Cuộc đời Gabe Newell (P.2): Hỏi đáp cùng GabeN (1)

Khách quen

  Thợ sửa ống nước

Đây là phần tổng hợp các câu trả lời thú vị của Lord GabeN trong các chuyên mục AMA (Ask me anything) dành riêng cho ông trên Reddit. Good luck, have fun!!!

1. Chú Gaben, tôi rất hâm mộ chú. Chú có thể cho tôi biết chú dành bao nhiêu thời gian mỗi tuần để chơi game, và tựa game yêu thích của chú là gì không?

> GabeN: Dota 2, và khoảng 20 giờ mỗi tuần.

>> Mid or feed?

2. Chú bắt đầu lập trình máy tính từ năm mấy tuổi vậy?

> GabeN: 13

2.1. Chú viết ngôn ngữ lập trình nào lúc đó?

> GabeN: ALGOL

2.2. Sao chú lại chọn tên công ty là “Valve” nhỉ?

> GabeN: Vì nó nghe hay hơn “Rhino Scar” chứ sao.

4. Chú có sở thích nào khác ngoài công việc không?

> GabeN: Cơ khí và mô tô thể thao.

5. GabeN, chú tự miêu tả mình xem nào?

> GabeN: Tôi là một người đàn ông điển trai và cực kỳ dễ thương. (OMEGALUL – Oreo).

6. Chào chú Ben, chú có cảm thấy đam mê chơi game của mình suy giảm khi tuổi tác tăng lên không, hay chuyện chơi game với chú vẫn như thuở ban đầu?

> GabeN: Có lẽ chuyện tuổi tác không ảnh hưởng tới tôi cho lắm.

7. Có thời điểm nào trong cuộc sống chú nghĩ tới chuyện bán/rời khỏi Valve, tránh xa khỏi ngành công nghiệp game và làm chuyện gì đó khác không?

> GabeN: Không hẳn. Tôi thực sự thích những người tôi làm việc cùng, và tôi thích là một phần trong đó.

8. Tựa game không phải của Valve mà chú khoái nhất là gì?

> GabeN: Mario 64.


9. Chú cảm thấy sao khi trở thành hiện tượng trên Internet?

> GabeN: Bạn bè tôi thấy chuyện này thú vị vl.

10. Chào chú GabeN! Ý tưởng ban đầu về khối Companion cube (Portal – Oreo) là gì rứa?

> Tôi không phải GabeN, nhưng tôi biết khi chơi tới màn này, bạn phải mang cục cube đó theo bên mình để giải đố. Nhưng mấy người chơi thử lại không mang nó theo. Vậy nên họ phải biến cục cube này thành cái gì đó đặc biệt, một thứ mà bạn muốn mang theo bên mình. Tôi nhớ là mấy người phát triển từng nói vậy.

>> GabeN: Chuẩn cơm mẹ nấu rồi.

11. Giờ chú chính thức là tỉ phú Forbes rồi, chắc chú hạnh phúc vkl khi biết mình sở hữu một đống tiền to thế nhỉ. Nhưng nhiều tỉ phú thường bị trầm cảm sau đó hay kiểu kiểu vậy. Vậy ngoài chuyện kinh doanh, chú có từng quyết định chuyện gì khiến chú hối hận không?


> GabeN: Mở hết mọi đường link mà EJ gửi cho tôi

>> EJ got rekt.

>>> EJ là ai rứa? Ai đó trả lời hộ đi.

>>>> Erik Johnson, một nhân viên của Valve.

>>>>> Không phải Jack không mắt (Eyeless Jack) hả?

12. Chào chú GabeN. Tôi nhớ đó là năm 2011, khi sự kiện Blizzcon diễn ra ở Anaheim, California. Tôi gặp chú đứng một mình và đang lướt web bằng Ipad. Tôi tới xin chụp hình với chú, dù chú thì hơi có vẻ khó chịu với đề nghị của tôi. Nhưng kể từ ngày đó tới giờ (năm 2014 – Oreo), tôi vẫn chưa tắm. Cái ôm của chú giữ tôi ấm áp qua những mùa đông lạnh giá. Khi nào thì HL3 ra mắt vậy?

> GabeN: Chú em không tắm lâu thật đấy.

>> [Lơ Half-Life 3 cmnl]

>>> [Lơ Half-Life 3cmnl]

PHẦN NHIỀU CHỮ

1. Chú có bao giờ cân nhắc chuyện cho phép video game chứa nội dung không che hay game có nội dung chứa porn bán trên Steam không? Với lại, đâu là ranh giới chú vạch ra cho các nội dung trên Steam? Lấy ví dụ, một số game như Gahkthun of the Golden Lightning và Ladykiller in a Bind đã được bán trên Steam, và dễ dàng nhận thấy là chúng có chứa nội dung khiêu dâm, nên tôi có thể thấy là cái ranh giới chú vạch ra không được rõ ràng lắm. Tôi sẽ rất biết ơn nếu chú giải thích rõ cách mà chú quyết định một tựa game nên hay không nên được bán trên Steam. Một chuyện nữa, tôi hỏi cái này vì tôi phát mệt với những tựa game ra mắt trên Steam bị censored mà không có patch không che của nhà phát triển. Chuyện này xảy ra thường xuyên với các game visual novel của Nhật, kết quả là, hầu như là không thể tận hưởng hoàn toàn các tựa game này. Steam vào thời điểm này rất phổ biến với giới PC gaming, các tựa game không được ra mắt ở phương Tây/ trên PC có doanh số không cao vì Steam là một nền tảng phổ biến ở phương Tây. Nhiều game không thể đến tay người chơi PC/phương Tây cũng vì không thể phát hành qua Steam. Chừng nào Steam còn cấm các nội dung kiểu này, thì chừng đó các khách hàng, những người mà chú muốn hút máu, vẫn không thể tận hưởng các tựa game như cách mà các nhà phát triển và các nghệ sĩ mong muốn, hơn nữa nó còn làm tổn thương những người dành tâm huyết cho các game loại này. (Someone give this man a medal, we need porn on Steam – Oreo)

> GabeN: Theo nguyên tắc, có hai vấn đề ở đây. Thứ nhất là một công cụ phát hành game hoàn toàn không kiểm duyệt cho các nhà phát triển. Thứ hai là một bộ công cụ cho các khách hàng, cho phép họ tìm kiếm và lọc nội dung mà họ cho là phù hợp nhất với mình.

>> Tôi nghĩ chuyện này đau đầu lắm. Nhưng tôi cho rằng, nếu nội dung khiêu dâm được đưa lên Steam, nó nên ẩn đâu đó kín một chút. Lý do duy nhất mà tôi có thể thuyết phục mẹ mình cho thằng em tôi tạo tài khoản Steam chơi với tôi là vì tôi nói với bà trên Steam không có mấy thứ 18+. Tôi không muốn bọn trẻ phải đóng tài khoản hay bị phụ huynh cấm không cho lên Steam nữa, tất cả vì mấy cái porn này.

2. Chào ông Newell, mong ông vui lòng trả lời thẳng thắn.

Tình trạng của Half-Life 3/Half-Life 2 Episode 3 sao rồi?

Valve có đang thực hiện một dự án game single player nghiêm túc nào không?

Một nguồn tin nặc danh không xác định ở Valve có nói Half-Life 3 đã bị hủy bỏ. Tin này có thật không?

Hiện giờ có bao nhiêu người làm việc bên mảng CS:Go? Cộng đồng đang điên lên vì thiếu cập nhật mới và lỗi thì còn hàng đống.

Tới bao giờ Valve mới thêm server CS:Go ở các phần khác của thế giới (như Nga chẳng hạn)?

> GabeN: THE NUMBER 3 MUST NOT BE SAID. Có. Cá nhân tôi tin rằng toàn bộ các nguồn tin nặc danh đều từ Internet, không phải Valve. Khoảng 20 – 30 người gì đó. Như mọi khi. Chúng tôi đang tiến hành đặt thêm các server mới.

4. Chào chú GabeN, chúc chú có một ngày tốt lành.

Chú có nghĩ hệ thống mua bán trên Steam có thể cải thiện hơn nữa không?

Chú có hài lòng với hệ thống hiện giờ không?

Chú có bị scam bao giờ chưa? (LUL – Oreo)

Chú có kế hoạch trừng phạt/cấm cổ lũ scammer không?

Chú có nghĩ tới chuyện đưa vào hệ thống nhiều người hơn để làm chuyện này trong tương lai, thay vì để máy móc tự động làm hết không?

Thay đổi yêu thích trong bản 7.00 của chú là gì?

> GabeN: Có, không, không, có, có lẽ. 6 treants!

4.1. Chào chú GabeN! Tôi là fan bự của chú. Tôi muốn hỏi:

Điều gì truyền cảm hứng cho chú học và theo đuổi nghiệp lập trình máy tính?

Thành quả đáng tự hào nhất của chú là gì?

Game không phải của Steam mà chú thích nhất năm 2016.

> GabeN: Khi tôi bắt đầu lập trình, tôi không hề dự định lấy nó làm nghề nghiệp tương lai. Tôi lập trình vì nó thú vị, vậy thôi.

> Tôi chưa từng nghĩ về chuyện đó.

> Đồng nghiệp của tôi nói tôi thích Plants vs Zombies, xong họ cười vào mặt tôi.

5. Chào chú GabeN, tại sao Valve không nói với cộng đồng về các dự án game/phần mềm mà các chú đang làm như nhiều công ty khác ?

> GabeN: Bởi vì các quyết định của chúng tôi mang tính tình huống nhiều hơn các công ty khác. Chúng tôi không muốn lãng phí thời gian và tiền bạc của người hâm mộ, khi chúng tôi thường hay thay đổi hoặc hủy bỏ các kế hoạch đang phát triển. Theo dõi quá trình làm việc của chúng tôi sẽ rất vất vả và phiền phức.

6. Chào chú GabeN, tôi là tác giả của bức hình photoshop Lord Gaben. Tôi muốn biết liệu tôi có thể gửi một bản in độ phân giải cao tới Valve và nhờ chú ký tên vào được không. Đây là giấc mơ của tôi, khi có được chữ ký của một tỷ phú. Lũ bạn chắc chắn sẽ ghen tị với tôi khi tôi đưa nó cho chúng xem.

> GabeN: Dĩ nhiên là được.

7. Chào chú GabeN, cảm ơn vì đợt AMA này! Câu hỏi của tôi là, phân công công việc ở Valve ra sao? Ví dụ bao nhiêu người làm việc bên mảng Dota 2, so với CS:Go và các mảng khác của Steam? Tôi rất mong chú trả lời.

> GabeN: Nó luôn thay đổi, không có tỉ lệ cố định. Nhân viên được quyền tham gia vào bất cứ dự án nào mà họ nghĩ là họ sẽ làm tốt nhất.

>> Đây là nguyên nhân mà CS:Go và TF2 nhận sự chăm chút bằng 1/10 Dota 2.

>>> Tôi nghĩ sẽ là xúc phạm nếu so sánh TF2 với CS:Go nếu nói về số lượng dev. Tôi nghĩ chắc chỉ có 1 nhân viên của Valve phát triển TF2, và việc duy nhất anh ta làm là tạo ra mấy cái nón lúc đang đi tắm.

>>> Bọn Dota chiếm hết nhân lực của hai game kia rồi.

8. Chào chú GabeN. Tôi vừa chơi Portal series và Half-Life series gần đây (2 series đó tuyệt vãi linh hồn luôn). Câu hỏi của tôi là: Cá nhân chú thích nhất series nào của Valve? Cảm ơn chú.

> GabeN: Tôi nghĩ Portal 2 là game single player hay nhất của tụi tôi. Còn multi, tôi chơi nhiều nhất là Dota 2 (Con GabeN từng nói rằng ông chỉ chơi với máy – Oreo)

>> Cộng đồng Half-Life quá sốc khi nghe tin này.

>>> GabeN: Vấn đề của Half-Life đối với tôi là tôi tham gia ra quá nhiều quyết định trong việc tạo ra trò chơi này. Vậy nên rất khó khăn cho tôi, khi tôi luôn xem nó không gì khác hơn ngoài một series mang nhiều hối tiếc. Không có thông tin nào trong cái cmt này nói về mấy dự án trong tương lai đâu mấy con giời. Chỉ đơn giản là sẽ dễ hơn cho tôi nếu tôi yêu thích một trò chơi mà tôi không nắm quyền chỉ đạo.

>>>> Chú hối tiếc điều gì về Half-Life vậy? Chuyện này hay nè, vì có thể nói HL là một trong những series thành công nhất mọi thời đại.

>>>>> GabeN: Nếu chú em tham gia sản xuất một trò chơi, thì mọi kết quả đều là một tập hợp những sự đánh đổi. Có một số thứ được đưa vào game được đánh đổi bằng sự hy sinh một số thứ khác. Cá nhân tôi cảm thấy hối tiếc về những thứ không được đưa vào HL và hàng đống nguyên nhân khác nữa. À còn lũ Xen nữa.

9. Chào ông Newell, tôi băn khoăn không biết ông có quan tâm, hay từng xem qua kênh youtube Valve News Network không?

> GabeN: Lần đầu tiên tôi nghe cái tên này.

10. Chú GabeN, chú thích ăn steak loại nào?

> GabeN: Medium rare (tái vừa – Oreo)

11. Chú có thường bị nhận ra trong đám đông không?

> GabeN: Có.

>> Họ có hỏi “Bao giờ HL3 ra mắt” không? Hay mấy câu giống vậy?

>>> GabeN: Có.

Kết thúc part II episode I, hy vọng các bạn đủ kiên nhẫn chờ tới phần 3.

 

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện


1 cụng ly