Đánh giá Don’t Starve

Huyền thoại ★

  

Giả sử bạn tỉnh dậy trong một thế giới xa lạ, nơi không có sẵn những tiện nghi của cuộc sống hiện đại, nơi mà mọi thứ chỉ lặng lẽ rút dần sức sống của bạn, nơi có những sinh vật vừa dễ thương vừa đáng sợ nhưng không kém phần bí ẩn. Bạn nghĩ điều gì là thử thách nhất? Quái vật? Đêm tối? Đói? Rét?… Có bao giờ bạn nghĩ rằng cái thử thách nhất chính là sự buồn chán chưa?

Don’t Starve, những giây phút đầu tiên

Từ trailer đến gameplay, từ đồ họa đến âm thanh, mọi thứ đều thật tuyệt. Các chi tiết hoạt họa như nét chì màu được tô điểm một nền nhạc lúc trầm lúc bổng. Thế giới mới lạ cùng cách chơi phá cách là những điểm cộng tuyệt vời cho trò chơi này. Klei Entertainment – nhà phát triển của Don’t Starve đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên nghiệp cũng như cộng đồng game Indie. Ra mắt từ tháng 04 năm 2013, chỉ trong vòng 8 tháng đầu tiên Don’t Starve đã cán mốc 1 triệu người chơi. 4 năm đã qua với 3 phiên bản mới là Don’t Starve: Reign of Giant, Don’t Starve: Shipwrecked và Don’t Starve Together cùng sự mở rộng lên hệ điều hành Console và Di động, Don’t Starve cùng Klei Entertainment đã chứng tỏ được một điều: Rằng không cần phải đến từ nhà sản xuất tên tuổi, không cần lao vào cuộc đua phần cứng, hãy tự tin vào cái chất của riêng mình, bạn sẽ có người ủng hộ.

Don’t Starve, miên man bất tận

Cũng giống như bao trò chơi thuộc thể loại Survival khác, nhiệm vụ của bạn khi bước vào Don’t Starve là phải sống càng lâu càng tốt. Bạn sẽ được trải nghiệm một cuộc sống nơi hoang dã một cách khắc nghiệt nhưng không kém phần hài hước. Đúng như tên gọi của trò chơi: “Don’t Starve”, nhiệm vụ của bạn đơn giản là “không chết đói”. Nhưng đó là chỉ khi bạn không chết bởi một lí do trời ơi đất hỡi nào đó, có thể là bò húc, chó đuổi, nhện đốt, ong chích… Thế giới của Don’t Starve khá đa dạng với một hệ thống tương tác đặc sắc, bạn sẽ phải cân nhắc các hành động của mình. Ăn cái gì, để dành cái gì, trồng cái gì… tất cả câu hỏi trên sẽ lởn vởn trong đầu bạn trong suốt quá trình chơi, khiến bạn vừa lo lắng vừa hào hứng trong những giờ đầu tiên đặt chân đến thế giới Don’t Starve này.

Ở các bản cập nhật Klei Entertainment đã khéo léo bổ sung thêm các chi tiết nhằm tăng độ thử thách cho game đồng thời hướng trò chơi đến 1 cốt truyện có chiều sâu hơn. Các phiên bản quái vật, các mùa và sự kiện mới, các câu hỏi ngầm dần dần được đưa vào trò chơi, có lẽ Klei đã nhận ra điều gì đó cần bổ sung cho trò chơi của mình. Trò chơi vẫn duy trì một mô tuýp quen thuộc: bạn đi thu nhặt các vật phẩm, cân đo đong đếm để có thể sử dụng nó một cách hợp lý, xây căn cứ, nuôi thú và trồng trọt, tránh “nghịch dại” và cuối cùng chết vì “chán tay quá nghịch chơi một tí“. Nếu bạn đã chơi đủ nhiều để hiểu cấu trúc trò chơi thì lúc này bạn sẽ không “chết đói” nữa, mọi thứ trong game sẽ dễ dàng hơn và việc của bạn lúc này chỉ là khám phá thế giới và thử các trò nghịch của mình. Bạn thích đốt rừng? Thích săn voi? Thích nuôi heo và xem heo đánh nhau với nhện ? Muốn thử cảm giác mạnh mẽ khi lăn xả vào bầy sói chém giết? Đây chính là lúc bạn thử thách chính bản thân mình. Nếu nhân vật có chết thì reroll (chơi lại) rồi thử nhiều “cách chết” khác kì dị hơn. Nghe thì vui nhưng với những người đam mê và kì vọng nhiều vào trò chơi độc đáo này thì thế là chưa đủ. Có thể nói sự thử thách của trò chơi đến một mức nào bị bỏ dở, nhường chỗ cho một kẻ thù chính của mọi dòng game survival: “sự nhàm chán”.

Nhàm chán, kẻ thù của cuộc sống?

Don’t Starve không phải là không có kết thúc. Bạn có thể thu thập đủ các mảnh dữ liệu để thoát khỏi thế giới đó. Nhưng hầu hết mọi người sẽ không đủ kiên nhẫn cho đến lúc đó. Sẽ đến lúc bạn tích trữ đủ vật phẩm (cỏ, gỗ, đá…) cũng như xây dựng mọi thứ đủ dùng. Có thể thiên tai hay các sự kiện trong trò chơi (cháy rừng, sấm sét, lở đất…) sẽ phá hủy đi công sức của bạn, nhưng tựu chung bọn luôn biết phải làm gì và bắt đầu từ đâu. Một số thứ bắt đầu lặp đi lặp lại và chỉ khác nhau về mức độ. Không có sự ghi nhận cũng như các mốc đánh dấu đáng kể nào, có lẽ bạn sẽ giống như phần đông mọi người sẽ tự hỏi: ”sống thêm vài ngày trong buồn chán để làm gì?”

Có lẽ đây chính là vấn đề lớn nhất của Don’t Starve, vốn là tựa game sinh tồn nhưng lại không xây dựng đủ sự thích thú cho mong muốn đó, và vì thế trò chơi dễ trở thành một cuộc dạo chơi chứ không phải một thế giới để gắn bó. Klei Entertainment đã cố gắng để thay đổi điều này với việc gần đây bổ sung nhiều tình tiết vào cốt truyện, hi vọng chúng ta lẫn cộng đồng Fan Don’t Starve sẽ không phải thất vọng.

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện