Chuyện dậy thì của ba đứa Eva (P.1): I can (not) run away

Lợn Traitor 03.07.2020

Neon Genesis Evangelion là một series anime/manga mecha có lẽ không ai không biết. Sự hình thành của series này đã thay đổi hoàn toàn văn hoá manga/anime của Nhật Bản, nếu bạn tới Nhật thì Evangelion sẽ xuất hiện ở mọi nơi từ cốc uống nước, đường tàu cho đến cả toilet. Không chỉ ở Nhật, ở phương Tây cũng đón nhận ảnh hưởng của Eva một cách đầy tích cực và… ám ảnh, nhất là ở những góc tối mạng internet của các “thiên tài” như rét đít, bốn chan, nơi mà nếu bạn nói gì xấu về Eva nghĩa là bạn không có khẩu vị hoặc không đủ thông minh để hiểu. Không chỉ vậy, Evangelion còn là kẻ đi đầu cho trend mà ngày nay ta hay gọi là “waifu war” khi mà một đám tranh cãi nhau về cô gái nào có chất lượng nhất để làm waifu của mùa (đôi khi đó là trai giả gái), đến ngày nay sau 25 năm, waifu war của Eva vẫn tiếp tục khi cộng đồng liên tục tranh cãi về cô bé 13, 14 tuổi thiếu ổn định tinh thần nào xứng đáng làm waifu hơn.

Thế điều gì làm cho series này có sức ảnh hưởng mạnh đến vậy cho đến ngày nay? Đó là những nhân vật và câu chuyện đáng nhớ của nó, Eva có những arc nhân vật chân thật khiến cho người xem hoàn toàn có thể đồng cảm với họ, cho dù bạn là ai thì sẽ luôn có thể nhìn thấy mình trong một nhân vật nào đó khi xem. Trong tất cả những nhân vật thì điểm nhấn và là những điều góp phần lớn lao vào sự ảnh hưởng của Eva là ba đứa trẻ đầy rắc rối: Shinji Ikari, Asuka Sorya Langley, Rei Ayanami.

Shinji Ikari: I can (not) run away

Shinji Ikari là nam chính của cả series, là con của Gendo và Yui Ikari. Yui Ikari mất từ khi Shinji còn bé và Gendo gửi Shinji đi nơi khác để ông có thể dùng thằng bé khi đến lúc cần. Điều này là điểm đầu tiên trong nhiều đau đớn của Shinji vì từ bé Shinji không được trải nghiệm tình yêu thương của cha mẹ, thậm chí cả cha của mình cũng không muốn ở bên mà chỉ xem mình như một công cụ cần thì dùng không thì bỏ xó. Sự mâu thuẫn giữa cha con này được thể hiện rõ ràng qua một trong những cảnh đáng nhớ nhất của cả series khi mà Shinji được đưa đến cơ sở Nerv để gặp cha mình và trách ông ta vì đã bỏ rơi mình suốt bấy nhiêu năm, giờ khi hắn muốn gặp lại thì chỉ muốn sử dụng mình thay vì muốn gắn kết lại tình cha con.

Trái qua phải: Gendo ikari, Shinji Ikari, Yui Ikari

Từ khoảnh khắc ấy cuộc sống của Shinji chỉ ngày càng tệ hơn. Shinji không có bạn trong trường, bị bắt nạt, không ai quan tâm. Kể cả những người được xem là “quan tâm” Shinji cũng chỉ đang cần thứ gì đó từ cậu bé. Shinji bị trầm cảm và những thứ ấy cùng với trách nhiệm phải làm những thứ mà cậu không hề muốn (get in the robot Shinji) liên tục đè nặng lên vai cậu bé khiến cho cậu phải bỏ chạy khỏi những vấn đề ấy. Điều làm Shinji quyết định quay lại và ngưng chạy trốn là một chút hi vọng trong cuộc đời khi mà cậu cuối cùng đã có những người bạn xung quanh mình (Toji và Kensuke), nhưng đời không dễ vậy. Cuộc đời của Shinji giống như cuộc đời của một con người bình thường trong đời thật, chỉ cần ta bắt đầu có một chút hy vọng thì cuộc đời sẽ đạp ta xuống và đấy chính là bi kịch thật sự của Shinji.

Xuyên suốt cả Evangelion TV series và cả The End of Evangelion, một trong những chủ đề luôn được gợi ra là sự vô vọng khi cố gắng thay đổi một điều gì đó dù mình đã làm hết sức. Misato cố gắng ngăn chặn chấn động thứ ba xảy ra, Asuka cố gắng được tất cả công nhận, Rei cố gắng tìm ra mình là một người như thế nào và Shinji cố gắng thay đổi mọi thứ trong cuộc sống của mình. Shinji lái Eva chỉ để làm cho cha mình hài lòng và cho mọi người khen ngợi về những thành công mình có, điều này gọi là “insecurity” nghĩa là sự tự ti, nghi ngờ về hành động hay chính bản thân con người. Shinji chưa bao giờ có sự tin tưởng vào những điều mình làm, cậu luôn phải trông chờ sự chấp thuận, bị ép hoặc miễn cưỡng để hài lòng người khác. Cậu luôn mong chờ được người khác khen ngợi dù chỉ một việc nhỏ thôi để có thể thấy tốt hơn về chính mình. Việc lái Eva chính là sự thể hiện rõ nhất của việc đấy, cậu lái để mọi người sẽ cần và xem trọng mình hơn, được nghe lời khen từ cha mình cùng với bạn bè tung hô vì mình là một phi công Eva chứ không phải chỉ là một kẻ thất bại mà mọi người luôn biết.

Đây cũng là cách Shinji dùng kiềm chế một vấn đề khác của mình. “Abandonment” là tình trạng tâm lý khi một người sợ bị bỏ rơi hay nằm ngoài cuộc so với nhiều người khác. Shinji khao khát được nằm trong vòng tròn của những con người bình thường, trở thành một phần của một tập thể và có những liên kết giữa người với người mà cậu xứng đáng phải có. Những hành động của Shinji là nỗ lực để giữ lấy một chút liên kết đó, cậu cứu những người xung quanh mình khỏi cái chết vô số lần là vì cậu ta không muốn mình phải cô đơn không một bóng người bên cạnh. Kể cả những người từng bắt nạt mình như Toji lúc trước hay Asuka thì Shinji cũng bảo vệ, vì dù là những người từng làm đau cậu thì đấy cũng là một trong các số ít liên kết con người cậu ta có, chính cách suy nghĩ này đã dẫn tới cảnh bệnh viện trong The end of Evangelion.

Trong cảnh ấy Asuka bị bất tỉnh trong một phòng bệnh, Rei biến mất một thời gian sau khi unit 00 nổ rồi không còn là chính mình nữa, Kaworu chết, Kensuke và Toji phải chuyển thành phố để lại Shinji một mình với Asuka. Asuka đã có rất nhiều hành động không đúng với Shinji và cậu cũng biết vậy nhưng bây giờ cô là tất cả những thứ còn lại cho cậu nên cậu kêu gào thảm thiết, chỉ mong một câu trả lời từ Asuka. Đây là Shinji ở tận đáy cuộc đời của mình với mọi thứ đè nặng lên vai.

Shinji biết bản thân mình là một kẻ thất bại không thể hoà nhập với con người, cậu chịu rất nhiều vấn đề trong chính đầu của mình nhưng không hề nói cho ai, do Shinji không muốn thể hiện bản thân với người khác. Việc cậu không thể nói ra là hiện thực của xã hội ngày nay khi có những chuẩn mực được đặt ra khiến cho con người có tiêu chuẩn nhất định về điều gì làm cho một người khác “bình thường”. Bản thân Shinji biết mình đã khác biệt so với người khác nên khi nói ra thì họ sẽ không quan tâm hoặc tệ hơn là sẽ tách biệt cậu thêm, nên lựa chọn tốt nhất của Shinji là im lặng và chịu đựng một mình. Hay dễ hiểu hơn là cậu sợ con người, dù cho cậu thèm muốn sự liên kết của người với người, Shinji vẫn sợ bản chất của con người.

Lý do tôi luôn thích nhất tập 25, 26 trong TV series là vì nó cho ta một cái nhìn sâu về suy nghĩ của các nhân vật, bài này cũng không thể tồn tại nếu hai tập này không được làm ra, trong những suy nghĩ sâu thẳm trong đầu của một đứa bé 13 tuổi thì điều đáng buồn nhất là cảnh cuối cùng của tập 26 “sincerely yours”, cảnh “omedetou”. “Omedetou” nghĩa là chúc mừng trong tiếng Nhật. Đây là một phân cảnh ngắn về Shinji, Asuka, Rei là những học sinh với những cảm xúc bình thường, không có Eva, không có Angel mà chỉ là cuộc sống vui tươi mỗi ngày của học sinh. Rồi kết thúc với tất cả nhân vật đứng xung quanh Shinji nói “omedetou” với giai điệu vui tươi và một kết thúc dường như tươi đẹp cho Shinji… Nhưng đây thật sự là một bi kịch.

“Omedetou”

Nếu mọi người không biết thì trong The end of Eva, chấn động thứ ba xảy ra đã đưa tất cả mọi thứ về làm một. Con người không còn hình dáng nhất định hay suy nghĩ độc lập nữa, tất cả được hoà làm một nên ai cũng có thể thấy những suy nghĩ của nhau, điều này giải thích tại sao trong 25, 26 các nhân vật có thể nhìn thấy kí ức của nhau. Việc này nghĩa là ảo giác về một cuộc sống bình thường ấy không phải chỉ là mong muốn của Shinji mà còn là mong muốn của ba đứa trẻ về một cuộc sống bình thường mọi đứa trẻ xứng đáng có, một đam mê xa hoa về một cuộc sống bình thường. Khi các nhân vật vỗ tay và chúc mừng Shinji điều ấy phục vụ hai mục đích: Shinji cuối cùng đã thể hiện ra những cảm xúc cùng với những suy nghĩ sâu trong lòng mình cho những người xung quanh dù cho có hơi muộn màng. Và Shinji được những lời khen chúc mà mình đã luôn mong đợi suốt lâu nay giờ đã thành hiện thực.

Tuy nhiên mong muốn được bình thường không chỉ là điều giống những người khác duy nhất mà bọn trẻ này muốn có. Cả ba đứa trẻ đều nằm trong độ tuổi 13 là thời điểm phát triển mạnh về các xu hướng tình dục và những nhu cầu tình dục ấy xuất hiện rải rác quanh các tập TV series. Khi đến The end thì nhu cầu đó đã vượt quá mức chịu đựng của Shinji và cậu đã làm vài thứ không nên nói với cơ thể bất tỉnh của Asuka, chính Shinji sau khi làm cũng hiểu điều mình làm kinh tởm tới mức nào nhưng cậu không thể kiểm soát cơ thể mình được. Điều này lại dẫn tới cảnh cuối trong The end khi Misato bắt Shinji lái Eva lần cuối cùng bằng cách hôn và lợi dụng nhu cầu thèm muốn của Shinji để cậu có thể lái Eva.

Nhu cầu về tình dục của không phải chỉ Shinji mà cả ba đứa trẻ đều nói lên một sự thật bi thảm là chúng đều lớn, phát triển như những con người bình thường nhưng cuộc sống bình thường chúng mong muốn sẽ không bao giờ thành sự thật. Nói về nhu cầu tình dục không thể không nói tới Kaworu Nagisa, một người thật sự quan tâm tới cảm xúc, suy nghĩ của Shinji. Kaworu đối xử với Shinji rất nhẹ nhàng, cậu ta đối xử với Shinji như một con người bình thường và quan tâm đến cả những vấn đề trong đầu Shinji kể cả nỗi sợ sự liên kết con người của cậu. Kaworu là người đầu tiên đối diện rồi chấp nhận chính con người của Shinji. Chỉ có một vấn đề nho nhỏ là thứ tình cảm mà Kaworu và Shinji dành cho nhau còn hơn cả tình bạn mà đã thành tình cảm.

Khác với kiểu nhồi thẳng một plotline tình cảm đồng tính để ép các nhân vật thì chuyện của cả hai di chuyển rất tự nhiên. Shinji chưa bao giờ tỏ ra hứng thú với bất cứ ai về mặt tình cảm trong suốt cả series mà chỉ là mong muốn về dục vọng (Misato, Asuka, Rei) nên việc Shinji có tình cảm với một người có thể thông cảm, thấu hiểu cho nỗi đau của mình hoàn toàn có thể hiểu được. Cảnh nhà tắm nổi tiếng của Kaworu và Shinji thể hiện rõ nhất tình cảm mà cả hai có cho nhau qua từng câu nói, cử chỉ, hành động và “it means I love you”, mọi thứ đều rất tự nhiên một cách đẹp đẽ. Nên trong The end Lilith để thuyết phục Shinji tham gia thì đã dùng hình dạng của Kaworu thay vì Rei do Shinji và Kaworu thật sự có tình cảm với nhau.


“Đẹp đẽ” là từ dùng để miêu tả mối quan hệ của cả hai, nhưng giống như đã nói, khi mọi thứ đang tốt lên cuộc sống sẽ đạp mình xuống. Kaworu thật ra là thiên thần thứ 17 do Selee (tổ chức đứng đầu các chính phủ) cài vào Nerv để có thể tiếp cận Lilith. Nhưng tình cảm cậu dành cho Shinji là thật, vì khi phát hiện ra âm mưu thật của Selee, cậu muốn chính Shinji giết mình. Kaworu biết là sự tồn tại của mình sẽ đem đến sự diệt vong cho loài người, cậu muốn được tự do chết và cả bảo vệ Shinji, cái chết của Kaworu là khung hình tĩnh lâu nhất cả series kéo dài đến gần một phút. Đây là lý do khi Netflix sub lại Evangelion fandom dậy sóng vì họ đã làm sai ý nghĩa cảnh trong phòng tắm, làm tình cảm của Shinji và Kaworu không rõ ràng như trong bản gốc khiến cho những thứ Kaworu làm có phần ít quan trọng hơn.

Khi Kaworu chết, Shinji đã đến mức giới hạn của mình, cậu cuối cùng đã tìm được người mình có tình cảm nhưng lại phải kết thúc người đó bằng chính bàn tay của mình. Shinji bị kiệt quệ về tinh thần, không còn ai bên cạnh trừ một người đang nằm bất tỉnh trên giường… Điều cuối cùng và cũng quan trọng nhất phải nói về Shinji là “chấn động thứ ba”. Trong thế giới của Evangelion, các chấn động là những sự kiện quan trọng trong quá trình hình thành, xây dựng thế giới, gây ra bởi hai sinh vật thủy tổ của loài người Adam và Lilith. Chấn động thứ ba là reset đưa tất cả con người về lại làm một, tất cả tâm trí sẽ hoà vào cùng nhau không còn bị ngăn cản bởi cơ thể con người vì cơ thể mà chúng ta có chỉ là thứ nước tên là LCL thường được đổ vào buồng lái phi công Eva để liên kết với Eva, vì đấy cũng là mục đích của LCL là để liên kết.

Thứ được xem như một tấm khiên “AT field” của Eva và các thiên thần là điều làm nên vật chất của con người, cơ thể của ta chỉ có LCL làm cốt lõi với AT field tạo hình dáng cho cơ quan và quan trọng nhất là tạo hình bên ngoài. Shinji vì những nỗi lo âu, căn bệnh tâm lý của mình mà để những người ở Nerv, nhất là cha cậu, lợi dụng để làm những việc được cho là đúng, chính cậu cũng nghĩ những việc đấy là để có thể bảo vệ những người ở bên cậu, cho mình một khả năng để thay đổi cuộc sống nhưng lại thành ra cậu làm tổn thương chính những người mình muốn bảo vệ và ảnh hưởng đến vô số người vô tội khác. Tất cả những chuyện này có lẽ đã được ngăn chặn nếu không phải do sự áp đặt chính kiến của gần như tất cả mọi người lên Shinji. Mọi người luôn đối xử với Shinji như vấn đề của cậu không tồn tại, rằng cậu phải vui tươi như những đứa trẻ khác giống Kensuke với Toji, còn không thì họ sẽ đối xử với cậu như một kẻ ngoài cuộc. Họ không chấp nhận Shinji vì chính cậu và tiếp tục cô lập kẻ đáng thương này, như Joker đã từng nói “you get what you fucking deserve!”.

Khi Shinji cùng Unit 01 được đưa vào bên trong Lilith, mọi suy nghĩ đen tối, đau đớn của cậu bé đều được bộc lộ ra. Hình ảnh lâu đài cát được cậu với bạn bè xây chung rồi chính cậu phá hủy nó khi họ phải rời đi chính là chủ đề chính của series. Như đã nói, các bạn cậu rời đi là “abandonment”, điều đấy khiến cho cậu không thể chịu được và tự làm hỏng nỗ lực mà tất cả đã xây dựng nên. Shinji lại đắp lại lâu đài cát nhưng chỉ có một mình, rồi cậu biết nó sẽ lại bị phá hủy để xây dựng lại. Đấy là mong muốn mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn của Shinji, như cuộc sống của cậu, nó sẽ lại bị phá vỡ dù cho bằng chính đôi tay cậu hoặc ai khác, cho chúng ta hiểu được sự đau đớn thế nào khi phải chịu đựng những vấn đề này và nỗi đau của Shinji khi cậu biết hầu như đều là do cậu mà mọi thứ đổ vỡ.


“Đôi bàn tay của cậu để làm gì?” Câu nói của Rei vang lên trong đầu Shinji khi cậu nằm trong Lilith. Shinji đã có một viễn cảnh trong Lilith khi cậu bị Asuka bắt nạt thì cứ im lặng mà chịu đựng cho đến khi cậu không chịu nổi nữa mà tự mình giết chết Asuka. Như mọi thứ đang xảy ra vậy, mọi người luôn xua đuổi, bắt nạt Shinji một cách vô tâm. Để giờ khi tất cả đã quá muộn và như Asuka trong viễn cảnh ấy, mọi người phải trả giá vì hành động của mình, đây chính là cơn giận được dồn nén lại của Shinji không chỉ đối với Asuka mà còn với tất cả những con người đã từng đối xử tệ với cậu ta.

Dưới đây là cuộc hội thoại giữa Shinji và Rei khi họ ở trong Lilith, ngay sau cái chết của Asuka tưởng tượng:

+ Shinji: “Không ai muốn tôi nên họ có thể chết hết đi”
+ Rei: “Thế bàn tay của cậu để làm gì?”
+ Shinji: “Không ai quan tâm tôi tồn tại hay không. Không có gì thay đổi cả, họ nên chết hết đi”
+ Rei: “Nói tôi nghe thế trái tim của cậu để làm gì?”
+ Shinji: “Sẽ tốt hơn nếu tôi chưa từng tồn tại. Tôi cũng nên chết đi”
+ Rei: “Thế tại sao cậu lại ở đây?”
+ Shinji: “Có ổn không nếu tôi ở đây?”

Sau đó chỉ có một dòng chữ (im lặng) kéo theo tiếng hét của Shinji cùng với những hình ảnh bị gạch xé của tất cả mọi người cậu từng biết. Shinji đem lòng căm ghét tất cả mọi người vì những điều họ làm đã đẩy cậu tới điểm này. Chỉ với một phân cảnh nhỏ này tất cả vấn đề của Shinji đều hiện ra, nỗi sợ bị bỏ rơi, sự nghi ngờ bản thân và nỗi sợ sự liên kết con người đều dường như bị đẩy tới mức đường cùng, Lilith/Rei biết điều này và nó sẽ giúp cậu ta “giải quyết” chúng. Rei hỏi “bàn tay của cậu để làm gì?” là một cách để nói “sao cậu không tự giết họ đi?”. “Nói tôi nghe thế trái tim của cậu để làm gì?” là “sao cậu không cho họ thấy bên trong mình?”. Và “thế tại sao cậu lại ở đây?” nghĩa là “cậu nên chết đi”. Những thứ trong cuộc nói chuyện này của cả hai đều diễn ra ngay sau tiếng hét của Shinji. “Cậu nên chết đi” là khi Shinji được báo là không còn dấu hiệu sống sau khi vào trong Lilith. “Sao cậu không cho họ thấy bên trong mình?” nên Shinji sẵn sàng mở lòng mình cho mọi người xem những suy nghĩ đen tối của mình. “Bàn tay của cậu để làm gì?” Shinji sẽ cho họ xem bên trong mình nhưng họ cũng sẽ phải trở nên như cậu, trở thành một, hoà lại với nhau và được xem là “chết” đối với thế giới vật chất.

Nói rằng chính Shinji đã “giết” những người này bằng đôi tay của mình cũng không đúng, không ai chết trong đây mà tất cả chỉ được giải thoát khỏi thế giới vật chất. Shinji cuối cùng đã có thể mở rộng lòng mình, cho bản thân một tiếng nói để mọi người có thể thấy kể cả những suy nghĩ bên trong mình và chính tay trừng phạt những kẻ đã làm tổn thương mình. Tất cả đều hoà chung làm một, Shinji không còn cô đơn nữa, cậu đã có tất cả bên mình. Kể cả bài hát nền “Komm susser todd” cũng nhấn mạnh điều ấy. “Komm susser todd” nghĩa là “Come, sweet death” mang ý nghĩa chấp nhận cái chết, cho thấy Shinji cùng với Asuka và Rei đã ở mức giới hạn tinh thần của mình. Bài hát nói về việc một con người không thể sống cô độc mà cần nhau để sống nên tất cả hoà làm một không ai còn phải chịu sự cô độc hay ngăn cách theo bất cứ hình thức nào nữa, đây là cái chết của thế giới vật chất (Komm susser todd còn nhiều ý nghĩa hơn như vậy nhưng sẽ được để dành cho bài về Asuka Sorya Langley)

Khi tất cả hoà làm một, không ai còn bí mật gì, tất cả suy nghĩ đều được nói ra, ai cũng có thể hiểu rõ nhau như một như Shinji đã từng mong muốn. Trong quá trình hoà vào nhau tất cả đều đã để lộ ra những mong muốn sâu thẳm nhất của mình. Shinji biết, họ biết, tất cả biết, không ai có thể tạo ra liên kết vô hình giữa con người nữa và sự ngăn cách của bức tường vật chất đã không còn, cậu đang sống trong giấc mơ của mình. Đây là video suốt cả sự kiện đó để mọi người có thể chứng kiến chấn động thứ ba rõ ràng hơn.

Thế nhưng Shinji đã dần hiểu ra cậu không thể muốn mọi thứ theo ý mình được, cậu phải tỉnh dậy từ giấc mộng hoàn hảo của mình. Shinji biết thế giới vật chất sẽ lại ngăn cách con người nên nỗi sợ những liên kết vô hình. Tất cả những cảm xúc xấu xa, tốt đẹp sẽ quay lại, trái tim của họ sẽ lại bị chia cắt bởi bức tường vô hình con người tạo cho mình nhưng cậu chấp nhận vì cậu muốn được gặp lại họ. Những cảm xúc cậu dành bên họ là thật khác với ảo mộng cậu mong muốn được trao bên trong LCL. Sự phát triển nhân vật của Shinji đã được xây dựng từ đầu series cùng movie. Shinji luôn chịu đựng những hành động không đúng từ những người khác nên cậu luôn nghĩ phần lớn là do những người khác vì không chấp nhận mình, nhưng cậu chưa bao giờ nghĩ tới việc thay đổi con người mình.

Shinji đã sống một cuộc sống quá ích kỉ, cậu không quan tâm ai hay gì cả mà chỉ tự trách bản thân thảm hại của mình trong khi không cố gắng thay đổi bản thân. Cậu nghĩ thế giới xoay quanh mình, dùng căn bệnh tâm lý của mình để biện minh cho sự ích kỉ trong suy nghĩ của mình. Lần đầu tiên Shinji thật sự thay đổi, cậu đã nghĩ cho người khác, và với suy nghĩ quan trọng ấy Shinji cho con người thêm một cơ hội. Rei/Lilith chết, tất cả linh hồn con người quay trở về Trái Đất. LCL trào xuống Trái Đất biến dòng nước thành màu cam và từ đấy Shinji bước ra, kế bên cậu là một Asuka nằm bất động. Khi con người được trao cơ hội thứ hai nghĩa là họ hoàn toàn có thể quay lại với thể xác vật chất của mình nhưng chỉ có Asuka và Shinji trở lại, những người còn lại vẫn chìm trong ảo mộng đẹp đẽ của mình.

Việc Unit 01 rời khỏi thế giới này là tượng trưng cho việc người mẹ sẵn sàng để con của mình tự lực cánh sinh. Bà tin rằng Shinji đã lớn và cậu bây giờ sẽ làm được mọi thứ bằng chính sức mình. Bà đã luôn bảo vệ cậu từ lâu nên giờ khi cậu đã thay đổi, bà có thể ra đi một cách yên bình, biết rằng con mình sẽ xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phần nào đó bà đã đúng, trong bản manga của Evangelion thì Shinji cùng Asuka đã thật sự xây dựng lại cả thế giới loài người với những vết tích của chấn động thứ ba làm di vật của thế giới mới. Kết thúc này rất giống với cảnh Omedetou khi các nhân vật đều có một cuộc sống bình thường như họ đã từng mong muốn, đây còn hơn chỉ là một kết thúc mà còn là sự đáp ứng ước muốn cho những đứa trẻ yêu quý của ta. Việc Shinji đã góp phần xây dựng một thế giới mới cho thấy rằng công sức mong muốn thay đổi tương lai theo một hướng tốt đẹp hơn đã thật sự thành hiện thực, cậu chỉ là một học sinh bình thường với cha mẹ yêu thương mình, không có robot, không có thiên thần, không có ai lợi dụng căn bệnh của mình. Đây có thể là một cái kết viên mãn cho các nhân vật nhưng tôi chưa bao giờ thật sự thích nó cả vì tôi luôn cảm thấy nó như một kết thúc đẹp được nhét vào chứ không tự nhiên so với kết thúc mà ta có với The end of Evangelion, một kết thúc “happy ending” cho series.

“I need you” là tên tập cuối cùng thật sự của Evangelion. Shinji treo cây thánh giá Misato trao lại cho cậu trước khi cô hi sinh để cứu Shinji như cha cô từng làm với mình. Do cậu muốn mình có thể nhớ những người ấy và những cảm xúc mình từng có. Shinji lúc ấy ngồi lên cơ thể bất động của Asuka, cố gắng bóp cổ cô ấy như trong viễn cảnh của mình nhưng Asuka vuốt lên khuôn mặt đầy đau đớn của cậu khiến cậu không thể làm. Shinji khóc trong vô vọng và những giọt nước mắt của cậu lăn trên má của Asuka. Cô ấy tỉnh dậy và điều cuối cùng ta nghe là “kinh tởm” rồi bộ phim kết thúc. Shinji đã làm như mình đã nói, cậu muốn gặp lại những người này cho dù những hành động của họ xấu xa ra sao. Tập này tên “I need you” vì Shinji cần Asuka bên mình bây giờ khi mà cả thế giới chỉ còn lại hai người, không ai trong hai người có thể sống một cuộc sống một mình như trước mà phải nương tựa vào nhau mà sống. Câu nói “kinh tởm” ấy là vì Asuka đã nhìn thấy được những gì Shinji làm với cơ thể mình trong phòng bệnh cùng với những suy nghĩ của cậu. Asuka cư xử một cách quá đỗi yên ắng vì cô cũng đã thay đổi sau mọi thứ, nhưng đó là bài cho một ngày khác.

Shinji và Asuka sẽ xây dựng lại thế giới này từ đầu như Adam và Eve đã làm trước đó. Shinji reset lại mọi thứ để gột rửa sạch con người khỏi tội lỗi của họ. Giờ cả hai có thể xây dựng lại một thế giới mới với một tương lai tốt hơn. Chi tiết cả hai cùng ngồi trên bãi biển cùng với xác chết của Rei/Lilith tượng trưng cho câu chuyện của người Do Thái về người vợ đầu tiên của Adam, Lilith bị đuổi khỏi vườn địa đàng vì không tuân lệnh chồng rồi cô biến thành thứ ngày nay ta hay gọi là succubus, sự khoái lạc của thể xác và tâm trí. Bãi biển nơi Shinji và Asuka đang ở là vườn địa đàng, còn dòng biển LCL nơi cái xác của Rei/Lilith đang dần chìm xuống là nơi Lilith bị đày ải đến sau khi bị đuổi khỏi khu vườn.

Nếu Shinji ở lại LCL, cậu có thể đã hưởng được những điều mình luôn mong muốn “sự khoái lạc của thể xác và tâm trí” nhưng cậu chấp nhận chịu đau khổ để cho con người một cơ hội khác nên đã chọn thức dậy khỏi giấc mơ của mình. Cũng như Adam được Chúa ban cho Eve sau khi mất Lilith để thoát khỏi sự cô đơn của mình, Shinji còn lại Asuka sau khi mất Rei/Lilith để không chỉ không phải sống cô độc mà còn để xây dựng lại thế giới mới nên ta có “I need you”. Điều khác biệt nhất giữa hai bên Adam với Shinji là Adam vẫn còn được hưởng phước của Thiên Chúa trong khi Shinji phải đem sức mình ra để sinh sản lại Trái Đất, làm cho đây không phải hoàn toàn là câu chuyện của Adam Eve trong kinh Cựu ước lẫn với Adam Lilith của Do Thái, mà còn là sự kết hợp với con thuyền của Noah về việc gột rửa tội lỗi con người để bắt đầu tạo ra thế giới mới lại từ bước một.

Shinji Ikari là đứa trẻ đầu tiên tôi nói về, đồng thời cũng phức tạp nhất trong bộ ba. Dù nhiều vậy tôi vẫn có cảm giác mình chưa nói đủ và bài Komm susser todd tôi cũng không đi sâu vào, vì tôi sẽ dành nó cho lúc bài về Asuka ra nên nếu bạn đọc có nhận ra điều gì sai sót hãy nói dưới comment. Bài tiếp theo về nhân vật yêu thích của tôi Asuka Sorya Langley có lẽ sẽ ra sau khi tôi hoàn thành deadline còn đang dở của mình. Cảm ơn các bạn vì đã đọc bài viết này.

Cùng Series

Lợn Traitor

Khách quen

  

tên du mục trong vũ trụ

Tham gia viết bài
có nhuận bút!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng, và HSBT còn gửi nhuận bút cho các bạn nữa!


8 cụng ly

  • Inr - 03.07.2020

    Bruh
    Mới phần 1 mà đã 5k từ
    Tém tém lại thôi không lại doạ chết vía ng đọc


  • Nam - 19.07.2020

    Hóa ra bộ này ý nghĩa sâu sắc đến vậy, chắc cũng phải dành thời gian xem thử, hy vọng bác sẽ ra bài tiếp theo


  • Chào bạn,

    Mình là Dũng, quản lý của kênh youtube DIOMIO – Xem game, Chơi Phim. Mình đã có xem các bài viết của bạn trên hsbt và thấy nội dung rất hấp dẫn cũng như phù hợp với kênh của bọn mình. Vì vậy mình rất mong muốn được hợp tác với bạn trong một số video kế tiếp, rất mong bạn cho mình xin địa chỉ facebook hoặc email để có thể liên lạc và tiện trao đổi

    Rất cám ơn bạn!


  • NienRyo - 09.10.2020

    Phân tích Asuka đi bạn ơi, lâu lắm r


    • Lợn Traitor - 28.10.2020

      Phần 2 đã ra nhé, cảm ơn mọi người đã đợi


  • Lợn Traitor - 17.10.2020

    Xin lỗi và cảm ơn mọi người đã đọc bài viết này, tác giả mới trải qua khủng hoảng tuổi trung niên và đang viết lại nhanh nhất có thể. Rất cảm kích vì mọi người vẫn còn theo dõi series này!!!


  • Hưng - 21.03.2021

    Bạn có thể tóm tắt nội dung các diễn biến trong NGE được không ? Mình đọc rồi và cũng chưa hiểu lý do từng nhân vật hành động lắm!


  • thắng - 02.09.2021

    có kênh DIOMIO – XEM GAME, CHƠI PHIM muốn hợp tác với ông về seri NGE kìa