Citadel yêu cầu bạn hãy chơi Entropy: Zero 1 ngay! (bài review này không có spoiler)

Chủ xị

  

Góc nhìn của nhân vật rất quan trọng, nó là thứ làm cho ta suy nghĩ về việc chúng ta làm trong game liệu có phải chỉ đúng trong góc nhìn của ta không? Liệu những kẻ địch mình cho là xấu thật ra có thể đúng hơn cả mình nếu mình nhìn từ góc nhìn của họ không? Half-life trả lời những câu hỏi này bằng “Opposing force” vào năm 1999. Bản mở rộng này cho ta một góc nhìn khác từ những người ta phải bắn hạ xuyên suốt sự kiện Black Mesa, những người lính HECU (Hazardous Environment Combat Unit) được cho là xấu giờ được thể hiện là những người lính không biết rõ tại sao mình được đưa đến khu chiến sự đầy người ngoài hành tinh này, thậm chí họ còn không được biết nhiệm vụ là phải bịt miệng tất cả những người sống sót để giữ kín vụ việc này, họ chỉ đơn giản bị cuốn vào như nhân vật chính của series Gordon Freeman và những đồng nghiệp của mình. Đến Half-life 2, đế chế Combine đã thống trị trái đất qua một cuộc chiến kéo dài 7 tiếng và thiết lập những thứ như tín hiệu cản sinh sản cho con người, làm khô cằn nguồn nước của ta, thiết lập chế độ độc tài,… Combine dù là lực lượng ngoài hành tinh nhưng quân đội chính của chúng trên trái đất là những con người “tự nguyện” tham gia, họ cũng là kẻ địch chính mà ta phải đối đầu xuyên suốt half-life 2. Dù vậy nhưng ta chưa hề có được một bản “Opposing force” nào cho HL2 để cho ta thấy người ở bên kia chiến tuyến hoạt động ra sao mặc dù có rất nhiều lore liên quan đến những người chọn phục vụ cho Combine, fan của dòng game đã cho ra rất nhiều video dùng SFM (Source Film Maker) để cho ta thấy thế giới qua góc nhìn của “kẻ địch” nhưng tiếc thay là chưa có game nào thể hiện được mặt này của Half-life 2… Cho đến khi Entropy: Zero ra đời.

Entropy: Zero là mod của Half-life 2 được làm ra bởi Breadman vào năm 2017 với phần 2 vào 2022. Mod này tập trung vào góc nhìn của những con người phục vụ cho Combine cùng những hành động của quân kháng chiến trông ra sao như thế nào từ góc nhìn của họ.

Trước khi nói về Entropy: Zero, ta phải nói sơ qua một tí về quân đội của bọn Combine trên trái đất và cách chúng hoạt động. Quân đội của chúng hầu như là con người tự nguyện gia nhập để mong có chất lượng sống tốt hơn vì giữa những lựa chọn như làm dân thường để phải uống nước đóng chai gây mất trí nhớ của bọn Combine, làm quân phản loạn/kháng chiến nơi mà cái chết gần như là chắc chắn sẽ xảy đến với mình hay làm sĩ quan của Combine với phúc lợi đặc biệt tùy theo lựa chọn với nơi ở, đồ ăn tốt hơn thì lựa chọn đơn giản trở nên rất rõ cho nhiều người. Quân đội trên trái đất của bọn Combine được chia thành 3 cấp bậc chính với nhiều nhánh nhỏ trong quân đội.

Civil Protection

Civil Protection (hay còn gọi là Metro cop) là lực lượng quân nhân địa phương chính của bọn Combine, đây chỉ là những con người bình thường tình nguyện tham gia, họ mặc vest chống đạn trâu hơn một tí so với đồ thường với mặt nạ điện tử dùng để đe doạ, nhìn trong tối, quét khu vực, cùng nhận thông tin, nhiệm vụ từ tổng đài chính. Vũ khí của CP thuộc dạng yếu, họ chỉ được dùng baton điện, súng lục và súng máy loại nhẹ vì dù sao họ cũng là người nên Combine muốn tránh tình huống có vũ khí cấp cao bị tuồn ra ngoài nhưng chúng vẫn hữu dụng để trấn áp người dân cùng quân phản loạn ở địa phương.

