Dạo gần đây khi tôi mò qua list của một số game Mecha thì tôi khá là bất ngờ tìm thấy tựa SRPG cổ này. Có thể nói khá là nghiện kể cả so với một game của PS1. Nếu các bạn yêu thích các tựa Final Fantasy Tactics, Shinning Force, Kartia,… hay kể cả là huyền thoại Tactic Orges một thời thì chắc chắn đây cũng là một tựa game dành cho bạn.
Vanguard Bandits ( còn được biết đến là Epica Stella )
Phát hành: Human Entertainment, Sony và Working Designs
Phát triển: Human Entertainment
năm phát hành đầu tiên: 1998 tại Nhật và 2000 tại Bắc Mỹ và Châu Âu
When chains of oppression cut..
When bitterness stains the land..
When hope fades from memory..
Those forced outside the law must rise to become heroes.
Đến từ Human – Huyền thoại của làng game đã từng quấy rối giấc ngủ của bạn bằng Clock Tower kinh điển và loạt Series twilight syndrome khét tiếng một thời ( yeah, mấy gã này đã từng làm game kinh dị hay tuyệt ), và giờ họ cố gắng thực hiện một tựa game chiến thuật SRPG của riêng mình. Nếu như bạn đã quen thuộc với bộ The Vision of Escaflowne kinh điển thì chắc chắn bạn sẽ bắt gặp khá nhiều điểm tương đồng của nó với Vanguard Bandits. Có thể bạn không tin nhưng Vanguard Bandits hóa ra cũng từng khá nổi tiếng ở VN cũng như vô số các diễn đàn nơi mà họ chia sẻ Tips, mẹo cũng như những đánh giá, debate về game… Game cũng không thỏa mãn critics nhiều cho lắm nhưng nó lại tạo được cả một fanbase cũng như vô số nhà làm game, game thủ đánh giá cao trải nghiệm mà game mang lại… Điều đáng buồn đó là Vanguard Bandits lại đến từ Human và vào giai đoạn 2000s là giai đoạn khủng hoảng và sau đó dẫn đến sự phá sản đầy nghiệt ngã của hãng này. Các thương hiệu nổi tiếng của hãng thì được một vài hãng khác mua lại ví như Clock Tower về tay CAPCOM song cũng còn rất nhiều thương hiệu biến mất và cho đến cả thời điểm bây giờ – một giấc mộng về Vanguard Bandits 2 vẫn mông lung như một trò đùa và chỉ tồn tại trong tâm trí và trái tim của những con người gắn bó với game…
Phong cách 2D xen lẫn 3D giống với cách mà bạn được thấy ở các tựa Final Fantasy Tactics và Kartia: The World Of Fate. Art được trau chuốt và cực kì đẹp mắt nhất là với những người may mắn được trải nghiệm phong cách manga và anime của thập niên 9x. Họa sĩ thiết kế chính của game là Masayuki Yoshioka, thiết kế hầu hết từ các nhân vật, hoạt cảnh, kể cả là bản đồ và phác họa luôn cả những cỗ máy Mecha ATAC trong game. Kouji Niikura và Chiyomaru Shikura thể hiện phần âm nhạc cho game, những track nhạc của game chưa nhiều, nhưng chúng rất sáng giá và mang đậm Vibe của thập niên 8x 9x… Một cách rất hay để hoài niệm về thời điểm này…
Gameplay: Môi trường và hoạt cảnh thiết kế kha khá so với một game 2D lai 3D thời đó, nếu bạn hỏi tôi thì yes, nó khá giống Ancient Empire ở một vài chỗ. Để hoạt động và thực hiện bất cứ điều gì thì nhân vật của bạn cần có Action Points ( hoạt động như là năng lượng của cỗ máy ATAC ) và nó quyết định xem bạn có thể di chuyển bao xa, yếu tố địa hình được đưa vào game và với mỗi địa hình, để di chuyển thì sẽ khá tốn kém Action Points, kể cả là việc tấn công như thế nào cũng như sử dụng các chiêu thức buff… Điểm FP là Fatigue và nếu như nó đạt cực đại thì ATAC của bạn sẽ bị Overheat và sẽ phải mất khoảng 1 2 lượt để có thể trở lại bình thường – tạo sơ hở để dễ dàng bị kẻ địch tấn công… Nếu HP bạn xuống mức 0 thì dĩ nhiên, bạn bay màu. Trong một cuộc chiến, bạn được điều khiển một nhóm ATAC của riêng bạn, quyết định chiến thuật cũng như phương thức ra sao sẽ là nằm ở bạn. Khi bạn quyết định phát động tấn công một đối thủ, như tiêu chuẩn thì trận đấu trở thành trạng thái 3D với ATAC của bạn sẽ tấn công bằng chiêu thức mà bạn đã lựa chọn trước đó, ATAC của đối thủ tương tự lựa chọn phòng thủ, phản công hay cố gắng né đòn… Và khi kẻ địch tấn công bạn thì tương tự ngược lại. Hệ thống Info cung cấp những thông tin hữu ích bạn cân biết từ nhân vật, ATAC của họ, chỉ số… cũng như các chiêu thức mà họ sở hữu.
