Sau thành công của Baroque và một giai đoạn trầm cảm thì như để khích lệ tinh thần tất cả lên, đây là thứ mà Sting! đã làm ra để khích lệ tinh thần cho tất cả mọi người: Một tựa JRPG Dungeon Crawler siêu đáng yêu. Độc quyền cho máy Sega Dreamcast và về sau có port cho Nintendo Gamecube nhưng tôi sẽ khuyên các bạn né thật xa bản Gamecube ra vì nó là một bản port cực kì tệ.
Gameplay: Đây là 1 tựa JRPG dungeon crawler với công thức áp từ Baroque trước đó. Các dungeon trong Evolution WOSD hoàn toàn là random generate hết, vị trí của quái, đường đi, hòm items, bẫy ngầm, etc các thứ cũng sẽ là random và bạn không bao giờ đoán được cái gì với cái gì. Game có giới thiệu một vài cái công thức ngớ ngẩn của riêng nó ví dụ như quái sẽ luôn chỉ drop ra exp thay vì tiền ( liên quan đến chủ đề game mà tôi sẽ giải thích bên dưới ), skills của các nhân vật cũng theo những phong cách khó hiểu áp dụng vào luật chơi, chỉ số trong game là rõ ràng nhưng vấn đề cày cuốc bục mặt trong game thì là điều chắc chắn ( cũng liên quan đến chủ đề game nốt. ). Trò chơi có yếu tố looter rất mạnh trái ngược với nhiều game khi hòm đồ mà bạn mang được là rất ít, mà items thì nếu không dùng hay không tiêu thụ được thừa ra thì đến lúc full đồ bạn lại đau đầu ngồi cân nhắc xem cái gì nên nhặt cái gì vứt đi cũng dc… Bởi vì về cuối, yếu tố kiếm tiền của game chỉ có thể đạt được thông qua việc bán các đồ bạn nhặt được từ Dungeon quy thành tiền, tiền có thể dùng cho các mục đích khác như mua các trang thiết bị chất lượng hơn, nâng cấp đồ đạc, mua các đồ hồi phục cần thiết hơn…
Game có yếu tố chiến thuật đặt vào cách di chuyển và yếu tố đội hình. Tổ đội trong game là 3 người trong khi tổ đội của quái có thể tuỳ ý lên đến số 5 số 6. Vẫn là công thức chiến đấu theo lượt tiêu chuẩn của JRPG,bạn có thể tìm cách cộng agility để đẩy lượt của bạn đến nhanh hơn, có thể nhanh hơn cả chính con quái. Yếu tố di chuyển ở đây đó là bình thường trong trạng thái khám phá, nếu bạn có thể chạy móc va vào con quái ở đằng sau thì nhạc nền sẽ báo hiệu rất phấn khởi tình huống chủ động: preemtive-strike: cho phép toàn bộ team bạn được đi trước 1 lượt so với team địch, nếu va vào các cạnh của nó hay trước mặt thì là combat bình thường, còn nếu bạn là đứa bị móc thì tình huống ambush xảy ra và team địch ăn trước 1 lượt. Đơn giản để hiểu nhưng khó để thực hành bởi vì như đã nói, bạn không đi 1 mình mà đi cùng team nên nếu các thành viên đồng đội bị móc thì suy ra cả team cùng dính, có một yếu tố hành động bí mật nhất định ở trong game là khi bạn có thể điều chỉnh giữa đi bộ chậm hay chạy nhanh để tránh việc lũ kẻ địch có thể nhìn thấy bạn từ 1 khoảng cách hoặc nghe thấy tiếng bước chân lầm rầm của bạn.
Yếu tố đội hình trong game là 1 yếu tố khá hay ho mà tôi chưa thấy nhiều game áp dụng. Bạn có một sàn đội hình 3×3 tương đương với 3 người. Nó chia thành hàng trước, hàng giữa, hàng sau với các lợi thế bonus nhất định. Hàng trước có thể giảm thời gian chờ đến lượt, gây dam to nhất nhưng đánh đổi là tăng khả năng bị kẻ địch nhắm vào cũng như phải nhận x1.5 hay x2 sát thương so với mức bình thường. Hàng giữa có tất cả mọi thứ ở mức cân bằng nhất, hàng cuối được ưu tiên phòng thủ vững, ít bị nhắm vào nhưng dĩ nhiên là đánh rất yếu và không có bất kì một cái điểm cộng nào cho khả năng tấn công. Vì thế bạn được lựa chọn giữa lối chơi tối đa hoá sát thương lẫn rủi ro hay an toàn, vững chãi etc. Bạn hoàn toàn có thể set người theo vị trí riêng tuỳ ý bạn muốn nếu bạn nhận xét người này có sát thương cao, người kia có thể chỉ xếp sau phục vụ như là support hay một người đứng ở giữa để cast phép…
Game cũng có cải tiến so với nhiều game JRPG đương thời đó là trong khi hệ thống tiêu chuẩn vẫn là máu và mana, game giới thiệu một hệ thống máu và năng lượng của riêng nó. Năng lượng dùng cho skills để cast phép, cast hiệu ứng, cast hồi phục,… Bạn hoàn toàn có thể dùng ít hay nhiều trong trận chiến tránh chỉ biết spam nút một cách nhàm chán, đánh thường sẽ được hồi năng lượng ít nhiều và về sau tuỳ vào việc lên level hay lên chỉ số, bạn có thể khiến lượng năng lượng được hồi lại nhiều hơn, suy ra cast phép thường xuyên hơn cộng với cả thanh năng lượng cũng kéo dài ra hơn theo level và chỉ số được cộng. Nếu bạn muốn lấy skills mới thì sẽ phải trải qua rất nhiều trận chiến, nhận nhiều điểm TP và sau đó dùng điểm này để học các skills mới trong hệ thống của các nhân vật. Có yếu tố free trial đó là nếu bạn học skills mới ngay trong trận chiến, coi như lần đó sẽ là miễn phí không bị mất năng lượng, và vì thế người chơi hoàn toàn có thể stack nhiều tp xong chờ đến đấu Boss thì xả hết một loạt skills để tối đa hoá lượng sát thương cả team cho ra.
Về cốt truyện và chủ đề, bạn đến với một thế giới viễn tưởng của tương lai nơi công nghệ, công nghiệp phát triển của con người là được dựa trên việc tìm kiếm lại những cổ vật của nền văn minh cổ đại. Vì thế người ta khai thác và khai quật nhiều dungeon như bạn thấy trong game, tạo ra những tay thợ săn kho báu, kiếm chác tiền tài hay chỉ đơn giản là muốn học hỏi và nghiên cứu. Bạn theo chân một gia tộc của nghề này đó là gia tộc Launcher, với cậu ấm Mag Launcher, cô bạn đồng hành Linear Launcher người mà được cha của Mag gửi gắm cho gia đình chăm sóc sau khi ông biến mất một cách bí ẩn. Số cũng không may là vì một sự tốn kém kì lạ nào đó, gia đình Launcher nợ ngập đầu một số tiền nhảy tận mấy số 0 lãi cắt cổ với đám bảo tàng khảo cổ và Mag khi vừa lên 16 tuổi, đã phải cùng Linear lao vào cái nghề này còng cả lưng lẫn đầu để mà kiếm tiền trả nợ. Trải nghiệm làm con nợ tư bản gắn khá sát với gameplay khi nếu muốn giúp Mag trả được hết sạch nợ thì bạn có phải cân nhắc cày cuốc rất nhiều. Nếu bạn die ở trong dungeon thì tin tốt là không có game over gì ở đây đâu, nếu điều đó xảy ra thì cái bảo tàng sẽ lại cứu bạn ra và tiếp tục trừ cái chi phí thiệt hại đó vào nợ của bạn, tính lãi như thường.
Game có một hệ thống nhân vật khá độc đáo và đều gắn liền với vũ khí kiểu chơi chữ. Như đã nói, Mag là Mag Launcher ( súng phóng lựu ) với vai trò là chiến binh ( warrior), hộ vệ( tanker ) , Linear là Linear Cannon ( Pháo nguyên tử – hay bạn sẽ quen mồm hơn với cách gọi thân thương của nó là Railgun ) với vai trò support với hệ thống skills hồi máu, hồi sinh và có một hệ thống ma thuật may rủi. Ông quản gia của dòng họ Launcher là Gre Nade ( lựu đạn ) có hệ thống skills cả tấn công lẫn buff, debuff cho đồng đội lẫn kẻ địch. Cô bạn Tomboy kì phùng địch thủ từ dòng họ đối địch và cũng ngầm thích Mag là Chain Gunn ( 6 nòng ) có hệ thống tấn công số đông và đánh giống với Mag nhất. Bà chị nổi loạn Pepper Box ( bình hơi cay ) có đeo một khẩu pháo tự chế bắn đủ loại đạn và là meta đích thực của game với hệ thống skills hiệu quả và tốn ít năng lượng… Bạn pick team 3 người từ những nhà phiêu lưu này với một chút đắn đo kể từ khi Gre sẽ không tính tiền bạn vì ông ấy chăm sóc bạn nhưng nếu bạn mời Chain hay Pepper thì họ lấy thù lao cắt ra từ những chuyến phiêu lưu khá là chát. Cả 5 nhân vật đều được phát triển rất tốt và rất gần gũi với người chơi kể cả khi bộ cốt truyện của game khá là trong sáng và tươi vui, không có gì quá phải nghĩ ngợi nhiều cả.
Bối cảnh tương lai văn minh sau 1 lần tận thế có yếu tố ngoài vũ trụ nên bạn sớm được làm quen với hệ thống tiêu biểu của game đó là Cyframe. Với Mag thì cậu ấy có cánh tay máy thứ ba làm được nhiều việc nặng, của Chain là lưỡi dao, của Pepper là khẩu pháo… Hệ thống khá hay ho này trong game cho phép đủ loại skills đa dạng hình thù cũng như một hệ thống tự điều chỉnh của bạn ví dụ như về sau bạn nhặt được thêm nhiều cyframe kì dị hơn nữa và lắp vào các nhân vật: Mag có thể có thêm cây búa, loa phóng thanh thủng màng nhĩ,… Chain có thể lắp thêm các lưỡi dao, kiếm, cưa và Pepper thì lắp nòng súng nguyên tố… Bạn cũng có thể nâng cấp thêm slot cyframe cho mỗi người để họ lại tiếp tục cầm lắp được thêm các chức năng. Nó tạo cảm giác khá là chiều sâu khi bạn cân nhắc và tự điều chỉnh các nhân vật để cho ra chiến thuật hay meta tối ưu mà hiệu quả nhất. Linear và Gre không có Cyframe nhưng hệ thống ma thuật và skills của họ cũng dị không kém: Linear có thể làm phép bằng tay và đánh thường bằng một cái chảo, Gre cầm súng săn và đây là cái siêu hay này: ông ấy là một đầu bếp chuẩn bị sẵn các món ăn buff và debuff với hiệu ứng buồn cười: nếu buff cho đồng đội, họ lao vào ăn ngấu nghiến rồi nổ mông về vị trí cũ, màn hình thông báo tăng mạnh chỉ số và Gre ngửi món ăn, cười tươi ngon miệng. Nhưng nếu là kẻ địch, chúng sẽ nổ mông rát hơn, bị debuff hoặc gây sát thương và Gre sẽ trố mắt lên hít mùi hương như thể mình vừa nấu chất kịch độc vậy.
Game tuy ngắn xét trên thực tế là nếu chơi liền mạch có lẽ bạn chỉ mất khoảng 6 – 7 tiếng giả định là tất cả các phi vụ đều thành công tuy nhiên nó vẫn có các giá trị chơi lại nhất định ví dụ như bạn vẫn có thể cố cày tiền trả nợ cho Mag để còn hết nợ với chuộc lại vài món đồ của gia tộc, có một dungeon đặc biệt chỉ được mở sau khi clear cốt truyện chính,… Kiểu cấu trúc hậu truyện na ná Baroque để người chơi nếu muốn có thể tiếp tục khổ râm đạt high score hay lấy thành tích 100% game.
Game có đồ hoạ khá dễ thương như đã nói, bộ engine là hàng làm riêng cho cấu hình máy Dreamcast nên vào bối cảnh năm 1998 1999 đó thì game như là next gen không chê rồi. Nó render được không gian rộng lớn và không bị giới hạn draw distance. Models nhân vật với người bé đầu to biểu cảm đầy đủ… Mảng âm nhạc của game cũng ở một mức thường thường same same với các bản nhạc chơi trong Dungeon hay trong combat khá là vui tai, upbeat và nhiều bản nhạc ngây thơ đúng với chủ đề game. Bản nhạc ending của game là Kaze ga fuku hoshide hát bởi Miki Takahashi cũng hay tuyệt và fit với cá tính của cả 2 nhân vật chính và cách mà Mag và Linear dành tình cảm cho nhau.
Đánh giá chung: Nếu như bạn vừa hoàn thành Baroque và cái đầu vẫn chưa hết trầm cảm và u mê thì Sting giới thiệu thêm với bạn đến Evolution như là liều thuốc tinh thần. Xét về mặt gameplay thì game được build trên nhiều cái hay ho từ cấu trúc random của Baroque trong khi mang lại trải nghiệm JRPG turn base truyền thống mà phá cách. Xét về giá trị nội dung và nghệ thuật thì nó không đột phá hay mới mẻ, nhưng thật vui và thú vị khi studio thời đó quan tâm đến thái cực người chơi ra sao khi mà vừa mới năm ngoái đang trầm cảm hỗn loạn còn năm nay thì hồn nhiên và yêu đời một cách bất ngờ. Cho nên nếu bạn tìm kiếm một tựa JRPG dungeon crawler chơi nghiêm túc hay siết thời gian thì chắc chắn combo lí tưởng sẽ là Baroque rồi đến Evolution. Và các bạn chắc chắn nên né thật xa bản gamecube của game ra nhé.
HenryMason AKA TranVietBach