Điều gì làm cho series Metal Gear “SOLID”? (P.1)

Chủ xị

  

Hẳn ở đây không ai không biết về vụ scandal gần đây của Trollnami (Konami) khi ra mắt Metal Gear Survive như là một cố gắng để vắt sữa franchise Metal Gear yêu quý của mọi người. Game này không chỉ đang lợi dụng cái tên MG mà còn làm xấu cái tên này qua việc gameplay với concept dù mang hơi hướng MG nhưng lúc nào cũng cảm thấy “Survive” hơn là Metal Gear và nhất là vụ lùm xùm về mua thêm Avatar Slot (bạn muốn thêm một save slot nhân vật, bạn phải bỏ tiền túi ra mặc dù bạn đã phải bỏ ra chục đô để mua một game tệ hại). Chưa kể là game rất lười biếng khi copy paste asset của Metal Gear Solid V The Phantom Pain rồi phóng vào để moi tiền người chơi, mà vấn đề này sẽ bàn khi khác vì nó không phải là trọng tâm hôm nay.

Như đã nói ở trên: “Điều gì làm cho Metal Gear “SOLID””. Đầu tiên là về mặt concept và cốt truyện của game, thoạt nhìn bạn sẽ tưởng “ôi lại một stealth game generic khác” nhưng khi bạn đào sâu và chơi hết qua cả game thì bạn sẽ thấy nó khác lạ so với các game trên thị trường, Kojima là một tay director/writer lão làng với nhiều tựa game trước đó khá nổi điển hình là “policenauts” nên không lạ gì khi game này có concept lạ thường hơn game khác(bạn sẽ được trải nghiệm một con tàu kì dị chứ không phải một con tàu bình thường). Concept của game thiên về hướng nghiêm túc nhưng không nghiêm túc quá, nó vẫn nhét vài sự ngớ ngẩn không hề nhẹ vào game như Electro của Cold War, Hollow Woman, Wild Cat,…khiến cho game mới lạ và sảng khoái(một cách thần kì nào đó mọi thứ vẫn liên kết và hoà quyện với nhau một cách đẹp đẽ).

Cốt truyện

Một câu chuyện có trắng và đen rõ ràng, kẻ xấu và người tốt, tình yêu bla bla các thứ là thứ mà bạn hay thấy trong các game, phim hay các quyển sách ngày nay nhưng Metal Gear thì khác, rất là khác, nó không có trắng đen rõ ràng, người xấu kẻ tốt cũng không rõ ràng vì mỗi người trong câu chuyện đều có mục đích, lý tưởng của riêng mình, nhấn mạnh lên “đẹp với người này nhưng sẽ xấu với kẻ khác”. Không chỉ vậy, các twists của game cũng rất “UNEXPECTED”, nó làm bạn bất ngờ ở những điểm làm bạn không ngờ tới khi xem hay chơi các game khác như như là ending, ending thoạt nhìn tưởng sẽ tốt nhưng lại hoàn toàn khác với điều bạn đã nghĩ. Dưới đây là một ví dụ:

(SPOILER ALERT KHÔNG NÊN XEM QUA ĐIỂM NÀY, KHUYÊN SKIP NẾU CHƯA CHƠI QUA GAME)

Kết thúc của siêu phẩm MGS3 khi Big Boss(Naked Snake) phát hiện ra việc làm bẩn thỉu của chính quyền Mĩ khi ra lệnh sai lệch cho ông đi giết người như mẹ của mình là The Boss, đồng thời cũng nhận ra các việc làm của mình vô tình tiếp tay cho La-li-lou-le-lo (the patriots), với sự phản bội của Eva khiến cho ông gục ngã, mất niềm tin và tự bỏ đi để kiến tạo con đường của mình.

“Didn’t see that one coming?”

Đây mới chỉ là mặt nổi của tảng băng, em vẫn chưa xong với cốt truyện và sẽ còn tiếp tục ở phần 2.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện