Metal Gear Solid 4: Tuyệt phẩm hệ Playstation 3

Khách quen

  

Cảnh báo có spoiler.

Metal Gear Solid (MGS) là một series đa nền, trải dài từ những bản PC cho đến handheld, mọi phiên bản MGS đều có ít nhất có mặt trên tận 2 hệ máy, nhưng cớ sao MGS4 là phiên bản độc quyền của PS3? Có lẽ đây là một lời nhắn nhủ khắt khe của Kojima dành cho fans: “Đừng chơi MGS4 nếu như bạn chưa chơi hết các phần trước trong series”.

Đúng là vậy, việc chơi theo thứ tự rất quan trọng để bạn có cơ hội đưa MGS4 lên hàng đỉnh cao của một cái kết mỹ mãn. Bạn có thể chơi bất kì MGS phiên bản nào ở rải rác các hệ nào nhưng riêng MGS4 thì bạn buộc phải sở hữu một chiếc PS3, vì đó là điểm dừng chân cuối cùng trong timeline của MGS rồi. Sau đây là top 10 lý do MGS4 vẫn là game độc quyền đỉnh nhất hệ PS3 và cả dòng MGS series nói chung.

#1. Không cần quá dong dài để vắt sữa series như Assassin’s Creed, MGS4 đã chính thức cho người chơi trải nghiệm một “old snake” trước đây là Solid Snake nay đã bị lão hóa do dính phải nanomachines/foxdie. Mở màn MGS4 chứng kiến một chân dung người lính đang từ thời trung niên tràn đầy sức chiến đấu nay đầu tóc đã bạc phơ và chiến đấu trong những cơn mệt nhọc, giới hạn sức khiến người chơi hiểu ngay từ phút đầu game dù cuộc chiến này Solid có là kẻ thắng hay người thua thì một khi thời gian đã hết, ông sẽ phải giã từ cuộc đời ở tuổi 40 do bệnh tật.

#2. MGS4 đã vô cùng thành công khi biến ngoại hình Solid hóa thành Big Boss khi lão được Otacon trao cho 1 miếng eyes patch lên để bịt. Nào giờ thì còn lý do gì để Solid nhìn ko giống hình tượng Big Boss năm xưa ở Zanzibar Land nào? Một hình ảnh ẩn dụ vô cùng xuất sắc của Kojima khi miêu tả sự hiện diện của Solid thời nay đang góp phần thể hiện lên “nếu Big Boss còn sống thời nay thì ông sẽ làm gì?” – tất cả đều được miêu tả qua hành động của Solid toàn game.

#3. Sự trở lại ấn tượng của Liquid khi hắn đã nắm chủ được hoàn toàn thân xác Ocelot, sau một khoảng thời gian chơi trò spy đểu và mèo vờn chuột suốt MGS2 thì chính thức Liquid Ocelot đã lập kế hoạch quẩy nát tung cả thế giới. Ocelot đã đánh mất hoàn toàn bản thân, nay chỉ còn lại cái xác nhưng hồn là Liquid, còn do dự gì cho 1 trận đại chiến toàn thế giới với quyền lực của Liquid? Không một thằng fan MGS1 nào cảm thấy ngưng tạo hưng phấn cho sự trở lại mang tính đối đầu “lần nữa” từ 2 thằng con bá đạo nhất của Big Boss: SOLID SNAKE VS LIQUID SNAKE.

#4. Với thời lượng cuts dài tận trên 8h và bao gồm có cả một đoạn cuts cuối game dài tới tận chục phút liền, đó sẽ là lý do những kẻ yếu kém lên tiếng: “Good anime tính ra gameplay hay nhưng story dài nên nản đọc blah”, nhưng sự thật đằng sau nó chính là đoạn cuts đó đã đi vào huyền thoại nhờ kết thúc mọi số phận của nhân vật Metal Gear vào thời điểm cuối, người chơi nhận ra bài học to lớn mà chỉ có người quyết tâm theo đuổi từ MGS1 đến MGS4 mới có thể cảm thấu. Đó là hãy biết tôn trọng lý tưởng lẫn nhau và đừng cố thay đổi thế giới, hãy để nó quay tự nhiên theo chiều mà nó thường làm.

