Metal Gear Solid 5 (P.1) – Tui sẽ còn trở lại

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Một trong những mục tiêu của năm nay là dành thời gian chơi qua càng nhiều thể loại game càng tốt, kể cả những thể loại mình không thích để xem “the other side” có những gì. Một trong những game đầu tiên tui thử là Metal Gear Solid 5.

Thực ra đã từng chơi series này lúc nhỏ rồi, chơi khi game còn sử dụng camera-view từ trên nhìn xuống. Lúc đó nhớ mãi cái cảnh đầu của game mình điều khiển Snake bò qua các ống cống, lần nào bò xuống cũng ngay đoạn lính canh. Chỉ nhớ được tới đó vì ba vừa thấy mê mê cái trò gì là ba dẹp.

Giờ quay lại thấy hơi lạ vì nó đã chuyển sang third-person view.

Những đoạn cut scene dài 800 mét.

Những đoạn cut scene dài 800 mét.

Cảm nhận đầu tiên là cái ông Hideo Kojima này ổng làm mấy đoạn cutscene dài kinh khủng, đó giờ tui không có kiên nhẫn để ngồi xem từng lời thoại mà thôi đã lỡ bước qua “the other side” nên ráng có tâm chút ngồi xem luôn, lúc đó nghĩ “chắc có 5-10p chớ mấy”, mà không, 5 phút rồi 10 phút rồi 15 phút rồi 30 phút, có những lúc nó chuyển cảnh vào gameplay rồi mừng húm vừa lên đạn bắn vài phát đi được mấy chục bước lại cutscene 5-10 phút tiếp. Quá rảnh.

Nhưng cũng phải thừa nhận là nhờ cái thời gian xem cutscene đó mà mình thấy nhập tâm với nhân vật nhiều hơn, thấy được cái nội tâm này kia, làm cho khi tui vô chiến những mission đầu tiên tui thấy như là mình phải có “trách nhiệm với nhân vật” này.

Metal Gear Solid thuộc thể loại stealth, nó không phải thuộc thể loại vô mua những cây súng càng hiện đại càng tốt rồi vô giết hết từ tên địch này đến tên khác, mà là càng lặng lẽ càng tốt, chơi một trận mà không có bất cứ một tiếng còi báo động nào thì càng hay.

Nên gần như từ đầu game tới giờ việc tui làm nhiều nhất là bò, trườn, leo trèo, mở bản đồ tìm những ngõ ngách an toàn, nhiều bụi rậm. Việc đầu tiên trước mỗi mission là mở ống nhòm lên xem có bao nhiêu anh lính bên kia, lịch canh các điểm quan trọng ở đó như thế nào, sáng tối đổi ca thế nào. Xong mới lên kế hoạch đi từng bước từng bước. Nói cho ngầu vậy thôi chứ 6 mission đầu tiên tui bị phát hiện suốt. Một phần là vì chưa hiểu hết các quy tắc của game.

Kế bên vầy mà không thấy, trời thì năng chang chang.

Kế bên vầy mà không thấy, trời thì năng chang chang.

Có một số điểm tui thấy hơi bất hợp lý, nhiều khi mình nằm sát bên nó gần như là nằm ngay bên dưới thằng lính canh mà nó… không phát hiện ra, chính vì như vậy mà tui khá là hoang mang vì không biết “sao là đúng sao là sai”.

Kiểu như tui cần biết đứng như thế nào thì địch không thấy, khoảng cách bao nhiêu mét là an toàn. Tui hy vọng là dần qua nhiều mission nữa tui sẽ hiểu được quy tắc đó, vì như vậy giai đoạn planning mới thực sự chính xác, việc nấp hay bò hay chạy mới được quyết định một cách chủ động chứ không phải đi rùa rùa đại bị phát hiện thì “restart checkpoint”, vậy thấy không có “trí thức” cho lắm.

Có chơi mới thấy những game AAA không phải chỉ có kiểu vào đánh đấm thôi là xong, Metal Gear Solid có rất nhiều yếu tố người chơi cần học để thực sự nắm game, ngoài các skill trong chiến trường ra bạn còn phải lo việc xây dựng căn cứ, tuyển lính để nghiên cứu phát triển kho vũ khí, mua trực thăng, nâng cấp vũ khí cho trực thăng… Trong trận lúc nào thì nên gọi cứu viện, rồi nhờ thả các vật dụng như thế nào, rồi gọi trực thăng rước ở đâu, trực thăng nên thả ở đâu… rất nhiều thứ.

