Đánh giá The Dark Inside me

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Đổi thể loại chút nhỉ ? Hôm nay là một tựa game Psychological Horror nhưng không phải là tuýp Survival mà sẽ là Point-Click Adventure. Nếu mê mẩn phong cách chơi này chắc hẳn các bạn sẽ không thể nào quên Clock Tower huyền thoại, Dark Seed, Silverload, I have no mouth and i must scream kinh điển… Thì có lẽ tôi tin bạn sẽ dành chút ít thời gian cho tựa game này. Điều đầu tiên khi tôi lướt qua về game trên Steam Store có lẽ đó là: ” Ơn Chúa, Có người đã không cuốn vào cái trend FPS Outsharp đó “. Cùng đi sâu vào game thôi chứ nhỉ ?

 

CẢNH BÁO: TRÒ CHƠI THẬT SỰ CHỨA NHIỀU HÌNH ẢNH ” NHẠY CẢM ” RẤT DỄ GÂY HIỂU LẦM NẾU NHƯ BẠN CHO LÀ TÁC GIẢ ĐANG LẠM DỤNG NHỮNG THỨ NÀY QUÁ MỨC VÌ THẾ NÊN TÔI CŨNG ĐÃ TỰ CHE BỚT MỘT SỐ BỨC ĐI ĐỂ CHO BẠN CẢM THẤY DỄ THỞ HƠN

Game được sản xuất bởi một anh đạo diễn điện ảnh tài năng người muốn truyền tải những câu chuyện của mình thông qua nhiều hình thức. Anh là Akçay Karaazmak (Cứ đọc bình thường là e cây cờ rát zờ mát…thú thật là tôi không biết mình có đọc đúng không vì tên của anh phải đọc theo tiếng Thổ), đến từ Thổ Nhĩ Kì (Có vẻ mấy anh Thổ đang rising những năm gần đây), anh 40 tuổi, vốn là một Đạo diễn Điện Ảnh, Ca Sĩ, Diễn Viên – Anh từng có kinh nghiệm làm việc và tiếp xúc với những cộng đồng, dự án từ Châu Âu cụ thể là Anh và Nga. Anh chia sẻ rằng mình rất thích Videogame và đã làm quen với chúng từ những năm ấu thơ. Một điều khó tin được là khi tốt nghiệp đại học, anh đã tự thực hiện một tựa game đầu tay cho riêng mình với hệ thống lập trình thời đó. The Dark Inside Me hiện tại là dự án nổi bật nhất của anh và anh vẫn đang tiếp tục – Một nỗ lực kinh ngạc khi chỉ một mình anh làm gần hết các khâu từ lập trình, kịch bản, sản xuất và thậm chí là tự sáng tác chính âm nhạc và âm thanh cho game. Lồng tiếng cũng là anh và có thêm một vài người lồng tiếng khác hỗ trợ ở khâu này

Cho thêm phần màu mè với các quý cô thì: Anh yêu Chó, cũng là Gymboy…

Đi vào game nào, nếu như tôi có lỡ mồm spoil hơi nhiều thì thông cảm nhé =(((( phong cách đồ họa của game có thể vẫn khá thô sơ nhưng chớ có đánh giá một cuốn sách chỉ với một cái bìa, Akçay Karaazmak biết rõ mình đang làm gì và thông qua The Dark Inside Me, trọng tâm của anh là tập trung vào cốt truyện, âm nhạc, lời thoại để cố diễn đạt những câu chuyện drama và như lời anh nói là: “Tôi muốn thử lấp đi khoảng cách giữa những mô tuýp Drama quen thuộc, tương tác với chúng và kết hợp chúng với sự kinh dị và đặc biệt là Tâm Lý”.

Bạn bắt đầu với một thanh niên kì lạ và bí ẩn, mặt anh ta bị băng kín hết lại  Có thể là do bị bỏng nặng hay gì đó), vì thế như một phong cách quen thuộc mở đầu các tác phẩm – Nhân vật của bạn hiện giờ là một gã không mặt mũi, tên tuổi, kí ức hay bất cứ thứ gì khác… Anh ta có vài vệt máu trên người, nhìn sơ qua thì thấy rằng nó không phải là của anh ta, đồng thời anh ta phải trải qua một tour Chấn Động và thật sự phát khiếp với chính những gì mình nhìn thấy… ” Plot Twist ” quen thuộc đúng không ? Dĩ nhiên vì bạn chưa biết anh ta thế nào nên chưa thể phán xét vội, và Game cũng sẽ chơi trò trí óc và tâm lý với bạn rằng, bây giờ bạn điều khiển anh ta, anh ta sẽ làm gì ? Những thứ Bạo lực, Bệnh Hoạn, Điên Rồ đều có thể xảy ra và nó sẽ đều là do bạn quyết định ( Cơ chế Choice – Consequence quen thuộc). Lấy ví dụ như trong game, đôi khi bạn có thể lựa chọn giữa giết hại hoặc vô hiệu hóa những tác nhân không quá nguy hiểm như những người ngẫu nhiên, nhân chứng hay bảo vệ và cứ mỗi lần làm thế, nó đều dẫn đến những hệ lụy có thể là xảy ra luôn hoặc về sau này- cốt truyện của game cũng sẽ men theo đó mà diễn biến… Chơi trên STEAM, bạn sẽ nhận được Achivement cho mỗi một lựa chọn của mình và nhìn ngay vào những cái tên của Achievement – bạn cũng tự suy ra được là lựa chọn đó có ổn hay không và bạn đang trở thành cái gì… Gameplay đi theo lối Classic Point and Click cổ truyền nên đừng mong chờ là hành động cháy nổ gì đó đâu nhé, trong game bạn sẽ cố khám phá ra các chi tiết ( Chúng thường sẽ không được highlight đâu nên bạn phải thật để ý đấy ), rồi tham gia vào những phân cảnh nhất định. Một số thứ bạn có thể lấy làm item hoặc manh mối và tiếp tục sử dụng cho các trường hợp về sau này rồi đi tiếp, và cố khám phá ra chuyện gì đang xảy ra.


Thông qua game bạn sẽ bắt gặp nhiều điểm nhấn, mô tuýp quen thuộc nhưng lần này, nó đã được biến tấu đi để bạn khó có thể thích ứng ngay với những gì đang diễn ra, vô số cảnh nhục dục, man rợ đập vào mắt bạn một cách bất thình lình mà không hề được báo trước và bạn cũng không thể nào mà nghĩ ngay tới là ” Câu chuyện tổng quan ở đây là gì ? Tại sao tôi lại phải trải nghiệm tất cả những điều này ?… “Và ngay từ đầu game, bạn sẽ được gặp… Ừ Ứ một “Pinhead” ( Có vẻ như ai đó rất hâm mộ Clive Baker’s Hellraiser ) – kẻ làm việc như là “Quan Tòa” của bạn và một khi hắn đã phán xử, tin tôi đi là KHÔNG BAO GIỜ SAI về kẻ phạm tội của hắn mà trong trường hợp này chính là anh main Tức là Bạn =))). Vì thế câu chuyện của The Dark Inside Me tiếp diễn với một mô tuýp về ” Purgatory ” ảo của riêng anh Main chăng ? Rằng bây giờ là lúc để phán xử anh ta và anh ta vẫn còn thời gian, để làm gì đó hay cố để thay đổi và nhận ra điều gì ít nhất là khi cánh cửa của anh ta chưa đóng hẳn hoàn toàn, rằng bây giờ, với cơ hội thứ hai ở trong tay, bạn sẽ làm gì ? Cứu rỗi Main hay đơn giản là biến anh ta thành chính cái thứ mà ” PinHead kia phán xử ? ”


Game cũng được set theo Episode, chapter tựa như những cuốn tiểu thuyết và phim truyền hình, đôi khi một số màn chơi cho phép bạn được nhập vai những nhân vật khác, thậm chí là nó đảo qua lại giữa cả không gian và thời gian, tiếp tục đặt ra cho bạn thêm một câu hỏi rằng “Đây là gì ? Phải Chăng đây là kí ức ? Hay câu chuyện này có điểm gì liên quan đến Main?” Ngay từ màn thứ hai và bạn bị bắn về…. World War 2 nơi mà một anh lính đồng minh bỗng nhiên tỉnh dậy trên một toa tàu của lính Phát Xít và bạn biết gì nào ? Việc đầu tiên của bạn là phải cố gắng cứu lấy một cô gái đang bị lính phát xít “Làm Nhục” và xung quanh bạn đang là những xác chết vô hồn của những cô gái xấu số trong tình cảnh lõa thể và có lẽ là tương tự với người phụ nữ kia… Và sau khi bạn làm được, cô gái sẽ cứu bạn coi như là trả ơn một lần và sau đó bạn bước ra khỏi toa tàu và đoán xem ? Trại tập trung Auschwitz -một trong những lò sát sinh và đày đọa con người ghê rợn nhất, chốn địa ngục trần gian và giờ anh lính của bạn ở trong đó… Và tiếp theo, bạn sẽ phải tiếp tục nhìn thấy những gì mình không nên…thấy


Cái mà tôi đánh giá cao ở game đó là nó vẫn cố khơi gợi được cái tính tò mò nhất định cho người chơi để rồi thông qua đó, bạn tiếp tục đòi hỏi trò chơi show tiếp cho bạn và cố vén màn những gì đằng sau anh Main và mọi chuyện mà anh ta đang phải trải qua. Game cố gắng như thể trêu ngươi bạn về mỗi lựa chọn của bạn và khiến bạn băn khoăn về cái gọi là “thần kinh” có ổn định hay không ? Bạn biết rõ là những lựa chọn không gây hại, hay ít nhất là những cái mà bạn gọi là Chaostic Good sẽ luôn biến bạn thành người tốt nhưng nếu như chúng ta thử những lựa chọn còn lại thì sao ? Ý tôi là “Thử việc giết người” ? Ngay cái tông nhạc của game sẽ cổ xúy bạn bằng những bản Violong và thính phòng, nếu như bạn lựa chọn những giải pháp bạo lực và tàn nhẫn, cái tông nhạc sẽ lại khiến bạn bay bổng, như thể một gã sát nhân tâm thần tận hưởng những khoái lạc trên xác thịt của nạn nhân và thậm chí là main cũng có vẻ “kích thích” và “hưng phấn” ? Hình ảnh phụ nữ được mang ra ở trong game cũng tượng trưng cho sự khoái lạc thân xác, bạo dâm – ghê rợn, phần lớn họ đều sẽ luôn có những khoảnh khắc, phút giây kiểu như bạn vừa mới lần đầu gặp những người phụ nữ này và đập vào mắt bạn luôn có thể là hình ảnh trần trụi của họ… Trò chơi sẽ khiến bạn băn khoăn phải chăng ông tác giả khá… “Thù ghét phụ nữ ?” , Hay tệ hơn là “khoái lạc” trước những điều đó… Thậm chí đến ngay cả một số cái tên ( ví dụ như Dead Girls never say no ) cũng phải cố emphasize – NHẤN MẠNH rằng luôn có điều gì đó bất thường ở main, câu chuyện của anh ta và những người phụ nữ… Thậm chí trong một dead scene của game bạn có thể nhìn thấy hình ảnh main die vì  “Một con quỷ đội lốt ” phụ nữ – kiêm một kẻ bạo dâm..


Dù gì đi chăng nữa thì đây cũng mới chỉ là những trải nghiệm cá nhân từ phía tôi, tôi tin là nếu như bạn tự chơi game, bạn chắc chắn sẽ có những trải nghiệm có thể là tương đồng hoặc có thể cảm thấy quá nhạy cảm, quá mức… Đó chính là cái mà tôi tin Akçay cố tình trêu ngươi chúng ta, anh ấy có vẻ cũng đang muốn biến game trở thành những tựa Drama truyền hình dài tập, cố gắng truyền tải những câu chuyện quái gở và để hé những mảnh ghép của bức tranh toàn cảnh ở phía sau để cho bạn luôn có thể hình dung, tưởng tượng ra ” chuyện gì đang thật sự diễn ra ở đây “. Game có giá 120k trên Steam và có DLC, bổ sung Soundtrack và các thứ – Có lẽ là nó sẽ còn kéo dài nữa và game sẽ hoàn thành ít nhất là ở một giai đoạn vài năm trong tương lai…

Một bài phỏng vấn với Akçay từ Daniel Pitt của Press(A)2join năm 2015

Phóng viên: Anh là một đạo diễn phim điện ảnh thương mại, lần đầu tiên anh quyết định muốn làm một trò chơi điện tử là khi nào?

Akçay: Tôi đã chơi trò chơi điện tử từ năm 6 tuổi. Trò chơi điện tử luôn là niềm đam mê của tôi, đặc biệt là kinh dị và phiêu lưu. Trò chơi đầu tiên tôi thực hiện là thuộc thể loại phiêu lưu. Đó là dự án tốt nghiệp của tôi ở trường đại học. Tôi đã tự viết engine của riêng tôi cho trò chơi đó.

Ý tưởng về The Dark Inside Me xuất hiện trong đầu tôi 5-6 năm trước nhưng vì tôi đang giải quyết các dự án cá nhân khác của mình, tôi không thể tìm thấy thời gian để bắt đầu. Vì vậy, bắt đầu thực hiện game có lẽ là tầm một năm trước.

Phóng viên: Vậy anh hình thành ra ý tưởng để thực hiện tựa game từ đâu và có gì đã truyền cảm hứng cho anh không ?

Akçay: Tôi đã luôn viết những câu chuyện nhỏ, kịch bản về những điều kỳ lạ, kinh dị, kinh dị tâm lý. Luôn có những ý tưởng mới xuất hiện trong đầu tôi và tôi cảm thấy rằng tôi nên hình dung chúng bằng cách làm một bộ phim, video âm nhạc hoặc một trò chơi. Và bởi vì các trò chơi có tính tương tác, tôi thích thú hơn khi đưa một ý tưởng vào một trò chơi và xem cách bạn có thể tương tác với ý tưởng đó. Về phần cảm hứng, nó khó có thể nói rằng một điều cụ thể gì. Bởi vì đối với tôi, nó là sự kết hợp của tất cả mọi thứ ảnh hưởng và tác động đến tôi trong cuộc sống của tôi.

Phóng viên: Anh có thể kể cho tôi nghe một chút về câu chuyện đằng sau trò chơi, tại sao người chơi có thể thích nó không?

Akçay: Đối với tôi điểm đặc biệt nhất trong trò chơi là kịch bản năng động của nó. Tất cả các màn hcoiw thay đổi theo quyết định của người chơi và cách người đó chơi trò chơi và giải các câu đố. Quá trình và kết quả của hành động trong game sẽ cho thấy đặc điểm thực sự của người chơi.


Bạn có thể chơi trò chơi và giải các câu đố bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể là một kẻ tâm thần hoặc không. Bạn tha thứ hay không, hay là sẽ báo thù ai đó. Và những điều bạn làm trong trò chơi sẽ ảnh hưởng đến các chương, phần ngay cả cảnh sau.

Ví dụ, trong một cảnh bạn tìm thấy anh chàng chịu trách nhiệm cho một số điều tồi tệ đã xảy ra với gia đình bạn trong quá khứ. Bạn có thể giết anh ta ngay lập tức, hoặc tra tấn anh ta đến chết hoặc bạn có thể tha thứ cho anh ta. Nó có tất cả tùy thuộc vào người chơi. Nếu bạn tha thứ thì anh ấy sẽ giúp bạn điều gì đó và làm mọi thứ dễ dàng hơn cho bạn. Nếu bạn giết anh ta thì rõ ràng anh ta có thể giúp bạn. Nhưng bạn nên quyết định làm điều gì đó với một người đã làm điều xấu với bạn trong quá khứ. Và bạn không thể chắc chắn rằng anh ấy có thực sự giúp bạn hay không sau này ?. Nó chỉ là một ví dụ rất nhỏ từ trò chơi. Và trò chơi không thay đổi chỉ với những quyết định quan trọng. Nó cũng cho biết có ít nhất 2 lối thoát trong một cảnh cả hai dẫn bạn đến lối chơi khác nhau, nhưng đôi khi bạn tìm thấy một số manh mối trong trò chơi cung cấp cho bạn một số ý tưởng mà cái nào có thể dẫn bạn đi đến đâu.

Có một phần khác tôi nên nói một chút là bạn luôn có thể tìm hiểu những gì diễn ra trong trò chơi. Đôi khi bạn quay lại quá khứ và đối mặt với những điều bạn đã làm và có cơ hội thay đổi chúng. Và nếu bạn có thể thay đổi chúng một lần nữa, nó sẽ lại ảnh hưởng đến cả trò chơi và một số thứ về sau hoặc bạn đã từng làm…

Trò chơi không chỉ là tâm lý kinh dị. Nó cũng có những cảnh rất kịch tính, thực sự ảnh hưởng đến tâm trạng người chơi

Phóng viên: The Dark Inside Me đã vượt qua được chính sách kiểm duyệt của STEAM, đó hẳn là một cảm giác tốt, cho anh biết là anh đang đi đúng hướng với trò chơi?

Akçay: Vâng, tôi nghĩ rằng chúng ta đang đi đúng hướng. Thành thật mà nói vì trò chơi là +18 nên tôi khó có thể mong đợi một cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Và trò chơi đầy những cảnh bạo lực và nhục dục, nhưng điều khác là, nó cũng liên quan đến cách người chơi muốn chơi trò chơi.

Phóng viên: The Dark Inside Me là một game 2D tương tác thuộc thể loại Point and Click, điều gì khiến anh quyết định đi theo con đường đó theo lối trái ngược với việc tạo ra trò chơi trong môi trường 3D?


Akçay: Đối với tôi chất lượng đồ họa rất quan trọng trong các trò chơi, có lẽ vì tôi là nghệ sĩ 3D. Và trong các trò chơi 3D thời gian thực, chất lượng đồ họa phụ thuộc vào phần cứng, chất lượng và chi tiết là khó nói . Ok, tôi không nói rằng trò chơi của tôi có đồ họa tuyệt vời, nhưng đây vẫn là những sự thử nghiệm của trò chơi, vẫn cần có thời gian để game phát triển. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang cố gắng tìm nguồn tài trợ cho trò chơi để làm cho nó thực sự độc đáo. Trong phiên bản cuối cùng của trò chơi, tôi sẽ làm cho các cảnh trông năng động hơn nhiều với một số thủ thuật camera và các kỹ thuật khác.

Phóng viên: Từ những gì tôi đã trải nghiệm trong bản Demo mới nhất của trò chơi, âm thanh và thiết kế thật sự có chiều sâu, thực sự giúp tạo tâm trạng cho toàn bộ trò chơi, vì thế cái tôi muốn hỏi là tầm quan trọng của việc làm cho các khía cạnh này trở nên quan trọng và sẽ mất bao nhiêu công sức để thiết kế nó cho game ?

Akçay: Bạn có thể có hình ảnh tuyệt đẹp nhưng âm nhạc và âm thanh kém có thể giết chết tất cả các hiệu ứng của đồ họa đó và cả tâm trạng của trò chơi. Bởi vì tôi là một nhạc sĩ và nhà soạn nhạc, tôi đã nghĩ và làm việc chi tiết hơn cho khâu thiết kế âm thanh và âm nhạc. Nó nên thực sự phù hợp với tâm trạng của các cảnh và mọi thứ nên được đồng bộ hóa với nhau.

Phóng viên: Anh có thể cho tôi biết một chút về các nhân vật tốt hay xấu mà người chơi có thể gặp trong trò chơi không?

Akçay: Sẽ có nhiều nhân vật với những đặc điểm khác nhau. Và bạn có thể nhận biết họ tốt hay xấu hoặc không. Bạn có thể gặp bất kỳ loại người nào trong trò chơi. Kẻ đa nhân cách, kẻ biến thái, kẻ giết người và nhiều người… Và cả những người tốt nữa.Nhân vật không chỉ đến từ thế giới của chúng ta. Cũng nhiều người từ ” thế giới bên kia” nếu bạn hiểu ý tôi…

Phóng viên: Trên thang điểm từ 1-10 với 10 là cực kỳ khủng khiếp, bạn đánh giá trò chơi theo thang điểm Kinh dị này như thế nào?

Akçay: Tôi nghĩ rằng tôi có thể đánh giá 8 hoặc 9.

Phóng viên: Có kế hoạch nào để đưa trò chơi lên các hệ máy console hay bạn muốn trò chơi chỉ dành cho PC?

Akçay: Có, tôi muốn làm cho nó hiện hữu trên bất kỳ nền tảng nào mà tôi có thể. Bây giờ, nó chỉ dành cho PC với Window, MAC và Linux

Phóng viên: Là một người hâm mộ những tác phẩm kinh dị đồ sộ, bạn có tác phẩm yêu thích nào không?

Akçay: Có chứ! Nhưng sẽ rất khó để nói về một cái cụ thể. Vì vậy, xin vui lòng cho tôi để viết một vài trong số đó ví dụ như là: Hellraiser, Event Horizon, A Nightmare on Elm Street, Frontière (s) và chắc chắn là Reminiscence: The Beginning.

Phóng viên: Cuối cùng, anh có lời nhắn nhủ nào cho những người ủng hộ trên Kickstarter hoặc những người sẽ ủng hộ anh trong tương lai không?

Akçay: Nếu bạn thích The Dark Inside Me và muốn trở thành một phần của nó và muốn trò chơi được phát hành, xin đừng ngần ngại ủng hộ chúng tôi trên KickStarter…

Well tạm thời đến đây thôi đã, cái mà tôi cũng đang mong mỏi đó là bạn nghĩ sao về game sau khi chơi ? Cứ mạnh dạn nói bên dưới đi

HenryMason AKA TranVietBach
As your service

 

 

 

Cùng tác giả

Valhollian – Những kẻ nổi loạn của xứ Rafale

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Dead To Rights – rất nam tính, rất dựa và rất tuyệt vời

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Cùng tác giả

Valhollian – Những kẻ nổi loạn của xứ Rafale

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Silent Hill 2 Remake – Nhiều điều để nói

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Wet – Công việc khỉ gió

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Dead To Rights – rất nam tính, rất dựa và rất tuyệt vời

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ

Chaos Break – Resident Evil phiên bản thuốc Steroid

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Henry Mason

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Hiệp Sĩ
Silence is always beautiful, and a silent person is always more beautiful than one who talks

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện