc có thể có minigame, có mechanic sắp xếp, có cả cơ chế bẫy ngầm và bẫy treo ( chủ đề Ai Cập và cổ vật mà nhỉ ? ).
Cho đúng nhất với truyền thống của Survival Horror thì Darien không phải nhân vật chính duy nhất, cô bạn gái Victoria Sutton cũng không phải dạng vừa xét đến thực tế là cô ấy đã sống sót nhiều giờ liền trong bảo tàng mà không có vũ khí trước khi Darien đến. Cô ấy cũng có thể cầm chung các loại vũ khí với Darien, in fact khi mới gặp bạn có phải share đồ với cô ấy. Cái cách mà cô ấy lăn xả và hồng hộc làm mọi thứ từ đánh nhau với lũ quái vật, giải đố,… Ý tôi là cô ấy cầm cái dùi cui với đúng cái pose cực kì cục, vụt tất cả đến chết còn kinh khủng hơn cả Darien, cách nói chuyện và dùng từ của con gái nhà lành nhưng cũng không ngại va chạm khi đứng trước hiểm nguy. Trò chơi chia cốt truyện thành các tuyến đan xen thay vì cho select chars như truyền thống đó là khi Darien bất tỉnh thì bạn sẽ là Victoria, khi Victoria bị detach hay bất tỉnh nốt thì Darien cũng lại phải đứng dậy.
Hệ thống kẻ địch trong game không quá đa dạng, chủ yếu bạn chiến đấu với đám Zombie, về sau có Xác Ướp, đám tay sai trộm cướp cầm shotgun, lính canh của thần Isis và Anubis, một vài quái vật script ở 1 số khúc. Phần lớn thời gian bạn chiến đấu với 3 kẻ địch đầu tiên tôi vừa nêu ở trên nhiều nhất. Vì thế khâu này của game có thể nói là khá yếu. Được cái Boss Fight có làm khá được ở chỗ Bosses có các điểm yếu và yếu tố chiến thuật timing đàng hoàng thay vì bạn cứ nã hết toàn bộ đạn dược một cách nhanh chóng hoặc dựa dẫm vào những phát bắn may mắn. Có một mechanic độc tố trong game liên quan đến sương mù cát kia là khi đám kẻ địch có đòn phun độc hoặc dồn ép bạn đứng trong làn sương này lâu, thanh độc tố sẽ kéo full lên và bạn tụt máu theo thời gian, 2 items hồi phục khá hay ho trong này đó là cồn Methol để giải độc và nắm muối gừng để hồi máu, về sau giết càng nhiều xác ướp càng tốt thì bạn có thể lấy được các lọ tinh chất được ướp có tác dụng ma thuật hồi phục mọi chỉ số của bạn.
Nói về các điểm yếu lớn nhất của game thì bên cạnh vấn đề kẻ địch không đa dạng, thì yếu tố độ khó và yếu tố kiểm soát item họ làm còn cho thấy chưa có nhiều kinh nghiệm với thể loại. Bạn cũng có thể để ý thấy là game có vẻ là 1 tittle tầm trung trong chất lượng design narrative với voice acting chuẩn hạng B siêu dở cộng thêm có nhiều tình tiết khá là thắc mắc trong viết cốt truyện. Game đưa bạn đi từ bảo tàng đến cống ngầm, rồi nhà ga, lên tàu trên biển và thẳng đến các lăng tẩm ở Ai Cập. Nếu buộc phải speedrun thì tôi tin game có thể dễ dàng clear trong 3 đến 4h. Và lại game không có nhiều giá trị chơi lại kể từ khi ko có bất cứ yếu tố mở khóa nào cho lắm, kể cả nếu bạn beat game ở cấp khó nhất. Ngoài ra những lần nhập vai Victoria có 1 sự trùng lặp hơi khó chịu nhất định khi cứ phải chạy ngược xuôi tìm thuốc và chế thuốc cho Darien chống lại lời nguyền.
Về đồ họa và âm thanh, bỏ qua yếu tố âm thanh lồng tiếng và 1 vài sound effect hạng B thẳng tuột như tôi nói ở trên thì đồ họa kể ra lại rất được. Nếu bạn chơi bản PS2 thì không thấy có gì đáng kể đâu nhưng bản PC và Xbox có những thứ khá tốt so với năm 2003 như model chất lượng, có thể set độ phân giải cực cao qua đó tăng chi tiết và hỗ trợ các card đồ họa 64bit, hỗ trợ directX9, bộ engine Renderware tiêu chuẩn với physic không quá đầu tư nhưng hiệu ứng làn sương mù cát khá là ấn tượng. Nếu chơi đúng setup thì bạn có thể thấy bầu không khí bóng tối và ngột ngạt cực kì ấn tượng chơi trên một cái nền giai điệu kiểu huyền bí spooky.
Đánh giá chung: Cho 1 tittle đến từ quá khứ cách đây 20 năm thì game thực sự build được nhiều thứ đáng nhớ và chất lượng. Kể cả nếu bạn không quá quen với kiểu style Survival Horror đời cũ thì tôi tin Curse: The Eye Of Isis làm khá tốt trong việc giúp bạn nhập môn. Cho dù bất cứ phiên bản nào PS2 hay PC thì tôi tin chắc bạn có thể chơi tốt lành thôi, ngoại trừ Xbox do không hiểu vì sao mà game từng có chương trình Backward Compatible trên Xbox song bị delist, cũng khá lâu rồi và chưa biết nếu có sửa được bugs hay viết lại code để cho lên lại hay không, còn không thì với PC, game cũng tối ưu không quá tệ so với nhiều game cũ, bạn vẫn phải cần 1 2 patch lặt vặt để fix 1 số thứ linh tinh nhưng kể cả nếu chơi ko patch thì game vẫn hoạt động rất hiệu quả trên Win7 và Win10, win11 thì tôi không chắc. Và lại bạn vẫn có thể sở hữu game bản Steam thông qua Microids tái phát hành ko vấn đề gì.
HenryMason AKA TranVietBach