Đánh giá Eternal Eyes – tuyệt nhưng chưa hẳn

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cách miêu tả kì quặc nhất có lẽ là nếu như Pokemon, Digimon lai với Final Fantasy Tactics thì bạn có tựa game kì quặc này. Ý tưởng thiết kế là tốt nhưng nội dung thì lại khá là… Sau khi đã trải qua cả một tá game SRPG từ Final Fantasy Tactics, Vanguard Bandits, Vandal Hearts… thì tôi nghĩ tôi hiểu tại sao tựa game này bị chỉ trích khá nặng nề như vậy. Tuy nhiên thì sau khi trải nghiệm qua cơ cấu của game thì tôi thấy nó vẫn có vài mặt sáng nhất định. Không chần chừ gì nữa mà đi sâu vào game thôi nhỉ ?

Gameplay: Bạn là Luke, 1 Eternal Eyes – ” chủng tộc thượng đẳng ” lên đường thực hiện nhiệm vụ cứu lấy thế giới. Cốt truyện có lẽ là mặt tệ đầu tiên bởi nó sẽ khá là mô tuýp và tiêu chuẩn thôi, không có nhiều bất ngờ nào dành cho bạn đâu, bạn như thường lệ là Auto Good Guy và sau khi đập xong Bad Guy ? Về nhà vui vẻ.  Bạn sẽ không hề đơn độc khi đồng hành cùng bạn là các Magical Puppet – búp bê ma thuật có khả năng hấp thụ nguồn năng lượng từ những viên ngọc quý. Luke chỉ cần ném những viên ngọc vào chúng là chúng có thể biến hình, biến đổi, tăng sức mạnh, cường hóa… Từ đó dẫn đến một hệ thống phân cấp khá chi tiết về Magical Puppet trong game.

Khi ở dạng bất động, bạn sẽ sớm phải suy nghĩ ngay chọn ngọc gì để ném bởi các loại ngọc là cực kì đa dạng và cứ 1 viên khác màu hay khác hệ ( có 4 hệ từ power,  khi ném vào sẽ cho ra 1 loại quái hoàn toàn riêng biệt. Chúng sẽ khác nhau không chỉ ở hình dạng mà là ở cả các chỉ số cá nhân của chúng chẳng hạn như một số quái thuộc hệ Mantee xanh thiên về tấn công vật lý AT nhưng hệ mooscue có thể thiên về ma thuật MA. Rất là đa dạng và thú vị, và vì thế bạn cũng sẽ phải rất chăm chỉ cày ngọc để nuôi dưỡng đám tiểu yêu cực tốn kém của mình – buff càng nhiều ngọc thì đồng nghĩa là các chỉ số của quái tăng lên, chúng cũng có thể học thêm ma thuật, tiến hóa nếu như đạt điều kiện nhất định và nó liên quan đến việc bạn phải thực hiện các tổ hợp ngọc ra sao. Bảng Magical Evolve của game là cực kì rối rắm và nó lại còn dựa vào việc bạn lên cho magical Puppet của bạn như thế nào ngay từ những giai đoạn đầu tiên vì nếu không ? Kể cả bạn có thực hiện đúng tổ hợp ngọc thì nó sẽ không ra tác dụng hay tiến hóa như cách mà bạn mong muốn. Có 5 giai đoạn tiến hóa trong game và cứ sau mỗi một giai đoạn, số tổ hợp ngọc tăng dần từ 2 đến 3 và tối đa là 4… Cho quái của bạn vượt đến được tầng cuối cùng của chu kì tiến hóa là cực kì có lợi nhất là khi bạn xét đến việc chúng có thể mạnh và Op ra sao, chúng chắc chắn sẽ học được các loại phép tối thượng hay có chỉ số vượt mức yêu cầu… Quái trong game cũng sẽ thường được thiết kế kiểu anime cutesy là chủ yếu, model khá đa dạng song về một số giai đoạn thì chúng có vẻ vẫn hơi lặp lại hoặc bị Reskin. Tuy nhiên thì chỉ tập trung vào một số loại chủ yếu cũng khá là nhức đầu rồi – kể từ khi bạn phải ngồi suy tính tổ hợp ngọc cho từng con =))) và liên tục buff ngọc cho đến khi chúng mạnh đến Break cả game. Hệ thống Item trong game được thiết kế để tăng tính tương tác với các Puppets của bạn là chủ yếu, với Luke, việc mua các loại vũ khí mạnh nhất hiện có trong Shop là rất dễ nhưng quyết định cho Puppets mặc gì equip gì lại là một vấn đề khá nhức đầu. Kể ra đây là một phần đáng khen của game bởi hệ thống này cho đám tiểu yêu của bạn khá là đa dạng và cân bằng, mỗi một món bạn sẽ để ý thấy chẳng hạn như các chiếc collar thiên về tăng Hp,Mp hay tăng về chỉ số Magic defend hoặc attack defend, riêng những cái Fang tăng mạnh khả năng tấn công cả về vật lý lẫn phép, một số món cho phép tăng cực mạnh một số khả năng nhưng đổi lại hi sinh vài chỉ số khác…
Và một cơ chế Penalty đặc biệt dành cho game, trái với một số game SRPG, trong Eternal Eyes khi Puppets của bạn hi sinh, chúng sẽ không hẳn là die hay bị killed mà sẽ lại hóa trở lại dạng sơ khai của chúng. Phần Penalty là khi bạn sẽ phải chấp nhận cày lại cho con Magical puppets đó từ đầu ( toàn bộ quá trình và thời gian grind và buff cho nó trước đó sẽ auto bay sạch =))). Bạn có thể sẽ cảm thấy cay cú khá nhiều khi một thời gian grind kha khá của bạn bay thành không khí song tôi tin đây là một penalty khá thích đáng và tăng chút độ khó cho game… Song nói thật là nó cũng không hẳn là cứu được một số bất cập ở Gameplay cho lắm.

Bất cập ở Gameplay là như thế này: Game chạy theo phong cách SRPG nhưng thay vì cho bạn những trận chiến quy mô hay tính toán chiến thuật, bạn sẽ luôn chỉ nhận được 1 Team 4 nhân vật ( bạn và 3 Puppets tùy chọn của bạn ), dĩ nhiên nó khá dễ khi bạn không phải quản lý nhiều người, đó là chưa kể đến việc Game sẽ bắt đầu khá là chậm và dễ dãi – Nếu bạn không muốn phải làm công việc suy tính nhiều ư ? Cứ việc cày level liên tục cho Puppets của bạn và trận chiến cứ càng ngày càng dễ hơn. Phần lớn Skill các thứ cũng sẽ nằm luôn ở các Puppets trong khi Luke chỉ có công việc chính đó là đánh thường, ném ngọc ( dùng trong Battle lên các Puppets sẽ không chỉ tăng cường cho chúng mà còn hồi Full Hp và Mp ). Số kẻ địch trong một trận chiến tôi đếm thường cũng chưa vượt quá con số 10, vậy cho nên các Battle của Eternal Eyes cảm tưởng như chỉ mất chưa quá khoảng 5 đến vài phút để có thể dễ dàng vượt qua nếu như bạn đã quen với cơ chế của game và biết cách.
Việc chọn lựa thể loại SRPG không hẳn là một ý tồi nhưng cách thực hiện của game có lẽ là khá đáng lên án, bạn có thể nói là Eternal Eyes xây dựng được hệ thống Puppets khá tốt và có những giá trị chơi lại cực kì lôi cuốn như unlockables, tiếp tục tìm kiếm các Magical Puppets mà bạn chưa có… Nhưng cái việc biên chế các trận đấu nhỏ thay vì quy mô thật sự khiến tôi thấy khá buồn vì cứ luôn có thể finish rất nhanh, nhất là khi puppets đã đạt cảnh giới… Ý tôi là họ thậm chí phải làm một hệ thống Ultimate Magic cho Puppets ( Thường sẽ đạt được khi tiểu yêu của bạn đã ở chu kì Evolve cao nhất và Buff một số lượng ngọc cực khủng để chúng learn magic ) – Đây là một con dao hai lưỡi của game, trước tiên, tôi rất khen ngợi họ làm hệ thống này bởi nó khiến cho phần Magic của game trở nên cực kì đa dạng, bạn sẽ có cả tấn thời gian để test phép này phép nọ – đó là chưa kể các Ultimate Magic này còn được thiết kế dưới các dạng FMV cực kì chi tiết và chất lượng. Phần hai lưỡi bắt đầu là khi bạn nhận ra các loại phép này có sức sát thương cũng khá lớn và có phạm vi toàn bản đồ ( Nghĩa là chả ai chạy thoát được đâu nhỉ ? ) Có thể nó hơi tốn mana một chút nhưng tác dụng mà nó mang lại vẫn thật sự là rất đáng kể, càng đáng kể hơn nếu như con Puppets sở hữu các phép Ultimate này có chỉ số Magic Attack cực cao nữa. Bạn thử tưởng tượng nếu như bạn có cả 3 Puppets đều sở hữu những phép này thì chỉ cần 3 con cùng tung 3 chiêu khác nhau thôi là tôi tin có thể đủ để Clear cả trận trong đúng lượt của bạn rồi (  Dĩ nhiên là trừ đấu Boss ) – tôi biết việc này là do lựa chọn song nói thật là đánh chay đối với một số tình huống cũng chỉ gọi là trì hoãn được trận đấu thêm một chút thời gian, cũng chả để làm gì cho lắm khi mục tiêu cuối cùng vẫn là chiến thắng… Ngoài ra, về vấn đề chỉ số và Level cũng lòi ra một cái bất cập thế này – tôi từng nhắc là game có cho phép Grinding đúng không ? Grinding của game cũng cực kì dễ dàng nữa, thành ra bạn cũng sẽ không tốn kém kha khá thời gian để grind đâu tin tôi đi, tôi đã Grind cho khoảng 5 con Magical Puppets lên được level 99 trong thời gian có lẽ là 2 đến 2 ngày rưỡi, dĩ nhiên là vẫn có thời gian ngắt quãng nếu như bạn thắc mắc ( Nếu so với thời gian Grind một số game RPG khác thì thế này chưa là gì đâu nên đừng tưởng ). Và khi Magical Puppets đã full cấp ? Cứ mạnh dạn buff ngọc để Learn Magic, Evolve và increase Status thôi, tôi cũng buff cho một con có chỉ số Magic Attack hơn 350 cho nên khi tung phép Ultimate tôi có thể cảm thấy cái uy lực nhất định.

Và chính vì cái độ ” dễ ” này mà tôi tin nó sẽ khá là đáng phê phán nhất là khi game rơi vào tay của những lão làng SRPG, đặc biệt nhất là khi mang đối chiếu với gameplay của một số tựa Hardcore SPRG như Vandal Hearts 2, Front Mission, Final Fantasy Tactics… Bạn sẽ làm quen với Eternal Eyes rất nhanh chóng tin tôi đi, vì không có gì quá khó khăn nhỉ ? Nhưng khi dễ dãi quá thì bạn lại rất dễ tụt hứng. Game khởi đầu khá chậm rãi, khá dễ dãi và thậm chí nó cho bạn rất nhiều lựa chọn để trở nên Op hơn và tiện cho trận chiến. Ngay cả A.I của game trong một số chapter đầu, tôi có để ý là dường như những A.I này cũng có vẻ ” hơi nhẹ tay đối với tôi “, sang các chapter giữa game và về cuối thì A.I có chút tiến bộ và có chút dồn dập lên, thêm một số tricks song nói thật là chúng vẫn chẳng thể làm khó được bạn cho lắm đâu, chúng có thể kill được Magical Puppets của bạn nhưng tôi tin là với một chút buff Hp và defend tốt thì đám Puppets giống như những con tank trên chiến trường vậy. Ngoài Battle thì khi ở thị trấn hay làng xá, bạn có thể tự do phiêu lưu qua lại và từ đây, nó làm lộ lên một cái đáng thương nữa nếu như bạn thấy. Segment này của game thật sự cho tôi một cái cảm giác phiêu lưu và cái tinh thần khoan khoái mỗi khi bạn chơi game JRPG là khi bạn tự do chạy tung tăng mọi ngõ ngách, nói chuyện với NPC các thứ và học về World Building, Lore, etc của game. Tuy nhiên khâu này ở Eternal Eyes cũng lại làm rất nửa vời, một vài NPC có vài câu thoại hay song… Thế là hết, bọn họ cũng có thể đưa ra các Tips cho bạn hay này nọ nhưng khi nhìn vào một số, tôi lại cho rằng giá như game phát triển được một hệ thống Side Quest hay có cấu trúc và hệ thống thông qua các NPC thì có lẽ đã hay hơn… Chẳng hạn như cái gã đứng ngoài nhà của Luke sẽ thường xuyên nài nỉ Luke cho đi phiêu lưu cùng và trò chơi kiểu như tôi biết cậu đang nghĩ nếu như đây là một character có thể recuit và Nope… Chấm hết. Nó chắc hẳn là một cú lừa nhưng gần như toàn bộ NPC trong game ngoài thoại ra thì đều khá là vô hồn cho nên bạn tự hỏi tại sao phải làm cái Segment này làm gì nếu không thể đẩy tối đa nó lên đến nơi đến chốn…
Cốt truyện thì chắc chắn khá là suck và kéo game tụt hơn nữa, như đã nói thì Eternal Eyes có một mô tuýp khá đơn giản thôi, điểm chết nhất lại nằm ở khâu phát triển nhân vật, về cơ bản thì thoại khá đơn giản không quá hack não hay rối rắm, cái tôi trách đó là có một số nhân vật có thể nói là khá cool ngầu song lại không có gì nhiều nhặn ở họ cho lắm vì game đã không hề chú ý đến khâu này. Nhất là nhóm kẻ xấu, tôi đã thật sự mong chờ những kiểu Villain chính hiệu và có nhiều nét đặc tả hơn là so với một tên Big Bad Magician và tốp thuộc hạ trung thành một cách không não… Và vì thế mà sau khi beat xong Eternal Eyes thì tôi nói thật, tôi chỉ có hứng Replay vì cái phần unlockables và puppets chứ không hề muốn để cốt truyện của game ngấm vào đầu thêm một lần nữa vì như đã nói… Nó khá là đơn giản, suck và không có gì nhiều nhặn để suy nghĩ. Và vì thế mà trong kho tàng của thể loại SRPG thì game cũng trôi tuột khá nhanh trước những con quái vật khổng lồ như Orge Battle, Final Fantasy Tactics…
OST lại là một điểm cứu game, có khá nhiều track nhạc hay trong game và cả Battle nữa nên khi tôi thấy khá là thích thú ở khâu này của game. Nhạc Battle nghe khá là chilling mà vẫn đậm chất kiểu điện tử Arcade với kiểu giai điệu tươi sáng và khích lệ – Có lẽ là do game này được Rate E cho nên khá nhiều thứ sáng sủa cũng như hơi hồn nhiên…

Đánh giá chung: Eternal Eyes đã có thể là một cú Hit, nhưng sự lỏng lẻo trong gameplay và cốt truyện có lẽ kéo game xuống thẳng vực mặc dù game xây dựng được một hệ thống Puppets điểm sáng, Ost cuốn hút và ít nhất là phần giá trị chơi lại khá ổn. Thậm chí khi thử suy xét về nhiều thứ tồn tại trong game, bạn có thể cảm tưởng nó đã tốt lên rất nhiều song lại không có ai chịu đầu tư cho nó hay thiết kế lại một vài segment. Về trải nghiệm chơi game thì nếu như không vướng cái Easy kia thì chắc chắn nó sẽ đáng nhớ hơn rất nhiều. Nói gì thì nói, vẫn thật sự có vài nét của Eternal Eyes đi được vào đầu tôi và tôi tin nếu như bạn không quá khắt khe với thể loại SRPG thì bạn vẫn có thể cho Eternal Eyes một lần thử. Nó không hẳn là quá tuyệt nhưng chắc chắn vẫn sẽ nằm ở mục Obscure và underated

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

Cùng tác giả

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Quantum Theory – Góc cạnh, ngớ ngẩn, đẹp đẽ ?

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện