Vài lời về gameplay demo của DOOM: Eternal: một lá thư tình với các fan

Chủ xị

  

Gameplay demo này vừa được giới thiệu tại Quake Con đêm qua và BOI sau khi xem, em không thể cản nổi sự phấn khích của mình với sự thay đổi vừa mới vừa thân quen của DOOM. Em sẽ vào chi tiết.

Tổng quan:

DOOM: Eternal có thể là game có nhiều fan service nhất trong một demo của năm 2018. Nó đem lại rất nhiều thứ của DOOM cũ, nhiều nhất là DOOM 2(1995) cả về mechanic, bối cảnh và kẻ thù nhưng đồng thời cũng đem lại rất nhiều đổi mới.

Mechanic:

Em rất là vui khi ID tech thật sự cân nhắc những gì fan nói và muốn, họ đem lại các mechanic cũ mà mọi người yêu mến và hữu dụng trong các difficulty cao của game cũ là Friendly Fire của bọn quỷ. Cái này có tác dụng là bọn quỷ nếu bắn hụt bạn mà trúng một kẻ địch khác thì chúng sẽ quay lại và bắn nhau, đôi khi một chúng có thể giết nhau nhưng mục đích chính của nó là đánh lạc hướng bọn quỷ để người chơi có thể giết. Trong cảnh dưới đây là cảnh khi một con zombie man đánh nhau với một possesed để Slayer có thể nhảy xuống và kết thúc cả hai. Mechanic này quay lại sẽ trợ giúp rất nhiều trong game và làm hài lòng rất nhiều fan hardcore của DOOM.

Bối cảnh:

Chỉ 3 từ thôi, HELL ON EARTH. Bối cảnh này khi em mới thấy trong demo thì nó đã làm em hét lên và quay lại DOOM 2 ngay lập tức. Bối cảnh này là một đỉnh điểm trong DOOM 2 khi mà DOOMGUY quay về trái đất và nhận ra nó đã bị tàn phá bởi quỷ và nơi bắt đầu xâm lược là thành phố của anh. Việc anh phải đánh bại lũ quỷ và Icon Of Sin trong thành phố của mình tượng trưng cho việc anh phải vượt qua tội lỗi và con quỷ bên trong tim mình của mình. Việc áp dụng bối cảnh này cho DOOMSLAYER thì em vẫn thấy kì lạ vì SLAYER không thật sự sinh ra tại thành phố nhất định trên trái đất mà ở một hành tinh khác nhưng ID software chắc chắn sẽ có cách để làm nó thích hợp với câu chuyện của DOOMSLAYER. Ít nhất là với bối cảnh HOE này thì khá chắc chắn ta sẽ được chiến đấu với Icon Of Sin, điều này cũng mang ý nghĩa tượng trưng về tội lỗi và con quỷ bên trong của SLAYER khi đó vừa là con vừa là lời nhớ về sự phản bội của anh.

Thứ hai là Phobos, mặt trăng của sao hoả. Đây đối với em khá là một sự bất ngờ vì lần đầu ngoại trừ DOOM 3, có người sống sót khác ngoài các DOOM marines. Cả ý tưởng về Phobos và những người sống sót đang chiến đấu chống lại quỷ này cũng có thể phần nào là một reference cho DOOM 3, game DOOM duy nhất có người sống vẫn tác động và nói chuyện với nhân vật chính và Phobos cũng là một trong các chủ đề chính của DOOM 3 nên đây là một reference tế nhị đến đứa con hoang này, chứng tỏ ID vẫn muốn chút gì đó để cho nó không rơi vào quên lãng. Và sự thay đổi với cái cảm giác kẻ duy nhất sống sót này cũng góp phần lớn với việc thể hiện thế giới trong DOOM và cách người sống ở đó phản ứng với DOOMSLAYER. Chúng ta thường thấy Slayer là một kẻ badass trong mắt chúng ta nhưng giờ với cách nhìn sợ sệt, kính nể của các NPC trong game thì ta càng có thể thấy được Slayer badass như thế nào với thế giới ấy. Nên vậy em rất phấn khích về bối cảnh này vì đây có lẽ là một trong các trận chiến all out giống như HOE, với lượng quái và một lượng nhiều đáng kể bọn possesed so với các game cũ. Với lại nó có một khẩu BFG khổng lồ, làm sao mà nó không hay được!!!!

Kẻ thù:

Đây là phần đem cho em nhiều cảm xúc và sự thán phục nhất cho ID software, giống như những điều trước, họ đã nghe lời fan và đưa điều fan thích quay trở lại với game. Những người bạn tốt của ta đã quay trở lại, nhữnh kẻ thù như Zombie man và Imps đã được reskin để giống như bản DOOM cũ. Zombie man giờ có mái tóc xanh, mắt đỏ với khuôn mặt dữ dằn đặc trưng trong khi Imps thì có các gai mọc lên từ lưng và vai giống y như các bản Imps cũ, nhìn đáng sợ và nguy hiểm hơn nhiều so với thiết kế yếu ớt mới. Một kẻ thù nữa cũng được reskin lại là những con Mancubus, hình dạng với thiết kế của chúng y như bản gốc trong các DOOM cũ, thứ khiến cho người chơi hứng thú khi muốn khám phá cái thứ gì sẽ trào ra nếu họ bắn nát cái bụng ấy vì DOOM cũ có thiết kế cơ thể nhìn lộ và ít máy móc hơn DOOM 2016. Những kẻ thù được quay lại với upgrade đáng kể là lũ Arachnatrons, Pain Elementals và Archviles. Arachnatrons là một lũ Spider Masterminds thu nhỏ, chúng cũng là những bộ não với các chân nhỏ giống nhện và những khẩu súng plasma nhưng yếu hơn so với Mastermind nhiều. Pain Elementals là những phiên bản Cacodemons nhưng được nâng cấp hơn, chúng có hai tay to thay vì thu nhỏ như Cacodes và chúng có một khả năng vừa thú vị vừa khó chịu là thả các lost souls ra, nếu gặp Pain Elementals khi chiến đấu thì phải tiêu diệt chúng ngay để tránh bị tấn công dồn dập bởi lost souls. Archviles thì mới là những kẻ khốn nạn thật sự vì khả năng của chúng trong game cũ là bật lửa ngay chân người chơi ngay nếu chúng thấy, với cách game được thiết kế và góc nhìn của game làm cho nó rất khó tránh. Nhưng đó chưa phải điều tệ nhất, tệ nhất là NÓ CÓ THỂ HỒI SINH CHO ĐỊCH ĐÃ CHẾT, may mắn là nó cũng có giới hạn để tránh bị quá mạnh, nó cũng là một trong các mục tiêu cần giết trước giống Pain Elemental.

Bonus: THE FUCKING PLASMA RIFLE, thêm một bông hoa hồng mà ID gửi tới fan DOOM là khẩu plasma rifle mới, nó là phiên bản plasma rifle cũ nhưng với thiết kế nâng cấp về đồ hoạ và chi tiết của nó khiến nó đã trở thành một instant favorite của em kể cả khi game chưa ra.

Bonus 2: Bộ giáp cũ của DOOM 2 với nhiều thay đổi và nâng cấp để hợp bối cảnh game hơn. Well em không có gì để nói ngoại trừ FUCK YEAHHHHHH BABY.

Còn những điều mới mà ID đem tới, em có thể bảo đảm 1000000000% là không hề kém cạnh các fan service này. Chỉ cần nhìn dàn vũ khí là có thể thấy tâm huyết họ bỏ ra cho game, các vũ khí trong game trước quay lại với nâng cấp về đồ hoạ và khả năng. Ai lại không thích một khẩu shotgun có khả năng bắn như chaingun mà không hề có recoil chứ? Kế bên các vũ khí cũ được nâng cấp mạnh mẽ thì cũng có dàn vũ khí mới cực kì ấn tượng. Balista, một cây cung bắn năng lượng nhìn ngầu từ thiết kế đến khả năng, chắc chắn là nó sẽ thay thế Gauss Canon khi nhìn về khả năng và cách sử dụng nhưng là một thay thế phù hợp với bối cảnh Apocalyptic của game. Khẩu rocket launcher mới thì em không phải nói nhỉ? Nó nhìn như được kéo từ tầng sâu nhất của địa ngục ra với vẻ đẹp bóng và vẻ nguy hiểm đầy quỷ quyệt của nó. Cuối cùng là vũ khí có thể sẽ hỗ trợ cho chainsaw là cây kiếm năng lượng mà Slayer sử dụng khi gặp Archvile, có thể đây là cây kiếm huyền thoại mà được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong câu chuyện về Slayer, một vũ khí nữa mà em rất trông mong được sử dụng. Nhưng chưa dừng ở đó, Slayer cũng có một món đồ chơi mới là dây móc sắc nhọn của mình, có thể dùng để di chuyển, kéo lại gần địch và tạo nên các Glory kills đẹp đẽ. Glory Kills… JUST FUCKING EXECUTE THEM.

Một trong những điều mới này cũng bao gồm cả những bối cảnh và tương lai của DOOM. Họ nói là sẽ có nhiều thứ mà chưa từng thấy trong một game DOOM bao giờ với nhiều hình ảnh công nghệ cao của lũ quỷ, có thể cho là sau khi công nghệ UAC hợp nhất với chúng, tạo ra nhiều hình ảnh vừa đáng sợ vừa ảo tưởng và đáng ngưỡng mộ. Họ cũng nói là câu chuyện sẽ được kể qua level của game, mọi thứ đều được thiết kế có lý do và không có gì là thừa thãi. Điều cuối là khi nói về tương lai của DOOM thì họ đã nói là sẽ đưa nó đến một tầm cao mới tạo nên cả một vũ trụ DOOM, báo trước cho các sequel và DLC sau này. Điều này có thể sẽ liên kết nhiêù tới một game khác của ID mà cũng được quay lại dạo gần đây là Wolfenstein với BJ Blatzkowicz, ông của DOOMGUY aka BJ Blatzkowicz the third trong game cũ.

Với các điều này thì em rất rất RẤT phấn khích để xem họ sẽ đem gì mới đến cho thứ họ gọi là vũ trụ DOOM này, ID đang đem thời hoàng kim của họ quay lại với các đứa con tinh thần của mình, rồi sẽ đến ngày DOOM trở thành một phần culture của thời đại mới này.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện