Omori: mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi

Chủ xị

  

Chưa bao giờ tôi lại bối rối thế này khi viết về một game nào cả, có lẽ tôi sợ, tôi sợ không thể viết đầy đủ để bộc lộ tất cả những gì Omori đã nói lên, những cảm xúc tôi đã cảm nhận trong suốt hành trình chơi Omori đều cảm giác chân thật như chính tôi đang trải qua những rắc rối của các nhân vật trong đó vậy. Tôi sẽ dành ra bài này để giới thiệu và để nói về câu chuyện của Omori, nếu trong bài tôi thiếu sót điểm gì đó mong đọc giả có thể bỏ qua vì chính tôi cũng không thể hoàn hồn được sau khi trải nghiệm Omori. Bài này trọng tâm là nói về câu chuyện chính của game nhưng cũng bao gồm giới thiệu về Omori.

Omori được tạo ra bởi OMOCAT, một nhóm làm game nhỏ đứng đầu bởi một người hoạ sĩ với bút danh cùng tên, OMOCAT cũng từng vẽ một mảnh truyện nhỏ tên “Pretty boy” khá là nổi trên mạng xã hội một thời gian trước. Omori đã được phát triển rất lâu kể từ những năm 2013-2014 khi mà họ tung ra trailer đầu tiên vào 22/4/2014 để xin vốn làm game thông qua chương trình kickstarter. Trong trailer đầu tiên họ đã cho thấy tiềm năng của mình qua những hình ảnh cực kì dễ thương nhưng cũng mập mờ, tăm tối khiến nhiều người thích thú, tuy không nhiều bằng số tiền Toby Fox nhận được khi đang phát triển Undertale nhưng qua 6 năm kể từ kickstarter bắt đầu thì OMOCAT đã nhận được khoảng 200.000$. Omori được làm trên nền tảng RPG maker tai tiếng, tai tiếng vì vô số những game làm trên đây đều là những trò ba xu rẻ tiền được đưa lên steam để kiếm tiền thông qua Steam Greenlight, nó thật sự không phải tệ vì đôi khi vẫn có những game đặc biệt như Omori và To the moon làm bằng RPG maker. Dù được làm trên RPG maker nhưng rất nhiều nếu không nói là hầu hết những thứ trong game đều được do chính tay họ làm thay vì sử dụng những thứ có sẵn của RPG maker. Artstyle của game rất độc đáo với lựa chọn màu sắc đa dạng cùng thiết kế nhân vật kì lạ, từ những nhân vật người cho đến những sinh vật trong game đều có tạo hình riêng biệt khiến cho tất cả trở nên rất dễ nhận ra và phân biệt ở mỗi vùng của game. Không chỉ vậy mà những hình ảnh trong background của game lẫn tạo hình nhân vật xuất hiện khi vào combat, bao gồm cả cutscene đều hoàn toàn được vẽ bằng tay, những hình vẽ ở đây không phải những hình ảnh đẹp đẽ, mượt mà nhưng là các hình vẽ nguệch ngoạc, cong vẹo như do một đứa trẻ vẽ ra vậy, tất cả là nằm trong ý muốn của tác giả khi muốn tạo ra một thế giới kì quái dường như chỉ có thể tồn tại dưới dạng giấc mơ cho một đứa trẻ. Mặc dù nói chúng vậy nhưng những nét vẽ ấy đẹp và đáng sợ một cách lạ thường, chúng phục vụ để tạo ra một khung cảnh nên thơ cùng với hình ảnh ớn lạnh xương sống. Đến đây có lẽ tôi chưa nói rằng Omori là một game kinh dị tâm lý, mỗi khi đến những phân đoạn này thì game chuyển tone 180° từ nhẹ nhàng nên thơ biến thành sự kinh hoàng không diễn tả được, Omori không cần những cái jumpscare rẻ tiênd mà dựa vào một bầu không khí rất nặng nề cùng với cách dàn dựng môi trường, background nhìn đáng sợ nhất để có thể tạo ra một cảm giác không phải chỉ sợ nhưng còn gây ám ảnh làm người chơi khó có thể quên sau khi phải trải nghiệm chúng, chính tác giả đang viết đã bị thiếu ngủ nặng suốt hai ngày nay sau khi chơi xong. Trước khi nói về một phần nhỏ của câu chuyện tôi phải nói rằng đây không phải là game mà đa số nhiều người có thể chơi, nó nói về những căn bệnh tâm lý như trầm cảm, lo âu, tự sát,… rất nhiều và cách Omori truyền đạt chúng quá rõ ràng nên sẽ tạo ra một cảm giác khó ở nếu người chơi không quen với những điều ấy.

Đó là những câu bạn sẽ thấy trước khi tỉnh dậy ở một căn phòng trắng toát gọi là white space, ở nơi này không có gì cả trừ một cái bóng đèn đen, con mèo, cuốn tập vẽ, laptop và khăn giấy, đây là lần đầu tiên người chơi được chứng kiến và điều khiển Omori. Trong white space những thứ duy nhất ta có thể làm là bật laptop lên để xem nhật ký của Omori, xem tập vẽ, quan sát bóng đèn đen, khăn giấy và nói chuyện với Mewo (tên con mèo). Laptop của Omori ghi lại duy nhất hai sự kiện là “hôm nay tôi dành thời gian ở white space, nó khá là ổn” và “hôm nay tôi dành thời gian với bạn mình, nó khá là ổn” cùng với ngày tháng “???” nhưng qua số lượng ngày đó ta cũng hiểu được là Omori đã chôn chân trong căn phòng này rất lâu, cậu bé cũng chỉ ra ngoài đôi lúc để đi chơi với bạn bè mình rồi quay về white space. White space đúng như cái tên của nó chỉ toàn là màu trắng, bạn được thoải mái đi vòng quanh nơi này nhưng cho dù đi đâu cũng sẽ về lại chỗ đồ đạc quen thuộc của mình, trong lần đầu tham quan white space thì có một vật người chơi phải tìm và đó là con dao, đây cũng là vũ khí chính Omori sẽ sử dụng xuyên suốt cả game. Sau khi lấy được con dao bạn có thể đi ra khỏi white space thông qua cánh cửa trước đây không mở được rồi bắt đầu hành trình thật sự của mình. Nơi Omori đến là Neighbor’s room, một trong nhiều địa điểm người chơi sẽ thăm quan trong Head space, là tên gọi của cả vùng đất mà Omori sẽ khám phá, câu chuyện của Omori xoay quanh “Omori”cùng với nhóm bạn của mình được gặp ở Neighbor’s room bao gồm Kel, Aubrey, Hero trong hành trình tìm kiếm người bạn bị mất tích tên Basil cùng lúc khám phá, đối đầu với nhiều bí ẩn, tội lỗi mà không đứa trẻ nào nên gánh chịu, với tôi đây là tóm tắt câu chuyện một cách ít spoiler nhất vì mọi thứ trong Omori nên được tự trải nghiệm qua để có thể hiểu về độ nặng nề trong câu chuyện thật sự. Đây không phải chỉ là một hành trình bình thường mà còn là một cuộc thám hiểm tâm trí bị tổn thương của một con người/đứa trẻ và có nhiều chi tiết được để mở hoặc được nói đến một cách mờ ảo để người chơi có thể tự hiểu ra được, kết nối cảm xúc của người chơi với nhân vật chính. Điều nhắc nhở là khi đến một điểm nhất định người chơi có quyền chọn tên một nhân vật nhưng nên để yên tên của nhân vật Sunny khi lúc đó đến trong lần chơi đầu tiên để giữ cảm giác gốc mà dev muốn người chơi thấy.

Combat thì không có gì mới mẻ vì đây là RPG maker nên tất nhiên sẽ là turn based nhưng hiệu ứng combat thì như đã nói trên hoàn toàn là vẽ tay tăng phần kịch tính của mỗi lần giao chiến lên nhiều lần thông qua. Những stat của nhân vật có “health (máu), juice (mana), attack (sát thương), defense (phòng thủ), speed (tốc độ để quyết định thành viên nào tấn công trước), luck (cho thấy khả năng gây critical hit lên địch), hit rate (khả năng đánh dính kẻ thù, càng cao thì cả năng hụt càng thấp), energy (năng lượng dùng chung cho cả 4 nhân vật, được thêm energy mỗi khi một thành viên nhận sát thương), tất nhiên như thường lệ xuyên suốt cả quá trình phiêu lưu sẽ có những item tăng stat của nhân vật thông qua các mini quest hay khám phá thế giới. Ngoại trừ attack là đòn đánh thường ra còn có khả năng dùng skill và follow up attack, skill là những đòn tấn công sẽ rút bớt juice của nhân vật sử dụng những đòn này, follow up attack chỉ có thể được kích hoạt sau mỗi đòn tấn công thường, mỗi lần sử dụng sẽ tốn 3 energy và như đã nói chỉ được hồi lại energy khi bị địch gây sát thương lên nhân vật, chú ý là nếu bạn mới bắt đầu chơi thì sẽ có nhiều lúc các đòn follow up không hoạt động do những nhân vật chưa đủ thân thuộc với nhau và thứ này chỉ có được qua việc tiếp tục chơi, nếu người chơi tích đủ 10 energy thì đến lượt tấn công của Omori có thể sử dụng “energy release” để dùng tuyệt chiêu kết hợp đòn của cả 4 người gây ra sát thương rất cao. Không chỉ vậy nhưng còn một thứ mới của riêng Omori là hệ thống “emotions”, có 3 loại emotions: happy, angry, sad, riêng neutral nghĩa là nhân vật không có emotions, 3 emotions này ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của một trận đấu vì chúng sẽ thay đổi stat của nhân vật một cách triệt để

Dưới đây là bảng nói về emotions được viết ra bởi Hero

+ Happy tăng luck, speed nhưng giảm hit rate.

+ Angry tăng attack nhưng giảm defense.

+ Sad tăng defense nhưng giảm attack và mỗi sát thương người chơi nhận sẽ khiến mình mất đi juice.

+ Happy mạnh khi đánh với angry, angry yếu khi đánh với happy.

+ Angry mạnh khi đánh với sad, sad yếu khi đánh với angry.

+ Sad mạnh khi đánh với happy, happy yếu khi đánh với sad.

Các emotions này có thể được gây ra cho bất kì nhân vật nào trong cả 4 người kể cả địch, trong một trận đấu khả năng chiến thắng là dựa vào sự đa dạng của người chơi trong việc sử dụng các emotions một cách hiệu quả, khi bắt đầu có 2 nhân vật với khả năng gây emotions là Omori (sad poem) và Kel (annoy). Các nhân vật của người chơi có thể đưa emotions đến level 2 trong mỗi trận đấu, để đưa emotions lên level 2 chỉ cần người đó bị tác động cùng emotions ấy thêm lần nữa bởi địch hoặc đồng đội, chẳng hạn như Aubrey đang angry nhưng nhận thêm một lần angry nữa sẽ biến thành enraged, là level 2 của angry. Trường hợp duy nhất có level 3 là những con boss và Omori, cả 4 nhân vật thì chỉ mình Omori là có thể lên tới level 3 cho cả 3 emotions. Tại sao lại cần đưa emotions lên level 2 hoặc 3? Vì mỗi lần lên level là những ưu điểm, nhược điểm của emotions đó cũng tăng lên nên từ angry lên enraged nghĩa là defense giảm gấp đôi nhưng attack cũng tăng lên như vậy, tạo ra nhiều tình huống được ăn cả, ngã về không trong combat.

Giờ là một trong những phần quan trọng nhất của game, soundtrack. Soundtrack của Omori chỉ có thể miêu tả bằng hai từ là “đẹp đẽ” và “ám ảnh”, mọi thứ về game đều được nâng lên một tầm cao mới nhờ soundtrack cực kì thích hợp cho dù là trong combat hay đang đi phiêu lưu. Mỗi khu vực, boss hay tình huống đều có soundtrack khác nhau nhất định để tạo nên sự độc đáo trong trải nghiệm độc đáo khi đi qua lại những nơi ấy, một vài bài hát có thể sẽ lưu mãi trong đầu mọi người sau khi chơi qua, Omori có khả năng vượt qua được cả soundtrack của Undertale. Dưới đây là theme song của Omori, bây giờ khi nghe có lẽ nó chỉ hay nhưng sau khi chơi xong tôi bảo đảm nó sẽ mang một màu sắc cùng với ý nghĩa khác.


*

*

Point of no return

Đến đây là kết thúc của phần giới thiệu Omori, nếu bạn chưa chơi hay chơi chưa hết thì tôi khuyên nên ngưng ngay tại đây vì sau đoạn này tôi sẽ nói về câu chuyện của Omori cùng với việc spoil hết toàn bộ mọi thứ cùng với giải thích, tôi rất yêu quý trò này và tôi mong bạn cũng sẽ được trải nghiệm một cách đầy đủ nhất như tôi đã từng, bạn đã được cảnh báo.

Hãy quay lại từ đầu, từ sự kiện bắt đầu tất cả mọi thứ, ngày mà những kỉ niệm còn đẹp đẽ. Sunny, Mari, Hero, Kel, Aubrey, Basil là những người bạn thân thiết nhất của nhau, trong album ảnh của Basil, ta có thể thấy được những kỉ niệm mà tất cả đã dành cho nhau và những kỉ niệm ấy quan trọng với Sunny đến nỗi trong laptop của Omori nếu không phải trong white space thì chỉ là đi chơi với họ thôi, 6 người này dường như không thể bị chia cắt được cho đến khi sự kiện ấy xảy ra. Mari được tìm thấy đã treo cổ tự sát trong sân sau nhà mình vào ngày mà cô ấy với Sunny đáng ra phải trình diễn màn song tấu của mình. Mọi người không ai có thể chịu đựng được sự thật này, ai cũng yêu quý Mari, ai cũng phải tìm một cách để sống với sự thật đau lòng rằng cô đã tự sát, đặc biệt là Sunny khi cậu bé 12 tuổi lúc ấy đã giam mình trong căn nhà suốt 4 năm trời vì không thể chấp nhận việc đã xảy ra được… Đó là những gì tôi đã từng nghĩ. Nếu bạn đang đọc đến đây thì chắc chắn đã chơi qua game rồi nên cũng biết rằng Mari không hề tự sát mà là do chính Sunny đã vô tình giết cô ấy. Vào sinh nhật của Sunny tất cả đã hùn tiền để tặng cho cậu một cây violin mới toanh do cây cỡ bé cậu từng dùng không còn vừa nữa, Sunny tập luyện liên tục với mong muốn có thể trình diễn song tấu cùng với chị mình. Đến ngày đó, Sunny ném cây đàn cùng bản nhạc xuống cầu thang khiến cho cây đàn vỡ nát, lý do cậu bé làm vậy có thể là vì stress trong việc chơi không đủ hay để có thể đàn cùng chị mình hoặc mệt mỏi với nó đến mức vứt món quà của những người bạn mình đi. Qua những kí ức ta có thể thấy được của Mari với Sunny thì rõ ràng rằng cô rất yêu em mình, cô sẽ không chỉ vì Sunny không đàn được mà nổi giận như vậy nhưng đây là món quà cả nhóm bạn đã tích góp để tặng cậu nên Mari tức như vậy hoàn toàn có thể hiểu được, khi Mari mắng Sunny thì trong cơn giận cậu vô tình xô chị và cô rơi xuống cầu thang đè lên cây đàn cùng bản nhạc cậu đã vứt đi, vài sợi tóc của cô móc vào những dây đàn bị bung ra và máu của cô văng lên bản nhạc nhăn nhúm của cậu. Một đứa trẻ 12 tuổi như Sunny phải làm gì trong chuyện này? Cậu bé hoảng loạn vì những gì mình đã làm, cậu khiêng Mari về giường của cô nhưng Mari nằm đó bất động kể cả khi Sunny đã lật cô lại, cậu không biết làm gì ngoại trừ ngồi khóc ở đó. Người duy nhất ở cùng Sunny, Mari lúc ấy là Basil và cậu bé là người đã ở căn phòng lúc Sunny đặt Mari lên giường, cậu cũng hoảng sợ như Sunny nhưng Basil cần phải bảo vệ bạn mình nên cậu đã nghĩ ra một kế hoạch một đứa trẻ không nên nghĩ tới… Cả hai quyết định treo Mari lên cây để dàn dựng thành một vụ tự sát.


“Đừng lo…

Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi…

Dù có chuyện gì xảy ra đi nữa…

Hứa với tớ là chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua chuyện này…

Hứa với tớ đi…”

Đó là những lời trấn an Basil nói với Sunny trong căn phòng của cậu bé, cũng là những lời đầu tiên hiện lên mặt người chơi khi ấn new game, khi chơi hết game thì tôi mới nhận ra được đây không chỉ là lời trấn an mà còn là lời cầu xin của Basil, cầu xin Sunny không bỏ cậu cho dù có gì đi nữa. Trong những tấm hình ở album ảnh của Black space bạn có thể thấy sự kinh hãi của Basil khi cậu đưa Mari ra cái cây ở sân sau để treo cô lên, chứng tỏ rằng chính cậu cũng không muốn làm việc này nhưng mà Basil đang cố gắng bảo vệ Sunny nên cậu sẽ mạnh mẽ thay cho người bạn của mình. Có một giả thuyết cho rằng Mari vẫn còn sống khi cô rơi xuống cầu thang, nghĩa là lúc cô nằm trên giường thì vẫn còn sống và bị tê liệt do cú va chạm sau khi rơi xuống, cú va chạm đập thẳng vào đầu cô rất mạnh minh chứng ở việc những bản nhạc của Sunny bị dính cả máu trên đó nên việc cô còn sống có khả năng là thật. Việc này làm cho mọi thứ mà Sunny với Basil phải trải qua trong 4 năm còn kinh khủng hơn ta nghĩ vì có thể hai cậu bé đã vô tình treo cổ Mari mà không biết, lúc đó hai cậu bé còn rất trẻ, Sunny lúc đó chỉ 12 tuổi, là em út của cả nhóm nên việc xem Mari còn sống hay không có thể không được rõ ràng như những người lớn, khi ta xét đến việc hai đứa đều đang hoảng loạn lúc đó thì có lẽ chúng đã không kiểm tra kĩ những dấu hiệu sống của Mari mà chỉ nghĩ là cô ấy đã chết rồi. Mari được tất cả từ bạn bè đến gia đình yêu quý nên chắc chắn khi thấy xác con gái mình thì cha mẹ của cô sẽ không thể nào tin được là cô thật sự tự sát, việc này sẽ dẫn đến việc họ đem cô đi giám định pháp y, kể cả sau khi pháp y thì cô vẫn được kết luận tự sát do treo cổ là điều làm tôi sợ nhất vì vậy nghĩa là Sunny với Basil thật sự đã treo cổ Mari, nếu họ nhận thấy rằng việc treo cổ thật sự là nguyên nhân gây ra cái chết của Mari thì sẽ không kiểm đến vết thương ở đầu cô nhận được khi bị đẩy xuống, giả sử chuyện ấy thật sự đã xảy ra thì việc con mắt của Mari nhìn Sunny trong tấm ảnh ở album của Black space càng đáng sợ hơn vì trong khi cô bị tê liệt có thể vẫn đang đau đớn nhìn em mình treo mình lên cái cây đó, cố gắng cựa quậy nhưng không thể và cuối cùng chỉ có thể nhìn chằm chằm cho tới khi cô thật sự chết, tôi đã nghĩ về việc này rất nhiều, chính bản thân tôi cũng mong đây chỉ là giả thuyết nhưng mọi thứ dường như quá khớp để chỉ là một giả thuyết thông thường.

Sunny như ta biết đã không giữ lời hứa đó và cũng đã phản bội niềm tin của Basil bằng việc cách ly chính mình khỏi tất cả những người cậu từng xem là bạn, cậu không chỉ trốn tránh khỏi mọi người mà còn trốn tránh khỏi tội lỗi mà mình đã gây ra, dường như không muốn chịu trách nhiệm. Sunny muốn tin mình không làm chuyện đó, cậu muốn mọi thứ vẫn như bình thường nên đã tạo ra Head space trong đầu mình để vào đó mỗi khi đi ngủ, Head space giữ yên mọi thứ lúc cậu vẫn 12 tuổi cùng với Mari và những người bạn của mình, Head space cũng dựa trên vài thứ ở thế giới thật để dễ thương hoá chúng thành những nhân vật trong đó như Captain Spaceboy với công chúa Sweetheart dựa trên trò game Captain Spaceboy với cô bán kẹo ở cửa hàng Othermart. Head space có thể gọi là “coping mechanism” của cậu bé, khi một người trải qua một hiện tượng gây chấn động quá mạnh về mặt tâm lý họ sẽ cần một cách thức để có thể chịu đựng được vấn đề đó trong cuộc sống sau này cho dù là cần sử dụng thuốc, chất kích thích hay những cách đặc biệt khác, điều đó gọi là “coping mechanism”. Mechanism của Sunny là cố gắng quên hết tất cả mọi thứ đã xảy ra, giấu hết chúng vào trong một phần kí ức của mình, nơi những kí ức đen tối bị kìm hãm được lưu trữ gọi là Black space. Việc làm của cậu bé không chỉ có lỗi với Basil mà còn với cả nhóm bạn, đặc biệt là với Mari vì không chỉ Sunny không dám đối mặt với hậu quả của hành động đó mà cậu còn rũ bỏ mọi trách nhiệm với người chị đã mất của mình. Từ đó “Omori” được sinh ra, Omori là tên được khắc lên cây đàn mà Mari từng sử dụng, lý do mà Sunny dùng Omori để làm tên mình ở trong Head space là vì chính sự tồn tại của Omori là đại diện cho sự kìm nén tội lỗi mà Sunny đang cố gắng chạy khỏi, khi bạn dịch ra thì Omori còn có ý nghĩa là người bảo hộ, gánh nặng và ghi tắt cho Hikikomori (những người sống cô lập ở Nhật Bản). Omori còn tượng trưng cho sự đau đớn về tâm hồn mà Sunny phải chịu đựng, việc trốn chạy khỏi thực tế là do chính Sunny làm ra nhưng để cho Omori hoạt động là vì một lần nữa cậu không muốn nhận trách nhiệm về mình, khiến cho Omori qua thời gian trở thành một người bảo hộ thật sự của Sunny, nó ngăn cản bất cứ thứ gì có thể nhắc Sunny về thực tại để giữ thế giới trong mơ này đẹp đẽ nhất có thể, Omori giam cầm Sunny trong chính những cảm xúc của mình với mong muốn là Sunny sẽ không phải đối mặt với hiện thực nữa, đấy là lý do sau khi Basil bị bắt đi thì cả nhóm dần dần quên đi cậu ấy, tất cả là do Omori cố gắng xoá Basil khỏi ký ức của những người trong Head space, Omori cũng dành rất nhiều thời gian trong White space để bảo đảm rằng Sunny không phải tiếp xúc với những ký ức đó, bóng đèn đen thể hiện sự kìm hãm những ý tưởng trong đó giúp Sunny/Omori không nghĩ về gì khác được nữa. Theo một cách nào đó thì Omori đang bảo vệ cho Sunny khỏi mọi nỗi buồn, Omori cho rằng những hiện thực quá đau đớn nên sẽ làm mọi cách để cho cậu quên được chúng dù cho cách đó có tàn nhẫn đến đâu, khi đến được The abyss ta có một câu nói rằng ta đã cho nó quá nhiều sức mạnh, ta ở đây là nói về Sunny còn nó là Omori. Điều này khiến cho Omori trở thành một nhân cách khác của Sunny, một người bảo vệ cho cậu khỏi sự thật đau đớn.

Nếu Omori muốn bảo vệ Sunny khỏi đau đớn thì tại sao lại tự sát trong Bad ending của Sunny route? Omori luôn ra tay ngăn chặn những sự thật len lỏi vào trong Head space nhưng Sunny lại tiếp xúc với Kel, Hero, Aubrey ở thế giới thật, còn gặp lại Basil và chấp nhận đi tìm sự thật về chuyện đã xảy ra. Khi Sunny ra thế giới thật sau 4 năm thì cậu đang đối diện với hậu quả của những hành động mình gây ra, những người bạn bây giờ không còn giống như ảo giác trong Head space được Omori thêu dệt nữa, mọi người đã tan rã, ai cũng phải chịu đau khổ và tất cả đều bắt nguồn từ hành động vô tình của một đứa trẻ. Kel thoạt nhìn vẫn giống như lúc trẻ nhưng sự thật cậu là người khao khát đem mọi thứ về lại như trước nhất dù hơi ngu ngơ. Hero dường như đã mất đi hi vọng nên bỏ đi cả ước mơ làm đầu bếp của mình và trong tim cậu có một vết sẹo không bao giờ lành vì người cậu yêu, Mari sẽ không quay lại. Aubrey là người suy sụp nặng nề nhất khi Mari mất, đó là lúc cô bé cần những người bạn ở bên mình nhất nhưng lại không có ai cả vì mọi người đều phải tìm cách riêng để sống sót với thực tại mới này, hi vọng cuối trong việc kết nối lại với những người bạn ấy là Basil nhưng lần nữa nó lại không như cô bé mong muốn, kèm với cả việc xảy ra với cha mẹ của cô thì Aubrey quyết định đi theo một con đường tăm tối hơn, Aubrey gia nhập một băng nhóm và trở thành kẻ côn đồ. Basil phải gánh chịu mọi sang chấn tâm lý sau việc ấy, cậu bé vừa mất bạn, vừa phải giữ kín bí mật đó trong lòng, cùng với việc người thân duy nhất của cậu đang nằm hấp hối khiến cho Basil mắc phải căn bệnh lo âu và trầm cảm. Đó là hiện thực đau đớn mà Sunny phải đối mặt và với một đứa trẻ 16 tuổi (4 năm sau sự kiện đó) thì những việc ấy dường như quá đỗi nặng nề, Omori rất mạnh nhưng chỉ khi nó ở trong Head space nên không thể ngăn Sunny chịu đau đớn ở thế giới thật nữa nên để Sunny không bao giờ bị tổn thương bởi sự thật nữa thì Omori sẽ cho Sunny chết. Trong bad ending khi Sunny đầu hàng nghĩa là tinh thần của cậu bé cũng đã đến giới hạn, cậu không thể đối mặt được nữa nên Omori sẽ giúp cậu thoát khỏi mọi đau đớn, Sunny/Omori nhảy xuống khỏi toà nhà bệnh viện trong nền nhạc “My time” của Bo ens.

“Nhắm mắt lại, bạn sẽ tới đây nhanh thôi

Một, hai, ba, bốn, năm phút

Tôi rất muốn ngủ nhưng không thể”

Lúc này Sunny không còn quyền điều khiển cơ thể của mình nữa mà là Omori, Sunny đã đầu hàng trước nỗi đau của mình nhưng mặt nào đó Sunny vẫn có thể cảm thấy mọi chuyện xung quanh mình. Lời bài hát theo tôi nghĩ là cuộc nói chuyện cuối cùng giữa Omori với Sunny. Omori nói Sunny nhắm mắt rồi cậu sẽ tới đây nhanh, đây theo Omori là thế giới Head space mà Sunny không thể nào tới được theo cách thông thường, nơi mà không gì có thể tổn thương cậu bé nữa, Sunny trằn trọc muốn ngủ mà cậu không thể làm vậy được nữa, cậu không còn trên giường ấm cúng mà đang trên đường tới thế giới ước mơ của mình.

“Chúc ngủ ngon (x6)

Nhắm mắt lại và bạn sẽ rời khỏi giấc mơ này

Chúc ngủ ngon

Tôi biết điều đó rất khó khăn”

Giấc mơ này ở đây có thể là thế giới thật mà Sunny đang sống, bây giờ cậu đang trên đường tới nơi mà mình mong muốn nên nó sẽ trở thành thế giới thật còn thế giới thật sẽ thành giấc mơ, khó khăn vì cậu đã trải qua quá nhiều nên sẽ không dễ dàng gì để cứ nhắm mắt quên đi chúng, nhưng dù không được thì ở nơi cậu sắp tới sẽ không phải nhớ về chúng nữa

“Ngày trôi qua

Không thể tránh được

Những giây phút trôi qua

Kính vỡ vụn

Bàn tay của thời gian

Tôi chỉ (x4)”

Những lời nghe dường như vô nghĩa này có một ý nghĩa sâu hơn, khi trong cơn hoảng loạn cận kề cái chết người ta hay nói những điều kì lạ, thông thường phản ánh về cuộc đời mình đã sống, điều ấy nghĩa là Sunny lúc đó đang trong cơn hoảng loạn và có lẽ còn có chút hối hận khi nói đến “tôi chỉ”, giống như cậu bé ngập ngừng không biết nói gì nữa. Những người khi tự sát thường có một khoảnh khắc hối hận trước lúc cuộc đời kết thúc, tất nhiên những lúc ấy đều sẽ trở nên quá trễ để có thể làm gì nữa và với Sunny lúc này cũng vậy.

“Bàn tay của thời gian sẽ vặn cổ tôi

Từng khoảnh khắc thể hiện sự hối hận

Nhưng tôi không cần phải thấy như thế này

Như một giọng trong đầu tôi nói”

Đây là Sunny tưởng tượng sẽ thế nào nếu cậu không lựa chọn việc bỏ cuộc, cậu nghĩ rằng nếu sống thì thời gian trôi qua cậu sẽ luôn bị dày vò bởi tội lỗi, rồi cậu sẽ hối hận mỗi giây phút mà mình sống. Sunny sẽ không phải cảm thấy như thế nữa do cậu đã lựa chọn việc này và cậu sẽ được thoát khỏi sự mệt mỏi của thực tại, giọng nói trấn an trong đầu là của Omori lại một lần nữa nói “chúc ngủ ngon”.

Cuối cùng thì Sunny sẽ rơi xuống mặt đất và kết quả mà cậu thu được là gì? Hoàn toàn không có gì. Có một câu nói “tự sát không phải câu trả lời” và trong Omori thì nó hoàn toàn đúng vì việc cậu chọn cái chết không hề giải quyết được gì cả, Sunny không cứu được Basil mà giờ Basil chắc chắn sẽ quay lại âm mưu tự sát của mình do cậu sẽ tự đổ lỗi do mình nên Sunny mới làm vậy. Aubrey, Hero và Kel lại một lần nữa sẽ chìm trong tuyệt vọng vì một người bạn khác của mình lại bị cướp đi bởi chính lựa chọn của họ mà lại vì những lý do mà mình không bao giờ biết được, Cha mẹ của Sunny sẽ mất thêm một đứa con. Sunny chết cũng có nghĩa là sự thật về Mari không bao giờ được tiết lộ làm cho việc cậu ta chết không chỉ là chạy trốn khỏi sự đau đớn của cuộc sống mà còn là chạy trốn khỏi trách nhiệm của mình với mọi thứ một lần nữa. Cái chết không đem lại được gì mà nó chỉ có thể gây ra thêm nhiều đau đớn hơn, đó cũng là thông điệp được gửi gắm trong bad ending của Omori.

Tấm hình cuối cùng trong album Black space là xác của Mari treo lủng lẳng trên cây với một con mắt hé lộ qua mái tóc dài của cô nhìn thẳng vào Sunny, đây là lúc Something của Sunny ra đời. Something không phải là một thế lực siêu nhiên mà nó là sự tượng trưng cho tội lỗi của Sunny, thứ này sẽ xuất hiện liên tục kể cả trong Head space để nhắc nhở rằng Sunny không thể chạy mãi mãi được. Something của Sunny là tóc của Mari với con mắt nhìn vào cậu, Something của Basil giống mái tóc của Mari bị xù ra cùng với một con mắt nhìn cậu, qua những tấm hình ta biết được Mari chết không nhắm mắt nên đây có thể là thứ Basil nhìn thấy khi Sunny đặt cô trên giường. Something của Basil như những mạng nhện giữ chặt cậu lại, đồng thời có một cái miệng luôn nuốt chửng Basil, nó đại diện cho bí mật về Mari mà cậu phải luôn giấu kín suốt bấy lâu nay, nó ăn mòn Basil rồi càng tệ hơn vì Sunny đã không giữ lời hứa của mình và bỏ cậu lại một mình. Basil dù bị phản bội bởi Sunny nhưng cậu bé vẫn bảo vệ Sunny đến cùng, những điều tồi tệ như lúc Mari chết hay ảnh của Mari bị tô đen Basil đều hoàn toàn tin là Something làm, bảo vệ hình ảnh của Sunny trong đầu mình và với mọi người khác. Trong secret ending ta thấy Something của cả hai cùng biến mất, việc này là do bí mật về Mari đã được nói ra với tất cả, đồng nghĩa với việc Sunny đã sẵn sàng chấp nhận hậu quả của việc mình làm cùng với Basil, những tội lỗi đó biến mất đi vì không cần phải nhắc nhở họ nữa và Basil thấy nhẹ nhàng hơn khi không cần phải giữ điều ấy trong lòng mình nữa.


True ending đúng với tên gọi của nó là kết thúc phù hợp nhất cho tất cả mọi chuyện đã diễn ra. Sunny đối diện với tất cả những tội lỗi mình đã trốn tránh suốt nhiều năm nay, cậu bé quyết định cứu Basil và tiêu diệt bản ngã của mình là Omori đồng thời học lại cách để trân trọng những kí ức đẹp đẽ mà cậu đã quên mất. Cách duy nhất để đánh bại Omori là nếu Sunny có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình chứ không phải chỉ đánh đấm thông thường, qua cảnh song tấu Sunny đã cho Omori thấy rằng cậu đã lớn, cậu không cần Omori nữa, Sunny sẽ tự đối mặt những hậu quả của mình và Omori có thể nghỉ ngơi rồi, Omori sau đó tan biến trong vòng tay yên bình của Sunny. Cảnh song tấu của hai chị em trong khi background hiện những kỉ niệm lúc bé của Sunny là khi tôi đã khóc rất nhiều, không chỉ khóc vì nó đẹp ra sao mà còn vì buồn cho Sunny cùng mọi người, Sunny chưa bao giờ muốn làm vậy, tất cả chỉ là một tai nạn ngoài ý muốn nhưng dù ngoài ý muốn thì hệ lụy của nó vẫn ở đó. Mari là người yêu thương Sunny hơn tất cả và chắc chắn Sunny lẫn Omori biết điều đó vì Mari không chỉ không biến mất trong Head space mà xuất hiện khắp nơi trong đó, chúng ta không được kể là Mari yêu thương Sunny ra sao bao giờ cả nhưng lại được cho thấy tình yêu trong sáng, đẹp đẽ đó tận mắt, mỗi lần nghe lại bản “Duet” là tôi lại cảm thấy đau nhói trong lòng. Lúc gần cuối của màn diễn Sunny trên sân khấu quay sang nhìn Mari, đó là một cái nhìn đầy đau thương và tiếc nuối, chỉ vì một hành động nhất thời mà Sunny đã mất đi một người mà mình yêu bằng cả trái tim, khi ánh sáng chiếu vào khung cửa là khoảnh khắc Sunny đã sẵn sàng để Mari đi, cậu sẽ không để cô lại tiếp tục bị kẹt trong những ác mộng với giấc mơ đẹp của mình nữa. màn diễn kết thúc với cây đàn piano trống không và tiếng violin nhẹ nhàng như nói rằng “em sẽ tiếp tục sống cho chị”. Điều làm cho true ending chân thật hơn là những hậu quả không tự nhiên biến mất đi, họ vẫn sẽ phải đối mặt với việc Mari đã chết do Sunny, Sunny vẫn sẽ phải bị chuyển nhà cho dù cuối cùng cậu đã có lại những người bạn mà cậu đã mất, những hệ lụy vẫn sẽ ở đó chờ cách mà mọi người giải quyết. Sunny đã học được cách chấp nhận trách nhiệm của mình, hình ảnh cậu để Aubrey, Kel, Hero của Head space chạy đi còn mình đi theo Basil nói rằng cậu sẽ không trốn vào thế giới đó để chạy khỏi thực tại nữa mà sẽ đối diện mọi thứ. Ngay sau khi Sunny nói với mọi người thì lập tức đến phần credit với Sunny ngồi trong xe để chuyển đi một nơi khác, để việc nhóm bạn chấp nhận sự thật đó ra sao cho trí tưởng tượng của người chơi. Sunny đi trong yên bình dưới nền nhạc của bài “Good morning”, bài hát này dành cho cả Basil lẫn Omori. Bài hát xoay quanh việc phải sống chung với hối hận vì hành động không thể rút lại được của mình trong quá khứ, với Sunny đó là chuyện xảy ra với Mari còn với Basil thì tôi nghĩ là chính lúc cậu bé giúp Sunny giấu là khi mình hối hận nhất vì nó sẽ là sự bắt đầu cho chuỗi sự đau khổ mà Basil sẽ phải chịu, những suy nghĩ về kỉ niệm buồn lẫn vui ấy khiến cho hai cậu bé luôn phải trằn trọc, đắn đo. Thế nhưng bài hát cũng nói về việc vượt qua hành động dù cho có khó khăn thế nào đi nữa và mình sẽ lại thức dậy mỗi sáng “chào buổi sáng”.

Với Hikikomori route thì mọi thứ ngược lại hoàn toàn, Sunny sẽ không đối mặt với thứ gì cả mà chỉ cho Omori thêm càng nhiều sức mạnh bằng việc tách biệt khỏi mọi người, chui rúc trong nhà cả ngày và trở thành một Hikikomori thật sự. Về mặt story thì đây là hướng đi tệ nhất do nó cho mình một bức tranh nói rằng thằng nhân vật chính mà người chơi điều khiển là một kẻ ích kỉ tột độ chỉ biết nghĩ tới mình mà chẳng màng tới ai. Trong route này việc Sunny để stranger/Basil chết mà không nghĩ hay cân nhắc về những hành động của mình là thứ làm tôi thấy buồn và khinh bỉ nhất khi nhìn Sunny. Tôi sẽ để Hikikomori cho một ngày khác khi tôi hoàn thành lần playthrough thứ 3 này, chỉ có điều rằng… Sunny xứng đáng nhận được tất cả những thứ xảy ra với cậu bé trong kết thúc của Hikikomori.

Đến đây là kết thúc của bài viết về Omori, cảm ơn mọi người đã đón đọc! Nếu thấy tôi có nói sai hay thiếu điều gì thì người đọc hãy comment ở dưới.

P/S: với những người đang đợi phần 3 của Eva, tôi hứa thêm 1 bài nữa thôi là sẽ viết mà.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


3 cụng ly

  • QA - 19.02.2021

    Phải nói game này rất đáng sợ, cực kỳ đáng sợ và mang tâm lý rất nặng nề đến người chơi :”(((( em mới cày hết game xong và đến bây giờ vẫn còn thấy khá shock.


  • DNA - 07.03.2021

    Mới đầu có thấy sợ thật nhưng về sau thấy buồn nhiều hơn. Nếu giả thuyết Mari sau cú ngã vẫn còn sống thì tệ thật …


  • - 22.01.2022

    10