METAL GEAR SOLID V_ THE PHANTOM PAIN 3_12_2017 1_13_57 AM

Cũng dạng sâu sắc nâng cấp, planning các thứ

Game thì chắc chắn có thể chơi đi chơi lại nhiều lần vì có rất nhiều cách để tiếp cận mục tiêu và hoàn thành mục tiêu, người chơi có thể ném lựu đạn vào mục tiêu, đặt bom, có thể giết hoặc bắt cóc các tên lính canh để về làm lính cho mình.

Có một điểm ngoài lề mà đôi lúc tui thích đôi lúc tui không thích, chưa quyết định được. Đó là trước khi vào mỗi mission game đều có đoạn credit những người đã làm ra mission đó, từ writer, đến design cho đến level design. Ban đầu tui thấy nó hay vì tui cảm thấy “à, mỗi mission đều được chăm chút kỹ lưỡng ở mọi mặt, những người tạo ra nó chắc cưng nó lắm” các thứ, cơ mà sau này tui lại thấy như vậy làm cho tui có cảm giác đang xem phim và đang hành động như một bộ phim chứ không phải mình hóa thân vào nhân vật, tự mình quyết định số phận của nhân vật nữa. But that just me.

Đó giờ nghe danh ông Hideo Kojima đã lâu đến nay mới có dịp chứng kiến tác phẩm của ổng, mặc dù vẫn giữ quan điểm chơi game là muốn được sống trong một thế giới hoàn toàn khác, một concept khác, không muốn sống trong một bộ phim hành động kiểu “mình làm human được cầm súng bắn giết một cách hợp pháp”, cơ mà cái game này đúng là tuyệt vời cho những ai thích dòng stealth, tui đến game với một quan điểm trái ngược như vậy mà còn thấy cuốn vào và cứ thường vô cái tâm thế “thêm 10 phút nữa thôi” mãi, ngày nào cũng log in vào chơi qua một hai check point.

Càng chơi càng ngấm với Snake

Càng chơi càng ngấm với Snake

Không biết có chơi cho đến hết game hay không nhưng trước mắt là trong 2-3 ngày tới sẽ còn log in vào và hạ thủ cho xong tên chỉ huy của đối phương, thật sự cũng rất muốn được nghe lại cái cách các thuộc hạ của mình ở base kêu “cẩn thận nhé Big Boss” mỗi khi mình đáp trực thăng xuống điểm làm nhiệm vụ. Cũng như mỗi lần mình “ngủm” thì thằng tổng đài ở nhà nó kêu “Snake, Snake are you alright?”.

Cái giọng rất là thống thiết đó làm tui thực sự cảm thấy mình có mối quan hệ thực sự với những nhân vật này trong game và tui cũng thực sự cảm thấy “sorry” vì phải rời bỏ tụi nó. Dù chỉ cần nhấn “Restart checkpoint” là xong.

Cái thiên tài của một gã làm game đối với tui là ở những chi tiết như vậy đó.


Cùng tác giả

HSBT x Design (P.1): Lớp lang mồi màng

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Chào mừng bạn đến với kênh Youtube của Hiệp Sĩ Bão Táp

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

G về Hà Nội

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Donate cho HSBT

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Cùng tác giả

HSBT x Design (P.1): Lớp lang mồi màng

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Chào mừng bạn đến với kênh Youtube của Hiệp Sĩ Bão Táp

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

G về Hà Nội

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán

Donate cho HSBT

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán
ĐB

Huyền thoại ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

  Chủ quán
Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


4 cụng ly

  • - 18.03.2017

    Mới đầu chơi cũng ngán xong chơi lâu lại nghiền gameplay đa dạng, Nói chung là phê lòi :))


    • Đăng Bông - 20.03.2017

      Em cũng đang ghiền luôn rồi bác à :))


  • Hoàng Phúc - 28.03.2017

    Thật sự trước phần 5 này mình cũng chưa từng chơi hay biết đến series MGS thế nhưng may rủi thế nào mình lại pre-order game này. Thật sự là đáng đồng tiền bát gạo, cốt truyện quá hay phục Kojima chả đẻ thiên tài. Trừ vài mission cuối do mâu thuẫn giữa Kojima và KONAMI không thì game này xứng đáng là đối thủ cạnh tranh số 1 với The Witcher 3 cho danh hiệu Game Of The Year.


    • Đăng Bông - 29.03.2017

      Công nhận game hay cực kỳ, càng chơi càng thấy hay. Em mới xong Chapter 1 hôm
      qua lúc thấy credit tưởng là xong game rồi chứ keke. Giờ đang chơi Chapter 2 đây. Cảm ơn bác đã ghé đọc!