Tộc Keen là một chủng tộc người lùn sống rải rác khắp thế giới. Họ nổi tiếng với trí thông minh xuất sắc, đầu óc nhanh nhạy và tay chân tháo vát, bù đắp cho những yếu kém về thể chất và tầm vóc thấp bé bẩm sinh của tộc người. Người Keen nắm giữ các kiến thức khoa học và công nghệ cơ khí tiên tiến, và chủ trương tìm hiểu và nắm bắt tự nhiên thông qua các thí nghiệm khoa học đậm tính logic và thực tế. Người Keen đặc biệt không thích phép thuật cùng những thứ nhuốm màu thần bí và tâm linh. Nhưng tiếc thay, dẫu cho người Keen có chối bỏ ma thuật ra sao, thì trong thế giới Dota 2, ma thuật vẫn cuộn chảy và gây ra không ít tai họa cho chính những người Keen bé nhỏ. Những Hero người Keen nổi danh trong chiến trường cổ đại gồm có Timbersaw, Sniper, Gyrocopter, Clockwerk, Alchemist, Tinker, và nổi tiếng hơn hết thảy là bộ ba anh em thuốc nổ Techies.
RIZZRACK THE TIMBERSAW, TÊN LÂM TẶC LOẠN TRÍ
Những tiếng la hét vang vọng không ngừng trong đầu Rizzrack. Hắn làm việc điên cuồng, xiết cờ lê, vặn ốc, hết chế tạo đến cắt gọt đến rèn giũa. Giấc ngủ trốn tránh hắn; hắn chỉ còn biết làm việc. Đã hàng tháng trôi qua kể từ khi hắn giam mình trong xưởng của người chú, sự cứu rỗi đã gần hoàn thiện. Hắn đau đớn cựa mình rồi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay, một tấm chăn kết bằng hoa dập dềnh trên những con sóng hiền hòa bên bờ biển Augury Bay hiện ra trong giấc mơ của hắn. Rồi tấm chăn hoa chợt nổ tung thành một đám mây phấn hoa, tước đi sự sống của các sinh vật khi chúng tràn vào phổi nạn nhân. Hắn giật mình tỉnh dậy với một cơn khó thở đột ngột. Hàng giờ sau đó, những âm thanh nhịp nhàng phát ra từ phiến đá mài lấp đầy căn xưởng khi hắn mài sắc những lưỡi dao cỡ lớn. Tâm trí hắn tràn ngập hình ảnh đống dây leo xiết cổ những người hàng xóm, mọc bao phủ cả những căn nhà. Trận lụt xảy ra ở Augury Bay trước đó không là gì so với thứ kinh hoàng tàn bạo bén rễ phía bên kia những bức tường thành phố khi lũ rút. Nhưng bộ giáp lưỡi cưa sẽ khiến hắn mạnh mẽ hơn và bảo vệ hắn an toàn, đó là hắn nghĩ vậy. Ý nghĩ đó cho hắn một tia hy vọng mong manh trước khi tất cả sự hoảng sợ tràn vào trong tâm trí đang mụ mị đi của hắn. Những cành cây, vỏ cây, và máu. Khi thành phố thất thủ, Rizzrack đã cố chạy trốn khỏi những cái cây biết di chuyển, biết chiến đấu, và cả giết chóc. Bọn cây cối đập vỡ cổng thành ra từng mảnh và tràn vào thành phố. Bọn chúng nghiền, đập và dậm nát những người phản kháng cuối cùng mà Augury Bay có thể tập hợp được, rồi chúng săn đuổi số ít người chạy thoát. Trong cơn quẫn trí, Rizzrack lặng lẽ phóng ra sợi xích dày từ cánh tay bộ giáp, đôi tay hắn run rẩy khi kiểm tra từng mắc xích và ngón tay run lên khi vuốt dọc theo chiếc vuốt gắn ở tận cùng sợi xích. Bộ giáp lưỡi cưa đã hoàn thành. Bằng đôi tay run rẩy, hắn khởi động cỗ máy của những lưỡi dao. Sự kinh hoàng điều khiển hắn; hắn kinh sợ thứ đang chờ đợi mình và kinh sợ cả thứ hắn sắp phải đối mặt để nắm lấy cơ hội nhỏ nhoi đạt được sự bình yên trong tâm hồn. Khi bộ giáp lưỡi cưa rùng mình chuyển động, hắn biết hắn phải đối mặt với nỗi sợ này, và hắn cũng biết, hắn chẳng thích chuyện này một chút nào.
RAZZIL DARKBREW THE ALCHEMIST, BỘ ĐÔI TAY – NÃO
Nhà Darkbrew vốn có truyền thống nghiên cứu ngành Luyện kim học linh thiêng, nhưng chưa từng có thành viên nào của nhà Darkbrew thể hiện được sự sáng tạo, tham vọng và liều lĩnh như Razzil trẻ tuổi. Tuy nhiên, khi tiếng gọi của tuổi trưởng thành cất lên, Razzil đã đặt công việc gia đình sang một bên để thử sức với việc tạo ra vàng bằng Giả kim thuật. Sẵn bản tính táo bạo như người đời đồn đại, Razzil tuyên bố hắn sẽ biến cả một ngọn núi thành vàng. Qua hai thập kỷ miệt mài nghiên cứu, chuẩn bị và thử nghiệm, hắn đã thất bại một cách ngoạn mục, rồi sau đó bị ném vào nhà tù vì những thiệt hại trên diện rộng do những thí nghiệm của hắn gây ra. Dẫu vậy Razzil chưa bao giờ mảy may có ý định bỏ cuộc, hắn tìm mọi cách vượt ngục để tiếp tục nghiên cứu của mình. Khi bạn tù mới của hắn hóa ra lại là một tên orge hung tợn, hắn nhận ra thời khắc vượt ngục đã tới. Sau khi thuyết phục được tên orge không ăn thịt mình, Razzil bắt đầu tỉ mẩn pha chế một loại rượu thuốc đặc biệt cho người bạn tù. Trong vòng một tuần, món thần dược đã hoàn thành. Khi dung dịch lạ đời của Razzil cuộn chảy trong huyết quản orge, nó rơi vào trạng thái cuồng nộ dữ dội, phá hủy những song sắt phòng giam, rồi lao xuyên qua những bức tường và lính gác. Không lâu sau, hai người nhận ra họ đã bị lạc đâu đó trong khu rừng bao quanh thành phố, với những đống đổ nát chạy dài phía sau do cơn cuồng nộ của orge gây ra, may mắn là không có dấu vết gì của những kẻ truy đuổi. Sau cơn phê thuốc, tên orge có vẻ thanh thản, hạnh phúc và càng thèm khát loại thần dược này hơn nữa. Bộ đôi quyết định sẽ hợp tác cùng nhau, và bắt đầu thu thập những vật liệu cần thiết để Razzil tiến hành công cuộc Giả kim thuật của mình lần nữa.
KARDEL SHARPEYE THE SNIPER, XẠ THỦ TÀI BA
Kardel Sharpeye được sinh ra ở sâu trong những thung lũng vùng núi Knollen. Nơi đây, không biết từ bao giờ, người dân bản xứ đã sinh tồn bằng cách săn những con thú leo dốc (steepstalker), giống sinh vật lạ thường sống trên những vách đá phía trên ngôi làng của họ – họ giết chúng từ xa và thu nhặt những cái xác rơi xuống từ vách đá. Kardel là một trong những xạ thủ tài giỏi nhất trong số dân làng, những người vốn xem vũ khí tầm xa như một phần của cơ thể, và xem việc bắn súng cũng tự nhiên như hít thở vậy.
Vào ngày lễ triệu hồi, ngày Kardel chứng tỏ chỗ đứng của bản thân trong làng, anh nhận lấy bài kiểm tra cổ xưa: bắn rơi một con quái thú trên vách núi chỉ với một phát bắn duy nhất từ dưới chân thung lũng. Để hụt phát đạn này là một sự sỉ nhục. Cả ngôi làng nín thở chờ đợi, rồi Kardel nổ súng. Một con thú leo dốc rơi xuống; đám đông cổ vũ nhiệt tình. Nhưng sau khi họ mang xác con thú về, cả ngôi làng chìm trong im lặng khi các trưởng lão nhận ra rằng viên đạn đã xuyên thủng con mắt lấp lánh ngay giữa mặt con vật và rơi xuống cắm chặt vào hàm dưới của nó. Dấu hiệu không may này theo nghĩa đen là sự mở đầu của một lời tiên tri đen tối, báo trước cả sự vĩ đại và cuộc lưu vong của tay súng nào bắn phát đạn này. Kardel Sharpeye the Sniper, với tài năng xuất chúng của mình, đã bị đồng bào kết án phải sống tha phương – và không bao giờ được chào đón quay về quê cũ cho tới khi anh hoàn thành phần còn lại của lời tiên tri, trở thành một hình tượng huyền thoại trên chiến trường.
BOUSH THE TINKER, DZÁO XƯ NGẠO MẠN
Chủng tộc thấp bé của Boush the Tinker nổi tiếng với trí thông minh, mưu mẹo và sự thù ghét ma thuật. Với bản tính kiêu ngạo của mình, họ chỉ dựa vào trí thông minh để sinh tồn, và chỉ sử dụng những dạng năng lượng của tự nhiên mà họ nghiên cứu được thông qua những phương pháp thí nghiệm nặng tính logic. Và chính sự phủ nhận đối với phép thuật đã dẫn tới những rắc rối khủng khiếp, Boush là nhân chứng sống cho điều này. Trong quá khứ, với vai trò trưởng nhóm nghiên cứu các quy luật tự nhiên, Boush the Tinker đã dẫn đầu một cuộc điều tra trí tuệ quy mô lớn về cách hoạt động của tự nhiên, ông đã tìm ra một phòng thí nghiệm ngầm được thiên hạ đồn thổi ở vùng Cao nguyên Tím (Violet Plateau) cuồn cuộn mây mù. Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo nguy hiểm của các pháp sư trên thế giới, Boush và những môn đồ của mình nghênh ngang và không kém phần thô bạo mở tung cánh cổng đến những thế giới vượt quá sự hiểu biết của họ và khởi đầu cơn ác mộng tồi tệ nhất của chính mình. Một đám khói đen dâng lên từ trong hang ngầm của Cao nguyên Tím, bao phủ nó trong bóng tối vĩnh hằng với những âm thanh ghê rợn không ngừng phát ra từ trong đó. Nhờ vào trí tuệ và những máy móc kỳ quặc mang theo bên mình, Boush đã trốn thoát khỏi nơi khủng khiếp đó, ông là Tinker duy nhất sống sót sau Biến cố Cao nguyên Tím (Violet Plateau Incident).
RATTLETRAP THE CLOCKWERK, BỘ GIÁP CHIẾN TRANH
Rattletrap có cùng nguồn gốc với Sniper và Tinker, và giống như nhiều cư dân Keen khác, Rattletrap dùng tài chế tạo tháo vát và trí thông minh để bù đắp cho tầm vóc nhỏ bé của mình. Là cháu nội của một thợ làm đồng hồ, Rattletrap đã học nghề sửa đồng hồ nhiều năm trước khi chiến tranh từ các dãy núi phía trên lan xuống và tiêu diệt sạch những ngôi làng vùng đồng bằng của các cư dân lương thiện. “Nghề nghiệp mới của con nằm ở chiến trường,” người cha hấp hối của Rattletrap khẽ nói với anh khi ngôi làng của tổ tiên họ chỉ còn là một đống đổ nát cháy nghi ngút khói.
Thợ vụng đổ lỗi tại đồ nghề, nhưng Rattletrap không phải loại người đổ thừa hoàn cảnh. Sau khi chôn cất cha mình giữa đống gạch vụn của ngôi làng cũ, Rattletrap bắt đầu công cuộc biến đổi bản thân thành công cụ chiến tranh vĩ đại nhất mà thế giới từng chứng kiến. Anh thề sẽ không bao giờ sơ suất lần nữa, và dồn hết tài năng của mình vào việc lắp ráp một bộ giáp đầy sức mạnh Clockwerk. So với bộ giáp của Rattletrap, áo giáp của các hiệp sĩ từ những vùng đất khác trông như những vỏ đồ hộp bé nhỏ. Giờ đây Rattletrap sống trong những bộ giáp của mình – một chiến binh bé nhỏ nhưng chết chóc mang những kỹ năng phục kích và hủy diệt với sự hiệu quả đạt mức gần như hoàn hảo. Như một nghệ nhân tử thần, những trang bị cơ khí hóa của anh giải quyết nhanh gọn những kẻ thù thiếu cảnh giác, báo trước một kỷ nguyên chiến tranh kiểu mới. Đây là thời đại nào? Đây là thời đại của Clockwerk!
AURIEL THE GYROCOPTER, LÃO TƯỚNG MÁY BAY
Sau một đời phục vụ trong các cuộc chiến tranh, những cơn biến loạn, bạo động và cách mạng, đại tướng Aurel cảm thấy đã quá đủ. Ngoài một vài món trang sức rẻ tiền và một món lương hưu đáng kể, người cựu kỹ sư – đại tướng còn nhận được một thứ thú vị hơn hết thảy: một bản thiết kế Gyrocopter chưa hoàn chỉnh và đã bị quên lãng từ lâu, một thiết bị bay có người lái đầu tiên trên thế giới không vận hành dựa vào phép thuật. Nghỉ hưu trên Quần đảo Tro tàn (Ash Archipelago) vô danh của xứ nhiệt đới, chẳng có gì khác ngoài tiền và thời gian, ông bắt đầu công cuộc chế tạo thiết bị bay này. Năm tháng trôi qua, với những mẫu thử nghiệm thất bại chất cao như núi, ông bắt đầu băn khoăn không biết một thiết bị bay cơ khí có thật sự khả dĩ hay không. Một thập kỷ lẻ một ngày sau khi về hưu, vào một buổi chiều chói chang với một làn gió nam mơn man thổi, Aurel ngồi trong mẫu thử mới nhất của ông, tâm trạng giận dữ với thất bại cầm chắc phía trước. Với tiếng càu nhàu trên môi, ông kéo cần khởi động và che đầu lại, đón chờ một vụ nổ khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng của Aurel, ông từ từ bay lên cao và, sau một vài chấn động nho nhỏ, cỗ máy bắt đầu ổn định. Chỉ trong một giờ, Aurel đã lướt đi cùng những cơn gió, bay bên cạnh những con mòng biển, và choáng ngợp trong sự sung sướng của việc bay lượn. Khi bóng chiều buông xuống, ông lên kế hoạch trở về xưởng của mình, nhưng ngay khi ông vừa quay đầu bay về xưởng, một khẩu đại bác đã xé toạc phần đuôi máy bay. Thoát khỏi cỗ máy vỡ nát, ông bơi về phía hòn đảo gần nhất trong tầm mắt, và bật tiếng chửi thề khi nhìn thấy con tàu mang nòng đại bác tấn công ông đang thu thập các mảnh máy bay vỡ. Vài ngày sau, Aurel về tới xưởng của mình; ông bắt tay vào chế tạo một chiếc gyrocopter khác, một cỗ máy mạnh mẽ hơn, có thể chở được những thứ vũ khí hạng nặng vô cùng nguy hiểm của ông.
MIỆNG BÔ, LÁ LÁCH VÀ MUỖNG MẸT, BỘ BA TECHIES
Trong những câu chuyện về Vịnh Nạo Bùn (Dredger’s Bight), sự kiện khiến công chúng căm phẫn nhất chính là Vụ nổ Techies (Techies Demolitions). Thật ra, Vịnh Nạo Bùn không còn tồn tại nữa. Toterin cũng không. Hay thậm chí là Trapper Town. Trên thực tế, nếu ngược dòng lịch sử theo các sự kiện Vụ nổ Techies, có thể nhận thấy rằng không lâu sau khi những Techies xuất hiện, các thị trấn đều biến mất.
Giống như mọi thảm họa không tránh khỏi khác xoay quanh Techies, sự xóa sổ Vịnh Nạo Bùn khởi đầu từ một phát minh. Được giao nhiệm vụ thiết kế một phương pháp an toàn hơn để kích nổ những bãi mìn bên dưới thành phố, ba thần đồng thuốc nổ Miệng Bô (Squee), Lá Lách (Spleen) và Muỗng Mẹt (Spoon) đã phát minh ra thứ kỳ quặc nhất trong công cuộc sáng tạo của mình thời bấy giờ: một nút bấm kích nổ điều khiển từ xa.
Quá hào hứng thử nghiệm phát minh mới, bộ ba lèn chặt chất nổ vào hàng đống thùng gỗ và chất đống chúng trong căn xưởng bé tí của mình, nơi giờ đây đầy ắp những quả bom kích hoạt từ xa mới được phát triển. Từ đống đồ chơi nguy hiểm này, họ lấy ra một mẫu thử và chôn nó trong một cánh đồng ở phía xa. Ngồi cúm núm trong một con hào, Lá Lách nhấn nút kích nổ. Nhưng sau một lúc, vẫn không có gì xảy ra. Bối rối cực độ, anh đứng lên, liên tục nhấn nút hết lần này đến lần khác cho đến khi, cuối cùng, một tiếng nổ vang lên và một cái hố lớn xuất hiện trên bề mặt cánh đồng. Quá phấn khích, Miệng Bô và Lá Lách chạy thẳng về nhà, ngay lúc đó một làn sóng âm thanh và áp lực dữ dội hất họ ngã lăn ra.
Bị hoang mang và tai ong lên vì vụ nổ bất ngờ, cả bọn tập trung về đống đổ nát ngập ngụa khói bốc mùi bẩn thỉu mà trước đây từng là xưởng của mình. Những mảnh vụn gỗ và đá đang không ngừng rơi xuống một miệng hố ngoác ra trước khi chúng từ từ chìm xuống sâu hơn vào miệng hang đang mở rộng. Cả thành phố Vịnh Nạo Bùn rúng động, và sau đó dần đổ sụp xuống những hố mìn bên dưới trong khi các cư dân tháo chạy trong hoảng loạn.
Ngồi bên mép căn nhà đang sụp đổ, bộ ba cười toe toét một cách ngây ngô, choáng váng vì những khả năng của thuốc nổ và không hề bận tâm tới cái nhìn khinh miệt từ những người hàng xóm cũ. Họ chỉ băn khoăn duy nhất một điều: Làm thế nào để kích hoạt một vụ nổ lớn hơn?
KABOOM!
Những Hero vai năm tấc rộng, thân mười thước cao như Axe, Troll và Bristleback cực kỳ ghét tộc Keen. Họ khinh thường tộc Keen là những kẻ nhỏ bé, yếu ớt, thiếu cơ bắp và chỉ biết dựa vào cái đầu (?!!). Welp, mỗi người một quan điểm.
Những xạ thủ Keen vùng cao nguyên có truyền thống để lại súng của mình cho đời sau. Ngoài khẩu súng nhận được từ cha, anh còn có một khẩu súng do ông nội truyền lại, khẩu Grampa Sharpie’s Shin Shooter. Tương truyền rằng ông nội anh, Brag “Whistlecheeks” Sharpeye, từng là tay súng giỏi nhất Knollen. Ông có thể bắn đứt ngón chân một con troll cách xa một ngàn feet (304,8m).
Chính vì khả năng bắn súng điêu luyện, mà Sniper rất khinh thường các cung thủ. Khi giết Windranger, Sniper thường nói “Ôi dào, đạn mang lông vũ. Súng ống là tương lai, bạn tôi à!”. Còn khi giết Drow Ranger, anh nói “Sao vậy, dây cung đứt rồi hả?”
Với sự ám ảnh trong quá khứ về cây cối, nên cũng dễ hiểu khi Timbersaw cực kỳ ghét Treant và Furion. Lúc ở cùng phe trên chiến trường, Timbersaw thường lẩm nhẩm “Có… một tên người cây… khổng lồ… ngay bên cạnh mình. Bình tĩnh. Ha ha ha ha. Bình tĩnh lại.” Còn khi gặp Furion, Timbersaw sẽ nói “Ngươi… tạo ra… bọn người cây… Được rồi P-prophet, ta không nghĩ chúng ta có thể làm bạn được.” Lòng căm thù của Timbersaw còn được thể hiện rõ hơn khi giết được Treant và Furion phe bên kia. Khi giết Treant, Timbersaw sẽ nói “Bắt được ngươi rồi! Ta bắt được ngươi rồi! Ta chặt ngươi ra từng khúc!” Khi giết Furion, Timbersaw nói “Đừng chết sớm quá! Ta chưa xong với ngươi đâu! Bạn ngươi sẽ là tên tiếp theo, Prophet!”.
Sau khi trở về từ biến cố Cao Nguyên Tím, có vẻ như Tinker vẫn không chùn bước. Ông dùng chính công nghệ mở cổng không gian của Cao Nguyên Tím để tạo nên một đôi giày dịch chuyển xuyên không gian cho mình, và đặt tên nó là Giày Cơ khí Du hành Mk III (Mecha Boots of Travel Mk III).
Là người duy lý và tin vào logic, Tinker không tin vào thuật giả kim. Ông gọi những kẻ luyện giả kim thuật (ở đây là Razzil và orge) là lũ dốt nát.
Phần 12 kết thúc ở đây. Không có gì nhiều ngoài lề để kể về những anh bạn người Keen, nên mình xin để lại đây vài clip siêu hài về Techies, Hero được xem là ung thư và bệnh hoạn nhất Dota 2. Số lượng người ghét Techies có thể nói là ngang ngửa số lượng fan + anti fan của Dendi anh tôi. Chúc vui và hẹn gặp lại ở kỳ sau!
Ơ lại nhắc đến anh tôi rồi, liêm sỉ đâu bồ =))
Liêm sỉ của tôi đã tan rã cùng với Old. Navi rồi
hóng part mới quá