Overwatch soldier

Overwatch (được gọi chung là combine soldier) là dạng lính cấp cao và lực lượng chiến đấu chính của bọn Combine. Những Civil protector có kĩ năng vượt trội sẽ được quan sát kĩ càng bởi cấp trên và nếu họ đạt đủ tiêu chuẩn thì sẽ được “thăng chức” một cách “tự nguyện”. Quá trình này bắt đầu bằng việc thay thế bộ phận cơ thể để làm cho họ có phản xạ nhanh hơn, loại bỏ cảm xúc khiến cho họ trở nên trung thành với xoá sạch kí ức làm con người trước đây. Lính Overwatch được sử dụng shotgun và đôi khi là những khẩu AR2 của Combine.

Overwatch Elite

Đây là những tên nằm trên chuỗi thức ăn dành riêng cho những cá nhân xuất chúng trong lực lượng Combine. Khi được thăng chức lên làm Elite, họ không còn là người nữa, cả người họ chỉ còn là máy móc với thịt khiến cho họ trở thành những cỗ máy giết chóc hiệu quả nhất. Overwatch Elite được dùng trong những nhiệm vụ cấp bách quan trọng nhất, bọn Elite cũng được dùng để bảo vệ mục tiêu quan trọng như Breen, lãnh đạo bù nhìn của trái đất hay Nova Prospekt, nhà tù, nơi tra tấn và là nơi làm ra bọn Stalkers.

Giờ ta có thể bắt đầu với Entropy: Zero

Story

Bad Cop trong Entropy: Zero chỉ là một CP (Civil protector) bình thường trong một nhiệm vụ tình cờ dính vào một trong những âm mưu lớn nhất của quân kháng chiến ở City 10 và để đạt được mục tiêu của mình, anh sẽ phải ngăn chặn nó để làm những người cai trị mình hài lòng. Ngay từ đầu ta có được nhiều thông tin (những thông tin này chưa được xác nhận là có canon hay không) liên quan đến cách hoạt động của CP. Sterilize credit là một dạng điểm được thưởng cho họ dựa theo số người mình giết hay bắt giữ, khi đạt tới một điểm nhất định thì bọn Combine sẽ cho họ thứ họ mong muốn, điều này giải thích tại sao trong Half-life lại có nhiều CP cư xử khốn nạn với bạo lực vì họ mong có được thêm credit để có cái mình muốn. Tiếc thay là trong Entropy: Zero thì ta chưa biết điêù Bad cop muốn là gì, thật sự thì ta không biết được gì về Bad cop trừ việc anh ta khá là thông minh cùng hiệu quả trong chiến đấu, anh ta cũng là nhân vật chính đầu tiên có thể nói chuyện trong cả series (Half-life: Alyx chưa ra vào năm 2017) mặc dù hầu như lời của Bad cop nói đều là châm biến hay one-liner mỗi khi giết được gì đó và điều đó làm cho anh ta thú vị. Điều đặc biệt nữa ở Bad cop là việc anh ta chỉ là CP, CP vì chỉ là những con người bình thường nên được huấn luyện những thứ cơ bản nhất của cơ bản bởi bọn Combine trước khi ra làm việc để đảm bảo một sự hiểu biết nhất định đồng thời không quá nhiều để tránh trường hợp có những kẻ phản bội. Nhưng khả năng mà Bad cop thể hiện không phải thứ mà CP bình thường có thể làm được, hầu như những CP mà ta gặp trong Half-life đều chỉ là những tên lính quèn chờ chết nhưng Bad cop hơn mười tên như thế gộp lại. Một trong những nhiệm vụ của Bad cop bao gồm tự mình chiếm lại cả một Installation, CP bình thường đã lăn ra chết ngay khi gặp một tình huống chỉ khó khăn một tí nhưng đây là Bad cop. Installation đó là một trong những địa điểm xuyên suốt 4 chapter mà Bad cop sẽ ghé thăm trong chuyến đi ác mộng tới City 10 này, người chơi sẽ được chứng kiến nhiều khu vực khác nhau của quân Combine cùng vài gương mặt thân quen. Trên trung bình, chuyến hành trình này sẽ kéo dài từ 1-2 tiếng hay 3-4 tiếng dựa theo độ khó của game và kĩ năng của người chơi.

Gameplay

Steam Community :: Guide :: Entropy : Zero is the story, lore,character in English

Nếu bạn đã chơi Half-life 2 qua thì Entropy: Zero sẽ rất thân thuộc với bạn vì ta sẽ dùng những vũ khí y hệt trong HL2 từ khẩu súng lục USP, súng máy MP7, Shotgun SPAS-12 đến AR2 (pulse rifle) của Combine với những cơ chế y như trong HL2, ngoại trừ chế độ Night Vision trên mặt nạ của CP cùng những cái máy Manhack cầm tay của ta. Bad cop chỉ được sử dụng những vũ khí này để bảo đảm độ chân thật về lore do anh chỉ là một CP bình thường, tuy vậy sự khác biệt bắt đầu ngay khi bạn bắn viên đạn đầu tiên. Âm thanh của súng trong game này nghe rất chắc và mạnh mẽ, mỗi vũ khí đều được điều chỉnh âm thanh lại cùng độ giật được thay đổi cho những vũ khí liên thanh như MP7 với AR2, nếu bạn muốn xả đạn liên hồi như làm trong HL2 thì bạn sẽ nhìn đạn mình văng lên trần nhà vì độ giật của những khẩu súng này bây giờ rất kinh khủng. Cùng với vũ khí thì độ khó của game cũng được tăng lên để nhấn mạnh một điều: Bad cop là một CP, không phải Gordon Freeman. Bạn chỉ là một tên cảnh sát thấp hèn với bộ vest chống đạn tiêu chuẩn không phải một bộ HEV (Hazardous Environment) suit được nâng cấp bởi tiến sĩ Kleiner nên sức chịu đựng cùng khả năng điều khiển vũ khí đương nhiên không bằng Freeman, game thậm chí còn bắt đầu với độ khó cao nhất để nhắc nhở người chơi rằng một CP không có hơn một người lính bình thường bao nhiêu, một vài viên đạn và bạn sẽ chầu trời ngay. Tất nhiên bạn có thể giảm độ khó xuống bất kì lúc nào nhưng tôi vẫn khuyên nên chơi game ở chế độ khó được khuyên dùng để có trải nghiệm đầy đủ nhất.

Thiết kế level & bầu không khí


Những địa điểm của người chơi đi qua đều rất đáng nhớ, mỗi địa điểm đều có khu vực chiến đấu rồi khu giải đố nhỏ với những cách giải đặc biệt với từng nơi. Để làm những level/chapter này đặc biệt thì bầu không khí phải được thiết kế để làm chúng nổi bật và Entropy: Zero hoàn toàn nắm được điều đó. Trong chapter 3, Bad cop bị ném xuống một trạm metro bỏ hoang đầy headcrab zombie dưới đấy, bọn zombie bắt đầu tỉnh dậy và vì nơi bạn đánh nhau với chúng là một khu metro nên tiếng hét, tiếng chạy của chúng vang khắp nơi. Tệ hơn là khi bọn chúng đã chết hết thì những âm thanh khác thay thế chúng, tiếng cọt kẹt của sắt, tiếng vang của vật hay thứ gì đó đằng xa sẽ khiến cho bạn hoang tưởng trong thời gian còn lại, mỗi giây ở chỗ này đều làm cho bạn muốn tìm đường ra ngay lập tức. Đây chỉ là một trong những ví dụ về bầu không khí đặc biệt ở mỗi vùng mà Breadman đã làm ra, nhưng đáng tiếc là chất lượng của những level không phải lúc nào cũng cùng cấp độ với bầu không khí.

Level/chapter (mỗi chapter là một level) đầu của Entropy: Zero là level hoàn hảo nhất của game. Bạn lập tức vào vai của Bad cop dẫn một đội CP nhỏ đi tấn công căn cứ của quân kháng chiến, game lập tức nhắc bạn rằng mình đang ở bên kia chiến tuyến, giờ mình là “người xấu” với quân kháng chiến. Họ hoạt động khác hoàn toàn so với Combine, trước đây khi đánh nhau với Combine ta quen với việc chúng dùng vũ khí cấp cao và đánh theo những nhóm khác nhau để áp đảo chúng ta, quân kháng chiến thì khác, mỗi lần bạn chỉ có thể gặp một nhóm nhỏ sử dụng chiến thuật du kích để chiến đấu, họ sẽ làm những cái bẫy thô sơ như cài C4 lên những hộp tiếp tế để chúng phát nổ khi ta tiếp xúc, dựng súng máy trên một dãy hành lang dài của một khu chung cư, núp phía sau những đồ vật thường ngày chồng chất lên nhau, thật sự nhấn mạnh cảm giác mình đang chiến đấu với lực lượng du kích thiếu thốn về mặt vũ khí, chiến lược đầy đủ. Tiếc là không phải level nào cũng có chất lượng như thế, chất lượng của những level đi xuống dần sau mỗi chapter, không đến mức không chơi được, chỉ là rất khó chịu. Điểm này bắt đầu vào nửa sau của chapter 2, bạn vừa chơi qua một khu vực stealth hay nhất của series sử dụng hệ thống physics của game để hỗ trợ mình, thật sự thú vị ở mọi mặt và rồi tôi muốn giật tóc mình ra vì phần còn lại của level này dựa vào RNG tới mức nào, tôi chơi trên độ khó cao nhất nên mỗi viên đạn dính vào người của Bad cop là một mối lo vậy mà level này có một cây súng máy trên hành lang dài, tuy đây đúng về mặt xây dựng story nhưng nó làm cho level này trở thành một ác mộng, bạn phải chạy qua chạy lại những căn phòng trên hành lang để tránh đạn nhưng mỗi lần bị nhìn thấy đạn sẽ được nã liên tục, nếu vì bất kì lý do gì mà bạn dừng lại chỉ một tí trên đường chạy thì sẽ chết vì bão đạn ngay lập tức, nếu địch ăn hên bắn dính đầu bạn trong lúc đang chạy thì bạn sẽ phải dùng hết toàn bộ đồ hồi máu ở căn phòng bạn chạy tới vì lượng sát thương của nó quá là kinh khủng. Ít nhất đến cuối cùng bạn có thể hành hạ lại bọn kháng chiến bằng chính ụ súng mà chúng đã dùng để hành mình.

Đây chỉ là ví dụ cho vài sự mệt mỏi bạn sẽ phải đối mặt suốt phần còn lại của game, tất nhiên không phải lúc nào cũng như thế nhưng những khu vực vầy dần dần kéo cả game đi xuống đặc biệt là boss cuối của game, tôi sẽ không nói gì để bạn có thể tự trải nghiệm cảm giác “tuyệt vời” đó.

Tuy vậy nhưng xuyên suốt 4 chapter của Entropy: Zero, tôi đã nhìn thấy được CP hoạt động khác biệt ra sao so với quân kháng chiến, họ tập trung chiến thuật hơn, kĩ năng chiến đấu cao hơn, dụng cụ chiến đấu tân tiến hơn và quan trọng là họ cũng là con người như ta, họ bị tình huống ép buộc nên phải chọn một phe sẽ cho họ cùng gia đình của mình nhiều phúc lợi nhất, tôi sẽ không gọi họ là những kẻ phản bội mà đúng hơn là những người bị lợi dụng vì kẻ thù chính đã ép họ phải làm vậy đều là bọn Combine. Ngoài game bạn cũng có thể xem những video fanmade như tôi nói ở trên, chúng đi sâu vào hơn góc nhìn của cả hai phe.


Dù game không hề hoàn hảo nhưng đây vẫn là một trải nghiệm thú vị với một góc nhìn mới chưa được khám phá của Half-life 2, nếu bạn là fan của dòng game tôi khuyên bạn nên thử mod này vì nó miễn phí trên steam và chỉ cần Half-life 2 trong thư viện để chơi ngay lập tức. Tuy nhiên nếu bạn dùng crack thì trang Moddb có phiên bản không dùng steam để tải về cho bản crack của mình. Entropy: Zero đã không nhận được giải Mod of the year bởi trang Moddb vào năm 2017 có lẽ do những vấn đề mà tôi đã nói cùng vấn đề là game không thay đổi quá nhiều so với Half-life 2 bình thường, Breadman đã lắng nghe lời phàn nàn và sau 5 năm anh đã làm ra một trong những mod hay nhất mà tôi từng chơi.

Entropy : Zero 2 on Steam

 

 

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện