Anh em nào thuộc thế hệ cuối 8x đến đầu 2k chắc hẳn cũng không thể quên được những tiếng gầm gừ của lũ Zombie khát máu, cũng như tiếng súng chát chúa vang ra từ chiếc máy kềnh càng ở các trung tâm thương mại như Vincom Bà Triệu, Diamond Plaza đâu nhỉ? Tôi cam đoan rằng tuổi thơ của phần lớn các anh em trong này đều đã từng trải nghiệm điều đó. Thậm chí có thể nói rằng, chính nó đã truyền cảm hứng đam mê cho những game thủ hiện nay. Dù là hardcore hay casual, nghiệp dư hoặc chuyên nghiệp, những con quái vật của SEGA đã để lại dư âm không nhỏ cho cả tôi và những đứa trẻ ngô nghê ngày đó, nay đã thành những chàng trai cô gái, tuy vậy đam mê trong huyết quản luôn sục sôi đến tận bây giờ.
Mà không rõ là vô tình hay cố ý, hãng làm ra tựa game kinh dị này với chủ đích là làm cho người chơi thấy ghê. Nhưng chẳng hiểu tại sao game lại trở thành công cụ xả Stress hữu hiệu cho những ai đang buồn bực, hoặc bị khiển trách, mắng mỏ, hay giáng chức. Lửa giận ngùn ngụt trong lòng, chỉ cần mua ít xèng, cầm súng lên và nã đạn vào mấy cái thây ma biết đi, tưởng tượng ra thằng mình ghét. Ít phút sau là lại vui vẻ ngay
Tôi nghĩ các anh em biết rồi, nhưng vẫn nói qua một chút về nó. The House Of The Dead (HOTD), tựa game Rail-Shooting mang chủ đề kinh dị của SEGA, được phát hành lần đầu vào ngày 13/9/1996 ở Nhật và ngày 4/3/1997 trên thế giới. Trên cả 3 hệ máy Arcade, Saturn và PC, các game thủ thời đó đón nhận sản phẩm của SEGA AM1 và Takashi Oda một cách khá nồng nhiệt. Đợt oanh tạc đầu thành công đến mức các sếp lớn quyết định rót vốn phát triển, biến HOTD thành một Series dài hơi. Các phiên bản sau này được nâng cấp về đồ họa lẫn nội dung, SEGA đầu tư kỹ càng cho game rất OK. Nhưng lối chơi sau 25 năm vẫn không thay đổi: Bạn nhập vai một đặc vụ, cầm súng lên và bắn bất cứ thứ gì không phải người sống ngáng đường.
Nếu phải nói về lần cải tổ, thay máu tựa game nhiều nhất, có lẽ phiên bản Scarlet Dawn là ví dụ điển hình. Được khoác lên mình bộ áo Unreal Engine 4, cùng với bàn tay nhào nặn của các Dev. Cho nên đám Zombie, à nhầm, Creatures chưa bao giờ sống động, đông đảo và hung hãn đến thế. Hơi tiếc là bản Scarlet Dawn chỉ có trên máy Arcade ở Nhật, nhưng thời giãn cách thế này chẳng ai dám liều mạng cầm khẩu súng đầy vi trùng của cái máy để bắn phá. Mà vi trùng bình thường còn đỡ, chứ nếu gặp ông nào dương tính với Covid, cộng thêm thói ham chơi vô kỷ luật thì chết cả đám. Tôi xem trên TV, các quán Arcade ở Nhật đang ngáp ngáp gần toi. Chủ quán ngày nào cũng vệ sinh bàn điều khiển, tung ra các gói kích cầu giảm giá mà vẫn ế lên ế xuống. Nói thẳng, ông nào trụ được đến bây giờ là may lắm rồi. SEGA Building Two, một trong những trung tâm to nhất Akihabara còn đóng cửa kìa.
Bây giờ chỉ có thể đặt hy vọng vào các hệ máy Console. PC thì bọn Nhật chỉ coi là máy làm việc thôi, ít ai dùng chơi game. Nói thẳng với anh em, tôi viết bài này nhân dịp Nintendo Switch tung ra bản Remake của HOTD 1. Hồi bé không có dịp chơi thì bây giờ máy móc đầy đủ thì phải sẵn sàng chiến chứ. Tôi còn nhớ hồi cấp 1, đến nhà mấy thằng bạn chơi. Hội đại gia thời đó lúc nào cũng có tiền để mua đĩa game, mình không đủ lực nên chỉ dám xem. Thằng đầu têu cày Megaman X8 chán chê rồi nên hỏi xem có game khác không. Đúng lúc đó thì có đứa lấy đĩa HOTD 2 ra cho vào máy rồi cài. Cả lũ cứ nhè vào chế độ khó nhất mà chọn, bản tính hiếu thắng của trẻ con mà. Lúc đầu 1 thằng cầm phím, thằng còn lại di chuột. Cứ nghĩ sẽ qua dễ dàng. Cơ mà sau 15 phút…Hết cặp này rồi cặp kia thay nhau ra vào, cả đám chết liên tục.
Hết bị cào, bị rìu chém, rồi ăn phi đao của mấy con lùn lùn. Chưa kể đám đỉa thành tinh bò lổm ngổm dưới đất. Không cẩn thận là mất 1 mạng vào tay chúng nó ngay. Nhưng lãng xẹt nhất là những pha liều mình che đạn của đám con tin. Đang bắn hăng thì chúng nó cứ nhảy xổ ra kêu cứu, “Help me!!”, “I don’t want to die!!”. Mà bắn vào đám này có hay ho gì đâu, game nó tính cứ mỗi đứa mình bắn nhầm là mất 1 mạng. Lạy các bố SEGA, quái thì đông như quân Nguyên, phải bắn liên tục. Không xả đạn hết mình là chết dưới tay chúng nó ngay. Ấy là PC nó còn cho nhiều lần Continue. Chứ ra chơi bản Arcade xem, 1 lần chơi được 5 mạng, tốn 2 xèng mỗi lần, 1 xèng tốn 2000 đồng. Tiền cả đấy, không cẩn thận là ví bốc hơi trong tích tắc. Bù lại nếu cứu chúng nó thành công thì sẽ được thưởng, có thể là đồ tăng điểm hoặc thêm mạng
Quay trở lại nào, hình như sau một hồi ăn hành thì bọn tôi cũng đến con Boss đầu tiên. Trận này đấu 2 trong 1, nghĩa là chúng ta có 1 đứa bé xíu biết bay và một đứa cầm rìu to như con tịnh. Lúc đầu bọn tôi chưa hiểu cơ chế nên cứ nã đạn vào con to, lúc con bé bay lung tung thì bỏ qua, mãi mà không giết được. Sau vài lần chết thì hóa ra phải nã đạn đến khi con bé bò ra rồi bắn nó thì Boss mới mất máu. Trẻ con mà, đâu có biết tra Google bằng Anh văn như mấy đứa lớn (Sau này động vào Visual Novel tiếng Nhật thì còn rắc rối hơn nhiều, vì Steam chưa phổ biến, toàn Crack thôi. Tôi nhớ là phải cài ATLAS để dịch nội dung game, trước đó phải chỉnh múi giờ sang giờ Nhật Bản thì mới vào game được. Chơi được cái game Custom Maid 3D nhưng có cảm tưởng vừa mới đi đánh giặc về nhà. Cũng may game khá nhẹ, GTS 450 chạy ngon, nhạc cũng hay nữa).
SEGA đặt tên Boss theo các lá bài Tarot, chẳng hạn như Strengh, World, Empress… Con Boss chúng tôi đánh mang tên Judgment, còn Boss cuối phần 1 tên là Magician. Chắc mấy anh chị Reader hồi bé thấy mấy cái tên này kêu quá, về sau tìm hiểu nguồn gốc, rồi từ từ biết đến Tarot. Sau trở thành những chuyên gia sành sỏi như bây giờ
Ngoài những game cho phép mình cầm súng hành sự ra, chúng ta có một tựa Spinoff là The Typing of The Dead. Thay vì bắn, các anh em phải dùng bàn phím gõ các dòng ký tự để diệt đám quỷ. Boss cũng như bản gốc, chỉ khác là anh em phải gõ nhiều đoạn dài, hoặc các đoạn ngắn nhưng phải thật nhanh. Anh em nào chơi qua cái game Mario luyện đánh máy trên DOS thì tựa Spinoff này cũng tương tự thế á. Chỉ khác mỗi cái bối cảnh thôi. Cơ mà nhìn mấy nhân vật chính tay cầm bàn phím, lưng đeo cái máy game đi diệt quỷ trông cứ hài hài thế nào ấy, mãi vẫn chưa quên nổi (Cụm từ “Anh hùng bàn phím” mà lão Jvevermind nghĩ ra lấy cảm hứng từ trò chơi này chăng? Hay lắm Mr.Việt).
Tuy gameplay khá đơn giản, nhưng cốt truyện được mấy ông viết kịch bản làm cũng không đến nỗi nào. Mặc dù đồ họa mấy bản đầu không thể hiện được trơn tru lắm, dù vậy mình cũng có lời khen cho đội ngũ Writer. Dr. Curien, một nhà khoa học tài ba, người đã phát minh ra cỗ máy BioReactor nhằm mục đích cứu sống cậu con trai Daniel. Nhưng do ông bố bất chấp, động vào những điều cấm kỵ mà giới khoa học đặt ra. Cụ thể là hồi sinh người chết. Ông điên cuồng lao vào nghiên cứu, và “thành quả” là lũ xác sống mang tên gọi “Creatures” xổng khỏi dinh thự, làm loạn cả thế giới. Vậy là 2 đặc vụ Thomas Rogan và G được cử đến để dẹp loạn (Về sau 2 ông này cùng người thân và các đồng đội còn xử lý mấy vụ nữa trong các bản sau, đều do lão Curien cùng đồng bọn bày ra). Nghe đồn bản Remake của phần 2 cũng đang trong giai đoạn phát triển, kết quả thế nào thì chúng ta phải chờ thôi anh em ạ. Sang phần 3 thì thế giới tan hoang sau pha thả Nuke của thanh niên nào đó rồi
Chắc các anh em thấy khó hiểu phải không, vậy để mình giới thiệu dòng thời gian của Game cho các anh em dễ hình dung nhé:
Năm 1880
- Tổ tiên của Dr.Curien, Caleb Goldman và Thornheart thành lập một tổ chức không rõ tên
Năm 1947
- Curien sinh vào ngày 11/6
Thập niên 1960
- G ra đời (Ở phần 1, diễn ra vào ngày 20/12/1998 thì anh được cho là xấp xỉ 35-40 tuổi, và tầm 50 tuổi vào 31/10/2019, lúc phần 3 bắt đầu)
Năm 1965
- James Taylor ra đời (Vào lúc phần 2 diễn ra ngày 26/2/2000 thì anh 35 tuổi)
Năm 1966
- Thomas Rogan sinh vào ngày 9/2
Năm 1969
- Sophie Richards sinh vào ngày 21/7
Năm 1971
- Amy Crystal ra đời (Cô 29 tuổi vào thời điểm diễn ra phần 2)
Năm 1976
- Gary Stewart ra đời (Anh 24 tuổi vào thời điểm diễn ra phần 2)
Năm 1991
- Daniel Curien, con trai Dr.Curien ra đời (Anh được 28 tuổi vào lúc diễn ra phần 3)
Cuối những năm 1990
- Curien được thuê làm giám đốc nghiên cứu bởi tập đoàn DBR Corporation. Sau khi phát minh ra hệ thống BioReactor, ông tiến hành các thí nghiệm gây tranh cãi liên quan đến việc khai thác tiềm năng của các dạng sống nhân tạo, cũng như biến chúng thành vũ khí sinh học. Toàn bộ dự án được tài trợ bởi Caleb Goldman
- Daniel mắc bệnh nan y, nên Curien phải đau đầu kiếm thuốc chữa
- Curien tìm ra được một loại gen có thể chữa cho Daniel, cũng như 2 bộ gen của Magician và Wheel of Fate; phần lớn chuyên viên của Curien đều nghỉ việc vì những thí nghiệm phi đạo đức ông làm, lúc này Curien đã trở thành một bác học điên. Ông thề với bản thân rằng sẽ không đội trời chung với loài người.
Năm 1998
- Những sự kiện trong HOTD 1 bắt đầu
- 17/10 – Một số nhân viên DBR được thông báo mất tích ở Biệt thự Curien, nơi đặt phòng thí nghiệm của ông
- 18/12 – Mất liên lạc với đội đặc nhiệm đang điều tra Curien. Thomas Rogan, đặc vụ AMS trực thuộc chính phủ nhận được cuộc gọi cầu cứu từ Sophie Richards, hôn phu của anh, đồng thời là nhân viên DBR
- 20/12 – AMS điều Thomas và G đến điều tra Biệt thự Curien. Cả 2 chiến đấu và hạ gục đám quái vật nhân tạo của Curien. Curien bị Magician giết khi đối mặt với Thomas và G. 2 người họ đánh bại Magician. Trước khi chết, hắn cảnh báo mọi chuyện chưa giải quyết xong hoàn toàn đâu. Sự kiện này về sau được gọi là “Biến cố Biệt thự Curien”
Không rõ thời điểm
- Thomas Rogan và Sophie kết hôn
- Goldman đến Biệt thự Curien, có thể đã thu hồi dữ liệu nghiên cứu của Curien để thực hiện mục đích riêng
Năm 1999
- Lisa Rogan, con gái của Thomas và Sophie chào đời (cô được 20 tuổi ở thời điểm diễn ra phần 3)
Năm 2000
- Những sự kiện trong HOTD 2 bắt đầu
- 26/2 – Goldman tìm cách “Điều chỉnh dân số” nhằm mục đích bảo vệ vòng tuần hoàn sự sống. Hắn chủ mưu gây ra đợt dịch xác sống mới ở một thành phố Châu Âu vô danh. Các đặc vụ AMS James Taylor, Gary Stewart, Harry Harris và Amy Crystal làm mọi cách để sơ tán dân thường vô tội. Sinh vật hoàn hảo nhất, được tạo ra để cai trị loài người – Emperor bị tiêu diệt bởi các đặc vụ. Bản thân Goldman cảnh báo một cách khó hiểu về “Kẻ kế thừa” trước khi nhảy lầu tự tử trên nóc tòa nhà trụ sở của hắn
Năm 2002
Không rõ ngày tháng
- Chính phủ quốc gia thông báo rằng họ sẽ sử dụng “Tất cả các nguồn lực sẵn có” để loại bỏ các sinh vật đang gây ra sự cố trên toàn thế giới
Năm 2003
- Những sự kiện trong HOTD 4 bắt đầu
- Cựu binh lão luyện James Taylor cùng tân binh AMS Kate Green tham gia cuộc chiến chống lại một đợt lây nhiễm khác trong thành phố. Họ khám phá ra Goldman chủ mưu sự kiện này trơn tru ngay trước khi chết, và lên kế hoạch thả bom hạt nhân với mục đích đưa loài người về thời hồng hoang. The World, thứ Goldman tạo ra với mục đích kế thừa The Emperor, thức tỉnh trong quá trình mở “Chiếc hộp Pandora”. Nhận ra rằng The World không thể chết, James cài đặt PDA vào trạng thái tự hủy, hy sinh bản thân trong vụ nổ với mục đích tiêu diệt con quái vật. Goldman để lại lời nhắn cuối cùng trong máy tính, thừa nhận rằng “Hy vọng là một điều tuyệt vời”
- Ở đâu đó, Thornheart ngồi trong văn phòng, thừa nhận Goldman quá “Mềm yếu” với loài người, và vẫn còn một “Chiếc hộp Pandora” khác.
- Những sự kiện trong HOTD 4 Special bắt đầu
- Sau cái chết của James, Kate nhập hội với G, chiến đấu chống lại lũ xác sống. Khi đến tận nơi khởi nguồn, họ đụng độ với Magician, nay đã được hồi sinh ở một tòa nhà vô danh. Magician định mở “Chiếc hộp Pandora” thứ 2, nhưng cả hắn và chiếc hộp đều bị phá hủy bởi quả lựu đạn của Kate và G
- Ở trong lồng ấp của The Magician, Thornheart thừa nhận rằng khi “Chiếc hộp Pandora” đóng lại, Wheel of Fate không thể bị cản trở
Năm 2006
- Những sự kiện trong HOTD Scarlet Dawn bắt đầu
- Thornheart, chủ tiệc và là người sở hữu dinh thự Scarecrow, thả xác sống nhằm mục đích thực hiện kế hoạch “Con tàu Noah”
- 6/12
- 10 giờ trước khi đột nhập dinh thự – AMS thông báo cho Kate cùng với em trai James, Ryan, rằng có biến ở “Code R”
- 8:00 chiều – Các khách mời của dinh thự Scarecrow tập trung ở sảnh
- 8:30 chiều – Tại sảnh chính, Kate và Ryan đang nói chuyện thì bị một trận động đất làm gián đoạn. Bất ngờ một đàn xác sống tấn công các vị khách trong khi Thornheart cảnh báo “Vẫn còn nữa đấy”. 2 đặc vụ bình an vô sự, trước khi quyết định thám thính dinh thự
- 11:34 PM – 2:27AM – 2 đặc vụ thâm nhập vào 3 khu vực Annex, Laboratory và Elevator (Thứ tự và lộ trình thâm nhập tùy thuộc vào người chơi)
- 4:05 – Kate và Ryan chiến đấu trong nhà thờ, đối mặt Thornheart. Trước khi trốn thoát, hắn thả một sinh vật khổng lồ tên Moon. Ryan liều mạng xiên thủng đầu con quái vật bằng một cây gậy sắt, lấy mạng nó trong tích tắc. Ở chỗ trốn, Thornheart quyết định tạo ra nhiều xác sống hơn nữa. Sau đó thì không ai biết chuyện gì xảy ra
Năm 2019
- Những sự kiện trong HOTD 3 bắt đầu
- Thảm họa toàn cầu khiến nền văn minh nhân loại sụp đổ và AMS bị giải thể. Những người sống sót xác định Trung tâm nghiên cứu EFI là nguyên do của mọi chuyện. Chính phủ lâm thời gửi đặc vụ Thomas Rogan đi điều tra
- 17/10 – Mất liên lạc với đặc vụ Rogan
- 31/10 – 2 tuần sau, con gái của Rogan là Lisa và đặc vụ G tìm kiếm Rogan ở khu nghiên cứu. Họ tìm thấy con trai của Dr.Curien, Daniel, nay đã khỏi bệnh. Rogan nói với Lisa là Daniel đã cứu ông. Daniel và Lisa vào căn phòng nơi Wheel of Fate được bảo quản. Daniel nhận ra con quái vật này chính là Dr.Curien, cha anh. 2 người họ đánh bại Wheel of Fate. Trước khi phát nổ thì con quái vật vẫn còn lải nhải về “Bùng nổ dân số loài người”
- Một lúc sau, Thornheart tiến vào căn phòng chứa Wheel of Fate, thu thập mẫu gene của nó. Trước khi rời đi, lão cho rằng Curien không hiểu “Mục đích thực sự” của dự án này
OK, sau bài viết này, hy vọng các anh em hiểu một cách khái quát về tựa game mang trong mình biết bao nhiêu kỷ niệm của thời trẻ trâu. Và nếu các anh em hứng thú, mình sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng, đồng thời đưa những gì tinh túy nhất của làng game suốt mấy thập kỷ qua, để anh em tận mắt chiêm ngưỡng thành tựu công nghệ sáng tạo mà con người đã dày công xây đắp – Trò chơi điện tử. Giờ mình ngủ đã, hẹn các anh em sau nhé, bye.
game bắn thùng tuổi thơ 😀
Sr vì trả lời muộn, ông và các anh em chịu khó hóng bài mới nhé
Chất lượng đảm bảo không khiến các ông thất vọng đâu