- Đổi gió tí nhỉ
Hôm nay tôi muốn bàn về 1 con game horror cũ mà theo cá nhân tôi khá ấn tượng dù không mấy thành công về mặt tài chính cũng như Critic đánh giá chưa nhiều về mặt chuyên môn . Con gane mà tôi định đi vào mổ xẻ ở đây là Ill Bleed từ Dead Console Dreamcast
Phát hành năm 2001 và phát triển cùng bởi Crazy Games ( thanh niên Crazy Games này chính là tiền thân của Climax Graphic ) . AIA lúc đó chịu trách nhiệm phát hành trò chơi tại Mỹ và Châu Âu ; năm 2002 thì bản tiếng Trung của trò chơi ra đời và bán với số lượng hiếm và độc quyền cho máy Dreamcast lúc đó . Trò chơi cũng từng có dự định được port lên nền tảng của XBOX tuy nhiên thì điều này đã không xảy ra ; cũng từng có 1 ý tưởng điên rồ về phần 2 cho game với tiêu đề : Reynold’s Revenge
Gameplay : trò chơi sẽ bao gồm nhiều yếu tố vay mượn từ 1 số game đàn anh đi trước . Phát triển theo lối Survivor Horror nhưng đã cải tiến ở khoản góc camera khi thay vì dùng những góc Fixed Camera truyền thống thì game sử sụng góc nhìn ngôi thứ 3 chính giữa . Khi vào những trận combat khắc nghiệt thì góc camera có thể thành tự do cho phép bạn nhìn bao quát xung quanh và 1 số kẻ địch .
Ngoài ra ; game cho phép bạn nhập vai 4 nhân vật và có thể switch character ; mỗi nhân vật đều sẽ có 1 kĩ năng đặc biệt riêng cũng như 1 sở trường riêng nhằm giúp bạn ở 1 số khâu nhất định của game . Cho nên việc chọn lựa nhân vật cũng rất quan trọng bởi càng về sau thử thách sẽ càng tăng lên và có phân loại . Game sở hữu một mớ Mechanic lằng nhằng bao gồm từ Health Bar ; Heartbeat ; Adrenaline … Health Bar sẽ là thanh máu của bạn và dĩ nhiên là bạn biết chuyện gì xảy ra nếu nó xuống mức 0 rồi đấy . Adrenaline cho phép bạn dùng 1 thiết bị phát hiện detector giúp bạn phát hiện những chỗ Jumpscare bất ngờ và nhân vật sẽ không quá mất cảnh giác dẫn đến một loạt trạng thái từ sợ hãi ( fear có thể ảnh hưởng đến 1 số trạng thái nhất định ) ; nhịp tim tăng lên ( heartbeat tăng quá cao dẫn đến nhân vật cũng có thể lăn đùng ra đất vì trụy tim … chạy cũng sẽ khiến heartbeat tăng ) ; bất tỉnh ( Faint … khi bạn bất tỉnh thì bạn sẽ nằm gục xuống sàn và nếu may mắn bạn sẽ có 1 khoảng thời gian để tỉnh lại nhưng vẫn sẽ có Penalty lên trạng thái của bạn … hoặc nếu đen đủi thì bất tỉnh đúng lúc combat và bạn sẽ bị đám quái ” hội đồng ” ) ; …. hay thậm chí chỉ là lỡ tay và bụp … bạn bị cái gì đó cắt và mất máu ( bleeding – sẽ có một thanh ghi nhận trạng thái mất máu của bạn và nếu thanh này vượt quá cao so với mức chịu đựng thì chỉ sau 1 thời gian nhất định hoặc bạn ko thể cầm máu nhanh bằng vật phẩm hay thời gian thì …. chắc cũng đoán được rồi đấy )….
Các giác quan Sight ( thị giác ) ; Hearing ( thính giác ) ; Smell ( khứu giác ) và 1 giá quan thứ 6 … tất cả những giác quan sẽ cho bạn nhận biết dấu hiệu bất thường khi có biến ở gần ; 1 jumpscare bất ngờ hay bước chân vào 1 trận Combat đẫm máu … Dấu hiệu để nhận biết là 1 hoặc nhiều các giác quan này có thể nhảy bùm bụp như là đường nhịp tim đang loạn lên ….
Combat : thực sự khá đáng ghi nhận bởi hệ thống combat có sức nặng ; có tiết tấu cho dù hệ thống cận chiến thường chỉ có 1 hoặc vài đòn cơ bản … Kẻ địch có thể phân loại từ những con mà ta gọi là Creep ghẻ cho đến những thằng mặt dày thực thụ trâu bò và đánh rất đau buộc bạn nên có 1 chiến thuật cụ thể … Khi bạn dính đòn thì bạn cũng sẽ bị hiệu ứng Bleeding ( như tôi đã nói ở trên )chứ ko chỉ giảm thanh sức khỏe như bình thường nên nó buộc bạn vào trạng thái áp lực khi vừa phải cố đánh bại chúng vừa phải cố sống sót . Ngoài ra mỗi trận combat của game sẽ có thêm cả 1 số yếu tố thể thao ( hơi khắm tí ) khi bạn có thể escape bằng cách tìm một vị trí đặc biệt được đánh dấu ; đứng trên đó và cố làm động tác nhảy lên bởi sẽ có 1 chiếc thang bất ngờ kèm theo âm thanh trực thăng từ đâu đó và nó sẽ giúp bạn escape ( tuy nhiên tôi ko khuyến khích làm thế này cho lắm bởi hệ thống này sẽ có những lúc bất ngờ không có và bạn vẫn có thể bị ăn đòn trong khoảng thời gian cố escape …) . Boss thì khỏi bàn ; những con hãm *** thực sự bởi tiết tấu thường đa phần là khá nhanh ; đòn đánh của chúng khá hiểm và sẽ tốn kém của bạn rất nhiều thời gian và vật phẩm và cũng có thể là 1 chút đau đầu khi phải tính toán chiến thuật .
Đồ họa : vì được phát triển bởi tiền thân của Climax Graphic nên chắc khỏi cần bàn nhiều về phong cách đồ họa của thằng này . Game sử dụng cùng 1 loại engine đồ họa với 1 tựa game trước đó là Blue Stinger ( Activision phát hành năm 1999 ) ; tuy nhiên thay vì đi theo style đổi mới và cách tân của 1 số đàn anh kinh dị trước đó như Resident evil hay Silent Hill ; game vẫn áp dụng 1 style đồ họa màu mè ; gore ; blood ; freak ; và màu nhạt theo đúng kiểu những bộ phim kinh dị hạng B của những năm 80s…. Tạo hình cho các nhân vật theo đúng lối vẽ của truyện tranh manga với đặc trưng là đôi mắt to ; đậm và màu sắc . Vì game khá cũ nên tôi thấy chuyện quá ít yếu tố biểu cảm ( gần như là không có hoặc khá ít ) tạm chấp nhận được bởi game phát triển từ những năm 98 99 2k đến thời điểm ra mắt là năm 2001 . Vì áp dụng style kinh dị hạng B như đã nói ở trên nên tạo hình những kẻ địch ; boss …. cũng khá dị hợm và gợi nhiều liên tưởng …
Âm thanh : khá là ổn với khâu lồng tiếng ; voice của các nhân vật biến đổi trong các tình huống cũng như cảm xúc ( điều mà lẽ ra đã có thể tuyệt hơn 1 chút nếu các nhân vật có chút biểu cảm ) . Âm thanh mang đúng màu kinh dị và ghê rợn tuy nhiên vẫn có 1 chút form kinh dị hạng B ( thôi tạm cho A- ) của những bộ phim kinh dị cũ ….
Đôi nét về story : khác với thông lệ tôi sẽ không spoil hết cả game mà sẽ chỉ tóm tắt sơ qua về nội dung . Ngoài ra game cũng xây dựng được hệ thống plot twist khá ấn tượng cũng như tồn tại một chút mind fuck .
Eriko Christy là 1 cô gái mắc hội chứng ám thị sợ hãi ( vì cha của cô là 1 gã thiết kế những công viên kinh dị giải trí nên ông ta có phần hơi ác độc khi lôi chính con gái mình ra làm đối tượng thử nghiệm cho những trò kinh dị của ông ta . Mẹ của Eriko không thể chấp nhận được đã li dị và đưa Eriko đi … ) cô đang thuyết trình về những khó khăn và những gì cô đã phải hứng chịu . 3 người bạn Kevin ; Randy ; Michelle rủ cô đến 1 công viên kinh dị tên Ill Bleed với một lời mời chào hấp dẫn từ ban điều hành của công viên rằng nếu vượt qua được những thử thách và đi đến cuối cùng của công viên thì giải thưởng sẽ là 100 triệu đô la. Vì không tin vào chuyện ăn tiền kiểu này nên Eriko ban đầu từ chối và để 3 người bạn kia đi trước . Sau 1 thời gian dài phát hiện họ ko hề trở lại và Eriko lên đường đến Ill Bleed để tìm họ … và đó là lúc những cơn ác mộng bắt đầu
Như đã hứa : không spoil . Vì thế nên tôi nghĩ là bạn sẽ phải tự khám phá cốt truyện . Bonus luôn là game cũng có Multiple Ending và Unlockables nhằm tăng giá trị chơi lại . Game cũng tự xây dựng được hệ thống tâm lý nhân vật phức tạp khi mỗi cá nhân trong nhóm ngoài Eriko ra cũng sẽ có 1 chút background riêng ; mặc dù game tập trung vào Eriko như là trọng tâm nhất .
Các nhân vật cũng sẽ ảnh hưởng đến story theo nhiều cách khác nhau thậm chí kể cả là cái chết ( concept này đã từng thấy ở Sweet Home của CAPCOM ) .
Đánh giá chung : tại sao tôi lại cho đây là 1 game bị underate ? Như tôi đã nói ở trên thì game cũng có mặt hay mặt dở ; nhưng nếu nhìn chung thì game thực sự khá tốt và hay . Như tôi thấy thì có vẻ nhiều cá nhân đánh giá Ill bleed vì phong cách đồ họa của nó nhưng lại chưa thấy nói được nhiều về những cái nét hay và độc đáo của nó .Bỏ qua những nhược điểm nhất định cũng như những lí do khách quan ( như là việc game độc quyền cho 1 cái dead console và không hề port lên bất kì hệ máy nào khác … ) thì tôi tin Ill Bleed xứng đáng nhận được nhiều hơn . Thậm chí nếu mà so với mặt bằng chung của thể loại kinh dị và survivor horror thời đó thì game cũng chưa hẳn là tệ nhất . Trang Bloody disgusting từng đánh giá khá tốt về Ill Bleed và họ cho rằng gameplay và plot của nó thật sự khá tuyệt và là 1 trong những tựa game mà một gã sở hữu dreamcast nên có .
Henry Mason aka Trần Việt Bách.
Good shits , keep it up
Good shit , keep it up