Kartia, Kartia !
Kartia fire light up the dark
Kartia winds flow through the sea
Kartia Earth laid over a bed of seeds
Kartia water nurtured the plants
Ngày hôm nay tôi muốn quay trở lại với mọi người và đổi gió một chút, tựa game mà tôi mang đến hôm na không phải kinh dị hay hành động etc như thường thấy cả, nó là một tựa game chiến thuật dàn trận, yes Chiến thuật dàn trận. Chào mừng đến với thế giới của khổ đau, u sầu, điên loạn, phức hợp, ma thuật và hủy diệt trong Kartia: The Word Of Fate. Game còn được biết đến dưới cái tên Rebus và Legend of Kartia, là một game nhập vai chiến thuật PSX lấy bối cảnh trong một thế giới giả tưởng đầy thú vị.
Trò chơi khi được ra mắt đã nhận được những sự so sánh nặng nề không đáng có với một Quái Vật thời đó là Final Fantasy Tactics, nhưng cá nhân tôi vẫn thấy game toát lên được cái hồn và chất riêng. Sở dĩ điều khiến nó bị so sánh ngoài gameplay và hệ thống các khu vực, ô thì bạn biết gì nào ? Yoshitaka Amano là họa sĩ thiết kế chính của game, thổi hồn cho Kartia bằng phong cách Art nửa thực nửa ảo diệu, đắm chìm của ông. Nhìn chung thì tôi vẫn rất thích Kartia và đánh giá cao nó cho dù đúng là game chưa thật sự đạt đến độ xuất xắc để được đứng vào hàng ngũ của các siêu phẩm dàn trận của những năm 9x
Kartia: The Word Of Fate – ( tên khác là Rebus hoặc The Legend Of Kartia )
Hệ máy: PS1
Phát triển: ATLUS
Phát hành: ATLUS tại Nhật Bản, Bắc Mỹ và KONAMI tại Châu Âu
Gameplay: Tựa game được xây dựng theo phong cách chiến thuật dàn trận theo lượt, bạn có các người hùng của bạn, tối đa đến 5 người. Hero có sức mạnh và chỉ số tốt nhất trong game ở một mức độ, họ có thể sử dụng được ma thuật và phép triệu hồi từ các lá bùa Kartia. Có ba loại Kartia chính trong game hoạt động như tài nguyên đó là bùa lụa ( Silk ), Bùa hợp kim ( Mithril ) và bùa gỗ ( Wood ). Bùa lụa sẽ có giá trị thấp nhất rồi đến bùa hợp kim và quý hóa, cực kì khan hiếm nhất sẽ là bùa gỗ. Để sử dụng các phép thuật cấp cao cũng như tạo ra các quái thú ( Phantoms ) cấp cao hơn bạn có thể Mix thêm các loại bùa Kartia nhất định và công dụng, chỉ số của chúng sẽ được cải thiện. Đồng thời, có ba loại Phantoms chính mà bạn có thể tạo ra là Doll, Common và Shadow, Doll thì đánh Shadow, Shadow đánh Common và Common lại đánh Doll ( như trò oẳn tù tì vậy ). Cả hero lẫn Phantoms đều có thể equip các items từ giáp trụ, vũ khí nhằm tăng hiệu quả và chỉ số. Môi trường trong game đa dạng địa hình và cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng của trận chiến ( ví dụ như nếu như bạn đốt, sét.. lên các thùng gỗ, cây cối, cỏ thì chúng sẽ thay đổi hoặc biến mất vĩnh viễn, tương tự với các đốm Recovery để sử dụng ), Tất cả cũng đều có thể lên level thông qua việc tấn công, triệt hạ, sử dụng magic… để gia tăng điểm Exp quý giá ( Các kẻ địch cũng sẽ có hệ thống level và về sau sẽ là những loại mặt dày level 5 level 10 và hơn nữa cho nên để đảm bảo yếu tố cân bằng cho các trận chiến về sau thì quái và hero của bạn cũng nên được luyện bằng cách tiêu diệt, đánh, sử dụng magic thật nhiều… ).
