OTK trong Hearthstone, một góc nhìn lịch sử

Huyền thoại ★

  

[dropcap]D[/dropcap]ù muốn hay không thì OTK (One Turn Kill) là một trong những chiến thuật lâu đời nhất của Hearthstone nói riêng và các game thẻ bài chiến thuật nói chung. Thay vì kiểm soát bàn đấu thì các bộ bài OTK tập trung vào những mảnh ghép cá nhân nhằm tạo ra combo OTK. OTK vui hơn? Có lẽ vậy, cảm giác hồi hộp lật kèo phút cuối là một trong những cảm giác đã nhất. OTK làm game nhạt nhẽo hơn? Cũng đúng, các bộ bài OTK thường làm những người chơi ít tương tác với nhau hơn dẫn đến cảm giác đây là màn trình diễn của riêng từng người, chứ không phải là game đấu của hai người. Vậy OTK có lịch sử như nào trong Hearthstone và cách chúng ta đón nhận chúng ra sao?

Lịch sử của OTK trong Hearthstone

OTK được hiểu là những bộ bài có khả năng kết thúc game đấu trong một lượt (One-single-turn-kill). Trong Hearthstone một số bộ bài có khả năng gây ra 22-28 damage trong một lượt, chưa đủ 30 damage nhưng vẫn được xếp vào dạng OTK. Một số bộ bài có cách thức đặc biệt có khả năng gây ra cả trăm đến vô hạn damage, tuy nhiên điều kiện yêu cầu sẽ khó hơn. Trong lịch sử Hearthstone đã xuất hiện nhiều bộ bài OTK và phản ứng của Blizzard là …nerf chúng. Những bộ bài OTK đến và đi như những cơn gió thoảng. Tưởng như rằng Blizzard muốn loại hẳn OTK ra Hearthstone thì bất ngờ hai bản cập nhật gần đây chúng ta thấy những bổ sung đáng kể cho chiến thuật này. Một tín hiệu mới từ Blizzard chăng? Điều gì dẫn đến sự thay đổi này? Hãy cùng nhìn lại vài chiến thuật OTK trong quá khứ và cùng suy ngẫm tại sao OTK đang trở thành hướng đi mới cho Hearthstone.

Charge OTK, một tượng đài của Warrior

Grim Patrons Warrior, những ai còn nhớ? với Warsong Commander (chưa nerf) + Grim Patrons + Frothing Berserkers và một vài spell hỗ trợ, Warrior có thể OTK đối phương với một lượng damage khổng lồ. Có một thời Meta Hearthstone chỉ gồm ba deck là Patrons Warrior, Combo Druid và Freeze Mage. Không con minion nào được đặt xuống bàn để tránh việc Patrons … đẻ trứng và Berserkers được cộng damage. Một cách nào đó ba deck đều thuộc dạng OTK và vì thế, meta lúc đấy … hơi buồn ngủ và chán nản. Patrons Warrior dẫn đầu Meta một thời dài cho đến khi Blizzard quyết định nerf Warsong và tiễn cả bộ bài vào quá khứ. Một phiên bản sau là Raging Worgen Buff + Charge, tuy nhiên phiên bản này kém ổn định và vì thế dần bị đào thải khỏi Meta.

Một phiên bản khác của Charge OTK là phiên bản sử dụng bởi Rouge. Combo Leeroy Jenkins + Shadowstep + Leeroy Jenkins + Cold Blood + Cold Blood là một ví dụ. Tuy nhiên việc thiếu công cụ duy trì bàn đấu nên phiên bản OTK Charge của Rouge không nổi tiếng và thành công như những người anh em của nó, và vì thế không được nhiều người biết đến.

Freeze Mage

Sử dụng Alexstrasza để đưa đối phương về 15 Hp rồi combo Ice Lance + … chiến thắng, Freeze Mage là deck OTK lâu đời và … sống thọ nhất Hearthstone. Việc đưa Ice Lance vào Wild (tháng 4 năm 2017) là một cách nerf gián tiếp của Blizzard với bộ bài này. Có lẽ Blizz muốn hạn chế sức mạnh của Freeze Mage đồng thời mở thêm không gian sáng tạo cho riêng class Mage. Với việc Ice Block cũng sắp vào Wild, có lẽ thông điệp của Blizzard đã rõ ràng: Đây là thời điểm Mage chơi tấn công hoa mỹ, là pháp sư tinh nghệ đầy mình chứ không phải là lúc làm “nàng công chúa ngủ trong băng” nữa?

Combo Druid, Aviana-Kun-Druid-C’thun Druid

Combo DruidAviana-Kun-C’thun Druid có thể không hẳn là OTK. Combo Druid và C’thun Druid không giữ combo để bảo toàn chiến thắng bản thân mà nhiều lúc (rất-nhiều-lúc) phải sử dụng để kiểm soát bàn đấu cũng như lấy thế trận, và vì thế hai bộ bài trên có thể xếp vào dạng Mid range. Tuy nhiên cá nhân người viết bài vẫn xếp vào OTK vì khả năng gây damage cực lớn và OTK trong một lượt. Với sự giúp đỡ của Emperor Thaurissan  Brann Bronzebeard (dành cho phiên bản Aviana), chúng ta sẽ có những highlight của Druid với hơn 30 damage được tạo ra trong một lượt.

Tuy nhiên hiện nay thì sao? Combo Druid đã bị nerf lá bài FON và vì thế bộ bài đã đi vào dĩ vãng. Aviana-Kun-C’thun thì vẫn còn đó, tuy nhiên Druid có điểm yếu chết người giống như Rouge là không có khả năng kiểm soát bàn đấu một khi bị áp đảo quá mức. Đó là lí do Aviana Druid lui vào dĩ vãng khi Meta tràn ngập các deck Argo vừa hung hãn vừa dai nhanh nhách. Có lẽ Druid được sinh ra là để làm Midrange chứ không phải để OTK chăng?

Malygos OTK

Shaman, Warlock, Priest, Rouge đều có một phiên bản sử dụng Malygos như khẩu-đại-bác để tranh thủ OTK đối phương trong một lượt với những lá bài phép quyền năng của mình. Nhược điểm của chiến thuật là phải cầu nguyện Malygos sống được quá một lượt, vốn là điều hết sức may rủi bởi vì ai cũng … sợ con rồng này và vì thế Malygos rất dễ dàng lên bàn thờ ngay trong lượt đó. Thường thì mỗi class đều có những quân bài remove hiệu quả nên việc trông chờ vào Malygos sống qua một lượt là rất … mong manh và vì thế, các bộ bài OTK dựa vào Malygos đang dần mất chỗ đứng.

Có một phiên bản sử dụng Barnes để gọi ra Malygos, điển hình nhất là Shaman và Rouge. Tương lai với việc có thêm nhiều lá bài phép được thêm vào thì có khả năng sẽ xuất một bộ bài OTK chỉ có một số ít minions dùng để combo. Hãy cùng chờ xem.

Anyfin Paladin

Dựa vào lá bài Anyfin can happen, chúng ta có bộ bài Anyfin OTK của Paladin.

Ưu điểm của bộ bài này là khả năng đa dạng từ kiểm soát bàn đấu, gây áp lực lúc cần thiết và OTK đối phương. Nhược điểm có lẽ là bị nerf dần đều và việc Old Murk-Eye ở trong Wild. Ngoài ra với việc Meta sử dụng nhiều Taunt cũng là bất lợi đáng kể.

Silence Priest

Silence Priest phụ thuộc vào Silence +Purify + Divine Spirit + Inner Fire để buff cho các quân bài nhiều máu của mình. Ưu điểm của bộ bài này dựa vào độ dẻo dai cùng khả năng buff ra-ngô-ra-khoai của Priest. Thử tưởng tượng lượt 4 hay 5 mà xuất hiện “một vị thần” gần 30 damage 30 máu thì phải làm sao?

Điểm yếu của bộ bài này cũng như mọi bộ bài dựa vào buff minions hay charge khác chính là Taunt và đôi khi chính là Silence. Đây cũng chính là lí do vì sao OTK dịch chuyển dần về các phương pháp không quá phụ thuộc vào buff hay charge. Với sự xuất hiện của các Taunt minion đáng sợ như Voidlord cũng là điều dễ hiểu.

 

Một số bộ bài OTK hiện nay

Exodia Mage

Phù thủy thời gian hay Thần sức mạnh (Một ông già hợp thể với bốn bé gái, wtf this hardcore?) là tên gọi khác của bộ bài này. Sử dụng combo Open the Waygate + Time Warp + Sorcerer’s Apprentice + Archmage Antonidas để nã Fireball “miễn phí” vào mặt đối thủ là công thức chiến thắng. Một phiên bản khác là sử dụng Molten Giants và Alexstrasza, tuy nhiên phiên bản thứ hai kém hiệu quả hơn.


Yếu điểm của bộ bài này nằm ở thời điểm của Ice BlockDirty Rat. Một người chơi kinh nghiệm có thể dự đoán được thời điểm để phá vỡ kết cấu combo hoặc đơn giản là ép Mage đủ để chiến thắng trước khi Mage có đủ combo cho bản thân.

Highlander Priest

Highlander Priest mới bị nerf trong thời gian vừa qua. Nerf là phải thôi, bộ bài gì mà …imba quá vậy. Kiểm soát bàn đấu tốt, giữ thế trận được từ đầu đến cuối game, dồn ép đối phương lúc cần thiết được mà đấu late game cũng được, Highlander mà không nerf thì thiên hạ đi …tu hết (ý là thành Priest hết). Với những lá bài như Prophet VelenRaza the ChainedShadowreaper Anduin và combo gồm Mind Blast + Holy Smite sẽ là gần 30 damage vào mặt đối phương. Cứ nhìn bọn Priest bắn bắn cái cục xanh xanh tím tím vào mặt mình liên tục thì chắc ức chế hơn cả nhìn combo OTK một-ông-già-bốn-đứa-trẻ của Mage.

Beardo Paladin

Beardo Paladin có lẽ là phiên bản OTK “hứa hẹn” nhất ở thời điểm này. Với tính năng đơn giản là win-this-game của Deathkight Paladin khi có đủ bốn Hero Power, đây chính là phiên bản xịn-nhất và cũng là bố-láo-nhất của thể loại OTK. Tuy nhiên hàng xịn thì giá cao, thời đại bây giờ đến không khí còn phải mua, giấy chứng tử còn phải trả tiền thì liệu có cái gì miễn phí?

Điểm yếu của Beardo hay OTK Paladin là phụ thuộc nhiều vào một vài lá bài quan trọng. Đáng chú ý hơn, một đối phương giàu kinh nghiệm có thể hạn chế đáng kể cơ hội cũng như khả năng chiến thắng của OTK Paladin. Burgly Bully mà bị bắt chết thì bộ bài trở thành Hopeless Paladin!!!

Tạm kết

Cái cảm giác bất chấp mọi nỗ lực của đối phương rồi bùm một phát, game is over, gg game ez hẳn là rất sướng (mặc dù trước đó đã thua đến mông rồi và lượt trước bạn vừa bốc bài vừa khấn Yugi). Chính vì cái sướng này nên tương lai của OTK sẽ rộng mở. Vấn đề ở đây là Blizzard cân bằng thế nào giữa cái thống khoái cá nhân đó và một trò chơi đối kháng tương tác trực tiếp giữa những người chơi với nhau. Patrons Warrior bị nerf vì làm  yếu tố tính tương tác người chơi của Hearthstone bị ảnh hưởng. Đây cũng chính là cái khó (và cũng là điểm nhấn, nếu có) của Hearthstone trong các phiên bản tới. Blizzard đã có động thái buff nhẹ cho OTK trong các phiên bản gần đây, hi vọng phiên bản tới Blizzard sẽ mang tới cho chúng ta những luồng gió ngạc nhiên hứng khởi mới.


 

Giang Nguyễn

Gửi bài cho HSBT!

Không cần là một người viết chuyên nghiệp, không cần văn trên 7 điểm. Tất cả những gì chúng tui cần là các bạn cứ thoải mái tâm sự về tựa game bạn yêu thích. Bài viết của bạn sẽ được đăng trên website với hơn 150.000 lượt xem mỗi tháng.

Trò chuyện