Có 3 loại chiêu thức chính đó là: Attack, Skill và Dormant với Attack là các chiêu thức tấn công, Dormant là các chiêu thức bị động cộng vào chỉ số hoặc tăng khả năng cho nhân vật, skill sẽ là các chiêu thức Buff và debuff hiệu ứng mà họ có thể sử dụng. Trò chơi thiết kế và khuyến khích sử dụng chiến thuật flank và all in one để hạ gục kẻ địch. Phần lưng của ATAC luôn là phần yếu nhất và những cú tấn công vào đó sẽ gần như là chí mạng. Đánh từ hai bên sườn sẽ khó để counter hơn và khiến kẻ địch lúng túng hơn so với đánh trực diện. Sẽ có các thông số quen thuộc cho bạn dễ hình dung từ Range ( tầm đánh ), AP và FP cost, Power ( được tính theo công thức tỉ lệ x với lượng điểm power mà bạn đang sở hữu ), Hit là khả năng đánh trúng. Bạn sẽ bắt đầu với các chiêu thức cơ bản đó là Slash ( chém ) và Thrust ( Đâm ) và sau đó, để có thêm nhiều chiêu thức bạn sẽ bắt đầu trên hành trình chiến đấu, lên level và tăng các chỉ số ( một số chiêu thức sẽ chỉ được mở khóa khi chỉ số của bạn đã đạt đủ mức nhất định ) Các chỉ số bạn sẽ cần nắm đó là Bastion ( BAS ) quyết định đến HP của bạn là chính, Power ( sức tấn công ), Dexterity – DEX ( khả năng đánh trúng và khả năng xoay xở trong các tình huống bị tấn công ), AGL là Agility ( liên quan đến tốc độ của bạn, khả năng bạn có thể né tránh khi có đòn tấn công nhắm vào bạn ), DEF là Defend ( sức phòng thủ của bạn ) và Wep là Weapon ( khả năng xử lý vũ khí của nhân vật ). Sẽ có các loại ATAC chính cho bạn sử dụng, tôi sẽ lấy ví dụ 3 class chính nhất ở đây đó là Standard ( các ATAC tiêu chuẩn ), Heavy ATAC ( Cực kì mạnh mẽ trong tấn công và phòng thủ trực diện xong vẫn không thể khắc phục một số điểm yếu chính và AGL của loại này thường rất kém ), và cuối cùng là Ninja ( Các chỉ số tấn công tiêu chuẩn nhưng rất nhanh và mạnh, đặc biệt về sau nếu bạn mua Assasin COA và các item thiên về class này thì chúng có hiệu ứng Assasinate cực kì đau đớn ). Để nói đơn giản cho bạn dễ hình dung thì… Đây gần giống như trò Đấm, Đá Kéo nhưng ở một tầm rộng hơn và đa dạng hơn… Bạn cũng sẽ có cả hệ thống điểm kinh nghiệm quen thuộc và tips luôn là nhắm đến những kẻ địch có level bằng hoặc cao hơn bạn để tối đa hóa lượng exp nhận được và lên level nhanh, tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý là hãy cân bằng cho cả team bởi càng về sau, lượng exp có thể sẽ giảm dần và bạn sẽ không thể chỉ dựa dẫm hay bấu víu vào một người để thắng cả cuộc chiến được…
Xen lẫn các trận chiến sẽ là các đoạn hội thoại, tình tiết cốt truyện và một màn hình brief trước khi vào trận chiến – các chức năng Interview – nói chuyện với các nhân vật trong team bạn ( rất là quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến Ending ), sẽ có bảng sơ đồ trạng thái để cho bạn biết các nhân vật nghĩ gì về bạn – và tôi thành thật khuyến khích là bạn nên tìm cách nói chuyện hết với tất cả bởi đôi khi, một vài người có thể cho bạn những thông tin khá thú vị…
yeah yeah tôi biết, với các nhân vật nữ nó gần như là tán tỉnh còn với các nhân vật nam thì… ờ thì… No Ricardo here ! OK ? =))). Ngoài ra sẽ có thêm một Shop bán đồ nơi bán vũ khí, hành trang phụ nhằm giúp ATAC của bạn cũng như cộng các chỉ số nhất định… Cốt truyện khá tiêu chuẩn nhưng tôi dám khẳng định hội thoại và writing của game cực tốt, đó là nơi bạn bắt gặp những câu thoại, triết lý, ẩn dụ, lối nói và phong cách viết văn khá hay – Phần này thì chắc chắn phải cảm ơn những cây bút của Working Designs trong việc biên thuật.
Cốt truyện của game và concept của game: Yên tâm là tôi không spoil đâu và phá hoại sự bất ngờ và các plot twist đâu, tôi sẽ chỉ nói đơn giản và nhanh chóng bằng việc tóm tắt vài thứ cho bạn.
When brave explorers from the Ancient Lands first sailed across the vast ocean and discovered the Continent of Eptina, they marveled at its blinding beauty and its seemingly limitless resources. Some of the explorers quickly decided to settle in this strange new world, while others returned home with fantastic stories of the natural wonders they had seen.
These amazing tales inspired tens of thousands of citizens to exchange the boredom and squalor of their lives in the Ancient Lands for the thrill of the unknown. But these new settlers, many of them poor and uneducated, ironically brought with them the very dysfunctions of society that they had hoped to escape: poverty, crime and inevitably, war.
The borders of the Continent were drawn in blood, as hastily formed nations fought against each other over territorial rights and religious beliefs; for the most ridiculous of reasons, and for the most noble of causes. Skies which had once been a brilliant blue were now thick with the ebony smoke of burning forests and smoldering ruins; rivers which had once been clear as glass were choked with the bloated bodies of the dead. And the Continent, which had once been a monument of the beauty of nature, was now a testament to the ugliness of man. Some believed that the Eptinan wars might never end… until a miraculous discovery was made.
In the heart of the Pharastia Kingdom, archaeologists discovered evidence that the Continent had been populated once before – in the stunning form of several mechanical giants, which later became known simply as ATAC (All Terrain Armored Combatants). Each ATAC resembled an armor-clad knight, and stood at least twenty-five feet in height. After months of analysis and experimentation, it was determined how the ATAC were controlled: by the focused thought of a “pilot,” who sat inside of the head of the ATAC as the machine literally read his mind.
With the awesome power of the ATAC added to it’s already formidable armies, it was only a matter of weeks before Pharastia assumed control of the entire Continent. A few countries attempted to fight the Kingdom, but as news of the ATAC and their unholy strength spread across the land, the remaining nations chose surrender over annihilation.
The Continent was united at last, and the leaders of Pharastia decided that the power of the ATAC, which had proven so useful in war, could now be used to keep the peace. The most powerful of the excavated ATAC, once controlled by the King himself, was locked away in a secret location, while the remaining ATAC were distributed to different regions of the Continent.
But the Pharastia Kingdom was unable to maintain control for very long. Coup d’etats and civil wars erupted, and the Kingdom soon found itself struggling not to preserve its rule of the Continent, but to preserve it’s own existence.
Tạm dịch: Khi những nhà thám hiểm vĩ đại lần đầu tiên du ngoạn trên đại dương mênh mông, họ tìm thấy lục địa Eptina ( gần na ná tiếng Hy Lạp cổ ), họ choáng ngợp trước cảnh quan hùng vĩ cũng như khả năng cung cấp tài nguyên và khoáng sản của nó… Một vài người ngay lập tức ở lại và tái định cư trong khi những người trở về nhà mang theo những câu chuyện kì vĩ về vẻ đẹp mà họ được chiêm ngưỡng…
Những câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng chục nghìn những cư dân của vùng đất cổ với ham muốn được thoát ra khỏi cái sự nhàm chán và tầm thường mà họ vốn đã quen… Họ đã liều mình bất chấp tất cả để được trải nghiệm niềm sung sướng tột độ của cái mới mẻ. Nhưng nhiều người của nền văn minh cũ, không được giáo dục và nghèo khó, mang theo những tàn dư của một xã hội méo mó nơi mà họ đã hi vọng để thoát khỏi… Nghèo đói, bệnh tật, tội ác và điều tất yếu không thể tránh khỏi… Chiến Tranh.
Biên giới của lục địa được tô điểm bằng máu và hình thành nên những quốc gia, vương quốc – những kẻ sẵn sàng chém giết lẫn nhau vì quyền sở hữu lãnh thổ cũng như niềm tin tôn giáo song… Cũng là cả những lí do lố bịch nhất, đủ thể loại. Bầu trời trong sánh đẹp bao la giờ trở nên xám xịt bởi màu của khói và tro tàn… Những khu rừng từ từ bị thiêu rụi và những tàn tích được hình thành từ những công trình đẹp đẽ nhất… Những dòng sông của tình yêu và thơ ca giờ được lấp đầy bằng xác chết và màu máu… Và cả thềm lục địa- nơi từng là tuyệt tác và là vẻ đẹp của thiên nhiên – giờ chỉ còn là tấm gương phản chiếu những phần xấu xí nhất trong tâm hồn con người… Một vài người tin rằng những cuộc chiến của Eptina đã không kết thúc nếu như không bởi… một phép màu từ thiên đường…
Từ trái tim của vương quốc Pharastia, những nhà khảo cổ đã khai quật được những dấu vết của một nền văn minh cổ kính từ xa xưa…, những hình hài khổng lồ của những cỗ máy, được gọi đơn giản là ATAC, viết tắt của All Terrain Armored Combatant – Chiến đấu cơ đa địa hình. Mỗi ATAC có hình hài của một hiệp sĩ đáng kính, cao ít nhất 25 feet. Sau hàng tháng trời nghiên cứu và thử nghiệm, Cách các ATAC hoạt động được xác định dựa vào người điều khiển nó. Bằng cách giải phóng suy nghĩ của người sử dụng, người sẽ ngồi vào bộ phận đầu của ATAC và cỗ máy sẽ đọc tâm trí anh ta…
Với sức mạnh vượt trội của ATAC, cùng khả năng chiến đấu đã sẵn có của quân đội chủ lực, vấn đề thời gian chỉ còn là vài tuần để Pharastia nắm quyền thống trị cả Châu Lục. Một vài quốc gia cố gắng chống lại, song trước những tin đồn về sức mạnh thần thánh của ATAC… Tất cả chịu đầu hàng và quy tụ lại thành một Hiệp Chủng Quốc chung…
Lục địa được thống nhất, hòa bình quay trở lại, Hoàng đế thống trị thấy được sức mạnh của ATAC trong chiến tranh, quyết định duy trì lực lượng này để đảm bảo hòa bình… Cỗ máy ATAC mạnh mẽ nhất, được chôn giấu vào một địa điểm bí mật và lực lượng ATAC còn lại, được phân bổ đều ra các quốc gia và khắp các nơi trên lục địa…
Nhưng quốc gia Pharastia đã không thể duy trì được tình trạng này trong một thời gian dài. Bạo loạn và Đảo chính liên tiếp nổ ra… Vương quốc giờ đây phải cầm cự không phải là cho sự thống trị nữa mà là cho sự tồn tại của chính nó…
Bạn sẽ vào vai Bastion, cậu ta là một chiến binh tự do sống và định cư gần một ngôi làng của vương quốc, trong bối cảnh của cuộc chiến tranh Eptina lần thứ hai. Bastion đồng hành cùng cha mình là Karmorge. Và Bastion đẹp trai Vkl =)))
Cốt truyện của game sẽ men theo lối chương hồi, với một dàn rộng lớn các nhân vật cũng như lượng thoại và Text đồ sộ. Sẽ có các nhánh cốt truyện và Multiple ending, nhưng vì tôi đã hứa là không spoil nên bạn sẽ phải tự khám phá chúng thôi. Điều này tạo ra rất nhiều giá trị nói chung cho việc Replay ( chơi lại ) để tiếp tục khám phá cũng như mở khóa cả tấn thứ… Phần viết văn khá đỉnh cho dù cốt truyện vẫn khá là mô tuýp…
Nói thêm về phần viết văn và tầm quan trọng của viết lách trong game một chút, biên kịch nổi tiếng John Yorke từng nói:
“In games, the writing often takes second place to design and technology, If developers invest more in the writing, in the very best screenwriters, that’s going to take them to the next level.”
Tạm dịch: Trong những trò chơi điện tử, kịch bản và lối viết văn chiếm tầm quan trọng thứ hai chỉ sau khả năng thiết kế và công nghệ, nếu như những nhà phát triển chịu khó đầu tư nhiều hơn vào phần viết lách, như những nhà biên kịch xuất chúng nhất, nó sẽ đưa họ lên một tầm cao mới… ”
Vanguard Bandits dựa trên những concept về huyền thoại, hiệp sĩ, những câu chuyện cổ tích nhưng cũng là cả những câu chuyện ngụ ngôn, nó không hề bị giới hạn bởi khả năng tưởng tượng, yếu tố chính kịch, sự nghiêm túc hay kể cả là cợt nhả đôi khi… Writing của game hội tụ gần như những thứ mà bạn còn chẳng hề nghĩ tới, các đoạn độc thoại nội tâm, hội thoại bẻ sâu hơn vào nhân vật, bẻ sâu hơn vào sự kiện và bạn biết gì nào, cốt truyện phân nhánh của game hỗ trợ cho phần này rất nhiều. Vì bạn có thể đi theo nhiều hướng, game cho phép bạn trải nghiệm câu chuyện từ nhiều góc nhìn, từ các bên tham chiến cũng như cho bạn thấy những góc tối, góc khuất. Những nhân vật mà bạn ghét, thông qua game, tùy vào nhánh mà bạn lựa chọn thì ” hiệu ứng Thay đổi ” tác động ngược lại bạn khi giờ đây, bạn đứng trước họ và thấy được hoàn cảnh, nguyên nhân, cuộc đời cũng như những gì đã đưa đẩy họ… Hay kể cả là người tốt, bạn nghĩ rằng họ hoàn hảo, rằng nếu đồng hành cùng họ là chính nghĩa hay bạn thật sự tin rằng ” tôi làm thế này là tốt cho tất cả mọi người “, thì trò chơi có thể dễ dàng bẻ ngược lại bạn và cho bạn thấy một khía cạnh khác. ( nghệ thuật thao túng ) – Đây chắc chắn là một trong những yếu tố luôn được đề cao ở game nhất…
Every moment you spend looking back is a moment you could have spent looking forward. – Kamorge
Và dĩ nhiên, trong những khoảnh khắc bi tráng, oai hùng cũng không thiếu cả sự cợt nhả, joke chất chơi – tôi nói là chất chơi vì bạn biết đấy, đây là một tựa game được xếp hạng Teen nhưng trên thực tế thì tôi tin chắc ai cũng chơi được thôi. Họ vẫn có thể khéo léo đưa phong cách đùa cợt của mình vào game mà thậm chí khi bạn chơi bạn còn không hề nghĩ ra làm thế nào nó lại ở đó. Cho phép tôi xin được trích một đoạn từ game…
Madoc: This is my sixty-ninth ATAC design. Hence, I call it…ATAC sixty-nine. It is my masterpiece. It is your destruction!
Duyere: Madoc, are you sure that you can’t repair my Sarbelas?! This ATAC is an embarrassment! I’ll beg you if I have to!
Madoc: No.
Faulkner: You will simply have to be utterly humiliated along with the rest of us, Prince Duyere.
Madoc: There is nothing humiliating about Number 69, Faulkner! You and Duyere should be proud! There are men across the Continent who would kill for the opportunity to try 69 for themselves! Now cease your complaints!
Zakov: this ATAC is wonderful! Never have I been so owervhelmed by your genius, Madoc! I will gladly sing the praises of 69 to anyone who will listen!
Madoc: You always were the most sensible man in the Imperial Army, Zakov.
Zakov: All of these fools vill succumb to THE POWER OF 69 !!!
Madoc: I can already envision a new term being coined in the aftermath of our victory today. When a foe is defeated in battle, the victory will cry out, ‘And how did it feel to be 69ed?!’
“No more 69ing for me!” – Zakov
69 ở đây là tên của một loại ATAC =)))) Tôi thật sự hi vọng bạn không…. gì gì đó – tôi cũng sẽ không dịch đoạn này đâu vì giờ đang bận cười ngặt nghẹo =)))
Không, nghiêm túc đấy, có một loại ATAC trong game tên là 69. Sao ? Không tin chứ gì ?
Nó thuộc Class Ninja đấy, đừng để nó phải đâm sau lưng bạn
Ok tiếp tục nào, nói thêm về phần âm nhạc của game, tôi dám xếp game vào một trong những tựa game độc có những bản Soundtrack cực hay. Nếu như bạn may mắn được trải nghiệm game mà lại tình cờ thuộc thế hệ 9x thì tôi tin chắc rằng những bản OST của game sẽ phải làm bạn xao xuyến. Các ca khúc đều thể hiện trên phong cách nhạc điện tử và âm hưởng của những năm 8x, 9x – lời lẽ và tâm tư ý nghĩa và góp phần ẩn dụ đến chính các nhân vật chính trong game và những gì mà họ sẽ trải qua, giáo dục và thôi thúc tư tưởng cũng như cho bạn một cái nhìn mới về nghệ thuật… Sao, không tin tôi chứ gì ?
Nếu bạn được lớn lên cùng ca khúc này, bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người rồi đấy… Thật đấy, vào phút mở đầu khi giai điệu điện tử bắt đầu vang lên, tôi đã thật sự phấn khích, họ không làm nhạc kiểu này nhiều nữa…
Đánh giá chung: một tựa SRPG từ quá khứ, cực kì sáng giá và đáng khen ngợi – nhất là khi đây là một trong những tựa game cuối cùng của Human trước khi nó rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Nói ngắn gọn, Vanguard Bandits là một game chiến thuật khá hay. Nó chưa thật sự khác biệt so với các game khác trong thể loại này, nhưng câu chuyện của nó đủ thú vị đến nỗi bạn sẽ muốn chơi và tìm cách mở khóa hết tất cả các nhiệm vụ cũng như nhánh cốt truyện có thể chỉ để xem và khám phá tất cả chúng ra sao. Hệ thống chiến đấu được cân bằng tốt và mỗi bản đồ sẽ đưa ra những thử thách mới để người chơi vượt qua. Một số trận chiến ban đầu dường như là không thể hoặc quá khó nhằn, nhưng với một số điều chỉnh phù hợp với chiến thuật của bạn, sẽ luôn có một cách để vượt qua.
HenryMason AKA TranVietBach
As your service.