Cố lên các giáo sư! Nốt bài này là đến lore và plot rồi.
#survivorhorrorgenre (aizz lại được dùng cái tag này)
#mixedstyle
Well… Mất đi cái giọng Noltagia “Resident Evil” truyền thống nhưng cái giai điệu mở màn bằng cú hit: “Go Tell Aunt Rhody”, một cách bắt đầu khá hay đấy nhỉ?
“Go Tell Aunt Rhody … Go Tell Aunt Rhody … Go Tell Aunt Rhody that everybody dead”
Now i’m a bit shaking but damn, i love the music.
Đôi nét về game
Quá trình phát triển Resident Evil 7 nhanh chóng bắt đầu kể từ sau Resident Evil 6 với một phiên bản tiền nhiệm cho thấy một lối chơi hành động tương tự như Resident Evil 6, tuy nhiên thì phiên bản này thì không ai rõ giờ đã ra sao hoặc họ cho là cái concept này đã dồn về Resident Evil: Revelations 2 như ta đã biết.
Việc Resident Evil 7 bất ngờ chuyển phong cách đột ngột đã khiến nhiều người vô cùng sốc cũng như ấn tượng trước sự mạo hiểm mạnh mẽ này. Không chỉ vậy, có một số người cho rằng concept của phiên bản này dựa trên những tựa phim kinh dị nổi tiếng nhưng cũng khá độc đáo như là một chút chất đen tối ma dại của Evil Dead của Sam Raimi (yeah Tobey Maguire ‘s Spiderman); một chút của The People Under The Stair (một bộ phim kinh dị cực độc mà tôi chắc chắn gợi ý bạn nên xem) của Wes Craven huyền thoại (yeah, uncle Freddy from the dream, KID!); một chút đồng quê điên dại của Texas Chainsaw Massacre (đây chắc là concept được tranh cãi nhiều nhất) và có cả một chút chất của Rob Zombie với The Devil’s Reject… Dĩ nhiên, họ đã quyết định thử quay trở lại với Survivor Horror một lần xem sao và kết quả khá là đáng khen ngợi.
Với quyết định quay trở lại với survivor horror thì trò chơi cũng đi qua cả một tấn các phiên bản thử nghiệm cũng như những concept ban đầu, vô số chỉnh sửa… Cá nhân thì tôi thật sự rất muốn thưởng thức những concept trước đó trông sẽ ra sao, giống như những gì mà Resident Evil 1.5, Resident Evil 3.5 đã làm vậy.
Một số concept ban đầu:
Và một số phiên bản Beta – Pre Alpha cũng vậy. Trong clip là bản Pre Alpha #1.
Và còn đâu đó một phiên bản của Jack vs Ethan mà có lẽ đã bị xóa chăng (trong phiên bản này thì họ sử dụng gam màu xanh da trời và hiệu ứng shade khá nặng, Ethan bị trói trên ghế và sẽ bị Jack đánh đập nhưng anh thoát được ra và chúng ta bắt đầu với một con dao cận chiến mà trước đó Jack găm vào đùi anh).
Quá trình phát triển bắt đầu với chỉ đạo: Koshi Nakanishi (yeah the dude from Resident Evil Revelation 1) và Jun Takeuchi ngồi ở hàng ghế của nhà sản xuất.
Một đoạn demo nhỏ của “kitchen” được tung ra tại E3 năm 2015 và nhận được rất nhiều kì vọng (vì trò chơi P.T – một Silent Hill tiếp theo trước đó đã bị hủy) và dĩ nhiên nó cũng mở đầu cho tham vọng đặt chân vào thị trường V.R của Capcom.
Studio phát triển lúc đó có 120 người và có sự hỗ trợ của Richard Pearsey (từ F.E.A.R và Spec Ops: The Line) trong việc thiết kế và lên ý tưởng (tôi tin đây là lí do tại sao chúng ta nhận thấy có một sự tương đồng trong F.E.A.R ở game và cũng có cả những easter egg nữa). Họ sử dụng một engine hoàn toàn mới là RE engine được phát triển độc quyền bởi chính Capcom, cho phép họ sử dụng công nghệ “scan” các vật thể và chi tiết ngoài đời và đưa chúng lên đồ họa, tuy nhiên thì một số model trong game không hoàn toàn là được scan hết mà có cả sự thiết kế thô từ bàn tay của một số họa sĩ và kĩ sư đồ họa. Trò chơi chính thức ra mắt đúng vào ngày đặc biệt là 01/01/2017 và dĩ nhiên, nó nhận được khá nhiều đánh giá cả tốt lẫn tệ từ việc khen ngợi đã thực sự quay trở lại chất survivor horror hay việc triggered một lượng lớn người vì lí do FPS. Tuy nhiên thì những đánh giá khách quan và tương đối nhất, tôi xin gợi ý một nơi cho bạn: ROE.
Gameplay
Khác với phong cách TPS một chút, chúng ta có một style FPS hoàn toàn mới (có thể xem như là đúng với phong cách concept truyền thống của Resident Evil trước khi Shinji Mikami biết đến Alone in the Dark) . Nhiều người cứ so sánh game với P.T và Outlast nhưng cho phép tôi được mạnh mồm chỗ này: Đó toàn dăm ba thằng trẻ đú và mấy thằng ất ơ (lí đo tại sao tôi biết vì khi hỏi chúng nó hầu như chưa một thằng nào sờ đến những bản như Resident Evil Survivor hay Battle mode của Resident Evil Code: Veronica và cũng chỉ biết đến Silent Hill qua bản P.T – thằng éo nào cũng trả lời SH của Kojima tạo ra, phủ nhận mọi nỗ lực và công lao của Team Silent, Keiichiro Toyama, Masashi Tsuboyama, Hiroyuki Owaku, Takayoshi Sato, Akira Yamaoka,…). Nếu như bạn nhớ Resident Evil Survivor trên PS1 hay FPS mode trong battle mode của Resident Evil Code: Veronica và thậm chí kể cả là Resident Evil: Dead Aim thì tin tôi đi, Resident Evil 7 chưa đủ ” lạ lẫm ” với bạn đâu :)).
Trò chơi đã thực sự đưa bạn quay trở lại với những hành lang, góc hẹp quen thuộc, kẻ địch giờ đây ít đi nhưng thực sự mang lại cảm giác căng thẳng và gai góc như những bản Resident Evil classic, không còn style tự do rambo tất cả (trừ khi bạn sử dụng hòm đạn bất tử). Bạn sẽ phiêu lưu qua những hành lang kì dị của một ngôi dinh thự (yeah but not Arklay Mansion) cho đến những khu vực kì dị như bến sông, con tàu đắm, hầm mỏ… (oops trót spoil tí rồi), với hệ thống vũ khí độc đáo và tập trung nhiều vào single shot (giống với các bản classic khi những loại SMG và AR bị hạn chế). Tiết tấu của trò chơi trở nên chậm lại, đúng với nguyên bản và những thứ khác như giải đố, tìm kiếm bí mật, những đoạn text thông tin và khám phá các chi tiết… có thêm đất diễn của nó, và tôi phải nói là bạn đã thực sự được trải nghiệm một tựa Resident Evil hoàn chỉnh và truyền thống. Chưa kể trò chơi còn cố tạo ra một cảm giác ma mị, rùng rợn lạ kì bắt đầu với những jumpscare, những cái bóng, … một chút cảm giác của những truyện ma Folklore miền đồng quê Mỹ. Mọi thứ giờ được biểu diễn dưới góc nhìn người thứ nhất kể cả những đoạn hội thoại hay cut scene giờ cũng sẽ biểu diễn hết ở góc nhìn người thứ nhất (khá giống Half… à mà thôi) nên cái cảm giác như bạn đang thật sự ở đây: “Here for Event” càng đậm chất hơn và chắc chắn sẽ cuốn hút hơn.
Những con quái vật thật sự khá lì lợm và tạo ra một nỗi sợ nguyên bản là khi bạn sẽ luôn phải giữ khoảng cách với chúng (không còn chạy lại gần cận chiến hay tung “võ vẽ”). Tuy là không phải những con zombie như bạn mong muốn và bạn cũng để ý thấy dường như những con quái vật được dựa trên một model chung là chủ yếu nhưng đây thực sự không phải là một khuyết điểm (khác với Resident Evil: Revelation là bọn quái trong game vẫn thật sự để lại ấn tượng cũng như đáng sợ hơn rất nhiều).
Điểm nhấn của game bắt đầu với những nhân vật hay nói đúng hơn là những boss, concept được áp dụng lại tạo ra cảm hứng tựa như những bản Resident Evil cũ khi boss thật sự gây được ấn tượng mạnh mẽ cho dù mô tuýp xây dựng vẫn tựa như cũ: “Đột biến và thay đổi “. Lấy ví dụ như Jack Baker, ông ta từng là một cựu quân nhân và từng có kĩ năng chiến đấu, nên việc nhiễm virus và vô số khả năng khiến ông ta trở nên nguy hiểm và chết chóc cho dù nhìn thì chắc bạn nghĩ đó chỉ là ông lão gần đất xa trời :)), hay kể cả người đẹp Mia (Sadly NO * BOB * AND * BUT *) cũng trở thành một cỗ máy giết chóc nguy hiểm (oh no, not my arm). Tiết tấu của những trận đấu boss được đẩy lên nhanh hơn nhưng vẫn nhịp nhàng, nó tạo cảm giác đi từ dễ đến khó rồi từ A-Z tạo thành một mạch cụ thể và xen kẽ. Cả gia đình Baker sẽ luôn truy sát bạn gắt gao hệt như Nemesis và Mr X ngày xưa và tần suất bạn va chạm họ cũng sẽ khá thường xuyên.
Cốt truyện
Plot và Lore : nhét nốt sang bài riêng :))
Về cốt truyện game thì tôi xin được đánh giá tích cực, có vẻ như concept về gia đình, tâm lý đã được dồn vào Resident Evil: Revelations 2 và cả Resident Evil 7, tạo ra một sự mới lạ trong dòng game khi mà nó sẽ không đơn thuần chỉ là những âm mưu, plot twist dày đặc về Umbrella hay các tập đoàn, vũ khí sinh học B.O.W… Việc đưa những concept mới này vào game tạo ra một cảm giác lôi cuốn, khi bạn thật sự muốn khám phá hết cốt truyện game đến từng ngóc ngách và muốn hiểu được. Dĩ nhiên thì kịch bản “chồng đi tìm vợ” lại được mang ra áp dụng thêm một lần nữa, dường như nó đã trở thành kinh điển của làng survivor horror kể từ khi chúng ta có James và Mary :)).
Đồ họa và hình ảnh
Với công nghệ RE Engine mới, có vẻ như Crapcom đang hướng đến phong cách thực tế, hiện thực hóa mọi thứ nên điều đầu tiên mà ta có thể nhận thấy là Face bắt đầu bớt hoàn hảo đi và có những nét tâm lý, nét mộc mạc hơn chứ không còn quá ảo hóa (tôi không chê xấu đâu bởi bạn mong gì ở một gia đình kiểu mẫu cơ chứ). Nhưng đổi lại, Face model được sử dụng nhiều hơn và lần này họ có vẻ thực hiện khâu này trau chuốt hơn và giống như bạn gọi là “gần với thực tế” (tuy nhiên thì tôi vẫn ước họ có thể kiếm model của ai đó có “ngoại hình hơn”).
Thành thật mà nói thì Ananda Jacobs lúc trẻ đẹp hơn (cô 35 tuổi rồi nên vài năm nữa thôi là thành Milf… à mà thôi) và tôi tin cô đẹp theo lối Goth, Punk Rock theo nghĩa nào đó (đừng phán xét mắt thẩm mỹ của tôi, chúng ta cũng chỉ là con người chứ đâu phải thiên thần). Không tin chứ gì??
Và dĩ nhiên giờ đến Waifu quốc dân
Nốt ông xã quốc dân chứ nhỉ? (For the girls, boys get the f*** out)
Back to RE Engine, yeah công nghệ scan mới khiến công việc trở nên dễ dàng hơn chút đúng không? Nó giúp ích nhiều hơn cho những chi tiết mà bạn khó có thể thực hiện hay biểu diễn chỉ bằng những phương pháp hay vẽ thông thường, và đồ họa được tạo ra phải nói là khá ấn tượng, họ thật sự biết cách phối màu và cân bằng các gam màu một cách hợp lý, tạo ra cái cảm giác rợn ngợp đúng chuẩn với tông nền vàng nhạt, xen lẫn một chút xám xịt kiểu cũ kĩ. Môi trường trong game cũng trở nên tỉ mỉ hơn và có thể nói là họ đã rất đầu tư khi gần như scan mọi thứ một cách tuyệt đối chứ không chỉ các nhân vật. Những ưu điểm mà bạn sớm thấy ở RE Engine so với gã MT Framework tiền nhiệm như là việc sử dụng thêm nhiều hiệu ứng đổ bóng bề mặt, sự tương phản giữa bóng tối và ánh sáng, dựng hình… Engine được hứa hẹn là sẽ cho ra chất lượng đồ họa ấn tượng tương thích 4K, HD hay kể cả là dịch vụ VR. Nó sẽ tiếp tục được sử dụng cho Resident Evil 2 Remake sắp tới.
Âm thanh và âm nhạc
Yeah, lần này thì được thưởng thức nhạc hay rồi chứ nhỉ? Thật tình cờ là game lấy bối cảnh ở miền quê nên hiển nhiên là dân ca, country pop, folk music được đem vào nhiều hơn, bên cạnh những bản orchestra thì giờ với những âm thanh, giai điệu mới mang lại cho bạn cảm giác gần gũi hơn, kinh dị hơn và ma mị đúng nghĩa chứ không hề thô hay giả tạo như những bản OST của những phiên bản Resident Evil hành động. Và tin mừng là những OST như thế này sẽ tiếp tục được sáng tác cho những bản Resident Evil tiếp theo khi mà họ đang cố đưa trò chơi về với đúng chất survivor horror. Akiyuki Morimoto, Miwako Chinone, Satoshi Hori, Jera Cravo, Brian D’Oliveria, Mitsutoshi Kodama, Ken Usami, Cris Velasco, Sean Hathaway và Mark Reichwein là những nhạc sĩ cho phần OST và music của game (studio sáng tác kể từ Resident Evil 6 có vẻ càng ngày càng phát phì), bản theme kinh điển “Go Tell Aunt Rhody” được trình bày bởi Jordan Reyne, sáng tác bởi Micheal A. Levine và Alvin Wee. Tôi thật sự tìm thấy chất epic và lắng đọng trong âm nhạc của Resident Evil thêm một lần nữa, không chỉ với bản Go Tell Aunt Rhody mà còn có cả sự buồn bã và nuối tiếc của “A Loving Message”, hay sự du dương, sâu lắng và ám ảnh của: “Floating In-Between”; sự điên dại của tâm trí và tiếng Piano kinh hoàng với “Welcome To The Family”; những giai điệu chọc vào tai người nghe như “A Curious Light”; sự buồn bã và ảm đạm của “The Sad Truth”… Và nếu như bạn có thể dành thời gian nghe những bản OST của game, bạn sẽ thấy họ đã thật sự khiến âm nhạc của Resident Evil có hồn hơn rất nhiều. Giờ thì… “Go Tell Aunt Rhody … Go Tell Aunt Rhody … Go Tell Aunt Rhody that … CraP The Fuck Com’s BACK …” (haha, just kidding).
Đánh giá chung
Well, lần này lại hết cỡ để wank thôi, tôi thật sự khá ấn tượng mạnh với những gì mà Resident Evil 7 đã thể hiện. Tuy là phần này vẫn chưa thể làm hài lòng những gã old school khó tính nhất, hay khiến các newbie hành động cảm thấy ức chế nhưng đây thật sự là một phiên bản survivor horror khá xuất sắc. Giữa cái thời đại khi mà survivor horror đã tàn lụi này thì phải công nhận việc đưa thể loại cũng như yếu tố này quay trở lại là một sự đáng khen, thay vì cứ tiếp tục xuôi theo dòng trào lưu cũng như lợi nhuận. Và dĩ nhiên, Resident Evil 7 có thể được xem như là một bước đi liều lĩnh nhưng cũng là tiên phong bởi Resident Evil 2 Remake nhất định sẽ mang survivor horror thật sự trở lại ( yep tôi khá lạc quan) và tất cả những gì cần rút kinh nghiệm chắc chắn đã được chú ý ở Resident Evil 7.
HenryMason AKA TranVietBach
As your service.
Game này ngoài phần k có lean với 1 horror + boss cuối làm hơi xơ sài thì tui khá thích 😀 .với cả tui chỉ chơi bản này k chơi các bản RE khác nên khá thấy ok
Yên tâm đi giáo sư
Đang ngồi sắp xếp các sự kiện và tổng hợp lại để có phần về lore rồi
Chưa chơi cũng không sao
RE chỉ là cái tên,còn cái ruột là game khác rồi :v mong Re8 hãy quay về với racooncity và nói về những chuyện chưa kể