Ngoài ra địa hình đất đai có thể thay đổi theo việc lấn lên, thụt xuống do Magic Earth cũng gây ra những tác động nhất định đến khả năng chiến đấu của tất cả mọi người. Khá là rối rắm – Bạn có thể vào option của game và bật các settings lên để biết những thông số và các yếu tố cụ thể có thể chú ý đến. Điểm mà bạn chắc chắn sẽ muốn dành thời gian nhiều nhất có lẽ là phần chế tạo vũ khí, các lá bùa Kartia sẽ là các Text ( Text có thể hiểu theo nghĩa tiếng anh dù được viết dưới dạng kí tự Kanji nhưng chúng thật sự khá rối rắm ) bạn sẽ chế tạo vũ khí như thông thường hoặc mix, trong khi Mix hãy cố gắng để đẩy giới hạn của vũ khí lên cao nhất bằng các lá bùa và như tôi đã nói, bùa gỗ là xịn nhất rồi đến hợp kim và bùa lụa.
Trong battle, bạn cũng nên chú ý đến các tiểu tiết như sắp xếp đội hình sao cho hiệu quả nhất, vai vế của các chiến binh – nó ảnh hưởng đến cả cấp độ của item mà họ có thể sử dụng – tôi lấy ví dụ như nếu anh chàng của bạn là một chiến binh kiêm Hard hitter tùy chẳng hạn, anh ta có thể equip được các vũ khí hạng nặng và sát thương cực lớn, còn với những cô nàng trông có vẻ yếu hơn hoặc thiên về chỉ số magical thì vũ khí sẽ hạn chế hơn nhưng bù lại, đôi khi họ equip được các loại vũ khí với effect đặc biệt, khá rối nhưng cũng sẽ khá logic đối với các trận combat về sau. Ở những giai đoạn đầu thì những trận combat sẽ thường không quá khó, dễ như ăn kẹo thế nhưng về sau, kẻ địch sẽ thường đông lên rất rất nhiều, chúng sẽ bắt đầu phát triển các chiến thuật gây khó dễ cho bạn như ép sân, hồi máu liên tục hoặc triệt tiêu diện tích lớn nhằm wipe out lực lượng phantoms của bạn bằng ma thuật. Các phantoms địch về sau cũng hầu như được tung vào các loại quái khá xịn, chỉ số kháng magic cao cũng như level cao, gây nhiều khó dễ cho bạn.
Sau mỗi trận chiến thì bạn cũng luôn có thể cày cuốc trong khu vực Arena của game. Khu vực này không giúp bạn cộng exp lên level nhưng đổi lại, bạn có thể cày cuốc các nguyên liệu như bùa Kartia, vũ khí, giáp trụ và các items thiết yếu khác… Ở khu vực Arena này, bạn sẽ phải chiến thắng hệ thống kẻ địch cấp cao, số đông với A.I cực kì khó chịu và bạn sẽ không được quyền tạo thêm Phantoms, chế tạo vũ khí hay chuẩn bị trước. Lượng Phantoms bên phe bạn sẽ là tự cấp còn vũ khí thì bạn chỉ được equip những món đã sẵn có…
Concept được khai thác khá là thú vị như sau: Trong một thế giới nơi mà người ta bị chi phối bởi những lá bùa ma thuật, những lá bùa là những thứ kì diệu đến mê hoặc… Đói khát nghèo túng ? Với một vài lá Kartia bạn sẽ cần suy nghĩ lại, muốn xây dựng ? Tái Tạo ? Tu Bổ… Kartia giải quyết được chuyện đó… Và thế là người ta lệ thuộc vào Kartia cho tất cả mọi chuyện trên đời cho dù cả những việc ngớ ngẩn nhất như một món ăn hay một cốc nước – Kartia cũng sẽ làm chuyện đó. Vấn đề là Kartia không hoàn toàn là 1 phát minh của con người, chúng đúng ra là những thứ thuộc về các tộc tiên ( Elves ) những lá Kartia nguyên thủy nhất được sinh ra từ những cây cổ thụ mà tương truyền rằng, đó là những hạt giống được sinh ra từ tiên, được tiên nuôi dưỡng bằng cách trò chuyện…
Pretty Boring cho đến một ngày người ta nhận ra, những cây cổ thụ ngàn đời đó là có hạn, mà lượng Kartia mỗi ngày thì lại khá nhiều cho nên họ bắt đầu tìm cách nghiên cứu và tự tạo ra các loại Kartia hỗn tạp nhất định và đó là khi lụa và hợp kim được mang ra để sử dụng… Song vẫn không tránh khỏi được sự điên loạn và tham lam của con người trong tham vọng kiểm soát một nguồn ma thuật mạnh mẽ không chỉ từ những lá Kartia… Và đó cũng là lúc những phe phái thi nhau nổi lên, cả chính cả tà, tất cả đều sử dụng Kartia để tạo ra những quái vật Phantoms và tham chiến vì lợi ích và mục đích của mình, và những âm mưu, kế hoạch, sự điên rồ, phẫn nộ… Loài người lại tự đẩy bản thân mình vào những mối họa mới…
Cốt truyện được phân hóa theo hai nhân vật chính là chàng hiệp sĩ Toxa Classico và nàng Lacryma Christi. Mỗi nhân vật sẽ có các chapter riêng nhưng episode của họ sẽ theo một mạch nhất định ví như Toxa episode 1, 2 và episode 3 sẽ là Lacryma. Cả hai đều sẽ phải trải qua những cuộc chiến của riêng bản thân, chứng kiến những câu chuyện, gặp gỡ những nhân vật cũng như dần dần, hình thành ra những nhân sinh quan nhất định từ những gì mình đã chứng kiến. Không spoil đâu nhé =))) Hệ thống các nhân vật phụ da dạng với mỗi người một tính cách và bạn được khám phá, dõi theo câu chuyện từ cả những cái nhìn của bản thân họ cũng như những phần riêng tư và cá nhân. Toxa và Lacryma thỉnh thoảng có thể switch team cũng như các nhân vật tham gia vào các nhóm, cốt truyện cũng bắt đầu diễn biến và phân hóa, đưa bạn đắm chìm vào trải nghiệm riêng của mỗi nhân vật…
Và dĩ nhiên, phong cách Art của game cũng trở thành điểm nhấn kể từ khi Yoshitaka Amano thổi hồn vào từng phân cảnh, khung hình những nhân vật của ông, được vẽ và khắc họa theo lối nửa thực nửa ảo, mang đến cho bạn sự gần gũi nhưng cũng kì lạ, với một Toxa phóng khoáng, tự tin của tuổi trẻ, một Lacryma đầy suy tư cũng như thăng trầm, một nữ hiệp sĩ Alana luôn lạc quan, phấn chấn, một chàng Kun ngốc nghếch, một Ele ương bướng, một Troy vô thần vô tư, nàng Posha chỉ cần một chút tự tin để tỏa sáng, một anh Duran che giấu những cá tính của bản thân đằng sau thân phận… Không liên quan nhưng càng nhìn Duran, tôi càng cảm giác sao anh ta trông giống Royd Clive từ Front Mission 1 thế nhỉ ? Sao ?không tin tôi đúng không ? nhìn nè ( Dĩ nhiên là Artwork của Front Mission 1 cũng là do Yoshitaka Amano thiết kế )
Well, just kidding, nhưng không thể không phủ nhận là nó thật sự khá tuyệt khi bạn băn khoăn rằng nếu như các nhân vật của Yoshitaka Amano vẽ có thể có crossover với nhau thì sao nhỉ ?
Đánh giá chung: Một tựa Tactic – Role Play khá hay từ quá khứ, điều đáng tiếc đối với game đó là tôi ước nó giá như có chế độ skirmish hay ít nhất là một chế độ tự do hơn để bạn có thể trải nghiệm tất cả những cái hay của game mà nó có thể đạt đến. Và cốt truyện tuy cũng chưa phải đạt đến mức xuất xắc nhưng ít nhất nó vẫn khá là decent, và dĩ nhiên, với những ai đam mê phong cách Art của Yoshitaka Amano thì chắc chắn không bao giờ có thể bỏ qua những tựa game được thổi hồn bởi ông…
HenryMason AKA TranVietBach
As your service