Tôi tiếp cận thể loại truyện shounen sớm nhất vào khoảng những năm 200x, được thừa hưởng một tủ truyện cũ với giấy vàng và mất bìa gồm Dragon Ball, Đô-rê-mon hay Siêu quậy Teppei và vô vàn bộ khác nhưng rời tập lẻ. Cái hồi đó, trẻ em người người nhà nhà hô kamezoko hay cà na bánh đa, bún đậu mắm tôm gì đấy từ những tuyệt chiêu “được” dịch sai tè le từ nhà xuất bản Kim Đồng, để rồi các lần tái xuất bản cho đến hiện nay mới sửa đổi, nhưng nó vẫn nằm trong một phần kỉ niệm của tôi. Tôi mê Son Goku với tính cách đơn giản, hành hiệp trượng nghĩa, dần phát triển cả về thể xác, tinh thần lẫn kĩ năng sau từng đấy trận đánh, để rồi tôi cũng lớn lên, và nhận ra đó là motif chung của thể loại shounen đó.
Với một phần hâm mộ sự mạnh mẽ của các nhân vật trong motif đó, tôi muốn mình trở nên mạnh mẽ hơn, song lại không biết bản thân nên làm gì, cho đến khi tôi biết đến những bộ phim võ thuật của Lý Tiểu Long, những bộ truyện tranh về võ thuật và những trận đánh chiếu trên các kênh Fox Esports. Một trong số đó tôi ấn tượng nhất là Kengan Ashura hay Đấu sĩ Atula.
Thông tin cơ bản
Tác Giả: Sandrovich Yabako
Minh Họa: Daromeon
Năm xuất bản: 2012 (Đã kết thúc với 256 chương, cả bản Anh lẫn Việt)
Thể loại: Hành động, võ thuật, shounen
Số chương: 256 (đã hoàn thành)
Từ xa xưa, mỗi thương vụ giữa các thương nhân tại đất nước mặt trời mọc không chỉ là cuộc đấu trí giữa thương mại và kĩ năng mua bán, mà nó còn qua những hình thức ngầm, tiêu biểu là các trận đấu ngầm với các võ sĩ đại diện cho ông chủ của mình. Họ, những võ sĩ với nhiều trường phái khác nhau, chiến đấu cho ông chủ của họ và dành lấy những lợi ích mà những kẻ cầm đầu đã thoả thuận, rằng bên thắng sẽ có tất cả, từ giá trị hàng hoá đến những lợi ích đất đai. Cho đến ngày nay, trải qua bao thăng trầm và biến đổi, nhằm đưa đến một cách thức chung và công bằng nhất cho các thương nhân – được thể hiện bằng những sếp lớn đứng đầu một công ty hay một chuỗi tập đoàn – thì hiệp hội đấu trường ngầm mang tên Kengan ra đời.
Và đây là câu chuyện không chỉ về một cặp đôi ông chủ – võ sĩ tên Kazuo Yamashita – Tokita Ohma, mà còn là những mục tiêu của riêng họ, cũng như những mục tiêu của nhiều võ sĩ tham gia đấu trường này, và những trận đánh mãn nhãn nữa.
Bàn ngoài lề một chút, tôi không biết Daromeon là ai cả, twitter thì toàn tiếng Nhật và pixiv thì error 404. Nguồn duy nhất có thể tìm được là một bộ manga trước đó là Ketchup Ninja – một bộ manga tiền nhiệm Kengan Ashura 1 năm và ăn drop từ chap 26, hiện nay không còn thông tin nhiều về bộ này nữa, kể cả My Anime List. Nhưng điều kì diệu là tôi đã có thể tìm nguồn cho kênh Youtube của tác giả: daromeonだろめおん.
Còn với Sandrovich Yabako, tôi đã biết đến qua việc ông ý làm phần truyện của một bộ manga về luyện tập thể dục tên Danberu nan kiro moteru? với những trận cười sảng khoái về những tình huống show những bắp thịt của anh chàng chủ gym Machio, cùng với những bài tập giảm cân tăng cơ hiệu quả (chắc có lẽ chủ quán sẽ cần chăng?). Thêm vào đó, bộ manga này đã được chuyển thể thành anime, và tình cờ cùng năm 2019 thì cả Kengan Ashura và Danberu nan kiro moteru? cùng được chuyển thể. Vậy thì chất lượng của Kengan Ashura như thế nào?
Nét vẽ cứng rắn và mạnh mẽ
Sưu tầm thêm một chút thông tin, Daromeon là một người đã từng có kinh nghiệm làm trợ lý của họa sĩ truyện tranh Reiji Yamada, cùng với đó là ra mắt với tác phẩm Ketchup Ninja, nhưng thực sự số lượng chương từ các nhóm dịch là vô cùng hạn chế, nhưng ít nhất chúng ta có thể nói sơ qua về nét vẽ của ông. Có lẽ nhờ việc Daromeon đã sinh sống 14 năm ở Mỹ, nên những đường nét của ông rất đậm và chắc. Kèm theo đó, việc vẽ theo hướng cường điệu hoá và lệch tỉ lệ bình thường lại là một điều đặc biệt khi nó bộc lộ rõ tính cách và ấn tượng ban đầu của nhân vật luôn, rất phù hợp và đúng phong cách truyện tranh/phim ảnh là “show, don’t tell”.
Vậy còn Kengan Omega thì sao? Hãy đến với khung hình trận đấu đầu tiên của Tokita Ohma. Nhìn có thể thấy ấn tượng ban đầu và có thể dự đoán sơ qua về các nhân vật trong này luôn, khi mà một thanh niên nhìn có vẻ trẻ trâu và tràn đầy tự tin đấu với một tên cục mịch, to lớn và có vẻ dễ nổi nóng khi bị khiêu khích.
Và có lẽ kết cục của trận đấu này thì cũng chẳng phải nói nữa rồi, nhưng chúng ta đang nói vẽ nét vẽ cơ mà. Phải nói là ngoài tỉ lệ hơi bất thường ra thì nét vẽ về các cơ bắp của từng nhân vật rất phù hợp vì bất kì võ sĩ nào trong này cũng có phong cách chiến đấu của mình, như ví dụ trên có thể dự đoán rằng Ohma thiên về sự cân bằng giữa tốc độ và sức mạnh, trong khi Shigure cục mịch với những đòn rắn chắc và cơ thể chịu được chấn động (ngoại trừ cái mặt ra, phần dễ bón hành nhất). Như vậy, lượng võ sĩ tham gia vào giải đấu dù nhiều nhưng mỗi người có phong cách của riêng mình và người đọc dễ nhận biết nhân vật ngay từ ngoại hình. Tuy nhiên, một số phân đoạn tôi thấy khá khó hiểu, kiểu có phải ổng vẽ sai tỉ lệ hơi quá hay không? Ví dụ như nhân vật Wakatsuki Takeshi. Là người có chiều cao nhất nhỉ trong phần đầu nhưng và là người có khối lượng cơ dày đặc lại gầy đét, thậm chí cảm tưởng còn gầy hơn cả Ohma trong khung truyện đó.
Thế còn những nhân vật nữ… à mà thôi, đây là quán rượu mang tính chất văn hoá xã giao vui vẻ và nghiêm cấm các hành vi mang tính gây hại cộng đồng cả về tri thức, tâm hồn lẫn con mắt. Tôi chỉ để dòng chứ chap 40.5 ở đây để mọi người tự kiểm chứng thôi. Hãy sang phần tiếp theo nào.
Những trận đánh mãn nhãn
Với kinh nghiệm nhiều năm võ luyện (trong truyện ghi sensei đã luyện 9 năm còn wiki fandom ghi là 14 năm), Sandrovich Yabako cùng với biên tập truyện là Kobayashi Sho đã thổi vào trong Kengan Ashura những đòn đấm, quật, đá, khoá, lên núi, và nhiều kĩ thuật của từng môn võ của những võ sĩ trở nên bắt mắt, hấp dẫn, làm các trận đấu dù ở vòng loại cũng làm nổi hứng người đọc. Điều này cũng thật bõ công khi trong một số chương truyện phụ, Yabako-sensei và Kobayashi-san đều nói rằng họ đã tìm hiểu rất nhiều các tài liệu võ thuật từ phim ảnh và sách truyện, rồi sau đó Yabako-sensei sẽ kết hợp kinh nghiệm tôi luyện võ thuật của mình để rồi cùng đấu với Kobayashi để mô tả lại khung hình trong một trang truyện để sao các chuyển động của nhân vật hợp lý nhất, đưa diễn biến của trận đấu nhanh hay chậm. Cuối cùng, Daromeon sẽ là người phác thảo những trận đánh giả đó rồi hoàn thành các phần còn lại của việc vẽ truyện.
Và như thế thì chúng ta đã có thành quả như khung hình phía dưới, rằng những trận đấu luôn mang đến sự hưng phấn cực độ từ các võ sĩ. Tất nhiên, đều là các võ sĩ một chín một mười với nhau, và có lẽ ngoại trừ trường hợp của nhân vật chính Ohma ra thì chúng ta đều sẽ hồi hộp trong từng cặp đấu cho đến tận trận chung kết.
Nội dung đơn giản và dễ nắm bắt
Chúng ta đã nói nhiều về các trận đánh rồi, và có lẽ người đọc sẽ cần tự tìm hiểu để trải nghiệm cảm giác võ thuật, vậy nên hãy đi đến những chủ đề khác liên quan đến mạch truyện nào. Motif couple hai con người xa lạ gặp nhau và từ đó phát triển nhân vật đã có từ rất lâu, người đọc dễ tiếp cận bởi đến cuối con đường, cả hai nhân vật đều tìm được ý nghĩa cho riêng mình. Với ông Yamashita Kazuo – một nhân viên văn phòng quèn, ban đầu hèn nhát, yếu thế với cả đồng nghiệp và gia đình, nhưng dần dần từ việc tiếp cận con người mạnh mẽ như Ohma rồi trở thành một người bạn, ông không còn quá tự ti vào bản thân nữa.
Ngược lại, Ohma sau những năm tháng chiến đấu tưởng chỉ vì mục đích trở thành kẻ mạnh, lại tìm được bình yên qua một con người yếu hơn mình. Sự phát triển nhân vật phù hợp dựa vào việc hai người đều trải qua những trận đấu cam go và dần dần hiểu nhau hơn, và dù motif cũ nhưng nó vẫn tạo ấn tượng tốt đối với người đọc như tôi. Và có lẽ, đối với những người đã đọc qua cũng đã biết rằng tình trạng của Ohma rất xấu khi cứ trận nào anh cũng phải đánh đổi tính mạng của mình một cách thực sự chứ không đi vào lối mòn các bộ võ thuật khác, vậy nên có lẽ hành trình một mất một còn này sẽ khác với những bộ truyện đánh nhau khác về cái kết, nhưng sẽ nhấn mạnh hơn vào quá trình của hai bộ đôi này.
Đương nhiên đây là đấu trường ngầm, không có cái gì là màu hồng cả. Cặp võ sĩ – quản lý như 2 nhân vật chính chỉ là một trong vài cặp hiếm hoi có được một tình bạn thực sự, còn lại phần lớn các couple đều có mục đích riêng rẽ khi tham gia giải đấu, như tiền bạc hoặc lớn hơn là chức chủ tịch Kengan. Sandrovich phụ trách phần story, vậy nên ngoài bảng đấu Kengan, ông còn cho hẳn một trận đánh lớn thể hiện quyền lực của những kẻ cầm đầu như trận đánh giữa công ty điện lực Toyo VS toàn bộ những công ty theo phe Metsudo, hay những âm mưu của tổ chức “Chân rết” len lỏi trong những quãng nghỉ trận đấu hay các hội thoại.
Ngoài câu chuyện chính, truyện có những khoản nghỉ như nghỉ giữa các vòng đấu, câu chuyện bên lề của nhân vật phụ, những tình tiết hé lộ đằng sau quá khứ của nhân vật chính (cả Kazuo lẫn Ohma), vừa giải trí vừa để lại nút thắt và mở thắt cho đến cuối truyện, vừa tạo background cho các võ sĩ khác, và điều này nhằm đưa đến những cơ hội khác cũng như tạo dấu ấn của người đọc cho từng võ sĩ chứ không phải xuất hiện mờ nhạt vài chương truyện như các bộ manga khác.
Bên lề sang mảng anime
Thực sự Netflix đã mang đến 24 tập tương đương đến khoảng chương 136 của truyện với tổng quan đánh giá cá nhân của tôi ở mức tốt. Những trận đánh vẫn mang nhịp điệu nhanh mạnh, những SFX từ đòn đánh nghe đã tai và có lực, đồng thời phân bổ nội dung của các chương vào thành từng tập để người xem hóng chờ tập mới. Nhưng điều tôi thích nhất là những bản nhạc, như 2 bản Opening phim “King & Ashley” của MY FIRST STORY, “Aishiden Issen” của Happy Heads NANIYORI và bản OST của từng võ sĩ, đặc biệt là của Kanoh Agito: The Emperor.
Tổng kết
9/10 chắc có lẽ là không quá khi Kengan Ashura mang đến cho người đọc không chỉ những trận đánh hấp dẫn và bùng cháy, đồng thời dẫn dắt những câu chuyện đơn giản và tuyến tính lại với nhau cho người đọc. Và truyện đã sang phần mới nhất là Kengan Omega, vậy nên trong mùa dịch này, có lẽ Kengan Ashura là một bộ truyện hấp dẫn cho người đọc yêu thích hành động và võ thuật.
Quả thật, trong mùa dịch như này, tôi cũng muốn được bung lụa và đi tập luyện lại với CLB Karate của tôi, nhưng vì mọi người, hãy luyện tập thể dục thể thao tại nhà thôi nhé.