Chả là hôm nay, tôi lục trong cái tủ quần áo cũ và tìm thấy con Nokia 206 cũ rích và đã bị nát màn hình =))). Tôi mở nó ra và chợt tìm thấy một cái thẻ nhớ nhỏ 2Gb thứ mà tôi lưu kha khá game mobile cục gạch – cái thẻ nhớ chết tiệt đó chỉ được dùng cho đúng một cái mục đích đó và ngoài ra có thêm vài trăm mb video lạ hoắc mà tôi còn chả nhớ thế quái nào chúng lại ở đó =))). Lắp lại cái thẻ nhớ vào con SAMSUNG và tôi thốt lên; ” Quào … Một bộ sưu tập game mobile giờ ở một cái định dạng files mà chính tôi còn không đọc nổi nhưng tôi vẫn nhận ra chúng phần nào… Vô số cái tên từ Porn Tycoon ( nó là một game khá hay bất chấp cái tên đó, đừng phán xét =)))), Tatoo Tycoon, Ancient Empires, Heroes Lore Zero, Resident Evil Genesis, Full series Resident Evil: Confidential Report, Resident Evil The Missions rồi Resident Evil Degeneration, Zombie Attack, Zombie Infection, Holy War, Knight Tales, Silent Hill mobile đủ cả 3 phần và oh, Nowhere huyền thoại nữa…. Và một sấp Rom cho giả lập máy NES từ Gremlins, Final Fantasy 3, Terminator 2 Judgement day…
Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tôi được sờ vào cái máy này đó là lúc tôi còn học lớp 8 lớp 9 – cái kỉ niệm khổ dâm là khi đến buổi đêm vẫn phải trùm chăn vào chơi để giả vờ là mình đang ngủ – lúc đó ôn thi vào cấp 3 nên bị quản lý khá chặt chẽ. Với giới hạn của nó thì những tựa game vài trăm kb hoặc lên được 1mb là khá sang chảnh. Tôi bắt đầu chú ý đến các hãng Devalley hay Crazy rồi Glu… Sau khi đã chán nản với game của gameloft lúc đó, tôi tưởng rằng với game mobile java thì bạn không thể trông chờ gì nhiều và vì thế mà mô tuýp cũng như gameplay của một số game luôn quanh quẩn side Scrolling hoặc góc thứ ba nhìn thẳng từ trên xuống… Rất hiếm những tựa mobile game trong cái giai đoạn 2004 đến 2012 đó thật sự tạo được điểm nhấn. Cái may mắn nhất của tôi đó chính là những Ancient Empire, Heroes Lore Zero Zombie Attack, và Nowhere đã kéo tôi ra khỏi cái lối suy nghĩ đó và tôi thật sự kinh ngạc trước những gì mà các dev có thể làm được chỉ với vài trăm kb…
Nhắc đến huyền thoại này chắc hẳn trong trái tim của những gã đã sắp mọc râu lại thêm phàn nhức nhói, đây chính xác là cái trải nghiệm mà tôi muốn tìm thấy trong những năm tháng chán chê với những gameplay và mechanic xoay vòng. Gameplay của Ancient Empire khá đơn giản thôi nhưng cái charm, cái sức hút và tính gây nghiện chỉ bằng cái gameplay đơn giản và bộ luật đơn giản đó thật sự là một thứ khá hiếm, không… Cực hiếm mà bạn khó có thể tìm thấy. Bạn có thể không tin nhưng phần lớn với tuổi thơ mọi người thì nhắc đến Ancient Empire sẽ luôn là những trận solo giữa những người thông qua con cục gạch truyền tay nhau đó nhưng tôi lúc đó không có ai để chơi chung cả, tôi chỉ có mình tôi và vì thế, khi thử thách là chưa đủ tôi quyết định chơi handicap với 3 con A.I, tôi thậm chí còn cho chúng cùng một phe và khiến con số kẻ địch phải giải quyết là đáng kể… Đã có những trận thua sml khi làm thế nhưng cũng được dăm ba trận thật sự thắng… Tôi nhận ra mấu chốt khi đó là tập trung xây Golem phòng thủ các cứ điểm kinh tế và nhà chính cũng như xây dựng bổ sung một lực lượng tấn công và tập trung dẹp từng phe một. Với các map rộng rãi thì dĩ nhiên chuyện sẽ dễ dàng nhưng với những map hẹp thì không đơn giản như vậy. Nó cũng không giống bản Ancient Empires đang tồn tại trên Android bây giờ với vô số thay đổi. Ancient Empires trên máy cục gạch gần như là hàng nguyên bản, luật chơi nguyên bản và chưa có bất cứ sự bổ sung hay thay đổi mạnh mẽ như trên Android.
Bạn có các lính bộ binh tiêu chuẩn giá thành rẻ, rồi đến các cung thủ bắn tầm xa và cực kì hữu hiệu trong đấu rồng. Các người cá được tăng sức mạnh và phòng thủ trên địa hình nước, các phù thủy sát thương yếu nhưng đổi lại họ có thể triệu hồi xác sống từ những nấm mồ. Những tinh linh Wasp ( giống Warcraft ) có thể ban phước cho các đơn vị gần nó ( cộng dam ) và nó counter hữu hiệu đám xác sống. Golem với sức phòng thủ cực trâu cực lỳ, sát thương cũng rất lớn ở vào đầu game đối với các đơn vị lính mới và nếu như bạn để chúng thủ thành hoặc thủ núi thì phải nói là rất khó để đục thủng nếu như không có sát thương cỡ đại hoặc sẽ tốn kém khá nhiều các đơn vị quân. Rồi đến những con sói có vùng di chuyển cực rộng và đòn đánh độc ( kẻ mà nó đánh trúng sẽ bị giảm dam và giảm phòng thủ ). Máy bắn đá với sát thương lớn và tầm đánh xa cho phép bạn dùng để công thành, nhưng cái giá bù lại là khá tốn kém và không đủ cơ động để đấu với các đơn vị tầm gần, và cuối cùng – Rồng, một con Big F***ing Dragon có thể BEAM tất cả đầy đau đớn, nhạy cảm với lính cung nhưng bù lại chúng có thể giúp push rất nhanh nếu bên kẻ địch đang thiếu các loại lính đánh tầm xa… Để khiến game có tình chiến thuật và thêm phần thú vị thì vô số yếu tố được đưa vào bổ sung ví dụ như địa hình của map có tác động đến lính ví dụ như phòng thủ trên núi, trong rừng, hay trong nhà sẽ cực kì có lợi hơn so với phòng thủ trên các nền đất trống, nhà là nguồn kinh tế chính vì thế mà cần được bảo vệ khá kĩ lưỡng, chỉ tướng hoặc lính bộ binh mới có thể cướp hoặc occupied nhà còn các đơn vị khác không thể.
Nhà hỏng có thể được sửa và trong nhiều trường hợp bạn có thể cẩu máy bắn đá bắn hỏng nhà địch để cản trở chúng phát triển kinh tế ít nhất là trong 2 lượt ( cần 1 lượt để sửa và lại thêm 1 lượt để Occupied )… Có thành trì là nơi mà bạn có thể mua quân với các mức giá đồng thời nó cũng sẽ là cứ điểm cực kì quan trọng và cần được bảo vệ ( nếu mất nó có nghĩa là bạn không thể ra quân được nữa ) và để chiếm được 1 thành trì thì bạn cần có ít nhất 1 tướng ( nếu tướng die thì bạn có thể mua lại cũng ở thành trì với một mức giá ), nếu cả tướng và thành của bạn đều mất thì well… Game Over. Cộng đồng của game tồn tại cực kì mạnh mẽ kể cả cho đến tận thời điểm bây giờ từ Nga, Châu Âu, Mỹ cho đến cả Châu Á, Trung, Hàn Quốc và rồi cũng về Việt Nam, bọn họ liên tục có nhiều cách khác nhau ví dụ như tự tạo ra các map mới liên tục tương thích được với giới hạn của thiết bị ( cụ thể hiện tại đang là Android ), họ cũng tự kiến tạo thêm vào game các đơn vị mới, tính năng cũng như content và cho đến cả một cộng đồng mod, kể cả một số tựa game Strategy – Tactics tồn tại trên hệ Android bây giờ vẫn học hỏi các yếu tố rất nhiều ở Ancient Empires…
Rồi đến HolyWar – tựa này cũng chưa có gì nổi bật lắm trừ việc nó giúp tôi luyện cơ ngón tay khá tốt =))) Không thật đấy, nó rất có ích trong việc luyện cơ ngón tay và giờ ngón tay tôi gồng được rồi nè =)))
Bạn hãy thử tưởng tượng bạn đánh vật đến được khu rừng và chạm trán những con quái trâu bò với thanh máu màu xanh nước biển đậm ( Tức là khá trâu đấy ) – thanh máu trong game sẽ hoạt động dựa vào màu sắc là chủ yếu, màu xanh nước biển là mạnh nhất rồi từ từ nó sẽ giảm xuống xanh lá cây rồi xuống vàng và sau đó là tụt dần cho đến khi cạn kiệt. Như tôi đã nói, với thanh máu trâu như vậy bạn sẽ phải bấm nát ngón tay – Spawm nút ( Action ) – Phím 5 trên điện thoại và cứ thế cứ thế… Cho đến khi kẻ địch gục trước bạn thì thôi =))) Và dĩ nhiên, Game cũng có cả việc cày cuốc Level, vàng cũng như các items nhu yếu phẩm khác… Level càng cao thì đồng nghĩa sức tấn công và các chỉ số của bạn cũng sẽ tăng lên và sẽ dễ dàng hơn về sau nếu như bạn cảm thấy công cuộc spam phím 5 quá mỏi tay =)))
Heroes Lore Zero – Nếu tuổi thơ bạn đã từng trải qua thì chắc chắn bạn khó có thể quên được tựa RPG cực tốt này – kể cả bây giờ nếu được mang ra để so sánh với một tựa RPG ở mức tối thiểu thì game vẫn thật sự là một cú hit sáng giá… Game thuộc dòng Series Heroes Lore và nó cũng rất thành công ở thị trường Châu Á trong những năm 2006 kéo dài đến tận cả 2012- 2013
Một cơ chế cày cuốc cơ bản và không quá lằng nhằng để bạn nắm bắt, bạn được phép lựa chọn 1 class trong số 6 class khác nhau từ chiến binh ( cầm heavy blade ), Knight ( Kiếm và khiên tiêu chuẩn ) , Gunslinger ( đôi khẩu súng lục khuấy động bữa tiệc ) rồi Assasin ( đôi con dao găm với tốc độ đánh cực nhanh ) cho đến cả những class yêu cầu phải mở khóa như Gunblade ( Một cây vũ khí kết hợp kiếm súng )… Nói đến đây thôi chắc các bạn đã nhớ ra gần hết rồi đúng không ? Có thể các bạn không tin chứ đã từng có một thời giới Mobile ở Việt Nam cực kì điên đảo với game – vô số diễn đàn được lập ra đủ thập cẩm thể loại từ hướng dẫn, giải đáp, tips cũng như những chia sẻ của các Hero, cày cuốc….
Rồi tôi lại lục lại Resident Evil Confidential Report series – tôi tự hỏi nếu như có thể mang nó lên android và cải tiến đồ họa nhỉ ?
Bạn thích chiến thuật theo lượt ? băn khoăn nếu như Resident Evil với một chút charm Tactics trông sẽ ra sao ? Well, có vẻ không đúng kiểu lắm nhưng may mắn là nó hiệu quả. Đưa bạn ngược trở về Raccoon City – Theo chân một cảnh sát của R.P.D là Tyler Hamilton ( Đồn thổi là tên này có họ hàng với bác sĩ George Hamilton của Resident Evil Outbreak ) và nữ đặc vụ FBI Naomi Mcclain đi điều tra và khám phá những cơ sở đen tối của Umbrella vào đúng thời điểm đại họa ập vào Raccoon City… Cả hai người này tương tự như những main protagionist truyền thống của dòng RE, một gã cảnh sát ất ơ và một nữ đặc vụ FBI ( FBI thật đấy – không phải fake giống ai đó đâu =)))) Họ bị trói buộc với Raccoon City cho đến cuối của con đường, Tyler cố gắng cứu lấy những người sống sót từ các địa điểm trong khi Naomi tìm hiểu về những âm mưu diễn ra sâu trong nội bộ của Umbrella – điều đó dẫn đến việc cả Tyler và cô đều phải đối đầu với không chỉ những zombie, quái vật B.O.W mà ngay cả những toán lính U.S.S được huấn luyện của Umbrella ( Có thể các bạn không tin nhưng tôi nghĩ cốt truyện của game còn tốt hơn hẳn so với Operation Mess ” Raccoon City ” Up =))) )
Và Nowhere… Hm… Đây có lẽ là một trong những tựa game cực kì độc mà một chiếc mobile có thể sở hữu. Nó chính là một ví dụ cho việc bạn vẫn có thể làm ra một game kinh dị cực tốt và hay cho dù giới hạn đặt ra đối với bạn là chỉ vài trăm Kb
Nowhere mở đầu với một phong cách kinh điển, một bài báo bí ẩn nhắc đến mùng 5 tháng 7 năm 1993 ( Nếu như suy đoán là đúng thì có vẻ tác giả đã cố tình sử dụng con số năm 1993 như là một easter egg ngầm để liên tưởng đến một ” tựa game kinh điển khác ” =))) ) – 3 nạn nhân bí ẩn John 30 tuổi, Sofia 28 tuổi và Emily… Ra đi trong một thảm kịch động đất… Một người duy nhất có liên kết với một nạn nhân – 1 anh chàng bí ẩn… Trò chơi nhanh chóng chuyển dần dần từ cái tâm trạng đen tối đau thương sang một viễn cảnh tươi sáng với Lucas và Catherine kì lạ đang định cư trong một tòa chung cư thuộc cùng khu vực đó… Lucas đang trên đà khá nhanh tiến tới tình yêu và quan hệ bạn trai bạn gái với Catherine… Sự đen tối quay trở lại với việc Lucas vừa đi ngủ thì John, với hình hài rất giống Lucas ( Vì cùng một mẫu Model ) tỉnh dậy trong một khu rừng gần thị trấn, cái sự âm u và đáng sợ lại quay trở lại… Và bạn, chính là John lúc này…
Cái mà tôi cực thích đó là bởi dù là game mobile nhưng cấu trúc thiết kế gần như thể họ thật sự phát triển một tựa game cực mạnh dành cho PC và Console vậy. Hãy để ý kiểu cách của khu rừng, đó là nơi mà cây cối bị chặt tùm lum, hoang tàn, cũng có sương mù nhưng ở một trạng thái cực kì đáng sợ – cái nhạc nền mà bạn được nghe trong suốt quá trình đó chính là một âm ù ù, gợi liên tưởng như thể đó là một tiếng kèn báo động báo hiệu bạn đang trên đường bước vào một cơn ác mộng âm u không lối thoát ( Chắc các bạn nhận ra mô tuýp này từ đâu đó rồi nhỉ ? ), ra khỏi khu rừng và bạn được trải nghiệm trận động đất lần đầu tiên… ( Nếu như bạn quyết định đi khám phá một chút thì bạn sẽ thấy các cung đường đều lụp xụp và đổ nát hoàn toàn – Lại một sự thân quen đúng không ? ) Vào trong quán ăn vắng vẻ trên con đường đầy những chiếc xe đổ nát không bóng người – cách mà trò chơi cố tình sắp xếp các chi tiết và hint cũng rất đặc tả, khi lần đầu tiên bạn nhìn thấy cô gái Sofia – Yes cô ấy lại giống hệt Catherine ( cùng một mẫu Model nốt =)), nó chính là sự gợi ý, bởi vì cả thị trấn đã không còn tồn tại và giờ John và Sophia là hai người duy nhất mà bạn được thấy, tương tự như Catherine và Lucas và chắc chắn cái ” vòng xoáy định mệnh ” mà những người này sẽ bị cuốn vào lộ rõ ra trước mắt bạn… Tôi đến đây phải khóa mõm thôi bởi nếu tiếp tục chẳng mấy chốc tôi sẽ lại spoil hết sạch luôn cả game và làm hỏng sự bất ngờ trong cốt truyện =))) Bạn sau đó sẽ sớm được làm quen với các yếu tố nhất định của game như giải đố thông qua việc đẩy thùng và các ô, cơ chế combat với những con quái vật và trên đường khám phá những bí mật đen tối đằng sau thị trấn này…
Chắc đến đây tôi tạm dừng lại thôi chứ nếu lại tiếp tục về mớ game NES và đống video lạ kia thì chắc chúng ta sẽ lại ngồi đến đêm mất, và có lẽ là như thế thì tốt hơn trước khi tôi lại sa đà và lỡ mồm spoil tiếp cái gì đó… SO… Ciao !
HenryMason AKA TranVietBach
As your service
no where đỉnh vkl
thích nhất quả hero lore zero :))
Lúc đầu tôi định viết thêm cả Postal Babe nữa song nghĩ lại vì khá bạo lực và bệnh so với 1 con mobilegame nên thôi =))
Đúng thật :))
…
bác giải thích cho em cái vòng lặp của 2 cặp đôi trong Nowhere với
Tôi hi vọng là viết giờ này không phải là quá muộn. Web không còn cái thông báo bình luận nữa nên giờ track từng cái cũng hơi khó. Vòng lặp ở đây nghe có vẻ khá mơ hồ nhưng chính cái mơ hồ đấy là cái khiến game giống Silent Hill nhất. Nó không hoàn toàn giải thích cụ thể tất cả mọi thứ mà thích để mọi người tự đặt ra giả thiết. Có thể tạm hiểu là Lucas và Catherine giống như là đầu thai hay 1 thực tại khác của John và Sofia. Như game dần dần hé lộ thì John có 1 phần tội đó là dù đã có vợ là Emily đang mang thai nhưng đầu óc vẫn hơi tơ tưởng đến Sofia. Cái vòng lặp trừng phạt ở đây là Lucas và Catherine lại ở đúng cái chung cư trong cùng cái thị trấn nơi từng là tâm của trận động đất đã cướp đi mạng sống của cả 3 người Emily, John và Sofia. Emily không được đầu thai vì hóa ra, cô ấy đã có hành động của sự tự sát là khi trận động đất xảy ra và làm lật xe, chính Emily đã chọn cái chết mà không để John cứu mình. Cô ấy cho rằng John đã phản bội mình với Sofia nên cố gắng tìm cách để trừng phạt 2 kiếp sau của hai người họ là Lucas và Catherine. Thông qua trận động đất và tự manifest bản thân giống như concept của Silent Hill. Như bác đã chơi thì đến giữa game khi Emily đẩy John xuống tòa nhà chết – thực chất cái này là đồng bộ hóa cả 2 kiếp lại với việc Lucas giờ cũng có cả kí ức của John nữa, anh ấy hiểu ra nguồn cơn và tìm cách sửa chữa cũng như ngăn chặn mọi thứ. Cuối game có 2 lựa chọn cho Lucas-John đó là Emily và Sofia-Catherine. Nếu chọn chung thủy với Emily tức là cũng tự trừng phạt bản thân về tội lỗi và mong muốn ăn năn – kết quả là John và Emily cùng đầu thai làm đôi sâu bọ đọa đày muôn thời gian cùng nhau. Nếu chọn Sofia-Catherine tức là chọn theo đuổi tình yêu và kiếp sau. Cái twist ở đây là khi chọn Sofia và Catherine… Game nhanh chóng chuyển cảnh đến về sau khi Lucas và Catherine đang muốn rời đi khỏi nơi này. Game ko show hết nên không thể nói trước chuyện gì sẽ xảy ra – Phải chăng Lucas ( John) sẽ thật sự được hạnh phúc cùng Catherine ( Sofia ) qua cái kiếp sau này ? Hay đây là 1 vòng lặp ? Bởi vì Catherine cũng lại mang thai giống hệt Emily và khi Lucas chuẩn bị bước vào xe… Anh ấy đứng chững lại 1 lúc như thể có gì đấy không ổn cho lắm ? Tình huống này rất giống John và Emily ngày xưa vì chính Emily cùng đứa con của 2 người đã chết trong vụ tai nạn động đất làm lật xe. ( nếu tình huống này là đúng thì tức là ngay cả ở kiếp sau, John và Sofia vẫn phải chịu 1 sự trừng phạt khủng khiếp ). Dĩ nhiên cả 2 cái trên nó vẫn chỉ là giả thiết kể từ khi game kết thúc và ko show ra cái gì nữa