#5. Lôi kéo dàn boss fight từ MGS1 qua MGS4 một cách hoàn hảo, bằng lôi kéo hình ảnh minh họa đội ngũ Beauty and a Beast từ MGS1 và nhóm Vampire từ MGS2 đã khiến những trận đấu boss ở MGS4 trở nên đậm chất hồi tưởng thời trẻ và thời già Solid đã chiến đấu khác nhau như thế nào. Vẫn là những tạo hình quen thuộc nhưng gameplay, chiến thuật hạ boss đã trở thành phong cách “bình cũ rượu mới”.

#6. Các phiên bản trước bạn chỉ là khán giả ngồi ngoài coi môt cỗ Metal Gear trình diễn, chỉ được đứng ngoài ngước nhìn lên một vật to lớn biểu tượng của series mà thầm nghĩ rằng sẽ không bao giờ có cơ hội được ngồi vô và lái nó thì MGS4 là phiên bản đầu tiên trong series được quyền cưỡi một cỗ máy Metal Gear, trận đại chiến giữa Metal Gear Ray vs Metal Gear Rex thực sự là một trận đầy cảm xúc khi người chơi ao ước 1 lần ngồi lên cái tên game của series: M E T A L G E A R.

#7. Tuy MGS4 đã là chương cuối khi Solid thiệt mạng nhưng Kojima không hề quên mở ra một chuyến phiêu lưu nhỏ của Raiden trong Metal Gear Rising ở 4 năm sau MGS4. Việc chơi MGR sau khi chơi MGS4 là một điều cần thiết để thông qua Raiden, chúng ta có thể hình dung được một thế giới tươi sáng hơn bao gồm cả số phận của Raiden sẽ không đi vào con đường lầm lạc như Solid hay Big Boss, tất cả đều thông qua một bản spin off nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa.

#8. Nhân vật trong MGS đấu tranh vì cái gì trong chục năm qua, người chơi đứng về phe nào thực sự luôn là câu hỏi mông lung lớn trong cộng đồng nhưng tất cả đều được giải bày một cách không thể hoàn thiện hơn và thành công tuyệt đối vào phút cuối ở ending MGS4 khi Big Boss gặp được đứa con trai mình là Solid (hay phải gọi cả 2 lão già) để tâm sự vài dòng cuối trước khi thế giới ko tồn tại một người lính mang mật danh “Snake” nào nữa.

#9. Đối với gameplay MGS1, 2, 3 đã luôn giữ nặng yếu tố stealth và hòng giảm đi những pha xả đạn rambo để tránh người chơi trở nên quá bá đạo dùng súng cân cả trại địch. Thì đối với những game thủ đam mê rambo một lần được sử dụng hết công dụng số lượng vũ khí của MGS4 thì đây là cơ hội cho họ. Vì mức độ xả đạn của MGS4 tôi có thể nói là sánh ngang COD và kho vũ khí của nó bao la hơn bao giờ hết (chỉ thua mỗi số lượng vũ khí MGS5 sau này).


#10. Người ta thường nói điểm số hoàn hảo dành cho một game là không có thật và kém công bằng, nhưng chỉ cho đến khi MGS4 xuất hiện và biến điều đó thành sự thật. Đúng vậy điểm 10/10 dành cho MGS4 là hoàn toàn xứng đáng và có thật. Với một gameplay hoàn hảo từ việc stealth ra chỗ ẩn nấu như trận đấu boss Laugning Ocpopus, từ rambo cả trại địch như trận đấu boss Raging Raven, từ những trận 2 cỗ máy Metal Gear Ray và Metal Gear Rex quật nhau hoành tráng như Transformers, từ một gem TPS chuyển thành một trận fighting như Tekken vào boss cuối Liquid Ocelot. Tất cả đều nói lên một trải nghiệm hoàn hảo 10/10 dành cho tất cả fan MGS.

Bạn có cần nhiều hơn top 10 lý do để mua một con PS3 chơi MGS4? Nope!

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện