Vùng đất Forsena đầy bất ổn trở thành chốn thiên đường cho những kẻ muốn xưng vương thiên hạ… Câu hỏi trở nên rất rõ ràng: ” Bạn sẽ trở thành vị vua ngồi lên ngai vàng hay lưu vong vào dĩ vãng ? ”
Chào mừng đến với: Brigandine – Legend Of Forsena hoặc nếu bạn có thể chơi được phiên bản Grand Edition thì càng tốt =)))
Brigandine
Phát hành: ATLUS và Hearty Robin
Phát triển: Hearty Robin
Hệ máy: PS1
Phiên bản đầu tiên phát hành năm 1998 và 2 năm sau đó là bản mở rộng Grand Edition. Tuy nhiên thì bản Grand Edition lại chỉ phát hành nội bộ trong Nhật Bản mà lại không hề sang NA hay EU. ( may mắn là đến tầm 2016 -2017 thì phiên bản Tiếng Anh cho Grand Edition đã được thực hiện bởi 1 vài fan trung thành của game ).
Tóm tắt tạm trước những gì chúng ta có ở đây: Pháp sư hắc ám thời cổ đại, kích động chiến tranh, Hoàng Tử ” Xinh Trai ” và si tình, Dante lên làm vua Phương Bắc =))), Fake Joker lên làm vua xứ Nam, một bà hoàng hậu bị ràng buộc về mặt Pháp Lý nhưng không ảnh hưởng nhiều lắm vì bà có người iu =))), Vị vua anh minh nhất suýt vướng vào bi kịch gia tộc với em gái nếu như anh ấy không anh minh như tôi vừa nói =)))… ( Đoạn này e là các bạn sẽ phải tự khám phá =))) , một trang tuấn kiệt quyết định tự tạo số phận cho bản thân bất chấp tất cả… Bla Bla và dĩ nhiên là có cả âm mưu hủy diệt hàng loạt… Yep, that’s Brigandine !
Game mở đầu bằng những đoạn anime khá bắt mắt, với sự kiện đô đốc Zemeckis, chỉ huy của vương quốc Almekia nhận được một cuộc ghé thăm của kiếm sĩ Cador, kẻ tựng xưng danh mình là “Death Knight” ( kị sĩ tử thần ). Zemeckis đã bị thuyết phục và tin rằng mình đang bị buộc tội phản động, và hắn quyết định lên kế hoạch để chống lại vua Henguist của Almekia. Cuộc nổi loạn của Zemeckis tập hợp các kiếm sĩ lại, đảo chính thành công và đổi tên đế chế thành đế chế Esgares. Vua Hengust bị giết chết dưới tay của Death Knight, còn con trai của vua Hengust, hoàng tử Lance thì may mắn hơn, viên tướng trung thành nhất của Almekia là Gereint đã đưa anh ấy chạy sang vương quốc láng giềng Padstow cùng với các kiếm sĩ trung thành của vị vua quá cố, sau sự trợ giúp của một nữ hiệp sĩ bí ẩn tên là Halley – Lance đã ấn tượng ngay từ lần đầu gặp cô. Sự kiện này đã tạo nên các cuộc chiến tranh liên miên trên đại lục Forsena. Bạn sẽ là người kết thúc chiến tranh và mang hòa bình trở lại nhưng vấn đề là ở phe nào, ai mới thật sự sẽ là người ngồi lên ngôi báu và xưng vương suốt đời… Các vương quốc lân cận bao gồm Caerleon do vua Cai và em gái Merriot sau khi nhận được hung tin, vừa muốn đảm bảo sự tồn vong cũng như muốn đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhất đã liên minh với Padstow tức New Almekia lúc này. Ở phía Nam có vua điên Dryst của Iscalio ( Yep, fake Joker =))) – tí tôi sẽ kể cho bạn nghe về gã này… Và ở phương Bắc, Brad Pitt nhuộm tóc trắng =))) Just kidding but yeah, mặt vuông hoàn hảo kiểu Brad Pitt không phải thứ mà ai cũng có =))), xứ Norgard hùng hậu cùng những chiến binh phương Bắc được lãnh đạo bởi ” Sói Tuyết ” Vaynard – Kẻ nhận thấy đây là một cơ hội hoàn hảo để phô diễn sức mạnh uy thế của Norgard và khôi phục lại những gì vốn có của vương quốc này. Và 1 vương quốc cố gắng tỏ ra trung lập là Leonia – do hoàng hậu Lyonesse cai quản. Cô cố gắng áp dụng tối đa khả năng ngoại giao có thể xong vẫn không thể tránh khỏi cuộc chiến và buộc các chiến binh cũng như pháp sư giỏi nhất của Leonia phải ra trận. Cuối cùng là Esgares, sau khi đảo chính thành công và có 1 vương quốc cho riêng mình, Zemeckis tự xưng hoàng đế suốt đời, bắt đầu công cuộc càn quét cả Forsena dành quyền thống trị…
Hệ thống của game khá cơ bản thôi – bạn nhìn thì có thể rối mắt nhưng tôi tin phần khó nhất vẫn nằm ở chiến thuật dàn trận. Có 2 lượt cơ bản của bạn đó là Organize Phase ( Lượt tổ chức ) và Attack Phase ( lượt tấn công ). Ở lượt tổ chức, bạn tìm cách điều hành và phân bố các đơn vị tướng và quân ở các lâu đài và chú ý toàn bản đồ, tất tần tật những nơi yếu kém về phòng thủ hay vị trí đặc biệt đều có thể được tận dụng tối đa. Các đơn vị quân có thể được điều vào với tướng tạo thành các đạo quân, các trung đội đại đội nhất định, bạn nhớ là hãy cố gắng để phần lớn các đơn vị quân của mình ở các giao điểm hoặc các vị trí nhất định để sử dụng cho việc tấn công, để các đơn vị tầm trung ở lại các lâu đài đang cận kề biên giới để phòng thủ – tôi sẽ nói về vị trí để tấn công một chút là như sau: Các đạo quân của bạn chỉ có thể tấn công lâu đài theo lâu đài – tức là từ lâu đài nọ sang lâu đài nằm ở ngay kế bên nó, bạn không thể tấn công xa theo kiểu nhảy từ phía Tây một phát sang Đông luôn được. Vì thế nếu định tấn công, hãy bố trí các đơn vị của bạn gần những địa điểm bạn muốn phát động tấn công, nhưng nhớ cũng nên bố trí phòng thủ nghiêm túc bởi mất một lâu đài là bạn có thể mất đi một nguồn lực đấy. Bạn sẽ sớm có một trữ lượng Mana nhất định để triệu hồi quân đội, bao nhiêu thì tùy – bạn cũng nên nhớ là mỗi lâu đài sẽ có một lượng quân đội riêng để triệu hồi chẳng hạn như có lâu đài sẽ cho phép bạn xây Rồng cực mạnh hoặc xây thủy quái để sử dụng cho các cuộc giao tranh trên sông hay biển – rất thú vị. Ngoài ra, tùy vào độ khó mà bạn lựa chọn, nó sẽ có một biểu đồ thời gian cho bạn chứng kiến, với các độ khó như dễ nhất thì cho bạn vô hạn thời gian, trung bình và Khó thì cho bạn tối đa 6 năm để clear game – Thời gian mà các bạn có là theo tháng ( Tùy vào từng phiên bản nữa, theo như tôi khám phá thì với Brigandine gốc, thời gian cho từng mức là 60 năm , 30 năm và 15 năm – và đến bản Grand Edition thì hệ thống thời gian được sửa lại theo tuần rồi mới đến tháng và năm nên giới hạn được giảm xuống còn 6 năm )…
Đến phiên Tấn công, bạn được phép lựa chọn các kĩ sĩ từ 1 lâu đài và cho tấn công lâu đài khác của địch tùy ý ( địch ở đây tôi sẽ tạm coi là các quốc gia thù địch với bạn – tránh trường hợp Caerleon nếu như bạn đang là New Almekia ). Sau khi đã xác định các mục tiêu tấn công xong thì màn hình sẽ ngay lập tức chuyển sang cảnh chiến trận – battle và đó là phong cách 2D xen lẫn 3D quen thuộc. Nhiệm vụ của bạn đó là tìm cách triệt hạ lực lượng thủ thành để chiếm trọn nơi đó. Các địa hình xung quanh sẽ ảnh hưởng đến di chuyển của bạn cũng như cho bạn các lợi thế nhất định. Đặc biệt là đối với các đơn vị quân phần nhiều – như tôi đã nói, sẽ có các địa hình rừng, đất trống, đường chính, sông nước, núi… Địa hình núi cản trở phần lớn các đơn vị đất của bạn cho nên các đơn vị bay chẳng hạn như rồng cấp 2, những con Wyvern, Chim, Phượng hoàng cho đến các đơn vị bé hơn như Tiên, thiên thần, thần gió ( thực chất là một con tiểu yêu khá cute ), có thể bay được nên ko bị giới hạn bởi vấn đề địa hình – vượt núi dễ dàng. Các đơn vị như người cá, những con bò sát tiên phong, thần biển hay Thủy quái sẽ khiến bạn thống trị dễ dàng vùng sông nước và khả năng chiến đấu lẫn di chuyển của chúng tăng đáng kể. Rừng sẽ phù hợp hơn với những con quân cây cối và đặc biệt, chúng trở nên chết chóc hơn ( Mandrake hoặc Maneater ),… Rất thú vị.
Có vô số thứ để bạn học hỏi và tìm hiểu ở trong game, ví dụ như phép thuật của một số đơn vị quân, các phép nguyên tố và tối đa hóa khả năng trong chiến đấu của chúng – chẳng hạn như phép Bolt – Geno Bolt ( sét ) đạt hiệu quả tối đa với những kẻ dám đứng trên mặt nước – Flame hay Geno Flame và Exablast ( lửa ) sẽ đạt hiệu quả nhất với những kẻ dám ở trong rừng và với các đơn vị Mandrake – Maneater… Những phép tấn công số đông và cực kì mạnh mẽ ví dụ như phép Meteor ( thiên thạch rơi ), Holy Words ( yếu nhưng diện rất rộng ). Và bạn nên nhớ đó là tướng rất quan trọng, phải bảo vệ tướng bằng mọi giá nhưng vẫn đảm bảo rằng họ có thể chiến đấu hay sử dụng phép ( mục tiêu tôi muốn đặt ra đó là tối đa hóa khả năng chiến đấu của quân đội ) – nhất là bạn nên lo gấp đôi với các tướng pháp sư bởi khác với các tướng chiến binh như Babarian, Beserker, Knight, Death Knight, Paladin, Fighter hay Monk, Grapler, Champion… Các tướng pháp sư có thể có magic rất mạnh song phần giáp và phòng thủ lại không được mạnh mẽ cho lắm, nhất là HP của họ có thể rất hạn chế… Ngoài ra, Phép của một số đơn vị có tác động kép chẳng hạn như Phoenix có thể hồi máu cho cả đồng minh nhưng địch cũng vậy, Phép của những con Poseidon có thể giật cả quân mình lẫn quân địch cho nên bạn cũng cần lưu ý cái này – Đây được xem là một yếu tố mạo hiểm mà bạn có thể cân nhắc ở Brigandine bởi bạn biết đấy – Đôi khi cuộc chiến đang gần đi đến bờ thắng lợi và bạn chắc chắn sẽ không từ thủ đoạn nào để thắng – Kể cả là hi sinh những đồng minh và chính những đơn vị quân của mình…Và như đã nhắc ở trước là luôn bản vệ tướng bằng mọi giá bởi Brigandine chơi luật rất hardcore – Tướng die thì suy ra Quân cũng tự tàn theo – cho nên một cuộc chiến có thể kết thúc rất nhanh nếu như bạn hạ được các tướng của quân địch. Đội hình mà bạn được phép mang ra đến tối đa 3 tướng tương đương 3 đạo quân. Một tướng bị hạ thì bạn mất đạo quân của tướng đó. Chưa kể việc nếu như tướng die, quân tàn đi nhưng có thể sẽ có một phần tàn dư ở lại và kẻ chiến thắng có thể chiếm lấy đơn vị tàn dư đó nhằm bổ sung quân đội cho bản thân mình. Và một điều càng quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh đó chính là người lãnh đạo, dễ thôi, với New Almekia thì đó là hoàng tử Lance trẻ ( xinh trai ý, bạn nhận ra ngay thôi ), Norgard thì đó là Vaynard, Leonia là Lyonesse, Iscalio là Dryst, Esgares là Zemeckis và Caerleon là Cai… Họ là những người cần được bảo vệ nhất bởi mất vua là mất cả phe phái và cả tướng lẫn quân đều tự động biến mất. ( nặng nề hơn cả mất tướng ). Và toàn bộ các tướng hay vua chúa die trên chiến trận đều sẽ trở về lâu đài chính chữa thương ( injury ) trong một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể ra trận trở lại. Khác với quân một chút ở chỗ nếu quân của bạn hi sinh thì chúng sẽ chết thật và bạn sẽ không thể ” hồi sinh ” lại chúng. Đây tiếp tục là một hình phạt khá nặng nề ở game bởi bạn biết đấy, game có hệ thống level với tối đa là 30 level. Cày cho cả tướng lẫn quân thật sự rất nhọc nhằn và bạn sẽ sớm hiểu, cái cảm giác trigger cực đại là khi bạn build được 1 chú Fire Salamander mạnh mẽ level 30 ( chẳng cần, đến level 20 thôi là đủ ) và khi chú ấy die trên chiến trận. Bạn tức giận, bộc phát và chửi thề vì bạn biết rằng bạn không thể có lại chú ta. Bạn sẽ lại phải triệu hồi một chú rồng khác nếu có thể và yep… Luyện level cho chú ấy lại TỪ ĐẦU. Tôi cố tình nhấn mạnh đấy, vì thế hãy là một nhà chỉ huy sáng suốt và tránh hi sinh những thứ quá quan trọng.
Một vài đơn vị quân mà chắc chắn bạn sẽ muốn lưu ý, tùy từng con mà có đứa có thể rất tốn kém nhưng cực kì lợi hại – Và cả tướng lẫn quân đều có cả một hệ thống lên cấp ( Up Class ) dựa vào level cũng như khả năng của từng con. Chẳng hạn như Mandrakecó thể tiến hóa lên thành ManEater, Ghoul có thể lên Vampire và tiếp tục lên thành Vampire Lord, Pixie lên Fairy, Roc lên Phoenix, Dragon lên các loại Salamander hoặc Silver rồi lên tiếp Fire Salamander và Gold ( Yep, rồng vàng – yếu hơn rồng đỏ một chút nhưng cứ yên tâm là còn tốt hơn so với việc ở lì trong hang =))) … Sói Gamr có thể lên thành Fenrir… Rất thú vị và đối với các tướng thì Hệ thống sẽ rộng mở hơn. Bạn thậm chí không nhất thiết phải theo quy tắc ở đây là thường các tướng sẽ có nghề nghiệp ( Job ) mặc định như Fighter, Monk, Bishop hay Knight… Thì đúng lý bạn có thể lên class cho họ dựa theo chính Job đó ví như Knight lên Paladin hay Bishop lên Cardinal hay Lancer có thể lên Valkyrie… Thì nếu bạn thích nghịch cho vui, bạn có thể đổi hẳn Job cho họ chẳng hạn như cho một anh chàng chiến binh trở thành pháp sư, cho một anh Knight trở thành một nhà sư… Rất nhiều thứ thú vị bởi mỗi một Job có một hệ thống và đặc tính riêng… Khá thú vị. Ngoài ra, bạn còn có hệ thống equip cho phép bạn equip các món đồ phù hợp từ vũ khí cho đến giáp trụ – dùng cho cả tướng lẫn quân đều được. Những món này lấy từ đâu ? Xin thưa từ việc làm quest và loot được từ các kẻ địch bị đánh bại nếu bạn có. Tôi muốn nói thêm về hệ thống làm quest của game, nó khá là kích thích mặc dù nó chỉ là các hình thức bị động ( bạn giao quest cho một tướng và họ sẽ tự đi thực hiện nó – không cần thêm thao tác lằng nhằng nào khác ). Các quest có thể giúp tướng của bạn được tôi luyện, tăng kĩ năng hoặc cộng điểm kinh nghiệm – nhưng nó cũng có thể khiến các tướng của bạn phải trả giá nếu như đó là một cãi bẫy – tôi sẽ không thể nói cách thức cụ thể mà các quest được kích hoạt ra sao bởi hầu như chuyện này không có một thông tin hay kiểm soát gì cả. Tôi chỉ có thể dự đoán khả năng đại ví dụ như có một quest mà bạn cử tướng của bạn đi, họ đến một ngôi làng và dân làng xin họ hãy xua đuổi con quái vật đi – có hai khả năng xảy ra. Nếu như tướng của bạn khắc chế được con quái thú ( tùy vào nó là cái gì ) thì con quái thú có thể đi theo tướng của bạn – về làm một đơn vị quân hay nếu fail thì tướng của bạn về tay trắng. Hay quest liên quan đến con thỏ. Con thỏ sẽ xin tướng của bạn tha mạng cho nó và đổi lại là một ” phần thưởng ” Đây cũng là một quest đánh đổi đầy rủi ro. Nếu trúng bẫy thì con thỏ mất dạy sẽ làm tướng của bạn bị trúng độc hoặc bị thương trong một thời gian nhất định và sẽ tốn 1 lượt organize và attack để tướng của bạn bình phục. Còn nếu may mắn thì con thỏ sẽ nói thật và tướng của bạn lấy được 1 item nhất định về cho bạn. Vân vân và có vô số quest rất rất nhiều ( 1 số cái có thể bị trùng lặp nhưng chớ để cái đầu của bạn đánh lừa, một số quest lạ hoắc hoặc ngẫu nhiên vẫn có thể bật ra từ đâu ). Ngoài ra các quest còn có một tác dụng cực kì có lợi khác đó là giúp bạn thu phục được thêm tướng từ các nơi khác cũng như giúp bạn khám phá câu chuyện của một số tướng tùy vào hệ thống của các quest này. Lấy ví dụ như nếu quest của bạn đưa bạn đến với một quán nổi tiếng, bạn có thể bắt gặp cô nàng Cortina muốn trở thành một vũ công nhưng lại có sức mạnh ma thuật. Và thế là tướng của bạn sẽ tìm cách để thuyết phục cô ấy gia nhập vào quân đội của bạn. Hay cô nàng Sheluna có thể được gặp trong một quest cứu chữa người bị thương. Hiệp sĩ của bạn cũng sẽ cố thuyết phục cô ấy gia nhập sau khi thấy khả năng chữa thương ( Heal ) tài tình của cô ấy. Và sau đó, nếu như Sheluna hay một tướng pháp sư trị thương nào khác đi quest và cứu được một sinh vật, nó sẽ dẫn bạn đến với Dogal – Một người có khả năng nói chuyện với động vật, cũng có sức mạnh ma thuật và ông ấy sẽ gia nhập quân đội của bạn để tìm đường kiếm ăn cho những đứa con sinh vật bé nhỏ mà ông ấy yêu thương.
Và điều khiến Brigandine trở nên xuất xắc và bị underated bởi đám Critics đần độn vào thời điểm nó ra mắt chính là cách mà họ thiết kế cốt truyện và xây dựng hình ảnh con người thông qua cuộc chiến, tôi biết nó vẫn khá là mô tuýp nhưng cách mà Brigandine làm thật sự rất tài tinh, bởi vì bạn có 6 quốc gia tất cả mà nhỉ ?
Lance: Một hoàng tử trẻ của Almekia – Khi đất nước suy vong bởi Zemeckis thì anh đã ngay lập tức cùng Gehreint trốn thoát đến Padstow cầu cứu vua Coel. Và New Almekia ra đời, các hiệp sĩ trung thành cũ của Almekia và các hiệp sĩ của Padstow đã cùng liên kết lại dưới tay Lance và họ cố gắng phục quốc Almekia. Lance có mái tóc vàng dài, gương mặt trẻ trung không giấu nổi sự ngây thơ, Lance cũng là kiểu người lí tưởng hóa, anh tin vào phần tốt đẹp bên trong mỗi con người và sau cho cùng thì Lance trở thành một nhà lãnh đạo lí tưởng.
Vaynard: Không hổ danh ” Sói tuyết vùng Norgard ” – Vaynard lạnh lùng, uy nghi. Hắn không biểu lộ bất kì cảm xúc nào nhất là trong công việc bởi Vaynard cho rằng thế là thiếu trách nhiệm. Norgard nổi dậy đầy uy quyền dưới bàn tay của Vaynard và khi Vaynard thật sự lên ngôi, thống nhất Forsena thì những kẻ đã từng nghi ngờ khả năng của hắn, đều phải cúi mặt xấu hổ. Vaynard tóc trắng, mặt vuông, mắt xanh biếc, là tuýp gian hùng thời loạn. Hắn cũng không ngại ngần thách thức bất cứ ai và cho rằng, quá trình của sự tiến bộ là tất yếu, nếu như hắn không đủ phẩm chất cho sự tiến bộ và phát triển thì việc bị loại là tất yếu.
Lyonesse: Hoàng hậu trẻ trung của Leonia – hình mẫu lí tưởng của tình yêu và phẩm chất. Leonia hoàn toàn hạnh phúc và yên bình dưới trướng của cô và những cố vấn. Khi chiến tranh nổ ra thì Lyonesse lúc đầu chỉ muốn giữ vững những bức tường thành Leonia yên ổn cho đến khi cô nhận ra rằng – Cách để có được hòa bình là kết thúc hẳn cuộc chiến giữa các phe phái. Lyonesse trẻ, có gương mặt phúc hậu. Mái tóc màu hung óng lên vẻ đẹp duyên dáng và đôi mắt nâu sâu đậm.
Cai: Vị vua đầy sáng suốt của Caerleon, Cai là một người biết nhìn nhận thực tiễn vấn đề nhưng không ngần ngại tìm con đường giải quyết và tối ưu mọi thứ theo hướng tích cực và lạc quan – Đó là lí do họ gọi anh ta là vị vua anh minh của Caerleon. Đến ngay cả Vaynard dù lạnh lùng cũng phải khen ngợi Cai là ” kẻ thông minh nhất cả Forsena “. Cai có mái tóc đen và đôi mắt xanh, anh còn khá trẻ bất chấp việc ngoại hình trông có vẻ suy kiệt đi vì anh luôn làm việc – là lí do mà em gái Merriot thường khá lo lắng cho Cai…
Dryst: Vua điên xứ Iscalio – Fake Joker =))) Như đã hứa thì sẽ giành nhiều thời gian để nói về thằng điên này một chút. Dryst không hẳn là điên- thật ra Dryst cũng là một kẻ khá thực tế và là kiểu cuộc sống với lối suy nghĩ mà bao người cũng muốn có – Hắn sống và tận hưởng từng thứ, hắn sống mà mặc kệ đời, kệ bất cứ ai khuyên bảo hắn phải làm gì, mặc kệ tất cả mọi thứ. Hắn làm việc theo chính ý hắn chứ không phải theo logic. Hắn biết nhìn nhận thực tế ở một con mắt của sự tàn khốc, hỗn loạn điên rồ trái ngược hẳn với Cai. Để tôi kể bạn nghe thằng điên này từng làm những gì – Iscalio đúng ra là một quốc gia giàu có, nhưng kiểu độc tài của Dryst đã vắt kiệt nó kể từ khi HẮN NƯỚNG GẦN NHƯ TOÀN BỘ NGÂN SÁCH VÀ CẢ NỀN KINH TẾ CHỈ ĐỂ CÙNG ĐÁM THUỘC HẠ ĂN CHƠI. Hắn thích đùa cợt nhả và đặc biệt là tuýp THÍCH CỜ BẠC VÀ MAY RỦI. HẮN ” THÍCH COI ” THUỘC HẠ LÀ NHỮNG CON CHÓ, VÌ TỪ BÉ DRYST ĐÃ ĐƯỢC NUÔI MỘT CON CHÓ VÀ HIỂU RẰNG SỰ TRUNG THÀNH GIÁ TRỊ THẾ NÀO. HẮN THẬM CHÍ CÒN TỪNG ĐỊNH LÀM LỄ TẾ CON CHÓ ĐẤY BẰNG CÁCH BẮT CÁC HIỆP SĨ CỦA MÌNH TỰ SÁT TẬP THỂ ( TẤT CẢ CHỈ ĐỂ CHO CON CHÓ ). Cách hắn đối xử với chính cô thuộc hạ Iria cũng vậy – Hắn sai cô ta đi những chốn nguy hiểm nhất mà không màng đến tính mạng Iria vì cho rằng Cô ta là sát thủ bậc thầy và không thể thua hay chết… Đến khi Iria bị thương vì hắn thì cũng chẳng thèm bận tâm. Ngược lại hắn TÁT IRIA VÀ LÊN GIỌNG: ” MỘT CON CHÓ NGU XUẨN. MỘT MÌNH ĐẤU VỚI MỘT KẺ MÀ CÔ BIẾT KHÔNG CÓ CƠ HỘI ĐỂ THẮNG “… Dẫu vậy Iria vẫn trung thành với Dryst cho đến tận cùng, kể cả khi Dryst đuổi cô đi và bắt cô phải làm một Ronin vô chủ. Và chớ cũng có khinh thường Dryst bởi giống với Joker, hắn cũng rất giỏi khoản thuyết phục và ăn nói trong một số tình huống. Khi Mira và Millet- cặp song sinh tai tiếng đến với Iscalio, hắn thay vì chào mừng họ thì thay vào đó ngồi cười khẩy chẳng bận tâm đến bất cứ thứ gì cả. Nghe được lời đồn về cặp song sinh ” Bị nguyền rủa ” – lấy luôn đó ra để cười Ku ku và ” trêu ” hai cô nàng. Hắn thuyết phục Mira và Millet bằng cách đưa ra một ván cờ bạc – đánh cược rằng nếu Iscalio thua trận thì đó chắc chắn là Mira và Millet bị nguyền rủa. Còn nếu thắng thì Ok, Hai cô bình thường và coi như ta thua ván cược ? OK ?. Chiến tranh đối với Dryst chỉ là một canh bạc và niềm vui thú – Hắn tham gia cuộc chiến không phải vì muốn thống nhất Forsena mà chỉ vì hắn coi tham gia chiến tranh là một canh bạc khổng lồ và rất vui, vui kiểu cười khúc khích và chẳng màng đến bất cứ điều gì khác…
Zemeckis: Vua của Esgares, phản bội và đảo chính cả Almekia – Đây có lẽ cũng là một gian hùng được tranh cãi nhiều nhất trong Brigandine. Trái với tất cả những gì mọi người thấy ở hắn, Zemeckis chỉ đơn thuần là làm theo bản năng. Hắn không tốt mà cũng không xấu, trái tim của hắn ” thuần khiết ” như lời của Esmeree vợ hắn… Hắn vốn sinh ra đã trải đời lính, đời chiến trường – Chiến tranh là cuộc sống của hắn và không có nó, mọi thứ là vô nghĩa. Nhưng trái với tất cả các vị vua khác, Zemeckis sống như một đường thẳng và không giả dối, không phải chối bỏ hay có bất cứ vấn đề gì với bản thân… Ông ta cũng là kiểu tuýp chiến binh triết lý, chỉ là ông che giấu chúng khá sâu trong lòng – Bởi cảm xúc trên chiến trường là một điều kiêng kị… Kể cả thua trận thì Zemeckis cũng bằng lòng, ra đi không hối hận và coi việc chết trên chiến trận là vinh quang. Zemeckis đã nói với Lyonesse: Chiến đấu là mục đích sống của đời Zemeckis, nay thua cuộc rồi thì cuộc sống không còn ý nghĩa. Zemeckis cũng từng nói với Lance: Thế giới này chỉ tồn tại hai dạng người là người có sức mạnh và những kẻ phải phục tùng sức mạnh ấy. Kẻ mạnh thống trị và kẻ yếu phải phục tùng, đó là cách mọi thứ vận hành… Song Zemeckis cũng rất công bằng – ông ta cho rằng bạn phải tự chiến đấu cuộc chiến của mình, thì cho dù có chết cũng không hối hận. Những câu nói và những đoạn hội thoại của Zemeckis luôn là những câu để đời và bất hủ của Brigandine:
Zemeckis: I know that you still have things to accomplish. As for me, my war
is over. I have nothing left to do. Dying on the battlefield is my final wish.
Lance: Zemeckis, I remember that day…
Zemeckis: That day..?
Lance: The day you returned from Norgard while waving the Almekian flag in
triumph. You looked great. You have always been my hero. I wanted to become a
Knight like you.
Zemeckis: What nonsense… You’re old enough to be on your own. You don’t
need a hero anymore. You have become a great Knight yourself.
Lance: Zemeckis.
Heroes Are an Illusion… Become Your Own man… And then you will be a great Knight. – Zemeckis
Mỗi quốc gia đều có những con người với những nhân cách được xây dựng khá tỉ mỉ, chỉnh chu, mỗi quốc gia đều hiện diện cả cái tốt và cái ác, sự xuất xắc trong việc thể hiện nội tâm nhân vật thông qua câu chuyện của họ, nó có thể là một câu chuyện tình trong sáng và hạnh phúc, nó cũng có thể là một câu chuyện tình đầy khổ đau, nó cũng có thể là những câu chuyện chứa đựng vô vàn bi ai, đau khổ và những câu chuyện của sự hạnh phúc. Nó chắc chắn sẽ khiến bạn khá đồng cảm với một số, căm ghét một số hay thậm chí sợ hãi chính cái hình ảnh phản chiếu lên ( có thể bạn không tin nhưng đây cũng là một chủ đề được tranh cãi khá nhiều ở game ). Tôi sẽ cố nói và tránh spoil quá nhiều ở khâu này ( bởi vì để hiểu được hoàn toàn ý nghĩa của những con người thì nó sẽ lại phải lỡ mồm phạm thượng ).
CẢNH BÁO SPOIL MỘT SỐ CÂU CHUYỆN BẮT ĐẦU TỪ KHÚC NÀY, NẾU BẠN ĐANG MUỐN CHƠI GAME HOẶC ĐANG CHƠI GAME SẴN RỒI THÌ HÃY SKIP QUA KHÚC NÀY. ÍT NHẤT LÀ CHO ĐẾN KHI BẠN HOÀN THÀNH CẢ GAME Ở CẢ 6 QUỐC GIA.
Khoảnh khắc tôi nhìn Dogal, chúng ta đều biết rằng Dogal là một tướng phụ và chỉ có thể lấy được từ Quest và không lấy cũng không sao cả… Thế nhưng câu chuyện của Dogal vẫn rất đặc biệt, thật sự đặc biệt… Dogal kể lại rằng ông bị cả xã hội, cả thế giới xua đuổi và lên án chỉ vì… Ông xấu xí, cả cái thế giới tàn nhẫn, đảo điên đã vốn thối nát từ bên trong chà đạp lên một con người bất hạnh như ông chẳng vì một cái gì cả. Ông chẳng làm gì họ, ông chẳng ghét họ, tất cả những gì Dogal muốn chỉ là một cuộc sống. Thậm chí với sức mạnh của bản thân, ông đã có thể trở thành hiệp sĩ từ khi còn rất trẻ nhưng sau cho cùng, ông không thể – vì quá chán nản và thất vọng với cái xã hội ” văn minh dỏm ” kia, ông từ bỏ chúng để đến với những ngọn núi, nơi ông gặp những sinh vật thần kì của thế giới và sống cùng chúng, nuôi dưỡng chúng và chúng yêu quý ông. Dogal về sau gia nhập cuộc chiến thực chất cũng đâu có vì vinh quang, đâu vì một cái danh hư hay tiếng hão, ông tham gia vì chính những đứa con của mình – những sinh vật thần kì của ông… Từng câu thoại của Dogal vẫn có thể chứa đựng sự giằng xé và phải rất kiên định, mạnh mẽ mới có thể dám đi đến quyết định của ông – Chiến đấu cho những kẻ mình ghét bỏ để bảo vệ những người mình yêu thương…
Dogal: I used to live in a town, but the people in the town called me names.
“Ugly”, “Dirty”, “Monster”, you name it. I couldn’t take it anymore, so I left. It was more like I was forced to leave… I still get sick to my stomach when I think about it…
Dogal: As I have said before, I hate humans. To live among the humans is against the last thing I want. However, the war has reached this far and we are running low on food. If I’m alone, I wouldn’t mind dying, but I can’t stand seeing my children starve. So, what do you say? I won’t complain as long as
you feed us well. A country with a Knight like you shouldn’t be that bad.
Please let me work as a Knight for your country.
Cá nhân tôi tin Dogal mới thật sự tượng trưng cho cái mà chúng ta gọi là vẻ đẹp, của cái tốt đẹp thật sự. Người đời thường chú trọng vẻ đẹp bên ngoài, cho rằng một người đẹp là người có hình dung, tướng mạo khiến người khác nhìn vào sinh tâm ưa thích, có sức hấp dẫn cuốn hút người khác, tức đẹp về cái răng, cái tóc, đôi mắt, làn da, đẹp về hình thể. Nhưng giá trị của một con người ở chỗ đời sống của người đó có giá trị, ý nghĩa, tâm hồn của người đó cao quý. Những kẻ đã chà đạp, châm chọc Dogal chỉ vì ông ấy xấu xí, họ đâu có biết Dogal còn đẹp gấp vạn lần họ… Dogal có thể nói chuyện với động vật, nói chuyện với những sinh vật thần kì như là một khả năng vốn có ( Đây là một khả năng cực kì quan trọng mà không phải bất cứ ai trong game cũng có bởi nó đảm bảo khả năng bạn đi làm quest thu phục những con quái vật mạnh mẽ cho quân đội ). Dogal cũng ẩn chứa khả năng yêu thương, tinh thần chịu thương chịu khó cực đáng quý ở một con người – Thể hiện qua việc ông yêu thương những sinh vật của mình nhiều đến thế nào và ông đã dồn hết trách nhiệm của bản thân bất chấp tuổi tác và ham muốn để sống, sống và chiến đấu cho những “đứa con ” bé nhỏ của bản thân, để được thấy chúng hạnh phúc, được ăn no, được sống khỏe mạnh. Câu chuyện của Dogal phản ánh chính một thực tế tồn đọng trong xã hội – thực tế về cách con người coi trọng cái đẹp bên ngoài hơn là phần giá trị bên trong – vẻ đẹp thật sự của con người, bài học về việc đừng bao giờ đánh giá một con người chỉ qua vẻ bề ngoài của họ…
Khi bạn nhìn Lyonesse và Kiloph, bạn thấy đôi tình nhân trẻ đầy nghị lực và quyết tâm. Lyonesse trở thành hoàng hậu của Leonia, vì thế mà cô bị ràng buộc rất nhiều, cô luôn phải cố gắng để hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ… Kiloph đi theo và luôn bảo vệ cho cô bằng cả tính mạng thế nhưng, Họ vẫn chỉ là những con người trẻ trung, Qua cách khắc họa Lyonesse, tôi thấy một người phụ nữ trẻ đầy tài năng và nghị lực người che dấu đi những nỗi buồn và ưu phiền của bản thân để cố gắng trở thành một hoàng hậu hoàn hảo cho vương quốc Leonia. Kiloph thì tất yếu, một cậu thanh niên bồng bột, Kiloph lúc đầu rất ” trẻ con ” và ” ương bướng “, cậu ta lo lắng cho Lyonesse theo một nghĩa tốt nhưng đôi khi lại thái quá. Cậu ấy không có vấn đề gì nhiều với ông cố vấn Patternus nhưng lại khá ghét Asmit – 1 tể tướng khác của Leonia chỉ vì cho rằng ông ấy hay áp đặt quá nhiều thứ lên Lyonesse và vì ông ta mà khoảng thời gian mà Kiloph được ở bên Lyonesse là khá ngắn ( Kiloph từng ghen tuông quá mức đến buộc tội Asmit là tình nhân của Lyonesse, cậu ta cho rằng cứ mỗi một khoảnh khắc Asmit đều cố tìm cách chia rẽ hai người và vì thế mà Lyonesse rất buồn phiền, cô ấy có quá nhiều việc để mà phải lo nghĩ đến cái đầu óc trẻ con của Kiloph ).. Từ từ, game biến đổi Kiloph từ hình ảnh của một đứa trẻ đến hình ảnh của một người đàn ông thật sự, nó là hình ảnh biểu trưng của việc hoàn thiện con người, Kiloph bỏ đi những thói xấu, bỏ đi những suy nghĩ vớ vẩn và quyết tâm trở thành một người đàn ông để xứng đáng với Lyonesse – Kiloph có một người bạn là nữ cung thủ Baleen – nếu như bạn thu phục được cô ấy, bạn sẽ thấy cô ấy từ từ thay đổi suy nghĩ của Kiloph như thế nào, cô ấy luôn trêu chọc và thậm chí là cố tình tán tỉnh Kiloph chỉ để muốn xem vẻ mặt của Kiloph mỗi lần như vậy, qua đó, Kiloph dần dần thay đổi tâm trạng, qua lời của Baleen, cậu cũng bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về bản thân và bức tranh toàn cảnh… ) Câu chuyện tình khét tiếng của Leonia kết thúc trong êm đẹp và nó vẽ lên một bức tranh về vẻ đẹp con người bất chấp những điều kiện nghặt nghèo và khắt khe của cuộc sống và của cuộc chiến Forsena. Qua đó, Leonia dường như trở thành vẻ đẹp lãng mạn của Brigandine và cả quốc gia, màu sắc của nó tượng trưng cho một điều gì đó trong sáng, vẻ đẹp của tình yêu lãng mạn… )…
Tuy nhiên có những thứ không thật sự kết thúc đẹp đẽ như thế… Câu chuyện tình buồn của nàng Eniede và chàng Meltorefas…. Họ đến với nhau khá ngạc nhiên và có lẽ là cũng khá lạ lẫm… Eniede lúc đó 19 tuổi, con gái của một hiệp sĩ bị tổng tư lệnh Zemeckis đuổi khỏi Almekia trong thời vua Henguist còn tại vị. Eniede trở thành một hiệp sĩ của Đế quốc Esgares mà không để lộ thân phận của mình. Trả thù có lẽ là lí do cô gia nhập quân Đế quốc còn Meltorefas ? Anh ta ham muốn sức mạnh và trí tuệ, tin rằng mình phải sử dụng sức mạnh nếu như muốn làm bất cứ việc gì… Power và Motivation =))) Trái ngược với Papa huyền thoại của chúng ta ( biết ai rồi đấy ) , Meltorefas lại có phần ích kỉ và kiêu ngạo hơn – cái sức mạnh mà anh ta muốn tìm kiếm ở đây đó chính là sức mạnh để tất cả đều phải khiếp sợ lẫn thán phục mình. Anh ta muốn được hiên ngang bước đi giữa thiên hạ và mọi người sẽ phải bàn tán cũng như hiểu rằng anh ta mạnh mẽ đến đâu – Vì thế Meltorefas cũng 19 tuổi, gia nhập quân đội của đế quốc Esgares, theo chân Cador – hiệp sĩ tử thần và ngưỡng mộ hắn, muốn trở nên giống hắn và thậm chí là muốn vượt hắn… Meltorefas và Eniede thường tập luyện với nhau ở sân tập và lúc đầu, họ không bận tâm nhiều đến thứ gì khác ngoài mục tiêu của bản thân. Cho đến khi cả hai bắt đầu bắt chuyện, câu chuyện mở đầu về việc Eniede xem Meltorefas là ” lap dog ” ( chó cưng ) của Cador và Meltorefas chỉ trích mục tiêu chiến đấu của Eniede… Từ từ, những ngày như vậy dần dần trở nên tươi sáng hơn khi Meltorefas, chả hiểu vì đâu, cảm thấy sao cứ rạo rực trong người… Một gã trai tráng từ bé đến lớn chỉ biết đến sức mạnh và việc cố trở thành kẻ mạnh nhất nhì thiên hạ… Bỗng thế quái nào đầu óc hắn lại tơ tưởng đến cái cô thường hay phê phán mình kia… Ban đầu, cả hai cũng bắt đầu nhẹ nhẹ với nhau hơn, Khi Eniede nói ra mục tiêu thật của mình là trả thù, Meltorefas cười khẩy và cho rằng trả thù dường như là một mục tiêu khá vô nghĩa vì nó cũng chẳng thể mang người cha của cô trở lại – người cha mà cô yêu thương hết thảy bất chấp hoàn cảnh… Eniede thì cũng từ từ mà trở nên nhẹ nhàng hơn với Meltorefas, bắt đầu với một nụ cười, một vài câu duyên dáng trước Meltorefas đang cố tỏ ra ga lăng một cách vụng về… Và thế là… Cả hai bỗng trở nên gần gũi hơn, ít nhất là trước khi một điều kì diệu xảy đến… Thế nhưng không, khi Eniede khám phá ra chính Zemeckis là kẻ chịu trách nhiệm lớn nhất cho cái chết của cha mình, cô đã định lẻn vào cung điện để ám sát hắn… Zemeckis thì lại tố cáo cha cô phản bội và quy hàng dưới trướng Norgard – là lí do mà ông ấy đáng phải chết… Chọc giận Eniede lên đỉnh điểm… Kết quả là cuộc ám sát vẫn thất bại và cô hi sinh dưới tay Cador… Meltorefas đã cố gắng dồn hết sức vừa để cứu cô mà vừa không muốn làm Cador và Zemeckis phật ý… Song chuyện gì đến thì cũng sẽ đến, Eniede ra đi trên chính đôi tay của Meltorefas, và anh ôm chặt cô ấy, gào thét trong đau khổ.
Eniede: Is It Possible ? Father ? … My gentle Father ?
Meltorefas: Just forget what Zemeckis said, Eniede ! There’s No Evidence your father did that. Was he a good man! ?
Eniede: Yes !
Meltorefas: Then you know it’s not true! You know your father best. Forget what other people say!
Eniede: Thank… You… It’s Okay….
Tình yêu của Meltorefas và Eniede kết thúc trong đau khổ, thậm chí là tàn nhẫn hơn tất cả khi Kẻ thật sự đứng đằng sau tất cả tai ương ở Forsena là pháp sư Bulnoil, lựa chọn cả hai làm hiệp sĩ tử thần mới của mình – Hắn sử dụng ma thuật đen và biến họ thành đúng bản chất và những phần mạnh và xấu nhất bên trong họ – với Eniede thì đó là thù hận và thù hận đó lái linh hồn trống rỗng của cô ấy trong hình hài của 1 hiệp sĩ tử thần – giết bất cứ thứ gì dám ngáng đường Bulnoil. Còn Meltorefas, nó còn đau đớn gấp bội, Meltorefas đến với Bulnoil hoàn toàn là tự nguyện, là bởi vì anh quá yêu Eniede và Bulnoil lợi dụng điều này, hắn hứa rằng anh sẽ được gặp lại, được đoàn tụ và ở bên cô ấy – Meltorefas nhắm mắt, đầu óc ngừng suy nghĩ và như trái tim cố gắng mách bảo – dù biết là kết cục chẳng có gì tốt đẹp nhưng vẫn nhận lời – Và thế là Meltorefas trở thành một hiệp sĩ tử thần khác, kề vai bên cạnh Eniede đúng như lời hứa của Bulnoil, Bulnoil muốn tận dụng cái ham muốn sức mạnh tột cùng của Meltorefas và sử dụng nó để bộc lộ lên phần xấu xa và tàn độc nhất trong linh hồn của anh ta. Và thế là cả hai giờ chỉ còn là những cái xác, những linh hồn trống rỗng chỉ biết làm việc và phục vụ cho Bulnoil, Khi Bulnoil bị tiêu diệt, thì cũng là lúc ma thuật biến mất và có lẽ cả hai sẽ quay trở về là những cái xác, là hai linh hồn lạc lối khi sống chưa thể nhận ra được điều gì và khi chết cũng vậy… Mong ước tốt đẹp nhất của tất cả chúng ta có lẽ là Lần này, khi mọi thứ đã kết thúc, họ không còn phải tranh đấu cho bất cứ cái gì nữa và yên nghỉ bên nhau, mong rằng ai đó sẽ tìm ra xác của cả hai và chôn chung họ cạnh một chỗ… Chỉ giá như, giá như cả hai không phải gặp nhau trong hoàn cảnh kia, hay tất cả những biến cố của Forsena đều không hề xảy ra, mọi thứ có lẽ đã khác đi khá nhiều…
Và đó mới chỉ là một vài câu chuyện trong Brigandine, vẫn còn vô số câu chuyện khác ẩn sâu trong game, chờ đợi người chơi khám phá…
Âm nhạc và đồ họa: Âm nhạc thính phòng du dương và đương đại chắc chắn là một trong những điểm sáng nghệ thuật của Brigandine. Nó mang hào khí viễn tưởng của những năm 8x 9x mà chắc chắn là các bạn sẽ nhớ. Nhưng vẫn có một sự bi tráng và muôn màu kì lạ, tôi lấy ví như nhạc nền của Leonia tựa như một bản tình ca hòa tấu êm đẹp, Norgard oai hùng bi tráng hay của Iscalio là một chút kiểu Rock, điện tử mạnh… Phần đồ họa là tiêu chuẩn và tôi thật sự thích cách mà họ bỏ thời gian và đầu tư công sức để thực hiện chuỗi 3D Battle Animation của game. Thật sự khá cuốn hút nhất là khi bạn đang muốn thử siết thời gian và đầu óc
Đánh giá chung: Một tuyệt phẩm mạnh mẽ đến từ quá khứ. Trong thế giới của những tựa game chiến thuật dạng SRPG nói chung, Brigandine đã chứng tỏ được sức mạnh của nó không chỉ ở phần thiết kế mà là cả các yếu tố mỹ nghệ. Nó có thể tốn kém khá nhiều thời gian của người chơi song sức hấp dẫn và cuốn hút là không thể phủ nhận, kể cả vào thời điểm bây giờ là năm 2019 nhìn lại – gần 20 năm đã trôi qua kể từ ngày trò chơi làm khuynh đảo giới SRPG thời đó.
HenryMason AKA TranVietBach
As your service